Chuyên đề Nâng cao chất lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội - CTAMTD

Quy luật vận động của nền kinh tế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải vươn lên tự khẳng định mình. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường biến động không ngừng với xu hướng cạnh tranh ngày một gay gắt, bên cạnh việc nắm giữ các quy luật vận động khách quan, mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược, kế hoạch phát triển hợp lý trong từng giai đoạn và thời kỳ khác nhau. Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, các doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. một trong các lĩnh vực doanh nghiệp cần phải đặc biệt chú ý quan tâm là hoạt động tiêu thụ. Vì tiêu thụ là khâu cuois cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm mới được đưa đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp mới có thể thu hồi được vốn để quay vòng sản xuất và thu được lợi nhuận. do vậy đảy mạnh hoạt động tiêu thụ là một trong những mục tiêu cần thiết phài vươn tới đối với mỗi doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội là một doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các loại động cơ điện và máy biến áp lớn nhất Việt Nam. Trong thời gian qua sản phẩm của ông ty không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Cùng hòa trong xu thế hội nhập, phát triển và đi lên của đất nước, trong thời gian tới công ty chế tạo điện cơ Hà Nội tiếp tục coi việc mở rộng thị trường, tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty. Với nhu cầu về nguồn động lực cho quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngày một tăng, cùng với đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành trở nên gay gắt đã đặt công ty chế tạo điện cơ Hà Nội trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trông thời gian tới. Trong bối cảnh đó việc đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ đối với công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội là mục tiêu không hề đơn giản. Công ty cần xem xét đánh giá hoạt động tiêu thụ của mình trong thời gian qua kết hợp với viêch nghiên cứu xu hướng biến động của thị trường để vạch ra những bước đi hợp lý. Qua đề tài: “Nâng cao chất lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội - CTAMTD” đi sâu phân tích thực trạng tại công ty trong thời gian qua, từ đó đưa ra một số biện pháp hỗ trợ cho việc đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới. Kết cấu chuyên đề báo cáo tốt nghiệp gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Chương 2: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Chương 3: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để hoàn thành chuyên đề này gồm có: phương pháp thống kê, phân tích, so sánh trên cơ sở đó đưa ra các luận điểm cụ thể. Phạm vi nghiên cứu của chuyên đề này là khá rộng đòi hỏi phải có rất nhiều số liệu tổng hợp lai mới có thể đưa ra một nhận xét cũng như đánh giá cụ thể vì nó liên quan đến nhiều phòng ban trong công ty.

doc59 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội - CTAMTD, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu. Quy luật vận động của nền kinh tế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải vươn lên tự khẳng định mình. Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường biến động không ngừng với xu hướng cạnh tranh ngày một gay gắt, bên cạnh việc nắm giữ các quy luật vận động khách quan, mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược, kế hoạch phát triển hợp lý trong từng giai đoạn và thời kỳ khác nhau. Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, các doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. một trong các lĩnh vực doanh nghiệp cần phải đặc biệt chú ý quan tâm là hoạt động tiêu thụ. Vì tiêu thụ là khâu cuois cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm mới được đưa đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp mới có thể thu hồi được vốn để quay vòng sản xuất và thu được lợi nhuận. do vậy đảy mạnh hoạt động tiêu thụ là một trong những mục tiêu cần thiết phài vươn tới đối với mỗi doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội là một doanh nghiệp sản xuất và cung ứng các loại động cơ điện và máy biến áp lớn nhất Việt Nam. Trong thời gian qua sản phẩm của ông ty không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Cùng hòa trong xu thế hội nhập, phát triển và đi lên của đất nước, trong thời gian tới công ty chế tạo điện cơ Hà Nội tiếp tục coi việc mở rộng thị trường, tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty. Với nhu cầu về nguồn động lực cho quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước ngày một tăng, cùng với đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành trở nên gay gắt đã đặt công ty chế tạo điện cơ Hà Nội trước nhiều cơ hội cũng như thách thức trông thời gian tới. Trong bối cảnh đó việc đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ đối với công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội là mục tiêu không hề đơn giản. Công ty cần xem xét đánh giá hoạt động tiêu thụ của mình trong thời gian qua kết hợp với viêch nghiên cứu xu hướng biến động của thị trường để vạch ra những bước đi hợp lý. Qua đề tài: “Nâng cao chất lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội - CTAMTD” đi sâu phân tích thực trạng tại công ty trong thời gian qua, từ đó đưa ra một số biện pháp hỗ trợ cho việc đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới. Kết cấu chuyên đề báo cáo tốt nghiệp gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Chương 2: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Chương 3: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để hoàn thành chuyên đề này gồm có: phương pháp thống kê, phân tích, so sánh trên cơ sở đó đưa ra các luận điểm cụ thể. Phạm vi nghiên cứu của chuyên đề này là khá rộng đòi hỏi phải có rất nhiều số liệu tổng hợp lai mới có thể đưa ra một nhận xét cũng như đánh giá cụ thể vì nó liên quan đến nhiều phòng ban trong công ty. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo phòng kinh doanh công ty chế tạo điện cơ Hà Nội đã giúp đỡ em trong việc thu thập tài liệu, Trưởng phòng KS. Hoàng Anh Dũng và sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo TS. Nguyễn Văn Minh, giảng viên khoa quản trị kinh doanh trường đại học Ngoại Thương Hà Nội, trong thời gian thực hiện chuyền đề. Rất mng nhận được ý kiến đánh giá đối với chuyên đề của lãnh đạo phòng kinh doanh và của thầy cô thuộc bộ môn kinh tế và kinh doanh quốc tế. Hà Nội, ngày tháng năm 2008 Sinh viên: Phạm Thế Quyền Chương 1: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm, vai trò của quản trị tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. Khái niệm. Vai trò của quản trị tieu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. Nội dung của tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. Hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm. Căn cứ hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Nội dung hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm. Nội dung tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Lãnh đạo trong quản trị tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm. Nội dung lãnh đạo trong quản trị tiêu thụ sản phẩm. Kiểm soát hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm. Quy trình kiểm soát tiêu thụ sản phẩm. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng quản trị tiêu thụ sản phẩm. Các nhân tố khách quan. Các nhân tố chủ quan. Tính tất yếu của việc nâng cao chất lượng quản trị tiêu thụ sản phẩm. Chương 2: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Giới thiệu khái quát về công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Lịch sử hình thành và phát triển. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý. Đặc điểm sản phẩm và công nghệ chế tạo sản phẩm của công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Đặc điểm của sản phẩm. Cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ chế tạo sản phẩm. Cơ sở vật chất kỹ thuật. Công nghệ chế tạo sản phẩm. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua của công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm trong thời gian qua tại công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Tình hình tiêu thụ của công ty theo nhóm sản phẩm. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực thị trường. Đánh giá công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Công tác hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm. Công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Thực trạng kênh phân phối sản phẩm. Các quy dịnh về chức năng, nhiệm vụ và quyền lợi của các bộ phận thành viên tham gia kênh phân phối sản phẩm. Các công tác lãnh đạo trong tiêu thụ sản phẩm. Kiểm soát hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Kiểm soát kênh phân phối sản phẩm. Đánh giá thành tích của các bộ phận, cá nhân tham gia tiêu thụ sản phẩm. Đánh giá chung về công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo điện cơ Hà Nội. Những mặt đã làm được. Những hạn chế và nguyên nhân. Chương 3: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản trị tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Định hướng phát triển tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Định hướng phát triển sản phẩm. Định hướng phất triển thị trường. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tiêu thụ sản phẩm tại công ty chế tạo Điện cơ Hà Nội. Nhóm giải pháp liên quan tới công tác hoạch định tiêu thụ. Xây dựng bộ phận chuyên trách nghiên cứu thị trường. Xây dựng chính sách giá linh hoạt. Nhóm giải pháp liên quan tới chức năng tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Kiện toàn bộ máy quản lý nhân sự trong tiêu thụ sản phẩm. Bố trí địa điểm đại lý tiêu thụ sản phẩm đảm bảo hiệu quả cung ứng tới khách hàng. Giải pháp trong thực hiện chức năng lãnh đạo tiêu thụ sản phẩm. Khen thưởng về vật chất, tinh thần đối với các cá nhân tham gia vào hoạt động tiêu thụ sản xuất. Quan tâm nhiều hơn tới mục tiêu động cơ của từng cá nhân từng thành viên kênh phân phối. Giải pháp trong thực hiện chức năng kiểm soát. Cập nhập thông tin về chi phí của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng căn cứ đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm. Chương 1: cơ sở lý luận về quản trị tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm, vai trò của quản trị tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất. Khái niệm Quản trị tiêu thụ theo cách tiếp cận quá trình chính là: hoạch định tổ chức lãnh đạo và kiểm soát hoạt động tiêu thụ sản phẩm theo mục tiêu đã được doanh nghiệp xác định. Quản trị tiêu thụ còn là một lĩnh vực cụ thể một hoạt động thường xuyên gắn với quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vì, tiêu thụ sản phẩm là cái đích để doanh nghiệp hướng đến, đạt được các mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra. Do đó cần thiết phải quản trị hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Vai trò của quan trị tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất Đối với doanh nghiệp, hoạt động tiêu thụ sản phẩm có tầm quan trọng to lớn, nó giúp cho doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu mà kế hoạch đã đề ra. Như mở rộng thị phần của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống( các khâu hoạt động trong doanh nghiệp)…. Mỗi doanh nghiệp kinh doanh trong cơ chế thị trường luôn mong muốn dành được thị phần ớn trong các ngành kinh doanh của mình. Trên cơ sở quy mô thị phần lớn, doanh nghiệp đạt được quy mô về thị phần hoạt động, giảm được giá thành ssanr phẩm và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng ngành. Quản trị tiêu thụ sản phẩm sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, là tiền để doanh nghiệp đạt được thị phần lớn cho sản phẩm của mình. Hiệu quả hoạt động của hệ thống cho phép giảm thiểu chi phí hoạt động mà vẫn đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra. Đây cũng chính là mối quan tâm lớn của các doang nhiệp, bởi vì: quản trị tiêu thụ sản phẩm là quản trị chức năng cơ bản, chủ yếu nhất trong doanh nghiệp, hoạt động tiêu thụ sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động khác. Bởi vậy, quản trị tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm sẽ thúc đẩy các hoạt động khác: sản xuất, nhân sự, cạnh tranh….trở nên hiệu quả hơn, cũng như mọi nỗ lực của nhà quản trị, nhân viên trong toàn doanh nghiệp được đền đáp xứng đáng. Nội dung tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất. Ngày nay, quản trị đã đi vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, quản trị giúp cho hoạt động kinh tế của con người thích nghi với môi trường kinh doanh vốn rất nhiều biến động. đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm, với cách tiếp cận theo quá trình quản trị, cho phép doanh nghiệp xác định mục tiêu, các cách thức để đạt được mục tiêu và ứng phó với sự biến động của thị trường có ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm. về cơ bản, quản trị iêu thụ sản phẩm được tiến hành theo các giai đoạn sau và chúng có mối quan hệ mật thiết, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm: Hoạch định tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn khởi đầu cho quá trình quản trị sản phẩm. Ở giai đoạn này, nhà quản trị chi ra mục tiêu, nguồn gốc phương pháp để đạt được mục tiêu cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Căn cứ hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Như đã khẳng định ở trên, hoach định là giai đoạn khởi đầu cho quá trình tiêu thụ sản phẩm, đó mới chỉ là ý trí ẩn chứa trong tâm thức của nhà quản trị, nhà quản trị vào đâu để hình thành nên kế hoạch, dự liệu. Các yếu tố hạn chế công dụng chính, công dụng phụ và cách thức vận hành, sử dụng sản phẩm. Chế độ bảo dưỡng nhằm nâng cao tuổi thọ, hiệu quả sử dụng của sản phẩm được quy định như thế nào? Thương hiệu của sản phẩm hàm chứa ý nghĩ gì? Chu kỳ sống của sản phẩm: Cho phép doanh nghiệp quyết định quy mô sản xuất và xây dựng chính sách giá bán sản phẩm. Từ những căn cứ nêu trên, nhà quản trị sẽ thực hiện hoạch định tiêu thụ sản phẩm thông qua việc xây dựng các chính sách như: chính sách giá bán sản phẩm, chính sách phân phối và tiêu thụ sản phẩm, chính sách giao tiếp khuyếch trương chính là các nội dung cơ bản của giai đoạn hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Nội dung hoạch định tiêu thụ sản phẩm. Với tư cách là giai đoạn đầu tiên trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, hoach định cần thực hiện các nội dung chủ yếu sau: xây dựng các kế hoạch bán hàng và chính sách bán hàng. Đây chính là cơ sở, tiền đề để hướng hoạt động trong những giai đoạn tiếp theo của quá trình tiêu thụ sản phẩm đạt được yêu cầu đặt ra: mục tiêu rõ ràng thực hiện hiệu quả và chính xác. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: Trong tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp đều cần phải xác lập các mục tiêu của mình: tiêu thụ gắn với tăng doanh thu, lợi nhuận hay tiêu thụ nhằm mở rộng thị trường, đơn giản hơn tiêu thụ nhằm giải quyết hàng tồn kho…? Với mỗi mục tiêu cụ thể như vậy, đòi hỏi phải có biện pháp để thực hiện được mục tiêu. Đó chính là nội dung và cũng là yêu cầu để xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm phục vụ giai đoạn hoạch định tiêu thụ sản phẩm trong quản trị tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm có sức chi phối lớn tới các kế hoạch khác trong doanh nghiệp, bởi vì nó chính là xuất phát điểm để doanh nghiệp, của mỗi bộ phận cũng bổ trợ tích cực cho kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Bởi chúng được đề ra là để phục vụ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm, cái đích cơ bản của doanh nghiệp. Có khá nhiều loại kế hoạch được chia theo một số tiêu thức khác nhau: theo cấp kế hoạch, có kế hoạch toàn doanh nghiệp hoặc kế hoạch của từng bộ phận cơ sở. Theo thị trường: có kế hoạch tiêu thụ trong nước, xuất khẩu. Theo hình thức lựa chuyển: kế hoạch bán buôn và bán lẻ. Theo kế hoạch tiêu thụ: kế hoạch bán buôn và kế hoạch bán lẻ. Xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm. Trong các hoạt động của doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm có vị trí quan trọng hàng đầu. Bởi vì, trên cơ sở tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu cơ bản nhất của mình: đó là lợi nhuân và mở rộng quy mô hoạt động. Để có thể đạt được mục tiêu trên, doanh nghiệp cần phải thực hiện chính sách tiêu thụ sản phẩm sao cho hợp lý với mục tiêu đã đề ra, khả năng thực hiện của doanh nghiệp. Chính sách sản phẩm: Trong thời kì phát triển sản xuất hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ trên thị trường tràn ngập các loại sản phẩm, dịch vụ với nhiều chủng loại, mẫu mã. Từ đó, khi tham gia kinh doanh, doanh nghiệp cần phải trả lời được:doanh nghiệp cung cấp sản phẩm nào ra thị trường và hướng tới đôia tượng khách hàng nào? Đây cũng chính là nội dung cơ bản của chính sách sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, chính sách sản phẩm còn là tiền đề và cơ sở để doanh nghiệp thực hiện xây dựng các chính sách khác như: chính sách giá, chính sách phân phối, quảng cáo, xúc tiến…Các kết quả đạt được từ những chính sách theo sau này chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách sản phẩm mà doanh nghiepj đã xây dựng trước đó. Chính sách giá bán sản phẩm: Cùng với quá trình phát triển của nền sản xuất, giá của sản phẩm tồn tại khách quan và nó được quyết định bởi quan hệ cung cầu trên thị trường. Do đó, doanh nghiếp ít có khả năng quyết định về giá cả của sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong nền kinh tế thụ trường hiện nay, giá cả không còn giữ vị trí độc tôn trong cạnh tranh, nó đã được thay hế bởi mức chất lượng sản phẩm, các dịch vụ trong và sau bán hàng… Tuy nhiên, giá của sản phẩm vẫn đóng vai trò của mộ dẫn xuất lợi ích tương hỗ đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm và là một công cụ marketing của doanh nghiệp Qua đó đối với doanh nghiệp việc xây dựng chính sách giá bán sản phẩm phải đảm bảo được các yêu cầu sau đây: Mục tiêu khối lượng bán ra của doanh nghiệp. Chí phí giảm trên một đơn vị sản phẩm được bán ra. Vì thế, sự an toàn và lợi nhuận của một doanh nghiệp cần được duy trì… Về cơ bản, các doanh nghiệp xây dựng cho mình chính sách giá bán sản phẩm: môyj giá và linh hoạt. Trong đó: Chính sách một giá: đây là chính sách giá sản phẩm mà mức giá đưa ra các mức giá khác nhau cho từng đối tượng khách hàng khác nhau đói với cùng một loại sản phẩm. Điều nhận thấy rõ ràng nhất chính là: chính sách giá linh hoạt cho phép giá sản phẩm của doanh nghiệp gắn chặt vào nhu cầu thị trường. Chính sách phân phối sản phẩm. Cần hiểu, phân phối sản phẩm là quá tình lựa chọn và quyết định hướng tới khai thác thị trường thông qua hệ thống kênh phân phối để đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến với các khách hàng người tiêu dùng, một cách nhanh nhất, chi phí phù hợp nhất. Chính sách phân phối sản phẩm đúng dắn tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian lưu kho, dự trữ sản phẩm và đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn của doanh nghiệp. Với luận điểm yêu cầu như vậy, xây dựng chính sách phân phối sản phẩm chính là việc thiết lập các kênh phân phối và vận hành các kênh đó theo cách tối ưu, nhằm giảm chi phí trong lưu thông, hướng tới mức giá cạnh tranh cho sản phẩm đối với sản phẩm cùng loại của đối thủ. Mô hình các kênh phân phối dưới đây được các doanh nghiệp áp dụng theo mục tiêu tong tiêu thụ sản phẩm, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Người tiêu dùng Người bán lẻ Người bán buôn Người môi giới Doanh nghiệp sản xuất Người tiêu dùng Người tiêu dùng Người bán lẻ Người bán buôn Người bán lẻ Người tiêu dùng Hình 1: Mô hình các loại kênh phân phối của doanh nghiệp sản xuất (Nguồn: Giáo trình Marketing căn bản) Mỗi loại kênh phân phối có ưu điểm, nhược điểm riêng của nó và sẽ có ảnh hưởng đến mức giá cuối cùng đối với người tiêu dùng. Do vậy, tùy thuộc vào đặc điểm riêng của sản phẩm, đặc điểm sản xuất mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại kênh phân phối phù hợp. Trong thực tế, các doanh nghiệp thường kết hợp nhiều kênh phân phối hơn là sử dụng đơn nhất kênh phân phối để khai thác nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Chính sách quảng cáo: Với doanh nghiệp sản uất các sản phẩm hữu hình, xây dựng chính sách quảng cáo hợp lý cũng rất quan trọng. Bởi vì, đây là hình thức giới thiệu và khuyếch trương sản phẩm một cách gián tiếp qua các phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp trả tiền thuê các “khoảng trống” trên phương tiện truyền thông. Các định các yêu cầu trong quảng cáo một cách chính xác, sẽ cho phép nâng cao hiệu quả quảng cáo: cụ thể các yêu cầu này được đề ra như sau: Ngôn ngữ, ngôn ngữ thể hiện nội dung quảng cáo cần ngắn gọn và đầy đủ các thông tin cần thiết. Tính sinh động, cuốn hút đối với người tiệp nhận thông tin quảng cáo và đặc biệt cần gây sự tò mò bởi tính mới lạ hấp dẫn. Phương tiện quảng cáo cần kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, đến được với đại bộ phận dân chúng, đặc biệt phù hợp với chi phí bỏ ra theo ngân sách quảng cáo đã xác lập. Mặt khác cần tổ chức hội nghị khách hàng, tổ chức hội thảo, quan hệ công chúng. Ngày nay, để có thể đứng vững trên thị trường bằng uy tín và thiện cảm đối với khách hàng, người tiêu dùng, các doanh nghiệp rất quan tâm đến chính sách tiêu thụ sản phẩm, bởi nó có vai trò ngày càng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Khái niệm. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm là một trong những chức năng quản trị tiêu thụ sản phẩm. Đây là giai đoạn mà hoạt động của nó có liên quan chặt chẽ đến việc xây dựng mạng lưới bán hàng, đó là: xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận, cá nhân tham gia vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Đây chính là cơ sở để các cá nhân tiêu thụ sản phẩm thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hợp lý tạo cho doanh nghiệp nhiều ưu điểm lợi thế trong cạnh tranh. Nội dung tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Phân công bố trí lao động trong tiêu thụ sản phẩm. Đội ngũ lao dộng được phân công có vai trò quyết định trong việc thực hiện các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Để có được kết quả mong muốn, cần thiết phải có sự phân công, sắp xếp lao động hợp lý trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm, không ai khác, đó chính là nhiệm vụ, trách nhiệm của các nhà quản trị doanh nghiệp. Đội ngũ lao động được sắp xếp hợp lý trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm, phát huy hết sở trường thế mạnh của họ, đóng góp vào kết quả chung của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp đội ngũ lao động trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm chung được chia làm hai bộ phận hoạt động: bên trong và bên ngoài. Bộ phận hoạt động bên ngoài, đó là các nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại khu vực mà họ đảm nhiệm. Thông qua sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hị cung cấp các thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Lực lượng này chiếm số lượng đông đảo nhất, nơi họ làm việc không phải tại các văn phòng mà là ở ngoài thị trường, họ trực tiếp kí kết hợp đồng, thực hiện chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa và tiền tệ. Bộ phận hoạt động bên trong thường làm việc tại văn phòng,công việc của họ là xúc tiến hoạt động tiêu thụ sản phẩm theo dõi, kiểm soát dự trữ, tiếp xúc gián tiếp với khách hàng qua mạng, qua thư, qua mạng internet… Cùng với việc phân hóa các loại hình giao dịch sản phẩm, dịch vụ, vai trò của bộ phận này cũng cao hơn. Trong thực tế, các doanh nghiệp sử dụng kết hợp hài hòa giữa hai bộ phận trên để khai thác nhu cầu của thị trường về sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm theo khu vực địa lý, theo sản phẩm, theo khách hàng và mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hỗn hợp. Thực hiện tiêu thụ sản phẩm Công việc thực hiện tiêu thụ sản phẩm bao gồm: tung ra các chiến lược
Tài liệu liên quan