Đề tài Bài tập lớn Kiểm tra đánh máy bằng Turbo Pascal và kỹ năng đồ hoạ

Hiện nay cùng với sự phát triển của Công nghệ tin học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, những năm gần đây tin học đang chiếm một vai trò quan trọng không thể thiếu được trong tất cả các lĩnh vực, và luôn được làm mục tiêu hàng đầu để con người nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng những thành tựu to lớn của tin học vào trong thực tế, trong những lĩnh vực như Khoa học, Kinh tế, Kỹ thuật,

doc25 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bài tập lớn Kiểm tra đánh máy bằng Turbo Pascal và kỹ năng đồ hoạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Hiện nay cùng với sự phát triển của Công nghệ tin học trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, những năm gần đây tin học đang chiếm một vai trò quan trọng không thể thiếu được trong tất cả các lĩnh vực, và luôn được làm mục tiêu hàng đầu để con người nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng những thành tựu to lớn của tin học vào trong thực tế, trong những lĩnh vực như Khoa học, Kinh tế, Kỹ thuật,… Trong công cuộc đổi mới quản lý kinh tế xã hội hiện nay, việc nghiên cứu phát triển hệ thống thông tin về kinh tế xã hội và khoa học kỹ thuật có vị trí đặc biệt quan trọng bởi hệ thống thông tin kinh tế xã hội có chuẩn xác nhanh nhạy, đáp ứng được mọi yêu cầu điều hành thì công tác quản lý mới đạt hiệu quả thiết thực. Ngược lại, thông tin thiếu, thông tin chậm trễ và không chuẩn xác sẽ không chỉ làm ảnh hưởng đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội trước mắt mà đôi khi còn gây tác hại cho cả một thời kỳ rất dài. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết đặt ra cho những người làm công tác về công nghệ thông tin là phải tổ chức một hệ thống thông tin điều hành sắc bén, phục vụ kịp thời mọi yêu cầu của người sử dụng. Do nhu cầu thực tế đòi hỏi, việc nghiên cứu hệ thống thông tin kinh tế xã hội phục vụ điều hành phải được sớm hoàn thành và đưa vào thực tiễn áp dụng. Nó sẽ khắc phục được nhiều khó khăn trong việc quản lý và xử lý thông tin. Với việc tin học hóa trong mọi hệ thống, các ngôn ngữ lập trình ra đời ngày càng nhiều và hoàn thiện. Ngôn ngữ Pascal là 1 ngôn ngữ thuật giải ,có tính cấu trúc chặt chẽ ,sáng sủa. Hiện nay Pascal đã trở thành một trong các ngôn ngữ phổ biến nhất ,thích hợp với nhiều ứng dụng khoa học, kỹ thuật, quản ký và được coi là ngôn ngữ thích hợp nhất cho tất cả mọi đối tượng… Xây dựng một chương trình kiểm tra đánh máy mô phỏng các kỹ năng đánh máy của một người bình thường cho phép thực hiện các chức năng về tốc độ đánh máy của người đó với các mức độ khó khác nhau và máy tính sẽ đưa ra các thông tin về số ký tự đánh được trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một bài tập về lập trình nhằm nâng cao kỹ năng về lập trình Turbo Pascal và kỹ năng đồ hoạ. Để hoàn thành bài tập này, tôi đã tham khảo rất nhiều các tài liệu, cũng như được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong khoa CNTH, đặc biệt là thầy ThS.Thái Thanh Tùng là người chịu trách nhiệm hướng dẫn chính bài tập tực hành tốt nghiệp cho tôi.Tuy nhiên trong quá trình lập trình cũng như thiết kế đồ hoạ còn có những sai sót nên tôi rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn ! Chương I : các khái niệm cơ bản được sử dụng trong chương trình Trong chương trình này chỉ dùng các hàm và thủ tục về đồ hoạ nên tôi chỉ trình bày một số khái niệm liên quan. I. Màn hình đồ hoạ Màn hình văn bản (Text) được thiết lập để hiển thị 25 dòng và mỗi dòng có thể chứa được 80 ký tự. Màn hình đồ hoạ được cấu thành từ một ma trận các chấm ảnh nhỏ (Pixel). Sự bố trí các Pixel trên màn hình như thế nào và bao nhiêu được gọi là độ phân giải của màn hình (Resolution). Do mỗi kiểu màn hình có cách xử lý riêng nên ta thiết lập tập tin điều khiển đồ hoạ ( *.bgi ở trong thư mục ..\BGI) và kiểu chữ (Font) ( *.chr ở trong thư mục ..\BGI ). Đối với màn hình VGA (hiện nay phổ biến ) thì hệ toạ độ là 640 x 480. Có nghĩa là chiều ngang có 640 Pixel, chiều dọc có 480 Pixel. II. Các hàm đồ hoạ Trong chương trình sử dụng rất nhiều hàm , các hàm này được định nghĩa trong “graphics.h” ở trong thư mục ..\INCLUDE : Setcolor(...) Setbkcolor(...) Setfillstyle(...) Settextstyle(...) Setviewport(...) ... getcolor() getbkcolor() ... line(...) rectangle(...) bar(...) bar3d(...) circle(...) elippse(...) ... chương II : Thiết kế chương trình phần I : Các modul chính trong chương trình. Cỏc module chớnh trong chương trỡnh bao gồm: + Function tg_phut:Word; + Ve_Banphim : thủ tục vẽ bàn phớm + VephimNhan(phim:char;kieuve:integer): thủ tục vố phớm được nhấn + SinhMa(level:integer):Char: thủ tục sinh một mó phớm tuỳ theo mức độ nhất chọn trong chương trỡnh + GoPhim : thủ tục thực hiện thao tỏc gừ một phớm và cỏc tớnh toỏn bờn trong + Ketqua : thủ tục hiện kết quả của ths sinh đăng nhập kiờm tra gừ bàn phớm. Cỏc kết quả tớnh toỏn như sau: Số ký tự /phỳt=Số ký tự đỏnh được trong một phỳt Độ chớnh xỏc của việc gừ phớm: Độ chớnh xỏc= Số ký tự chớnh xỏc/Số ký tự sinh ra*100 Phần II : hai thủ tục quan trọng trong chương trình I-Thủ tục Vephimnhan(phim :char,kieuve:integer) Thủ tục này dùng để thực hiện vẽ một phím trên bàn phím khi phím này được nhấn.Nêú các phím ký tự đặc biệt trên bàn phím được nhấn .Ví dụ: ,? ,+, \ , ( , ) thì ngoài phím ký tự ,phím Shift cũng được nhấn theo. Thủ tục này được thực hiện như sau : Khi người sử dụng nhấn một phím trên bàn phím sẽ sinh ra một ký tự của phím vừa nhấn .Thủ tục Vephimnhan sẽ quét qua toàn bộ các ký tự trên bàn phím và kiểm tra xem đó có phải là các phím vừa được nhấn không .Nừu không phải là phím được nhấn thì sẽ không vẽ lại phím đó.Nừu phím được kiểm tra là phím nhấn thì ta sẽ vẽ lại phím đó theo kiểu vẽ mà ta đưa vào . Kiểu vẽ phím ở đây được sử dụng gồm có 2 chế độ: Chế độ phím đang được nhấn :phím đó sẽ bị lún xuống với màu khác tất cả các phím khác trên bàn phím . Chế độ phím không được nhấn :phím đó sẽ được vẽ nổi và cùng màu với các phím còn lại trên bàn phím *Ta có thể đưa ra đoạn mã Code của chương trình như sau : Procedure VephimNhan(phim:char;kieuve:integer); Var i,j,k,x,y:integer; xhien,yhien:integer; Begin xhp2:=xhp1+3*dr div 2+kc; yhp2:=yhp1+ds+kc; xhp3:=xhp1+2*dr+kc; yhp3:=yhp2+ds+kc; xhp4:=xhp1+2*dr+2*kc; yhp4:=yhp3+ds+kc; xhp5:=xhp1+10*(dr+kc); yhp5:=yhp1+4*(ds+kc); xhien:=0;yhien:=0; {Hang 1} for k:=1 to 15 do if (chr(hp1[k])=phim) then begin xhien:=xhp1+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp1; end; {Hang 2} for k:=1 to 13 do if(chr(hp2[k])=phim) then begin xhien:=xhp2+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp2; end; {Hang 3} for k:=1 to 12 do if(chr(hp3[k])=phim) then begin xhien:=xhp3+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp3; end; {Hang 4} for k:=1 to 13 do if(chr(hp4[k])=phim) then begin xhien:=xhp4+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp4; end; {Hang 5} for k:=1 to 5 do if(chr(hp5[k])=phim) then begin xhien:=xhp5+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp5; end; if ((phim=#60) or (phim=#62) or (phim=#63) or (phim=#34) or (phim=#58)) then if kieuve=1 then ve_shift(kieuve+1) else ve_shift(1); if(phim=#32) then if kieuve=1 then ve_space(kieuve+1) else ve_space(1) else if ((ord(phim) in [27,49,50,51,52,53,54,55,56,57,48,45,43,61,8]) or (ord(phim) in [81,87,69,82,84,89,85,73,79,80,91,93]) or (ord(phim) in [65,83,68,70,71,72,74,75,76,59,58]) or (ord(phim) in [90,88,67,86,66,78,77,44,46,39,92,42,47]) or (ord(phim) in [63,60,62,40,41])) then ve_o(kieuve,xhien,yhien,ds,dr,1); End; II – Thủ tục GoPhim : Đây là thủ tục chính trong chương trình gõ bàn phím .Thủ tục này sẽ thực hiện chức năng gõ phím ,tính toán số ký tự mà chương trình sinh ra,số ký tự mà người sử dụng gõ chính xác để từ đó đưa ra được tốc độ gõ phím cũng như độ chính xác trong quá trình gõ phím của người sử dụng Thủ tục GoPhim được thực hiện như sau : Lấy mã phím được sinh ra thông qua thủ tục sinh mã phím “SinhMa(Muc)” Kiểm tra xem đó có phải là phím ESC không ,nếu đúng là phím ESC thì sẽ dừng việc gõ phím .Ngược lại thủ tục sẽ chờ người sử dụng gõ một phím trong một khoảng thời gian .Nếu quá thời gian đó thì thủ tục sẽ bỏ qua và sinh một mã khác .Nếu người sử dụng gõ phím thì thủ tục sẽ gọi lại thủ tục Vephimnhan để vẽ lại phím vừa được nhấn và kiểm tra xem phím nhấn đã chính xác với phím vừa được sinh ra chưa . Quá trình này sẽ tiếp tục cho đến khi người sử dụng nhấn ESC để kết thúc quá trình gõ phím. *Ta có thể đưa ra đoạn mã Code của chương trình như sau: Procedure GoPhim ; Var ch:char; MaDuocSinh:char; bd,kt:Word; Begin Sokytu:=0;SoKyTuSinh:=0; xchu:=30;ychu:=110; bd:=tg_phut; While true do Begin MaDuocSinh:=SinhMa(Muc); VietChu(xchu,ychu,MaDuocSinh); xchu:=xchu+textwidth('H')+1; if xchu>=getmaxx-20 then begin xchu:=30; ychu:=ychu+textheight('H')+10; end; if ychu>=180 then begin xchu:=30; ychu:=110; bar(10,80,80+getmaxx-90,170); Ve_O(1,10,80,100,getmaxx-20,1); end; Delay(1000);{Doi go phim va sinh ma} VephimNhan(Upcase(ch),1); if keypressed then begin ch:=readkey; if ch=#27 then break; if ch=#0 then ch:=readkey; SoKyTuSinh:=SoKyTuSinh+1; VephimNhan(Upcase(ch),2); if upcase(ch)=upcase(MaDuocSinh) then Sokytu:=Sokytu+1 else begin Sokytu:=Sokytu-1; sound(1000);delay(100);nosound; end; end; End; kt:=tg_phut; if (kt-bd)0 then TS.tocdo:=Sokytu/(kt-bd) else TS.tocdo:=0; if SokytuSinh=0 then TS.chinhxac:=0 else TS.chinhxac:=Sokytu/(SokytuSinh*100); End; Chương III : Phần thể hiện chương trình PROGRAM GOBANPHIM; Uses Crt,Dos,Graph; Const yhp1 :integer=230; Const xhp1 :integer=30; Const ds :integer=32; {do sau cua phim} Const dr :integer=34; {do rong cua phim} Const kc :integer=5; {khoang cach giu cac phim} Const xmenu:integer=60; {toa do x cua menu} Const ymenu:integer=10; {toa do y cua menu} Const drm :integer=120; {do rong cua 1 o menu} Const dsm :integer=40; {do sau cua 1 o menu} Const h1:array[1..15]of string=('ESC','1','2','3','4','5','6','7','8','9','0','-','+','=','<-'); Const hp1:array[1..15] of integer=(27,49,50,51,52,53,54,55,56,57,48,45,43,61,8); Const h2:array[1..12] of string=('Q','W','E','R','T','Y','U','I','O','P','[',']'); Const hp2:array[1..12] of integer=(81,87,69,82,84,89,85,73,79,80,91,93); Const h3:array[1..11]of string=('A','S','D','F','G','H','J','K','L',';',':'); Const hp3:array[1..11]of integer=(65,83,68,70,71,72,74,75,76,59,58); Const h4:array[1..13] of string=('Z','X','C','V','B','N','M',',','.','`','\','*','/'); Const hp4:array[1..13] of integer=(90,88,67,86,66,78,77,44,46,39,92,42,47); Const h5:array[1..5]of string=('?','','(',')'); Const hp5:array[1..5]of integer=(63,60,62,40,41); Const mnu:array[1..4]of string=('CHU CAI','CHU CAI & SO','TOAN BO','THOAT'); Type Thisinh=Record HoTen :string[25]; Tocdo :real; Chinhxac:real; End; Var mh,mode:integer; tg_doi :integer; {thoi gian doi go mot phim} chu :array[1..154] of string; {xau in ra de go phim} machu :array[1..100] of integer; xchu,ychu:integer; {xchu=30,ychu=160;//vi tri in ra hang chu ngau nhien} xhp4,yhp4,xhp2,yhp2,xhp3,yhp3,xhp5,yhp5:integer; Muc :integer;{Muc go phim} SoKytu :integer;{So ky tu go duoc} SoKyTuSinh :integer;{So ky tu sinh cua chuong trinh} TenFile :String; TS :ThiSinh; F :text; {-------------------------------------------------------------} Function tg_phut:Word; Var Hour, Minute,Second,Sec100,Timer: Word; Begin GetTime(Hour,Minute,Second,Sec100); Timer:=Hour*60+Minute; tg_phut:=Timer; End; {-------------------------------------------------------------} Procedure GioiThieu(mau:integer); Begin setcolor(15); settextstyle(1,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(getmaxx div 2,25,'VIEN DAI HOC MO HA NOI'); outtextxy(getmaxx div 2,45,'KHOA CNTH'); setcolor(mau); settextstyle(1,0,4); outtextxy(getmaxx div 2,150,'BAI TAP TOT NGHIEP'); settextstyle(1,0,1); outtextxy(getmaxx div 2 -165,190,'NOI DUNG:'); line(getmaxx div 2-210,202,getmaxx div 2-120,202); settextstyle(1,0,1); outtextxy(getmaxx div 2,210,'lap chuong trinh tap go ban phim don gian'); outtextxy(getmaxx div 2,280,'Ngon ngu lap trinh: Turbo Pascal'); outtextxy(getmaxx div 2,getmaxy-120,'Giao vien huong dan: thay ThS.Thai Thanh Tung'); outtextxy(getmaxx div 2,getmaxy-100,'Sinh vien: Nguyen Tran Tuan Anh '); outtextxy(getmaxx div 2-30,getmaxy-80,'Lop: 00B3'); if(mau=7) then setcolor(mau) else setcolor(4); outtextxy(getmaxx div 2,getmaxy-10,'Nhan phim Enter de tiep tuc.....'); {tra ve kieu chu default} settextstyle(0,0,0); settextjustify(0,0); End; {-------------------------------------------------------------} Procedure Ve_O(i,x1,y1,ds1,dr1,dam:integer); Begin If(dam=0) then setlinestyle(0,1,1) Else setlinestyle(0,1,3); If (i=1) then Begin {to mau cho phim} setlinestyle(0,1,3); setcolor(1); rectangle(x1,y1,x1+dr1,y1+ds1); setfillstyle(1,7); floodfill(x1+10,y1+8,1); setcolor(15); line(x1,y1,x1+dr1,y1); line(x1,y1,x1,y1+ds1); setcolor(8); line(x1,y1+ds1,x1+dr1,y1+ds1); line(x1+dr1,y1,x1+dr1,y1+ds1); End Else Begin setcolor(8); line(x1,y1,x1+dr1,y1); line(x1,y1,x1,y1+ds1); setcolor(15); line(x1,y1+ds1,x1+dr1,y1+ds1); line(x1+dr1,y1,x1+dr1,y1+ds1); setcolor(1); {to mau cho cac phim khi phim duoc chon} setlinestyle(0,1,1); rectangle(x1,y1,x1+dr1,y1+ds1); setfillstyle(1,14); floodfill(x1+10,y1+8,1); End; setcolor(1); setlinestyle(0,1,1); End; {-------------------------------------------------------------} Procedure ve_tab(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1; y:=yhp1+ds+kc; ds1:=ds; dr1:=3*dr div 2; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,3) else ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); {setcolor(15);} outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,'Tab'); End; {-------------------------------------------------------------} {*****thu tuc ve phim capslock******} Procedure Ve_capslock(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1; y:=yhp1+2*(ds+kc); ds1:=ds; dr1:=2*dr; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,3) else ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,'Capslock'); End; {-------------------------------------------------------------} {*****thu tuc ve phim shift******} Procedure ve_shift(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1; y:=yhp1+3*(ds+kc); ds1:=ds; dr1:=2*dr+kc; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,3) else ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,'Shift'); End; {-------------------------------------------------------------} {***thu tuc ve phim Ctrl *****} Procedure ve_ctrl(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1; y:=yhp1+4*(ds+kc); ds1:=ds; dr1:=2*dr+kc; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,1) else ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,'Ctrl'); End; {-------------------------------------------------------------} {****thu tuc ve phim Alt***} Procedure ve_alt(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1+2*(dr+kc); y:=yhp1+4*(ds+kc); ds1:=ds; dr1:=2*dr+kc; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,1) else ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,'Alt'); End; {-------------------------------------------------------------} Procedure ve_space(chon:integer); Var x,y,ds1,dr1:integer; Begin x:=xhp1+4*(dr+kc); y:=yhp1+4*(ds+kc); ds1:=ds; dr1:=5*(dr+kc)+dr; if(chon=1) then ve_o(2,x,y,ds1,dr1,3) else begin setcolor(1); setlinestyle(0,1,1); rectangle(x,y,x+dr1,y+ds1); setfillstyle(1,7); floodfill(x+10,y+8,1); ve_o(1,x,y,ds1,dr1,1); end; settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x+dr1 div 2,y+ds1 div 2,''); End; {-------------------------------------------------------------} {thu tuc ve phim Enter} Procedure ve_enter(chon:integer); Var x1,y1,x2,y2,x3,y3,x4,y4,x5,y5,x6,y6:integer; Begin x1:=xhp1+13*(dr+kc)+dr div 2; y1:=yhp1+ds+kc; x2:=xhp1+15*dr+14*kc; y2:=y1; x3:=x2; y3:=y2+2*ds+kc; x4:=x3-2*dr-2*kc; y4:=y3; x5:=x4; y5:=y4-ds; x6:=x1; y6:=y5; setlinestyle(0,0,3); if(chon=1) then begin setcolor(1); setlinestyle(0,1,1); line(x1,y1,x2,y2); line(x1,y1,x6,y6); line(x5,y5,x6,y6); setcolor(1); line(x5,y5,x4,y4); line(x4,y4,x3,y3); line(x3,y3,x2,y2); setfillstyle(1,14); floodfill(x1+10,y1+8,1); end else begin setcolor(1); line(x1,y1,x2,y2); line(x1,y1,x6,y6); line(x5,y5,x6,y6); line(x5,y5,x4,y4); line(x4,y4,x3,y3); line(x3,y3,x2,y2); setfillstyle(1,7); floodfill(x1+10,y1+8,1); setlinestyle(0,1,3); setcolor(15); line(x1,y1,x2,y2); line(x1,y1,x6,y6); line(x5,y5,x6,y6); setcolor(8); line(x5,y5,x4,y4); line(x4,y4,x3,y3); line(x3,y3,x2,y2); end; setcolor(1); settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); outtextxy(x6+dr div 2,y6+ds div 2,'Enter'); End; {-----------------------------Ve ban phim--------------------------------} Procedure Ve_Banphim; var x,y,i:integer; begin xhp2:=xhp1+3*dr div 2+kc; yhp2:=yhp1+ds+kc; xhp3:=xhp1+2*dr+kc; yhp3:=yhp2+ds+kc; xhp4:=xhp1+2*dr+2*kc; yhp4:=yhp3+ds+kc; xhp5:=xhp1+10*(dr+kc); yhp5:=yhp1+4*(ds+kc); {Ve khung hien thi chu} Bar(10,80,80+getmaxx-90,170); Ve_O(1,10,80,100,getmaxx-20,1); {ve khung ban phim} setlinestyle(0,1,3); setcolor(7); rectangle(xhp1-20,yhp1-30,getmaxx-12,yhp5+ds+30); rectangle(xhp1-3,yhp1-3,getmaxx-(xhp1)+3,yhp5+ds+3); setfillstyle(1,15); floodfill(15,yhp1-4,7); {****ve hang phim thu nhat*****} x:=xhp1; y:=yhp1; for i:=1 to 15 do begin settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); ve_o(1,x,y,ds,dr,1); outtextxy(x+17,y+16,h1[i]); x:=x+dr+kc; end; {****ve hang phim thu hai****} x:=xhp2; y:=yhp2; for i:=1 to 13 do begin settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); ve_o(1,x,y,ds,dr,1); outtextxy(x+17,y+16,h2[i]); x:=x+dr+kc; end; {*****ve hang phim thu 3 *****} x:=xhp3; y:=yhp3; for i:=1 to 13 do begin settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); ve_o(1,x,y,ds,dr,1); outtextxy(x+17,y+16,h3[i]); x:=x+dr+kc; end; {*****ve hang phim thu 4 *****} x:=xhp4; y:=yhp4; for i:=1 to 13 do begin settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); ve_o(1,x,y,ds,dr,1); outtextxy(x+17,y+16,h4[i]); x:=x+dr+kc; end; {*****ve hang phim thu 5****} x:=xhp5; y:=yhp5; for i:=1 to 5 do begin settextstyle(0,0,1); settextjustify(1,1); ve_o(1,x,y,ds,dr,1); outtextxy(x+17,y+16,h5[i]); x:=x+dr+kc; end; ve_tab(2); ve_capslock(2); ve_shift(2); ve_ctrl(2); ve_enter(2); ve_alt(2); ve_space(2); end; {-------------------------------------------------------------} Procedure VephimNhan(phim:char;kieuve:integer); Var i,j,k,x,y:integer; xhien,yhien:integer; Begin xhp2:=xhp1+3*dr div 2+kc; yhp2:=yhp1+ds+kc; xhp3:=xhp1+2*dr+kc; yhp3:=yhp2+ds+kc; xhp4:=xhp1+2*dr+2*kc; yhp4:=yhp3+ds+kc; xhp5:=xhp1+10*(dr+kc); yhp5:=yhp1+4*(ds+kc); xhien:=0;yhien:=0; {Hang 1} for k:=1 to 15 do if (chr(hp1[k])=phim) then begin xhien:=xhp1+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp1; end; {Hang 2} for k:=1 to 13 do if(chr(hp2[k])=phim) then begin xhien:=xhp2+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp2; end; {Hang 3} for k:=1 to 12 do if(chr(hp3[k])=phim) then begin xhien:=xhp3+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp3; end; {Hang 4} for k:=1 to 13 do if(chr(hp4[k])=phim) then begin xhien:=xhp4+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp4; end; {Hang 5} for k:=1 to 5 do if(chr(hp5[k])=phim) then begin xhien:=xhp5+(k-1)*(dr+kc); yhien:=yhp5; end; if ((phim=#60) or (phim=#62) or (phim=#63) or (phim=#34) or (phim=#58)) then if kieuve=1 then ve_shift(kieuve+1) else ve_shift(1); if(phim=#32) then if kieuve=1 then ve_space(kieuve+1) else ve_space(1) else if ((ord(phim) in [27,49,50,51,52,53,54,55,56,57,48,45,43,61,8]) or (ord(phim) in [81,87,69,82,84,89,85,73,79,80,91,93]) or (ord(phim) in [65,83,68,70,71,72,74,75,76,59,58]) or (ord(phim) in [90,88,67,86,66,78,77,44,46,39,92,42,47]) or (ord(phim) in [63,60,62,40,41])) then ve_o(kieuve,xhien,yhien,ds,dr,1); End; {----