Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 6: Đánh giá kết quả của thực hiện công việc - Trần Quang Cảnh

1. MỤC ĐÍCH + Cung cấp thông tin phản hồi + Kích thích động viên nhân viên + Lập kế hoạch nguồn nhân lực + Phát triển nhân viên + Truyền thông, giao tiếp + Tuân thủ quy định pháp luật + Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp 2.1. Xác định những tiêu chí cơ bản cần đánh giá + Xác định những lĩnh vực, kỹ năng kết quả cần đánh giá + Xác định mối liên hệ giữa các tiêu chí này với việc thực hiện mục tiêu của danh nghiệp + Tiêu chí phải thỏa mãn tiêu chuẩn SMART Hãy cho một ví dụ về các tiêu chí cần đánh giá. 2.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá thích hợp + Sử dụng các phương pháp đánh giá khác nhau đối với các bộ phận, đơn vị khác nhau hoặc đối với các nhóm nhân viên chức năng khác nhau.

pdf8 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - Chương 6: Đánh giá kết quả của thực hiện công việc - Trần Quang Cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNGVI. ĐÁNHGIÁKẾTQỦATHỰCHIỆNCÔNGViỆC 1. MỤCĐÍCH Cungcấpthôngtinphảnhồi Kíchthíchđộngviênnhânviên Lậpkếhoạchnguồnnhânlực 1 1. MỤCĐÍCH Pháttriểnnhânviên Truyềnthông,giaotiếp Tuânthủquyđịnhphápluật Hoànthiệnhệthốngquảntrịnguồnnhânlực củadoanhnghiệp 2 2. NỘIDUNG,TRÌNHTỰTHỰCHiỆN 2.1.Xácđịnhnhữngtiêuchícơbảncầnđánhgiá Xácđịnhnhữnglĩnhvực,kỹnăngkếtquảcần đánhgiá Xácđịnhmốiliênhệgiữacáctiêuchínàyvới việcthựchiệnmụctiêucủadanhnghiệp TiêuchíphảithỏamãntiêuchuẩnSMART Hãychomộtvídụvềcáctiêuchícầnđánhgiá. ..\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácôngviêc\Tiêuchíđánhgiátrưởng phòng kinh doanh.docx 3 2.2.Lựachọnphươngphápđánhgiáthíchhợp Sửdụngcácphươngphápđánhgiákhácnhau đốivớicácbộphận,đơnvịkhácnhauhoặc đốivớicácnhómnhânviênchứcnăngkhác nhau. 4 2.3.Xácđịnhngườiđánhgiávàhuấnluyệnvề kỹnăngđánhgiá Đánhgiácủacánbộcấptrêntrựctiếp(một bậc)vàcánbộcấptrênhaibậc Đánhgiábởiđồngnghiệpcủangườiđược đánhgiá Đánhgiábởinhânviêncấpdưới Đánhgiábởikháchhàng Tựđánhgiá 5 2.4.Thôngbáochonhânviênvềnộidung,tiêu chí,phạmviđánhgiá Thôngbáokhigiaoviệc Thôngbáotrướckhiđánhgiá 6 2.5.Thựchiệnđánhgiákếtquảđãthựchiệnvà xácđịnhmụctiêumớichonhânviên Sosánhkếtquảthựchiệncôngviệccủa nhânviênvớitiêuchíđượcgiao, Thảoluậnvớinhânviênvềkếtquảđánh giá, Tìmhiểunhữngđiểmnhấttrívàchưanhất trítrongđánhgiá, 7 2.5.Thựchiệnđánhgiákếtquảđãthựchiệnvà xácđịnhmụctiêumớichonhânviên Chỉranhữngđiểmtốtvàđiểmchưatốtcần khắcphục,sửachữatrongthựchiệncông việccủanhânviên, Đềracáchthứccảitiếnthựchiệncông việc,đềrachỉtiêumới 8 3.CÁCPHƯƠNGPHÁPĐÁNHGIÁKẾTQuẢ THỰCHiỆNCÔNGViỆC 3.1.Phươngphápxếphạngluânphiên Tấtcảcácnhânviênđượcsắpxếpvềnhững điểmchínhnhưtháiđộ,kếtquảlàm việctheothứtựtăngdầntừngườicókết quảyếunhấtđếnngườicókếtquảgiỏinhât hoặcngượclại.Khitổnghợpkếtquảsẽcho thấyaigiỏinhất,aikémnhất. 9 3.2.Phươngphápsosánhcặp Từngcặpnhânviênsẽđượcsosánhvềnhững yêucầuchính,ngườiđượcđánhgiátốthơn hẳnsẽđượccho4điểm,ngườiđượcđánhgiá yếuhơnhẳnsẽđượccho0điểm,ngườiđược đánhgiátốthơnđượccho3điểmngười, ngườiđượcđánhgiákémhơnđượccho1 điểm,nếuhaingườibằngnhaucho2điểm. Tổnghợpsẽchọnrangườicóđiểmtừcaođến thấp. 10 3.2.Phươngphápsosánhcặp 11 A B C D TỔNG HỢP A 3 4 3 10 B 1 3 1 5 C 0 1 1 1 D 1 1 4 6 3.3.Phươngphápbảngđiểm Phươngphápbảngđiểmđánhgiákếtquảthực hiệncôngviệccủanhânviêntheonhữngtiêu chíchungđốivớinhânviênvềkhốilượng, chấtlượng,tácphong,hànhvitrongcông việc...\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácôngviêc\PHIẾU ĐÁNHGIÁNHÂNVIÊN.docx 12 3.4.Phươngpháplưugiữ Lãnhđạoghilạinhữngsailầm,trụctrặclớn haynhữngkếtquảrấttốttrongthựchiệncông việccủanhânviên.Nhữngnhânviênthực hiệncôngviệcrấttốthoặcrấtyếuđượcđánh giáriêng.Đốivớinhữngnhânviêncónhững saisótlớn,lãnhđạosẽlưuýkiểmtralạixem nhânviênđãkhắcphụcchưa. 13 3.5.Phươngphápquansáthànhvi Phươngphápđượcthựchiệntrêncơsởquan sátcáchànhvithựchiệncôngviệccủanhân viên.Căncứvàohaiyếutố:sốlầnquansátvà tầnsốnhắclạicủacáchànhvi,ngườilãnh đạosẽđánhgiátìnhhìnhthựchiệncôngviệc chungcủanhânviên. ..\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácôngviêc\Nhữnghànhvicầnquan sátđốivớinhânviênnấuăntrongmộtkháchsạnloạitrungbình gồmcó.docx 14 3.6.Phươngphápquảntrịtheomụctiêu quảntrịtheomụctiêuchútrọngđếncácvấn đề: - Sựphốihợpcủalãnhđạovànhânviênđốivới việcxếpđặtmụctiêuchonhânviêntrongmột khoảngthờigiannhấtđịnh. - Địnhkỳxemxétcáctiếnbộđãđạtđược. - Đángiámứcđộhoànthànhcácmụctiêuđã đềratrongcôngviệc. 15 3.7.Phươngphápphântíchđịnhlượng - Xácđịnhcáctiêuchí/yêucầuchủyếukhi thựchiệncôngviệc...\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiá công viêc\Tiêu chí - yêucầucủangườithưkýgiámđốc.docx 16 3.7.Phươngphápphântíchđịnhlượng - Phânloạicácmứcđộthỏamãnyêucầukhi thựchiệncôngviệc:Xuấtxắc,khá,trung bình,yếu,kém. ..\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácông viêc\Yêucầuđốivớicôngviệcsoạnthảocáctàiliệu.docx 17 3.7.Phươngphápphântíchđịnhlượng - Đánhgiátầmquantrọng(trọngsố)củamỗi nhómyêucầuđốivớihiệuquảthựchiệncông việccủanhânviên..\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiá công viêc\ĐÁNHGIÁKẾTQUẢTHỰCHIỆNCÔNGVIỆC CỦATHƯKÝGIÁMĐỐC.docx 18 3.7.Phươngphápphântíchđịnhlượng - Đánhgiátổnghợpvềnănglựcthựchiện côngviệccủanhânviên:căncứtrênđiểmsố trungbìnhcótínhđếntrọngsốcủacácyêu cầuđó. 19 ∑i n Ki ͯGi Gt/b = Ki Trongđó: Gt/b :điểmtổnghợpcuốicùng,đánhgiánăng lựcthựchiệncôngviệccủanhânviên n:sốlượngcácyêucầuchủyếuđốivớinhân viênthựchiệncôngviệc ki :điểmsốchỉtầmquantrọngcủayêucầuI Gi :điểmsốđánhgiánănglựcthựchiệncông việccủanhânviêntheoyêucầui 20 - Nguyêntắcđánhgiá: + Nhânviênbịkémởbấtkỳyêucầuchủyếu nàosẽbịdánhgiáchunglàkém + Nhânviênkhôngbịbấtkìđiểmkémnào: ü NếuGt/b ≥8,5:Xuấtsắc ü 7≤Gt/b < 8,5 : Khá ü 5,5≤Gt/b <7,0:Đạtyêucầu ü Gt/b <5,5:Yếu 21 3.8.Phươngphápđánhgiáthôngtinphảnhồi 3600 - Nănglựccánbộquảnlýđượcđánhgiátừ nhiềukhíacạnh:cánbộquảnlýtựđánhgiá, cấptrên,đồngnghiệp,cấpdướivàđôikhicả khách hàng...\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácôngviêc\Nội dungđánhgiánănglựccủacánbộquảnlý.docx 22 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.1.Nguyêntắcđánhgiá - Tiêuchuẩnrõràng,cụthể,hợplývàcóthể đolườngđược - Phươngthức,quytrìnhđánhgiáđơngiản, đượcphổbiếncôngkhai,cụthể - Ngườithựchiệnđánhgiácónhậnthứcđúng vềvaitrò,ýnghĩacủađánhgiávàcôngbằng, kháchquan,trungthực 23 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.2.Cácsailầmtrongđánhgiá - Tiêuchuẩnkhôngrõràng - Lỗithiênkiến - Xuhướngtháiquá - Xuhướngbìnhquânchủnghĩa - Lỗiđịnhkiến 24 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.3.Cácviệccầnlàmtrongđánhgiá - Làmchonhânviêntinrằngviệcđánhgiálà côngbằngvàkhuyếnkhíchhọchủđộng,tich cựcthamgiavàotrongquátrìnhđánhgiá - Địnhkỳthựchiệnđánhgiákếtquảthựchiện côngviệc.Đưaranhậnxétkhuyếnkhíchnhân viêncóthànhtíchtốt,tìmhiểunguyênnhân củanhanviênlàchưatốtgiúphọkhắcphục 25 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.3.Cácviệccầnlàmtrongđánhgiá - Cầncósựnhấttrígiữalãnhđạovànhanviên vềnhữngyêucầu,tráchnhiệm,tiêuchuẩn trongthựchiệncôngviệccủanhânviên - Nênđánhgiákếtquảthựchiệncôngviệctrên cơsởsosánhvớimụctiêucánhân ..\..\Bàitậptìnhhuống\6.đánhgiácôngviêc\Biểumẫuđăngkýmục tiêu cá nhân.docx 26 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.4.Mốiliênhệgiữađánhgiáhoànthànhmục tiêucủatậpthểvàhoànthànhmụctiêucá nhân - Kếtquảhoànthànhmụctiêucủatậpthểđược tínhtrongkếtquảcánhân 27 KQ cá nhân = A% MT tậpthể+ B% MT cá nhân Trongđó:MTtậpthể kếtquảhoànthànhmục tiêutậpthể,MTcá nhân kếtquảhoànthànhmục tiêucánhân,A%trọngsốkếtquảhoànthành mụctiêutậpthể- trưởngbộphâncóthểbằng 30%- 40%,đốivớicôngnhânsảnxuấtcóthể bằng10%.B%trọngsốcủakêtquảhoàn thànhmụctiêucánhân.A%+B%=100% 28 - KQ cá nhân = A% MT tậpthể+ B% MT cá nhân VídụNếuphònghànhchínhhoànthànhmục tiêu95%,trưởngphonghoànthànhmụctiêu cánhân100%thìtruworngphongcókếtquả đánhgiácánhân: 0.3 * 95% + 0.7 * 100% = 98.5 % 29 4.NÂNGCAOHiỆUQUẢĐÁNHGIÁ 4.4.Mốiliênhệgiữađánhgiáhoànthànhmục tiêucủatậpthểvàhoànthànhmụctiêucá nhân - Khống chế tỷ lệ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân theo kết quả hoàn thành mục tiêu tập thể - ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Quan hệ tỷ lệ giữa kết quả hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và kết quả hoàn thành mục tiêu tập thể.docx 30 5.PHỎNGVẤNĐÁNHGIÁ 5.1.Mụcđíchcủaphỏngvấn - Thảo luận với nhan viên về kết quả thực hiện công việc - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả - Thiết lập mục tiêu mới cho nhân viên - Trao đổi hướng giải quyết các vấn đề khó khăn của nhân viên khi thực hiện công việc trong tương lai. 31 5.PHỎNGVẤNĐÁNHGIÁ 5.2.Hìnhthứcphỏngvấn - Thỏa mãn – thăng tiến - Thỏa mãn – không thăng tiến - Không thỏa mãn – thay đổi ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\Các nhà lãnh đạo có thể gặp khó khăn khi đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên.docx 32 5.PHỎNGVẤNĐÁNHGIÁ 5.3.Trìnhtựthựchiệnphỏngvấn - Chuẩn bị phỏng vấn + Nhân viên cần chuẩn bị trong hai tuần ü Kết quả thực hiện công việc kỳ trước so với kế hoạch được chấp nhận ü Những đóng góp chủ yếu ü Những điểm mạnh, những điểm cần hoàn thiện 33 - Chuẩn bị phỏng vấn + Nhân viên cần chuẩn bị trong hai tuần ü Mục tiêu và kế hoạch hành động cá nhân tương ứng theo mục tiêu yêu cầu của cán bộ quản lý trực tiếp ü Chuẩn bị bản nháp và gửi cho cấp trên trực tiếp 1 tuần trước khi hai bến trao đổi trực tiếp. 34 - Chuẩn bị phỏng vấn + Cán bộ quản lý trực tiếp cần chuẩn bị ü Khối lượng, chất lượng thực hiện công việc ü Mức độ tuân thủ kỷ luật lao động, vv ü Các chỉ tiêu đặt ra trong thực hiện công việc 35 - Chuẩn bị phỏng vấn + Cán bộ quản lý trực tiếp cần chuẩn bị ü Xem xét nhân viên đã đạt được chỉ tiêu nào, chỉ tiêu nào chưa đạt được, mức độ cụ thể là bao nhiêu ü Ghi lại những điểm cần thảo luận 36 - Chuẩn bị phỏng vấn + Cán bộ quản lý trực tiếp cần chuẩn bị: ü Thông báo cho nhân viên biết trước thời gian phỏng vấn cụ thể để chuẩn bị ü Thông báo những quyền lợi của nhân viên có thể liên quan đến kết quả phỏng vấn 37 5.3.Trìnhtựthựchiệnphỏngvấn - Đánh giá kết quả thực hiện công việc + Cấp dưới trình bày, đánh giá kết quả thực hiện công việc theo quy định + Hai bên trao đổi về kết quả này + Lãnh đạo chỉ ra những phần việc thực hiện tốt và chưa tốt + Thảo luận, hướng dẫn nhân viên cách khắc phục những điểm chưa tốt 38 5.3.Trìnhtựthựchiệnphỏngvấn - Thiết lập mục tiêu mới và kế hoạch hành động cho cấp dưới + Hai bên thảo luận trực tiệp những thay đổi bên ngoài, bên trong tổ chức có ảnh hưởng mạnh đến công việc của nhân viên trong thời gian tới + Cấp dưới trình bày mục tiêu, kế hoạch hành động cụ thể trong từng khoảng thời gian 39 - Thiết lập mục tiêu mới và kế hoạch hành động cho cấp dưới + Cấp dưới trình bày các nguồn lực cần được sử dụng, và sự hỗ trợ của cấp trên để đạt được mục tiêu + Hai bên trao đổi tính hợp lý, khả thi của chương trinh hành động, cách thức đo lường kết quả + Cấp trên hướng dẫn, giúp cấp dưới điều chỉnh kế hoạch nếu cần thiết. 40 - Đề ra chương trình phát triển cho nhân viên + Cấp dưới trình bày những quan tâm về phát triển nghề nghiệp trong mối quan hệ với việc phát triển của công ty + Cấp trên xem xét, trao đổi, đảm bảo những điểm mạnh của cấp dưới có cơ hội phát triển, hoàn thiện những điểm yếu + Cấp trên chỉ ra chương trình huấn luyện, các phương pháp cụ thể cần áp dụng để nâng cao kỹ năng của nhân viên 41 6.ĐÁNHGIÁTHIĐUACỦACÁCPHÒNG BAN,BỘPHẬN - Công thức đanh giá Ktđ (j) = Hht (j) * Hbv(j) 42 Trong đó: Hht (j) hệ số đánh giá kết quả hoàn thành công việc theo chỉ tiêu kế hoạch của bộ phận, phòng ban j. Hbv(j) hệ số phản ánh lượng hao phí thời gian hợp lý cần thiết để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công việc bình quân/ nhân viên mà phòng ban, bộ phận j thực hiện so với bộ phận, phòng ban có hao phí thời gian hợp lý cần thiết để thực hiện công việc bình quân/ nhân viên thấp nhất trong công ty 43 - Xác định hệ số bạn việc cho các phòng ban, bộ phận ∑Tg hl (j) Hbv(j) = ∑Tg hl min ∑Tg hl (j): Tổng thời gian hao phí cần thiết trung bình/ nhân viên/ tuần làm việc tại phòng ban, bộ phận j ∑Tg hl min: Tổng thời gian hao phí cần thiết trung bình/ nhân viên/ tuần làm việc tại phòng ban, bộ phận có hao phí thời gian hợp lý cần thiết trung bình/ nhân viên ít nhất trong công ty 44 6.ĐÁNHGIÁTHIĐUACỦACÁCPHÒNG BAN,BỘPHẬN - Quy trình đánh giá + Xác định tiêu chí cần đánh giá + Xác định trọng số cho từng tiêu chí + Tiến hành so sánh, đánh giá. 45 CÂUHỎIÔNTẬP 1. Ýnghĩacủacôngtácđánhgiákếtquảthực hiệncôngviệccủanhânviên 2. Theoanh(chị),nhữngsailầmtrongđánhgiá kếtquảthựchiệncôngviệccủanhânviêncó thểdẫnđếnhậuquảgì? 3. Phântíchcácưu,nhượcđiểmcủacácphương phápđánhgiákếtquảthựchiệncôngviệc. 4. Nênthựchiệnđánhgiáthiđuachocácbộ phậnphòngbannhưthếnào. 46 BÀITẬPTÌNHHUỐNG ..\..\Bài tập tình huống\6. đánh giá công viêc\ĐÁNH GIÁ THI ĐUA.docx 47