Đề tài Một số biện pháp thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo tại trường tiểu học

Trong những năm gần đây, cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển không ngừng và được Đảng, Nhà nước quan tâm xem đó là một trong những vấn đề rất quan trọng để tiến hành “Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.” Luật giáo dục của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã nêu: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển” Và cũng đề ra mục tiêu giáo dục Việt Nam ghi rõ trong điều 2 Luật giáo dục - Năm 2005 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kì họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 là: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Để đạt được mục tiêu giáo dục, trường tiểu học cần thực hiện các hoạt động Giáo dục. Muốn hoạt động Giáo dục trong nhà trường đạt hiệu quả đòi hỏi mỗi người thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, phải thực sự tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh như con của mình, làm cho các em cảm thấy vui khi đến trường: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Năm học 2009 – 2010 là năm học đầu tiên thực hiện chủ đề: “Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”; là năm thứ hai thực hiện phong trào thi đua : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để thúc đẩy hoạt động Giáo dục của nhà trường một cách toàn diện đòi hỏi mỗi nhà quản lí phải năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình, biết cách quản lí hoạt động để tư vấn, thúc đẩy đội ngũ nhà giáo của trường nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. “Quản lí mà không kiểm tra thì coi như không quản lí”. Chính vì thế mà tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số biện pháp thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo tại trường tiểu học”. - Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của nhà quản lí. Đó là công việc - hoạt động nghiệp vụ mà nhà quản lí nào, ở bất kì cấp nào, cũng phải thực hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt được đến đâu và như thế nào? Từ đó đề ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn nắn và điều chỉnh nhằm thúc đẩy các cá nhân và tổ chức phát triển; - Nếu công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo được tiến hành rất công phu, bài bản, kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp nhà quản lí có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắn có hiệu quả. Như vậy, kiểm tra vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu; song một vấn đề làm tôi luôn trăn trở suy nghĩ là còn không ít nhà quản lí chưa phân biệt rạch ròi giữa công tác thanh tra và công tác kiểm tra và nhất là chưa thiết lập được các biểu mẫu, chưa có biện pháp phù hợp để tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo chưa cao; - Xuất phát từ thực tế trên, bản thân tôi nhận thấy công tác kiểm tra hoạt động sư phạm Nhà giáo là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng góp phần quyết định sự phát triển vững mạnh toàn diện của nhà trường. Do điều kiện về thời gian và khả năng có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo ở trường tôi từ năm học 2006 – 2007 đến nay và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo ở trường tiểu học.

doc23 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3716 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo tại trường tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC PHẦN VÀ NỘI DUNG  Trang   MỤC LỤC  1   LỜI NÓI ĐẦU  2   PHẦN I: THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI.  3 - 4   PHẦN II: GIẢI PHÁP I. Xây dựng chuẩn II. Xây dựng các biểu mẫu III. Xây dựng lực lượng kiểm tra IV. Xây dựng kế hoạch kiểm tra V. Thực hiện kiểm tra VI. Tổng hợp, điều chỉnh  5 - 18   PHẦN III: KẾT QUẢ Về phía nhà quản lí Về phía nhà giáo Về chất lượng giáo dục của nhà trường  19 - 20   KẾT LUẬN I. Bài học kinh nghiệm II. Kiến nghị III. Kết luận  21 - 22   DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO  23   ((( LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm gần đây, cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển không ngừng và được Đảng, Nhà nước quan tâm xem đó là một trong những vấn đề rất quan trọng để tiến hành “Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.” Luật giáo dục của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã nêu: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển” Và cũng đề ra mục tiêu giáo dục Việt Nam ghi rõ trong điều 2 Luật giáo dục - Năm 2005 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kì họp thứ 7 thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 là: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Để đạt được mục tiêu giáo dục, trường tiểu học cần thực hiện các hoạt động Giáo dục. Muốn hoạt động Giáo dục trong nhà trường đạt hiệu quả đòi hỏi mỗi người thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, phải thực sự tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh như con của mình, làm cho các em cảm thấy vui khi đến trường: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Năm học 2009 – 2010 là năm học đầu tiên thực hiện chủ đề: “Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”; là năm thứ hai thực hiện phong trào thi đua : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để thúc đẩy hoạt động Giáo dục của nhà trường một cách toàn diện đòi hỏi mỗi nhà quản lí phải năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình, biết cách quản lí hoạt động để tư vấn, thúc đẩy đội ngũ nhà giáo của trường nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. “Quản lí mà không kiểm tra thì coi như không quản lí”. Chính vì thế mà tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số biện pháp thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo tại trường tiểu học”. - Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của nhà quản lí. Đó là công việc - hoạt động nghiệp vụ mà nhà quản lí nào, ở bất kì cấp nào, cũng phải thực hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt được đến đâu và như thế nào? Từ đó đề ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn nắn và điều chỉnh nhằm thúc đẩy các cá nhân và tổ chức phát triển; - Nếu công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo được tiến hành rất công phu, bài bản, kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp nhà quản lí có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắn có hiệu quả. Như vậy, kiểm tra vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu; song một vấn đề làm tôi luôn trăn trở suy nghĩ là còn không ít nhà quản lí chưa phân biệt rạch ròi giữa công tác thanh tra và công tác kiểm tra và nhất là chưa thiết lập được các biểu mẫu, chưa có biện pháp phù hợp để tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo chưa cao; - Xuất phát từ thực tế trên, bản thân tôi nhận thấy công tác kiểm tra hoạt động sư phạm Nhà giáo là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng góp phần quyết định sự phát triển vững mạnh toàn diện của nhà trường. Do điều kiện về thời gian và khả năng có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo ở trường tôi từ năm học 2006 – 2007 đến nay và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo ở trường tiểu học. PHẦN I THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Ngày nay, từ thực tiễn xu thế phát triển của thời đại nói chung, sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo nói riêng mà đặc biệt đáp ứng mục tiêu giáo dục Tiểu học thì việc tổ chức kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo là hoạt động hết sức cần thiết. Thực tế kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo đã được chú trọng song đôi lúc, đôi nơi chưa đi vào chiều sâu còn làm qua loa, hình thức đơn điệu, trùng lặp, ít hấp dẫn. Cho nên, nhà quản lý trường tiểu học cần phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, từ đó có biện pháp quản lý khoa hoc và phù hợp với thực tế. Để làm được điều này nhà quản lý cần nghiên cứu sâu cơ sở lý luận của việc kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo. Quản lý: là hoạt động, tác động có định hướng có chủ đích của chủ thể quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức. (Từ điển Tiếng Việt – Xuất bản năm 1998 ) Kiểm tra: là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lí đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp nhà quản lí hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lí nhà trường; (Từ điển Tiếng Việt – Xuất bản năm 1998 ) Hoạt động: tiến hành những việc làm có quan hệ với nhau chặt chẽ nhằm một mục đích nhất định trong đời sống xã hội. (Từ điển Tiếng Việt – Xuất bản năm 1998 ) Kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo là một công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lí trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo”. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG: Trường tôi được thành lập từ năm 1995.Với mục tiêu xây dựng “Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia ” vào năm 2011. Cơ sở vật chất Nhà trường còn thiếu thốn nhiều: chưa có đủ các phòng chức năng, sân chơi bãi tập rất hẹp chưa đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của các em. Song một điều đáng phấn khởi tự hào là toàn trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên rất đoàn kết, nhiệt tình và tâm huyết với nghề trong đó có 3 cán bộ quản lí, rất năng động, sáng tạo, đạt trình độ trên chuẩn 100%; 21 giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, có đủ số lượng và loại hình, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục; 100% đạt trình độ chuẩn, có hơn 75 % giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; Có 188 học sinh với 13 lớp, đa số học sinh là con em nông dân nên rất ngoan ngoãn, hiền lành. Phụ huynh học sinh đa số am hiểu về các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên vẫn còn không ít học sinh con gia đình nghèo, học sinh dân tộc thiểu số chưa có điều kiện tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục của Nhà trường. THỰC TRẠNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM NHÀ GIÁO CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC : *Những việc đã làm được : Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, có kế hoạch năm, kì, tháng, tuần rõ ràng, cụ thể, khả thi đã được tập thể hội đồng sư phạm đóng góp ý kiến xây dựng, đã đưa ra các biện pháp thực hiện kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo. * Những việc chưa làm được : Biểu mẫu còn mang tính chủ quan của nhà quản lí, đang ở phạm vi hẹp: trong trường là chính. Biện pháp chưa phong phú, làm theo kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân. Chưa được trao đổi và chia sẽ nhiều với các cán bộ quản lí trường học trong địa bàn toàn huyện. PHẦN II GIẢI PHÁP Trong những năm học vừa qua, tôi đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi đưa ra các giải pháp thực hiện công tác kiểm tra, để thực hiện được các giải pháp thành công, đầu tiên cần phải xây dựng chuẩn, đưa ra các biểu mẫu kiểm tra, xây dựng lực lượng kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thực hiện công tác kiểm tra và tổng hợp, điều chỉnh. I. XÂY DỰNG CHUẨN: Muốn kiểm tra cần phải có chuẩn. Chuẩn là thước đo, là các yếu tố dùng làm cơ sở so với kết quả mong muốn để kiểm tra đối chiếu trong quá trình thực hiện kiểm tra. Chuẩn là công cụ đo lường hết sức cần thiết giúp nhà quản lí đánh giá đúng năng lực của nhà giáo, đồng thời hướng dẫn nhà giáo trong hoạt động chuyên môn của mình. Chuẩn đánh giá giáo viên, đánh giá tiết dạy ở cấp tiểu học đã được qui định cụ thể bằng các văn bản pháp qui. Nhà quản lí cần phải triển khai cụ thể, rõ ràng, làm cho nhà giáo hiểu cặn kẽ, thấm nhuần và thực hiện đúng các văn bản. Nếu trong quá trình thực hiện có vướng mắc cần phải được tháo gỡ thông qua nhiều hình thức: thảo luận ở tổ chuyên môn, hội thảo chuyên đề toàn trường,… Bởi vì trên thực tế công tác, không phải tất cả các văn bản đều phù hợp với tình hình thực tế của trường mình. Cho nên nhà quản lí cần phải linh động, sáng tạo, biết huy động sức mạnh tập thể để xây dựng chuẩn. Khi đã có chuẩn rồi cần phải xây dựng biểu mẫu. II. XÂY DỰNG CÁC BIỂU MẪU: Xây dựng biểu mẫu.là khâu cực kì quan trọng để người kiểm tra xác định rõ những vấn đề cần kiểm tra; Kiểm tra cái gì? Mức độ đạt được đến đâu so với chuẩn đã xây dựng? Còn những tồn tại nào? Từ đó đề xuất kiến nghị những gì cho phù hợp với nhà giáo? Nhà giáo được kí vào biên bản kiểm tra. Có như vây hiệu quả kiểm tra mới đạt được như mong đợi của nhà quản lí. Thực tế một số trường tiểu học hiện nay mẫu kiểm tra chưa thống nhất, chưa hiện rõ những vấn đề cần thúc đẩy nhà giáo. Có lần đi thanh tra ở trường tiểu học, tôi đã nói đùa với 1 nhà quản lí rằng: “ Nếu kiểm tra như anh, một ngày tôi có thể kiểm ra được 3 trường mà không cần đến trường và cũng chẳng cần gặp nhà giáo nào”. Bởi thế tôi đã tham khảo ý kiến của rất nhiều nhà quản lí trong huyện, ngoài huyện để hoàn thiện dần các biểu mẫu kiểm tra, tiến hành kiểm tra ở trường và chia sẽ với các đồng nghiệp. Tôi mạnh dạn đưa ra những biễu mẫu kiểm tra như sau: BIỂU MẪU KIỂM TRA TOÀN DIỆN: GỒM 4 MẪU SAU: Mẫu 1: PHÒNG GD&ĐT ............................ TRƯỜNG TIỂU HỌC .................. Số: … . /BBKT  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   .........................., ngày… tháng … năm …. BIÊN BẢN KIỂM TRA Hoạt động sư phạm của nhà giáo Họ và tên nhà giáo: …………………………………………………… Dạy môn: ……………………………………………….…………….. Năm vào ngành: ………………………………………….…………… Nhiệm vụ được giao: ………………………………………..………… I/ Kết quả kiểm tra: Phẩm chất Chính trị, đạo đức, lối sống : ……………………………………………………………………………..………………. Kết quả công tác được giao: Nhận xét về việc thực hiện quy chế chuyên môn: Về Hồ sơ chuyên môn: ……………………………………………………………………………………………… - Việc thực hiện các quy định về chuyên môn: ……………………………………………………………………….……………………… Kết quả xếp loại giờ dạy do cán bộ kiểm tra dự (Các phiếu dự giờ theo mẫu của Bộ GD&ĐT). …………………………………………………………………………………….………… c. Kết quả giảng dạy của nhà giáo: Do cán bộ kiểm tra trực tiếp khảo sát về kết quả học tập bộ môn (Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh của lớp do nhà giáo giảng dạy). Loại giỏi: ………………………… Đạt tỷ lệ …………………%. Loại khá: ………………………….Đạt tỷ lệ ………………….%. Loại TB: …………………………..Đạt tỷ lệ ………………….%. Loại yếu: ……………………….…Đạt tỷ lệ ………………….%. d. Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao: ………………………………………………………………………………………….…… Đề xuất xếp lọai nhà giáo theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/03/2006 về việc ban hành quy chế đánh giá, xếp loại Giáo viên Mầm non và giáo viên Phổ thông Công Lập và các Văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. ………………………………………………………………………………….…………… II. Kiến nghị: Với giáo viên:………………………………………………………………….……… Với Bộ phận chuyên môn:…………………………………………………………… Ý KIẾN CỦA NHÀ GIÁO (Ký và ghi họ tên)   HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi họ tên)  NGƯỜI KIỂM TRA (Ký và ghi họ tên)   Mẫu 2: PHÒNG GD&ĐT ………………….. TRƯỜNG TIỂU HỌC ………… Số:…./BC-KT  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   ....................., ngày… tháng … năm …. BÁO CÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM CỦA NHÀ GIÁO Kính gửi: ……………………………………………………………………………… Thực hiện Quyết định số: … … / … ngày … tháng … năm …. của Hiệu trưởng trường ……………………. về việc kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, năm học …… - …… Tổng số nhà giáo được kiểm tra toàn diện: ……… A. KẾT QUẢ KIỂM TRA: I. PHẨM CHẤT, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG: 1. Nhận xét: + Ưu điểm: ……………………………………………………………………………………..………… + Nhược điểm: ……………………………………………………………………………………………… 2. Xếp loại: ……………………………………………………………………………………… II. CÔNG TÁC ĐƯỢC GIAO: 1. Hồ sơ chuyên môn: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… 2. Dự giờ trên lớp: a. Kết quả xếp loại tiết dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… b. Kết quả khảo sát trực tiếp sau tiết dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… Thực hiện công tác chủ nhiệm, công tác khác: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… 4.Xếp loại: ………………………………………………………………………………….……… B. KIẾN NGHỊ: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……… TRƯỞNG BAN KIỂM TRA Mẫu 3: PHÒNG GD&ĐT .............................. TRƯỜNG TIỂU HỌC .................... Số: …. /KLKT  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   ........................., ngày… tháng … năm …. KẾT LUẬN KIỂM TRA Hoạt động Sư phạm của Nhà giáo Tổ khối được kiểm tra:……………………………………………… Tổng số nhà giáo được kiểm tra: …………………………………… Phân theo bộ môn:…………………………………………………… Căn cứ vào báo cáo kết quả kiểm tra ngày ….. tháng …. năm 20…. của Trưởng ban kiểm tra hoạt động Sư phạm nhà giáo trường tiểu học………………….. từ ngày ……. đến ngày ….. tháng…… năm …. Hiệu trưởng trường ………………………….kết luận như sau: I/ Kết quả kiểm tra: 1. Nhận xét chung về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống (Trên cơ sở phiếu nhận xét và xếp loại viên chức hằng năm do thủ trưởng cơ sở Giáo dục cung cấp). a. Ưu điểm: ……………………………………………………………………………………… b. Nhược điểm: ……………………………………………………………………………………… 2.Kết quả công tác được giao: a. Nhận xét về việc thực hiện quy chế chuyên môn - Về hồ sơ: + Ưu điểm: ……………………………………………………………………………………… + Nhược điểm: ……………………………………………………………………………………… - Việc thực hiện các Quyết định về chuyên môn: + Ưu điểm: ……………………………………………………………………………………… + Nhược điểm: ……………………………………………………………………………………… b. Tổng hợp kết quả xếp loại giờ dạy do cán bộ kiểm tra dự: Tổng số giờ dự: …………………………………………………………………….. Trong đó: Loại Tốt: ………………………. đạt tỷ lệ ………………………% Loại Khá: ……………………… đạt tỷ lệ ………………………% Loại TB: ………………………. đạt tỷ lệ ………………………% Loại Chưa đạt : …………………đạt tỷ lệ ………………………% c. Nhận xét chung về kết quả giảng dạy: - Ưu điểm: ……………………………………………………………………………………… - Nhược điểm: ……………………………………………………………………………………… II/ Tổng hợp xếp loại: TT  Họ và tên nhà giáo  Xếp loại nội dung 1  Xếp loại nội dung 2  Xếp loại chung               III/ Kiến nghị: Với giáo viên: ……………………………………………………………………………………… Với Bộ phận chuyên môn: ……………………………………………………………………………………… HIỆU TRƯỞNG (Ký, đóng dấu và ghi họ tên) Biểu mẫu này dùng để tổng hợp chung cho một đợt kiểm tra. Ghi chú: Việc xếp loại nhà giáo được thực hiện theo các văn bản sau: Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/03/2006 về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên Mầm non và giáo viên phổ thông công lập. Văn bản số 3040/BGD&ĐT-TCCB ngày 17/04/2006 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn một số điều trong “Quy chế đánh giá, xếp loại Giáo viên Mầm non và Giáo viên Phổ Thông Công Lập”. Mẫu 4: TRƯỜNG TIỂU HỌC ……… Số: … /KTHĐSPNG  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   BIÊN BẢN KIỂM TRA HỒ SƠ GIÁO VIÊN - Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học Ban hành kèm theo QĐ số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Căn cứ hướng dẫn số 808. SGD&ĐT, ngày 01/09/2009 về hướng dẫn hệ thống sổ sách phục vụ hoạt động giáo dục trong trường tiểu học. Biên bản lập lúc: …… giờ……, ngày …. tháng …. năm 20…. Tại trường …………………………. I. KIỂM TRA THỰC TẾ: STT  TÊN CÁC LOẠI HỒ SƠ  SỐ LƯỢNG  ĐÁNH GIÁ  XẾP LOẠI   1  Giáo án (Bài soạn)      2  Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và các cuộc họp khác.      3  Phiếu dự giờ      4  Sổ chủ nhiệm ( đối với giáo viên làm chủ nhiệm )      5  Hồ sơ tích lũy chuyên môn, nghiệp vụ      6  Sổ rèn chữ viết.      7       II. ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CHUNG: Đánh giá: a. Ưu điểm: …………………………………………………………………… ……………..... ………………………………………………………………………………………………… b. Tồn tại: ……………………………………………………………………………………… 2. Xếp loại:…………………………………………………………………………………… NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI ĐƯỢC KIỂM TRA NGƯỜI KIỂM TRA Lưu ý: Kèm theo 3 biểu mẫu: 1,2,4 và 3 phiếu dự giờ, thành 1 bộ hồ sơ kiểm tra toàn diện hoạt động sư phạm nhà giáo tại trường tiểu học. BIỂU MẪU KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ: ( gồm 5 biểu mẫu ) Mẫu 5: PHÒNG GD&ĐT ………………….. TRƯỜNG TIỂU HỌC …………… Số:…./PKT- TL  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   PHIẾU KIỂM TRA TRÊN LỚP Người kiểm tra:…………………………………………………………………… Người được kiểm tra:……………………………………………………………. Ngày kiểm tra:……………………………………………………………………. NỘI DUNG KIỂM TRA LỚP:…………………………………… TỔNG SỐ HỌC SINH:………………………….........................VẮNG:…………………… HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NỀ NẾP, VỆ SINH CÁ NHÂN HỌC SINH VÀ VỆ SINH TRƯỜNG LỚP: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… XẾP LOẠI CHUNG:…………………………………… NGƯỜI ĐƯỢC KIỂM TRA NGƯỜI KIỂM TRA Mẫu 5: Được sử dụng để kiểm tra tình hình thực tế trên lớp, đây là công việc cần thiết, cần kiểm tra thường xuyên để thúc đẩy nhà giáo cũng như học sinh thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mẫu 6: TRƯỜNG TIỂU HỌC ……… Số: … /KTHĐSPNG  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc   BIÊN BẢN KIỂM TRA HỒ SƠ GIÁO VIÊN - Căn cứ Điều lệ trường Tiểu học Ban hành kèm theo QĐ số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Căn cứ hướng dẫn số 808. SGD&ĐT, ngày 01/09/2009 về hướng dẫn hệ thống sổ sách phục vụ hoạt động giáo dục trong trường tiểu học. Biên bản lập lúc: …… giờ……, ngày …. tháng …. năm 20…. Tại trường Tiểu học…………………….. Giáo viên được kiểm tra: …………………………………………………………………………… I. KIỂM TRA THỰC TẾ: STT  TÊN CÁC LOẠI HỒ SƠ  SỐ LƯỢNG  ĐÁNH GIÁ  XẾP LOẠI   1  Giáo án (Bài soạn)      2  Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và các cuộc họp khác.      3  Phiếu dự giờ      4  Sổ chủ nhiệm ( đối với giáo viên làm chủ nhiệm )      5  Hồ sơ tích lũy chuyên môn, nghiệp vụ      6  Sổ rèn chữ viết.      7       II. ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CHUNG: Đánh giá: a. Ưu điểm: …………………………………………………………………… ……………..... ………………………………………………………………………………………………
Tài liệu liên quan