Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của Công Ty Cổ Phẩn Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà

Ngày nay, khi nền kinh tế thế giới bước vào xu thế toàn cầu hoá với tốc độ tăng trưởng khá cao thì hoạt động xây dựng cũng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhà ở cho nhân dân. Theo đó hoạt động xây dựng ở nước ta cũng phát triển mạnh mẽ có tốc độ tăng trưởng khá cao. Việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở, các khu công nghiệp hay các công trình giao thông có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế đến chiến lược phát triển của Chính phủ.

doc65 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của Công Ty Cổ Phẩn Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU Ngày nay, khi nền kinh tế thế giới bước vào xu thế toàn cầu hoá với tốc độ tăng trưởng khá cao thì hoạt động xây dựng cũng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhà ở cho nhân dân. Theo đó hoạt động xây dựng ở nước ta cũng phát triển mạnh mẽ có tốc độ tăng trưởng khá cao. Việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở, các khu công nghiệp hay các công trình giao thông có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế đến chiến lược phát triển của Chính phủ. Do vậy, để thực hiện một công trình xây dựng cần phải có dự án cụ thể và tính hợp lý. Tầm quan trọng của hoạt động xây dựng là như vậy cho nên việc các tổ chức tư vấn về đầu tư và xây dựng là phù hợp với thực tế. Trên thế giới hiện nay, tư vấn đầu tư và xây dựng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và đang phát triển rất mạnh. Ở nước ta, khi đang còn trong chế độ nền kinh tế tập trung thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng là hoạt động còn xa lạ, không được nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của nó. Trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đang phát triển rất mạnh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng. Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh này được đánh dấu bằng sự ra đời của hàng loạt các tổ chức tư vấn đầu tư và xây dựng ra đời. Với những lý do quá trình như vậy mà trong đợt thực tập này, em đã chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tư vấn của Công Ty Cổ Phẩn Tư Vấn – Đầu Tư – Công Nghệ Đại Hà ” là một ví dụ minh hoạ cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn đầu tư và xây dựng ở nước ta hiện nay. Đề tài của em bao gồm 3 phần chính: Chương I: Dịch vụ tư vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản. Chương II: Thực trạng dịch vụ tư vấn tại công ty cổ phần tư vấn – đầu tư – công nghệ Đại Hà. Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ tư vấn tại Công ty cổ phần tư vấn – đầu tư – công nghệ Đại Hà. CHƯƠNG I: DỊCH VỤ TƯ VẤN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG CƠ BẢN Vai trò, tầm quan trọng của dịch vụ tư vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản Khái quát về dịch vụ tư vấn Tư vấn là một dịch vụ trí tuệ, một hoạt động “chất xám” cung ứng cho khách hàng những lời khuyên đúng đắn về chiến lược, sách lược, biện pháp hành động và giúp đỡ, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện những lời khuyên, kể cả tiến hành những nghiên cứu soạn thảo dự án và giám sát quá trình thực thi dự án đạt hiệu quả yêu cầu. Tư vấn là cung ứng những lời khuyên đúng đắn và thích hợp chứ không phải là những lời khuyên chung. Một lời khuyên đúng đắn có thể thích hợp với một bối cảnh, một tình huống, một thời gian nhất định, nhưng lại không thích hợp cho một thực tế khác, vào hoàn cảnh và thời gian khác. Tư vấn không chỉ đơn thuần là đưa ra lời khuyên, Mà còn phải chỉ vẽ, hướng dẫn thực hiện lời khuyên đưa ra sao cho có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Tư vấn là một dạng dịch vụ do vậy hoạt động tư vấn dù phải tiến hành bởi cá nhân hay tổ chức nói chung đều thông qua hợp đồng giữa người sử dụng dịch vụ và người cung ứng dịch vụ. Đây là cơ sở để xác định trách nhiệm của người cung ứng dịch vụ tư vấn đối với sản phẩm tư vấn của mình. Dịch vụ tư vấn được hiểu là những hoạt động do một cá nhân và/hoặc bên ngoài thực hiện. Dịch vụ tư vấn là các dịch vụ trợ giúp cho các tổ chức, cá nhân cung cấp trên thị trường nhằm đáp ứng được các yêu cầu của các tổ chức các cá nhân khác có nhu cầu. Cùng với sự phát triển của thương mại dịch vụ, vấn đề chuyên môn hoá ngày càng cao, và sự ra đời của các Công ty chuyên về tư vấn là một tất yếu khách quan. Đặc điểm dịch vụ tư vấn: Quá trình tư vấn là một quá trình liên tục chia sẻ thông tin giữa các nhà tư vấn và khách hàng. Bối cảnh và mục tiêu của dịch vụ tư vấn luôn luôn cụ thể và xác định “sản phẩm” của tư vấn cần có tính thích và có tính hiệu quả cao. Yếu tố cơ bản được cấp trong quá trình tư vấn là thông tin, tri thức, giải pháp xử lý các vấn đề. Kết quả của một dịch vụ tư vấn luôn là một kết quả kép đối với người sử dụng, ngoài kết quả trực tiếp giúp giải quyết vấn đề đặt ra, người sử dụng tư vấn còn được nâng cao năng lực do có cơ hội tiếp cận các thông tin, kiến thức nhà tư vấn, đặc điểm này kiến cho hoạt động tư vấn đặc biệt hữu ích đối với quá trình phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chất lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vai trò của dịch vụ tư vấn ở các doanh nghiệp xây dựng cơ bản Dịch vụ tư vấn đã xuất hiện rất sớm tại các nước phát triển. Ngay từ khi ra đời nó đã gắn liền với sự phát triển của các doanh nghiệp. Dịch vụ tư vấn giúp cho các doanh nghiệp phòng ngừa được các rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Mặt khác, khi các doanh nghiệp gặp sự cố, dịch vụ tư vấn sẽ giúp cho các doanh nghiệp này khắc phục khó khăn, giải quyết sự cố. Các nhà tư vấn thường được ví như là các bác sỹ của doanh nghiệp. Tư vấn cũng giúp đỡ kỹ thuật, tổ chức điều tra, khảo sát nghiên cứu soạn thảo các văn kiện, dự án quy hoạch, thiết kế và quản lý các dự án xây dựng cho khách hàng. Với vị trí độc lập và trên cơ sở kiến thức kinh nghiệm phong phú của mình nhà tư vấn đóng vai trò cố vấn, hướng dẫn, xúc tác, đạo diễn và thực hiện chức năng “tham mưu, đốc chiến” cho khách hàng theo từng lĩnh vực nghề nghiệp chuyên môn. Ngày nay tư vấn đã tham gia vào hầu hết vào các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, các cơ quan quản lý Nhà Nước, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức quốc tế đều sử dụng dịch vụ tư vấn trong quá trình hoạt động của mình. Vai trò của các tổ chức tư vấn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước ngày càng phát triển. Việc sử dụng tư vấn đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với các tổ chức, cá nhân trong việc ổn định và phát triển, quan niệm về sử dụng tư vấn đã thay đổi, người ta sử dụng tư vấn không phải khi không giải quyết được vấn đề, khi công việc gặp trở ngại… mà sử dụng tư vấn như là một thông lệ, biện pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thực tế cho thấy việc sử dụng tư vấn đã góp phần đưa ra nhiều ý tưởng hành động và nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mới, như vậy dịch vụ tư vấn có thể giúp đỡ khách hàng khắc phục khó khăn, cải thiện tình hình hiện tại hoặc để tạo ra hướng phát triển mới. Việc sử dụng dịch vụ tư vấn đối với tất cả các cơ quan tổ chức đều đem lại những lợi ích cơ bản. Dịch vụ tư vấn đã và đang phát triển đồng thời chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế nói chung điều này được thể hiện ở sự mở rộng các lĩnh vực dịch vụ tư vấn, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế thương mại, bên cạnh những dịch vụ truyền thống như thương mại, vận tải, bưu chính, bảo hiểm…, các ngành dịch vụ tư vấn mới đã hình thành và ngày càng phát triển như tài chính, viễn thông, khoa học công nghệ, tư vấn đầu tư, pháp lý, kinh doanh…sự phát triển đó đã thực sự đưa dịch vụ tư vấn trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước. Với vị trí và vai trò quan trọng của dịch vụ tư vấn còn được thể hiện ở việc ngày càng có nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ tư vấn hơn. Nội dung hoạt động dịch vụ tư vấn tại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản Nghiên cứu thị trường dịch vụ tư vấn Thị trường kinh doanh dịch vụ tư vấn hiện nay diễn ra sôi động để phát triển thực sự và bền vững trong tương lai doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu toàn diện về tình hình bên ngoài tại thời điểm đó, nơi đó ở một khoảng thời gian nhất định trong tương lai, nắm chắc những thay đổi của nhân tố hoàn cảnh sẽ có ảnh hưởng tới ưu thế trong phục vụ những nhu cầu tư vấn của các doanh nghiệp, đặc biệt là phải nghiên cứu tình hình và đối sách của các đối thủ cạnh tranh như thay đổi về thực lực, biện pháp, sách lược kinh doanh của họ, qua việc phân tích kỹ lưỡng, đúng lúc đúng cách những ảnh hưởng có khả năng phát sinh của đối thủ đối với hoạt động kinh doanh của ngành tư vấn, từ đó làm căn cứ để quyết định kế sách kinh doanh của Công ty mình. Từ đó tìm kiếm cơ hội trong những thay đổi của thị trường, đồng thời cố gắng biến những cơ hội thị trường thành cơ hội của Công ty mình, thông qua việc đánh giá những cơ hội và nguy cơ để xác định những cơ hội mà doanh nghiệp có thể khai thác và sử dụng. Như vậy nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp lựa chọn mặt hàng và lĩnh vực kinh doanh đúng đắn. Nội dung nghiên cứu thị trường: Là nghiên cứu các yếu tố cấu thành nên thị trường của doanh nghiệp. Cung, cầu, giá cả và sự cạnh tranh về dịch vụ tư vấn. Thông qua nghiên cứu thị trường mới giúp doanh nghiệp làm chủ đồng vốn, làm chủ diễn biến của thị trường để kinh doanh có lãi. Trên cơ sở những thông tin đầy đủ về thị trường giúp cho doanh nghiệp có được cách nhìn tổng quát về thị trường như tổng cung, tổng cầu, giá cả thị trường các chính sách của Nhà Nước về dịch vụ tư vấn, hiểu biết chi tiết về các đối thủ cạnh tranh từ đó tìm ra được những cơ hội cũng như đe doạ của thị trường. Kết hợp với phân tích khả năng của doanh nghiệp để lựa chọn chiến lược định hướng hoạt động, đưa ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để thực hiện mục tiêu phát triển thị trường và kinh doanh có lãi. Tạo nguồn hàng Tổ chức công tác tạo nguồn là toàn bộ những hoạt động nghiệp vụ nhằm tạo ra nguồn hàng để doanh nghiệp mua được trong kỳ kế hoạch và để doanh nghiệp đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng, quy cách, cỡ loại, màu sắc… cho các nhu cầu của khách hàng. Có thể nói khâu quyết định khối lượng hàng bán ra và tốc độ bán hàng ra, cũng như việc cung ứng hàng hoá của doanh nghiệp phần lớn phụ thuộc vào công tác tạo nguồn hàng. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt và sự biến động nhanh, mạnh các nhu cầu trên thị trường, việc tạo nguồn hàng của doanh nghiệp đòi hỏi phải nhanh, nhạy, phải có tầm nhìn xa, quan sát rộng và thấy được xu hướng phát trển của nhu cầu khách hàng. Tạo nguồn hàng là công việc phải đi trước một bước, bởi lẽ khi nhu cầu khách hàng xuất hiện, doanh nghiệp đã có hàng ở các điểm cung ứng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó, điểm bắt đầu của công tác tạo nguồn hàng là việc nghiên cứu và xác định nhu cầu của khách hàng về khối lượng, cơ cấu mặt hàng, quy cách, cỡ loại, mầu sắc, thời gian, địa điểm mà khách hàng có nhu cầu, phải nắm bắt được khách hàng cần hàng để làm gì và đồng thời phải chủ động nghiên cứu và tìm hiểu khả năng của các đơn vị sản xuất ở trong nước và thị trường ngoài nước để tìm nguồn hàng, để đặt hàng, để ký kết hợp đồng mua hàng. Tạo nguồn hàng là hoạt động nghiệp vụ kinh doanh bao gồm nhiều khâu: xuất phát từ nhu cầu hàng hoá của khách hàng, doanh nghiệp phải nghiên cứu và tìm hiểu các nguồn hàng có khả năng đáp ứng, phải chuẩn bị các nguồn lực để có thể tự mình khai thác, hợp tác với các đối tác, liên doanh, liên kết đầu tư ứng trước hoặc giúp đỡ, tạo điều kiện… với các đối tác để tạo ra loại hàng hóa phù hợp với yêu cầu khách hàng, có chất lượng hàng hoá tốt, cung ứng đầy đủ kịp thời và đúng địa bàn mà khách hàng yêu cầu. Giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng kinh doanh Công tác giao dịch là một giai đoạn đầu tiên trong bất kỳ quá trình tư vấn nào, quá trình tư vấn có thể được coi là hoàn toàn thành công nếu nhà tư vấn có khách hàng đi đến một hợp đồng mà nhờ đó họ nhất trí làm việc cùng nhau về việc hay một dự án. Trong thời gian nhập cuộc này nhà tư vấn và khách hàng phải gặp nhau, cố gắng tìm hiểu về nhau càng nhiều càng tốt, thảo luận và xác định vấn đề mà nhà tư vấn sắp đảm nhận, và trên cơ sở thoả thuận với nhau về phạm vi công việc được giao dịch và phương pháp tiếp cận các kết quả của những tiếp xúc ban đầu, những cuộc thảo luận, kiểm soát, và vạch kế hoạch thực hiện được phản ánh sau đó trong bản hợp đồng tư vấn, chữ ký và bản hợp đồng có thể được xem như là phần kết của giai đoạn ban đầu này. Để có được một cuộc giao dịch đàm phán hiệu quả và đi đến bản hợp đồng công tác giao dịch đàm phán bao gồm các bước sau: Bước 1: Phân tích tình huống đàm phán. Bước 2: Lập kế hoạch cho các cuộc đàm phán sắp tới. Thiết lập các mục tiêu chung cho đàm phán, các mục tiêu này đề ra cơ sở để đạt được thoả thuận với bên đối phương. Bước 3: Tổ chức để đàm phán có hiệu quả. Bước 4: Giành và giữ quyền kiểm soát. Bước 5: Kết thúc đàm phán. Bước 6: Cải tiến liên tục. Công tác ký kết hợp đồng cũng là một khâu rất được chú trọng. Các thủ tục ký kết hợp đồng được coi là bình thường và nên làm phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống luật pháp của từng nước và các thói quen kinh doanh của từng nước. Hình thức hợp đồng được xác lập bằng văn bản phù hợp với quy định của luật xây dựng và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tuỳ theo quy mô, tính chất của công trình các loại công việc các mối quan hệ của các bên, hợp đồng trong kinh doanh có thể có nhiều loại với nội dung khác nhau. Trong ký kết hợp đồng nội dung của hợp đồng bao gồm 1 trong các nội dung sau: Các bên ký hợp đồng (Nhà tư vấn và khách hàng). Phạm vi công việc (Như mục tiêu, mô tả công việc, ngày, tháng bắt đầu, thời gian biểu và khối lượng công việc). Sản phẩm và báo cáo công việc (Tài liệu và báo cáo trao cho khách hàng). Các đầu vào của nhà tư vấn và khách hàng (Thời gian của chuyên gia và của nhân viên và những đầu vào khác). Lệ phí (thù lao) và chi phí (lệ phí được làm hoá đơn, chi phí được hoàn trả cho nhà tư vấn). Thủ tục làm hoá đơn và thanh toán. Các trách nhiệm chuyên môn (quản lý thông tin mật, tránh xung đột về quyền lợi và các khía cạnh khác được coi là phù hợp). Bản quyền đối với sản phẩm của công việc nhà tư vấn trong quá trình làm việc. Trách nhiệm pháp lý (nhà tư vấn chịu trách nhiệm pháp lý đối với những thiệt hại gây ra cho khách hàng, giới hạn về trách nhiệm pháp lý) Sử dụng những nhà đấu thầu phụ (do phía nhà tư vấn). Chấm dứt và xem xét lại ( khi nào và như thế nào là do 1 trong 2 bên đề xuất) Trọng tài (quyền phán quyết, thủ tục xử lý các vụ tranh chấp) Ký tên và ghi ngày tháng. Quản lý và hoạt động xúc tiến kinh doanh Với sự cạnh tranh ngày càng diễn ra gay gắt như hiện nay các doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ cần phải làm cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm dịch vụ của mình muốn vậy họ cần phải có kế hoạch tuyên truyền quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Xúc tiến kinh doanh trở nên vô cùng quan trọng không thể thiếu được đối với một doanh nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Doanh nghiệp muốn kinh doanh của mình diễn ra một cách thuận lợi thì phải có kế hoạch xúc tiến phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Đây là một lĩnh vực quan trọng trong hoạt động marketing mọi giá trị của hàng hoá dịch vụ thậm chí cả những lợi ích đạt được khi tiêu dùng sản phẩm cũng phải được thông tin đến tất cả các khách hàng, kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, cũng như những người có ảnh hưởng đến việc mua sắm. Để hoạt động kinh doanh dịch vụ đem lại hiệu quả xúc tiến kinh doanh bao gồm các hoạt động chính như: Quảng cáo và giới thiệu dịch vụ là để thu hút, lôi cuốn khách hàng biết đến dịch vụ của Công ty bằng các biện pháp giới thiệu, truyền tin thích hợp. Để lôi cuốn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ thì Công ty phải chú ý những yêu cầu quan trọng nhất cần đặt ra cho công tác quảng cáo. Thứ nhất: Dung lượng thông tin phải cao là phải ngắn gọn, cụ thể rõ ràng tập trung những thông tin mà khách hàng quan tâm như chất lượng của dịch dụ, giá cả và tính có thể so sánh. Thứ hai: Phải đảm bảo tính nghệ thuật nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, thông tin truyền đạt phải hấp dẫn gây được sự chú ý nhất đối với người nhận tin. Thứ ba: Độ tin cậy của thông tin, thông tin phải chính xác đảm bảo tính trung thực đặc biệt về chất lượng sản phẩm. Qua việc quảng cáo Công ty biết được phản ứng của khách hàng trước những biện pháp quảng cáo các phản ứng của đối thủ cạnh tranh trước các chính sách bán hàng mới của Công ty. Hội chợ triển lãm thương mại giúp Công ty nhằm mục đích thúc đẩy tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng dịch vụ. Để phát huy vai trò của hội trợ triển lãm thương mại trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp phải thực hiện các bước: chuẩn bị tham gia hội chợ phải nghiên cứu kỹ thư mời của các đơn vị đăng cai tổ chức, phải dự trù ngân sách, chuẩn bị nhân lực, chuẩn bị các điều kiện vật chất, tài liệu phương tiện kỹ thuật để quảng bá dịch vụ của doanh nghiệp, dự thảo phương án tham gia, chấp hành tốt các quy định về hội chợ triển lãm…Thông qua hội chợ triển lãm giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu sở thích, học hỏi kinh nghiệm của các đối tác nước ngoài, có điều kiện thuận lợi trực tiếp giới thiệu tiếp xúc đàm phán ký kết hợp đồng dịch vụ với khách hàng… Xúc tiến bán là một hình thức quan trọng nhằm giúp cho Công ty tăng nhanh doanh số dịch vụ thông qua cấp lợi ích ngoại lệ cho khách hàng Công ty có thể tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo, tặng quà, in ấn và phát hành các tài liệu để khách hàng biết được các dịch vụ mà Công ty cung cấp…Thông qua hoạt động xúc tiến bán các doanh nghiệp có điều kiện để hiểu biết lẫn nhau, có thêm những thông tin về thị trường, có điều kiện để nhanh chóng phát triển kinh doanh và hội nhập vào kinh tế khu vực… Xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu dịch vụ tư vấn. Để khách hàng biết đến thương hiệu dịch vụ tư vấn Công ty phải chủ động xây dựng chiến lược thương hiệu dịch vụ, định vị thương hiệu dịch vụ trên thị trường, tạo bản sắc thương hiệu dịch vụ, tổ chức bộ máy chuyên lo về thương hiệu dịch vụ, tổ chức cuộc thi sáng tạo, đăng ký bảo hộ thương hiệu dịch vụ, xây dựng mạng lưới phân phối tăng cường quảng bá thương hiệu. Làm tốt các hoạt động này giúp cho doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, đem lại giá trị vô hình của doanh nghiệp và là tài sản quý giá của quốc gia. Khuyến mại, phát triển quan hệ công chúng trong kinh doanh. Với việc xây dựng tốt mối quan hệ này họ có thể giúp cho doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng, họ có thể chứng thực chất lượng sản phẩm, giới thiệu về văn hoá kinh doanh, phát tán công bố thông tin dịch vụ tư vấn.... của Công ty làm tăng lượng khách hàng và tăng lợi nhuận cho Công ty. Ngoài ra Công ty tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư về nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ kỹ thuật, tổ chức tốt công tác quản lý dự trữ và bảo quản thiết bị để hạn chế được những hao hụt, hư hỏng, biến chất mất mát…để hoạt động xúc tiến kinh doanh đạt hiệu quả cao. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh dịch vụ tư vấn Ngày nay sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt. Trong bối cảnh đó để tồn tại và phát triển bền vững doanh nghiệp phải tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ cả nước, trong và sau khi bán hàng. Để thực hiện các dịch vụ trong sản xuất, kinh doanh người ta thường tổ chức các bộ phận thực hiện dịch vụ hoặc là các doanh nghiệp độc lập chuyên thực hiện các dịch vụ cho khách hàng. Dịch vụ được coi là vũ khí sắc bén giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. việc thực hiện các hoạt động dịch vụ suy cho cùng hướng vào mục tiêu doanh lợi của doanh nghiệp. Bởi thế cần phải đánh giá, phân tích hiệu quả của các hoạt động dịch vụ. Đánh giá hiệu quả hoạt động dịch vụ là rất phức tạp và nó có phần định lượng, song có phần không địng lượng. Do vậy tuỳ theo đặc điểm của từng lĩnh vực dịch vụ và các hình thức dịch vụ khác nhau mà người ta áp dụng những chỉ tiêu thích hợp để đánh giá hoạt động kinh doanh. Trong kinh doanh dịch vụ tư vấn, chi phí trực tiếp là chi phí sử dụng máy móc, thiết bị và công nhân, còn chi phí gián tiếp là chi phí để cho mọi hoạt động khác trong kinh doanh như: tiền thuế, chi phí quản lý, chi phí văn phòng, bảo hiểm, điện thoại… Tiền thu được trong dịch vụ phải bù đắp được các chi phí sau: Chi phí trực tiếp; Chi phí gián tiếp; Lợi nhuận hợp lý; Thông thường chi phí cho một loại dịch vụ, người ta tính theo giờ và gọi là giá tính cho một giờ. Chi phí cho 1 giờ dịch vụ = Chi phí trực tiếp tính cho 1 giờ + lợi nhuận Lợi nhuận trong một giờ được cộng vào để bù đắp chi phí gián t
Tài liệu liên quan