Đề tài Phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sở giao dịch II ngân hàng công thương Việt Nam

Hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra những thách thức lớn cho hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam. Theo lộ trình cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, đến năm 2008, Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường dịchvụ tài chính. Ngay từ 01/04/2007, Việt Nam phải thực hiện các bước đầu tiên về mở cửa hoạt động ngân hàng theo cam kết với WTO, trong đó có quy định ngân hàng 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam. Sự xuất hiện các tổ chức trung gian tài chính nước ngoài trên thị trường ở mỗi quốc gia là không tránh khỏi và cần được chủ động đón nhận bởi đó là xu hướng phát triển kinh tế tất yếu ngày nay. Khả năng các NHTM trong nước mất dần thị trường ngay trên chính “sân nhà”, tạo cơ hội cho các đối thủ nước ngoài nhanh chóng lập thế độc quyền là bất lợi lớn mà các NHTM trong nước cần tránh; đây là điểm mà các đối thủ nước ngoài hết sức nhạy bén, khi họ mạnh hơn về mọi mặt. Khoảng trống mà các NHTMVN hiện nay cần cố gắng san lấp chính là thị trường dịch vụ ngân hàng. Trước xu thế đó, để tồn tại và phát triển, các ngân hàng Việt Nam phải nỗ lực tự vươn lên khẳng định sức mạnh của mình, mặt khác, phải chú ý tới những mảng thị trường có khả năng tiếp cận, dựa trên thế mạnh của chính mình. Một trong những giải pháp mà các NHTMVN luôn cả SGDII NHCTVN để nâng cao năng lực cạnh tranh là phát triển dịchvụ ngân hàng. Đó chính là lý do chúng tôi nghiên cứu đề tài “PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA SGDII NHCTVN”.

pdf83 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sở giao dịch II ngân hàng công thương Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan