Đề tài Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam

Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu Từ kết quả nghiên cứu của luận án, NCS đưa ra những những đề xuất sau: - Tổng cục Thống kê nên qui định các doanh nghiệp vận tải cần nộp báo cáo trực tiếp cho Vụ Hệ thống Tài khoản quốc, đồng thời qui định thời hạn nộp báo cáo của các doanh nghiệp vận tải sớm hơn (bằng cách nộp báo cáo qua mạng trước rồi nộp bản cứng sau) nhằm đáp ứng được nhu cầu tổng hợp số liệu của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia Tổng cục Thống kê trong việc tính VA ngành Vận tải theo giá hiện hành từ nguồn thông tin báo cáo, tránh tình trạng tính chuyển từ giá so sánh về giá hiện hành như hiện nay đang tính VA ngành Vận tải . - Khi có đủ thông tin để tính GO, IC vận tải theo giá hiện hành và chỉ số giá cước vận tải, nhưng không có chỉ số giá chi phí sản xuất ngành Vận tải như hiện nay thì có thể tính VA ngành Vận tải theo giá so sánh từ tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá trị sản xuất theo giá thực tế năm báo cáo. - Trường hợp nguồn thông tin không đủ để tính GO ngành Vận tải từ giá hiện hành mà áp dụng theo cách tính GO ngành Vận tải hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia thì nên tính GO ngành Vận tải theo giá so sánh từ tốc độ phát triển khối lượng hàng hóa và hành khách luân chuyển liên hoàn.

pdf2 trang | Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN Đề tài luận án: Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam Chuyên ngành: Kinh tế (Thống kê kinh tế - xã hội) Mã số: 62.31.01.01 Nghiên cứu sinh: Chu Thị Bích Ngọc Mã NCS: NCS30.12TK Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Bùi Đức Triệu 2. GS.TS Phan Công Nghĩa Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận Luận án có một số đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận như sau: (1) Luận án đã đề xuất cách tính giá trị gia tăng ngành Vận tải áp dụng cho các doanh nghiệp vận tải Nhà nước, doanh nghiệp Vận tải ngoài Nhà nước và các cơ sở kinh tế Vận tải cá thể. (2) Luận án đề xuất bổ sung thêm bổ sung các chỉ tiêu doanh thu, tổng chi phí vận tải và qui mô lao động vào biểu số 01-CS/VTKB theo Quyết định số 77/2010/QĐ- TTG ngày 30/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ. (3) Luận án đã đề xuất một số phương trình kinh tế trong áp dụng phân tích nhân tố ảnh hưởng đến giá trị gia tăng ngành Vận tải. Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu Từ kết quả nghiên cứu của luận án, NCS đưa ra những những đề xuất sau: - Tổng cục Thống kê nên qui định các doanh nghiệp vận tải cần nộp báo cáo trực tiếp cho Vụ Hệ thống Tài khoản quốc, đồng thời qui định thời hạn nộp báo cáo của các doanh nghiệp vận tải sớm hơn (bằng cách nộp báo cáo qua mạng trước rồi nộp bản cứng sau) nhằm đáp ứng được nhu cầu tổng hợp số liệu của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia Tổng cục Thống kê trong việc tính VA ngành Vận tải theo giá hiện hành từ nguồn thông tin báo cáo, tránh tình trạng tính chuyển từ giá so sánh về giá hiện hành như hiện nay đang tính VA ngành Vận tải . - Khi có đủ thông tin để tính GO, IC vận tải theo giá hiện hành và chỉ số giá cước vận tải, nhưng không có chỉ số giá chi phí sản xuất ngành Vận tải như hiện nay thì có thể tính VA ngành Vận tải theo giá so sánh từ tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá trị sản xuất theo giá thực tế năm báo cáo. - Trường hợp nguồn thông tin không đủ để tính GO ngành Vận tải từ giá hiện hành mà áp dụng theo cách tính GO ngành Vận tải hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia thì nên tính GO ngành Vận tải theo giá so sánh từ tốc độ phát triển khối lượng hàng hóa và hành khách luân chuyển liên hoàn. - Kết quả nghiên cứu của Luận án mong muốn là cơ sở để Tổng cục Thống kê nghiên cứu ban hành chế độ báo cáo thống kê của ngành Vận tải phù hợp hơn cho các đối tượng, nhằm khắc phục hạn chế hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia trong việc tính giá trị gia tăng ngành Vận tải là phải tính ngược GO ngành Vận tải từ giá so sánh về giá hiện hành, không có chỉ số giá sản xuất vận tải nên đã sử dụng 2 lần hệ số IC ngành Vận tải để tính IC ngành Vận tải theo giá hiện hành và giá so sánh. - Từng ngành Vận tải hàng năm nên tiến hành tính và phân tích giá trị gia tăng nhằm đánh giá thị phần của mình trên thị trường, cũng như phát hiện ra được những yếu tố chi phí cần cắt giảm để làm tăng giá trị gia tăng từng ngành Vận tải góp phần nâng cao đóng góp của ngành Vận tải trong GDP của nền kinh tế. Người hướng dẫn Nghiên cứu sinh 1. PGS.TS Bùi Đức Triệu 2. GS.TS Phan Công Nghĩa Chu Thị Bích Ngọc