Bài giảng Marketing thủy sản - Chương 1: Giới thiệu về marketing

Nội dung chương 1. Hiểu các khái niệm về tiếp thị 2. Tìm hiểu các nội dung trong hỗn hợp marketing (Marketing mix) và qui trình marketing 3. Thảo luận về vai trò của marketing trong kinh doanh

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Marketing thủy sản - Chương 1: Giới thiệu về marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Introduction to Marketing MARKETING THỦY SẢN Chương 1: Giới thiệu về marketing TS. Nguyễn Minh Đức Prepared by NMDuc 2009 Nội dung chương 1. Hiểu các khái niệm về tiếp thị 2. Tìm hiểu các nội dung trong hỗn hợp marketing (Marketing mix) và qui trình marketing 3. Thảo luận về vai trò của marketing trong kinh doanh Prepared by NMDuc 2009 Tại sao phải học marketing? Prepared by NMDuc 2009 Costs About 50% of total product costs are marketing costs Contributions to Individual Organizations Critical to the success of a firm Careers About 25 to 33% of the work force hold marketing positions. Contributions to Society Marketing decisions affect the lives of individual consumers and society as a whole Why Study Marketing ? 2Prepared by NMDuc 2009 Tại sao phải học Marketing? l Marketing đóng vai trò quan trọng trong xã hội l Sống còn đối với doanh nghiệp l Tạo ra nhiều cơ hội việc làm l Ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta mỗi ngày Prepared by NMDuc 2009 Ex: Open a Book shop On Campus C Is there a need? C Who is my target market? C What is my product? C How can I produce and deliver a “product” better than my competitors? C How will I promote my product? C How can I insure customer loyalty? What do Marketers Think About? Prepared by NMDuc 2009 Marketing is.... getting the right products to the right people at the right price and at the right place and time with the right promotion Prepared by NMDuc 2009 Có rất nhiều định nghĩa về marketing, trong đó, Philip Kotler, cha đẻ của marketing hiện đại đã định nghĩa: l “Marketing is a social and managerial process by which individuals and groups obtain what they need and want through creating and exchanging products and value with others” l Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội. Với quá trình đó, các cá nhân và tổ chức đạt được những gì họ cần và họ muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi các sản phẩm và giá trị với nhau. Marketing là gì? 3Prepared by NMDuc 2009 l Marketing là một quá trình ra quyết định liên tục, năng động và mang tính chiến lược l Quá trình hoạch định chiến lược của một doanh nghiệp sẽ tận dụng sức mạnh và nguồn lực của nó để nắm bắt các cơ hội tiềm năng luôn tồn tại trong môi trường kinh doanh. Marketing là gì? Prepared by NMDuc 2009 Marketing là một triết lý kinh doanh Bốn triết lý kinh doanh (Business philisophies): 1. Định hướng sản phẩm (Product Orientation) l Focus on making products widely available, affordable, and require little selling effort 2. Định hướng bán hàng (Sales Orientation) l Promotes the business philosophy of “selling what we make” Prepared by NMDuc 2009 3. Định hướng thị trường (Market Orientation) 1. Customer focus 2. Coordinated marketing effort 3. Long-term success 4. Định hướng marketing trên quan hệ (Relationship Marketing Orientation) l Create and sustain mutually satisfying long-term relationships with not only its customers but with other key players such as employees, suppliers, distributors, retailers, community, and society as a whole. Marketing là một triết lý kinh doanh Prepared by NMDuc 2009 Hệ thống tiếp thị đơn giản 4Prepared by NMDuc 2009 Marketing là một quá trình trao đổi l Buying l Selling l Transporting l Storing l Financing l Risk taking l Standardization and grading l Information acquisition and provision Prepared by NMDuc 2009 Marketing Mix l Product l Place (Distribution) l Promotion l Price Prepared by NMDuc 2009 Marketing Mix l Product: Refers to goods, services, people, places and ideas Household consumers Business-to-business customers Prepared by NMDuc 2009 Marketing Mix l Place (Distribution) l Marketing channel is the network of organizations that create time, place and ownership utilities for household consumers and business customers 5Prepared by NMDuc 2009 Marketing Mix l Promotion v Integrated Marketing Communication (IMC): System of management and integration of marketing communication elements l Advertising l PR l sales promotion l personal selling l sponsorship marketing l point-of-purchase communications Prepared by NMDuc 2009 Marketing Mix l Price - Pricing decisions are complex and are driven by a variety of considerations including: l Customer demand l costs l information availability l competition l profit motives l product considerations l legal considerations Prepared by NMDuc 2009 Qui trình marketing l Nghiên cứu và phân tích thị trường l Chọn thị trường mục tiêu l Xây dựng và định vị thương hiệu l Định giá l Quảng bá l Phân phối l Dịch vụ hậu mãi Prepared by NMDuc 2009 Tác động của Marketing đối với xã hội l Khái niệm marketing xã hội (Societal marketing concept) l Marketing là quá trình thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng theo cách mà cả khách hàng và xã hội đạt được nhiều lợi ích nhất 6Prepared by NMDuc 2009 l Việc làm l Sự lựa chọn cho khách hàng l Lợi ích của người tiêu dùng l Sản phẩm tốt hơn l Nguồn lợi tự nhiên là có hạn l Những hậu quả xã hội không lường trước l Kích thích nền kinh tế toàn cầu Tác động của Marketing đối với xã hội Prepared by NMDuc 2009 Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp l Trong doanh nghiệp, GĐ Marketing có vai trò ngang bằng với GĐ Điều hành, GĐ Tài chính l Trong nhiều doanh nghiệp, nhân sự phòng marketing là những lãnh đạo tương lai l Một số công ty thường được lãnh đạo bởi các chuyên gia tài chính (Ví dụ: Ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán) hay các nhà khoa học kỹ thuật (ví dụ: NASA, các công ty phần mềm vi tính) l Câu hỏi thảo luận: Vai trò của Marketing có ít quan trọng hơn trong các công ty như vậy? Prepared by NMDuc 2009 Prepared by NMDuc 2009 l “More than half the polled executives at 250 corporations ranked Marketing as the most important element of strategy’”- Yankelovitch, Skelly and White Survey, 1995 l “The fastest way up the corporate ladder is through the Marketing Department” - Economist Survey, 1997 Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp 7Prepared by NMDuc 2009 Sự phát triển của các triết lý kinh doanh và vai trò của marketing Societal Mktg MarketingSelling ProductionProduct As business philosophy has evolved, so has the role of marketingcustomer satisfaction is now at the core of most successful corporations s si ess iloso y as evolve , so as t e role of A bu n ph ph h d h h arketing c sto er satisfactio is o at t e core u n n hw of ost s ccessf l cor oratio su u p n Prepared by NMDuc 2009 Quá trình phát triển của marketing 1) Catering to the customer1) Catering to the custo er 2) Anticipating the customer2) Anticipating the custo er 3) Leading the customer3) Leading the custo er Prepared by NMDuc 2009 Competitive Strategies Competitive Positions l Market Leader l Market Challenger l Market Follower l Market Nicher Expanding the Total Demand Finding new users Discovering & promoting new product uses Encouraging greater product usage Protecting market share Many considerations Continuous innovation Expanding market share Profitability rises with market share Prepared by NMDuc 2009 Competitive Strategies Competitive Positions l Market Leader l Market Challenger l Market Follower l Market Nicher Option 1: Challenge the market leader High-risk but high gain Sustainable competitive advantage over the leader is key to success Option 2: Challenge firms of the same size, smaller size or challenge regional or local firms Full frontal vs. indirect attacks 8Prepared by NMDuc 2009 Competitive Strategies Competitive Positions l Market Leader l Market Challenger l Market Follower l Market Nicher Serving market niches means targeting sub-segments Good strategy for small firms with limited resources Offers high margins Specialization is key By market, customer, product, or marketing mix lines Prepared by NMDuc 2009 Remember: Balance Customer and Competitor Orientations Both are important factors for the success of the business.. Prepared by NMDuc 2009 THẢO LUẬN l Các tiến bộ KHKT đã cho phép chúng ta kết nối ngày càng sâu sắc hơn với khách hàng, bạn hàng và cả thế giới. Internet đã tác động đến vai trò của tiếp thị như thế nào trong cuộc sống? l Marketing có vai trò như thế nào đối với chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp? Prepared by NMDuc 2009 Le t’s st op it h ere