Đề tài Bước đầu ứng dụng liệu pháp hành vi vào can thiệp cho trẻ tăng động giảm chú ý độ tuổi đầu tiểu học

Những năm gần đây,tăng động giảm chú ý (ADHD) là một vấn đề đ-ợc chú ý vàquan tâm rộng rãi. Trẻmắc ADHD không thể tậptrung lâu vào bài tập,không thể ngồi yên, hành động thiếu suy nghĩ, và hiếm khi hoàn thành đ-ợc thứ gì đó. Nếu không đ-ợc điều trị, rối loạncó thể ảnh h-ởng lâu dài đến khả năng kết bạn,học tập hay công việc của trẻ.[36, 1] Nếu chịu khó quan sát, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy trong nhiều lớp học luôn luôn có một vài em không thể ngồi yên, luôn cựaquậy nhúcnhích, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, thậm chí chạyra khỏi ghế không xin phépcô giáo trong khi cả lớp đang ngoan ngoãn ngồi học. Cácem th-ờng viết chữ nguệch ngoạc, nói nhiều hoặchò hét ầmĩ, đến lúcchơi thì chạynhảy lung tung, trêu chọc các bạn, xen vào cuộc chơi của các bạn nh-ng không có bạn nào chịu chơi cùng. Kết quả làbị bạn bè tẩy chay, thầy côkhó chịu, bị phạt, bố mẹ bị gọi đến tr-ờng. Nhiều tr-ờng hợp còn bị đình chỉ học, đuổi học, phải chuyển tr-ờng Có đúng là các em nh-vậy “h-đốn” “phá phách” hay “đầnđộn” nh-mọi ng-ời vẫn dùng để mắng các emkhông? Cóđúng là các em không thích học và không cókhả năng học? Không hẳn nh-vậy, hầu hết trong số những em có những đặc điểm nêu trên bị mắc một chứng gọi làrối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Những biểu hiện nh-vậy của các em hoàn toàn không phải do các em muốn làm, cố ý làm, mà do một rối loạn bên trong, khiến các emkhông thể kiềm chế, từ đó dẫn tới không thể tập trung, hoạt động nhiều.

pdf129 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bước đầu ứng dụng liệu pháp hành vi vào can thiệp cho trẻ tăng động giảm chú ý độ tuổi đầu tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên