Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu

Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp. Hiện nay, tại Việt Nam thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển đồng thời cũng chứa đựng nhiều mối đe doạ cho doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù hợp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả doanh thu đầu vào với mục đích đã được đặt ra ngay từ khi thành lập doanh nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh từ các doanh nghiệp không những mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp đó mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước. Sự cạnh tranh khốc liệt về từng mặt hàng, sản phẩm đòi hỏi ở doanh nghiệp phải có nhiều kỹ năng trong kinh doanh, đồng thời việc nâng cao hiệu quả luôn là bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần quan tâm đến. Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra hướng phát triển đúng đắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Cty TNHH HỒNG HỮU là hình thức tổng thể của một doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển hiện nay, tôi chọn đề tài giải pháp kinh doanh cho Cty TNHH HỒNG HỮU để làm đề tài nghiên cứu của mình.

pdf77 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU GVHD : Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH : NGÔ HOÀI XUÂN MSSV : 506401125 LỚP : 06VQT1 TP.HCM, 2010 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình làm việc tại công ty TNHH Hồng Hữu, xin chân thành cảm ơn quý công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thành bài báo cáo này. Chuyên đề này được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của cô PHAN THỊ MỸ HẠNH. Em xin chân thành cảm ơn về sự trợ giúp tận tình của quý thầy cô đã giúp đỡ em hoàn thành bài báo cào này. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong khóa luận được thực hiện tại công ty TNHH Hồng Hữu, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này. Tp. Hồ Chí Minh, ngày …… tháng …… năm 2010 Tác giả (ký tên) NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ---o0o--- ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ Tp. HCM, ngày…… Tháng…… Năm 2010 ( ký và ghi rõ họ tên ) i MỤC LỤC Danh mục trang Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt iv Danh sách các bảng, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh v Lời mở đầu 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. 4 1.1. Khái niệm và các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 4 1.1.1. Khái niệm 4 1.1.2. Những quan điểm cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 4 1.1.2.1. Quan điểm về kết quả và hiệu quả 4 1.1.2.2. Sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội 5 1.1.3. Phân loại hiệu quả kinh doanh. 5 1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế. 5 1.1.3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội. 6 1.1.3.3. Hiệu quả tổng hợp. 7 1.1.3.4. Hiệu quả của sử dụng vốn 7 1.2. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. 8 1.2.1. Nhân tố chủ quan 8 1.2.2. Nhân tố khách quan. 9 1.3. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và chỉ tiêu đánh giá. 9 1.3.1. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. 9 1.3.1.1. Chuẩn bị tốt các điều kiện yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh. 10 1.3.1.2. Nghiên cứu khảo sát thị trường 11 1.3.1.3. Tổ chức tốt quá trình tiêu thụ hàng hoá và sản phẩm 12 1.3.1.4. Đa dạng hoá sản phẩm. 14 1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 14 1.3.2.1. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp 14 ii 1.3.2.2. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 15 Chương 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. 16 2.1 Giới thiệu khái quát về công ty TNHH HỒNG HỮU 16 2.1.1. Thông tin tổng quan về công ty 16 2.1.2. Lịch sử hình thành 16 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ 16 2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý 17 2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 17 2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận 17 2.1.5. Quá trình phát triển. 21 2.1.5.1 Khái quát quá trình phát triển của công ty từ ngày thành lập đến nay. 21 2.1.5.2. Những thuận lợi và khó khăn hiện nay 22 2.1.5.3. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới. 22 2.1.6. Hệ thống sản phẩm của công ty 23 2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh 24 2.2.1. Hệ thống sản phẩm hàng hoá,chương trình khuyến mãi mà công ty đã đưa ra. 25 2.2.2 . Thị trường khách của công ty 25 2.2.3. Các hoạt động kinh doanh tổng hợp 25 2.2.4. Nội dung hoạt động kinh doanh. 26 2.2.5. Hiệu quả hoạt động kinh doanh. 31 2.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty 31 2.3.1. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 31 2.3.2. Điểm mạnh 44 2.3.3. Điểm yếu 44 2.3.4. Nguyên nhân gây ra hạn chế 45 2.4. Ý nghĩa của việc đánh giá 46 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. 48 3.1. Phương hướng và mục tiêu của công ty 48 ii 3.1.1. Xác định phương hướng kinh doanh của công ty trong những năm tới 48 3.1.2. Mục tiêu kinh doanh của công ty 49 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty 50 3.2.1. Tăng hoạt động kinh doanh 50 3.2.1.1. Duy trì và khai thác tốt thị trường hiện tại đồng thời mở rộng đến các thị trường khác, lựa chọn thị trường mục tiêu 50 3.2.1.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 51 3.2.2. Một số giải pháp giảm chi phí 52 3.2.2.1. Giải pháp tài chính 52 3.2.2.2. Tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp 52 3.2.3. Giải pháp đầu tư 54 3.2.4. Giải pháp mở rộng thị trường 55 3.2.5. Mưu lược trong kinh doanh 55 3.2.6. Mối quan hệ với khách hàng 56 3.2.7. Lập chiến lược kinh doanh 58 3.2.8. Một số giải pháp khác 58 Kết Luận. 63 Tài liệu tham khảo Phụ Lục. iv DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT & : Và TNHH : Trách nhiệm hữu hạn HĐ : Hoá đơn PNK : Phiếu nhập kho PXK : Phiếu xuất kho TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh DN : Doanh nghiệp LN : Lợi nhuận TSLN : Tỷ suất lợi nhuận * : Nhân / : Chia ∑ : Tổng % : Phần trăm KCN : Khu công nghiệp QLDN : Quản lý doanh nghiệp SP : Sản phẩm v DANH SÁCH CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy công ty 17 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ bộ máy kế toán 20 Sơ đồ 2.3: Sơ đồ xây dựng chương trình kinh doanh 27 Sơ đồ 2.4: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 39 Hình 2.5: Một số hình ảnh về sản phẩm của công ty 23 Biểu đồ 2.6: Kết quả doanh thu và lợi nhuận hàng năm 33 Biểu đồ 2.7: Tình hình lao động ở các năm 35 Biểu đồ 2.8: Thu nhập bình quân hàng năm 36 Bảng 2.9: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 33 Bảng 2.10: Thu nhập bình quân hàng năm 34 Bảng 2.11: Tình hình sử dụng lao động của công ty 35 Bảng 2.12:Hiệu quả sử dụng lao động ở các năm 36 Bảng2.13: Hiệu quả sử dụng vốn cố định và lưu động 38 Bảng2.14: Hiệu quả theo chỉ tiêu tổng hợp 38 Bảng 3.1 : Kế hoạch kinh doanh của công ty đề ra năm 2007-2010 48 Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp. Hiện nay, tại Việt Nam thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển đồng thời cũng chứa đựng nhiều mối đe doạ cho doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù hợp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả doanh thu đầu vào với mục đích đã được đặt ra ngay từ khi thành lập doanh nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh từ các doanh nghiệp không những mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp đó mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước. Sự cạnh tranh khốc liệt về từng mặt hàng, sản phẩm đòi hỏi ở doanh nghiệp phải có nhiều kỹ năng trong kinh doanh, đồng thời việc nâng cao hiệu quả luôn là bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần quan tâm đến. Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra hướng phát triển đúng đắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Cty TNHH HỒNG HỮU là hình thức tổng thể của một doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển hiện nay, tôi chọn đề tài giải pháp kinh doanh cho Cty TNHH HỒNG HỮU để làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI: Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 2 Song song với việc kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay, việc cạnh tranh thị trường là một quá trình nan giải, do đó các doanh nghiệp phải từng bước tìm ra cho mình một hướng đi mới. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù có ý nghĩa rất quan trọng trong kinh tế, việc đánh giá kết quả kinh doanh là việc xém xét số vốn bỏ ra và thu lợi nhuận về với mục đích đã được đề sẵn, xem xét những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển nguồn vốn cho công ty. 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Với số liệu kinh tế của các năm và sự phân tích tổng thể doanh nghiệp kết quả hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra hướng đi mới cho doanh nghiệp vào các năm tiếp theo. Đồng thời dưới sự tác động của nền kinh tế đất nước, các doanh nghiệp từ đó dựa vào những ưu điểm làm đòn bẩy kinh tế đưa nền kinh tế doanh nghiệp phát triển theo một đường lối đúng đắng, từ đó trong bài có vận dụng một số phương pháp kinh tế sau: * Phương pháp so sánh: So sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, hiện tượng kinh tế đã được lượng hoá có cùng một nội dung, một tính chất tương tự để xác định xu hướng mức độ biến động của các chỉ tiêu. Thông qua việc so sánh các chỉ số của năm này với năm khác. Từ đó, nhận thấy được xu hướng biến động về tình hình kinh doanh cũng như tình hình tài chính của công ty là tốt hay xấu qua các năm, nhằm đề ra những giải pháp thích hợp trong kỳ kinh doanh tiếp theo. * Phương pháp liên hoàn: Một chỉ tiêu kinh tế chịu sự tác động của nhiều nhân tố. Ví dụ: Chỉ tiêu doanh số bán hàng của một công ty ít nhất chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 nhân tố: Số lượng bán hàng và giá bán hàng hoá. Cho nên thông qua phương pháp có thể nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố lên chỉ tiêu cần phân tích. * Phương pháp nghiên cứu Marketing: Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 3 Nắm bắt được cơ hội thị trường, nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu, ngoài ra cần phải hoạch định chương trình và thiết kế chiến lược để nhìn thấy vấn đề rõ nét hơn, làm nổi bật lên chiến lược tổ chức, thực hiện phát triển kinh doanh của công ty. Và một số liên quan khác, như tài chính, tình hình doanh nghiệp. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH HỒNG HỮU với những kinh nghiệm thực tiễn chính vì vậy đề tài: “ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU ” nhằm phản ánh tổng thể tình hình hoạt động của Cty TNHH HỒNG HỮU, xem xét kết quả kinh doanh từ đó đưa ra một số chiến lượt phát triển kinh doanh trong thời gian tới. 5 KẾT CẤU KHÓA LUẬN: Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. Chƣơng 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. 1.1. Khái niệm và các nhân tố ảnh hƣởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.1. Khái niệm Đối với tất cả các doanh nghiệp trên nền kinh tế thị trường hiện nay, đều có một cơ chế quản lý khác nhau, chính vì vậy trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cũng có những mục tiêu khác nhau. Nhưng xu hướng chung của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận, để đạt mục tiêu này, các doanh nghiệp phải đề ra mục tiêu cho bản thân, bằng cách xây dựng một chiến lược kinh doanh, để kịp thích ứng với biến động của thị trường. Trong quá trình tổ chức xây dựng, các doanh nghiệp phải luôn kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của chúng, vậy hiệu quả trong kinh doanh là gì? nó như thế nào?... có nhiều khái niệm khác nhau về vấn đề này, chẳng hạn như: Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế mà mọi người quan tâm tới, hiệu quả kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa kết quả và chi phí [1]. Hiệu quả kinh doanh là mức độ hữu ích của sản phẩm so với giá trị sử dụng của nó, hay còn gọi là lợi nhuận thu được sau kinh doanh. [2] Ngoài ra nó còn có các khái niệm khác nữa, nhưng có thể khái quát một cách cụ thể như sau: “Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực và chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự tăng trưởng và thực hiện mục tiêu kinh tế trong một thời điểm nhất định. Nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra”. 1.1.2. Những quan điểm cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.2.1. Quan điểm về kết quả và hiệu quả. Kết quả kinh doanh: Là số tiền mà doanh nghiệp thu được sau một quá trình kinh doanh, nó được tính theo công thức: Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 5 Hiệu quả kinh tế bao gồm hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội - Hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa kết quả kinh doanh đạt được với toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để hoàn thành mục tiêu đó. - Hiệu quả xã hội là phản ánh kết quả mà doanh nghiệp đạt được về mặt xã hội: mức độ đóng thuế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước, việc cải thiện môi trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động. - Hiệu quả kinh doanh không chỉ là sự so sánh giữa chi phí cho đầu vào và kết quả nhận được ở đầu ra; hiệu quả kinh doanh được hiểu trước tiên là việc hoàn thành mục tiêu, nếu không đạt được mục tiêu thì không thể có hiệu quả và để hoàn thành mục tiêu ta cần phải sử dụng nguồn lực như thế nào? Điều này thể hiện một quan điểm mới là không phải lúc nào để đạt hiệu quả cũng là giảm chi phí mà là sử dụng những chi phí như thế nào, có những chi phí không cần thiết ta phải giảm đi, nhưng lại có những chi phí ta cần phải tăng lên vì chính việc tăng chi phí này sẽ giúp cho DN hoàn thành mục tiêu tốt hơn, giúp cho DN ngày càng giữ được vị trí trên thương trường. 1.1.2.2. Sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội có tác động qua lại lẫn nhau, góp phần làm tăng hiệu quả kinh tế. Vì khi hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng cao thì đem lại phúc lợi cho xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế các công ty vẫn chú trọng về phần hiệu quả kinh doanh hơn là hiệu quả xã hội, đó là doanh thu và lợi nhuận.. mà không chú trọng đến hiệu quả xã hội như: không đảm bảo cuộc sống cho người lao động, không hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, công việc kinh doanh ảnh hưởng đến đời sống môi trường. Những quan điểm đó là hết sức sai lầm, vì khi chỉ có nâng cao hiệu quả kinh doanh đi đôi với hiệu quả xã hội thì doanh nghiệp mới bền vững lâu dài được, do đó sự kết hợp giữa hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội luôn luôn là vấn đề cần thiết trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. 1.1.3. Phân loại hiệu quả kinh doanh. 1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế. Kết quả KD = tổng DT- tổng chi phí Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 6 Hiệu quả kinh tế được xem là hiệu quả tài chính thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà trong đó đơn vị được tính bằng tiền tệ. Hiệu quả kinh doanh mang tính trực tiếp nên có thể định hướng được dễ dàng. Hiệu quả kinh tế là thước đo tổng hợp, phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, vì vậy mà hiệu quả kinh doanh phải được xét một cách toàn diện cả về định tính và định lượng - Về định tính: Hiệu quả kinh doanh được phản ánh nhờ trình độ năng lực và quản lý của doanh nghiệp, được thể hiện qua sự đóng góp của doanh nghiệp qua các hoạt động xã hội. - Về định lượng: Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp được đo bằng hiệu số giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra, sự chênh lệch giữa doanh thu và chi phí càng lớn thì hiệu quả kinh doanh càng cao, và ngược lại. Khi tiến hành bất cứ một hoạt động kinh doanh nào các doanh nghiệp đều phải huy động, sử dụng nguồn lực để có thể tạo ra kết quả phù hợp tương ứng, chính vì vậy để tối đa hoá lợi nhuận cũng như các mục tiêu khác, các doanh nghiệp phải dùng nhiều phương pháp, nhiều công cụ khác nhau. Hiệu quả kinh doanh là một trong những công cụ hữu hiệu nhất, để các nhà quản trị thực hiện các chức năng của mình. Thông qua việc tính toán hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà cho phép các nhà quản trị tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, từ đó đưa ra các biện pháp điều chỉnh thích hợp trên hai phương diện được cho là quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh là: giảm chi phí, tăng lợi nhuận để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với tư cách là một công cụ quản trị thì hiệu quả kinh doanh không chỉ sử dụng để kiểm tra đánh giá, phân tích tình hình của toàn doanh nghiệp mà còn sử dụng để kiểm tra đánh giá từng bộ phận cấu thành của doanh nghiệp. Do vậy hiệu quả kinh doanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá và phân tích nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Với các nhà quản trị thì hiệu quả kinh doanh được họ xem là mục tiêu và nhiệm vụ, vì khi nói đến kinh doanh thì phải xem tính hiệu quả của nó, do vậy hiệu quả kinh doanh được coi là công cụ để thực hiện công việc kinh doanh đồng thời là mục tiêu để quản trị kinh doanh. 1.1.3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội. Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 7 Hiệu quả kinh tế xã hội là lợi ích của kinh tế mang lại lợi nhuận cho nền kinh tế quốc dân và cho đời sống xã hội, được thể hiện qua sự đóng góp vào việc kinh tế xã hội như: Phát triển sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ngân sách nhà nước, ổn định cuộc sống của người lao động, như chúng ta đã biết thì kinh tế đi đôi với xã hội, vì thế mà nó luôn gắng bó mật thiết với nhau. Trong nhiều trường hợp hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội lại mâu thuẫn với nhau. Có những kinh doanh không mang lại lợi ích lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng kinh doanh với mục đích chung của xã hội, điều đó thường hay xảy ra với các doanh nghiệp công ích. 1.1.3.3. Hiệu quả tổng hợp. Chi phí bỏ ra là yếu tố cần thiết để đánh giá mực hiệu quả của kinh tế. Xét về gốc độ tính toán thì có: Mọi chi phí bỏ ra để thực hiện cho một kế hoạch kinh doanh và chi phí cần thiết để thực hiện
Tài liệu liên quan