Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Phân khúc thị trường, chọn thị trường mục tiêu và định vị trong marketing quốc tế

Chương 4: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG, CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ TRONG MARKETING QUỐC TẾ I – Sự cần thiết phải phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu II – Phân khúc thị trường quốc tế III – Chiến lược và phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế V – Định vị trong thị trường quốc tế

pdf13 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 4: Phân khúc thị trường, chọn thị trường mục tiêu và định vị trong marketing quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
22 - 06 - 2006 Marketing quốc tế 1 MARKETING QUỐC TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC MARKETING KHOA MARKETING Ths. Trần văn Thi 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 2 Chương 4: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG, CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ TRONG MARKETING QUỐC TẾ I – Sự cần thiết phải phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu II – Phân khúc thị trường quốc tế III – Chiến lược và phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế V – Định vị trong thị trường quốc tế 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 3 I – Sự cần thiết phải phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu 1.1 Nội dung các cấp độ marketing - Marketing đại trà - Marketing hàng hóa khác nhau - Marketing mục tiêu 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 4 I – Sự cần thiết phải phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu1.2 Quy trình của họa động marketing mục tiêu - Phân khúc thị trường - Lựa chọn các khúc thị trường mục tiêu - Định vị hàng hóa trên thị trường 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 5 II – Phân khúc thị trường quốc tế 2.1- Khái niệm phân khúc thị trường quốc tế 2.2- Quy trình phân khúc thị trường - Giai đọan khảo sát - Giai đọan phân tích - Giai đọan xác định đặc điểm các khúc TT 2.3- Những nguyên tắc cơ bản của phân khúc - Nguyên tắc có thể định lượng được - Nguyên tắc có thể khai thác để KD được - Nguyên tắc có thể tiếp cận được 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 6 II – Phân khúc thị trường quốc tế 2.4 Những biến số phân khúc thị trường tiêu dùng quốc tế - Phân khúc theo biến số địa lý - Phân khúc theo biến số nhân khẩu học - Phân khúc theo biến số tâm lý học - Phân khúc theo biến số hành vi 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 7 III – Chiến lược và phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu 3.1 Đánh giá các khúc thị trường - Quy mô và mức tăng trưởng của khúc TT - Mức độ hấp dẫn của các khúc thị trường - Mục tiêu và nguồn lực tương ứng của DN 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 8 III – Chiến lược và phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu 3.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu - Tập trung vào một khúc thị trường - Chuyên môn hóa có chọn lọc theo từng khúc TT - Định vị sản phẩm cho từng khúc TT - Chuyên môn hóa khúc thị trường - Phục vụ tòan bộ thị trường 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 9 IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế 4.1 Những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn quốc gia mục tiêu - Phân tích không khí đầu tư - Xác định độ hấp dẫn của TT tại quốc gia đó 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 10 IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế 4.2 - Quy trình thực hiện việc lựa chọn quốc gia mục tiêu -Sàng lọc sơ khởi về nhu cầu cơ bản và tiềm năng -Sàng lọc các điều kiện về kinh tế và tài chính -Sàng lọc về những tác động của chính trị và pháp luật -Sàng lọc về những tác động của văn hóa-xã hội -Sàng lọc về môi trường cạnh tranh - Sàng lọc cuối cùng 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 11 IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế 4.3 – Phân nhóm các thị trường quốc tế - Yêu cầu khách quan của việc phân nhóm các thị trường quốc tế * Tạo được hiệu quả đủ lớn cho một nỗ lực marketing tòan diện * Dễ dàng cho sự vận động của HH từ quốc gia này qua quốc gia khác * Thống nhất các chiến lược thâm nhập vào nhóm các quốc gia giống nhau * Thực hiện được các chiến lược Mark. đồng nhất 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 12 IV – Lựa chọn quốc gia mục tiêu trong thị trường quốc tế 4.3 – Phân nhóm các thị trường quốc tế - Sự tác động của việc phân nhóm các quốc gia đến họat động marketing ----- * Tác động đến họat động nghiên cứu thị trường * Tác động đến việc họach định chiến lược sàn phẩm * Tác động đến việc họach định chiến lược phân phối * Tác động đến việc họach định chiến lược chiêu thị 22 - 06 - 2006 Phân khúc thị trường 13 V – Định vị trong thị trường quốc tế - Chiến lược định vị tòan cầu - Chiến lược định vị khác biệt cho từng thị trường - Chiến lược định vị cho từng nhóm thị trường