Đề tài Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường

Trong tình hình nền kinh tế biến đổi từng ngày, doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội và có sức cạnh tranh cao sẽ dành được thành công. Muốn như vậy doanh nghiệp cần xác định một vị trí, một chỗ đứng trong thị trường, xây dựng cho mình một hình ảnh riêng biệt và rõ nét, đó chính là hoạt động “xây dựng thương hiệu”, quảng cáo là một trong những hoạt động trọng trong quá trình quảng bá, truyền thông và tạo dựng thương hiệu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường

docx67 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Trong tình hình nền kinh tế biến đổi từng ngày, doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội và có sức cạnh tranh cao sẽ dành được thành công. Muốn như vậy doanh nghiệp cần xác định một vị trí, một chỗ đứng trong thị trường, xây dựng cho mình một hình ảnh riêng biệt và rõ nét, đó chính là hoạt động “xây dựng thương hiệu”, quảng cáo là một trong những hoạt động trọng trong quá trình quảng bá, truyền thông và tạo dựng thương hiệu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường. Vai trò của hoạt động quảng cáo càng trở nên quan trọng trong xu thế thị trường mới, thị trường mở cửa, đặc biệt sang năm 2009 Việt Nam sẽ chính thức mở cửa, phá bỏ càng rào cản đầu tư nước ngoài theo ký kết khi Việt Nam tham gia vào tổ chức Thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ có thêm nhiều cơ hội mà cũng gặp phải không ít các thách thức. Kinh doanh bán lẻ là một ngành đang có tốc độ phát triển rất cao và có tỷ lệ hấp dẫn đối với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài lớn. Là một trong những ngành có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó sự phát triển của những phương thức cung ứng hiện đại dần dần thay thế những phương thức cung ứng truyền thống. Cùng với quá trình đó, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam cũng thay đổi theo, thay vì mua sắm tại các khu chợ truyền thống, cửa hàng bách hoá thì nay họ mua sắm trong siêu thị và các trung tâm thương mại. Trước tình hình đó, Công ty Siêu thị Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Thương Mại Hà Nội đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu Hapro Mart và bắt đầu phát triển mạng lưới siêu thị Hapro – siêu thị của người Việt nhưng hiện đại, tiện lợi. Tuy nhiên để xây dựng thành công thương hiệu thì cần một quá trình dài và những nỗ lực không ngừng. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, hoạt động mà Công ty chưa thực sự đầu tư thích đáng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Em chọn đề tài: “Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường” làm đề tài cho chuyên đề thực tập của mình, mong rằng sẽ đóng góp giải pháp trong hoạt động quảng cáo của Công ty để tạo dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh vè mở rộng thị phần trên thị trường. Ngoài lời nói đầu và kết luận, kết cấu của đề tài bao gồm 3 chương: Chương 1: “Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam và thực trạng kinh doanh của công ty Siêu thị Hà Nội” Chương2: “Thực trạng hoạt động quảng cáo của công ty siêu thị Hà Nội” Chương 3: “Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động quảng cáo mở rộng thị trường của Công ty Siêu thị Hà Nội” Em xin chân thành cám ơn thầy giáo: PGS.TS Lưu Văn Nghiêm, giảng viên khoa Marketing trường đại học Kinh tế Quốc dân đã tận tình chỉ bảo hướng dẫn trong suốt quá trình em thực hiện chuyên đề này. Em cũng xin chân thành cảm ơn các anh chị chuyên viên phòng Maketing Công ty Siêu thị Hà Nội đã tạo điều kiện và cung cấp tài liệu hữu ích cho em hoàn thành chuyên đề này đúng thời gian và đáp ứng những yêu cầu đề tài đặt ra. Chương I : Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam và thực trạng kinh doanh của công ty Siêu thị Hà Nội: Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam: Đặc điểm thị trường bán lẻ Việt Nam: Kinh doanh bán lẻ không chỉ dừng lại bán các sản phẩm hữu hình mà chính là cung cấp dịch vụ bán lẻ. Trong tình hình thị trường thay đổi từng ngày cùng với nhu cầu không ngừng tăng cao, doanh nghiệp bán lẻ nào vừa có thể cung cấp các sản phẩm mà thị trường có nhu cầu, vừa có thể cung cấp những giá trị dịch vụ gia tăng nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng sẽ tồn tại và phát triển. Do đặc điểm đặc biệt này, thị trường bán lẻ Việt Nam chia thành các phương thức cung ứng dịch vụ bán lẻ khác nhau: phương thức cung ứng tự chọn, phương thức cung ứng gián tiếp (qua catalogue, e-mail, trang web điện tử) và phương thức cung ứng truyền thống. Các hình thức bán lẻ trong phương thức cung ứng tự chọn tại Việt Nam hiện nay là các trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị và các cửa hàng tiện ích. Trong đó trung tâm thương mại là một hệ thống một chuỗi các cửa hàng bán lẻ sang trọng kết hợp với siêu thị cũng như các khu vui chơi giải trí và nhà hàng ăn uống. Khi vào mua sắm tại trung tâm thương mại khách hàng không chỉ dừng lại ở việc mua sắm hàng hoá mà còn nhằm mục đích giải trí, thư giãn và có được không gian mua sắm hiện đại sang trọng. Các trung tâm như này tại Việt Nam chưa có nhiều, chỉ mới xuất hiện ở các thành phố lờn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng… Khách hàng mục tiêu của các trung tâm thương mại này chủ yếu là những khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả những khoản tiền lớn trong khi mua sắm. Đại siêu thị là các siêu thị có diện tích trên 1000m2 bao gồm tầng một là hệ thống các cửa hàng bày bán mặt hàng cao cấp và tầng hai là siêu thị, bên cạnh đó còn có các không gian bên ngoài như bãi gửi xe, khuôn viên, nhà hàng. Big C, Metro chính là ví dụ cho những đại siêu thị như vậy. Đây cũng là một phương thức cung ứng chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu mua sắm với khối lượng khá lớn và mức chỉ trả cao. Khác với hai hình thức trên, siêu thị ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và dần dần đang thay thế các khu chợ truyền thống. Hầu hết các tỉnh thành phố tại Việt Nam đều có siêu thị đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Khi mua sắm tại siêu thị, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì có người bán hướng dẫn và bán hàng, khách hàng tự lựa chọn mặt hàng mình cần mua bằng cách đi qua các quầy kệ trưng bày hàng hoá trong siêu thị, sau đó ra thanh toán tại quầy thu ngân. Với hình thức này, khách hàng hoàn toàn thoải mái trong việc lựa chọn hàng hoá và ra các quyết định mua hàng bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay, các siêu thị hầu như cung cấp đầy đủ các ngành hàng khác nhau, cũng như chủng loại sản phẩm đa dạng cũng như nhiều nhãn hiệu khác nhau để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Đây là một trong những điểm tiện lợi khi mua sắm tại siêu thị, khách hàng chỉ cần đi một vòng là có thể mua tất cả những thứ mình cần. Chính vì những đặc điểm này, tại Việt Nam các siêu thị ngày càng xuất hiện nhiều và thoả mãn được nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh các trung tâm mua sắm, đại siêu thị, siêu thị thì các cửa hàng tiện ích cũng bắt đầu xuất hiện nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng ngay tại khu mà họ sinh sống. Những cửa hàng này thường có quy mô nhỏ như các cửa hàng bách hoá trước đây nhưng khác ở chỗ là khách hàng có thể tự chọn hàng hoá như tại các siêu thị. Vì có quy mô nhỏ, nằm sâu trong các khu dân cư, nên các cửa hàng tiện ích chỉ chủ yếu bán các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, đáp ứng nhu cầu mua hàng khối lượng nhỏ. Do sự phát triển không ngừng của xã hội và những sản phẩm dịch vụ liên tiếp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, chợ được nâng cấp thành siêu thị, siêu thị chuyển sang trung tâm mua sắm, tiếp đến là các hình thức thương mại điện tử, bán hàng qua e-mail và qua catalogue. Tại các thành phố lớn, người dân đã dần quen với các khái niệm này, tuy nhiên hầu hết với tầng lớp lao động bình dân thì đây vẫn là những hình thức cung ứng còn xa lạ. Với sự phát triển của Internet, các trang web thương mại điện tử ngày càng xuất hiện nhiều. Khách hàng chỉ cần xem hàng qua các trang web, nhấp chuột để lựa chọn sản phẩm và thanh toán qua các tài khoản ngân hàng. Như vậy khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể tham gia vào quá trình giao dịch hàng hoá. Do sự tiện lợi này, trong tương lai đây sẽ là một phương thức cung ứng dịch vụ mà người tiêu dùng sẽ lựa chọn nhiều. Tại Việt Nam, các trang web bán hàng như vậy ngày càng xuất hiện nhiều với các sản phẩm chủ yếu là các sản phẩm công nghệ (điện thoại di động, máy ảnh, laptop…), các thư viện sách, hoa, thời trang. Cũng như các trang web bán hàng, e-mail cũng là một hình thức cung ứng bán lẻ ra đời cùng với sự phát triển của Internet. Đây là hình thức vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam, các sản phẩm được chào bán qua e-mail chủ yếu là những sản phẩm công nghệ thông tin. Hình thức cung ứng qua catalogue giống với hai hình thức trên ở chỗ là người tiêu dùng xem hình ảnh sản phẩm và lựa chọn. Tuy nhiên, hình thức này không sử dụng công nghệ máy tính và internet. Người bán hàng sẽ trực tiếp giới thiệu hoặc gửi catalogue đến tay người tiêu dùng để họ có thể lựa chọn sản phẩm và ra quyết định mua hàng. Hình thức cung ứng bán lẻ vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất tại thị trường Việt Nam trong tất cả các hình thức cung ứng truyền thống như: chợ, các cửa hàng bách hoá, các shop. Đây là những hình thức cung ứng gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam. Chợ xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có đông khu dân cư, thoả mãn ngay lập tức nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng nhất là các sản phẩm thực phẩm. Chợ càng chiếm ưu thế khi mà phần lớn người Việt Nam đều đã quen mua sắm với hình thức này. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, nơi mà nền kinh tế phát triển còn chậm, đời sống người dân còn chưa cao thì việc mua sắm ở chợ là tiện lợi và hợp lý hơn cả. Cùng với chợ thì các cửa hàng bách hoá hay còn gọi là các đại lý cũng rất phát triển, chuyên cung cấp các sản phẩm gia dụng, hoá mỹ phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết trong gia đình. Xuất hiện sau hai hình thức cung ứng trên, shop là các cửa hàng cung cấp một cách chuyên môn hoá hơn và thường xuất hiện ở các thành phố, thị xã nơi mà người dân có điều kiện mua sắm hơn. Sản phẩm tại các shop chủ yếu là quần áo thời trang, các vật dụng trang trí… Các cửa hàng bán lẻ truyền thống này có đặc điểm chung là nhỏ, lẻ, tiện lợi và thường mang quy mô gia đình, các sản phẩm bán chủ yếu là những hàng tiêu dùng đặc biệt là những hàng tiêu dùng nhanh. Dù là hình thức cung ứng nào thì đến nay thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trên đà phát triển, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các daonh nghiệp bán lẻ Việt Nam chưa khẳng định thế đứng vững chắc trên thị trường, tính chuyên nghiệp yếu vì nguồn nhân lực chưa qua đào tạo, chỉ có khoảng 4-5% nhân lực được đào tạo chuyên ngành, 60-70% các đơn vị kinh doanh chưa sử dụng công nghệ thông tin vào lãnh vực quản lý và khoảng 20% đơn vị mới xây dựng web đơn giản với nội dung nghèo nàn. Ngoài ra hậu cần cho hệ thống phân phối như kho bảo quản, các kho lạnh, xe tải chuyên dùng thiếu đồng bộ, chưa đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Việc tổ chức cung ứng hàng hoá chủ yếu là có gì bán nấy, chưa xây dựng được vùng cung cấp nguồn hàng ổn định để tiêu thụ. Tính chủ động trong hợp tác liên kết, liên doanh thu mua, tiêu thụ hàng hoá còn rời rạc. Do vậy, hệ thống thương mại bán lẻ của Việt Nam tuy đã có nhiều, nhưng còn mang nặng tính đại lý, thu lợi nhuận thấp. Trước những thử thách và cơ hội mới, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần trang bị cho mình một hệ thống bán hàng chất lượng, quan tâm đến hình ảnh của doanh nghiệp bán lẻ cũng như thúc đấy sự phát triển giữa các doanh nghiệp để có thể cạnh tranh với các công ty bán lẻ nước ngoài. Có thể thấy được tỉ trọng của các hình thức cung ứng trên thị trường bán lẻ Việt Nam qua biểu đổ dưới đây: Biểu đồ 1. Người tiêu dùng thường mua hàng ở đâu? (Theo Tạp chí Marketing - số 35/2007) Tốc độ tăng trưởng và quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam: Thị trường bán lẻ Việt Nam trong 3 năm qua phát triển khá mạnh với mức tăng trưởng thường xuyên đạt trên 20% và đặc biệt trong năm nay theo ước tính sẽ đạt tới 25%.   Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có bước chuyển biến lớn từ các cửa hàng mặt tiền sang các trung tâm thương mại. Hiện nay Việt Nam có 9.266 chợ và 18.000 cửa hàng mặt tiền nhỏ, hình thức mua sắm truyền thống chiếm phần lớn tổng doanh thu bán lẻ, nhưng đang có bước chuyển mạnh sang mô hình kinh doanh bán lẻ hiện đại. Nếu như  năm 1995, Việt Nam chỉ có 10 siêu thị và hai trung tâm thương mại, thì năm 2007, có ít nhất 140 siêu thị và đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần 1 triệu mét vuông mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển. Số lượng các cửa hàng mặt tiền cũng đang giảm do được nâng cấp thành các trung tâm thương mại. Năm 2006, doanh thu từ bán lẻ đạt 37,5 tỷ USD thì đến năm nay ước đạt 42,5 tỷ USD và đến 2010 sẽ là 53 tỷ USD. Thị trường bán lẻ Việt Nam được xếp thứ 4 thế giới sau Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Các nhà doanh nghiệp nước ngoài coi đây là cơ hội kinh doanh lớn và đang chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào thị trường này. Tại TP. HCM, 13 trung tâm thương mại cung cấp cho thị trường 140.000m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ, trong đó Hùng Vương Plaza là trung tâm lớn nhất - rộng 33.000m2. Tỉ lệ thuê mặt bằng tại những trung tâm này hiện ở mức 99%. Hà Nội có khoảng 100.000m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ tại 6 trung tâm thương mại với tỉ lệ thuê mặt bằng cũng vào khoảng 99%. Dự kiến sẽ có khoảng 350.000m2 mặt bằng sẽ tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2011 và 380.000m2 đang được đầu tư phát triển tại Hà Nội.   Trong khi các trung tâm thương mại có quy mô trung bình vẫn còn khá ít, các dự án có quy mô lớn như những dự án tại các nước Châu Á đang được đầu tư phát triển. Chẳng hạn như trung tâm Ciputra Mall tại Hà Nội dự kiến hoàn thành vào năm 2010 rộng đến 130.000m2. Nhiều dự án trong số này sẽ nằm ngoài khu trung tâm thành phố - tại các quận có những khu dân cư cao cấp đang hình thành. Và tại các quận này việc tìm kiếm những khu đất phù hợp cho các dự án có quy mô lớn cũng dễ dàng hơn.    Tuy nhiên, các nhà kinh doanh đang phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng mặt bằng kinh doanh. Hầu hết các mặt bằng hiện hữu không đạt chuẩn quốc tế và để đảm bảo chỗ đứng của mình, nhiều nhà kinh doanh bán lẻ quốc tế đã phải chọn giải pháp cải tạo lại các cửa hàng mặt tiền trong khi chờ đợi những mặt bằng có chất lượng tốt hơn. Do thiếu mặt bằng nên giá thuê trung bình tại TP.HCM và Hà Nội đã tăng nhanh chóng kể từ năm 2002 và đạt mức 40 USD/m2/tháng vào cuối quí III năm 2007. Giá thuê của những mặt bằng tại những vị trí đẹp, hoặc tại khu trung tâm kinh doanh thương mại và tầng trệt lên đến 200 USD/m2/tháng, nhưng mức giá này được cho là chỉ bằng mức trung bình của khu vực, còn thấp hơn nhiều thành phố lớn như Tokyo hay Thượng Hải. Giá cũng không tăng cao hơn do nguồn cung đang tăng mạnh, đến năm 2011 thì tại thành phố Hồ Chí Mính sẽ có khoảng 350.000m2 mặt bằng và tại Hà Nội là 380.000m2 đang được đầu tư phát triển sẽ tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ. Không chỉ phát triển ở các thành phố lớn mà ngay những thành phố loại 2, loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại cũng đang phát triển như tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang hay Vũng Tàu và các trung tâm thương mại cũng xuất hiện rất nhiều. Mặc dù thời điểm mà các nhà đầu tư nước ngoài có thể hoàn toàn đầu tư vào thị trường Việt Nam chưa đến nhưng các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã nhanh chóng nhận ra sự hấp dẫn của thị trường nước ta và đã có một vài doanh nghiệp tiến hành đầu tư phát triển các siêu thị hiện đại tại nước ta như siêu thị Big C của tập đoàn…. Và siêu thị Metro của tập đoàn Cash & Carry (Đức), Parkson…Những tập đoàn này đã đạt được tốc độ tăng trưởng 40% /năm khi mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt là Metro kiếm lời khoảng 500 triệu USD một năm và đạt tốc độ tăng trưởng 45%/ năm kể từ khi họ bắt đầu vào kinh doanh tại Việt Nam. Sắp tới, theo ký kết gia nhập WTO, thị trường nước ta sẽ hoàn toàn mở cửa để đón nhận các khoản đầu tư nước ngoài thì sẽ có nhiều hơn nữa những tập đoàn bán lẻ danh tiếng trên thế giới sẽ tiến hành đầu tư vào thị trường Việt Nam. Điều này sẽ làm thay đổi quy mô cũng như cơ cầu thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh sự chiếm lĩnh thị trường của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, thì hiện nay thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam đối với các doanh nghiệp bán lẻ trong nước chia làm hai thị trường rõ rệt. Thị trường phía Bắc trở đến Đà Nẵng và thị trường phía Nam trở ra đến Đà Nẵng. Tại miền Nam trở ra miền Nam, là thị trường mà các siêu thị Sài Gòn Co-Mart, Satra….. nắm giữ phần lớn thị phần. Trong khi đó thị trường miền Bắc do các tập đoàn Phú Thái, chuỗi siêu thị Hapro Mart của Tổng công ty Thương Mại Hà Nội, siêu thị FiviMart, siêu thị Intimex chia nhau nắm giữ thị phần. Trong đó công ty siêu thị Hà Nội chịu trách nhiệm quản lý chuỗi siêu thị Hapro Mart dưới sự lãnh đạo của Tổng công ty Thương mại Hà Nội xác định đối thủ cạnh tranh chính của mình trên thị trường miền Bắc trong thời điểm hiện đại là các siêu thị vừa và nhỏ là Fivimart và Intimex, ngoài ra còn có các siêu thị nhỏ lẻ khác. Công ty siêu thị Hà Nội đã xác định về mặt hình ảnh thì hiện này Công ty đã xây dựng được một hình ảnh siêu thị Hapro Mart vượt lên hẳn so với hai đối thủ cạnh chính của mình. Về thị phần, Hapro Mart, Fivi Mart và Intimex đang cùng chia sẻ mức thị phần ngang nhu tại thị trường miền Bắc cho đến Đà Nẵng. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiến hành mở rộng mạng lưới siêu thị cũng như đầu tư phát triển các đại siêu thị, do đó đối thủ cạnh tranh tiểm ần trong tương lai của Hapro Mart sẽ chính là các tập đoàn bán lẻ lớn, trong đó tập đoàn trong nước là tập đoàn Phú Thái và ngoài nước là siêu thị Big C và siêu thị Metro của tập đoàn Cash & Carry (Đức). Các yếu tố chi phối thị trường bán lẻ Việt Nam: Yếu tố kinh tế:  Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, và sự gia nhập vào Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) của Việt Nam gần đây đã bắt đầu thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh doanh bán lẻ quốc tế. Cho dù hệ thống pháp luật và hành chính vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn thiếu sự minh bạch rõ ràng, các nhà đầu tư ngày càng bị Việt Nam thu hút do nền kinh tế phát triển nhanh chóng đã làm gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng và các hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại.       Hiện nay, Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng đứng thứ hai tại Châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 8,2% trong năm 2006, trong năm 2007 con số này là 8,3% và mới đây Chính phủ đã công bố chỉ tiêu của năm 2008 là 8,7%.     Sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư càng tăng mạnh sau khi Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm 2006 với cam kết từng bước mở cửa thị trường bán lẻ để các nhà đầu tư nước ngoài được trực tiếp tham gia vào thị trường. Từ tháng 1/2007, các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép thành lập các công ty liên doanh phân phối hàng hóa, trong đó phía nước ngoài được phép chiếm giữ 49% số vốn. Đến năm 2009, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường cho các công ty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Những cam kết này cũng thúc đẩy các hoạt động sôi nổi của các nhà kinh doanh bán lẻ trong nước đang quyết tâm chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh bán lẻ trong và ngoài nước hiện đang phải đối mặt với những hạn chế vì thị trường kinh doanh bán lẻ dù đang phát triển nhanh chóng nhưng phần lớn vẫn chỉ tập trung ở khu vực thành thị. Loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại dường như không đến được với đại đa số người Việt Nam.  Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng lên, nhu cầu mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại cũng cùng đó mà tăng lên. Ở các thành phố, thị xã lớn, việc mua sắm tại các trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị và cửa hàng tiện ích không còn xa lạ với với người tiêu dùng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay thì trong tương lai, các hình thức cung ứng bán lẻ hiện đại sẽ nhanh chóng thay thế những hình thức cung ứng truyền thống kể cả ở các vùng nông thôn, miền núi. Cũng do thu nhập của người dân tăng cao, người tiêu dùng cũng tăng nhu cầu mua các mặt hàng có chất lượng được đảm bảo, các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng mà tại các trung tâm mua sắm, siêu thị có thể cung cấp được. Trong số 10 quốc gia lạc quan nhất về tình hình tài chính cá nhân, 72% người Việt Nam tham gia cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền trang bị vật dụng kỹ thuật cao, các loại hình giải trí và quần áo mới. Khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam cao hơn cả những nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil. Những điều kiện trên báo hiệu một cơ hội lớn cho sự phát triển và duy trì một thị trường bán lẻ thuận lợi. Đây chính là một trong các yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định mua sắm tại siêu