Đề tài Hoạt động Nhập khẩu của công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội

Lịch sử phát triển của mọi quốc gia trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng đã chứng minh rằng: Bất cứ một đất nước nào muốn tồn tại và phát triển thì luôn phải có một nền kinh tế ổn định, bền vững và phát triển. Đặc biệt là kinh tế ngoại thương luôn phải là một mũi nhọn quan trọng trong việc bổ sung, hoàn thiện và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển, luôn là một bộ phận không thể thiếu của một nền kinh tế lành mạnh, hội nhập và mở cửa với thế giới. Việt Nam, một quốc gia đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá, quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã giành được những thành tựu đáng kể. Một trong những nguyên nhân tạo nên sự thành công đó phải kể đến sự thành công trong việc tận dụng lợi thế của một quốc gia đi sau trong quá trình phát triển. Để khai thác triệt để lợi thế này hoạt động kinh doanh nhập khẩu đã được mở ra và đạt được nhiều mục tiêu kinh tế quan trọng. Song song với chủ trương mở cửa của nền kinh tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu từng bước tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển nền kinh tế nước ta. Thông qua hoạt động nhập khẩu các ngành sản xuất trong nước có những cơ hội phát triển vượt trội hơn quá trình phát triển của nó. Từ việc nhập khẩu thu hút công nghệ máy móc thiết bị kết hợp với các nguồn lực sẵn có trong nước, sản xuất sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu giải quyết công ăn việc làm, hạn chế các tệ nạn xã hội, đưa nền kinh tế Việt Nam đi lên từng bước vững chắc. Xuất phát từ những vấn đề trên, và qua thời gian thực tập tại công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội, em đã có cơ hội được tiếp cận và học hỏi những kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành đã được đào tạo tại trường cao đẳng kinh tế - kỹ thuật thương mại.Qua thực tế thực tập,đặc biệt là thực tập về chuyên ngành xuất nhập khẩu, em thấy bên cạnh hoạt động xuất khẩu đang trên đà phát triển thì hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội cũng góp phần không nhỏ vào quá trình sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế như hiện nay, cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,nhập khẩu là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia. Vì vậy em lựa chọn đề tài cho báo cáo thực tập của mình là : “Hoạt động Nhập khẩu của công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội ”.

doc72 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động Nhập khẩu của công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Lịch sử phát triển của mọi quốc gia trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng đã chứng minh rằng: Bất cứ một đất nước nào muốn tồn tại và phát triển thì luôn phải có một nền kinh tế ổn định, bền vững và phát triển. Đặc biệt là kinh tế ngoại thương luôn phải là một mũi nhọn quan trọng trong việc bổ sung, hoàn thiện và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia phát triển, luôn là một bộ phận không thể thiếu của một nền kinh tế lành mạnh, hội nhập và mở cửa với thế giới. Việt Nam, một quốc gia đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá, quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã giành được những thành tựu đáng kể. Một trong những nguyên nhân tạo nên sự thành công đó phải kể đến sự thành công trong việc tận dụng lợi thế của một quốc gia đi sau trong quá trình phát triển. Để khai thác triệt để lợi thế này hoạt động kinh doanh nhập khẩu đã được mở ra và đạt được nhiều mục tiêu kinh tế quan trọng. Song song với chủ trương mở cửa của nền kinh tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu từng bước tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển nền kinh tế nước ta. Thông qua hoạt động nhập khẩu các ngành sản xuất trong nước có những cơ hội phát triển vượt trội hơn quá trình phát triển của nó. Từ việc nhập khẩu thu hút công nghệ máy móc thiết bị kết hợp với các nguồn lực sẵn có trong nước, sản xuất sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu giải quyết công ăn việc làm, hạn chế các tệ nạn xã hội, đưa nền kinh tế Việt Nam đi lên từng bước vững chắc. Xuất phát từ những vấn đề trên, và qua thời gian thực tập tại công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội, em đã có cơ hội được tiếp cận và học hỏi những kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành đã được đào tạo tại trường cao đẳng kinh tế - kỹ thuật thương mại.Qua thực tế thực tập,đặc biệt là thực tập về chuyên ngành xuất nhập khẩu, em thấy bên cạnh hoạt động xuất khẩu đang trên đà phát triển thì hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội cũng góp phần không nhỏ vào quá trình sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng. Trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế như hiện nay, cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,nhập khẩu là vấn đề tất yếu của mỗi quốc gia. Vì vậy em lựa chọn đề tài cho báo cáo thực tập của mình là : “Hoạt động Nhập khẩu của công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội ”. Đề tài bao gồm các nội dung sau: Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu. Chương II. Hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. Chương III. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu của công ty TNHH nhà nước một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. Trong suốt quá trình thực tập,em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đặng Thế Hùng đã tận tình hướng dẫn. Em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo công ty xuất nhập khẩu Hà Nội,các cô chú trong phòng kinh doanh 4 đã nhiệt tình giúp đỡ,cung cấp số liệu để em có thể hoàn thành tốt báo cáo này. Sinh viªn thùc hiÖn. Vâ Thu H­¬ng CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU. I. Khái niệm,vai trò và các hình thức của hoạt động nhập khẩu hàng hoá. 1. Khái niệm. *Nhập khẩu : Nhập khẩu là kinh doanh trên phạm vi quốc tế. Nó không phải là những hành vi mua bán riêng lẻ mà là một hệ thống các quan hệ mua bán trong một nền kinh tế có tổ chức cả bên trong và bên ngoài của một quốc gia. Thực chất ở đây, nhập khẩu hàng hoá là việc mua hàng hoá từ các tổ chức kinh tế, các công ty nước ngoài và tiến hành tiêu thụ hàng hoá nhập khẩu tại thị trường nội địa hoặc tái sản xuất với mục đích thu lợi nhuận. Nó gắn liền khả năng đáp ứng với nhu cầu tiêu dùng lớn trong khuôn khổ nền sản xuất của một quốc gia. Mục tiêu của hoạt động nhập khẩu là việc sử dụng có hiệu quả ngoại tệ để nhập khẩu vật tư hàng hoá phục vụ cho quá trình tái sản xuất mở rộng và tiêu dùng trong nước đồng thời bảo đảm sự phát triển cân đối nâng cao năng xuất lao động, bảo vệ nền sản xuất trong nước, giải quyết sự khan hiếm của thị trường nội địa. Bên cạnh đó, thông qua nhập khẩu đảm bảo sự phát triển ổn định những ngành kinh tế mũi nhọn của mỗi nước mà khả năng trong nước chưa đảm bảo cho chúng, tạo ra năng lực mới trong sản xuất, khai thác hết lợi thế so sánh của quốc gia nhằm mục đích kết hợp hài hoà xuất khẩu và nhập khẩu cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Tiêu chuẩn hiệu quả của nhập khẩu là thực hiện sự đổi mới trọng điểm về trình độ công nghệ của nền sản xuất trong nước nhằm nâng cao năng xuất lao động xã hội, tăng chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Vì vậy việc trao đổi hàng hoá và dịch vụ giữa các nước phát triển góp phần tích lũy nâng cao hiệu quả kinh tế và xã hội nói chung và đảm bảo lợi ích cho mỗi doanh nghiệp nói riêng. *§Æc ®iÓm. NhËp khÈu lµ ho¹t ®éng bu«n b¸n gi÷a c¸c quèc gia trªn thÕ giíi. Ho¹t ®éng bu«n b¸n ph¸t triÓn theo nh÷ng tËp qu¸n th«ng lÖ quèc tÕ, giao dÞch bu«n b¸n gi÷a nh÷ng ng­êi cã quèc tÞch kh¸c nhau. Th­¬ng m¹i quèc tÕ cã quan hÖ trùc tiÕp ®Õn quan hÖ chÝnh trÞ c¸c n­íc nhËp khÈu vµ c¸c n­íc xuÊt khÈu, v× vËy ho¹t ®éng nhËp khÈu lµ c¬ héi ®Ó doanh nghiÖp cña c¸c n­íc kh¸c nhau cã mèi quan hÖ lµm ¨n l©u dµi, nhËp khÈu lµ ho¹t ®éng l­u th«ng hµng ho¸, dÞch vô gi÷a c¸c quèc gia. V× vËy nã th­êng xuyªn bÞ chi phèi bëi c¸c chÝnh s¸ch luËt ph¸p cña mçi quèc gia. Nhµ n­íc qu¶n lý ho¹t ®éng nhËp khÈu th«ng qua c¸c c«ng cô nh­: ChÝnh s¸ch thuÕ, h¹n ng¹ch, phô thu,... vµ c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt, c¸c quy ®Þnh danh môc hµng ho¸ ®­îc phÐp nhËp khÈu. *Hoạt động nhập khẩu của Việt Nam : Theo Bộ Công thương, nhập khẩu trong tháng 3-2008 tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 7,3 tỉ USD, đưa tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu trong ba tháng đầu năm đạt trên 20,5 tỉ USD, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.   Trong khi đó, xuất khẩu cả quí của cả nước mới đạt khoảng 13 tỉ USD, bằng 22,15% kế hoạch năm và tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực chưa được như mong muốn: thủy sản chỉ tăng hơn 10%, điện tử và linh kiện máy tính tăng 13,4%, hàng thủ công mỹ nghệ tăng hơn 12%...   Theo kế hoạch, để đạt mục tiêu xuất khẩu 59,25 tỉ USD năm 2008, bình quân mỗi tháng phải đạt thấp nhất 5 tỉ USD. Tuy nhiên, trong quí 1, chưa tháng nào xuất khẩu đạt bình quân 5 tỉ USD. Ngược lại, nhập siêu ba tháng đầu năm đã lên đến khoảng 7 tỉ USD. Với đà này, doanh số nhập siêu năm 2008 có thể vượt 20 tỉ USD. * Thị trường nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 1/2008 Theo số liệu thống kê, kim ngạch nhập khẩu cả nước trong tháng 1/2008 đạt 7,19 tỷ USD, tăng 66,21% so với tháng 1/2007. Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ yếu đều tăng cao như Trung Quốc, ASEAN, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng kim ngạch nhập khẩu từ khu vực EU lại giảm. Thị trường nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 1/2008 Thị trường Tháng 1/2008 (nghìn USD) So với tháng 1/2007 (%) Trung Quốc 1.549.200 93,14 ASEAN 1.804.357 61,60 Đài Loan 767.932 95,60 Nhật Bản 665.878 59,93 Hàn Quốc 572.567 49,39 EU 452.324 -5,49 Hồng Kông 218.240 41,70 Ấn Độ 199.585 63,04 Mỹ 196.623 88,58 Thụy Sỹ 178.935 210,21 Australia 129.435 68,54 Nga 89.467 267,41 Ucraina 66.545 4.017,88 New Zealand 34.397 190,98 Braxin 25.486 56,89 Achentina 21.930 -12,23 Canađa 18.365 63,61 Arap xê út 11.286 -24,73 CH Nam Phi 9.322 189,23 UAE 8.892 20,23 Thỗ Nhĩ Kỳ 5.908 38,59 CH AI Len 5.066 131,96 2. Vai trò. Với chính sách chuyển dần từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đã và đang đem lại những thành tựu to lớn trong mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Nhập khẩu là một mặt trong hoạt động kinh tế đối ngoại và cùng với hoạt động xuất khẩu, hoạt động nhập khẩu giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế: Nhập khẩu tạo điều kiện thúc đẩy quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Nhập khẩu xoá bỏ tình trạng độc quyền, phá vỡ triệt để nên kinh tế đóng tự cung tự cấp. Nhập khẩu góp phần bổ sung kịp thời các mặt hàng còn thiếu, giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu. Nhập khẩu mở rộng khả năng tiêu dùng của một nước, cho phép tiêu dùng một lượng hàng hoá nhiều hơn, tốt hơn làm tăng mức sống của nhân dân. Hoạt động nhập khẩu góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động thông qua việc nhập khẩu các phương tiện máy móc,công cụ lao đông hiện đại, an toàn và hiệu quả. Nhập khẩu tạo ra sự chuyển giao công nghệ, do đó tạo ra sự phát triển vượt bậc của sản xuất xã hội, tiết kiệm chi phí và thời gian tạo ra sự đồng đều về trình độ phát triển trong xã hội. Việc nhập khẩu hàng hoá từ nước theo đúng mặt hàng mà họ chuyên môn hoá sẽ có chất lượng tốt hơn, dễ được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Nhập khẩu chính là cầu nối thông suốt nền kinh tế tiên tiến trong và ngoài nước với nhau, tạo điều kiện phân công lao động và hợp tác của đất nước trên cơ sở chuyên môn hoá. - Nhập khẩu là một trong hai hoạt động cấu thành nên nghiệp vụ xuất nhập khẩu, là bộ phận không thể thiếu được trong hoạt động ngoại thương của mỗi quốc gia. Nó tác động trực tiếp tới sản xuất và đời sống, thể hiện sự phụ thuộc gắn bó lẫn nhau giữa nền kinh tế thế giới. Nó tác động tích cực đến sự phát triển cân đối và khai thác tiềm năng thế mạnh nền kinh tế của mỗi quốc gia về sức lao động, vốn, cơ sở hạ tầng, tài nguyên và khoa học kỹ thuật. Đặc biệt trong tình hình kinh tế thế giới hiện nay, các nước không ngừng tham gia vào các tổ chức chung để mở rộng buôn bán quốc tế, phân công lao động quốc tế ngày càng phát triển, do đó sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia ngày càng hoàn thiện và nâng cao. - Nhập khẩu còn có vai trò tích cực thúc đẩy xuất khẩu góp phần nâng cao chất lượng sản xuất hàng hoá xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hoá của một quốc gia xích lại gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế, hội nhập với thị truờng trong và ngoài khu vực. - Nhập khẩu tạo ra sự liên đới giữa nền kinh tế trong nước với kinh tế thế giới, phát huy lợi thế so sánh của đất nước trên cơ sở lợi thế so sánh của chuyên môn hoá sản xuất. Đưa nền kinh tế quốc gia có điều kiện hội nhập với nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực cũng như trên toàn thế giới. Tuy nhiên việc phát huy hết vai trò của nhập khẩu còn phụ thuộc vào đường lối, phương hướng, quan điểm của mỗi quốc gia. Việt Nam trước đây trong thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá tập chung quan liêu bao cấp, quan hệ kinh tế chỉ thu hẹp trong phạm vi các nước thuộc phe xã hội chủ nghĩa. Các quan hệ nhập khẩu chủ yếu diễn ra dưới các hình thức viện trợ hoặc mua bán theo nghị định do đó nó không kích thích được hoạt động thương mại quốc tế nói chung và nhập khẩu nói riêng phát triển. Sự tham gia quá sâu của nhà nước đã làm mất đi tính linh hoạt, uyển chuyển của hoạt động nhập khẩu. Do đó không phát huy được những vai trò của nó trong cơ chế cũ là những doanh nghiệp nhà nước độc quyền thụ động, cơ cấu tổ chức cồng kềnh và kém năng động. Do vậy, công tác nhập khẩu diễn ra trì trệ, không đáp ứng yêu cầu hàng hoá trong nước. Đứng trước hoàn cảnh đó Đại Hội Đảng lần thứ VI ( 1986) Đảng đã mạnh dạn đưa nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là bước ngoặt đưa nền kinh tế nước ta hội nhập với nền kinh tế thế giới, các hoạt động xuất nhập khẩu cũng bắt đầu phát huy vai trò mạnh mẽ của nó. Thực tế đã chứng minh một cách rõ ràng sự năng động của nền kinh tế thị trường cũng như khẳng định vai trò của Thương Mại quốc tế nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng đến nền kinh tế nước ta. 3. Các hình thức nhập khẩu hàng hoá . Trong thực tế do thực tiễn đòi hỏi của hoạt động sản xuất kinh doanh, do tác động của nhiều nhân tố trong nền kinh tế cùng với sự sáng tạo của các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu, mối quan hệ kinh tế chính trị của các quốc gia... đã tạo ra nhiều hình thức kinh doanh nhập khẩu khác nhau. Kh«ng ph¶i ngÉu nhiªn ngµy cµng cã nhiÒu doanh nghiÖp tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng th­¬ng maÞ quèc tÕ mµ lµ do kinh doanh quèc tÕ cã sù phong phó ®a d¹ng vÒ c¸c ph­¬ng thøc ho¹t ®éng. ChÝnh sù ®a d¹ng nµy cho phÐp c¸c doanh nghiÖp t×m thÊy ®­îc lîi Ých th«ng qua viÖc lùa chän ph­¬ng thøc phï hîp víi kh¶ n¨ng cña m×nh nhÊt. Tr­íc sù thay ®æi cña m«i tr­êng kinh doanh, ®Õn nay cã mét sè ph­¬ng thøc nhËp khÈu chñ yÕu sau mµ c¸c doanh nghiÖp th­êng lùa chän: 3.1. NhËp khÈu uû th¸c. NhËp khÈu uû th¸c lµ ho¹t ®éng nhËp khÈu h×nh thµnh gi÷a mét doanh nghiÖp trong n­íc cã vèn ngo¹i tÖ riªng vµ cã nhu cÇu nhËp khÈu mét sè lo¹i hµng ho¸ nh­ng kh«ng cã quyÒn tham gia xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp ®· uû th¸c cho doanh nghiÖp cã chøc n¨ng trùc tiÕp giao dÞch ngo¹i th­¬ng tiÕn hµnh nhËp khÈu theo yªu cÇu cña m×nh. Bªn nhËn uû th¸c ®­îc h­ëng phÇn tr¨m thï lao do hai bªn tho¶ thuËn gäi lµ phÝ uû th¸c. Ho¹t ®éng nhËp khÈu uû th¸c cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau ®©y: Trong ho¹t ®éng nhËp khÈu nµy, doanh nghiÖp nhËn uû th¸c kh«ng ph¶i bá vèn, kh«ng ph¶i xin h¹n ng¹ch, kh«ng ph¶i nghiªn cøu thÞ tr­êng tiªu thô hµng nhËp khÈu mµ chØ ®øng ra ®¹i diÖn cho bªn uû th¸c ®Ó t×m c¸ch giao dÞch víi b¹n hµng n­íc ngoµi khi cã tæn thÊt ph¸t sinh. Khi nhËn uû th¸c th× doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu (nhËn uû th¸c) ph¶i lËp hai hîp ®ång: + Mét hîp ®ång nua b¸n hµng ho¸ víi n­íc ngo¹i gäi lµ hîp ®ång ngo¹i th­¬ng. + Mét hîp ®ång gi÷a hai bªn uû th¸c vµ bªn nhËn uû th¸c ®­îc gäi lµ hîp ®ång néi th­¬ng. Khi tiÕn hµng nhËn uû th¸c th× ®¹i diÖn c¸c doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu chØ ®­îc tÝnh kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu chø kh«ng ®­îc tÝnh doanh sè, kh«ng ph¶i tÝnh thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng (VAT). 3.2. NhËp khÈu t¸i xuÊt. Lµ ho¹t ®éng nhËp hµng nh­ng kh«ng ph¶i ®Ó tiªu dïng trong n­íc mµ ®Ó xuÊt khÈu sang n­íc thø ba nµo ®ã nh»m thu lîi nhuËn. Nh­ng hµng ho¸ nhËp khÈu vÒ nµy kh«ng ®­îc qua xö lý hay chÕ biÕn ë n­íc t¸i xuÊt. Nh­ vËy nhËp t¸i xuÊt lu«n thu hót cïng ba n­íc tham gia lµ n­íc nhËp khÈu, n­íc t¸i xuÊt vµ n­íc xuÊt khÈu. Ho¹t ®éng nhËp khÈu t¸i xuÊt cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau ®©y: + Doanh nghiÖp t¸i xuÊt ph¶i tÝnh to¸n chi phÝ, ghÐp mèi b¹n hµng nhËp vµ b¹n hµng xuÊt, ®¶m b¶o sao cho cã thÓ thu ®­îc sè tiÒn lín h¬n tæng chi phÝ ®· bá ra ®Ó tiÕn hµnh ho¹t ®éng. + Doanh nghiÖp n­íc t¸i xuÊt ph¶i lËp hai hîp ®ång: mét hîp ®ång xuÊt khÈu vµ mét hîp ®ång nhËp khÈu, gi÷a chóng cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi nhau, hîp ®ång nhËp khÈu lµ c¬ së ®Ó thùc hiÖn hîp ®ång xuÊt khÈu; kh«ng ph¶i chÞu thuÕ xuÊt nhËp khÈu ®èi víi mÆt hµng kinh doanh nh­ng ph¶i chÞu thuÕ VAT. + Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp ®­îc tÝnh kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu, doanh sè tÝnh trªn gi¸ trÞ hµng xuÊt khÈu. + Hµng ho¸ kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i chuyÓn qua n­íc t¸i xuÊt mµ cã thÓ ®­îc chuyÓn th¼ng tõ n­íc xuÊt khÈu sang n­íc nhËp khÈu (n­íc thø ba) cßn gäi lµ ph­¬ng thøc chuyÓn khÈu nh­ng tiÒn tr¶ ph¶i lu«n do ng­êi t¸i xuÊt thu cña ng­êi nhËp khÈu, chØ gi÷ l¹i phÇn chªnh lÖch gi÷a sè tiÒn xuÊt khÈu vµ sè tiÒn nhËp khÈu. Ngoµi ra nhiÒu khi ng­êi t¸i xuÊt cßn thu ®ùoc nhiÒu lîi tøc vÒ tiÒn hµng do thu nhanh tr¶ chËm. §Ó ®¶m b¶o thanh to¸n, hîp ®ång t¸i xuÊt th­êng dïng th­ tÝn dông gi¸p l­ng ( Back to Back L/C). 3.3. NhËp khÈu ®æi hµng. NhËp khÈu ®æi hµng cïng víi trao ®æi bï trõ lµ hai nghiÖp vô chñ yÕu cña bu«n b¸n ®èi l­u. Nã lµ h×nh thøc nhËp khÈu g¾n liÒn víi xuÊt khÈu, thanh to¸n ë ®©y kh«ng ph¶i b»ng tiÒn mµ b»ng hµng ho¸. Môc ®Ých ë ®©y kh«ng ph¶i thu l·i tõ ho¹t ®éng nhËp khÈu mµ cßn nh»m ®Ó xuÊt ®­îc hµng ho¸, thu l·i tõ ho¹t ®éng xuÊt khÈu. Ho¹t ®éng nhËp khÈu ®æi hµng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau ®©y: + Ho¹t ®éng nµy rÊt cã lîi bëi cïng mét hîp ®ång mµ cã thÓ tiÕn hµnh cïng ®ång thêi ho¹t ®éng nhËp vµ xuÊt, do ®ã cã thÓ thu l·i tõ c¶ hai ho¹t ®éng nµy. + Hµng ho¸ xuÊt nhËp t­¬ng ®­¬ng nhau vÒ mÆt gi¸ trÞ, tÝnh quý hiÕm, gi¸ c¶ vµ ®iÒu kiÖn giao hµng. + B¹n hµng b¸n còng lµ b¹n hµng mua. + Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp ®­îc tÝnh c¶ kim ng¹ch nhËp vµ kim ng¹ch xuÊt, doanh sè tiªu thô trªn c¶ hµng ho¸ xuÊt vµ hµng ho¸ nhËp. + BiÖn ph¸p ®Ó b¶o ®¶m thùc hiÖn hîp ®ång cã thÓ lµ: - Dïng th­ tÝn dông ®èi øng (Recipocal Letter of Credit): §©y lµ mét lo¹i L/C mµ trong néi dung cña nã cã ®iÒu chØnh quy ®Þnh: L/C nµy chØ cã hiÖu lùc khi ng­êi h­ëng më mét L/C kh¸c cã kim ng¹ch t­¬ng ®­¬ng. - Ph¹t vÒ viÖc giao thiÕu hay giao chËm. 3.4. NhËp khÈu tù doanh. Ho¹t ®éng nhËp khÈu tù doanh lµ ho¹t ®éng nhËp khÈu ®éc lËp cña mét doanh nghiÖp xuÊt khÈu trùc tiÕp trªn c¬ së nghiªn cøu thÞ tr­êng trong n­íc vµ ngoµi n­íc, tÝnh to¸n ®Çy ®ñ c¸c chi phÝ, chÝnh s¸ch, luËt ph¸p cña quèc gia còng nh­ quèc tÕ. Ho¹t ®éng nhËp khÈu tù doanh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau ®©y: + Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm toµn bé c¸c ho¹t ®éng cña m×nh. V× thÕ nã ®ßi hái ph¶i cã sù xem xÐt kü l­ìng mäi vÊn ®Ò tõ kh©u nghiªn cøu thÞ tr­êng ®Çu vµo, ®Çu ra cho ®Õn viÖc ký kÕt thùc hiÖn hîp ®ång, b¸n hµng thu tiÒn vÒ... Trong hîp ®ång nµy, doanh nghiÖp ph¶i tù bá vèn vµ ph¶i c©n nh¾c c¸c kho¶n thu chi ®Ó ®¶m b¶o kinh doanh cã l·i. + Khi nhËp khÈu tù doanh, doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu ®­îc tÝnh kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu vµ khi tiªu thô hµng ho¸ th× ®­îc tÝnh doanh sè vµ chÞu thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng (VAT). + Th«ng th­êng doanh nghiÖp chØ cÇn lËp mét hîp ®ång ngo¹i th­¬ng ®Ó giao dÞch víi bªn n­íc ngoµi. Cßn c¸c hîp ®ång b¸n hµng trong n­íc th× sau khi hµng vÒ sÏ lËp sau hoÆc b¸n víi h×nh thøc kh¸c nh­ b¸n bu«n. 3.5. NhËp khÈu liªn doanh. Lµ ho¹t ®éng nhËp khÈu hµng ho¸ trªn c¬ së liªn kÕt kinh tÕ mét c¸ch tù nguyÖn gi÷a c¸c doanh nghiÖp (trong ®ã cã Ýt nhÊt mét doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp) phèi hîp cïng nhau ®Ó tiÕn hµnh giao dÞch vµ ®Ò ra c¸c chñ tr­¬ng, biÖn ph¸p cã liªn quan ®Õn ho¹t ®éng nhËp khÈu, thóc ®Èy ho¹t ®éng nµy ph¸t triÓn theo h­íng cã lîi nhÊt cho c¶ hai bªn (c¸c bªn) cïng ph©n chia lç l·i tuú theo tr¸ch nhiÖm cña mçi bªn. Ho¹t ®éng nhËp khÈu liªn doanh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm sau ®©y: + So víi nhËp khÈu tù doanh th× ë lo¹i h×nh nµy c¸c doanh nghiÖp Ýt chÞu rñi ro h¬n bëi v× mçi doanh nghiÖp tham gia liªn doanh chØ ph¶i gãp mét phÇn vèn nhÊt ®Þnh. QuyÒn h¹n vµ tr¸ch nhiÖm cña mçi bªn chØ ®­îc ph©n bæ dùa trªn phÇn vèn gãp ®ã. Rñi ro (nÕu cã) sÏ ®­îc san sÎ cho c¸c bªn vµ nh­ thÕ c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn ph¶i chÞu phÇn rñi ro Ýt h¬n. ViÖc ph©n chia chi phÝ, lç l·i sÏ ®­îc dùa trªn phÇn vèn gãp vµ c¸c tho¶ thuËn gi÷a c¸c n­íc víi nhau. + Trong nhËp khÈu liªn doanh, doanh nghiÖp ®øng ra nhËp khÈu sÏ ®­îc tÝnh kim ng¹ch nhËp khÈu, nh­ng khi tiªu thô hµng ho¸ th× ®­îc tÝnh doanh sè trªn gi¸ trÞ hµng ho¸ nhËp theo tû lÖ vèn gãp cña m×nh ®ång thêi chÞu mäi kho¶n thuÕ trªn phÇn doanh sè ®ã. + Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp ph¶i lËp ra hai hîp ®ång: - Mét hîp ®ång ngo¹i th­¬ng mua hµng víi n­íc ngoµi. - Mét hîp ®ång liªn doanh víi doanh nghiÖp kh¸c (kh«ng nhÊt thiÕt lµ ph¶i Nhµ n­íc). Sù ph©n chia nh­ trªn ®©y lµ c¨n cø vµo chñ thÓ cña ho¹t ®éng nhËp khÈu. NÕu quan t©m ®Õn h×nh thøc thanh to¸n trong ho¹t ®éng nµy th× cã thÓ lµ mua b¸n thanh to¸n b»ng hµng. Mua b¸n tiÒn-hµng lµ c¸ch th«ng th­êng, truyÒn thèng. Thanh to¸n b»ng hµng (cßn gäi lµ bu«n b¸n ®èi l­u) lµ mét h×nh thøc cßn t­¬ng ®èi míi mÎ víi chóng ta vµ trong ph¹m vi ë ®©y còng nªn t×m hiÓu h×nh thøc nµy. 3.6. Mét sè h×nh thøc kh¸c. + T¹m xuÊt t¸i nhËp (qua gia c«ng söa ch÷a ë n­íc ngoµi). + NhËn nguyªn vËt liÖu, giao s¶n phÈm gia c«ng quèc tÕ. + DÞch vô kiÓm tra vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ míi (thuª chuyªn gia) Víi nhiÒu ph­¬ng thøc nhËp khÈu nh­ vËy, c¸c doanh nghiÖp cÇn thiÕt ph¶i tiÕn hµnh nghiªn cøu kü l­ìng m«i tr­êng kinh doanh ®Ó tõ ®ã øng dông c¸c ph­¬ng thøc nµy mét c¸ch linh ho¹t víi thÞ tr­êng nµy, víi b¹n hµng nµy, ta cã thÓ dïng ph­¬ng thøc nµy lµ cã lîi h¬n, song víi thÞ tr­êng, víi b¹n hµng kh¸c vµ vµo mét thêi ®iÓm kh¸c th× ph­¬ng thøc Êy ch­a ch¾c ®· cã lîi b»ng c¸c ph­¬ng thøc kh¸c. Kh«ng nªn chØ ¸p dông mét hay mét vµi ph­¬ng ph¸p cho mäi thÞ tr­êng, mäi ®èi t¸c. II. Nội dung của hoạt động nhập khẩu hàng hoá. 1. Nghiên cứu t
Tài liệu liên quan