Đề tài Mô hình học cụ cho môn thiết kế và bảo mật mạng

Giáo dục là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở mọi quốc gia trên thế giới. Và việc dạy học luôn được chính phủ cất nhắc và cải cách từng ngày, để phù hợp hơn với trình độ của các cấp học ởViệt Nam hiện nay. Nhắc tới việc dạy và học không thể không nhắc đến các giáo cụ - là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy của giảng viên.

pdf52 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô hình học cụ cho môn thiết kế và bảo mật mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 1 Mục lục LỜI MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................................1 1. Giới thiệu: .........................................................................................................................................2 1.1 Khái niệm: .................................................................................................................................2 1.2 Lịch sử hình thành: ....................................................................................................................3 1.3 Ứng dụng ...................................................................................................................................3 1.3.1 Thực tế: .............................................................................................................................3 1.3.2 Ứng dụng vào đề tài: .........................................................................................................5 1.4 Mục tiêu và hướng phát triển của đồ án: ...................................................................................6 2. Thiết kế: ............................................................................................................................................7 2.1 Thiết kế tổng thể: ......................................................................................................................7 2.2 Quản lý Website: .......................................................................................................................8 2.3 Quản lý người dùng: .................................................................................................................9 2.4 Quản lý khóa học (cua học): .................................................................................................. 10 2.5 Các đối tượng: ........................................................................................................................ 11 2.5.1 Các đối tượng chính: ...................................................................................................... 11 2.5.2 Các đối tượng khác: ....................................................................................................... 12 2.6 Các chức năng chính: ............................................................................................................. 12 2.6.1 Chức năng của khóa học:............................................................................................... 12 2.6.2 Chức năng quản lý: ........................................................................................................ 13 2.6.3 Chức năng khác: ............................................................................................................. 13 2.7 Cơ sở dữ liệu: ......................................................................................................................... 13 3. Cài đặt: ........................................................................................................................................... 14 3.1 Cài đặt mới 1 website trên mã nguồn Moodle: ...................................................................... 14 3.1.1 Chuẩn bị: ........................................................................................................................ 14 3.1.2 Cài đặt: ........................................................................................................................... 14 3.2 Giao diện chính của chương trình: ......................................................................................... 19 3.3 Các chức năng: ....................................................................................................................... 20 - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 2 3.3.1 Thêm một khóa học: ....................................................................................................... 20 3.3.2 Phân quyền trên Moodle: ............................................................................................... 25 3.3.3 Các module chính: .......................................................................................................... 26 3.4 Quản lý: .................................................................................................................................. 38 3.4.1 Quản lý thành viên: ........................................................................................................ 38 3.4.2 Khóa học: ....................................................................................................................... 39 3.4.3 Điểm số: ......................................................................................................................... 40 3.4.4 Location: ........................................................................................................................ 40 3.4.5 Language: ....................................................................................................................... 40 3.4.6 Module: .......................................................................................................................... 41 3.4.7 Security: ......................................................................................................................... 41 3.4.8 Hình thức trình bày: ....................................................................................................... 41 3.4.9 Các mục khác: ................................................................................................................ 42 KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 43 - Những yêu cầu đã đạt được: ....................................................................................................... 43 - Ưu điểm: .................................................................................................................................... 43 - Khuyết điểm: .............................................................................................................................. 43 - Khả năng ứng dụng: ................................................................................................................... 44 - Hướng phát triển: ....................................................................................................................... 44 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................... 45 PHỤ LỤC ............................................................................................................................................... 46 Nhập câu hỏi cho đề thi bằng Hot-potatoes: ...................................................................................... 46 Sử dụng camtasia để quay lại bài học: ............................................................................................... 48 - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 1 LỜI MỞ ĐẦU ... Giáo dục là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở mọi quốc gia trên thế giới. Và việc dạy học luôn được chính phủ cất nhắc và cải cách từng ngày, để phù hợp hơn với trình độ của các cấp học ở Việt Nam hiện nay. Nhắc tới việc dạy và học không thể không nhắc đến các giáo cụ - là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy của giảng viên. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhiều giảng viên đã lựa chọn cho mình những giáo án điện tử thật đặc sắc, nhằm nâng cao khả năng sáng tạo và giúp học viên có thể tiếp thu bài học dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở bộ môn tin học với đặc thù riêng là kỹ năng thực hành trên máy điện toán, cùng với độ chính xác cao thì giáo án điện tử cũng phải có sự thay đổi cho phù hợp. Do đó, khái niệm về dạy học trực tuyến ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà trường cũng như học viên. Moodle là một trong những mã nguồn miễn phí tốt nhất trợ giúp đắc lực cho việc dạy học trực truyến hiện nay. Với mã nguồn này, ta có thể tạo nên một website dạy học trực tuyến, cho phép sinh viên và giảng viên có thể tương tác với nhau thông qua môi trường internet cũng như mạng nội bộ. Đó cũng là lý do chúng em chọn mã nguồn Moodle cho đề tài “Xây dựng mô hình giáo cụ cho bộ môn thiết kế và bảo mật hệ thống mạng” - do thầy Nguyễn Vũ Dzũng hướng dẫn. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy vì đã tận tình hướng dẫn cho tụi em trong thời gian vừa qua. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 2 TÌM HIỂU MÃ NGUỒN MỞ MOODLE 1. Giới thiệu: Ngay khi được thầy Nguyễn Vũ Dzũng giao đề tài với chủ đề “mô hình học cụ…”, nhóm em đã nghĩ ngay tới mã nguồn mở Moodle, vì đây là một ứng dụng mã nguồn mở rất mạnh trong việc xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến, hỗ trợ rất nhiều chuẩn ứng dụng trên thế giới và có khả năng triển khai trên nhiều hệ thống như Website, mạng LAN... Sau đây là một vài nét tiêu biểu về mã nguồn này. 1.1 Khái niệm: MOODLE(Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) là một hệ quản trị web mã nguồn mở. Được Martin Dougiamas phát triển trên nền ngôn ngữ PHP và kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL, cung cấp đầy đủ các chức năng phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến. Cho phép người dùng có thể nhanh chóng tạo ra một website dạy học trực tuyến(E-learning) và đăng tải lên internet. Moodle được thiết kế với mục đích tạo ra những khóa học trực tuyến với sự tương tác cao. Tính mã mở cùng độ linh hoạt của nó giúp người phát triển có khả năng thêm vào các mô-đun cần thiết một cách dễ dàng. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 3 Moodle cho phép khai thác nhiều authoring tool trên thế giới. Các Authoring tool phải tuân thủ theo chuẩn SCORM, AICC, LAMS… Hiện có một số phần mềm hỗ trợ việc xây dựng bài giảng trực tuyến và được Moodle hỗ trợ như: - Adobe Presenter, Adobe Captivate,… - Hot Potatoes, MS Exel, MS Powerpoint… 1.2 Lịch sử hình thành: Được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas. Moonle được bởi từ(Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment ) Do không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thương mại WebCT trong trường học Curtin của Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hướng tới giáo dục và người dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle có sự phát triển vượt bậc và thu hút được sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả những công ty bán LMS/LCMS thương mại lớn nhất như BlackCT (BlackBoard + WebCT) cũng có các chiến lược riêng để cạnh tranh với Moodle. 1.3 Ứng dụng 1.3.1 Thực tế: Moodle nổi bật là thiết kế hướng tới giáo dục, dành cho những người làm trong lĩnh vực giáo dục, Do thiết kế dựa trên module nên Moodle cho - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 4 phép chỉnh sửa giao diện bằng cách dùng các theme có trước hoặc tạo thêm một theme mới cho riêng mình. Moodle phù hợp với nhiều cấp học và hình thức đào tạo: phổ thông, đại học/cao đẳng, không chính quy, trong các tổ chức/công ty. Moodle rất đáng tin cậy, có trên 10.000 site trên (thống kê tại moodle.org) thế giới đã dùng Moodle tại 160 quốc gia và đã được dịch ra 75 ngôn ngữ khác nhau. Có trên 100 nghìn người đã đăng kí tham gia cộng đồng Moodle (moodle.org) và sẵn sàng giúp giải quyết khó khăn. Nếu cần sự giúp đỡ chuyên nghiệp về cài đặt, hosting, tư vấn sử dụng Moodle, phát triển thêm các tính năng mới, và tích hợp Moodle với các hệ thống đã có trong trường, người dùng có thể chọn cho mình một trong các công ty Moodle Partners (Khoảng 30 công ty). Moodle phát triển dựa trên PHP (Ngôn ngữ được dùng bởi các công ty Web lớn như Yahoo, Flickr, Baidu, Digg, CNET) có thể mở rộng từ một lớp học nhỏ đến các trường đại học lớn trên 50 000 sinh viên (ví dụ đại học Open PolyTechnique của Newzealand hoặc sắp tới đây là đại học mở Anh - Open University of UK, trường đại học cung cấp đào tạo từ xa lớn nhất châu Âu, và đại học mở Canada, Athabasca University). Bên cạnh đó, có thể dùng Moodle với các database mã nguồn mở như MySQL hoặc PostgreSQL. Phiên bản 1.7 sẽ hỗ trợ thêm các database thương mại như Oracle, Microsoft SQL để người dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 5 1.3.2 Ứng dụng vào đề tài: - Xây dựng website dạy học trực tuyến bao gồm các chức năng: - Cho phép thi trắc nghiệm trực tuyến, kết quả do máy chấm - Cho phép tương tác giữa giảng viên và học viên - Cho phép học viên học, làm bài thi và nộp bài trực tuyến. - Cho phép quản lý hệ thống bài giảng video trực tuyến(đây là phần quan trọng nhất của đề tài) Hình 1.1 Giao diện chính của đồ án - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 6 1.4 Mục tiêu và hướng phát triển của đồ án: - Có thể đăng tải trên internet. Thông qua các website, học viên có thể học tập và làm bài tập tại nhà(đào tạo từ xa) - Có thể cài đặt và triển khai trên mạng LAN trong trường hợp cần kiểm tra trắc nghiệm tại lớp.  Hướng phát triển: - Xây dựng thêm nhiều tài nguyên cho thư viện bài giảng trực tuyến phong phú, đa dạng phục vụ hiệu quả cho việc dạy và học của trường. - Phát triển thêm nhiều chủ đề, khóa học hơn. - Phát triển thêm nhiều tính năng cho hệ thống đào tạo trực tuyến. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 7 2. Thiết kế: 2.1 Thiết kế tổng thể: Hình 2.1 Mô hình 1 trang dạy học trực tuyến - Thúc đẩy một nền giáo dục mang tính xã hội (hợp tác, các hoạt động, các tiêu chuẩn, …) - Thích hợp với 100% các lớp học trực tuyến cũng như hỗ trợ cho các lớp học truyền thống - Đơn giản, hiệu quả, tương thích, giao diện dễ dùng - Dễ cài đặt trên bất cứ nền nào có hỗ trợ PHP. Chỉ yêu cầu cài đặt một hệ cơ sở dữ liệu. - Hỗ trợ tất cả các kiểu cơ sở dữ liệu - Danh sách các khóa học được hiển thị chi tiết trên server, bao gồm khả năng cho phép khách truy cập. - Các khóa học có thể được đưa vào danh mục và được tìm kiếm - một site Moodle có thể hỗ trợ hàng nghìn khóa học - Tầm quan trọng dựa trên tính bảo mật cao. Các form được kiểm tra, kiểm tra ngày hợp lệ, các cookies được mã hoá , - Tất cả đầu vào là văn bản (các tài nguyên, các thông báo diễn đàn, ... ) có thể được soạn thảo sử dụng một trình soạn thảo WYSIWYG HTML được tích hợp sẵn. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 8 2.2 Quản lý Website: Hình 2.2 Lược đồ usecase cho quá trình cập nhật một website e-learning. - Site được quản lý bởi một người quản trị, được xác định trong quá trình cài đặt - Đưa thêm "themes" cho phép quản trị tuỳ chọn thay đổi giao diện của site - Đưa thêm các môđun hoạt động vào phần cài đặt của Moodle - Đưa thêm các gói ngôn ngữ mới. Những điều này có thể được soạn thảo bởi sử dụng một trình soạn thảo được xây dựng dựa trên Web. Hiện hành có nhiều gói ngôn ngữ trên 43 ngôn ngữ. - Mã được viết bằng PHP rất dễ hiểu dưới một bản quyền GPL - dễ thay đổi để phù hợp với các nhu cầu của người dùng. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 9 2.3 Quản lý người dùng: Hình 2.3 Minh họa cho quá trình tương tác của website - Các mục tiêu được đưa ra là giảm thiểu quản trị trong khi đó duy trì bảo mật cao - Hỗ trợ chứng thực qua việc đưa thêm vào các môđun chứng thực, cho phép dễ dàng tích hợp với các hệ thống đã tồn tại. - Phương pháp dùng email chuẩn: các học viên có thể tạo cho riêng họ một tài khoản đăng nhập. Các địa chỉ Email được kiểm tra bởi sự chứng thực. - Phương pháp dùng LDAP: các tài khoản đăng nhập có thể được kiểm tra lại bởi một máy chủ LDAP. Quản trị có thể chỉ ra trường nào để sử dụng. - IMAP, POP3, NNTP: Các tài khoản đăng nhập được kiểm tra lại bởi một dịch vụ mail hoặc một dịch vụ tin tức. SSL, các chứng nhận và TLS được hỗ trợ. - Cơ sở dữ liệu bên ngoài: bất kỳ cơ sở dữ liệu nào chứa ít nhất 2 trường có thể được sử dụng như một nguồn chứng thực bên ngoài. - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 10 Hình 2.4 Lược đồ usecase cho quá trình truy cập - Mỗi người chỉ cần tạo một tài khoản - mỗi tài khoản có thể truy cập vào các khóa học khác nhau - Một tài khoản quản trị điều khiển việc tạo các khóa học và tạo các giáo viên bởi việc phân công người dùng tới các khóa học - Một tài khoản của người tạo khóa học chỉ cho phép tạo các khóa học và dạy trong đó - Các giáo viên có thể soạn thảo, thay đổi, di chuyển các hoạt động trong khóa học - Bảo mật - các giáo viên có thể thêm một "khoá truy cập" tới các khóa học để ngăn cản những người không phải là học viên truy cập vào. Họ có thể đưa ra khoá này trực tiếp hoặc qua địa chỉ email tới các học viên. - Các giáo viên có thể kết nạp các học viên bằng tay nếu được yêu cầu - Các giáo viên có thể gỡ bở việc kết nạp các học viên bằng tay nếu được yêu cầu, mặt khác họ được tự động gỡ bỏ sau một khoảng thời gian (được thiết lập bởi admin) - Các học viên được khuyến khích tạo ra một hồ sơ trực tuyến bao gồm các ảnh, các mô tả. Các địa chỉ Email có thể được bảo vệ bằng cách cho phép nó hiển thị hay không cho phép nó hiển thị tới người khác. - Mỗi người có thể chỉ ra miền thời gian của riêng mình, và ngày trong Moodle luôn luôn được thay đổi (ví dụ các ngày gửi các thông báo, các ngày hết hạn nộp bài, ...) - Mỗi người dùng có thể chọn cho riêng mình một ngôn ngữ để hiển thị trong giao diện của Moodle (ví dụ English, French, German, Spanish, Portuguese etc) 2.4 Quản lý khóa học (cua học): Hình 2.5 Lược đồ usecase cho quá trình cập nhật khóa học của giảng viên - Đề tài: Mô hình học cụ cho môn Thiết kế và bảo mật mạng SVTH: Tôn Thất Khoa – Đỗ Tiến Đạt Trang 11 - Một giáo viên có quyền điều khiển tất cả các thiết lập cho một khóa học, bao gồm cả hạn chế các giáo viên khác. - Chọn các định dạng khóa học như theo tuần, theo chủ đề hoặc một cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề xã hội - Tập hợp các hoạt động của khóa học rất đa dạng - Các diễn đàn, Các bài thi, Các nguồn tài nguyên, Các lựa chọn, Các bài khảo sát, Các bài tập lớn, Chats, Các bình luận - Những thay đổi gần đây nhất từ lần đăng nhập cuối cùng có thể được hiển thị trên trang chủ của khóa học - Tất cả các vùng đầu vào văn bản (các tài nguyên, gửi các thông báo lên diễn đàn, ...) có thể được soạn thảo bởi sử dụng một trình soạn thảo WYSIWYG HTML - Tất cả các điểm cho các Diễn đàn, các Bài thi và các Bài tập lớn có thể được xem dựa trên một trang (và tải xuống dưới dạng một file bảng tính ) - Theo dõi và hiển thị đầy đủ các hoạt động của người dùng - thông báo đầy đủ các hoạt động mà một học viên tham gia(lần truy cập cuối cùng, số lần đọc) cũng như một câu chuyện được chi tiết hoá đối với mỗi học viên bao gồm các thông báo gửi lên trên một trang. - Sự tích hợp Mail - copy các thông báo được gửi lên diễn đàn, các thông tin phản hồi của giáo viên có thể được gửi thư theo định dạng HTML hoặc văn bản thuần tuý. - Các tỷ lệ tuỳ chọn - các giáo viên có thể định nghĩa các tỷ lệ của riêng họ để sử dụng cho việc đánh giá các diễn đàn, và các bài tập lớn - Các khóa học có thể được đóng gói như một file zip đơn sử dụng chức năng sao lưu. Điều này có thể được lưu trữ ở