Kịch bản và vai trò của kịch bản trong sản xuất tác phẩm truyền hình

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: “ thời đại ngày nay là thời đại của báo hình và báo hình là mũi nhọn của các loại hình báo chí”. Truyền hình chuyển tải thông tin tới công chúng bằng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh. Truyền hình là phương tiện truyền thông có sức mạnh ảnh hưởng lớn và có khả năng xoá bỏ ranh giới về khoảng cách về không gian và thời gian, tạo ra hiệu quả cảm thụ thông tin bằng hình tượng trực quan sinh động. Sức mạnh của truyền hình được phát huy trong tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. Tuy nhiên ngày nay truyền hình đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Số người xem truyền hình giảm đi do chia sẻ với nhiều loại hình báo chí khác. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy khán giả thiếu ý thức ràng buộc vào nhiều vấn đề mà họ xem trong các chương trình truyền hình. Phóng viên than vãn thiếu kỹ năng nghề nghiệp, họ nói nhiều và phỏng vấn không có trọng tâm, bài viết cẩu thả và ít coi trọng khả năng kể chuyện của hình ảnh. Kịch bản truyền hình khó hay dễ? Quả thực để xây dựng một kịch bản sát với thực tế, đảm bảo tác phẩm truyền hình khi diễn ra hấp dẫn, sinh động đòi hỏi người phóng viên không chỉ có những tưởng tượng, sắp đặt lời bình theo một tư duy lô gích hợp lý mà còn cần có một hình ảnh phù hợp đi kèm. Hai yếu tố âm thanh, hình ảnh phải luôn đi kèm trong một kịch bản truyền hình và vì thế công việc của phóng viên vất vả, bận rộn hơn và phức tạp hơn khi làm một đề cương cho một tác phẩm phát thanh hay báo in. Tất cả chúng ta là học trò trên con đường tiếng tới hoàn thiện- và chúng ta luôn là học trò. Không bao giờ là muộn khi nhìn lại những thói quen cũ có lẽ là thói quen xấu và để tạo những thói quen tốt mới. Một trong những vấn đề rất khó là định nghĩa thế nào là một kịch bản hoàn hảo, kịch bản dự phòng, kịch bản sơ lược, kịch bản chi tiết.các khái niệm này có thể rành mạch ra được không hay giữa chúng có sự đan xen. Vài vai trò của kịch bản nằm ở đâu trong kết quả của một tác phẩm truyền hình. Chất lượng của kịch bản có vai trò quyết định đến thành công của một chương trình truyền hình? Điều đó mỗi người có một đánh giá khác nhau tuy nhiên dù nhận định ở phương diện nào đi chăng nữa thì vị trí của kịch bản trong quy trình sản xuất một chương trình truyền hình không bao giờ mất đi. Nó là một khâu, một mắt xích, một bộ phận làm nên một tác phẩm truyền hình. Vì thực ra kịch bản tốt sẽ là một xương sống cho người phóng viên chủ động cũng như có phương án xử lý hợp lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra nhất là các chương trình truyền hình trực tiếp. Mỗi tác phẩm có một kịch bản riêng. Kịch bản của truyền hình không chỉ đơn giản là kịch bản của ngôn từ mà còn phải kết hợp chặt chẽ với đặc trưng cơ bản của của truyền hình là hình ảnh và âm thanh. Khi tạo dựng một kịch bản truyền hình người phóng viên vừa là người đưa ra câu hỏi đồng thời phải vừa trả lời được câu hỏi đó. Và kịch bản phải đảm bảo sự rõ ràng, dễ hiểu, khâu nối được cả người quay phim, người đạo diễn hình đến các nhân vật tham gia vào chương trình, tạo thành một êkíp nhịp nhàng, ăn ý.

doc34 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 5091 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kịch bản và vai trò của kịch bản trong sản xuất tác phẩm truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA BÁO CHÍ ---------------  TIỂU LUẬN KỊCH BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA KỊCH BẢN TRONG SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH I. KỊCH BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA KỊCH BẢN TRONG SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: “ thời đại ngày nay là thời đại của báo hình và báo hình là mũi nhọn của các loại hình báo chí”. Truyền hình chuyển tải thông tin tới công chúng bằng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh. Truyền hình là phương tiện truyền thông có sức mạnh ảnh hưởng lớn và có khả năng xoá bỏ ranh giới về khoảng cách về không gian và thời gian, tạo ra hiệu quả cảm thụ thông tin bằng hình tượng trực quan sinh động. Sức mạnh của truyền hình được phát huy trong tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội... Tuy nhiên ngày nay truyền hình đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Số người xem truyền hình giảm đi do chia sẻ với nhiều loại hình báo chí khác. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy khán giả thiếu ý thức ràng buộc vào nhiều vấn đề mà họ xem trong các chương trình truyền hình. Phóng viên than vãn thiếu kỹ năng nghề nghiệp, họ nói nhiều và phỏng vấn không có trọng tâm, bài viết cẩu thả và ít coi trọng khả năng kể chuyện của hình ảnh. Kịch bản truyền hình khó hay dễ? Quả thực để xây dựng một kịch bản sát với thực tế, đảm bảo tác phẩm truyền hình khi diễn ra hấp dẫn, sinh động đòi hỏi người phóng viên không chỉ có những tưởng tượng, sắp đặt lời bình theo một tư duy lô gích hợp lý mà còn cần có một hình ảnh phù hợp đi kèm. Hai yếu tố âm thanh, hình ảnh phải luôn đi kèm trong một kịch bản truyền hình và vì thế công việc của phóng viên vất vả, bận rộn hơn và phức tạp hơn khi làm một đề cương cho một tác phẩm phát thanh hay báo in. Tất cả chúng ta là học trò trên con đường tiếng tới hoàn thiện- và chúng ta luôn là học trò. Không bao giờ là muộn khi nhìn lại những thói quen cũ có lẽ là thói quen xấu và để tạo những thói quen tốt mới. Một trong những vấn đề rất khó là định nghĩa thế nào là một kịch bản hoàn hảo, kịch bản dự phòng, kịch bản sơ lược, kịch bản chi tiết....các khái niệm này có thể rành mạch ra được không hay giữa chúng có sự đan xen. Vài vai trò của kịch bản nằm ở đâu trong kết quả của một tác phẩm truyền hình. Chất lượng của kịch bản có vai trò quyết định đến thành công của một chương trình truyền hình? Điều đó mỗi người có một đánh giá khác nhau tuy nhiên dù nhận định ở phương diện nào đi chăng nữa thì vị trí của kịch bản trong quy trình sản xuất một chương trình truyền hình không bao giờ mất đi. Nó là một khâu, một mắt xích, một bộ phận làm nên một tác phẩm truyền hình. Vì thực ra kịch bản tốt sẽ là một xương sống cho người phóng viên chủ động cũng như có phương án xử lý hợp lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra nhất là các chương trình truyền hình trực tiếp. Mỗi tác phẩm có một kịch bản riêng. Kịch bản của truyền hình không chỉ đơn giản là kịch bản của ngôn từ mà còn phải kết hợp chặt chẽ với đặc trưng cơ bản của của truyền hình là hình ảnh và âm thanh. Khi tạo dựng một kịch bản truyền hình người phóng viên vừa là người đưa ra câu hỏi đồng thời phải vừa trả lời được câu hỏi đó. Và kịch bản phải đảm bảo sự rõ ràng, dễ hiểu, khâu nối được cả người quay phim, người đạo diễn hình đến các nhân vật tham gia vào chương trình, tạo thành một êkíp nhịp nhàng, ăn ý. Kịch bản truyền hình được xem như một bản thiết kế của một công trình xây dựng nhưng nó lại phải luôn được thay đổi cho phù hợp với đời sống luôn luôn thay đổi, luôn luôn phát sinh phát triển. Nhiệm vụ của người làm kịch bản ngoài tìm tòi, sáng tạo làm sao cho phương thức thể hiện tác phẩm sinh động còn có nhiệm vụ dự báo dự kiến cái sắp xảy ra trong một tương lai gần, người thật, việc thật. Và dù có thay đổi như thế nào cũng vẫn phải giữ lại cái căn cốt, bản chất của vấn đề, nội dung, kế hoạch đã đề ra. Sự thay đổi đó là một sự bổ sung làm cho tác phẩm thêm sinh động, hấp dẫn và đáp ứng được tính thời sự nóng bỏng và không làm mất đi tính tư tương của tác phẩm, không làm đảo lộn, mất đi ý tưởng đã dự tính, dự báo. Dựa vào kịch bản đã lên sẵn người phóng viên căn cứ chủ yếu vào đó để thu thập tài liệu cho phù hợp với nội dung. Kịch bản giúp người phóng viên thực hiện tác phẩm không bị lan man, sa đà vào một khía cạnh nào đó quá mà bám sát được nội dung, chủ đề của tác phẩm. Kịch bản là một bản nhắc việc cực kỳ chi tiết, hữu hiệu, giúp người phóng viên biết mình phải là gì trong những giây tiếp theo. Đồng thời kịch bản là một tấm gương soi chiếu xem chi tiết nào, hình ảnh nào phù hợp hay không phù hợp với tư duy lôgích của tác phẩm. Kịch bản chính là một vị nhạc trưởng chỉ huy cho cả giàn nhạc. Giàn nhạc có càng nhiều người tham gia, với càng nhiều cung bậc càng cần sự chỉ huy tài tình. II. ĐỂ CÓ MỘT KỊCH BẢN HAY, SÁT VỚI THỰC TẾ Một kịch bản hay, hấp dẫn trước hết phải là một kịch bản sát với thực tế và muốn kịch bản sát với thực tế đòi hỏi người phóng viên phải có sự tìm tòi, khảo sát, tham khảo. Bạn là một người giỏi phỏng vấn hay được làm việc với nhà quay phim tài ba, hay có kỹ năng viết bài tuyệt vời- tất cả những điều đó sẽ không được phát huy đúng nơi đúng chỗ khi bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng và đúng hơn là không có sự khảo sát. Thiếu tìm hiểu, kháo sát, tham khảo kỹ chúng ta không có nhiều sự lựa chọn và không thể định rõ căn cốt của nội dung, tư tưởng. Khi bắt đầu với một kịch bản ở bất kỳ nội dung nào bạn cũng có thể đặt những câu hỏi sau: Kịch bản có phù hợp không? Kịch bản có độc đáo không? Có gây được cảm xúc không? Có ảnh hưởng tới công chúng không? Họ có quan tâm không? Họ có nói tới, nhắc tới chuyện đó không? Có phù hợp với mục đích của chương trình hoặc của nội dung, chủ đề tuyên truyền không? Có thể làm được không? (đã có nguồn nào để làm? có tiếp cận được không? Có đủ thời gian không? Có đủ tài chính không?...) Trong quá trình khảo sát để xây dựng kịch bản nhất thiết phải lưu ý hai điều: Không giả định quá nhiều và kiểm tra lại mọi thứ. Khảo sát trước khi làm kịch bản cũng là một cách lấy thông tin từ các mối quan hệ. Đây không phải là những dịp chứng tỏ mình thạo nội dung tới đâu và bạn càng tỏ ra ít hiểu biết hơn thì bạn càng có cơ hội đánh giá đúng khả năng của người trả lời phỏng vấn và giải quyết vấn đề một cách đơn giản Do đặc thù của truyền hình nên khi khảo sát trước khi xây dựng kịch bản cần phải khảo sát cả hình ảnh. Chúng ta cần hình ảnh hoá các ý tưởng chính và lập kế hoạch quay phim. Song song với việc thu thập thông tin bạn cũng phải thấy được hình ảnh. Máy quay sẽ ghi cái hình gì? Hình ảnh nào sẽ minh hoạ cho vấn đề này, vấn đề kia? Làm thế nào để minh hoạ thái độ của người tham gia vào chương trình. Trong một kịch bản ngoài nội dung về âm thanh những ý tưởng về hình ảnh mô tả câu chuyện cần được nắm vững chắc. Làm như thế sẽ dễ dàng giúp cả phóng viên lẫn quay phim phát triển kỹ năng hình hoá sự vật. Bạn phải luôn hỏi chúng ta sẽ nhìn thấy gì/ quay được cái gì? Nghĩ xem nơi diễn ra câu chuyện trông nó như thế nào? Có âm thanh nào nổi bật? (Vì âm thanh giúp gợi mở hình ảnh!) Tâm trạng của mọi người tham gia chương trình/tác phẩm truyền hình đó ra sao, không khí xung quanh thế nào? Yêu cầu người cung cấp thông tin “vẽ một bức tranh” về câu chuyện sẽ diễn ra. Kết cấu của một kịch bản truyền hình là một trong những nguyên nhân quan trọng tác phẩm truyền hình đó có được hay như ý muốn. Kịch bản giúp tác giả có thể ghép nối các chi tiết hắc búa lại với nhau tạo ra điểm thắt nút, cởi nút của một tác phẩm truyền hình. Nhìn trên kịch bản phần nào giúp tác giả ghép nối có hiệu quả. Ghép nối càng đơn giản càng hiệu quả vì hầu hết diễn biến của một chương trình truyền hình đều có thể dự đoán được trước. Nguyên tắc vĩnh cửu của người rao hàng trong những ngày hội là trước tiên phải đưa được khách hàng vào lều của mình. Sau đó thông tin mà họ cần biết được truyền đạt một cách đơn giản nhất . Bối cảnh chính là nơi tác phẩm truyền hình diễn ra sống và chết ở đó. Nếu phần này quá sơ sài thì các phần tiếp theo lại trở lên khó hiểu. Nếu quá chú trọng, quá sâu vào bối cảnh, người xem sẽ chuyển sang kênh khác. Một kịch bản tốt phải bộc lộ được những xung đột trong nội dung của tác phẩm ngay từ nội dung của kịch bản. Hãy để hình ảnh kể lại điều bạn muốn nói. Và bước đầu tiên để có được những hình ảnh biết nói, những hình ảnh trung tâm của câu chuyện người tạo dựng kịch bản phải viết ít lời bình và tiếp tục câu chuyện. Trong thực tế kịch bản của các chương trình quay tại trường quay, không phát trực tiếp thì kịch bản ít bị phá vỡ, người phóng viên có thể tin tưởng dựa hoàn toàn vào kịch bản đã tạo dựng để triển khai một chương trình của mình. Còn với những chương trình làm ngoài trời thì việc xây dựng các kịch bản chính, kịch bản dự báo đi kèm là một yêu cầu cần thiết giúp người phóng viên xử lý tốt các tình huống khách quan, bất khả kháng có thể xảy ra. III. MỘT SỐ KỊCH BẢN ĐÃ ĐƯỢC ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH: NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG NHÀ VĂN ĐỖ BÍCH THUÝ Chỉ đạo nội dung: Đặng Thái Văn Chịu trách nhiệm sản xuất: Bích Phượng Kịch bản: Hoàng Hạnh Đạo diễn: Hồng Việt Dẫn chương trình: Thuỳ Anh Nội dung: các phóng sự 1/ Tìm về nguyên mẫu của tiếng đàn môi sau bờ rào đá 2/ Đời thường bình dị của một nhà văn trẻ 3/ Ngôi nhà số 4 Lý Nam Đế 4/ Trích đoạn phim “ Chuyện của Pao” 5/ Trích đoạn kịch “Diễm 500 đô - la” 6/ Phóng sự về những tác phẩm của Đỗ Bích Thúy 7/ Phóng sự về phong cảnh đẹp gắn với tuổi thơ của Đỗ Bích Thúy Kết cấu nội dung: Phần 1: Bàn về tiếng đàn môi… và chuyện của Pao. Phần 2: Đỗ Bích Thúy – Nhà biên kịch Phần 3: Đời thường  Hình ảnh  Nội dung  Ghi chú   1  Hình hiệu NCCC  Nhạc hiệu    2  Generic  Bắt cận các tác phẩm của nhà văn Đỗ Bích Thuý Hiện gương mặt của nhà văn cùng dòng chữ: Nhà văn Đỗ Bích Thuý – chỉ viết những gì đã chiêm nghiệm    3   MC dẫn đầu: Chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình NCCC của Truyền hình Cáp Việt Nam. Thưa quý vị và các bạn! Có một nữ nhà văn trẻ cứ âm thầm khẳng định tên tuổi mình bằng những tác phẩm đậm đà phong vị của một vùng núi địa đầu đất nước: mảnh đất Hà Giang nơi chị đã được sinh ra và lớn lên. Cuộc sống, con người cùng với những phong tục tập quán nơi đây cứ lặng lẽ ngấm vào chị để rồi đến một ngày tất cả oà ra trên từng trang viết, cho ta thấy một vốn sống dồi dào đã được tích luỹ và chắt lọc tự bao giờ. Chị cũng là nữ nhà văn được coi là một hiện tượng của văn học Việt Nam trong năm 2005 với tập truyện ngắn vừa được xuất bản “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”. Tôi xin được trân trọng giới thiệu nhà văn Đỗ Bích Thuý.    4   Nhà văn Đỗ Bích Thuý bước ra chào khán giả và về chỗ ngồi    5  MC trò chuyện với nhà văn  - Chúng ta sẽ bắt đầu từ sự kiện tập truyện ngắn gần đây nhất của chị: “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”, một tập truyện có thể nói đã gây được tiếng vang trên văn đàn trong năm 2005 và đầu năm 2006 này *(MC cầm tập truyện lên). Đó có phải là tất cả những gì chị ấp ủ về quê hương vùng cao của mình, giờ mới có dịp được bày tỏ ra không? - Tại sao chị lại lấy cái tên “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” để đặt cho tập truyện của mình mà không phải là một cái tên nào khác - Có thể thấy chị say sưa viết và say sưa đưa người đọc khám phá vùng đất rẻo cao nơi đã sinh thành ra chị. Nhưng chị có nghĩ là đề tài về miền núi không dễ được độc giả hồ hởi đón nhận? - Nhưng chị vẫn cứ viết, vẫn cứ tâm huyết với cuộc sống và con người nơi đây. Phải chăng còn vì một lý do nào khác ngoài sự say mê, ngoài cái ý thích được viết, được thể hiện vốn sống của mình? - Thông điệp mà chị gửi gắm trong cả tập truyện “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” là gì?    6   MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Một điều rất vui đối với nhà văn Đỗ Bích Thuý là tác phẩm “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của chị đã được chuyển thể thành phim. Và sau đây, xin mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một trích đoạn của bộ phim đó    7   Trích đoạn phim “Chuyện của Pao” (2’)    8  Trở lại trường quay  MC: Hẳn quý vị và các bạn đã nhận ra trích đoạn phim vừa rồi nằm trong bộ phim nào đúng không ạ? Vâng, đó chính là phim “Chuyện của Pao”– bộ phim truyện nhựa đã giành được tới 5 giải thưởng cao quý của Hội điện ảnh Việt Nam trong Lễ trao giải Cánh diều vàng vừa qua. Và cốt truyện trong “Chuyện của Pao” chính là được bắt nguồn từ “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thuý. Chị đã xem bộ phim này chưa ạ? Chị có hài lòng về nó không? - Đạo diễn Quang Hải không phải là người miền núi, vậy chị đã phải làm thế nào để anh ấy cũng như ekíp làm phim thể hiện được tất cả những điều mà chỉ có bản thân chị mới là người thông hiểu nhất?    9   Phỏng vấn vợ chồng đạo diễn Quang Hải và một vài người trong đoàn làm phim “Chuyện của Pao”    10  Trò chuyện tại trường quay.  - Những thành công mà “Chuyện của Pao” gặt hái được có một phần không nhỏ công sức và tâm huyết của chị, chị cảm thấy thế nào khi biết chuyện của Pao giành được nhiều giải thưởng như thế? - Vậy nhưng trong Lễ trao giải Cánh diều vàng vừa qua, cái tên Đỗ Bích Thuý đã không hề được nhắc đến một lần nào. Chị có thấy chạnh lòng không?    11   MC mời khán giả trong trường quay hỏi nhà văn Đỗ Bích Thuý: Em đọc báo thấy chị trả lời phỏng vấn là chị đến với văn chương hoàn toàn là do tình cờ, nghĩa là chị không hề có ý định trở thành nhà văn đúng không ạ? Chị là một nhà văn trẻ, nhưng đọc các tác phẩm của chị người ta thấy rõ một người viết rất chững chạc và vô cùng dày dặn về vốn sống. Vốn sống đó đã được tích luỹ như thế nào? Khi cầm bút, yếu tố gì chị đặt lên hàng đầu: những điều người đọc mong mỏi hay những điều chị thích? Những câu chuyện trong “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” có phải là một phần tuổi thơ của chị?    12   MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn, để cảm nhận một cách sâu sắc hơn về những câu chuyện trong truyện kể của nhà văn Đỗ Bích Thuý và cũng là để giải đáp câu hỏi của bạn khán giả vừa rồi, xin mời quý vị và các bạn theo dõi một phóng sự sau đây    13   Phóng sự: Tìm gặp lại những nguyên mẫu trong “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” -    14  Trò chuyện tại trường quay  MC: Qua phóng sự vừa rồi hẳn quý vị khán giả đã hiểu được vì sao nhà văn Đỗ Bích Thuý lại có thể viết nhiều và viết hay về miền núi đến như vậy. Trong năm 2005 vừa qua, chị đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình “Bóng của cây sồi”, vẫn tiếp tục đề tài miền núi, chị không sợ sẽ lặp lại mình sao? - Vậy những điều chị muốn nói trong “Bóng của cây sồi” có gì mới mẻ so với “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”? Tôi còn được biết hiện nay chị đang là một nhà văn quân đội, một thành viên của ngôi nhà số 4 Lý Nam Đế đúng không ạ? Nhưng hình ảnh người lính vẫn chưa thấy xuất hiện trong các tác phẩm của chị, vì sao vậy? - Cha vốn là một pháo thủ Điện Biên với rất nhiều câu chuyện về chiến tranh mà ngay từ nhỏ cô con gái Đỗ Bích Thuý đã được nghe kể lại, lại được làm việc trong một môi trường thuận lợi cho những trang viết về đề tài người lính, chị vẫn thấy khó viết thế sao? - Hay phải chăng dưới bóng những cây đa cây đề, dưới bóng của những cây sồi, chị không thấy tự tin khi khai thác mảng đề tài mà nhiều người đang mong chờ ở chị? - Thế mà nghe nói chị còn đang ấp ủ một tiểu thuyết lịch sử về kháng chiến chống Pháp, chị có nghĩ mình đủ vốn để thực hiện được nó không? - Vậy để cho ra đời một tác phẩm thì điều gì là cần nhất đối với một người viết như chị?    15   MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Đã bước đầu tạo được dấu ấn riêng cho mình trên văn đàn, giờ đây, Đỗ Bích Thuý còn muốn thử sức mình trên một lĩnh vực mới, đó là sân khấu. Kịch bản sân khấu đầu tay “Diễm 500 đô la” của chị đã được đón nhận và đánh giá cao. Sau đây xin mời quý vị và các bạn theo dõi một trích đoạn của vở diễn này    16   Trích đoạn kịch “Diễm 500 đô la”    17  Trò chuyện tại trường quay  MC: - Thưa chị Đỗ Bích Thúy, gần đây có một hiện tượng là các nhà văn đi viết kịch bản cho sân khấu và điện ảnh ngày càng nhiều. Bản thân chị có gặp khó khăn gì trong việc thể hiện mình trên lĩnh vực mới mẻ này? - Với “Diễm 500 đô la” người xem được tiếp cận một đề tài không mới nhưng đối với chị thì có vẻ như đó lại là một sự đột phá khi chị bước chân từ núi xuống phố, xuống cuộc sống khắc nghiệt chốn thị thành. Chị muốn đánh thức những khả năng còn tiềm ẩn của mình hay đơn giản chỉ vì sợ khán giả nghe đến cái tên Đỗ Bích Thuý là chép miệng “Lại rừng với núi…!” - Nhưng ban đầu hình như vở kịch này không phải có cái tên như vậy? - Chị nói rất tin tưởng khi đặt kịch bản của mình vào tay đạo diễn Lê Hùng, nhưng có vẻ chị còn chưa hài lòng lắm với vở diễn này? Vì sao vậy? - Chồng chị là một đạo diễn sân khấu, phải chăng điều đó cũng là động lực giúp chị mạnh dạn thử sức?    18   MC dẫn vào phóng sự về một Đỗ Bích Thuý của đời thường Phóng sự (2’)    19   MC: - Chúng ta vừa được thấy một nhà văn Đỗ Bích Thuý của cuộc sống thường nhật. Có vẻ như không giống với những gì người ta thường hình dung về cuộc sống của một người đàn bà viết văn. Chị có nghĩ mình đang đi ngược lại với quy luật? - Văn của chị đến với người đọc không ồn ào mà theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, phải chăng đấy cũng là tính cách của chị? - Những nhân vật trong các tác phẩm về vùng cao của chị thường hiện lên lặng lẽ, đôi khi mờ nhạt lẫn vào với núi rừng, nhưng tình yêu và cách yêu của họ thì lại mãnh liệt vô cùng. Đó có phải là một cách để chị bộc lộ khát vọng yêu của mình không?    20   MC mời khán giả tiếp tục đặt câu hỏi giao lưu với nhà văn Đỗ Bích Thuý    21   Chào kết: Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, những khát vọng về hạnh phúc, những tâm sự cháy bỏng về lẽ sống đã tạo ra trong ngòi bút của nhà văn Đỗ Bích Thuý niềm xúc động chân thành, chảy dào dạt trên từng trang viết. Nhưng hình như bấy nhiêu vẫn chưa đủ để chinh phục bạn đọc vốn công bằng mà cũng rất khắt khe. Và chính vì thế, chị lại tiếp tục tìm tòi, tiếp tục sáng tạo để vừa làm mới mình vừa giữ được dấu ấn riêng của đỗ Bích Thuý. Và chúng tôi tin rằng chị sẽ làm được điều đó. Một lần nữa xin cảm ơn nhà văn Đỗ Bích Thuý đã dành thời gian cho chương trình NCCC. Cảm ơn quý vị khán giả, xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau!    NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG NHẠC SỸ TRẦN LẬP Sẽ truyền lửa khi trái tim còn rực cháy Chỉ đạo nội dung : Đặng Thái Văn Chịu trách nhiệm sản xuất : Bích Phượng Kịch bản : Thuỳ Anh Nội dung: Trong vòng 10 năm trở lại đây, công chúng khán giả đã bắt đầu biết đến khái niệm rock Việt, và đặc biệt đối với giới trẻ yêu thích dòng nhạc mạnh này thì cái tên Bức Tường đã trở nên vô cùng quen thuộc, những đêm nhạc của Bức Tường luôn là những đêm rực lửa của hàng ngàn, hàng triệu trái tim say mê. Từng được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện văn hóa của năm, là đại diện của Việt Nam tham gia Festival các nước nói tiếng Pháp, có một lượng fan hâm mộ đông đảo trên khắp cả nước, Bức Tường được xem là ban nhạc rock thành công nhất hiện nay, họ đang gắng sức làm nên một nền Rock Việt. Và linh hồn của nhóm nhạc đó, người sáng tác ca khúc và cũng là giọng ca của nhóm chính là Nhạc sỹ - ca sỹ Trần Lập Phóng sự: Nhạc sỹ Trần Lập : Ký ức về một tuổi thơ nhọc nhằn Trần Lập và Bức Tường - Những năm tháng đẹp nhất STT  Hình ảnh  Nội dung    MC  Xin kính chào quý vị và các bạn Chúng ta đang sống trong những thời khắc đầu tiên của năm mới , năm 2006 và vậy là một mùa xuân mới đã về.... Thưa các bạn, Trong gần một năm qua, chương trình NCCC đã cùng với các bạn gặp gỡ và trò chuyện với rất nhiều những gương mặt nổi tiếng, những người đã gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực văn hóa xã hội. Và trong ngày đầu tiên của năm mới này, ai sẽ là người xông đất chuyên mục NCCC, các bạn sẽ biết sau khi xem những hình ảnh sau đây của chúng tôi.    Generic  - Hình ảnh website - Đêm nhạc rực lửa, hàng triệu cánh tay cuồng nhiệt -