Chuyên đề Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên giai đoạn hiện nay

Trong điều kiện hội nhập và toàn cầu hoá, ngoại thương – thương mại quốc tế, là hoạt động không thể thiếu của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh hiện đại, mỗi doanh nghiệp dù ít hay nhiều cũng đều có liên quan đến hoạt động kinh doanh quốc tế. Hoạt động xuất khẩu trở thành cầu lối kinh tế giữa các quốc gia với nhau. Thông qua xuất khẩu các quốc gia khai thác được lợi thế vốn có của mình tạo nguồn thu ngoại tệ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đối với Việt Nam, hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có đẩy mạnh xuất khẩu, mở cửa nền kinh tế việt nam mới có điều kiện thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và ổn định đời sống nhân dân. Với những điều kiện của mình thì Việt Nam đã xác định nông sản là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhằm tạo nguồn thu cần thiết cho sự phát triển của đất nước. Trong các mặt hàng nông sản thì cà phê là 1 trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng năm xuất khẩu cà phê đem về cho nền kinh tế một lượng ngoại tệ không hề nhỏ, đồng thời giải quyết hàng trăn nghìn công ăn việc làm cho người lao động trong nước. Từ nhiều năm qua xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu đã có sự thay đổi tích cực, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm đã được nâng lên trên các thị trường lớn như EU, Hoa kỳ. Là một doanh nghiêp trẻ, là đàn em trong linh vực cà phê tuy nhiên khi vừa mới xuất hiện Trung Nguyên đã chiếm được cảm tình của dân “mộ đạo” cà phê và từ đó luôn là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam. Qua việc nghiên cứu đam mê môn học quản trị xuất nhập khẩu với sự khâm phục thương hiệu cà phê Trung Nguyên cũng như doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ em quyết định chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên giai đoạn hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của mình. Phạm vi nghiên cứu:  Tổng quan cà phê Việt Nam và hoạt động xuất nhập khẩu  Cà phê Trung Nguyên và hoạt động xuất nhập khẩu Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp thống kê, so sánh và phân tích các nguồn dữ liệu có được để đánh giá và đưa ra các nhận xét khách quan và từ đó rút ra kinh nghiệm. Đề tài có kết cấu gồm 3 phần chính:  Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị xuất nhập khẩu  Chương 2: Thực trang hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên  Chương 3: Nhận xét về môn học

doc26 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2489 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang Lêi nãi ®Çu Trong điều kiện hội nhập và toàn cầu hoá, ngoại thương – thương mại quốc tế, là hoạt động không thể thiếu của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh hiện đại, mỗi doanh nghiệp dù ít hay nhiều cũng đều có liên quan đến hoạt động kinh doanh quốc tế. Hoạt động xuất khẩu trở thành cầu lối kinh tế giữa các quốc gia với nhau. Thông qua xuất khẩu các quốc gia khai thác được lợi thế vốn có của mình tạo nguồn thu ngoại tệ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đối với Việt Nam, hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có đẩy mạnh xuất khẩu, mở cửa nền kinh tế việt nam mới có điều kiện thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và ổn định đời sống nhân dân. Với những điều kiện của mình thì Việt Nam đã xác định nông sản là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhằm tạo nguồn thu cần thiết cho sự phát triển của đất nước. Trong các mặt hàng nông sản thì cà phê là 1 trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng năm xuất khẩu cà phê đem về cho nền kinh tế một lượng ngoại tệ không hề nhỏ, đồng thời giải quyết hàng trăn nghìn công ăn việc làm cho người lao động trong nước. Từ nhiều năm qua xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu đã có sự thay đổi tích cực, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm đã được nâng lên trên các thị trường lớn như EU, Hoa kỳ. Là một doanh nghiêp trẻ, là đàn em trong linh vực cà phê tuy nhiên khi vừa mới xuất hiện Trung Nguyên đã chiếm được cảm tình của dân “mộ đạo” cà phê và từ đó luôn là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam. Qua việc nghiên cứu đam mê môn học quản trị xuất nhập khẩu với sự khâm phục thương hiệu cà phê Trung Nguyên cũng như doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ em quyết định chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên giai đoạn hiện nay” làm đề tài nghiên cứu của mình. Phạm vi nghiên cứu: Tổng quan cà phê Việt Nam và hoạt động xuất nhập khẩu Cà phê Trung Nguyên và hoạt động xuất nhập khẩu Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp thống kê, so sánh và phân tích các nguồn dữ liệu có được để đánh giá và đưa ra các nhận xét khách quan và từ đó rút ra kinh nghiệm. Đề tài có kết cấu gồm 3 phần chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị xuất nhập khẩu Chương 2: Thực trang hoạt động xuất nhập khẩu của cà phê trung Nguyên Chương 3: Nhận xét về môn học CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU 1.1.Khái niệm về Quản trị xuất nhập khẩu. Quản trị xuất nhập khẩu là chuỗi hoạt động phức tạp trong đó các nhà quản trị tổ chức mọi hoạt động kinh doanh từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng của chu kỳ kinh doanh xuất nhập khẩu. Thực chất của hoạt động xuất nhập khẩu là quản trị các hoạt động của con người và thông qua đó quản trị mọi yếu tố khác liên quan đến toàn bộ quá trình kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Quản trị xuất nhập khẩu (Quản trị ngoại thương) là tổng hợp các hoạt động hoạch định chiến lược và kế hoạc kinh doanh, tổ chức thực hiện và kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh ngoại thương (xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái-xuất, tạm xuất-tái nhập và chuyển khẩu) từ khâu đầu đến khâu cuối của chu kỳ kinh doanh (Giao dịch, đàm phán hợp đồng; soạn thảo, ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện hợp đồng) nhằm đạt được mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất. 1.2 Giới thiệu tổng quan về môn học. 1.2.1 Mục tiêu của môn học. Cung cấp cho sinh viên một cách có hệ thống, khoa học, đầy đủ và chi tiết và những kiến thức cơ bản về quản trị ngoại thương, như: Hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh ngọai thương. Kỹ thuật đàm phán hợp đồng ngoại thương. Kỹ thuật soạn thảo hợp đồng ngoại thương. Cách thức tổ chức thực hiện các hợp đồng ngoại thương. Hướng dẫn sinh viên tiếp cận thực tế hoạt động ngoại thương của đất nước, biết vận dụng những kiến thức đã học để phân tích, đánh giá thực tế, xử lý tốt các tình huống thực tế xảy ra. 1.2.2 Ứng dụng của môn học Thông qua môn học người học nắm bắt và hiểu được các điều kiện thương mại quốc tế (INCOTERM) là nền tảng giúp cho việc quản trị ngoại thương có hiệu quả. Hiểu được các phương thức thanh toán quốc tế chủ yếu. Và lựa chọn được các phương thức thanh toán thích hợp với từng trường hợp cụ thể. Nắm bắt các nguyên tắc trong quá trình đàm phán ngoại thương dẫn đến thành công trong việc đàm phán với các đối tác nước ngoài. Hiểu được thủ tục hải quan, cách lập tờ khai hải quan. Nhận dạng được các rủi ro, tranh chấp, kinh nghiệm thực tế trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay ở Việt Nam. 1.3 Một số cơ sở lý luận về môn học 1.3.1 Vai trò của xuất-nhập khẩu Vai trò của xuất khẩu -Muốn hiểu được vai trò của xuất khẩu, trước tiên ta đi tìm hiểu xuất khẩu hàng hóa là gì? Theo điều 28, Luật thương mại của Việt Nam: Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật. -Vai trò của xuất khẩu: Xuất khẩu là một vấn đề đất nước nào cũng quan tâm hàng đầu, vì nó đem lại lợi nhuận lớn cho nền kinh tế quốc dân đây là phương tiện đem đế sự phát triển cho đất nước. Ngoài ra xuất khẩu cũng đem đến sự chủ động cho đất nước hơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao thương hiệu và tiếng nói trên trường quốc tế. Vai trò của nhập khẩu -Theo điều 28, Luật thương mại Việt Nam: Nhập khẩu hàng hóa là việc hàng hóa được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật. -Vai trò của nhập khẩu: Trong điều kiện nước ta hiện nay, vai trò của nhập khẩu được thể hiện: Tăng thu nhập cho nền kinh tế quốc dân để đảm bảo thêm quá trình xây dựng cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, thúc đẩy cho quá trình công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước. Góp phần làm cho phát triển kinh tế đất nước phát triển cân đối hơn, ổn định hơn. Tận dụng tối đa nguồn lực và khả năng của đất nước để phát triển kinh tế đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tích cực thúc đẩy xuất khẩu góp phần nâng cao chất lượng sản xuất hàng xuất khẩu, tạo môi trường thuận lợi cho xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt là nước nhập khẩu. 1.3.2 Hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh Muốn quản trị ngoại thương tốt trước hết cần biết cách hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Để hoạch định những chiến lược và kế hoạch kinh doanh có tính khoa học và khả thi, giúp các doanh nghiệp kinh doanh ngoại thương hoạt động hiệu quả, cần có thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời; nắm vững kỹ thuật phân tích, đánh giá các yếu tố của môi trường bên trong và bên ngoài; xác định đúng các cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu; sử dụng thành thạo các công cụ để kết hợp và lựa chọn chiến lược, xây dựng kế hoạch kinh doanh. 1.3.3 Các điều kiện thương mại quốc tế ( incoterm) Incoterm là bộ quy tắc do Phòng thương mại quốc tế (ICC) phát hành để giải thích các điều kiện thương mại quốc tế. Incoterm làm rõ sự phân chia trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong quá trình chuyển hàng từ người bán đến người mua. 1.4 Néi dung cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu XuÊt khÈu lµ viÖc b¸n hµng ho¸ hoÆc cung cÊp dÞch vô cho n­íc ngoµi trªn c¬ së dïng tiÒn tÖ (lµ ngo¹i tÖ ®èi víi mét n­íc hoÆc c¶ hai n­íc) lµm ph­¬ng tiÖn thanh to¸n. C«ng t¸c tæ chøc ho¹t ®éng xuÊt khÈu t­¬ng ®èi phøc t¹p v× ho¹t ®éng xuÊt khÈu cã thÓ thay ®æi theo mçi lo¹i h×nh hµng ho¸ xuÊt khÈu. Nh­ng nh×n chung l¹i th× néi dung chÝnh cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu bao gåm: 1.4.1 Lùa chän mÆt hµng xuÊt khÈu §©y lµ mét trong nh÷ng néi dung ban ®Çu, c¬ b¶n nh÷ng còng rÊt quan träng vµ cÇn thiÕt ®Ó cã thÓ tiÕn hµnh ®­îc ho¹t ®éng xuÊt khÈu. Khi doanh nghiÖp cã ý ®Þnh tham gia vµo ho¹t ®éng xuÊt khÈu th× doanh nghiÖp tr­íc tiªn lµ cÇn ph¶i t×m ra nh÷ng mÆt hµng chñ lùc vµ t×m ra nh÷ng mÆt hµng thÞ tr­êng cÇn. Qua ®ã doanh nghiÖp sÏ x¸c ®Þnh mÆt hµng nµo m×nh cÇn kinh doanh. 1.4.2 Lùa chän thÞ tr­êng xuÊt khÈu Sau khi lùa chän ®­îc mÆt hµng xuÊt khÈu, tøc lµ doanh nghiÖp ®· ®i s©u nghiªn cøu vÒ thÞ tr­êng xuÊt khÈu cña mÆt hµng ®ã. Nh­ng trªn thùc tÕ kh«ng ph¶i thÞ tr­êng xuÊt khÈu nµo cÇn lµ doanh nghiÖp còng cã thÓ ®¸p øng ®­îc. Do ph¶i chÞu nhiÒu ¶nh h­ëng vÒ c¸c yÕu tè kh¸ch quan còng nh­ chñ quan, cã khi c¶ mét thÞ tr­êng réng lín doanh nghiÖp chØ cÇn chiÕm lÜnh vµ ph¸t huy hiÖu qu¶ ë mét khóc, hay mét ®o¹n ng¾n nµo ®ã còng cã thÓ mang l¹i hiÖu qu¶ kinh doanh cao. 1.4.3 Lùa chän ®èi t¸c giao dÞch Sau khi chän ®­îc thÞ tr­êng ®Ó xuÊt khÈu, viÖc lùa chän ®èi t¸c giao dÞch phï hîp ®Ó tr¸nh cho doanh nghiÖp nh÷ng phiÒn to¸i , mÊt m¸t, nh÷ng rñi ro gÆp ph¶i trong qu¸ tr×nh kinh doanh trªn thÞ tr­êng quèc tÕ, ®ång thêi cã ®iÒu kiÖn thùc hiÖn thµnh c«ng kÕ ho¹ch kinh doanh cña doanh nghiÖp. §èi t¸c giao dÞch chÝnh, lµ b¹n hµng trùc tiÕp sÏ mua nh÷ng mÆt hµng cña m×nh vµ còng chÝnh lµ thÞ tr­êng tiÒm n¨ng sau nµy cña doanh nghiÖp. Do vËy, ®èi t¸c giao dÞch thÝch hîp sÏ t¹o cho doanh nghiÖp ®é tin t­ëng cao vµ tõng b­íc n©ng cao uy tÝn trong quan hÖ lµm ¨n cña doanh nghiÖp. 1.4.4 Lùa chän ph­¬ng thøc giao dÞch Ph­¬ng thøc giao dÞch lµ c¸ch thøc mµ doanh nghiÖp sö dông ®Ó thùc hiÖn môc tiªu vµ kÕ ho¹ch kinh doanh cña m×nh trªn thÞ tr­êng. Nh÷ng ph­¬ng thøc nµy qui ®Þnh nh÷ng thñ tôc cÇn thiÕt ®Ó tiÕn hµnh c¸c ®iÒu kiÖn giao dÞch, c¸c thao t¸c còng nh­ c¸c chøng tõ cÇn thiÕt trong quan hÖ kinh doanh. Cã rÊt nhiÒu c¸c ph­¬ng thøc giao dÞch kh¸c nhau nh­: Giao dÞch th«ng th­êng, giao dÞch qua kh©u trung gian, giao dÞch t¹i héi chî triÓm l·m, giao dÞch t¹i së giao dÞch hµng ho¸, gia c«ng quèc tÕ, ®Êu thÇu vµ ®Êu gi¸ quèc tÕ. 1.4.5 §µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång §µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång lµ mét trong nh÷ng kh©u quan träng cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu. Nã quyÕt ®Þnh ®Õn kh¶ n¨ng b¸n hµng, giao hµng vµ nh÷ng c«ng ®o¹n tr­íc ®ã vµ sau mµ doanh nghiÖp cè g¾ng t×m kiÕm. ViÖc ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång dùa trªn c¬ së, nh÷ng nguyªn t¾c c¬ b¶n lµ: c¨n cø vµo nhu cÇu cña thÞ tr­êng, chÊt l­îng cña s¶n phÈm, vµo ®èi t¸c, ®èi thñ c¹nh tranh vµ vµo kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp còng nh­ môc tiªu, chiÕn l­îc cña doanh nghiÖp vµ vµo vÞ thÕ, mèi quan hÖ kinh doanh cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. Ngoµi nh÷ng nguyªn t¾c nµy, sù thµnh c«ng cña viÖc ®µm ph¸n, ký kÕt hîp ®ång cßn phô thuéc rÊt lín vµo nghÖ thuËt ®µm ph¸n, ký kÕt hîp ®ång kinh doanh cña doanh nghiÖp. 1.4.6 Quy tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång xuÊt khÈu cµ phª Sau khi ®· ký kÕt hîp ®ång, c¸c bªn sÏ thùc hiÖn c¸c ®iÒu kiÖn ®· cam kÕt trong hîp ®ång. Víi t­ c¸ch lµ nhµ xuÊt khÈu, do¹nh nghiÖp ph¶i thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång nh­ sau: Giôc më L/C vµ kiÓm tra Xin giÊy phÐp XNK ChuÈn bÞ hµng XK uû th¸c thuª tµu KiÓm ®Þnh hµng ho¸ Mua b¶o hiÓm HH(Nc) Lµm thñ tôc HQ Giao hµng lªn tµu Lµm thñ tôc thanh to¸n Gi¶i quyÕt tranh chÊp(Nc) Sau khi hoµn tÊt mét hîp ®ång xuÊt khÈu doanh nghiÖp cÇn ph¶i th­êng xuyªn liªn l¹c vµ gÆp gì b¹n hµng, th«ng qua ®ã t¹o ra nh÷ng mèi quan hÖ mËt thiÕt gi÷a doanh nghiÖp víi b¹n hµng, gióp cho viÖc thùc hiÖn c¸c hîp ®ång sau nµy ®­îc thuËn lîi h¬n. 1.5 Nh÷ng nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu 1.5.1 C¸c nh©n tè cña m«i tr­êng vÜ m« C¸c nh©n tè ph¸p luËt Ở mçi quèc gia kh¸c nhau ®Òu cã nh÷ng bé luËt kh¸c nhau vµ ®Æc ®iÓm tÝnh chÊt cña hÖ thèng ph¸p luËt tõng n­íc l¹i phô thuéc rÊt lín vµo tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸ còng nh­ truyÒn thèng b¶n s¾c v¨n ho¸ d©n téc riªng cña tõng n­íc. C¸c yÕu tè ph¸p luËt chi phèi m¹nh mÏ ®Õn mäi ho¹t ®éng cña nÒn kinh tÕ, x· héi ®ang tån t¹i vµ ph¸t triÓn trong n­íc ®ã. §èi víi ho¹t ®éng xuÊt khÈu nãi riªng nh©n tè ph¸p luËt còng t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn c¸c mÆt sau: - C¸c qui ®Þnh vÒ thuÕ, gi¸ c¶, chñng lo¹i, khèi l­îng cña tõng mÆt hµng. - C¸c qui ®Þnh vÒ qui chÕ sö dông lao ®éng, tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng, b¶o hiÓm phóc lîi. - C¸c qui ®Þnh vÒ giao dÞch hîp ®ång, b¶o vÖ quyÒn t¸c gi¶, quyÒn së h÷u. - C¸c qui ®Þnh vÒ tù do mËu dÞch, hay x©y dùng nªn c¸c hµng rµo thuÕ quan chÆt chÏ. - C¸c qui ®Þnh vÒ chÊt l­îng, vÒ qu¶ng c¸o, vÖ sinh m«i tr­êng, c¸c tiªu chuÈn vÒ søc khoÎ. C¸c yÕu tè v¨n ho¸, x· héi C¸c yÕu tè nµy t¹o nªn c¸c h×nh thøc kh¸c nhau cña nhu cÇu thÞ tr­êng ®ång thêi nã còng lµ nÒn t¶ng cña thÞ hiÕu tiªu dïng, sù yªu thÝch trong tiªu dïng hay nãi c¸ch kh¸c nã chÝnh lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh ®Õn ®Æc ®iÓm cña nhu cÇu, qua ®ã thÓ hiÖn tr×nh ®é v¨n ho¸, ®Æc ®iÓm trong tiªu dïng vµ phong tôc tËp qu¸n trong tiªu dïng. C¸c yÕu tè vÒ kinh tÕ C¸c yÕu tè vÒ kinh tÕ sÏ lµ nh©n tè ¶nh h­ëng chÝnh ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu, trªn b×nh diÖn m«i tr­êng vÜ m« .C¸c nh©n tè nµy lµ chÝnh s¸ch kinh tÕ, c¸c hiÖp ®Þnh ngo¹i giao, sù can thiÖp thay ®æi vÒ tû gi¸ gi÷a c¸c ®ång tiÒn còng sÏ lµm cho ho¹t ®éng xuÊt khÈu thuËn lîi hay khã kh¨n h¬n. Nh©n tè thu nhËp, møc sèng cña nh©n d©n sÏ quyÕt ®Þnh ®Õn khèi l­îng, chÊt l­îng hay qui m« thÞ tr­êng hµng ho¸ cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu trong hiÖn t¹i vµ t­¬ng lai. Nh©n tè nguån lùc, tµi nguyªn thiªn nhiªn ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn kh¶ n¨ng s¶n xuÊt, ¶nh h­ëng ®Õn gi¸ c¶ vµ quyÕt ®Þnh sù tån t¹i, ph¸t triÓn l©u dµi cña doanh nghiÖp còng nh­ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. C¸c yÕu tè khoa häc c«ng nghÖ C¸c yÕu tè khoa häc c«ng nghÖ cã quan hÖ chÆt chÏ víi c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ nãi chung vµ ho¹t ®éng xuÊt khÈu nãi riªng. Sù ph¸t triÓn cña khoa häc c«ng nghÖ ngµy cµng lµm cho tèc ®é ho¹t ®éng cña nÒn kinh tÕ tiÕn ®Õn nh÷ng b­íc cao h¬n. Khoa häc c«ng nghÖ ngµy cµng ph¸t triÓn còng lµm cho sù giao l­u trao ®æi gi÷a c¸c ®èi t¸c ngµy cµng thuËn lîi h¬n, kho¶ng c¸ch vÒ kh«ng gian còng nh­ thêi gian kh«ng cßn lµ trë ng¹i lín, do vËy sù tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ tõ kh©u s¶n xuÊt cho ®Õn tiªu dïng ngµy cµng nhiÒu. C¸c nh©n tè chÝnh trÞ C¸c nh©n tè chÝnh trÞ cã thÓ ¶nh h­ëng tíi viÖc më réng ph¹m vi thÞ tr­êng còng nh­ dung l­îng cña thÞ tr­êng, ngßai ra cßn më réng ra nhiÒu c¬ héi kinh doanh hÊp dÉn trªn thÞ tr­êng quèc tÕ. Song mÆt kh¸c nã còng cã thÓ trë thµnh mét hµng rµo c¶n trë quyÕt liÖt, h¹n chÕ kh¶ n¨ng ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp, lµm t¾c nghÏn ho¹t ®éng xuÊt khÈu trong n­íc vµ thÕ gi¬Ý bªn ngoµi. C¸c nh©n tè vÒ c¹nh tranh quèc tÕ Sù c¹nh tranh cña c¸c ®èi thñ trªn thÞ tr­êng quèc tÕ rÊt lín m¹nh vµ quyÕt liÖt. Ho¹t ®éng xuÊt khÈu cña mét doanh nghiÖp muèn tån t¹i vµ ph¸t triÓn ngoµi ®èi phã víi c¸c nh©n tè kh¸c th× ®èi ®Çu víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh lµ th¸c thøc vµ lµ b­íc rµo c¶n nguy hiÓm nhÊt. ¶nh h­ëng cña c¸c nh©n tè vi m« Các nhân tố vi mô ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đó là: Đối thủ cạnh tranh Khách hàng Nhà cung cấp Sản phẩm thay thế Các nhân tố này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động xuất nhập khẩu, nó nằm ngay trong phạm vi mà doanh nghiệp cần phải nắm vững để xác định rõ phương hướng cho mình. Đối thủ cạnh tranh luôn muốn chiếm giữ thị trường của mình, mà có khách hang thì mới có các hợp đông xuất nhập khẩu … vì vậy việc nắm vững các nhân tố trong môi trường vi mô đó là chúng ta đã xác định được rõ thị trường cũng như các biến động xung quanh môi trường này. Và điều này thực sự là cần thiết cho doanh nghiệp. 1.6 vai trß cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu ®èi víi nÒn kinh tÕ vµ doanh nghiÖp Có vai trò quan trọng trong sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đẩy nhanh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, bổ sung nguồn tư liệu sản xuất, và bổ sung quỹ hàng hoá tiêu dùng, góp phần ổn định và cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện các mục tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội của đất nước. Quy mô, nhịp độ NK tuỳ thuộc vào nhu cầu và thực lực của nền kinh tế, trước hết vào quy mô, nhịp độ xuất khẩu. Cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu, việc NK cũng không ngừng tăng lên trong mối quan hệ cân đối hợp lí. Các quốc gia đều có chính sách và cơ chế quản lí NK phù hợp với lợi ích và điều kiện cụ thể của nước mình. Kim ngạch NK của một nước tăng lên, có thể làm nảy sinh ảnh hưởng song trùng: mở rộng NK, đáp ứng nhu cầu xây dựng, sản xuất trong nước; nhưng kim ngạch NK tăng lên quá nhiều, có thể làm giảm thu nhập quốc dân, hạn chế nhu cầu tiêu dùng trong nước, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chính sách NK của Việt Nam là ưu tiên NK thiết bị, công nghệ tiên tiến, vật tư để phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; bảo hộ sản xuất trong nước có chọn lọc, đúng mức, có hiệu quả. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu: Để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, cần phải có một nguồn vốn lớn để nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại. Nguồn vốn ngoại tệ chủ yếu từ các nguồn: xuất khẩu, đầu tư nước ngoài, vay vốn, viện trợ, thu từ hoạt động du lịch, các dịch vụ có thu ngoại tệ, xuất khẩu lao động ...Xuất khẩu là nguồn vốn chủ yếu để nhập khẩu. Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. Xuất khầu tạo điều kiện cho các ngành khác phát triển. Xuất khẩu không chỉ tác động làm gia tăng nguồn thu ngoại tệ mà còn giúp cho việc gia tăng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ở những ngành liên quan khác. Xuất khẩu tạo ra khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp cho Sản xuất ổn định và kinh tế phát triển. Vì có nhiều thị trường=>Phân tán rủi ro do cạnh tranh. Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất trong nước.Thông qua cạnh tranh trong xuất khẩu, buộc các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến sản xuất, tìm ra những cách thức kinh doanh sao cho có hiệu quả, giảm chi phí và tăng năng suất . Xuất khẩu tích cực giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống người dân. Xuất khẩu làm tăng GDP, làm gia tăng nguồn thu nhập quốc dân, từ đó có tác động làm tăng tiêu dùng nội địa - nhân tố kích thích nền kinh tế tăng trưởng. Xuất khẩu gia tăng sẽ tạo thêm công ăn việc làm trong nền kinh tế, nhất là trong ngành sản xuất cho hàng hoá xuất khẩu, xuất khẩu làm gia tăng đầu tư trong ngành sản xuất hàng hoá xuất khẩu CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN TẠI VIỆT NAM 2.1 Sự hình thành và quá trình phát triển Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc. Lịch sử hình thành và phát triển: Ngày16/06/1996: Khởi nghiệp ở Buôn Ma Thuột (Sản xuất và kinh doanh trà, cà phê ) Năm 1998:Trung Nguyên xuất hiện ở TP.HCM bằng khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” và con số 100 quán cà phê Trung Nguyên. Năm 2000: Đánh dấu sự phát triển bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Nhật Bản Năm 2001: Trung Nguyên có mặt trên khắp toàn quốc và tiếp tục nhượng quyền tại Singapore v
Tài liệu liên quan