Đồ án Khảo sát các vấn đề môi trường và đề xuất các giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm trong hệ thống siêu thị Co.op Mart TPHCM

Ngày nay với nhịp sống tất bật, con người bận rộn với việc làm kinh tế và đã dành ít thời gian hơn cho việc mua sắm, trang bị. Để tiết kiệm thời gian thì xu thế mua hàng ở siêu thị ngày càng tăng cao. Hệ thống siêu thị Co.op Mart trực thuộc liên hiệp HTX thương mại TPHCM là hệ thống buôn bán lẻ với chủng loại mặt hàng đa dạng và phong phú. Những mặt hàng đó trong quá trình chế biến, tiêu thụ tại siêu thị Co.op Mart đã gây ra những vấn đề về môi trường, phát sinh ra những chất ô nhiễm như nước thải, chất thải rắn, khí thải . Nghiên cứu hiện trạng môi trường tại hệ thống siêu thị Co.op Mart TPHCM nhằm đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp để giảm thiểu chất thải, góp phần với thành phố trong việc cải thiện môi trường, làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp. Vì vậy nghiên cứu, khảo sát những vấn đề môi trường của hệ thống siêu thị Co.op Mart là vấn đề cần thiết và cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý môi trường và văn minh thương mại. Nhận thấy sự cấp bách của vấn đề như đã phân tích trên, đề tài “KHẢO SÁT NHỮNG VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA Ô NHIỄM TRONG HỆ THỐNG SIÊU THỊ CO.OP MART THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” đã được chọn làm đề tài luận văn tốt nghiệp của khoa Môi Trường và Công Nghệ Sinh Học, trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh.

doc74 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Khảo sát các vấn đề môi trường và đề xuất các giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm trong hệ thống siêu thị Co.op Mart TPHCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG MỞ ĐẦU 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay với nhịp sống tất bật, con người bận rộn với việc làm kinh tế và đã dành ít thời gian hơn cho việc mua sắm, trang bị. Để tiết kiệm thời gian thì xu thế mua hàng ở siêu thị ngày càng tăng cao. Hệ thống siêu thị Co.op Mart trực thuộc liên hiệp HTX thương mại TPHCM là hệ thống buôn bán lẻ với chủng loại mặt hàng đa dạng và phong phú. Những mặt hàng đó trong quá trình chế biến, tiêu thụ tại siêu thị Co.op Mart đã gây ra những vấn đề về môi trường, phát sinh ra những chất ô nhiễm như nước thải, chất thải rắn, khí thải…. Nghiên cứu hiện trạng môi trường tại hệ thống siêu thị Co.op Mart TPHCM nhằm đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp để giảm thiểu chất thải, góp phần với thành phố trong việc cải thiện môi trường, làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp. Vì vậy nghiên cứu, khảo sát những vấn đề môi trường của hệ thống siêu thị Co.op Mart là vấn đề cần thiết và cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý môi trường và văn minh thương mại. Nhận thấy sự cấp bách của vấn đề như đã phân tích trên, đề tài “KHẢO SÁT NHỮNG VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA Ô NHIỄM TRONG HỆ THỐNG SIÊU THỊ CO.OP MART THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” đã được chọn làm đề tài luận văn tốt nghiệp của khoa Môi Trường và Công Nghệ Sinh Học, trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh. 2. MỤC TIÊU Mục tiêu của luận văn là khảo sát hiện trạng môi trường nhằm nêu ra những khía cạnh môi trường trong hoạt động thương mại tại hệ thống siêu thị Co.op Mart TPHCM từ đó đưa ra được các giải pháp ngăn ngừa ô nhiễm, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao văn minh thương mại. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khảo sát hiện trạng môi trường và hiện trạng quản lý môi trường ở thực tế các siêu thị. Khảo sát cụ thể các chủng loại mặt hàng. Phân tích - tổng hợp: phân tích nguyên nhân, hệ quả. Đánh giá tác động môi trường: áp dụng các cách đánh giá tác động môi trường. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Do thời gian làm luận văn có hạn nên đề tài chỉ tập trung vào khảo sát những vấn đề môi trường chủ yếu ở ba siêu thị Co.op Mart: Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Co.op Mart Nguyễn Kiệm và Co.op Mart Xa Lộ Hà Nội. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ LIÊN HIỆP HỢP TÁC XÃ THƯƠNG MẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ HỆ THỐNG CO.OP MART Để có cách nhìn tổng quan về đối tượng nghiên cứu, trong chương này sẽ trình bày giới thiệu Liên Hiệp HTX thương mại TPHCM về quá trình hình thành, cơ cấu tổ chức, các kết quả. Ngoài ra, tổng quan hệ thống các siêu thị Co.op Mart về vị trí, các chủng loại mặt hàng,… 1.1 TỔNG QUAN VỀ LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TPHCM GIỚI THIỆU VỀ LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TPHCM Tên chính thức: Liên Hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành phố Hồ Chí Minh Tên giao dịch đối ngoại: Saigon Union of Trading Co-operatives Tên viết tắt: Saigon Co.op Năm thành lập: 12/05/1989 Địa điểm: trụ sở chính tại 199-205 Nguyễn Thái Học, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8)8.360.143 Fax: (84.8)8.370.560 Email: sgcoop@saigonco-op.com.vn Website: www.saigonco-op.com.vn QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TPHCM Ngày 20/06/1976 UBND tỉnh Gia Định thành lập Ban Vận Động Hợp Tác Xã Tiêu Thụ và Hợp Tác Xã Mua Bán Thành phố, ngày 13/4/1978 đổi tên mới Ban Quản Lý Hợp Tác Xã Tiêu Thụ và Mua Bán Thành phố Hồ Chí Minh. Quyết định 258/QĐ-UB ngày 12/5/1989 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chấm dứt hoạt động của Ban Quản Lý Hợp Tác Xã Tiêu Thụ và Mua Bán Thành phố và Quận, Huyện; cho phép thành lập Liên Hiệp HTX Mua Bán Thành phố và Liên Hiệp HTX Mua Bán Quận, Huyện. Không chỉ ít vốn, Liên hiệp còn phải gánh số nợ 13 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD lúc bấy giờ) do HTX Tín dụng - đơn vị trực thuộc bị vỡ nợ chuyển sang. Lúc này, HTX mua bán cấp phường, xã ở các quận, huyện lại giải thể hàng loạt do lúng túng trong cơ chế thị trường, hoạt động không hiệu quả. Chính sự hỗ trợ tích cực của UBND TP và niềm tin của đơn vị chủ quản đã tiếp thêm sức cho Liên hiệp làm lại từ đầu như ngưng giải thể các HTX ở cơ sở, bảo lãnh cho Liên hiệp vay vốn ngân hàng, đồng thời hỗ trợ trên 6 tỷ đồng trong quỹ đảo nợ của Nhà nước… Gặp lúc Nhà nước cho phép doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu, liên doanh với đơn vị kinh tế nước ngoài, Liên hiệp mạnh dạn mở rộng phạm vi hoạt động, vừa làm vừa trả nợ, nâng dần nguồn vốn… Năm 1996, trả hết nợ, Liên hiệp HTX Thương mại quyết định chọn kinh doanh bán lẻ làm khâu đột phá của đơn vị. Từ điểm bán lẻ đầu tiên là siêu thị Cống Quỳnh khá thành công, Sài Gòn Coop xác định hướng đi mũi nhọn của HTX là đẩy mạnh hoạt động của các siêu thị, tạo thành một hệ thống Coop Mart, vừa kinh doanh bán lẻ phục vụ người tiêu dùng, vừa tham gia công tác xã hội, đúng với chức năng nhiệm vụ của một tổ chức kinh tế tập thể. Tháng 12/1998 Liên Hiệp HTX Mua Bán Thành phố đại hội chuyển đổi theo luật HTX. Liên Hiệp HTX Mua bán đổi tên thành Liên Hiệp HTX Thương Mại và quyết định số 1344A/QĐ-UB-KT ngày 05/3/1999 của UBND Thành phố phê duyệt điều lệ tổ chức hoạt động của Liên Hiệp HTX Thương Mại Thành phố với các chức năng hoạt động: Tổ chức kinh doanh các loại hàng hoá, nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị, vật phẩm văn hoá phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Gia công, sản xuất chế biến hàng nông lâm thuỷ hải sản (sơ chế), nước chấm, tương ớt, sốt cà chua, bánh mứt các loại và hàng công nghệ phẩm cho kinh doanh nội địa, xuất khẩu. Xuất khẩu trực tiếp và liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước theo quy định của Nhà nước. Đại lý mua bán hàng hoá cho các tổ chức trong và ngoài nước. Kinh doanh ăn uống giải khát, khu vui chơi giải trí, bowling, billard. Kinh doanh dịch vụ, du lịch, quảng cáo, trò chơi điện tử, cho thuê đồ cưới, cắt uốn tóc, giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, tư vấn đầu tư, xây dựng công nghiệp và dân dụng, sửa chữa nhà và trang trí nội thất. Kinh doanh nhà ở (xây dựng, sửa chữa để bán hoặc cho thuê). MÔ HÌNH TỔ CHỨC Saigon Co.op được tổ chức theo Luật Hợp tác Xã Việt Nam, Đại hội Thành viên là Cơ quan lãnh đạo cao nhất, bầu ra Hội Đồng Quản Trị với nhiệm kỳ 5 năm (2004 – 2009). Hội Đồng Quản Trị cử ra Tổng Giám Đốc, và bổ nhiệm Phó Tổng Giám Đốc, Kế toán trưởng theo đề nghị của Tổng Giám Đốc. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SAIGON CO.OP Hội đồng quản trị Tổng giám đốc Phó tổng giám đốc Ban kiểm soát Phòng tổ chức nhân sự và đào tạo Phòng hành chính - quản trị Phòng kỹ thuật dự án Phòng kế toán Phòng Nghiệp vụ mua Phòng Nghiệp vụ bán Phòng xuất nhập khẩu Phòng kế hoạch nghiên cứu – phát triển Phòng quảng cáo - khuyến mãi Phòng điện toán Phòng quan hệ xã viên Ban chất lượng Ban kiểm toán nội bộ Ban thanh tra nhân dân Ban dự án Sơ đồ 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức BQL Sai Gòn Co.op Thành viên hội đồng quản trị gồm: Bà Nguyễn Thị Nghĩa - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ông Nguyễn Ngọc Hoà - Uỷ viên HĐQT Bà Nguyễn Thị Hạnh - Uỷ viên HĐQT Bà Trần Thị Kim Quyên - Uỷ viên HĐQT Ông Nguyễn Thế Hưng - Uỷ viên HĐQT (Giám Đốc XNNC Nam Dương) Ông Nguyễn Thanh Hùng - Uỷ viên HĐQT (Chủ Nhiệm HTX Thương Mại Củ Chi) Bà Nguyễn Thị Vân - Uỷ viên HĐQT (Chủ NHiệm HTX Thương Mại Gia Định) Ban Tổng Giám Đốc gồm có: Tổng Giám Đốc: Ông Nguyễn Ngọc Hoà Phó Tổng Giám Đốc phụ trách khối Mua: bà Nguyễn Thị Hạnh Phó Tổng Giám Đốc phụ trách khối Bán, kiêm Giám Đốc chuỗi siêu thị Co.op Mart: bà Nguyễn Thị Tranh. Phó Tổng Giám Đốc Thường Trực, phụ trách khối Phát triển: bà Trần Thị Kim Quyên Phó Tổng Giám Đốc phụ trách khối kinh doanh ở các tỉnh: bà Trần Thị Tuyết Hoa Kế Toán Trưởng: ông Trần Văn Hinh Ban kiểm soát: Ông Châu Thuận (Chủ nhiệm HTX Thương Mại Dịch Vụ Phường 6 Quận 4) - Trưởng Ban Bà Lê Thị Thuần (Phó ban Kiểm Toán) – Phó Ban Ông Hàng Thanh Dân (Chủ nhiệm HTX Thương Mại Dịch Vụ Đô Thành Quận 3) - Uỷ viên. Các phòng nghiệp vụ: Phòng Tổ Chức - Nhân Sự & Đào Tạo Phòng Hành Chánh - Quản Trị Phòng Kỹ Thuật Dự Án Phòng Kế Toán Phòng Nghiệp Vụ Mua Phòng Nghiệp Vụ Bán Phòng Xuất Nhập Khẩu Phòng Kế Hoạch Nghiên Cứu - Phát Triển Phòng Quảng Cáo - Khuyến Mãi Phòng Điện Toán Phòng Quan Hệ Xã Viên (trực thuộc HĐQT) Các ban: Ban Chất Lượng Ban Kiểm Toán Nội Bộ (trực thuộc HĐQT) Ban Thanh Tra Nhân Dân Các Ban Dự Án  Hiện tại số cán bộ công nhân viên của Co.op Mart là 2675 người, với một nguồn nhân lực đông đảo như vậy trong tương lai HTX Thương Mại TPHCM còn phát triển xa hơn nữa trên nhiều lĩnh vực. CÁC THÀNH TỰU MÀ SAI GON CO.OP ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA Bước vào lĩnh vực bán lẻ từ năm 1996, sau 8 năm, Saigon Co.op đã đưa 12 Co.opMart đi vào hoạt động, hiện chiếm trên 50% thị phần siêu thị tại TP.HCM. Từ cuối năm 2000, Saigon Co.op đã quyết định tiến hành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động quản lý kinh doanh tại đơn vị và hệ thống siêu thị Co.opMart để phục vụ khách hàng hiệu quả nhất Lần đầu tiên ở Việt Nam, một hệ thống siêu thị được đón nhận chứng chỉ ISO 9001:2000 do tổ chức SGS (Thụy Sĩ) cấp. Đó là các siêu thị Co.opMart thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).   Chứng chỉ  ISO 9001:2000 được SGS (Thụy Sĩ) trao cho Saigon Co.op vào sáng 20/02/2004, với hai nội dung: hệ thống quản lý chuỗi siêu thị và hoạt động quản lý kinh doanh bán lẻ tại các siêu thị Co.opMart. Đây là một nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ công nhân viên Saigon Co.op và hệ thống siêu thị Co.opMart. Cũng trong năm 2004, Saigon Co.op được Tạp chí bán lẻ châu Á xếp hạng 330/500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á và là nhà bán lẻ hàng đầu VN. Lễ trao giải đã diễn ra tại Singapore ngày 28/10. Đến năm 2005 SaiGon Co.op lại tiếp tục được bình chọn là nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, và lễ trao giải thưởng được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. SaiGon Co.op xếp hạng thứ 378/500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai liên tiếp SaiGon Co.op vinh dự được nhận giải này. 1.2 TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG CO.OP MART 1.2.1 HỆ THỐNG CÁC CO.OP MART THUỘC LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TP.HCM 1. Co.opMart Cống Quỳnh Ngày thành lập : 09/02/1996 Diện tích : trên 3.300 m2 Địa chỉ : 189C Cống Quỳnh, Q1, TPHCM Điện Thoại : 8.325.239 Fax : 9.253.615 Giám Đốc: Bà Trần Thị Tuyết Hồng 2. Co.opMart Trần Hưng Đạo Ngày thành lập : 30/04/1997 Diện tích : 600 m2 Địa chỉ : 727 Trần Hưng Đạo, Q5, TPHCM Điện Thoại : 8.382.886 Fax : 9.239.496 Giám Đốc: Ông Võ Phùng Mênh 3. Co.opMart Hậu Giang Ngày thành lập : 18/01/1998 Diện tích : 2.000 m2 Địa chỉ : 188 Hậu Giang, Q6, TPHCM Điện Thoại : 9.600.913   Fax : 9.600.254 Giám Đốc: Ông Văn Thành Sự 4. Co.opMart Đầm Sen Ngày thành lập : 19/06/1999 Diện tích : trên 3.600 m2 Địa chỉ : 3 Hòa Bình, Q11, TPHCM Điện Thoại : 8.589.968 Fax : 8.608.516 Giám Đốc: Bà Lê Thị Tuyết Mai 5. Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu Ngày thành lập : 30/12/1999 Diện tích : trên 2.600 m2 Địa chỉ : 168 Nguyễn Đình Chiểu, Q3, TPHCM Điện Thoại : 9.301.384 Fax : 9.301.386 Giám Đốc: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy 6. Co.opMart Đinh Tiên Hoàng Ngày thành lập : 26/01/2000 Diện tích : trên 4.300 m2 Địa chỉ : 127 Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TPHCM Điện Thoại : 5.100.092 Fax : 8.418.227 Giám Đốc: Bà Phạm Thị Tâm Tuyền 7. Co.opMart Phú Lâm Ngày thành lập : 17/09/2001 Diện tích : trên 3.000 m2 Địa chỉ  : 6 Bà Hom (vòng xoay Phú Lâm), Q6, TPHCM Điện Thoại : 7.514.798 Fax : 7.514.800 Giám Đốc: Trần Thị Kim Ngân 8. Co.opMart Thắng Lợi Ngày thành lập : 29/12/2001 Diện tích : trên 4.000 m2 Địa chỉ : 2 Trường Chinh, Q. Tân Phú, TPHCM Điện Thoại : 8.155.483   Fax : 8.152.969 Giám Đốc: Bà Hoàng Tất Thi Vân 9. Co.opMart Phú Mỹ Hưng Ngày thành lập : 12/04/2003 Diện tích : 2.000 m2 Địa chỉ : Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Q7, TPHCM Điện Thoại : 4.120.084 Fax : 4.124.944 Giám Đốc: Ông Võ Hữu Thạch 10. Co.opMart Cần Thơ Ngày thành lập : 19/08/2004 Diện tích : 4500 m2 Địa chỉ : Số 1Hoà Bình, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ Điện Thoại : 071.763.586 Fax : 071.763.587 Giám Đốc: Ông Ngô Ngọc Dũng 11. Co.opMart Nguyễn Kiệm Ngày thành lập : 01/09/2003 Diện tích : 6.000 m2 Địa chỉ : 571-573 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận, TPHCM Điện Thoại : 9.972.477 Fax : 9.972.479 Giám Đốc: Bà Nguyễn Thị Ngọc Hồng 12. Co.opMart Qui Nhơn Ngày thành lập : 19/06/1999 Diện tích : trên 3.600 m2 Địa chỉ : 7 Lê Duẩn, TP Qui Nhơn Điện Thoại : 056.821.321   Fax : 056.821.307 Giám Đốc: Ông Trần Lâm Hồng 13. Co.opMart Xa Lộ Hà Nội Ngày thành lập : 30/04/2004 Diện tích : 4.500 m2 Địa chỉ : 191 Quang Trung, Q9, TPHCM Điện Thoại : 7.307.233   Fax : 7.307.240 Giám Đốc: Bà Lê Thị Kim Oanh 14. Co.opMart  Mỹ Tho Ngày thành lập : 21/01/2006 Diện tích : 7.000 m2 Địa chỉ : 35 Ấp Bắc,TP Mỹ Tho, Tiền Giang Điện Thoại : 073.867.308   Fax : 073.867.311 Giám Đốc: Ông Lê Trung Nhã 15. Co.opMart  BMC Ngày thành lập : 12/05/2006 Diện tích : 3.220 m2 Địa chỉ : 254 Lũy Bán Bích, Phường Phú Thọ Hoà, Q Tân Phú Điện Thoại : 9.734.024 - 9.731.983  Giám Đốc: Ông Nguyễn Thành Nhân Cùng với mạng lưới các siêu thị, Sài Gòn Co.op còn xây dựng các cửa hàng bán lẻ khu vực nằm trong các khu đông dân cư. Cửa hàng khu vực của HTX Thương mại Dịch vụ phường 14 quận 8 mới được đầu tư trên 150 triệu đồng để nâng cấp đã đạt doanh số một tháng bằng tổng doanh thu của toàn đơn vị trong một năm. Từ kinh nghiệm này, Sài Gòn Coop đang phát huy vai trò đầu ngành, cùng với các HTX cơ sở đẩy nhanh quá trình hợp tác khôi phục, nâng cao và phát triển mạng lưới bán lẻ “cửa hàng HTX” ở các khu dân cư, mở thêm cửa hàng ở những nơi có điều kiện. Hệ thống các cửa hàng của Sai Gon Co.op: CỬA HÀNG TỰ CHỌN CỬA HÀNG CO.OP PHƯỜNG 14 QUẬN 8 Năm thành lập : 2000 Diện tích : trên 95 m2 Địa chỉ : 289 Bến Bình Đông P14 - Q 8 Điện thoại : 9.502.344   CỬA HÀNG CO.OP BẾN NGHÉ Năm thành lập : 2001 Diện tích : trên 115 m2 Địa chỉ : 95 Pasteur - Q 1 Điện thoại : 8.296.677   CỬA HÀNG CÓ PHỤC VỤ CỬA HÀNG CO.OP CẦU BÔNG Năm thành lập : 2003 Diện tích : trên 42 m2 Địa chỉ : 112/12A Đinh Tiên Hoàng - Q BT Điện thoại : 8.412.441 CỬA HÀNG CO.OP GIA ĐỊNH Năm thành lập : 2003 Diện tích : trên 90 m2 Địa chỉ : 75 Nguyễn Văn Đậu - Q BT Điện thoại : 5.150.916   CỬA HÀNG CO.OP CẦU KINH Năm thành lập : 2003 Diện tích : trên 45 m2 Địa chỉ : Lô 9 Cư Xá Thanh Đa - Q BT Điện thoại : 8.987.263   CỬA HÀNG CO.OP BÀ CHIỂU Năm thành lập : 2004 Diện tích : 76 m2 Địa chỉ : 350 Bùi Hữu Nghĩa P12 - Q BT Điện thoại : 8.412.325   CỬA HÀNG CO.OP 46 BẠCH ĐẰNG Năm thành lập : 2005 Diện tích : 34,3 m2 Địa chỉ : 46 Bạch Đằng CỬA HÀNG CO.OP CHỢ PHƯỜNG 25 BÌNH THẠNH Năm thành lập : 2005 Diện tích : 30 m2 Địa chỉ : chợ phường 25 - Q BT CỬA HÀNG CO.OP PHƯỜNG 5 PHÚ NHUẬN Năm thành lập : 2006 Diện tích : 15 m2 Địa chỉ : 20 Thích Quảng Đức Điện thoại : 8.440.504   1.2.2 CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG CO.OP MART TP.HCM Hệ thống Co.op Mart Tp.HCM ra đời với chức năng cung cấp cho người tiêu dùng hàng ngàn mặt hàng thuộc hàng trăm chủng loại khác nhau. Giúp cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn và tiết kiệm thời gian mua sắm, đó có lẽ là nhiệm vụ cao cả nhất mà các siêu thị nói chung và hệ thống siêu thị Co.op Mart nói riêng đảm nhận. Để đi đến thống nhất về một mô hình Co.opMart với những chức năng như trên, ban lãnh đạo Saigon Co.op đã mất không ít thời gian cho việc nghiên cứu, điều tra, tìm hiểu, học hỏi từ các mô hình siêu thị trên thế giới, tìm hiểu nhu cầu của thị trường trong nước...Co.opMart ra đời trong cách nhìn như vậy, đó là "chợ của hợp tác xã" theo thực tế Việt Nam nhưng được tổ chức khoa học, hiện đại và nhiều tiện ích hơn. “Chợ của hợp tác xã” nhằm vào đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình, nên hơn 80% trong số 20.000 mặt hàng thường có trong siêu thị là hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá cả phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của xã hội và cũng không cao hơn các cửa hàng bên ngoài. Hàng hoá trưng bày khoa học, dễ thấy; người mua tự chọn món hàng mình cần và trả tiền tại quầy tính tiền hiện đại đọc qua hệ thống mã vạch; không khí mát lạnh, đội ngũ nhân viên siêu thị lúc nào cũng ân cần, luôn sẳn sàng giúp đỡ khách hàng...Tất cả có lẻ là những nhân tố chủ yếu tạo nên “phong cách” Co.opMart. Phong cách ấy đã làm cho người tiêu dùng cảm thấy dễ chịu và gần gũi hơn. Cũng chính phong cách ấy đã làm cho slogan (khẩu hiệu) của Co.opMart là “Bạn của mọi nhà” và “Nơi mua sắm đáng tin cậy” trở nên có sức sống thật sự khi nó tồn tại trong “bộ nhớ”của người tiêu dùng chứ không chỉ trên băng rôn, tờ bướm quảng cáo hay các bản tin hàng hoá thông thường. 1.2.3 SƠ ĐỒ BỐ TRÍ VỊ TRÍ CỦA HỆ THỐNG CO.OP MART TẠI TP.HCM 1.2.4 HẠ TẦNG CƠ SỞ VÀ TIỆN ÍCH CỦA CÁC CO.OP MART Với một chuỗi gồm 15 siêu thị tất đều đồng đều về chất lượng cơ sở hạ tầng Tất cả các Co.op Mart đều được trang bị hệ thống máy lạnh, hệ thống làm lạnh, tủ đông, tủ đá, hệ thống điện, nước, hệ thống PCCC một cách hiện đại và đầy đủ. Hầu hết các Co.op Mart đều được bố trí ở vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn có một hệ thống điện toán hiện đại. Đây là hệ thống điện toán có các hệ phân tích thông minh, được thiết kế phù hợp với mô hình hoạt động của siêu thị. Hệ thống có thể kiểm tra, tính toán thị phần của từng mặt hàng trong siêu thị để chia diện tích trưng bày cho phù hợp, đồng thời giúp các siêu thị kết nối trực tiếp với nhà cung cấp hàng. Nhà cung cấp chỉ cần ngồi tại văn phòng cũng biết được lượng hàng của mình tại siêu thị thiếu, đủ ra sao... Việc Saigon Co.op mạnh dạn đầu tư hệ thống điện toán, vì hệ thống này sẽ giúp đơn vị chống lại những tiêu cực trên. Các mặt hàng được trưng bày trong siêu thị là do người tiêu dùng quyết định khi máy chỉ căn cứ vào thị phần, sức mua để phân chia diện tích trưng bày. Hơn nữa, tự động hóa bộ máy kinh doanh siêu thị, hoàn thiện và mở rộng hệ thống là bước chuẩn bị cần thiết cho tiến trình hội nhập của Saigon Co.op. 1.2.5 CƠ CẤU TỔ CHỨC BQL CO.OP MART Trong mỗi Co.op Mart thường sẽ gồm 01 Giám Đốc, 02 Phó Giám Đốc, 01 Kế Toán Trưởng và các tổ trưởng ngành hàng. GIÁM ĐỐC Phó giám đốc Phó giám đốc Tổ trưởng ngành hàng Thực phẩm công nghệ Thực phẩm tươi sống Đồ dùng Hoá mỹ phẩm May mặc Bảo vệ Thu ngân Kế toán trưởng Sơ đồ 1.2 Sơ đồ tổ chức BQL Siêu thị Co.op Mart Hai Phó Giám Đốc có nhiệm vụ như sau: Một Phó Giám Đốc phụ trách ngành hàng không thường xuyên (đồ dùng, hàng may mặc,…). Một Phó Giám Đốc phụ trách ngành hàng thường xuyên (thực phẩm công nghệ, thực phẩm tươi sống, hoá mỹ phẩm,…). Các tổ trưởng ngành hàng sẽ chuyên phụ trách về một ngành hàng mà mình đảm nhận. 1.2.6 CÁC CHỦNG LOẠI MẶT HÀNG ĐƯỢC BÀY BÁN TRONG HỆ THỐNG SIÊU THỊ CO.OP MART Hệ thống siêu thị Co.op Mart là hệ thống bán lẻ lớn nhất nước với chủng loại mặt hàng đa dạng và phong phú. Các mặt hàng được bán ở đây phải là các mặt hàng đã được nhận chứng chỉ về chất lượng ISO 9001 hoặc được khách hàng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. Có một nhận định của một khách hàng như sau: “Thử vào một Co.opMart nào đó hẳn sẽ khó thể hình dung đó là siêu thị theo cách hiểu Supermarket của nước ngoài bởi Supermarket không bán nồi cơm điện hay chảo không dính...Còn muốn mua quần áo, mỹ phẩm thì phải vào một De-partment Store chứ không thể vào siêu thị. Vậy mà đến Co.opMart, người tiêu dùng có thể tìm mua đủ thứ, từ thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, đồ khô đến quần áo may sẵn, vải vóc; hàng điện, điện tử; dụng cụ nhà bếp, đồ nội thất, hoá mỹ phẩm, hàng nhựa gia dụng... Lại có những món ăn như mực xào, gà quay, thịt kho... được làm sẵn hay những tô canh chua, nồi cá kho...được sơ chế, mua về chỉ việc đưa vào lò viba hâm lại hoặc bắc lên bếp ít phút là xong món ăn ngon mà không phải mất công động dao, động thớt. Chưa hết, trong siêu thị còn có nhà sách, khu giải trí cho trẻ em. Hấp dẫn nhất là khu ẩm thực có cả bún mắm, bì cuốn, gỏi cuốn, phở... phục vụ người đi mua sắm. Còn những dịp lễ, Tết, hệ thống Co.opMart lại tất bật thực hiện những phần quà cho khách hàng - thường là các doanh nghiệp - đặt hàng để làm quà biếu cho công nhân và khách hàng”. Chỉ qua lời nhận định trên chúng ta cũng đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNoiDungDoAn.doc
  • docbia.doc
  • docTaiLieuTK.doc
  • dwgtphcm.dwg
Tài liệu liên quan