Khóa luận Lập kế hoạch marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Mekong tại tỉnh An Giang giai đoạn 2010-2011

Ngày nay, hoạt dộng kinh doanh ngân hàng không còn xa lạ đối với người dân nữa. Bên cạnh các chương trình gửi tiết kiệm an toàn thì các chương trình cho vay của ngân hàng đang từng bước thu hút sựquan tâm của người dân. An Giang với nền kinh tếchủyếu là nông nghiệp nên việc nhu cầu vềvốn phục vụsản xuất nông nghiệp là rất cần cho người nông dân trên địa bàn. Trên địa bàn An Giang có nhiều ngân hàng đang từng bước thực hiện các chương trình hỗtrợvềsản phẩm, các chương trình quảng bá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụvay tại ngân hàng của mình. Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong (MDB) cũng khôn ngoại lệ, với ưu thếlà ngân hàng được thành lập trên địa bàn An Giang và với sựam hiểu nhiều vềthịtrường tỉnh nhà nên ngân hàng có những thuận lợi hơn trong việc kinh doanh nghiệp vụtại địa bàn, tuy nhiên hiện tại MDB vẫn còn yếu so với một số đối thủkhác: Agribank, Vietcombank, Viettinbank, Sacombank vềnguồn vốn cho thực hiện nghiệp vụ, các chương trình cho sản phẩm và cách quảng bá sản phẩm đến với khách hàng, với những yếu thế đó nên ngân hàng chưa tạo một vịthếphải có tại thịtrường tỉnh nhà, vì vậy đòi hỏi ngân hàng cần có những chính sách vềsản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, với mức lãi suất và tiền thủ tục vay phù hợp với khảnăng chi trá của khách hàng, các chương trình phân phối rộng khắp trên địa bàn tỉnh, các chương trình quảng bá sản phẩm hiệu quả, có nhưthếthì nghiệp vụvay nông nghiệp tại ngân hàng mới tạo được sựthu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụ, đồng thời mới tạo được sựcạnh tranh với các đối thủmạnh cũng đang khai khác thịtrường An Giang

pdf99 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lập kế hoạch marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần phát triển Mekong tại tỉnh An Giang giai đoạn 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH -------0O0------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO NGHIỆP VỤ VAY NÔNG NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCM PHÁT TRIỂN MEKONG TẠI TỈNH AN GIANG GIAI ĐOẠN 2010-2011 Chuyên nghành: Quản trị kinh doanh SVTH: BÙI HỮU TRẠNG LỚP: DH7QT MSSV: DQT062243 GVHD: Ths. PHẠM TRUNG TUẤN Long Xuyên, tháng 5 năm 2010 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH -------0O0------- BÙI HỮU TRẠNG LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO NGHIỆP VỤ VAY NÔNG NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG TMCP PHÁT TRIỂN MEKONG TẠI AN GIANG GIAI ĐOẠN 2010-2011 Chuyên nghành: Quản Trị Kinh Doanh KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Long Xuyên, tháng 5 năm 2010 LỜI CẢM ƠN Đề tài “ Lập kế hoạch Marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp của Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong giai đoạn 2010-2011” được thực hiện trong vòng 4 tháng, trong quá trình thực hiện đề tài ngoài nỗ lực của tác giả trong quá trình thực hiện đề tài, thì không thể nào quên được sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình, bạn bè, một số anh chị ngân hàng, tôi xin gửi lời cảm ơn đối với những người đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này: ¾ Trước tiên, tôi xin cảm ơn gia đình cả tôi, đã hỗ trợ tin thần cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài. ¾ Tôi xin chân thành thầy Phạm Trung Tuấn, đã nhiệt tình hướng dẫn tôi trong thời gian hoàn thành đề tài này. ¾ Tôi gửi lời cảm ơn đến với các thầy cô khoa Kinh Tế-Quản Trị Kinh Doanh đã nhiệt tình giảng dạy em trong thời gian học tại trường, đã giúp em có đầy đủ kiến thực để thực hiện tốt đề tài này. ¾ Cảm ơn bạn bè đã hỗ trợ tin thần và hỗ trợ một số thông tin cho tôi thực hiện đề tài này. ¾ Cảm ơn, các chú, các bác nông dân đã giúp tôi có những thông tin đánh giá khách quan về nghiệp vụ của ngân hàng để có cơ sở thực hiện kế hoạch Marketing cho đề tài. ¾ Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn các anh, chị đang công tác tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong chi nhánh Mỹ Bình, đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực tập tại ngân hàng, đã cung cấp thông tin về nghiệp vụ cho tôi giúp tôi hiểu rõ hơn về nghiệp vụ và hoàn thành đề tài này dễ dàng hơn. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người, chính sự giúp đỡ mọi người đã giúp cho tôi hoàn thành đề tài, tôi xin chúc mọi người có môt sức khỏe tốt và thành công trong công việc của mình. Sự thành công của đề tài xin gởi đến tất cả mọi người! TÓM TẮT Ngày nay, hoạt dộng kinh doanh ngân hàng không còn xa lạ đối với người dân nữa. Bên cạnh các chương trình gửi tiết kiệm an toàn thì các chương trình cho vay của ngân hàng đang từng bước thu hút sự quan tâm của người dân. An Giang với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nên việc nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp là rất cần cho người nông dân trên địa bàn. Trên địa bàn An Giang có nhiều ngân hàng đang từng bước thực hiện các chương trình hỗ trợ về sản phẩm, các chương trình quảng bá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụ vay tại ngân hàng của mình. Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong (MDB) cũng khôn ngoại lệ, với ưu thế là ngân hàng được thành lập trên địa bàn An Giang và với sự am hiểu nhiều về thị trường tỉnh nhà nên ngân hàng có những thuận lợi hơn trong việc kinh doanh nghiệp vụ tại địa bàn, tuy nhiên hiện tại MDB vẫn còn yếu so với một số đối thủ khác: Agribank, Vietcombank, Viettinbank, Sacombank… về nguồn vốn cho thực hiện nghiệp vụ, các chương trình cho sản phẩm và cách quảng bá sản phẩm đến với khách hàng, với những yếu thế đó nên ngân hàng chưa tạo một vị thế phải có tại thị trường tỉnh nhà, vì vậy đòi hỏi ngân hàng cần có những chính sách về sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, với mức lãi suất và tiền thủ tục vay phù hợp với khả năng chi trá của khách hàng, các chương trình phân phối rộng khắp trên địa bàn tỉnh, các chương trình quảng bá sản phẩm hiệu quả, có như thế thì nghiệp vụ vay nông nghiệp tại ngân hàng mới tạo được sự thu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụ, đồng thời mới tạo được sự cạnh tranh với các đối thủ mạnh cũng đang khai khác thị trường An Giang. Đề tài “Lập kế hoạch Marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp tại địa bàn An Giang giai đoạn 2010-2011” nhằm đưa ra các chương trình về Marketing, nhằm tạo nên một sản phẩm cho vay nông nghiệp tốt hơn, các chương trình quảng bá cho sản phẩm và mang sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả hơn. Trên cơ sở đánh giá của khách hàng là đối tượng nông dân đang thực hiện nghiệp vụ vay nông nghiệp, bên cạnh đó các phân tích môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến việc thực hiện nghiệp vụ tại địa bàn, phân tích các đối thủ cạnh tranh và môi trường Marketing nội tại của ngân hàng nhằm tạo nên một kế hoạch Marketing cho sản phẩm vay nông nghiệp của MDB tốt hơn và hiệu quả hơn. Mong rằng các chương trình đã đề ra sẽ phần nào làm cơ sở cho ngân hàng tạo nên một sản phẩm nhằm thu hut khách hàng đến thực hiện vay nông nghiệp nhiều hơn, và sẽ làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến đề tài, và cho các bạn sinh viên khóa sau làm tài liệu tham khảo khi nghiên cứu các đề tài có liên quan. MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU..................................................................................... 1 1.1 Cơ sở hình thành đề tài ..................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu chung...................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ...................................................................... 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..................................................................... 2 1.4 Khái quát về phương pháp nghiên cứu và nội dung ......................................... 2 1.4.1 Phương pháp nghiên cứu........................................................................... 2 1.4.2 Nội dung nghiên cứu................................................................................. 3 1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài............................................................................... 3 1.6 Kết quả mong đợi.............................................................................................. 4 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................... 5 2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................... 5 2.1.1 Dữ liệu sơ cấp ............................................................................................. 5 2.1.2 Dữ liệu thứ cấp............................................................................................ 6 2.2 Phương pháp phân tích dữ liệu ......................................................................... 7 2.3 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 7 2.3.1 Nghiên cứu sơ bộ ....................................................................................... 8 2.3.2 Nghiên cứu thăm dò ................................................................................... 9 2.3.3 Nghiên cứu chính thức ............................................................................... 9 2.4 Tiến độ thực hiện .............................................................................................. 9 2.5 Thang đo ......................................................................................................... 10 2.5.1 Thang đo danh xưng................................................................................. 10 2.5.2 Thang đo nhị phân.................................................................................... 11 2.5.3 Thang đo Likert........................................................................................ 11 2.6 Mẫu ................................................................................................................. 12 CHƯƠNG 3:CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................... 14 3.1 Các định nghĩa của đề tài ................................................................................ 14 3.1.1 Định nghĩa về Marketing ........................................................................ 14 3.1.2 Quản trị Marketing.................................................................................. 14 3.1.3 Kế hoạch Marketing................................................................................ 14 3.2 Nội dung kế hoạch .......................................................................................... 15 3.2.1 Phân tích môi trường Marketing ............................................................. 15 3.2.2 Tình hình nội bộ ...................................................................................... 15 3.2.3 Mục tiêu Marketing................................................................................. 16 3.2.4 Phân tích ma trận SWOT ........................................................................ 16 3.3 Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 19 CHƯƠNG 4:GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG........................................................... 20 4.1 Qúa trình hình thành và phát triển .................................................................. 20 4.2 Chức năng ....................................................................................................... 21 4.2.1 Huy động vốn.......................................................................................... 21 4.2.2 Cho vay ................................................................................................... 21 4.3 Nguồn vốn đàu tư và đối tượng đầu tư ........................................................... 21 4.3.1 Nguồn vốn đầu tư.................................................................................... 21 4.3.2 Đối tượng đầu tư ..................................................................................... 21 4.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy của MDB................................................................... 22 4.4.1 Sơ đồ bộ máy quản lý tại MDB................................................................ 22 4.4.2 Nhiệm vụ của các phòng ban ................................................................... 22 4.4.3 Mục tiêu và phương hướng hoạt động năm 2010 .................................... 25 CHƯƠNG 5: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................... 26 5.1 Thông tin mẫu........................................................................................26 5.1.1 Giới tính.................................................................................................. 26 5.1.2 Trình độ học vấn ..................................................................................... 27 5.2 Kết quả nghiên cứu chính ......................................................................28 5.2.1 Đối với đáp viên không là khách hàng của MDB.................................. 28 5.2.1.1 Tỷ lệ khách hàng thực hiện vay nông nghiệp tại các ngân hàng khác ngoài MDB ................................................................................................... 28 5.2.1.2 Nguyên nhân khiến khách hàng của các ngân hàng khác tham gia vay nông nghiệp .............................................................................................. 29 5.2.1.3 Đánh giá của các đối tượng đáp viên không là khách hàng của MDB về ngân hàng của mình................................................................................ 31 5.2.1.4 Tỷ lệ thay đổi ngân hàng để thực hiện vay nông nghiệp của các đáp viên không là khách hàng của MDB .............................................................. 32 5.2.2 Đánh giá của khách hàng MDB ............................................................. 33 5.2.2.1 Sự đánh giá về lãi suất cho vay của Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong của khách hàng.............................................................................. 34 5.2.2.2 Đánh giá của khách hàng đối với thủ tục cho vay thực hiện tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong ................................................................ 36 5.2.2.3 Đánh giá của khách hàng đối với nhân viên của ngân hàng TMCP phát triển Mekong ..................................................................................... 39 5.2.2.4 Các chương trình khuyến mãi mà khách hàng mong muốn khi thực hiện nghiệp vụ vay nông nghiệp ................................................................... 43 5.2.2.5 Các chương trình giới thiệu nghiệp vụ......................................... 44 5.2.2.6 Mức độ quan tâm của khách hàng đối với một số vấn đề trong việc thực hiện vay nông nghiệp tại ngân hàng...................................................... 47 5.2.2.7 Các khó khăn của khách hàng khi thực hiện vay nông nghiệp tại ngân hàng và khả năng thực hiện nghiệp vụ trong thời gian tói của khách hàng . 49 CHƯƠNG 6: KẾ HOẠCH MARKETING........................................................... 54 6.1 Cơ sở hình thành kế hoạch.............................................................................. 54 6.2 Tôn chỉ hoạt động............................................................................................ 54 6.3 Phân tích môi trường....................................................................................... 55 6.3.1 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................. 55 6.3.1.1 Các yếu tố chính trị pháp luật ..................................................... 55 6.3.1.2 Các yếu tố kinh tế........................................................................ 56 6.3.1.3 Các yếu tố xã hội......................................................................... 57 6.3.1.4 Môi trường tự nhiên .................................................................... 57 6.3.2 Phân tích các đối thủ canh tranh ............................................................ 58 6.3.3 Tình hình nội bộ ..................................................................................... 59 6.3.3.1 Tình hình kinh doanh nghiệp vụ tại ngân hàng............................ 59 6.3.3.2 Các công tác truyền thông ngân hàng thực hiện trong thời gian tới ............................................................................................................................... 60 6.3.3.3 Công tác công nghệ thông tin của ngân hàng .............................. 60 6.3.3.4 Công tác nhân sự và phát triển mạng lưới.................................... 61 6.4 Phân tích SWOT ............................................................................................. 61 6.5 Lựa chọn chiến lược........................................................................................ 64 6.6 Các mục tiêu Marketing .................................................................................. 65 6.7 Lập kế hoạch Marketing ................................................................................. 66 6.7.1 Lựa chọn thị trường mục tiêu................................................................. 66 6.7.2 Chân dung khách hàng mục tiêu ............................................................ 67 6.7.3 Chiến lược định vị nghiệp vụ cho vay nông nghiệp .............................. 70 6.7.4 Chiến lược Marketing Mix..................................................................... 68 6.7.4.1 Chiến luợc sản phẩm cho nghiệp vụ vay nông nghiệp................... 68 6.7.4.2 Chiến luợc về giá ........................................................................... 68 6.7.4.3 Chiến lược phân phối ..................................................................... 70 6.7.4.4 Chiến luợc truyền thông................................................................. 71 6.8 Tổ chức thực hiện và đánh giá ........................................................................ 72 6.8.1 Kế hoạch hoạt động................................................................................. 73 6.8.2 Ngân sách Marketing .............................................................................. 74 6.8.3 Kiểm tra đánh giá .................................................................................... 75 CHƯƠNG 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................ 77 7.1 Kết luận ........................................................................................................... 77 7.2 Kiến nghị ......................................................................................................... 78 7.2.1 Đối với ngân hàng nhà nước .................................................................. 78 7.2.2 Đối với Hội sở chính............................................................................ 79 7.2.3 Đối với chi nhánh................................................................................. 80 7.3 Hạn chế ........................................................................................................... 80 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Mô hình biểu diễn trình tự phân tích và xử lý số liệu...................................... 7 Hình 2.2: Mô hình biểu diễn quy trình nghiên cứu.......................................................... 8 Hình 3.1: Các bước tiến hành, tổ chức thực hiện và kiểm tra kế hoạch Marketing....... 15 Hình 3.2: Mô hình 4 P của Marketing Mix.................................................................... 18 Hình 3.3: Mô hình nghiên cứu ....................................................................................... 19 Hình 4.1: Sơ đồ cơ cấu quản lý của MDB ..................................................................... 22 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Bảng dữ liệu sơ cấp cần thu thập..................................................................... 5 Bảng 2.2: Bảng dữ liệu thứ cấp thu thập.......................................................................... 6 Bảng 2.3: Tiến độ các bước thực hiện nghiên cứu........................................................... 9 Bảng 2.4: Thang đo danh xưng-câu hỏi 1 lựa chọn ....................................................... 10 Bảng 2.5: Thang đo danh xưng-câu hỏi nhiều lựa chọn ................................................ 11 Bảng 2.6: Thang đo nhị phân ......................................................................................... 11 Bảng 2.7: Thang đo Likert ............................................................................................. 11 Bảng 2.8: Biểu thị số lượng mẫu ngẫu nhiên................................................................. 12 Bảng 3.1: Ma trận SWOT .............................................................................................. 17 Bảng 6.1: Tình hình kinh doanh nghiệp vụ vay nông nghiệp của ngân hàng ................ 59 Bảng 6.2: Ma trận SWOT của kế hoạch ........................................................................ 62 Bảng 6.3: Mục tiêu của kế hoạch................................................................................... 65 Bảng 6.4: Biểu thị nội dung kế hoạch............................................................................ 73 Bảng 6.5: Ngân sách Marketing..................................................................................... 75 Bảng 6.6: Cơ sở đánh giá mục tiêu Marketing .............................................................. 76 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 5.1: Cơ cấu mẫu theo giới tính .......................................
Tài liệu liên quan