Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của Khách sạn Bảo Sơn

Kinh doanh khách sạn là một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu của ngành du lịch, nhưng ngày nay cùng với sự phát triển của ngành và sự cạnh tranh không ngừng giữa các khách sạn với nhau nên việc kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Sự cạnh tranh này là sự cạnh tranh tự do, mỗi 1 khách sạn có một ưu điểm và lợi thế khác nhau nếu khách sạn nào phát huy được ưu điểm và lợi thế của mình thì sẽ có được chỗ đứng trên thị trường và tiếp tục tồn tại ,phát triển còn những khách sạn nào không phát huy không có tính sáng tạo thì dần dần nó sẽ bị đào thải và được thay thế bởi những khách sạn khác tốt hơn. Những cuộc cạnh tranh này ngày càng gay gắt hơn do sự phát triển về đời sống xã hội, sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật và cùng với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao do đó mà để tồn tại các khách sạn phải luôn luôn cải thiện không ngừng bộ máy hoạt động của mình bằng việc đào tạo, thuê thêm những cán bộ có trình độ chuyên môn cao và tạo ra một bộ máy hoạt động hết mình vì công việc. Qua một thời gian tìm hiểu thực tế công tác quản trị kinh doanh tại Khách sạn Bảo Sơn. Tôi thực sự nhận thấy tầm quan trọng của công tác quản trị kinh doanh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh ở Khách sạn một cách có hiệu quả và giúp khách sạn phát triển bền vững. Được sự giúp đỡ của các bộ phận trong khách sạn Bảo Sơn cùng với sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của Giáo viên hướng dẫn Nguyễn Văn Đảng– Khoa Khách sạn Du lịch trường Đại học Thương Mại và sự cố gắng bản thân tôi đã tìm hiểu nghiên cứu và viết báo cáo này.

doc12 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực trạng hoạt động kinh doanh của Khách sạn Bảo Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn VÒ DOanh NghiÖp Lêi më ®Çu Kinh doanh kh¸ch s¹n lµ mét trong nh÷ng ho¹t ®éng kinh doanh chñ yÕu cña ngµnh du lÞch, nh­ng ngµy nay cïng víi sù ph¸t triÓn cña ngµnh vµ sù c¹nh tranh kh«ng ngõng gi÷a c¸c kh¸ch s¹n víi nhau nªn viÖc kinh doanh kh¸ch s¹n gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. Sù c¹nh tranh nµy lµ sù c¹nh tranh tù do, mçi 1 kh¸ch s¹n cã mét ­u ®iÓm vµ lîi thÕ kh¸c nhau nÕu kh¸ch s¹n nµo ph¸t huy ®­îc ­u ®iÓm vµ lîi thÕ cña m×nh th× sÏ cã ®­îc chç ®øng trªn thÞ tr­êng vµ tiÕp tôc tån t¹i ,ph¸t triÓn cßn nh÷ng kh¸ch s¹n nµo kh«ng ph¸t huy kh«ng cã tÝnh s¸ng t¹o th× dÇn dÇn nã sÏ bÞ ®µo th¶i vµ ®­îc thay thÕ bëi nh÷ng kh¸ch s¹n kh¸c tèt h¬n. Nh÷ng cuéc c¹nh tranh nµy ngµy cµng gay g¾t h¬n do sù ph¸t triÓn vÒ ®êi sèng x· héi, sù tiÕn bé kh«ng ngõng cña khoa häc kü thuËt vµ cïng víi nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng ngµy cµng cao do ®ã mµ ®Ó tån t¹i c¸c kh¸ch s¹n ph¶i lu«n lu«n c¶i thiÖn kh«ng ngõng bé m¸y ho¹t ®éng cña m×nh b»ng viÖc ®µo t¹o, thuª thªm nh÷ng c¸n bé cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao vµ t¹o ra mét bé m¸y ho¹t ®éng hÕt m×nh v× c«ng viÖc. Qua mét thêi gian t×m hiÓu thùc tÕ c«ng t¸c qu¶n trÞ kinh doanh t¹i Kh¸ch s¹n B¶o S¬n. T«i thùc sù nhËn thÊy tÇm quan träng cña c«ng t¸c qu¶n trÞ kinh doanh trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh ë Kh¸ch s¹n mét c¸ch cã hiÖu qu¶ vµ gióp kh¸ch s¹n ph¸t triÓn bÒn v÷ng. §­îc sù gióp ®ì cña c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n B¶o S¬n cïng víi sù h­íng dÉn chØ b¶o tËn t×nh cña Gi¸o viªn h­íng dÉn NguyÔn V¨n §¶ng– Khoa Kh¸ch s¹n Du lÞch tr­êng §¹i häc Th­¬ng M¹i vµ sù cè g¾ng b¶n th©n t«i ®· t×m hiÓu nghiªn cøu vµ viÕt b¸o c¸o nµy. I . Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ kh¸ch s¹n: 1. S¬ l­îc qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña kh¸ch s¹n: Kh¸ch s¹n B¶o S¬n ®­îc h×nh thµnh trªn c¬ së vËt chÊt vèn gãp ®iÒu lÖ chung cña t­ nh©n. Kh¸ch s¹n trùc thuéc C«ng ty dÞch vô ®Çu t­ vµ du lÞch Nghi Tµm, do «ng NguyÔn Tr­êng S¬n lµm Tæng gi¸m ®èc ®ång thêi lµm Chñ tÞch Héi ®ång Qu¶n trÞ. Theo quyÕt ®Þnh sè 2085 – Q§UB cña Uû Ban Nh©n d©n thµnh phè Hµ néi cho phÐp ngµy 16/10/1991 C«ng ty dÞch vô du lÞch Nghi Tµm (RESTO VTEX) ®­îc thµnh lËp gåm nh÷ng lÜnh vùc kinh doanh sau: - S¶n xuÊt xuÊt nhËp khÈu hµng may mÆc (C«ng ty may §øc Giang). - Thñ c«ng mü nghÖ ®å gç - C¸c mÆt hµng trang trÝ néi thÊt - L÷ hµnh du lÞch - DÞch vô thuª m­ín v¨n phßng cho c¸c ®èi t­îng trong vµ ngoµi n­íc. Ngµy 10/4/1994 C«ng ty dÞch vô du lÞch Nghi Tµm ®· ®Çu t­ vµ khëi c«ng x©y dùng Kh¸ch s¹n B¶o S¬n. Ngµy 2/12/1995 kh¸ch s¹n chÝnh thøc ®i vµo ho¹t ®éng víi sè vèn ban ®Çu lµ 2 tû ®ång trong ®ã: Vèn cè ®Þnh lµ 163 tû ®ång. Vèn l­u ®éng lµ 0,37 tû Tæng diÖn tÝch sö dông 9000m2, Tæng sè phßng ngñ lµ 100 phßng, 2 phßng ¨n ¢u, ¸ víi dung l­îng 350 chç ngåi, 6 phßng héi th¶o lín nhá, 1 vò tr­êng, 12 phßng karaoke. Tæng sè c¸n bé nh©n viªn lµ 224 ng­êi. Còng tõ ®©y kh¸ch s¹n h¹ch to¸n ®éc lËp víi c¸c lÜnh vùc kinh doanh nh­: kinh doanh l­u tró, kinh doanh ¨n uèng, kinh doanh c¸c dÞch vô kh¸c nh­ vui ch¬i gi¶i trÝ, sauna, massage, giÆt lµ... Kh¸ch s¹n B¶o S¬n cã lîi thÕ n»m trªn mÆt ®­êng lín ng· t­ §ª La Thµnh – NguyÔn TrÝ Thanh víi kiÕn tróc hiÖn ®¹i tho¸ng ®·ng, giao th«ng thuËn tiÖn nªn thu hót ®­îc nhiÒu kh¸ch n­íc ngoµi còng nh­ c¸c héi th¶o lín trong vµ ngoµi n­íc. Míi chËp ch÷ng b­íc vµo ho¹t ®éng th× nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc l¹i bÞ ¶nh h­ëng lín bëi cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ Ch©u ¸ nh­ng Kh¸ch s¹n B¶o S¬n vÉn ®øng v÷ng vµ dÇn kh¼ng ®Þnh ®­îc vÞ thÕ riªng víi quy m« réng lín, lÜnh vùc ho¹t ®éng kinh doanh réng, ®i s©u vµo nghiªn cøu thÞ tr­êng lÊy sù tho¶ m·n kh¸ch hµng lµm môc tiªu. Kh¸ch s¹n B¶o S¬n ®· ®­îc Nhµ n­íc c«ng nhËn ®¹t tiªu chuÈn 4 sao (th¸ng 7 n¨m 1997). Vµ trong n¨m 1998 kh¸ch s¹n ®· lät vµo danh s¸ch top ten cña ViÖt Nam vÒ møc tiªu thô s¶n phÈm trong vµ ngoµi n­íc. §iÒu ®ã thÓ hiÖn rÊt râ trong kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n vµ ngay c¶ ë sè l­ît ®ãn kh¸ch hµng n¨m cña kh¸ch s¹n. HiÖn nay ®èi t­îng cña kh¸ch s¹n kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ kh¸ch du lÞch th­¬ng m¹i mµ cßn chñ yÕu lµ c¸c l­ît kh¸ch chuyªn gia sang th¨m héi th¶o vµ lµm viÖc t¹i ViÖt Nam, kh¸ch ®Æt tiÖc c­íi. 2. Bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n LÔ t©n Bé phËn ¨n uèng Bé phËn kinh doanh kh¸c Bé phËn nh©n sù Bé phËn marke-ting Bé phËn Buång Bé phËn c«ng tr×nh Bé phËn b¶o vÖ Gi¸m ®èc Héi ®ång qu¶n trÞ V¨n phßng tæng hîp Gi¸m ®èc Gi¸m ®èc Qua s¬ ®å c¬ cÇu tæ chøc trªn ta thÊy ®ã lµ m« h×nh qu¶n lý trùc tuyÕn chøc n¨ng. Mäi quyÕt ®Þnh vÒ ho¹t ®éng cña kh¸ch s¹n ®Òu do ban Gi¸m ®èc ®Ò ra. C¸c gi¸m ®èc phßng ban ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm trùc tiÕp vµ nh©n viªn lµ ng­êi thi hµnh nh÷ng c«ng viÖc do Gi¸m ®èc phßng ban m×nh ®Ò ra. ¦u ®iÓm cña kiÓu tæ chøc nµy: Gi¸m ®èc vµ ng­êi phô tr¸ch gi¸m s¸t ®­îc c«ng viÖc cña tõng nh©n viªn do m×nh phô tr¸ch. C¬ cÊu tæ chøc theo kiÓu nµy chøng tá doanh nghiÖp ®· ph¸t huy ®­îc tÝnh s¸ng t¹o cña tõng ban Gi¸m ®èc còng nh­ cña toµn doanh nghiÖp, dÔ ¸p dông chuyªn m«n ho¸, sö dông nh©n lùc ®¹t hiÖu qu¶ tèi ®a. Ngoµi nh÷ng mÆt nªu trªn song kh«ng thÓ phñ nhËn mét sè nh­îc ®iÓm cña m« h×nh tæ chøc theo kiÓu nµy. §ã lµ tr¸ch nhiÖm vai trß cña Gi¸m ®èc tõng bé phËn rÊt lín, kh«ng tr¸nh khái nh÷ng sai sãt. * Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña tõng bé phËn: Héi ®ång qu¶n trÞ: lµ nh÷ng ng­êi cïng nhau gãp vèn x©y dùng lªn kh¸ch s¹n, hä lµ nh÷ng ng­êi gi¸n tiÕp ®iÒu hµnh kh¸ch s¹n, hµng n¨m héi ®ång qu¶n trÞ th­êng tæ chøc 2 lÇn ®Ó v¹ch ra ph­¬ng h­íng kinh doanh cho kh¸ch s¹n trong n¨m tíi, vµ t×m ra nh÷ng nguyªn nh©n vµ nh÷ng mÆt yÕu ®Ó cïng nhau kh¾c phôc. Gi¸m ®èc lµ ng­êi trùc tiÕp gi¸m s¸t ®iÒu hµnh kh¸ch s¹n, quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i cña kh¸ch s¹n. V× vËy, gi¸m ®èc ph¶i am hiÓu, cã chuyªn m«n vÒ toµn bé lÜnh vùc m×nh phô tr¸ch. Phã gi¸m ®èc: còng cã tiªu chuÈn chung nh­ gi¸m ®èc nh­ng ë møc ®é thÊp h¬n. Phã gi¸m ®èc I chÞu tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t, ®«n ®èc, kiÓm tra 4 lÜnh vùc m×nh phô tr¸ch lµ : bé phËn lÔ t©n, bé phËn buång, bé phËn ¨n uèng, bé phËn kinh doanh kh¸c. Phã gi¸m ®èc II: chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ toµn bé c¸c bé phËn cßn l¹i nh­ bé phËn marketing, bé phËn nh©n sù, bé phËn c«ng tr×nh, bé phËn b¶o vÖ ... V¨n phßng tæng hîp trî gióp gi¸m ®èc trong viÖc giao dÞch liªn hÖ víi kh¸ch hµng, ghi chÐp c©n ®èi sæ s¸ch, t×nh h×nh diÔn biÕn kinh doanh cña kh¸ch s¹n, phô tr¸ch tµi chÝnh kÕ to¸n. Bé phËn lÔ t©n: cã nhiÖm vô kh¸ quan träng lµ bé mÆt cña kh¸ch s¹n, kh¶ n¨ng lµm viÖc cao. HÇu hÕt c¸c nh©n viªn ®Òu biÕt 2 ngo¹i ng÷ trë lªn. Bé phËn lÔ t©n cã nghiÖp vô tiÕp nhËn kh¸ch vµ lµm thñ tôc ®¨ng ký phßng hoÆc tr¶ phßng cho kh¸ch, thanh to¸n tiÒn cho kh¸ch. Bé phËn buång: lµ bé phËn kinh doanh chñ yÕu cña kh¸ch s¹n cã nhiÖm vô chuÈn bÞ phßng vµ ®ãn kh¸ch. Bµn giao phßng cho kh¸ch trong thêi gian kh¸ch ë kh¸ch s¹n, hµng ngµy quyÐt dän lau chïi th­êng xuyªn phßng cho kh¸ch vµ lµm vÖ sinh toµn kh¸ch s¹n. Bé phËn ¨n uèng: ®©y còng lµ bé phËn kinh doanh chÝnh cña kh¸ch s¹n, trong kh¸ch s¹n cã 2 nhµ hµng phôc vô ¨n uèng: Nhµ hµng ¸ chuyªn phôc vô c¸c mãn ¨n Trung Quèc, NhËt B¶n, Hång K«ng ... do ®Çu bÕp ng­êi Hång K«ng ®¶m nhËn, phôc vô liªn hoan tiÖc ®øng, tiÖc c­íi, héi nghÞ lín nhá.... Nhµ hµng ¢u: Ngay t¹i ViÖt Nam kh¸ch hµng cã thÓ th­ëng thøc c¸c mãn ¨n cña Ph¸p, ý, Canada... ë ngay t¹i nhµ hµng cña kh¸ch s¹n. Bé phËn kinh doanh kh¸c: C¸c dÞch vô kinh doanh phô cña kh¸ch s¹n ngµy cµng phong phó vµ ®a d¹ng bao gåm: dÞch vô b¸n hµng, dÞch vô du lÞch ch÷a bÖnh, dÞch vô massage... C¸c dÞch vô nµy cã nhiÖm vô phôc vô nhu cÇu vui ch¬i gi¶i trÝ cho kh¸ch. C¬ së vËt chÊt cña bé phËn kinh doanh nµy kh¸ ®Çy ®ñ vµ hiÖn ®¹i. Bé phËn nh©n sù cã nhiÖm vô qu¶n lý ®iÒu hµnh vµ tuyÓn dông nh©n viªn, gi¶i quyÕt nh÷ng th¾c m¾c, m©u thuÉn trong néi bé nh©n viªn. Bé phËn marketing cã nhiÖm vô nghiªn cøu vµ më réng thÞ tr­êng kinh doanh. TËp trung kh¸ch hµng tiÒm n¨ng vµ lùa chän ®o¹n thÞ tr­êng môc tiªu lµm c«ng t¸c qu¶ng c¸o marketing. Bé phËn c«ng tr×nh: cã nhiÖm vô ph¸t hiÖn vµ söa ch÷a nh÷ng háng hãc trong kh¸ch s¹n, kiÓm tra c¸c thiÕt bÞ ®iÖn n­íc, b×nh cøu ho¶, ®iÒu chØnh m¸y ®iÒu hoµ nhiÖt ®é cho phï hîp víi thêi tiÕt. Bé phËn b¶o vÖ: cã nhiÖm vô ®¶m b¶o an toµn cho kh¸ch s¹n, h­íng dÉn kh¸ch ®Ó xe .... 3. Môc tiªu kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n: - X©y dùng c¸c kÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh nh»m vµo thÞ tr­êng kh¸ch héi nghÞ, héi th¶o, ®¸m c­íi lµ tr­íc hÕt. - Cñng cè vµ n©ng cao tay nghÒ cho c¸n bé c«ng nh©n viªn - §a d¹ng ho¸ c¸c lo¹i h×nh dÞch vô. - Kh«ng ngõng n©ng cao ChÊt l­îng dÞch vô - N©ng cÊp c¬ së vËt chÊt kü thuËt 1 c¸ch ®ång bé - §Èy m¹nh c«ng t¸c t¨ng c­êng më réng kinh doanh du lÞch Quèc tÕ, tæ chøc tèt viÖc ®ãn kh¸ch n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam. - TiÕp tôc æn ®Þnh c«ng t¸c tæ chøc vµ nh©n sù, t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi bé phËn chñ ®éng kinh doanh vµ phôc vô, ph¸t huy chuyªn m«n nhiÖm vô cña tõng c¸ nh©n. - X©y dùng thªm s©n tennis, bÓ b¬i phôc vô kh¸ch hµng 4. C¸c chiÕn l­îc kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n: a. ChiÕn l­îc s¶n phÈm: §a d¹ng ho¸ vµ n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm ¨n uèng cïng víi viÖc n©ng cao chÊt l­îng phôc vô phï hîp víi nhu cÇu tiªu dïng cña kh¸ch hµng. Hoµn thiÖn vµ n©ng cao c¸c ®Æc tÝnh sö dông cña s¶n phÈm dÞch vô ®Ó ®¸p øng tèt h¬n nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®­îc tiÕn hµnh theo h­íng sau: + Hoµn thiÖn vÒ cÊu tróc. + N©ng cao th«ng sè kü thuËt nh­ chÊt l­îng vËn chuyÓn, chÊt l­îng h­íng dÉn viªn, chÊt l­îng b÷a ¨n. + T¨ng tÝnh linh ho¹t trong c¸c dÞch vô chän gãi ®Ó kh¸ch hµng cã nhiÒu ph­¬ng ¸n lùa chän h¬n. + Cã thÓ thay ®èi c¸c dÞch vô thµnh phÇn b. ChiÕn l­îc gi¸ c¶: S¶n phÈm Kh¸ch s¹n Du lÞch cã ®Æc ®iÓm lµ chÞu ¶nh h­ëng cña tÝnh thêi vô do ®ã kh¸ch s¹n cÇn ph¶i cã chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hîp lý nh­ chiÕn l­îc gi÷ v÷ng gi¸ c¶ ®Ó æn ®Þnh kinh doanh vµ gi÷ g×n uy tÝn cña kh¸ch s¹n, chiÕn l­îc gi¶m gi¸ trong thêi ®iÓm v¾ng kh¸ch, hoÆc lµ ®­a ra gi¸ linh ho¹t cã ­u tiªn cho kh¸ch hµng th­êng xuyªn, khi cã ®oµn ®«ng hoÆc nh÷ng lóc ph¶i ®­a ra møc khuyÕn khÝch ®Æc biÖt mµ vÉn ®¶m b¶o lîi nhuËn cho doanh nghiÖp c. ChiÕn l­îc ph©n phèi: Ph©n phèi s¶n phÈm dÞch vô nh»m ®Þnh h­íng vµ thùc hiÖn viÖc chuyÓn giao quyÒn së h÷u gi÷a ng­êi b¸n vµ ng­êi mua vµ ®ång thêi viÖc thùc hiÖn tæ chøc ®iÒu hoµ phèi hîp c¸c tæ chøc trung gian kh¸c nhau ®¶m b¶o cho s¶n phÈm tiÕp cËn vµ khai th¸c tèi ®a nhu cÇu cña thÞ tr­êng. Tuú vµo ®Æc ®iÓm tõng lo¹i s¶n phÈm mµ doanh nghiÖp ®­a ra chÝnh s¸ch ph©n phèi hîp lý. + ChÝnh s¸ch ph©n phèi trùc tiÕp, gi¸n tiÕp + ChÝnh s¸ch ph©n phèi t×m ®Õn kh¸ch hµng vµ ng­îc l¹i, h×nh thøc b¸n bu«n, b¸n lÎ. + ChÝnh s¸ch ph©n phèi ngang, däc. d. ChiÕn l­îc xóc tiÕn qu¶ng c¸o: Môc tiªu chÝnh lµ t¨ng khèi l­îng s¶n phÈm dÞch vô ®­îc tiªu thô trªn thÞ tr­êng truyÒn thèng, më ra c¸c thÞ tr­êng míi, ®­a s¶n phÈm th©m nhËp vµo thÞ tr­êng míi, ®ång thêi giíi thiÖu tèt c¸c s¶n phÈm cña Kh¸ch s¹n ë giai ®o¹n ®Çu cña vßng ®êi s¶n phÈm. Cã nhiÒu ph­¬ng thøc qu¶ng c¸o kh¸c nhau nh­ qu¶ng c¸o b»ng in Ên, c¸c tËp gÊp tê r¬i, qu¶ng c¸o internet, v« tuyÕn truyÒn h×nh... Do ®Æc ®iÓm s¶n phÈm cña ngµnh Kh¸ch s¹n cã tÝnh v« h×nh nªn khi qu¶ng c¸o b»ng in Ên lµ rÊt khã kh¨n ®Ó m« t¶ mét khu du lÞch, 1 Kh¸ch s¹n hoÆc mét h·ng vËn chuyÓn e. ChiÕn l­îc nh©n sù: Con ng­êi ®ãng vai trß quan träng trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng còng nh­ thµnh c«ng cña Kh¸ch s¹n lµ n¬i cã nhiÒu lao ®éng sèng. Bè trÝ nh©n sù lµ chøc n¨ng chñ yÕu x¶y ra liªn tôc ë tÊt c¶ c¸c Kh¸ch s¹n v× tØ lÖ ®iÒu hµnh vµ nh©n viªn nghØ viÖc t­¬ng ®èi cao. Do tÝnh chÊt thêi vô nªn l­îng nh©n viªn trong Kh¸ch s¹n còng biÕn ®éng theo thêi vô. Trong qu¸ tr×nh tuyÓn dông ph¶i kiÓm tra kü l­ìng tr×nh ®é tay nghÒ cña nh©n viªn, vµ th­êng xuyªn ph¶i ®µo t¹o vµ båi d­ìng tay nghÒ ®ång thêi ph¶i cã nh÷ng chÝnh s¸ch ®·i ngé ®èi víi nh©n viªn, t¹o ra nh÷ng quü khen th­ëng ®Ó khuyÕn khÝch nh©n viªn lµm viÖc hÕt m×nh. II. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n B¶o S¬n; Trong nh÷ng n¨m qua mÆc dï ph¶i chÞu søc Ðp kh¸ lín trong viÖc c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng ®Æc biÖt lµ cuéc khñng ho¶ng tiÒn tÖ trong khu vùc ®· lµm ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp. §iÒu ®ã lµm cho tÝnh c¹nh tranh ngµy cµng trë nªn gay g¾t vµ quyÕt liÖt h¬n. Nh­ng do sù cè g¾ng nç lùc cña toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong kh¸ch s¹n. Kh¸ch s¹n B¶o S¬n vÉn ®øng v÷ng vµ dÇn kh¼ng ®Þnh ®­îc vÞ thÕ riªng cña m×nh trªn th­¬ng tr­êng, ®iÒu nµy ®­îc thÓ hiÖn râ qua b¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cua kh¸ch s¹n trong 2 n¨m: 2000 -2001 KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong 2 n¨m 2000 - 2001: C¸c chØ tiªu §vÞ tÝnh N¨m 2000 N¨m 2001 so s¸nh 2001-2000 + % 1. Tæng doanh thu tr® 12.441 13.052 611 104 - Doanh thu buång tr® 6.296 6.044 - 252 96 tû träng % 50,6 46,4 - Doanh thu ¨n uèng tr® 4.567 4.989 422 109 tû träng % 36,7 38,2 - Doanh thu dÞch vô kh¸c tr® 1.578 2.019 441 127 tû träng % 12,7 15,4 2. Tæng sè lao ®éng Ng 220 224 4 101 3. Tæng quü l­¬ng tr® 3.199 3.284 85 102 L­¬ng BQ/th¸ng tr® 0,987 1,005 0,018 101 L­¬ng BQ/n¨m tr® 14,54 15,352 0,785 105 4. Vèn kinh doanh tr® 22.878 23.438 560 102 Vèn cè ®Þnh tr® 20.576 20.576 0 100 Vèn l­u ®éng tr® 2.311 2.987 676 129 5. Nép ng©n s¸ch tr® 1.469 1.624 155 110 6. Lîi nhuËn tr® 1.525 1.626 101 106 III. §¸nh gi¸, c¸c ý kiÕn ®Ò suÊt: 1.§¸nh gi¸ vµ Ph©n tÝch chung: Qua b¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n ta cã thÓ rót ra nhËn xÐt sau: Tæng doanh thu cña toµn kh¸ch s¹n n¨m 2001 t¨ng so víi n¨m 2000 lµ 104% t­¬ng øng víi sè tiÒn lµ 611 triÖu ®ång. Tæng doanh thu cña toµn kh¸ch s¹n t¨ng lµ do kinh doanh ¨n uèng t¨ng ®Æc biÖt lµ doanh thu tõ c¸c dÞch vô kh¸c t¨ng kh¸ cao. Doanh thu tõ c¸c dÞch vô kh¸c n¨m 2001 so víi n¨m 2000 t¨ng 127% t­¬ng øng víi sè tiÒn lµ 441 triÖu ®ång vµ tû träng t¨ng tõ 12,7% ®Õn 15,4%. Doanh thu tõ kinh doanh ¨n uèng n¨m 2001 so víi n¨m 2000 t¨ng 109% t­¬ng øng víi sè tiÒn lµ 422 triÖu ®ång vµ tû träng cña doanh thu tõ dÞch vô ¨n uèng t¨ng tõ 36,7% lªn 38,2%. §iÒu nµy chøng tá dÞch vô kinh doanh ¨n uèng ®· dÇn chiÕm ®­îc uy tÝn víi kh¸ch hµng, nã còng lµ lÜnh vùc kinh doanh chñ yÕu kh«ng thÓ thiÕu ®­îc cña kh¸ch s¹n, vËy mµ doanh thu tõ dÞch vô nµy n¨m 2001 l¹i gi¶m 252 triÖu so víi n¨m 2000 vµ tû träng cña doanh thu nµy gi¶m tõ 50,6% xuèng cßn 46,4%. VËy nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn t×nh tr¹ng nµy? Qua ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸ chóng t«i nhËn thÊy r»ng doanh thu cña dÞch vô l­u tró n¨m 2001 so víi n¨m 2000 lµ do cuéc khñng ho¶ng kinh tÕ ®· lµm ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn c¸c n­íc khu vùc §«ng Nam ¸ trong ®ã cã ViÖt Nam . Do vËy l­îng kh¸ch sang du lÞch ViÖt Nam gi¶m mét c¸ch râ rÖt, bªn c¹nh ®ã kh¸ch s¹n l¹i ph¶i huû 2 hîp ®ång tõ Ph¸p vµ óc do thñ tôc nhËp c¶nh vµo ViÖt Nam cßn qu¸ nhiÒu phøc t¹p vµ thêi gian chê ®îi hé chiÕu l©u ... nªn kh¸ch chØ ®Õn Hång K«ng råi quay vÒ n­íc. Tæng sè lao ®éng n¨m 2001 lµ 224 ng­êi t¨ng 4 ng­êi so víi n¨m 2000 vµ tæng quü l­¬ng/n¨m còng t¨ng 102% t­¬ng øng t¨ng 85 triÖu ®ång so víi n¨m 2000. §iÒu nµy chøng tá ®êi sèng cña nh©n viªn ®· ®­îc quan t©m h¬n. Vèn kinh doanh cña kh¸ch s¹n n¨m 2001 còng t¨ng 560 triÖu ®ång so víi n¨m 2000 hay 102%. Bªn c¹nh ®ã kh¸ch s¹n ®· hoµn thµnh tèt nhiÖm vô nép ng©n s¸ch cho Nhµ n­íc t¨ng 125 triÖu ®ång hay 110% so víi n¨m 2000 vµ lîi nhuËn thu ®­îc cña kh¸ch s¹n n¨m 2001 còng t¨ng lªn so víi n¨m 2000 lµ 101 triÖu hay 106%. Tõ c¸c sè liÖu trªn ta cã thÓ thÊy ®­îc kh¸ch s¹n ®ang dÇn dÇn ®i lªn ®Æc biÖt lµ c¸c dÞch vô kh¸c ®· ®em l¹i nguån doanh thu kh¸ cao cho kh¸ch s¹n. V× vËy kh¸ch s¹n cÇn cã ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn c¸c dÞch vô nµy nãi riªng vµ toµn kh¸ch s¹n nãi chung. 2. Mét sè ®Ò xuÊt: Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh¸ch du lÞch vµo ViÖt Nam nãi chung vµ Hµ néi nãi riªng ®ang cã xu h­íng t¨ng, tr­íc t×nh h×nh nh­ vËy Kh¸ch s¹n DEAWOO nªn cã mét sè ph­¬ng h­íng nh­ sau: §Ó chñ ®éng trong viÖc khai th¸c kh¸ch kh¸ch s¹n cÇn më réng h¬n n÷a ho¹t ®éng qu¶ng c¸o tiÕp thÞ, chñ ®éng ký kÕt hîp ®ång víi c¸c ®èi t­îng kh¸ch, c¸c doanh nghiÖp, c¸c nhµ ®Çu t­ trªn c¬ së c¸c bªn cïng cã lîi nh­: Phßng th­¬ng m¹i vµ c«ng nghÖ ViÖt Nam, c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn cña c¸c tæ chøc th­¬ng m¹i quèc tÕ, c¸c ®oµn ngo¹i giao, c¸c ®¹i sø qu¸n... ®Æc biÖt lµ quan hÖ víi c¸c h·ng l÷ hµnh lín trong vµ ngoµi n­íc nh­: Vina tour, C«ng ty du lÞch ViÖt Nam t¹i Hµ Néi, C«ng ty du lÞch ViÖt Nam t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh, c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn du lÞch cña Canada, Singapore, NhËt ... Më c¸c v¨n phßng ®¹i diÖn t¹i c¸c tØnh c¸c thµnh phè trong c¶ n­íc. Trªn c¬ së thÞ tr­êng s½n cã, kh¸ch s¹n cÇn ph¶i më réng thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ®Ó t¨ng h¬n n÷a sè l­îng kh¸ch ®Õn kh¸ch s¹n. D­íi t¸c ®éng cña c¬ chÕ thÞ tr­êng, ë kh¾p n­íc trªn ®Êt n­íc ta, c¸c kh¸ch s¹n c¸c nhµ hµng t­ nh©n hay nhµ n­íc, liªn doanh hay c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c ®ang ®æi míi th­êng xuyªn c¶ vÒ kiÓu d¸ng vµ tæ chøc dÞch vô vµ ®ang chÞu ¸p lùc tõ 2 h­íng : C¹nh tranh d÷ déi tõ mäi gãc ®é; kh¸ch cµng ngµy cµng cã nhu cÇu cao h¬n. Do vËy, hÖ thèng dÞch vô tèt hay xÊu sÏ quyÕt ®Þnh sù th¾ng hay thua trong cuéc chiÕn nµy. §Ó thÝch nghi víi sù biÕn ®éng cña thÞ tr­êng kh¸ch s¹n cÇn: hoµn thiÖn hÖ thèng dÞch vô bæ sung phôc vô nhu cÇu ®a d¹ng cña kh¸ch l­u tró; duy tu ®æi míi trang thiÕt bÞ ®¶m b¶o tÝnh ®ång bé vµ hiÖn ®¹i; tËp trung chuyªn m«n ho¸ vÒ chiÒu s©u, chó träng chÊt l­îng, coi chÊt l­îng lµ yÕu tè hµng ®Çu trong chiÕn l­îc kinh doanh cua kh¸ch s¹n; cã chÕ ®é ®µo t¹o båi d­ìng chuyªn m«n nghiÖp vô vµ tr×nh ®é ngo¹i ng÷ cho nh©n viªn th­êng xuyªn; tõng b­íc x©y dùng hÖ thèng qu¶n lý vµ chuyªn m«n ho¸ lao ®éng.
Tài liệu liên quan