Báo cáo Thực tập tại Công ty Ô tô Việt Nam Daewoo ( VIDAMCO )

Công ty liên doanh ôtô VIDAMCO là một trong những công ty liên doanh đầu tiên được thành lập và hoạt động theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ra đời trong hoàn cảnh cả nước mới bắt đầu triển khai thực hiện luật đầu tư, Công ty cũng đã gặp không ít khó khăn nhưng với nỗ lực của bản thân mà công ty cũng đã đạt được một số kết quả bước đầu.

doc23 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Công ty Ô tô Việt Nam Daewoo ( VIDAMCO ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHương I QúA TRìNH HìNH THàNH Và PHáT TRIểN CủA CÔNG TY ÔTÔ VIệT NAM DAEWOO(VIDAmco) I. Qúa trình hình thành. Công ty liên doanh ôtô VIDAMCO là một trong những công ty liên doanh đầu tiên được thành lập và hoạt động theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ra đời trong hoàn cảnh cả nước mới bắt đầu triển khai thực hiện luật đầu tư, Công ty cũng đã gặp không ít khó khăn nhưng với nỗ lực của bản thân mà công ty cũng đã đạt được một số kết quả bước đầu. Công ty VIDAMCO là Công ty liên doanh lắp ráp tiến tới sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt Nam, luôn theo đuổi mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam - là một công trình hợp tác đẹp giữa các nhà doanh nghiệp Việt Nam, và Nam Triều Tiên. Công ty VIDAMCO thành lập theo quyết định số 261/QDQP ngày 02tháng 07năm1991 Các bên tham gia liên doanh gồm có: Bên Việt Nam Xí nghiệp liên hợp cơ khí 7983 thuộc tổng kinh tế-kỹ thuật(GAET)-bộ quốc phòng. - Địa chỉ :thị trán văn điển-thành phố Hà Nội - Điện thoạI :4815255 - Fax :84-4-257195 - Đại diện :Ông Nguyễn Duyên Hà - Chức vụ :Tổng giám đốc Bên nước ngoài Công ty DAEWOO,được thành lập và tổ chức theo luật nước cộng hòa Triều Tiên Lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam: Lắp ráp và sản xuất các loại xe ôtô để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Về vốn đầu tư: Tổng số vốn đầu tư: 32.229.440$. Trong đó: - Vốn cố định :20.120.500$. Bao gồm Thiết bị :12.000.000$ Xây lắp,địen nước,nén khí :5.351.100$ Thuê đát,đền bù trong 10năm:1.790.400$ Đào tạo thuê chuyên gia : 675300$ phí chuủn bị sản xuất :36.140$ kiến thiết cơ bản khác : 267.560$ - Vốn lưu động : 12.108.940$. - Vốn pháp định : 10.000.000 $. Trong đó: Bên Việt Nam góp: 3.500.000 $, bằng vốn pháp định gồm quyền sử dụng đất trong 10 năm đầu là :1.790.400$ Nhà xưởng : 100.000$ Tiền ngoại tệ :1.609.600$ Bên nước ngoài góp: 6.500. 000 US$, bằng 65% vốn pháp định gồm: Thời hạn hoạt động của Công ty liên doanh: 30 năm kể từ ngày được cấp giấy phép. Trụ sở: Trụ sở chính được đặt tại thị trấn Văn Điển,Hà Nội. Cửa hàng bán hàng và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. Địa chỉ: 123 Thái Hà,Đống Đa,Hà Nội. Tel : 04.5370175-5374174 Fax : 5374173 II. cơ cấu tổ chức và quản lý của vidamco. Bộ máy quản lý của nhà máy: Hội đồng quản trị Tổng giám đốc Phó tổng giám đốc GĐkỹ thuật GĐmaketing GĐtài chính GĐnhân sự P.kỹ thuật P.Marketing P.tài chính P.hành chính P.XNK Kho hàng P.tổ chức P.R&D P.bán hàng P.bảo vệ P.kế toán P.công đoàn -Về lao động:Tình hình lao động của nhà máy ngày càng được cải thiện cả về số lượng và chất lượng.số lượng tăng lên đáng kể,số công nhân của nhà máy cho đén nay đã tăng lên đến trên 500 người,đồng thời chất lượng và trình độ của đội ngũ công nhân cũng ngáy càng được nâng cao thẻ hiện qua độ tuổi,bậc thợ và trình độ lao động. Trình độ lao động Số người Tỷ lệ % Đại học 38 7,21% Trên đại học 9 1,7% Công nhân KT 348 66,03% Trung cấp,caođẳng 132 25,04% - Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:Hàng năm nhà máy đều chú trọng tới việc đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên,trình độ công nhân luôn được nâng lên,nhà máy mở những khóa đào tạo mới đẻ cán bộ công nhân viên tiếp thu công nghệ mới kỹ thuật mới. CHương II SƠ lược về tình hình kinh doanh của công ty liên doanh ôtô dewoo-việt nam(vidamco) I.Đặc điểm của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam. Đặc điểm của nghành công nghiệp sản xuất ôtô ở Việt Nam Quá trình đổi mới ở Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, giao thông vận tải - Một khâu quan trọng của kết cấu hạ tầng cũng đang trong quá trình đó. Đảng ta đã đề ra chiến lược hiện đại hoá và công nghiệp hoá đất nước để nhằm đưa nước Việt Nam lên hàng các nước Công nghiệp hoá. Chúng ta dự định hoàn thành quá trình công nghiệp hoá trong vòng 25 năm. Lúc đó dân số nước ta sẽ có khoảng 110 triệu người. Giả sử mật độ ôtô trên thế giới lúc đó vẫn là 10 người trên 1 xe thì lúc đó nước ta sẽ có 11 triệu xe ôtô, bằng số ôtô của Nhật năm 1967. Ngày nay nước ta mới có khoảng 33. 000 xe ôtô, như vậy mức độ tăng bình quân mỗi năm khoảng 450. 000 xe ô tô, bàng mức tiêu thụ ô tô hiện nay ở Thái Lan, điều này hoàn toàn hiện thực đối với Việt Nam. Trước đây, đại bộ phận nguồn gốc ô tô của ta chủ yếu là do viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa, ở Việt Nam chỉ có những nhà máy sửa chữa đại tu ôtô mà thôi. Hiện nay, ngành cơ khí ô tô của Việt Nam là ngành hoàn toàn mới. Nhu cầu mua sắm của nhân dân ngày càng tăng. Để đảm bảo nhu cầu này Việt Nam ta phải lựa chọn phương thức: làm lấy ôtô dùng hay mua ôtô dùng? Nếu không tổ chức sản xuất đi từ lắp ráp thi nước ta sẽ phải chi 800 triệu USD để nhập 40. 000 xe ôtô, bằng số tiền xuất khẩu 4 triệu tấn dầu thô. Ngược lại, nếu tổ chức sản xuất trong nước đi từ lắp ráp thị chúng ta thu thuế CKD ít nhất 30%, 15% thuế lợi tức, tạo công ăn viêc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng ngàn người và nếu công việc trong nước chúng ta phấn đấu để cung cấp 10% giá trị thôi thì cũng đã có một sản lượng là 80 triệu USD. Vì vậy, chủ trương phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đi từ lắp rắp là đúng đắn. Ngành công nghiệp cơ khí ô tô là ngành mới, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, nghành cơ khí ô tô không thể tách rời kết quả của những chính sách bảo hộ Nhà nước, đặc biệt là những chính sách hợp tác đầu tư, luật thuế cũng như các nghị định, thông tư và sự hợp tác thực hiện của các cơ quan hữu quan. . Đặc điểm của công ty VIDAMCO ảnh hưởng tới tiêu thụ. Đặc điểm về sản phẩm: Sản phẩm ôtô là sản phẩm đặc biệt, đắt tiền so với thu nhập, tích luỹ của Việt Nam. Do đó, để tiêu thụ sản phẩm tốt, Công ty đã rất quan tâm đến các vấn đề uy tín, chất lượng, mãu mã và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Công ty VIDAMCO thực hiện chính sách đa dạng hoá sản phẩm, Công ty lắp ráp nhiều loại xe mang nhãn hiệu MATIZ,MATIZ SE,LANOS LS,LANOS SX,NUBIRA 1.6 POWERNOMICS,NUBIRA 2.0 POWERNOMIC,LEGANRA-SX,LEGANRA-CDX,với mẫu mã và chủng loại độc đáo,chất lượng và mẫu mã của hãng có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Ta xem các loại sản phẩm do công ty VIDAMCO lắp ráp: Trang sau: Biểu1: Các loại sản phẩm do công ty VIDAMCO lắp ráp \ Số thứ tự Loại xe Đặc Điểm 1 MATIZ 5Chỗ 2 MATIZ SE 5chỗ 3 LANOS LS 5chỗ 4 LANOS SX 5chỗ 5 NUBIRA 1.6 POWERNOMICS 5chỗ 6 NUBIRA 2.0 POWERNOMICS 5chỗ 7 LEGANRA-SX 5chỗ 8 LEGANRA-CDX 5Chỗ 9 BS có điều hòa 45+1chỗ 10 BS có điều hòa 33+1chỗ 11 BS không điều hòa 45+1 chỗ 12 BS không điều hòa 33+1 chỗ Qua biểu 1 ta thấy rằng, Công ty VIDAMCO chủ yếu lắp ráp các loại xe thông dụng, phù hợp với khả năng tiêu dùng của Việt Nam, thích ứng với cơ sở hạ tầng của ta. chính sách sản phẩm của Công ty VIDAMCO là đa dạng hoá sản phẩm, thích ứng với các loại nhu cầu khác CKD nhau của thị trường. Vì sản phẩm của Công ty VIDAMCO là dạng lắp ráp do vậy ta xem xét các đặc điểm chủ yếu của các dạng nhập linh kiện để có thể thấy được chất lượng sản phẩm của Công ty. Biểu 2: Đặc điểm chủ yếu của các dạng nhập linh kiện Dạng Chi tiết SKD Semi knock Down CKD1 Complet knock down CKD2 Complet knock down IKD item knock down Thùng, vỏ xe đã sơn hoàn liên kết sẵn. Cánh cửa, ghế ắc quy rời khỏi vỏ xe Đã liên kết chưa sơn Rời thành từng mảnh, chưa sơn Sản xuất trong nước Khung xe Đã liên kết và sơn hoàn chỉnh Đã liên kết và chưa sơn Sản xuất trong nước Động cơ Hoàn chỉnh, đã lắp trên khung, vỏ xe Đã hoàn chỉnh và có thể lắp liền với cầu và hộp số Cầu xe Hoàn chỉnh, đã lắp trên khung, vỏ xe Đã lắp cùng với trống phanh và cơ cấu phanh Điện đèn, tiện nghi Hệ thống dây điện và bảng điện đã lắp trên thùng, vỏ xe Hệ thống dây điện và bảng điện, đèn và tiệnnghi trong xe để rời Qua biểu 2 ta thấy rằng tỷ lệ linh kiện sản xuất trong nước tăng dần theo các dạng lắp ráp từ SKD đến dạng lắp ráp IKD. Sau quá trình lắp ráp là quá trình chuyển giao công nghệ, chuẩn bị sản xuất thiết kế khuôn mẫu. Các xí nghiệp Liên doanh và ngoài liên doanh tại Việt Nam sẽ tham gia sản xuất các chi tiết của xe, đi từ chi tiết đơn giản độc lập. Trình độ và khối lượng sản xuất này sẽ tăng dần theo kế hoạch phấn đấu cho từng giai đoạn. Ta thấy rằng sản phẩm ôtô lắp ráp ở Công ty VIDAMCO có chất lượng tiêu chuẩn Quốc tế. * Đặc điểm về thị trường: Việc giải quyết vấn đề thị trường cho sản phẩm của Công ty VIDAMCO cũng như các liên doanh khác sản xuất ôtô là vấn đề bức xúc. Sản phẩm của Công ty VIDAMCO được tiêu thụ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chủ yếu là thị trường nội địa. Hiện nay Việt Nam là nước đứng thứ 36 trên Thế giới về sản xuất ôtô. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có xu hướng phát triển toàn cầu, các sản phẩm Việt Nam sẽ rất khó khăn để tìm kiếm một thị trường nước ngoài ở xa, vì chất lượng sản phẩm của ta chưa ổn định, sẽ tốn kém về chi phí vận chuyển, khó khăn trong việc bảo quản chất lượng sản phẩm. Trong khu vực, công nghệ lắp ráp sản xuất ôtô của Việt Nam chỉ hơn Lào- Campuchia, Miến điện. Nhưng các nước này lại nhập ôtô của Thái Lan, Singapore...vì thuế và chi phí vận chuyển thấp. Mặt khác, khả năng cạnh tranh về giá cả, chất lượng của ta chưa ngang bằng với trình độ thế giới. Do đó để tìm kiếm, phát triển và mở rộng một thị trường ôtô của Công ty VIDAMCO cũng như các liên doanh sản xuất ôtô khác của Việt Nam ở khu vực Châu á hay thế giới là rất khó khăn. Bên cạnh đó, các bên nước ngoài tham gia Liên doanh nhằm mục đích thâm nhập thị trương, tăng chu kỳ sống Quốc tế của sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ôtô của Việt Nam. Do đó sản phẩm lắp ráp chủ yếu tiêu thụ ở Việt Nam. II Thực trạng về tình hình kinh doanh của công ty ôtô vidamco. 1. Môi trường kinh doanh của công ty VIDAMCO Những nhân tố bên ngoài cũng như hoàn cảnh nội tại của công ty tác động trực tiếp đến việc thực hiện công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. Vai trò cơ bản của việc nghiên cứu các nhân tố tác động là: - Tạo nền tảng cơ bản cho việc đưa ra những mục tiêu của công ty. - Giúp cho công ty xác định việc gì cần làm để đạt được các mục tiêu đề ra. Nhân tố tổng quát mà công ty gặp phải có thể chia làm 3 mức độ: - Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô. - Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp. - Các nhân tố thuộc về bản thân công ty. a. Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô. Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô là tổng thể các nhân tố vĩ mô như: Kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, tự nhiên, công nghệ. Các nhân tố này ảnh hưởng đến mọi ngành kinh doanh theo các mức khác nhau tuỳ thuộc vào đặc điểm từng ngành. Các nhân tố kinh tế: Các nhân tố kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh vủa VIDAMCO . Các ảnh hưởng chủ yếu về kinh tế bao gồm các nhân tố như: lãi suất ngân hàng, giai đoạn của chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sách tài chính tiền tệ, lạm phát, ổn định về chính trị. …..Trong đó lãi vay ngân hàng,và sự ổn định về kinh tế và chính trị là hai nhân tố có ảnh hương lớn nhất.có tác động trực tiếp đén hoạt động kinh doang của công ty. Nhân tố chính phủ và chính trị: Các nhân tố này ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.Doanh nghiệp phải tuân theo các qui định về thuế, thuê mướn, cho vay, an toàn quảng cáo, môi trường...trong đó thuế là một trong nhũng yếu tố quan trọng nhất,bởi vì là một công ty liên doanh sản xuất ôtô,các ling kiện,các bộ phận,các chi tiết cấu thành của ôtô đều được nhập khẩu từ nước ngoàI vào,đIũu đó sẽ dẫn đến chi phí sản xuất ôtô sẽ cao,mặt khác cũng ảnh hưởng tới hoạt đọng xuất khẩu trong tương lai của công ty. Rồi thì yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công ty.Công ty phải tuân thủ các quy định của nhà nước Việt Nam về môi trường,về đảm bảo vệ sinh trong sản xuất,rồi an toàn cho người lao động. *Nhân tố công nghệ: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ tạo ra nhiều cơ hội và nguy cơ đối với công ty, đòi hỏi công ty phải luôn bám sát sự thay đổi đó nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của mình cho kịp với sự phát triển của thời đại. b. Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp. Các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp được xác định đối với đối sách của mỗi nghành kinh doanh cụ thể,với nghành kinh sản xuất và kinh daonh ôtô cũng vậy.Nó bao gồm các nhân tố như khách hàng, đối thủ cạnh tranh...môi trường này bao hàm các nhân tố bên ngoài tổ chức, định hướng sự cạnh tranh trong ngành. Ta có thể khái quát mô hình 5 nhân tố như sau: Sơ đồ 2: Mô hình 5 nhân tố (của Michael Porter) (Global Industial Comprtition - Michael Porter 1994) Các đối thủ mới tiềm ẩn Người cung cấp Người mua Các đối thủ cạnh tranh trong ngành Hàng thay thế Khả năng ép giá của người mua Nguy cơ có đối thủ cạnh tranh mới Nguy cơ có đối thủ cạnh tranh mới * Nguy cơ có đối thủ cạnh tranh mới: Thể hiện sự xuất hiện của các công ty mới tham gia vào thị trường, có khả năng mở rộng sản xuất và chiếm lĩnh thị phần của công ty. Họ có thể tạo ra nguồn lực mới. Để hạn chế mối đe doạ này VIDAMCO cần: Tăng năng suất để giảm chi phí, dị biệt hoá sản phẩm, hoàn thiện hệ thống phân phối... * Khả năng ép giá của nhà cung cấp: Đây là nhân tố phản ánh mối tương quan giữa nhà cung cấp với Công ty ở khía cạnh sinh lợi nhuận tăng giá hay giảm chất lượng sản phẩm khi giao dịch với công ty.Đồng thời đây cũng là một yếu tố khó khăn cho công ty bởi vì nhà cung cấp của công ty không nằm trên lãnh thổ Việt Nam,công ty phải tìm kiếm nhà cung cấp ở thị trường nước ngoàI,điều này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho công ty. * Khả năng mặc cả của khách hàng: Khách hàng có thể giảm giá, giảm khối lượng mua hoặc đưa ra yêu cầu chất lượng tốt hơn với cùng mức giá...điều này đòi hỏi công ty phải có một mức giá năng động hơn. Sự đe doạ của các sản phẩm thay thế: Khi giá sản phẩm hiện tại tăng, khách hàng có xu hướng sử dụng sản phẩm thay thế, điều đó đe doạ sự mất mát thị trường của Công ty VIDAMCO.Trong trường hợp này sản phẩm thay thế là những loại xe máy tren thị trường. * Sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh: Có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào mối tương quan giữa các yếu tố như số lượng hãng tham gia cạnh tranh, mức tăng trưởng của ngành, cơ cấu chi phí cố định, mức độ đa dạng hoá sản phẩm...Do vậy,công ty cần phân tích từng đối thủ cạnh tranh để nắm bắt và hiểu được các biện pháp phản ứng và hành động mà họ có thể thông qua.Trong thị trường ôtô Việt Nam hiện nay,VIDAMCO phảI đương đầu với nhìeu đối thủ có sức mạnh thực sự như:Mekong .ford Việt Nam.Toyota Việt Nam ….. Vài câu hỏi cần trả lời khi phân tích đối thủ cạnh tranh: - Đối thủ có bằng lòng với vị trí hiện tại không ? - Khả năng đối thủ chuyển dịch, đổi hướng chiến lược như thế nào ? - Điểm yếu và điểm mạnh của họ ? - Điều gì giúp họ trả đũa mạnh mẽ và có hiệu quả nhất ? Mối tương quan giữa nhân tố vĩ mô và nhân tố tác nghiệp : Các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô và các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp kết hợp với nhau được gọi là môi trường bên ngoài. Trong đó ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về môi trường vĩ mô lên các nhân tố thuộc về môi trường tác nghiệp lớn hơn so với môi trường tác nghiệp lên môi trường vĩ mô. c. Các nhân tố thuộc bản thân Liên Doanh Các nhân tố thuộc bản thân Liên Doanh phản ánh thế mạnh và điểm yếu của công ty. Để khai thác cơ hội và giảm tối thiểu mối đe doạ, các nhà quản lý phải phân tích các nhân tố môi trường để đảm bảo đưa ra các chính sách sẽ an toàn cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Chính sách của công ty thường là : - Chính sách sản phẩm - Chính sách giá cả - Chính sách phân phối - Chính sách khuyếch trương - Chính sách nghiên cứu, dự báo, phân tích cơ hội và nguy cơ Các chính sách trên ta nghiên cứu trong phần sau 2.Phân tích hoạt động Marketing,hoạt động Marketing mix và các hoạt động khác của VIDAMCO. a.Hoạt động Marketing. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay,chất lượng và chủng loạI các lạoi ôtôcàng ngày càng tăng,phong phú với những kiểu dàn độc đáo phù hợp với những người tiêu dùng khác nhau.Chính vì vậy,để cạnh tranh có hiệu qủa các công ty cần phảI định vị sản phẩm của mình,phân biệt với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.Sau đó,công ty phảI bắt tay váo việc lập các kế hoạch Marketing và Marketing Mix chi tiết cho doanh nghiệp,để tác dộng vào nhu cầu hàng hóa của mình.Nhận thức được điều này công ty liên doanh ôtô Việt Nam-Daewoo đầu tư ngày càng nhiều vào hoạt dộng Marketing,ngân sách dành cho hoạt động này đã tăng dõ dệt qua các năm gần đây. Ngày nay với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của tất cả các công ty trong một nghành,nghành công nghiệp sản xuất ôtô cũng vậy,kể từ khi 14 liên doanh được thành lập ở nước ta,thị trường ôtôngày càng phát triển và cũng vì vậy nà cạnh tranh đã gay gát nay càng gay gắt hơn.Cong ty liên doanh ôtô VIDAMCO cũng vậy,tuy số lượng ôtô vủa công ty ngày càng được nhiều hơn nhưng xét về tốc độ tăng trưởng và thị phần thì Cong ty vẫn còn kém so với một số công ty khác.Chính vì vậy Công ty cần dữ vững và vủng cố thêm thị phần của mình,tìm những lỗ hổng thị trường để không cho đối thủ cạnh tranh dành dật mất.Để làm được điều đó công ty áp dụng phân tích các yếu tố bên trong,điểm mạnh,điểm yếu,cơ hội rủi ro,nhằm tìm ra giải pháp chiến lược cho công ty. Công ty áp dụng phương pháp SWOT để phân tích. Bước 1:liệt kê các điểm mạnh của nhà máy(S): Trước hết phải kể đến đó là sự đa dạng về chủng loại xe của công tyVIDAMCO.Sản phẩm của công ty với nhiều kiểu dáng đa dạng,chất lượng mang tiêu chuẩn quốc tế.Xe của công tyđược thiết kế bởi những kỹ sư hàng đầu trong nghành chế tạo và sản xuất ôtô.mặt khác giá cả đối với xe của công ty rất hợp lý.tính đến thời điểm này thì một chiếc xe hơi du lịch của công ty mang nhãn hiệu MATIZ thậm chí chỉ ngang bằng giá đối với một chiếc xe máy xịn của Nhật. Thứ hai là nghồn nhân lực và tổ chức quản lý của công ty cũng là một đểm mạnh.Là một công ty liên doanh hoạt dộng dưới sự giám sát chặt chẽ của hai bên,với sự tuyển chọn và đào tạo nhân viên một cách kỹ lưỡng,khoa học sẽ cho một đọi ngũ cán bộ và công nhân có đủ trình độ tay nghề để thực hiện công việc của mình,với tinh thần trách nhiệm cao. Bước 2:liệt kê những điểm yếu của công ty(W): Nguồn tài chính là điểm yếu thứ nhất của VIDAMCO Thứ hai là bộ phận Marketing.Tuy có phòng Marketing riêng nhưng hoạt động của công ty vẫn còn kém hiệu qủa.Công ty chưa chú trọng lắm đến việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường,để từ đó biết được sản lượng cần sản xuất là bao nhiêu chiếc xe,mặt khác mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của công ty còn bị pân tán nhiều,đIũu này cũng gây khân cho hoạt động của công ty. Bước 3:liệt kê những cơ hội (O): Nói đến cơ hội của công ty VIDAMCO nói riêng cũng nhu nghành sản xuất ôtô Việt Nam nói chung ta phải kể đến đó là nhu cầu của thị trường ,của người tiêu dùng đang ngày một tăng nhanh,trước đây ở Việt Nam số lượng ôtô rất ít nhưng cho đến nay số lượng đó đã tăng hàng trăm lần,cho đến nay số lượng ôtô của Việt Nam đã tăng lên đến trên 33.000 chiếc,và có chiều hướng ngày càng tăng mạnh hơn.Nguyên nhân của việc này là do đời sống của người dân đã được cải thiện,nếu trước đây trong cơ chế thị trường họ chỉ no ăn măc đã qúa mệt mỏi,thì giờ đây do kinh tế đất nước ngày càng phát triển kéo theo đó là nhu cầu về mọi mặt cũng tăng lên,Ôtô là một phương tiện quan trọng trong giao thông ngày nay,nó cần thiết cho hoạt động hàng ngày của con người,chính vì vật mà nhu cầu mua xe hơi đang ngày được tăng lên để theo kịp với xu thế của thế giới. Yếu tố thứ hai tạo cơ hội đối với VIDAMCO đó là yếu tố luật pháp.ngày nay chính phủ Việt Nam đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoàI đầu tư vào Việt Nam,chính vì thế mà các chính sách đầu tư,rồi luật đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam đã được đơn giản hóa,đã được điều chỉnh hợp lý để khuyến khích sự đầu tư của nước ngoài. Bước 4:liệt kê những rủi ro đối với công ty(T): Trước hết ta phải kể đến đó là các đối thủ cạnh tranh của VIDAMCO.Cho đến nay công ty phảI đối đầu với 13 liên doanh ôtô khác ở Việt Nam.không những thế,công ty còn phải đối mặt với sản phẩm ôtô nhập khẩu từ thị trường nước ngoài về,điều này có ảnh hương to lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Tài liệu liên quan