Chuyên đề Hoạt động Marketing cho sản phẩm tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại Công ty THC: thực trạng và giải pháp

Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước kinh tế Việt Nam đã có những khởi sắc đáng kể. Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần nhiều bạn hàng mới có uy tín và những công nghệ hiện đại. Nắm bắt được những nhu cầu đó, từ năm 1990 đến nay hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm phát triển một cách mạnh mẽ, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi trong sự giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau cũng như giao lưu với người tiêu dùng không chỉ trong phạm vi một quốc gia mà là sự giao lưu toàn cầu. Thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, hàng loạt các hợp đồng đã được ký kết. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhang tốc độ công nghiệp hoá và công nghiệp hoá đất nước. Hiện nay các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm ngày càng nhiều và phong phú hơn. Trong tiến trình phát triển tổ chức hội chợ triển lãm bộc lộ nhiều vấn đề cần giải quyết như: sự cạnh tranh bình đẳng, chạy theo lợi nhuận thương mại là chính. Thực tế này làm nảy sinh một câu hoỉ đặt ra là làm thế nào để nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức hội chợ triển lãm thương mại.

doc52 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạt động Marketing cho sản phẩm tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại Công ty THC: thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước kinh tế Việt Nam đã có những khởi sắc đáng kể. Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh gay gắt, để tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần nhiều bạn hàng mới có uy tín và những công nghệ hiện đại. Nắm bắt được những nhu cầu đó, từ năm 1990 đến nay hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm phát triển một cách mạnh mẽ, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi trong sự giao lưu thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau cũng như giao lưu với người tiêu dùng không chỉ trong phạm vi một quốc gia mà là sự giao lưu toàn cầu. Thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, hàng loạt các hợp đồng đã được ký kết. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhang tốc độ công nghiệp hoá và công nghiệp hoá đất nước. Hiện nay các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm ngày càng nhiều và phong phú hơn. Trong tiến trình phát triển tổ chức hội chợ triển lãm bộc lộ nhiều vấn đề cần giải quyết như: sự cạnh tranh bình đẳng, chạy theo lợi nhuận thương mại là chính. Thực tế này làm nảy sinh một câu hoỉ đặt ra là làm thế nào để nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức hội chợ triển lãm thương mại. Sau một thời gian thực tập ở Công ty THC xuất phát từ tình hình hoạt động kinh doanh tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, và với sự tận tình giúp đỡ của thầy, cô giáo cùng với các anh chị trong Công ty THC. Kết hợp với những kiến thức học được trường tôi đã hướng vào đề tài “Hoạt động Marketing cho sản phẩm tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại Công ty THC: thực trạng và giải pháp”. Chuyên đề này được chia làm 3 phần: Phần 1: Những lý luận chung về hội chợ triển lãm thương mại Phần 2: Thực trạng tổ chức hội chợ triển triển lãm thương mại của Công ty THC Phần 3: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hội chợ triển lãm thương mại tại Công ty THC CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỘI CHỢ TRIỂN LÃM I. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI 1. Khái niệm và bản chất của hội chợ triển lãm thương mại Hội chợ thương mại là một loại hình hoạt động xúc tiến thương mại dưới hình thức một thị trường tập trung trong một thời gian và địa điểm cụ thể trong đó các nhà sản xuất và kinh doanh trưng bày hàng hoá của mình nhằm tiếp cận thị trường. Ký hợp đồng thương mại và bán hàng. Triển lãm thương mại cúng là một loại hình xúc tiến thương mại của nhiều nhà sản xuất kinh doanh nhằm mục đích giới thiệu quảng cáo và thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá thông qua ký hợp đồng thương mại. Thời gian của triển lãm thương mại là do sự thoả thuận của người tổ chức và người tham dự. Thông thường trong triển lãm các hàng hoá không được bán. Trong thực tế ngày nay khái niệm hội chợ và triển lãm thương mại đang có xu hướng xích lại gần nhau. Sự phân biệt chỉ còn là ranh giới không rõ ràng thực tế các hội chợ và triển lãm quốc tế được thực hiện tăng theo việc mở rộng quan hệ kinh tế thương mại và trong những hội chợ và triển lãm thương mại hầu hết các nhà trưng bày có thể bán hàng nhưng phaỉ nộp thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành, nhờ vậy họ có thêm khoản thu nhập bù đắp chi phí tham gia hội chợ triển lãm. 2. Vai trò của hội chợ triển lãm a. Vai trò của hội chợ triển lãm làm dưới góc độ của các nhà doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm thương mại. Những doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm hy vọng thu được một số lợi ích, như hình thành danh sách mới tiêu thụ mới, duy trì sự tiếp xúc với khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, gặp gỡ khách hàng mới, bán đựơc nhiều hàng hơn cho các khách hàng hiện có, và giáo dục khách hàng bằng những ngôn ngữ thích hợp, hình ảnh và các tư liệu nghe nhìn. Với họ hội chợ triển lãm thương mại có thể đem lại những lợi ích cụ thể như hoạt động kinh doanh như: - Quy tụ được bạn hàng: để có thể bàn được hoặc thúc đẩy bán một sản phẩm thì không có gì bằng việc thực hiện mối quan hệ trực tiếp mặt đối mặt với khách hàng. Nhưng như đã biết những khách hàng có thể trải rộng trên một vùng rộng lớn thậm chí trên nhiều nước nên việc tới thăm nhiều người trở nên quá lớn xem và hầu như không thể thực hiện được. Những thông điệp quảng cáo cho phép đạt được một số khách hàng nhưng cũng không hiệu quả bằng việc gặp gỡ trưc tiếp. Một hội chợ và triển lãm thương mại được tổ chức tốt giúp công ty tiếp cận nhiều khách hàng triển vọng mà các lực lượng bán hàng của họ không thể tiếp cận được. Khoảng 90% khách tham quan triển lãm thương mại mới gặp nhân viên bán hàng lần đầu tiên. Hơn thế nữa, nó còn có thể tập hợp được một số lớn khách hàng trên cùng một địa điểm và cho phép trực tiếp viẹec giới thiệu bán hàng, đồng thời giải đáp các vấn đề khúc mắc cho những người quan tâm hoặc chưa thông suốt, ví dụ như các vấn đề về đặc tính của sản phẩm, đặc tính kỹ thuật, chất lượng, giá cả… - Trưng bày giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp: nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là một trong những cách tốt nhất để khách hàng phân biệt và nhận rõ về sản phẩm của doanh nghiệp. Ví dụ: Công ty Sứ Thanh trì đến với hội chợ Xuân năm 2000 ở Hải Dương với cách thiết kế độc đáo cùng việc trưng bày sản sản phẩm đã thu hút được rất nhiều khách tham quan. Trong thời gian hội chợ công ty đã phát cho khách tham quan hàng nghìn tờ rơi, lịch quảng cáo về sản phẩm của mình kết quả đạt được do tham gia hội chợ thành công rực rỡ Công ty đã ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho một số Công ty xây dựng lớn ở Hải Dương và Hà Nội, như Công ty Xây dựng số 4… và bán được nhiều sản phẩm trị giá 50 triệu Đồng. Thông qua hội chợ triển lãm thương mại, nhà sản xuất có thể giới thiệu được công dụng, chức năng của sản phẩm tới khách hàng một cách hiệu quả, giảm thiểu các yếu tố “nhiễu”, ví dụ: quảng cáo phản quảng cáo. - Thu được thông tin pảhn hồi trực tiếp từ phía khách hàng: thông qua việc trưng bày hàng hoá và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cũng như các nhà sản xuất khác trong ngành, doanh nghiệp tham dự có thể tiếp thu hay ghi nhận được những phản ứng trực tiếp của họ như: sự hài lòng, sự tán thưởng hay sự không hài lòng… về chất lượng, giá cả, bao bì, nhãn hiệu… từ những thông tin phản hồi. Nhờ đó nhà sản xuất sẽ có những biện pháp cải tiến phù hợp hơn nhằm đáp ứng một cách tốt hơn nữa nhu cầu của các khách hàng tương lai. - Khả năng tiếp xúc được khách hàng tương lai: Một vấn đề hết sức quan trọng của những hội chợ và triển lãm thương mại là tìm kiếm được nhiều khách hàng, những nhà nhập khẩu mới. Đặc biệt những doanh nghiệp nước ngoài khi mới xâm nhập vào thị trường mới thì họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp xúc với khách hàng bằng việ tham gia hội chợ triển lãm ở thị trường muốn xâm nhập họ có thể rút ngắn đượ thời gian tòm kiếm khách hàng thông qua các cuộc tiếp xúc trưc tiếp ngay tại hội chợ triển lãm. - Thu được các thông tin về đối thủ cạnh tranh và qua đó đánh giá được khả năng của đối thủ cạnh tranh và qua đó đánh giá được khả năng của đối thủ cạnh tranh: Trong hội chợ triển lãm các nhà sản xuất thường đưa ra các sản phẩm mới nhất với những công dụng và chức năng hiện đại nhất. Do vậy khi tham gia hội chợ triển lãm thì các nhà sản xuất có thể đánh giá được thực lực của đối thủ cạnh tranh, bên cạnh đó có thể tiếp thu những thành tựu mà đối thủ đạt được nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm hơn nữa, cũng như là hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. - Tranh thủ sự tài trợ và ủng hộ của các tổ chức quốc tế, chính phủ: trong nhiều trường hợp các đơn vị tham gia hội chợ, triển lãm được sự giúp đỡ của các nhà tổ chức cũng như các tổ chức chính phủ về nhiều mặt. Đất nước ta đang mở cửa giao lưu với các nước trên thế giới nhằm thu hút các tập đòan công ty có tiếng trên thế giới vào đầu tư hay xây dựng hay tìm kiếm bạn hàng ở Việt Nam. Các nhà tổ chức hội chợ triển lãm đã có những ưu đãi cho họ về giá cả, địa điểm cũng như các dịch vụ đi kèm trong hoạt động triển lãm thương mại. b. Vai trò của hội chợ triển lãm dưới góc độ của khách hàng. - Đối với các doanh nghiệp hay các thương gia, muốn tìm kiếm quan hệ hợp tác thì hội chợ triển lãm là nơi tập trung số lượng lớn các mặt hàng có uy tín hay mới trên thị trường nội địa. Các doanh nghiệp và các thương gia khi tham quan triển lãm họ có điều kiện xem xét, so sánh giữa các sản phẩm cùng loại của các nhà sản xuất khác nhau, từ đó họ có thể đi đến quyết định ký kết các hợp đồng kinh tế như: đại lý tiêu thụ, hay mua hàng trực tiếp với nhà sản xuất. Điều này thể hiện rõ trong các hội chợ triển lãm thương mại quốc tế cũng như triển lãm mang tính quốc gia, rất nhiều hợp đồng được thực hiện, nhiều quan hệ ngoại giao được thiết lập. - Đối với người tiêu dùng tham quan triển lãm: Do được tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất hay người cung cấp sản phẩm, người tiêu dùng có thể có được nhiều thông tin đầy đủ hơn về giá cả, chất lượng, tính năng sử dụng, đặc biệt người tiêu dùng sẽ nhận được các lời giải đáp, tư vấn của các nhà sản xuất cho hàng hoá mà họ quan tâm. Nếu nhà sản xuất hay người cung ứng nào làm tốt được điều này thì sẽ thu hút được một lượng khách hàng tương lai rất lớn cho sản phẩm của chính họ. II. CÁC CHỦ THỂ CỦA HỘI CHỢ VÀ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI Bất kỳ một cuộc hội chợ triễn lãm thương mại nào, kể cả hội chợ triển lãm địa phương, hội chợ triển lãm thương mại quốc tế hay hội chợ triển lãm tổng hợp cũng đều bao gồm 3 thành phần chính: người tổ chức, người tham dự và khách tham quan. 1. Người tổ chức Là người đứng ra tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, là người đề ra của đề của hội chợ triển lãm, ấn định thời gian và địa điểm tổ chức, cũng như là người đứng ra vận động các doanh nghiệp tham gia vào hội chợ triển lãm. Người tổ chức là người đóng vai trò trung gian tạo điều kiện tiếp xúc giữa các doanh nghiệp với các khách hàng tham quan triển lãm. Người tổ chức có thể là cơ quan chuyên ngành nhưng cũng có thể là đơn vị liên quan trong bộ máy quản lý Nhà nước theo quy định của Chính phủ Việt nam, người tổ chức một cuộc hội chợ triển lãm do Bộ Thương mại cấp. Người tổ chức có thể là nhiều doanh nghiệp khác nhau nhưng ít nhất cũng phải có một doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh hội chợ triển lãm. 2. Người tham dự Đây là thành phần cốt lõi của một cuộc hội chợ triển lãm. Nó quyết định sự thành công hay thất bại của cuộc hội chợ triển lãm đó. Người tham dự chính là các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trên thị trường. Qua hội chợ triển lãm thương mại, các doanh nghiệp tham gia có thể đưa thông tin trực tiếp tới công chúng và các bạn hàng, tìm các nhà phân phối có tiềm lực mạnh hay tìm được nguồn đầu tư có lãi suất ưu đãi… và đó chính là mục tiêu cụ thể đăt ra cho doanh nghiệp khi tham gia. ở đây ta phải đặc biệt chú ý đến mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau trong một kỳ hội chợ triển lãm chuyên đề. Với ý nghĩa là nơi giao lưu kinh tế, không ít doanh nghiệp tham gia với mục đích tìm kiếm các bạn hàng từ các doanh nghiệp khác cùng tham gia, điều này chứng tỏ tại sao một số lượng lớn tham gia các hội chợ quốc tế ngày càng tăng, nhất là các cuộc triển lãm có quy mô lớn. 3. Người tham quan Đó là những người quan tâm đến các sản phẩm trưng bày trong hội chợ và triển lãm thương mại, họ đến đó để tìm kiếm thông tin phục vụ cho các mục đích riêng. Thành phần người mua và người tham quan rất phong phú, nhất là các cuộc hội chợ triển lãm tổng hợp. Không ít người đến đó chỉ với mục đích là thoả mãn óc tò mò của họ và tìm kiếm những giây phút thư giãn khi ngắm nhìn các hàng hoá trưng bày. Quan trọng nhất là người đến thăm quan triển lãm vì mục đích kinh tế thực ssự. Họ có thể là thành viên của một số tổ chức, cơ quan hay một doanh nghiệp nào đó, do các hoàn cảnh và điều kiện nhất định không thể tham gia hội chợ và triển lãm thương mại. Họ đến đây để tìm kiếm nhà phân phối, người liên doanh, nhà cung cấp hay đơn giản hơn là để mua một hàng hoá cụ thể được trưng bày trong triển lãm. 4. Mối quan hệ giữa người tổ chức – người tham gia và người tham quan Mối quan hệ này có ý nghĩa kinh tế rất lớn trong cuộc hội chợ triển lãm, quan hệ giữa người tham dự hội chợ triển lãm và người tổ chức hội chợ triển lãm thường được thể hiện qua hợp đồng kinh tế thuê không gian và địa điểm trưng bày. Đây là mối quan hệ song phương giữa hai tư cách pháp nhân với nhau. Nhìn chung người tổ chức là người có trách nhiệm trong công cuộc dàn dựng gian hàng (nếu là gian hàng tiêu chuẩn) chuẩn bị catalogue, bố trí các thiết bị cần thiết cho người tham gia hội chợ triển lãm và đảm nhận các dịch vụ khác như: thuê phiên dịch, bảo vệ, thuê các đồ dùng khá, điện nước… Còn về phía người tham dự thì họ phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ như đã ký kết với bên tổ chức hội chợ trước khi hội chợ được khai mạc người tham dự phải cung cấp cho người tổ chức những thông tin về hàng hoá, đại chỉ giao dịch, các số liệu liên quan để người tổ chức làm catalogue hội chợ. Ngoài ra nếu người tham dự là các công ty nước ngoài thì họ phải gửi danh mục các hàng hoá và số lượng hàng hoá tham dư hội chợ cho người tổ chức, thông qua đó người tổ chức tiến hành các thủ tục hải quan cho việc chuyển hàng hoá vào nước, về các nhu cầu về các dịch vụ khác ngoài các dịch vụ được cung cấp miễn phí, người tham dự có thể đề nghị người tổ chức thuê giúp mình nhưng với điều kiện người tham dự phải bù đắp các chi phí phát sinh. Ngày nay, mối quan hệ giữa người tổ chức và người tham dự càng trở nên thân thiết, gắn bó chặt chẽ hơn. nhất là về phía người tổ chức, do đặc điểm của nền kinh tế thị trường số lượng người đứng ra tổ chức hội chợ triển lãm ngày càng nhiều, nên để thu hút số lượng lớn người tham dự đông đảo, trung thành với mình họ đã cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ và chủ đề hội chợ sao cho phù hợp với tình hình của thị trường, bên cạnh đó sử dụng các biện pháp marketing nhằm duy trì và củng cố với người tham dự. Quan hệ giữa người tổ chức và người tham dự và người tham gia có ý nghĩa kinh tế và là yếu tố quyết định mang lại thành công cho một hội chợ triển lãm. Vì một hội chợ triển lãm diễn ra không thể chỉ có hai chủ thể là người tổ chức và người tham dự. Nếu chỉ có thế thì nó không còn là hội chợ triển lãm nữa. bởi vậy nhà tổ chức luôn phải thực hiện các biện pháp marketing của mình để thu hút được đông đảo số lượng lớn các khách quan tham dự. Có như vậy cả nhà tổ chức và những người tham dự mới đạt được mục đích của mình vì một phần doanh thu của nhà tổ chức là nhờ vào việc bán vé cho người tham quan. Còn người tham dự thì muốn ký được thật nhiều hợp đồng và gặp gỡ trao đổi với khách hàng của mình. Hơn nữa qua việc tham gia hội chợ triển lãm họ sẽ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với người lãnh đạo hay phụ trách mà họ quan tâm đến sản phẩm của công ty đó. Họ có thể được trực tiếp dùng thử sản phẩm mới mà trước đó họ vẫn còn đang lưỡng lự chưa biết có nên mua hay không. Trong hầu hết các hội chợ triển lãm thường có dịch vụ của các hãng trà, cà phê, nước ngọt …mời khách hàng tham quan dùng thử sản phẩm của họ. Đây là một cách làm cho khách tham quan cảm thấy yên tâm hơn khi họ đưa ra quyết định chính thức về việc mua hàng. Tóm lại, một cuộc hội chợ triển lãm được đánh giá là thành công luôn phải được thông qua mức độ hài lòng của cả ba chủ thể này. Bởi vậy nó là mối quan hệ mật thiết và có ý nghĩa rất lớn. Trên đây là những thành phẩm hay những chủ thể của một cuộc hội chợ triển lãm thương mại. Mối quan hệ này là rất khăng khít với nhau. III. CÁC HÌNH THỨC CỦA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của hội chợ triển lãm thương mại đó là cách lựa chọn hình thức tổ chức hội chợ triển lãm của nhà tổ chức. Hình thức tổ chức hội chợ triển lãm sẽ phụ thuộcvào phạm vi địa lý và chủ thể của hội chợ triển lãm. Bởi vì khi người tham quan và khách tham gia hội chợ triển lãm muốn tìm hiểu thông tin về hội chợ triển lãm thì việc đầu tiên mà họ quan tâm đến chính là chủ để cũng như quy mô của hội chợ triển lãm có phù hợp với mục tiêu hay chiến lược của họ hay không. Để có một quyết định đúng đắn trong việclựa chọn các hình thức của hội chợ triển lãm công ty cần phải đưa ra xem xét. a) Phạm vi địa lý của hội chợ triển lãm Hội chợ triển lãm mang tính địa phương: Bao gồm sự tham gia của các doanh nghiệp trong một địa phương nào đó. Với loại hình này thì công ty muốn tổ chức hội chợ triển lãm ở địa phương nào cần phải có sự đồng ý và liên doanh liên kết với ban lãnh đạo của địa phương đó. Hội chợ triển lãm thương mại mang tính quốc gia, phạm vi rộng hơn, nó thu hút các doanh nghiệp trong toàn quốc và phản ảnh được tiềm lực của cả nền kinh tế. Việc tham gia có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp cho phép họ mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường giới thiệu sản phẩm với bạn hàng trên phạm vi toàn quốc. Nói chung các doanh nghiệp tham gia thường là các doanh nghiệp có tiềm lực trên thị trường chung hay thị trường khu vực. Đối với loại hình tổ chức triển lãm có phạm vi quốc gia này công ty THC cần phải chú ý nhiều hơn nữa. Hội chợ triển lãm mang tính quốc tế: Là loại hình rất quan trọng trong xư hướng quốc tế hoá nền kinh tế xã hội như hiện nay. Khi trình độ kinh tế càng phát triển thì sự liên kết giữa các quốc gia càng trở nên chặt chẽ hơn. Nền kinh tế của một nước không thể tách rời nền kinh tế của thế giới. Vì vậy hội chợ triển lãm thương mại càng có ý nghĩa quan trọng, nó là nơi giao lưu lý tưởng cho các quan hệ kinh tế quốc tế phát triển, nảy nở sự hợp tác đa phương và song phương. Các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia vào là những doanh nghiệp đang có xu hướng vươn ra thị trường thế giới, ngược lại các doanh nghiệp nước ngoài lại muốn xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Với loại hình hội chợ triển lãm mang tính quốc tế này Công ty THC chưa tổ chức. b) Theo chủ đề của hội chợ triển lãm thương mại Hội chợ triển lãm thương mại tổng hợp: Đây là loại hình tổ chức hội chợ triển lãm mà các mặt hàng trưng bày gồm nhiều loại khác nhau trong cùng một hội chợ triển lãm như: hàng điện tử, hàng tiêu dùng, máy móc thiết bị công nghiệp … loại hình này được tổ chức cho công chúng các doanh nghiệp cùng tham gia. tuy nhiên, đối với các hàng hoá tiêu dùng có thể là phù hợp với loại hình này, vì khi tham gia hội chợ triển lãm thì họ có thể bán được hàng để bù đắp chi phí tham dự. Hơn nữa họ còn có thể gặp trực tiếp khách hàng tiêu dùng để từ đó có thể hiểu được những mong muốn của khách hàng về sản phẩm của mình. Nhưng đối với các mặt hàng máy móc, thiết bị máy móc công nghiệp thì việc tham gia vào hội chợ triển lãm này lại rất ít thích hợp. Vì vậy ít khi khách hàng đi tìm mua các loại mặt hàng này lại nghĩ đến việc đi vào một hội chợ triển lãm tổng hợp để tìm mặt hàng mình cần. Nếu muốn tìm hiểu thì những khách hàng này có thể trực tiếp liên hệ với công ty hay các đại lý phân phối loaị sản phẩm này. Do vậy, một cuộc hội chợ triển lãm tổng hợp hiện nay thường chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, mặt hàng thiết bị nội thất, mỹ phẩm…tham gia. Hội chợ triển lãm thương mại chuyên đề: Loại hình này đi chuyên sâu vào một lĩnh vực hay thị trường nào đó của nền kinh tế, hàng hoá trưng bày có tính đồng nhất cao, chủ đề của loại hình này có thể là hàng tiêu dùng, hàng điện tử, thiết bị xây dựng …So với hội chợ triển lãm tổng hợp mặc dù quy mô của loại hình này nhỏ hơn, số lượng người tham quan ít hơn, nhưng số lượng người quan tâm về hình thức đó lại lớn hơn rất nhiều. Đối với các hãng cần tìm cách xâm nhập vào thị trường thì loại hình tổ chức hội chợ triển lãm này tạo cho họ một cơ hội tuyệt vời để tìm cho họ một đại lý hoặc một nhà nhập khẩu kiêm phân phối. Hơn nữa, họ còn mong muốn tham gia để tìm hiểu về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, các chiến lược mà đối thủ áp dụng thông qua đó họ sẽ có những biện pháp Marketing phù hợp để tăng cường sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Chính do hiệu quả của hội chợ triển lãm chuyên đề mang lại như vậy mà hiện nay xu thế là các hội chợ triển lãm chuyên đề được tổ chức nhiều hơn thu hút được số người tham dự ngày một đông hơn. Công ty THC cũng đã tổ chức một số hội chợ triển lãm thương mại chuyên đề như: triển lãm hàng tiêu dùng, hội chợ Xuân… Quan điểm và tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của hội chợ triển lãm thương mại. 1. Quan điểm và tiêu chuẩn đứng trên góc độ
Tài liệu liên quan