Chương 1: Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược

NGUỒN GỐC CHIẾN LƯỢC Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để giành chiến thắng. (từ điển Larous) Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vị trí ưu thế. (Clawzevit) Chiến lược là các kế hoạch đặt ra để giành thắng lợi của một cuộc chiến tranh. (Đào Duy Anh)

pdf65 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 1: Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     1   NỘI  DUNG  CHÍNH   Khái  niệm,  đặc   trưng  và  vai  trò   của  chiến  lược   Quản  trị  chiến   lược  và  quá   trình  quản  trị   chiến  lược   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     2   THUẬT  NGỮ  CHIẾN  LƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     3   NGUỒN  GỐC  CHIẾN  LƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     4   Stratos   Agos   NGUỒN  GỐC  CHIẾN  LƯỢC   Chiến   lược   quân   sự   là   nghệ   thuật   chỉ   huy   các   phương   :ện   để   giành   chiến   thắng.   (từ   điển   Larous)   Chiến  lược  quân  sự  là  nghệ  thuật  chỉ  huy  ở  vị  trí   ưu  thế.  (Clawzevit)   Chiến  lược  là  các  kế  hoạch  đặt  ra  để  giành  thắng   lợi  của  một  cuộc  chiến  tranh.  (Đào  Duy  Anh)   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     5   CHIẾN  LƯỢC  QUÂN  SỰ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     6   Các  khả  năng   đặc  biệt   Địa  thế  chiến   trường   Nội  bộ   Ngoại  vi   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH   ì  Thập   kỷ   60   (thế   kỷ   20):   chiến   lược   kinh   doanh   ì  phạm  vi  bao  quát  rộng     ì  mang  Unh  định  hướng     ì  khung  hành  động  để  đạt  thành  công     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     7   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     8   Nội  bộ   Ngoại  vi   Điểm  mạnh   Điểm  yếu   Cơ  hội   Thách  thức   CHIẾN  LƯỢC  KINH  DOANH   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     9   phạm  trù  khoa   học  quản  lý   nghệ  thuật  tạo   dựng  lợi  thế   cạnh  tranh   PHẠM  TRÙ  KHOA  HỌC  QUẢN  LÝ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     10   “việc  xác  định  các  mục  aêu,  mục  đích  cơ  bản  dài  hạn   của  doanh  nghiệp  và  việc  áp  dụng  một  chuỗi  các  hành   động  cũng  như  việc  phân  bổ  các  nguồn  lực  cần  thiết   để  thực  hiện  mục  :êu  này”  (Chandler,  1962)   “là  mô  thức  hay  kế  hoạch  Uch  hợp  các  mục  aêu  chính   yếu,  các  chính  sách  và  chuỗi  hành  động  vào  một  tổng   thể  được  cố  kết  một  cách  chặt  chẽ”  (Quinn,  1980)   NGHỆ  THUẬT  TẠO  DỰNG  LỢI  THẾ   CẠNH  TRANH   Brace  Henderson   “Chiến   lược   là   sự   mm   kiếm   thận   trọng  một   kế   hoạch   hành   động   để   phát   triển   và   kết   hợp   lợi   thế   cạnh   tranh   của   tổ   chức.   Những   điều   khác  biệt  giữa  bạn  và  đối  thủ  cạnh  tranh  là  cơ  sở  cho  lợi  thế  của  bạn.”     Michael  Porter   “Chiến  lược  cạnh  tranh  liên  quan  đến  sự  khác  biệt.  Đó  là  việc  lựa  chọn   cẩn  thận  một  chuỗi  hoạt  động  khác  biệt  để  tạo  ra  một  tập  hợp  giá  trị   độc  đáo.”     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     11   NGHỆ  THUẬT  TẠO  DỰNG  LỢI  THẾ   CẠNH  TRANH   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     12   THẢO  LUẬN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     13   ĐẶC  TRƯNG  CƠ  BẢN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     14   xác  định  rõ   mục  -êu  cơ   bản,  phương   hướng  kinh   doanh  cần  đạt   tới  trong  từng   thời  kỳ   mang  Cnh   định  hướng     xây  dựng  trên   cơ  sở  các  lợi   thế  cạnh  tranh   ĐẶC  TRƯNG  CƠ  BẢN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     15   phản  ánh   trong  một  quá   trình  liên  tục     mang  tư   tưởng  -ến   công  giành   thắng  lợi   Mọi  quyết   định  quan   trọng  đều  tập   trung  vào   nhóm  quản  trị   viên  cấp  cao.     VAI  TRÒ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     16   nhận  rõ  được  mục  đích,   hướng  đi  trong  tương  lai   nắm  bắt  và  tận  dụng  các   cơ  hội,  có  biện  pháp  chủ   động  đối  phó  với  nguy  cơ   nâng  cao  hiệu  quả  sử   dụng  các  nguồn  lực,  tăng   cường  vị  thế   tạo  căn  cứ  vững  chắc  để   đề  ra  các  quyết  định  phù   hợp  với  sự  biến  động  của   thị  trường   PHÂN  LOẠI  CHIẾN  LƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     17   Chiến  lược  cấp  bộ  phận   chức  năng Chiến  lược  cấp  đơn  vị   kinh  doanh Chiến  lược  cấp  công  ty   Công  ty   SBU1 Marketing R&D Tài  chính Nhân  sự Sản  xuất SBU2 SBU3 CHIẾN  LƯỢC  CẤP  CÔNG  TY   Xác  định  các   ngành  kinh  doanh   và  quy  mô  hoạt   động     • Xác   định   mục   đích,   mục  :êu   • Xác  định   các   ngành   nghề   • Xác  định   các   ngành   nghề   cần   tập   trung   và  phân  phối  nguồn   lực   giữa   các   lĩnh   vực  kinh  doanh     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     18   CHIẾN  LƯỢC  CẤP  ĐƠN  VỊ  KINH  DOANH   Xác  định  khả  năng,  cách   thức  hoàn  thành  chức   năng,  nhiệm  vụ  của  mỗi   đơn  vị  kinh  doanh     Cạnh  tranh  như  thế  nào   và  lợi  thế  cạnh  tranh  kỳ   vọng   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     19   CHIẾN  LƯỢC  CẤP  BỘ  PHẬN  CHỨC  NĂNG   ì  Hỗ   trợ   chiến   lược   cấp   công   ty   và   chiến   lược   cấp  đơn  vị  kinh  doanh     ì  Là   chiến   lược   của   các   phòng   ban   chức   năng:   marke:ng,   tài   chính,   nhân  sự,  R&D,  sản  xuất   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     20   THÁCH  THỨC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     21   phải  làm  được  một  điều   không  thể:  đoán  trước   được  những  điều  không   mong  đợi     (Andrew  Grove)   TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     22   Sự  phát  triển  sản  phẩm   Khách  hàng  đang  phải  đứng  trước  ngày  càng  nhiều   chọn  lựa.     TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     23   Sự  hội  tụ  công  nghệ   Các  công  nghệ  ngày  càng  liên  hệ  mật  thiết.     TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     24   Sự  suy  thoái  của  ngành   công  nghiệp  truyền  thống   hay  các  ranh  giới  của  các   phân  khúc  thị  trường     Kết  quả  tất  yếu  của  sự  gia  tăng  sản  phẩm  và  hội  tụ  công   nghệ:  việc  phân  chia  ranh  giới  giữa  các  ngành  hay  các   phân  khúc  trong  một  ngành  ngày  càng  khó  hơn.     TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     25   Toàn  cầu  hóa   quá  trình  “xâm  lấn”  lãnh  địa  “sân  nhà”  của  nhau     TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     26   Thông  an  nhanh  chóng   bị  cũ  đi   Những  gì  được  cho  là  đúng  đắn  của  ngày  hôm  qua  đã   trở  thành  những  quan  niệm  sai  lầm  trong  hiện  tại;   những  chân  lý  trong  hiện  tại  lại  thành  ra  quá  mơ  hồ   trong  tương  lai.     TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     27   Mối  liên  kết  của  những   người  tham  gia   mạng  lưới  những  mối  quan  hệ  và  các  khối  liên  minh   TÌNH  HÌNH  THẾ  GIỚI  HIỆN  NAY   Sự  phức  tạp  hóa  ngày  càng  tăng   Sự  thống  lĩnh  của  một  công  ty   hoặc  một  vài  công  ty  trong  một   thời  gian  dài  không  còn.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     28   NHỮNG  THÀNH  TỐ  CƠ  BẢN  CỦA  CHIẾN  LƯỢC   Tầm   nhìn   vision   Sứ   mệnh   miss-­‐ ion   Các   bên   liên   quan     Mục   aêu   objec -­‐ave   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     29   TẦM  NHÌN   Mong  muốn,   khát  vọng  cao   nhất,  khái  quát   nhất   Bức  tranh  của   đích  đến;  lý  do,   cách  thức  để  đi   đến  đó     hướng  chiến   lược  chuẩn   bị  cho  tương   lai.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     30   TẦM  NHÌN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     31   Khơi  nguồn  cảm  hứng,   sáng   tạo   tương  lai   FPT  mong  muốn   trở   thành  một   tổ   chức   kiểu   mới,  giàu  mạnh  bằng  nỗ  lực  lao  động  sáng  tạo   trong   khoa   học   kỹ   thuật   và   công   nghệ,   làm   khách   hàng   hài   lòng,   góp   phần   hưng   thịnh   quốc  gia,  đem  lại  cho  mỗi  thành  viên  của  mình   điều  kiện  phát   triển   tài  năng   tốt  nhất  và  một   cuộc   sống   đầy   đủ   về   vật   chất,   phong   phú   về   :nh  thần.   TẦM  NHÌN   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     32   Là  một  phần  không  thể  tách  rời  của  Đại  học   RMIT  –  một  đại  học  toàn  cầu  về  công  nghệ   và  thiết  kế,  RMIT  Việt  Nam  đem  đến  một   chuẩn  mực  giáo  dục  quốc  tế,  đóng  góp  cho   sự  phát  triển  của  khu  vực  bằng  cách  khai  phá   :ềm  năng  con  người  thông  qua  giáo  dục  và   nghiên  cứu  chất  lượng  cao TẦM  NHÌN   Được  xây  dựng  bởi  các   thành  viên  của  doanh   nghiệp   Quan  hệ  mật  thiết  với   môi  trường  ngoại  vi  và   môi  trường  nội  bộ   Thống  nhất  với  những   quyết  định  chiến  lược   của  doanh  nghiệp   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     33   Có  hiệu  quả   khi:     SỨ  MỆNH   ì  tuyên  bố  có  giá  trị  lâu  dài  về  mục  đích  à  phân  biệt  tổ   chức  này  với  tổ  chức  khác.     ì  Trả  lời  cho  câu  hỏi:     ì  “Công  việc  chính  của  tổ  chức  là  gì?”,     ì  “Cần   làm  gì,   làm  như   thế  nào  để  đạt  được   tuyên  bố   tầm   nhìn?”   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     34   Tầm  nhìn  và  sứ  mệnh   Tầm  nhìn  chiến  lược  quan   tâm  đến  con  đường  kinh   doanh  trong  tương  lai  của   công  ty  –  Chúng  ta  đang  đi   đến  đâu?     -­‐  Thị  trường  sẽ  theo  đuổi   -­‐  Khách  hàng  –  sản  phẩm  –   công  nghệ  trong  tương  lai   -­‐  Loại  hình  công  ty  mà  nhà   quản  lý  đang  cố  gắng  xây   dựng  nên   Sứ  mệnh  tập  trung  vào  những   hoạt  động  kinh  doanh  hiện  tại   –  Chúng  ta  là  ai  và  chúng  ta   đang  làm  gì?     -­‐  Những  sản  phẩm  và  dịch  vụ   đang  cung  cấp   -­‐  Nhu  cầu  khách  hàng  đang   phục  vụ   -­‐  Khả  năng  kinh  doanh  và   công  nghệ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     35   MỤC  TIÊU   ì  Thành   quả   mà   tổ   chức   mm   cách   đạt   được   khi   theo  đuổi  nhiệm  vụ  chính   của  mình.     ì  Chỉ   ra   phương   hướng   phát  triển   ì  Làm   cơ   sở   cho   việc   đánh   giá  kết  quả  hoạt  động,  lập   kế   hoạch   và   phân   bổ   nguồn  lực   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     36   SMART   CÁC  BÊN  LIÊN  QUAN   Bất  kì  nhóm  đối  tượng  nào  quan  tâm  hoặc  có  ảnh  hưởng   đến  khả  năng  doanh  nghiệp  đạt  được  mục  :êu  đề  ra.   Các  nhóm  đối  tượng  hữu  quan  có  thể  thúc  đẩy  hoặc  gây   cản  trở  việc  doanh  nghiệp  đạt  được  mục  :êu  đề  ra.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     37   Các  bên  liên  quan   Bên  trong   Chủ  sở   hữu   Công   nhân  viên     Bên  ngoài   Khách   hàng   Đối  thủ     Xã  hội     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     38   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     39   XUNG  ĐỘT  LỢI  ÍCH  GIỮA  CÁC  BÊN  LIÊN  QUAN   QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     40   QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   Quản  trị  chiến  lược   đặt  nền   móng  cho   thành  công   trong   tương  lai   nỗ  lực   vượt  qua     đối  thủ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     41   QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   tập   hợp   các   quyết   định   và   hành  động  quản   trị   quyết   định   sự   thành   công  lâu  dài  của  doanh  nghiệp   tập  hợp  các  quyết  định  và  biện  pháp  hành  động  dẫn  đến  việc  hoạch   định  và   thực  hiện  các  chiến   lược  nhằm  đạt  được  mục  :êu  của   tổ   chức   quá   trình   nghiên   cứu   các   môi   trường   hiện   tại   cũng   như   tương   lai,   hoạch  định  các  mục  :êu;  đề  ra   thực  hiện  và  kiểm  tra  việc   thực  hiện   các  quyết  dịnh  nhằm  đạt  được  các  mục  :êu  trong  môi  trường  hiện  tại   cũng  như  tương  lai   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     42   QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     43   CÁC  CẤP  QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   Cấp  công  ty     Cấp  đơn  vị  kinh   doanh     Cấp  phòng  ban  chức  năng   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     44   CÁC  MÔ  HÌNH  LÝ  THUYẾT  ẢNH  HƯỞNG   ĐẾN  QUẢN  TRỊ  CHIẾN  LƯỢC   Lý  thuyết  tổ   chức  công   nghiệp   Lý  thuyết  cơ  sở   nguồn  lực   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     45   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   ì  1960  –  1980:  môi  trường  ngoại  vi     ì  Quan  điểm  lý  thuyết  kinh  tế  vi  mô:     ì  suất  thu  lợi  của  doanh  nghiệp  có   liên  kết   chặt  chẽ  với  cấu  trúc  ngành   ì  Thành   quả   tài   chính   chủ   yếu   được   xác   định  bởi  sự  thành  công  của  ngành   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     46   chọn   đúng   ngành  để   cạnh   tranh   thay   vì   xác   định   cách   thức   cạnh  tranh  trong  một  ngành  nào  đó.     LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   ì  chiến  lược,  nguồn  lực,  và  năng  lực  giữa  các   doanh   nghiệp   cạnh   tranh   trong  một   ngành   được  giả  định  là  tương  tự   ì  Nếu  một   doanh   nghiệp  đi   chệch   với   chuẩn   mực   ngành   và   thực   hiện   thành   công   một   chiến   lược  mới  à   nhanh   chóng   có   sự   sao   chép   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     47   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   1.   Phân   Šch  môi   trường   ngoại   vi,   đặc   biệt   là   môi  trường  ngành   ì  Ảnh   hưởng   của   môi   trường   ngành   đến   doanh  nghiệp   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     48   Môi  trường   ngoại  vi   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   Hiệu  quả  kinh  tế  nhờ   quy  mô  mở  rộng   Rào  cản  gia  nhập   ngành   Mức  độ  đa  dạng  hóa   Mức  độ  tập  trung  của   ngành   Tính  khác  biệt  của   sản  phẩm   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     49   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   2.  Lựa  chọn  ngành  kinh   doanh   hứa   hẹn   mang   lại   khả   năng   sinh   lời   trên  mức  trung  bình   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     50   Môi  trường  ngoại  vi   Ngành  kinh  doanh   hấp  dẫn   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   3.  Xây  dựng  chiến  lược   phù   hợp   với   cấu   trúc   ngành   đã   xác   định   để   đạt  lợi  nhuận  trên  mức   trung  bình   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     51   Môi  trường  ngoại  vi   Ngành  kinh  doanh  hấp   dẫn   Xây  dựng  chiến  lược   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   4.   Phát   triển   năng   lực  và  nguồn  lực  cần   thiết   để   thực   thi   chiến  lược     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     52   Môi  trường  ngoại  vi   Ngành  kinh  doanh  hấp   dẫn   Xây  dựng  chiến  lược   Nguồn  lực  và  năng  lực   LÝ  THUYẾT  TỔ  CHỨC  CÔNG  NGHIỆP   5.   Tận   dụng   điểm   mạnh   của   doanh   nghiệp   để   thực   thi   chiến  lược   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     53   Môi  trường  ngoại  vi   Ngành  kinh  doanh   hấp  dẫn   Xây  dựng  chiến   lược   Nguồn  lực  và  năng   lực   Thực  thi  chiến  lược   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     54   Môi  trường  ngoại  vi   Ngành  kinh  doanh  hấp   dẫn   Xây  dựng  chiến  lược   Nguồn  lực  và  năng  lực   Thực  thi  chiến  lược   Lợi  nhuận  trên  mức   trung  bình   LÝ  THUYẾT  CƠ  SỞ  NGUỒN  LỰC   ì  tập  trung  chủ  yếu  vào  bản  thân   doanh  nghiệp   ì  thành   quả   của   một   doanh   nghiệp   chủ   yếu   là   hàm   số   của   khả   năng   huy   động   các   nguồn   lực  của  doanh  nghiệp  đó     ì  Unh   độc   nhất   của   các   nguồn   lực  và  khả  năng  của  mỗi  doanh   nghiệp   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh     55   LÝ  THUYẾT  CƠ  SỞ  NGUỒN  LỰC   1.   Xác   định   các   nguồn   lực   của   doanh   nghiệp,   các   điểm   mạnh,   điểm   yếu
Tài liệu liên quan