Đề tài Nghiên cứu tổ chức kế toán tiêu thụ hàng hoá của Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO)

Đại hội Đảng lần VI được coi là mốc lịch sử cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Chủ trương chuyển đổi cơ chế từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã khuyến khích tất cả các thành phần kinh tế phát triển. Đây được coi là bước đi đột phá trong đường lối chính sách của Đảng và nhà nước Việt Nam, góp phần bừng tỉnh nền kinh tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng ở nước ta trưởng thành và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tích cực vào thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải chủ động, linh hoạt trong kinh doanh phấn đấu bảo toàn vốn và có lãi nếu không sẽ không thể tồn tại trên thị trường trước sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp khác. Tồn tại và phát triển là mục tiêu hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Muốn đạt được điều này, doanh nghiệp cần tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng, nhanh chóng thu hồi vốn, bù đắp các chi phí bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

docx74 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu tổ chức kế toán tiêu thụ hàng hoá của Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Đại hội Đảng lần VI được coi là mốc lịch sử cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Chủ trương chuyển đổi cơ chế từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã khuyến khích tất cả các thành phần kinh tế phát triển. Đây được coi là bước đi đột phá trong đường lối chính sách của Đảng và nhà nước Việt Nam, góp phần bừng tỉnh nền kinh tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng ở nước ta trưởng thành và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tích cực vào thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải chủ động, linh hoạt trong kinh doanh phấn đấu bảo toàn vốn và có lãi nếu không sẽ không thể tồn tại trên thị trường trước sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp khác. Tồn tại và phát triển là mục tiêu hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Muốn đạt được điều này, doanh nghiệp cần tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng, nhanh chóng thu hồi vốn, bù đắp các chi phí bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường giữ vai trò là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Chỉ khi tiêu thụ thì giá trị sử dụng của hàng hoá mới được thực hiện, hoàn thiện hơn về nhiều mặt nhờ đó đến tay người tiêu dùng và lao động của toàn bộ doanh nghiệp mới được thừa nhận. Có thể hiểu quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là việc mua vào- dữ trữ và bán ra các loại hàng hoá, thành phẩm, lao vụ, dịch vụ. Mỗi nghiệp vụ đều có ảnh hưởng nhất định đến kết quả kinh doanh, đều có tác động đến hiệu quả của doanh nghiệp, song bán hàng là khâu cuối cùng và có tính quyết định đến hiệu quả của quá trình kinh doanh. Bởi vì chỉ khi bán được hàng hoá và bán với khối lượng lớn thì doanh nghiệp mới có thể hạn chế được những rủi ro trong kinh doanh, có thu nhập để bù đắp chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra đặc biệt là trong quá trình tái sản xuất giản đơn tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn và thực hiện giá trị của lao động. Đây cũng là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp tạo ra việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Ngược lại, những doanh nghiệp không bán được hàng hoá thì dần lâm vào tình trạng hoạt động khó khăn, kinh doanh kém hiệu quả và có thể đi tới chỗ phá sản. Đó chính là vấn đề được các nhà quản lý doanh nghiệp đặc biệt quan tâm vì kết quả bán hàng là mục đích hoạt động của doanh nghiệp thương mại. Kế toán, với vai trò là một công cụ quản lý có hiệu quả trong việc phản ánh, tổ chức thông tin, phục vụ đắc lực cho việc chỉ đạo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng cần phải ngày càng được hoàn thiện phù hợp với cơ chế quản lý kế toán mới và điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Do đó, việc nghiên cứu và tìm hiểu công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh để trên cơ sở đó, có một số nhận xét và đề xuất nhằm hoàn thiện hơn công tác hạch toán quá trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh là việc cần thiết đáp ứng đòi hỏi thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đó, cùng với những kiến thức đã học được ở trường và qua thời gian tìm hiểu thực tế tại Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO) tôi đã đi sâu nghiên cứu vể tổ chức kế toán tiêu thụ hàng hoá của Tổng Công ty với đề tài: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY PHÁT TRIỂN PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH THÔNG TIN (EMICO). Nội dung Chuyên đề tốt nghiệp được kết cấu 3 chương: Phần 1: Tổng quan về Tổng công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin. Phần 2: Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin. Phần 3: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin. Qua đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn Cô giáo Thạc sỹ Nguyễn Thị Luân và Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã giúp đỡ và hướng dẫn tôi hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này. PHẦN 1 TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY PHÁT TRIỂN PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH THÔNG TIN (EMICO). 1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TỔNG CÔNG TY EMICO. 1.1. Quá trình hình thành và phát triển Tổng Công ty EMICO. Quá trình phát triển kinh tế trong những năm qua cùng với sự đổi mới của cơ chế kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường có sự quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng ở nước ta trưởng thành và phát triển, góp phần tích cực vào thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổng công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin được thành lập cách đây 39 năm (1969-2008), đăng ký kinh doanh số 0103016756 do phòng đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 19/04/1969. -Tên công ty: Tổng công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin (EMICO). -Tên giao dịch quốc tế: Broadcast Information Development Coporation. -Tên viết tắt: EMICO. -Hình thức công ty: Doanh nghiệp Nhà nước. -Trụ sở giao dịch: 5A Thi Sách - Hai Bà Trưng- Hà Nội. -Số điện thoại: 04-9784271 -Fax: 04-9784755 Là một doanh nghiệp thương mại, Tổng công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực như kinh doanh các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của gia đình, cá nhân và tiêu dùng của xã hội; thiết kế quảng cáo-truyền thông; tổ chức các sự kiện, nghiên cứu thị trường, thiết kế sáng tạo, thiết kế webside và dịch vụ in ấn chế tác và cung cấp quà tặng; kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp thiết bị, linh kiện phục vụ cho sự nghiệp phát thanh truyền hình; sản xuất, lắp đặt, sửa chữa, bảo hành các thiết bị kỹ thuật; thực hiện hợp đồng uỷ thác, đại lý, ký gửi các thành phẩm kinh tế và linh doanh khách lữ hành… Với phương châm hoạt động của Tổng công ty luôn vì lợi ích và thành công của khách hàng, mỗi ý tưởng mang đến cho khách hàng không những là thành quả của quá trình miệt mài sáng tạo, nghiên cứu của toàn thể đội ngũ nhân viên Tổng công ty mà còn là tâm huyết và cam kết của công ty đối với khách hàng. Tổng Công ty luôn luôn lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để phục vụ và giúp khách hàng quảng bá thương hiệu của mình một cách rộng rãi và đạt hiệu quả cao. Với đội ngũ không chỉ trẻ về tuổi đời mà còn trẻ trong phong cách làm việc luôn đi cùng sự năng động, nhiệt huyết, lòng đam mê, những ý tưởng đột phá, mới mẻ luôn làm hài lòng từng khách hàng. Tổng công ty EMICO đã thâm nhập được thị trường, bành trướng các cơ hội phát triển kinh doanh của mình, tạo được sự uy tín thật sự trong lòng khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng mới của Tổng công ty và các đối tác làm ăn khác, giành được sự tôn trọng của các doanh nghiệp trên thương trường. Tổng Công ty luôn luôn đi trước đón đầu mọi cơ hôi kinh doanh, chính vì vậy, qua báo cáo tài chính toàn Tổng công ty trong năm 2006 và năm 2007 lợi nhuận thuần và thu nhập bình quân hàng tháng của cán bộ nhân viên Tổng công ty không ngừng tăng lên. Điều đó chứng tỏ Tổng công ty đang đi đúng hướng, đang phát triển bền vững và vững chắc. Bước sang năm 2008, Tổng công ty đang và sẽ thực hiện một số dự án ký kết với các đối tác nước ngoài nhằm đáp ứng được các yêu cầu cao nhất của khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tổng Công ty đã nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kông… những mẫu mã mới nhất, chất lượng tốt nhất, phong phú và đa dạng về chủng loại. 1.2. Tổ chức bộ máy quản lý và đặc điểm hoạt động kinh doanh của Tổng công ty EMICO: 1.2.1. Chức năng và nhiệm vụ của Tổng Công ty: a/ Chức năng: Là một doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực thương mại, Tổng công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh theo đúng nghành nghề đã đăng ký kinh doanh với nhà nước: - Cung cấp các thiết bị, linh kiện thuộc ngành Phát thanh Truyền hình. - Sản xuất, lắp đặt và sửa chữa bảo hành các thiết bị kỹ thuật ngành Phát thanh Truyền hình. - Kinh doanh các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của gia đình, cá nhân và tiêu dùng của xã hội. - Thiết kế đồ hoạ, thiết kế Webside. - Tổ chức các sự kiện, Quảng bá thương hiệu. - Trang trí nội, ngoại thất và phòng trưng bày. - In ấn Poster, Bìa CD, Brochure, Catalogue, Bao bì, Invitation… - Đại lý mua bán ký gửi hàng hoá. - Logo, hệ thống nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp. b/ Nhiệm vụ: - Đăng ký kinh doanh và kinh doanh đúng danh mục ngành nghề Tổng công ty đã đăng ký, chịu trách nhiệm trước khách hàng và pháp luật về sản phẩm và dịch vụ do Tổng công ty phân phối, đảm bảo đúng chất lượng hàng hoá, dịch vụ đúng tiêu chuẩn như đã đăng ký. - Xây dựng chiến lược phát triển lâu dài của Tổng công ty, kế hoạch đầu tư, kế hoạch kinh doanh phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. -Ký kết và tổ chức thực hiện nghiêm túc và đúng pháp luật các hợp đồng đã ký kết với các đối tác. - Tổng Công ty chịu trách nhiệm đóng các loại thuế, phí, lệ phí (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. -Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về quyền lợi đối với người lao động theo quy định của Bộ lao động, đảm bảo cho người lao động tham gia quản lý Tổng công ty bằng các thoả ước lao động tập thể và các quy chế khác, ưu tiên sử dụng lao động trong nước, tôn trọng quyền của tổ chức công đoàn theo đúng luật công đoàn. - Thực hiện các quy định của nhà nước về bảo vệ tài nguyên, môi trường, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng chống cháy nổ. - Thực hiện chế độ Báo cáo kế toán thông kê, kế toán, báo cáo định kỳ theo quy định của nhà nước, báo cáo bất thường theo yêu cầu của Đại hội đồng cổ đông và chịu trách nhiệm về tính trung thực của các báo cáo. - Chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. - Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. - Thực hiện đúng chế độ và các quy định về hạch toán, kế toán, chế độ kiểm toán và các chế độ khác do pháp luật quy định, chịu trách nhiệm về tính xác thực của các báo cáo tài chính của Tổng công ty. - Tổ chức kinh doanh có hiệu quả nhằm bảo toàn và phát triển vốn của Tổng công ty. - Nghiên cứu tổng hợp và thực hiện nghiêm chỉnh các hoạt động mua bán nhận đại lý để tạo ra mỗi quan hệ với khách hàng mở rộng thị trường tiêu thụ. - Thực hiện đầy đủ các cam kết và chịu trách nhiệm về vật chất đối với khách hàng của Tổng công ty. 1.2.2. Mô hình tổ chức Bộ máy quản lý Tổng Công ty: Căn cứ vào lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Tổng công ty, Tổng công ty đã tổ chức bộ máy quản lý của mình theo kiểu trực tuyến phù hợp với hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Đứng đầu Tổng công ty là Tổng Giám đốc điều hành và quản lý mọi hoạt động của Tổng công ty, Phó Tổng giám đốc là người giúp việc cho Tổng Giám đốc. Sơ đồ 01: Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của Tổng Công ty EMICO + Tổng Giám đốc Tổng công ty: Là người quản lý cao nhất điều hành mọi hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Tổng Giám đốc là người đại diện hợp pháp của Tổng công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Tổng công ty. + Phó Tổng giám đốc: Là người do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, có nhiệm vụ giúp việc, tham mưu cho giám đốc, chịu trách nhiệm trước giám đốc về công việc do Tổng Giám đốc giao. + Các phòng ban chức năng: -Phòng kế hoạch kinh doanh: Có chức năng tham mưu cho Tổng Giám đốc về kế hoạch kinh doanh của Tổng công ty có nhiệm vụ xác định các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn của toàn bộ Tổng công ty, ký kết các hợp đồng mua bán hàng hoá phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. -Phòng thị trường: Có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty về thị trường, có nhiệm vụ nghiên cứu đánh giá thị trường tiêu thụ, xây dựng các chiến lược thị trường, tổ chức công tác tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty. -Phòng kế toán: Có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Tổng công ty trong lĩnh vực quản lý các hoạt động tài chính. Sử dụng vốn đáp ứng yêu cầu của hoạt động kinh doanh theo đúng pháp lệnh kinh tế và các văn bản nhà nước quy định. Giúp Tổng Giám đốc về tổ chức công tác kế toán, tổ chức quản lý mọi hoạt động liên quan đến công tác tài chính- kế toán định kỳ của Tổng công ty. Hạch toán các hoạt động kinh doanh, thanh toán tài chính với khách hàng, giúp Tổng Giám đốc thực hiện công tác nộp ngân sách theo đúng luật định. Cuối tháng, định kỳ kế toán lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty gửi các báo cáo kế toán, các tờ khai thuế đến cơ quan quản lý của nhà nước. - Cửa hàng: Có chức năng giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ hàng hoá của Tổng công ty. Hàng hoá sau khi nhập về được thủ kho tiếp nhận, nhập kho đặt tại các cửa hàng, sau đó hàng được giao cho các nhân viên bán hàng của Tổng công ty để tiếp tục quá trình tiêu thụ hàng hoá. 1.2.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Tổng Công ty: +/ Sản phẩm và thị trường: Tổng Công ty chủ yếu kinh doanh các dịch vụ trong các lĩnh vực sau đây: - Kinh doanh Xuất nhập khẩu thiết bị vật tư, linh kiện phụ tùng thuộc ngành Phát thanh Truyền hình. - Kinh doanh các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của gia đình, cá nhân và tiêu dùng của xã hội. - Thiết kế đồ hoạ, thiết kế Webside. - Tổ chức các sự kiện, Quảng bá thương hiệu. - Trang trí nội, ngoại thất và phòng trưng bày. - In ấn Poster, Bìa CD, Brochure, Catalogue, Bao bì, Invitation… - Đại lý mua bán ký gửi hàng hoá. - Logo, hệ thống nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp. - Cho thuê ôtô. Ngoài ra bước sang năm 2008 Tổng Công ty còn mở rộng thêm một số ngành nghề kinh doanh khác : - Cung cấp các thiết bị tin học, viễn thông, thiết bị giải trí kỹ thuật số. - Tư vấn thiết kế, chuyển giao công nghệ, dịch vụ kỹ thuật, lắp đặt bảo hành các thiết bị tin học, công nghệ truyền hình. - Cung cấp các phần mềm tin học. - Dịch vụ thiết kế lắp đặt mạng Lan, Wan, Wireless, Tổng đài điện thoại, Camera quan sát. Với lĩnh vực kinh doanh đa dạng và phong phú, sản phẩm đạt chất lượng cao, có tư vấn thiết kế lắp đặt, bảo hành sản phẩm cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên Tổng công ty được đào tạo bài bản và có bề dày kinh nghiệm, Tổng công ty ngày càng có uy tín trên thương trường trong lĩnh vực mà Tổng công ty cung cấp. Hiện tại thị trường có ảnh hưởng lớn nhất của Tổng công ty chủ yếu nằm xung quanh khu vực Hà Nội và các tỉnh ở khu vực phía Bắc. Sang năm 2008, Tổng Công ty có ý định mở một số chi nhánh bán hàng và cung cấp dịch vụ ở khu vực miền Trung và dần tiến tới thị trường toàn quốc và quốc tế nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu của khách hàng và mở rộng thị trường, mở rộng tầm ảnh hưởng của Tổng Công ty và sản phẩm mà Tổng công ty cung cấp. +/ Vốn: Hiện nay Tổng công ty EMICO có những nguồn vốn sau: - Vốn của cán bộ công nhân viên trong công ty. - Tổng Công ty còn sử dụng nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh. Cơ cấu vốn của Tổng công ty EMICO được thể hiện như sau : Bảng 1: Cơ cấu vốn của Tổng công ty EMICO Chỉ tiêu  Tỉ giá (VND)  Tỷ lệ (%)   Vốn của CBCNV  6.000.000.000  75   Vốn vay tín dụng ngân hàng  2.000.000.000  25   +/ Kết quả kinh doanh: Một số chỉ tiêu kinh tế của Tổng Công ty Bảng 2: Một số chỉ tiêu kinh tế của Công ty EMICO Đơn vị: 1000VND STT  Chỉ tiêu  Năm 2006  Năm 2007  So sánh 2007/2006       Tuyệt đối  Tương đối (%)   1  Tổng doanh thu  8.560.000  9.820.000  1.260.000  14,72   2  Các khoản giảm trừ  95.000  120.000  25.000  26,23   3  Doanh thu thuần  8.465.000  9.7000.000  1.235.000  14,59   4  Giá vốn hàng bán  5.985.000  6.020.000  35.000  0,58   5  Lợi nhuận gộp  2.480.000  3.680.000  1.200.000  48,39   6  Chi phí bán hàng  320.000  550.000  230.000  71,88   7  Chi phí QLDN  430.000  780.000  350.000  81,40   8  Lợi nhuận thuần HĐKD  1.730.000  2.350.000  620.000  35,84   9  Lợi nhuận trước thuế  1.765.000  2.325.000  560.000  31,73   10  Thuế thu nhập DN  494.200  651.000  156.800  31,73   11  Lợi nhuận sau thuế  1.270.800  1.674.000  403.200  31,73   10  Lao động  40  50  10  25,00   11  Thu nhập bình quân/người  1800  2300  500  27,78   (Số liệu tài chính ngày 30/04/2008) Qua số liệu các chỉ tiêu trên cho thấy kêt quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty là khá tốt, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế thị trường của Tổng công ty. Quy mô sản xuất kinh doanh của Tổng công ty ngày càng được mở rộng, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên Tổng công ty được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên ngày càng ổn định và hoàn thiện hơn. 2. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI TỔNG CÔNG TY PHÁT TRIỂN PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH THÔNG TIN 2.1. Mô hình tổ chức Bộ máy kế toán tại Tổng Công ty: Căn cứ vào đặc điểm kinh doanh đa dạng của Tổng Công ty và định hướng theo nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, Tổng Công ty đã xây dựng cơ cấu tổ chức hạch toán kế toán theo hình thức tập trung, gọn nhẹ. Bộ máy kế toán của Tổng công ty có nhiệm vụ thực hiện và kiểm tra toàn bộ công tác kế toán của Tổng công ty, giúp ban lãnh đạo Tổng công ty có căn cứ tin cậy để đánh giá, phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, để ra những quyết định đúng đắn trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy nhiệm vụ chính của bộ máy kế toán là ghi chép thông tin kế toán và chuẩn bị các báo cáo tài chính cho người quản lý Tổng công ty. Sơ đồ 02: Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của Tổng Công ty EMICO +/ Kế toán trưởng: Là người phụ trách chung, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về các hoạt động liên quan đến công tác tài chính của Tổng công ty. Quán xuyến tổng hợp đôn đốc và kiểm tra các phần hành kế toán. Kiểm tra đối chiếu làm báo cáo tổng hợp định kỳ và theo yêu cầu quản lý của Bộ Tài chính. +/ Kế toán tổng hợp: Theo dõi tổng hợp và phân tích số liệu, báo cáo các phần hành bộ phận kế toán cung cấp. Lập bảng cân đối kế toán, theo dõi sổ sách, báo cáo tổng hợp doanh thu, tổng hợp chi phí… đồng thời thực hiện kiêm nhiệm công tác kế toán tài sản cố định của Tổng công ty, tính khấu hao tài sản cố định. +/ Kế toán hàng hoá và theo dõi công nợ: Có nhiệm vụ theo dõi tình hình nhập, xuất, bán hàng hoá trong kỳ kinh doanh. Theo dõi tình hình doanh thu, giá vốn, công nợ với khách hàng, theo dõi tình hình thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. +/ Kế toán tiền lương và tiền mặt: Có nhiệm vụ tính và phân bổ tiền lương phải trả, các khoản trích theo lương của cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty. Theo dõi tình hình thu, chi và thanh toán tiền mặt với các đối tượng, lập đầy đủ, chính xác các chứng từ thanh toán cho khách hàng. +/ Thủ quỹ: Thực hiện nhiệm vụ quản lý đến các khoản thu, chi tiền mặt dựa trên các phiếu thu, phiếu chi hàng ngày, ghi chép kịp thời, phản ánh chính xác thu chi vào quản lý tiền mặt hiện có. Thường xuyên báo cáo tình hình tiền mặt tồn quỹ của Tổng công ty. 2.2. Hình thức ghi sổ kế toán của Tổng Công ty: Hình thức ghi sổ kế toán mà Tổng Công ty EMICO áp dụng là hình thức Nhật ký- Chứng từ. Hình thức sổ kế toán này phù hợp với qui mô và loại hình hoạt động kinh doanh, phù hợp với trình độ của nhân viên kế toán Tổng Công ty. Với hình thức ghi sổ kế toán này trong nhiều năm đã phát huy được hiệu quả công tác kế toán của Tổng công ty, giúp cho kế toán viên nâng cao được năng suất và hiệu quả trong công việc kế toán, rút ngắn thời gian hoàn thành quyết toán và cung cấp số liệu kịp thời cho Ban giám đốc và các nhà quản lý Tổng công ty. Vận dụng hình thức tổ chức ghi sổ kế toán này Tổng Công ty sử dụng h
Tài liệu liên quan