Luận văn Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới

Mô hình kinh doanh:Mô hình website TMĐT bán hàng trực tuyến B2B, B2C Bắt đầu kinh doanh là một phòng kinh doanh nhỏcủa Công ty TNHH H&B từ năm 2001, sau khi tách ra thành công ty Cổphần Đầu tưPhát triển Công NghệThời Đại Mới. Cho đến nay, Công ty đã trởthành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối trực tuyến các sản phẩm công nghệcao tại Việt Nam. Công ty Thời Đại Mới đã mởrộng quan hệbạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng nhưngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quảvà hệthống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cảnước, xây dựng một bộmáy điều hành quản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả Từnăm 2004 đến nay, Siêu thị điện tửMEGABUY (www.megabuy.vn) ra đời là một bước đột phá trong việc ứng dụng TMĐT vào công việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Được sựhỗtrợvà hợp tác với những nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đầu tại Việt Nam, MEGABUY mang tới cho bạn hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng, khách hàng sẽ có được sự lựa chọn vô cùng phong phú đa dạng Trong những năm qua, bên cạnh những thành công trong việc phân phối hàng hóa cho các nhà nhập khẩu, cung cấp hàng hóa chuyên nghiệp, Công ty Thời Đại Mới cũng phát triển mảng nhập khẩu, phân phối những hàng hóa công nghệcao để đáp ứng cho thị trường ngày một tăng tại Việt nam

pdf40 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1845 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môi trường chiến lược thương mại điện tử 1 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới.” Môi trường chiến lược thương mại điện tử 2 Đề tài: Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho website Megabuy.vn của công ty cổ phần Thời Đại Mới Chương 1. Giới thiệu tổng quan về Megabuy.vn  Tên đầy đủ doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI (NEWAGE DISTRIBUTION)  Logo:  Địa chỉ: Số 17 ngõ 178 Thái Hà – Q. Đống Đa – Hà Nội  Email: support@megabuy.vn  Điện thoại: (04) 6275-7210  Ngày thành lập: 9/3/2006  Số giấy phép: 010301136  Website: www.megabuy.vn – www.thoidaimoi.vn  Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần  Ngành nghề kinh doanh: + Kinh doanh, phân phối, bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng Internet (kinh doanh Thương mại điện tử). Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu: - Máy tính thiết bị tin học Môi trường chiến lược thương mại điện tử 3 - Thiết bị mạng phần mềm - Thiết bị, nội thất văn phòng - Điện tử cầm tay - Âm thanh truyền hình - Điện gia dụng và công nghệ - Thiết bị viễn thông - Thiết bị an ninh - Thiết bị siêu thị - ngân hàng - Thiết bị chăm sóc sức khỏe  Thị trường chính Thị trường trong nước, chủ yếu là thị trường miến Bắc  Tình hình tài chính Đơn vị tính : đồng STT Chỉ tiêu tài chính Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 1 Doanh thu 15,182,580,966 19,145,355,191 28,130,296,908 2 LN thuần từ hoạt động KD 52,809,737 131,230,274 272,656,823 3 Tổng LN sau thuế 38,023,011 92,324,907 167,547,195 4 Tổng tài sản 3,726,308,579 6,734,484,901 10,524,693,635 5 Tổng nguồn vốn 3,726,308,579 6,734,484,901 10,524,693,635 (Nguồn: Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất của megabuy.vn) Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trung bình từ 150% đến 200%/năm. Doanh thu năm 2007 là 15 tỉ VNĐ, doanh thu năm 2008 là 19 tỉ VNĐ, doanh thu năm 2009 đã lên đến hơn 28 tỉ VNĐ. Lợi nhuận tăng mỗi năm tăng hơn 200%. Năm 2007 là 38 triệu VNĐ, năm 2008 là hơn 92 triệu VNĐ và đến năm 2009 đã hơn 272 triệu VNĐ. So với số lượng nhân viên cũng như quy mô của doanh nghiệp, có thể nhận thấy vấn đề tài chính không phải điểm mạnh của megabuy.vn. Tuy doanh thu của doanh nghiệp tăng rất nhanh qua các năm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Môi trường chiến lược thương mại điện tử 4  Mô hình kinh doanh: Mô hình website TMĐT bán hàng trực tuyến B2B, B2C Bắt đầu kinh doanh là một phòng kinh doanh nhỏ của Công ty TNHH H&B từ năm 2001, sau khi tách ra thành công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công Nghệ Thời Đại Mới. Cho đến nay, Công ty đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối trực tuyến các sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam. Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng như ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cả nước, xây dựng một bộ máy điều hành quản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả Từ năm 2004 đến nay, Siêu thị điện tử MEGABUY (www.megabuy.vn) ra đời là một bước đột phá trong việc ứng dụng TMĐT vào công việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Được sự hỗ trợ và hợp tác với những nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đầu tại Việt Nam, MEGABUY mang tới cho bạn hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng, khách hàng sẽ có được sự lựa chọn vô cùng phong phú đa dạng Trong những năm qua, bên cạnh những thành công trong việc phân phối hàng hóa cho các nhà nhập khẩu, cung cấp hàng hóa chuyên nghiệp, Công ty Thời Đại Mới cũng phát triển mảng nhập khẩu, phân phối những hàng hóa công nghệ cao để đáp ứng cho thị trường ngày một tăng tại Việt nam  Cơ cấu tổ chức Đội ngũ CBCNV hiện nay của Công ty 96 người, trong đó hơn 92% là hiểu biết CNTT, trên 90 % có trình độ đai học và sau đại học, là cử nhân các ngành tài chính, kinh tế, điện tử viễn thông, maketing. Cụ thể: - Tổng số CBCNV: 96 người - Số nhân lực có trình độ đại học trở lên: 80 người - Số nhân lực tốt nghiệp khối Kinh tế và QTKD: 35 người, trong đó tốt nghiệp Đại học Thương Mại: 9 người Môi trường chiến lược thương mại điện tử 5 Hình 2.1: Sơ đồ cấu trúc tổ chức Công ty CP đầu tư phát triển Thời Đại Mới  Hội đồng quản trị: Quản lý công ty, có quyền đưa ra các quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hằng năm của công ty.  Ban điều hành: Hoạch định, kiểm soát chiến lược chung của toàn doanh nghiệp, đồng thời quản lý, giám sát, kiểm tra các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các hoạt động hàng ngày.  Phòng kinh doanh: Xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển đơn vị; đưa ra ý kiến trong việc quản lý, điều hành mạng lưới kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời tư vấn bán hàng, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm  Phòng kỹ thuật dịch vụ: Duy trì bộ máy phối hợp giữa các phòng ban, hệ thống mạng và các máy móc thiết bị của công ty; cài đặt phần mềm cho các nhân viên quản trị, Môi trường chiến lược thương mại điện tử 6 khách hàng nếu cần thiết, khắc phục lỗi, thực hiện bảo hành, bảo trì sản phẩm cho khách hàng  Phòng kế toán tài chính: Thực hiện công tác kế toán tài chính đối với hoạt động kinh doanh của công ty và kế toán tài chính văn phòng công ty, chức năng giám đốc, phân phối và tổ chức luân chuyển vốn. Tổ chức kiểm tra công tác kế toán, kiểm tra quyết toán và kiếm tra việc sử dụng vốn và tài sản của công ty.  Phòng CNTT: Cập nhật thông tin, dữ liệu về sản phẩm, khuyến mãi mới nhất trên website, quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng, nhà cung ứng, sản phẩm. Tổ chức phân quyền quản trị đến từng nhân viên. Sử dụng các phần mềm, ứng dụng tin học để thực hiện bán hàng, quảng bá…  Ban kiếm soát nội bộ: Kiếm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, của các nhân viên trong công ty.  Phòng hành chính nhân sự: Thực hiện công tác thống kê tài liệu, văn thư, theo dõi đánh giá việc thực hiện các kế hoạch của các đơn vị. Đồng thời phụ trách vấn đề nhân sự, chấm công nhân viên và tuyển dụng nhân sự mới. • Các mục tiêu ban đầu khi lập website Tạo lập một kênh bán hàng mới, áp dụng TMĐT vào kinh doanh • Đánh giá tác động của website đối với hoạt động kinh doanh của công ty Sau 3 năm ra đời và hoạt động, được sự quan tâm và ủng hộ của quý khách hàng, thời gian ngắn Megabuy sẽ trở thành một trang web TMĐT bán hàng trực tuyến B2C, B2B hàng đầu tại VN, giúp ích nhiều cho khách hàng trong việc lựa chọn mua sắm những sản phẩm hàng hóa phù hợp, chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh. Đánh giá website hiện tại so với một vài đối thủ cạnh tranh (thang điểm 10) Tiêu chí Megabuy.vn Trananh.vn Nguyenki m.com Topcare.vn Mức độ phong phú 8 8 8 8 Mật độ thông tin 7 9 7 8 Môi trường chiến lược thương mại điện tử 7 Khả năng tương tác 7 8 8 8 Khả năng điều dẫn 6 6 8 9 Bầu không khí web 5 9 7 9 Thời gian tải web 9 8 7 8 Tổng điểm 42 51 45 50 Chương 2: Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 2.1. Môi trường bên ngoài 2.1.1. Phân tích PEST a. Tác động của nhân tố chính sách pháp luật : Như chúng ta biết thì tất cả các DN e-commerce/e-business đều phải chấp hành luật pháp như các DN truyền thống. Hoạt động trong môi trường TMĐT (môi trường mang bản chất quốc tế), DN không những phải tuân thủ các Luật liên quan đến TMĐT của nước chủ nhà mà còn chịu ảnh hưởng luật về TMĐT quốc tế. Tháng 1/2002 chính phủ đã giao Bộ Thương Mại chủ trì xây dựng pháp lệnh TMĐT nhằm hình thành cơ sở pháp lý toàn diện cho TMĐT. Sau gần 2năm xây dựng Bộ TM đã hoàn thành dự thảo 6 của pháp lệnh và chuẩn bị trình chính phủ. Tuy nhiên do tầm quan trọng của giao diện điện tử đối với mọi mặt của kinh tế xã hội nên quốc hội đã quyết định xây dựng luật giao dịch điện tử bao trùm nội dung của pháp lệnh TMĐT. Ngày 29/11/2005 Luật giao dịch điện tử được quốc hội khóa XI kì họp thứ 8 thông qua và có hiệu lực tư ngày 1/3/2006. Cuối năm 2007 các nghị định hướng dẫn luật giao dịch điện tử được ban hành tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai ứng dụng gd điện tử trong những lịch vực lớ của đời sống xã hội… Cuối 2008 khung pháp lý cho TMĐT tạo việt nam đã tương đối hoàn thiện với nền tảng chính là những văn bản quy phạm pháp luật thuộc hệ thống luật gia dịch điên tử. Bên cạnh đó luật CNTT và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng tạo nên 1 hành lang pháp lý khá thuận lợi cho việc triển khai các khía cạnh liên quan đến hạ tầng CNTT c ủa hoạt động ứng dụng TM ĐT Môi trường chiến lược thương mại điện tử 8 Hệ thống luật thương mại điện tử đang ngày được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và tạo niềm tin ở khách hàng khi tham gia giao dịch. Cùng với đó là chiến lược phát triển TMĐT của chính phủ giai đoạn 2006 – 2010. Chiến lược đã nêu rõ những chính sách những giải pháp cụ thể để phát triển TMĐT Việt Nam Tuy nhiên các chính sách pháp luật này vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển thương mại điện tử hiện nay của Việt Nam, nó còn nhiều bất cập, nhiều điều khoản chưa rõ, do đó vẫn chư tạo được lòng tin từ phía người tiêu dùng và doanh nghiệp, do đó nó tạo ra những thách thức lớn với doanh nghiệp trong việc úng dụng inennet và công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động marketing. b. Tác động của nhân tố kinh tế : Việt Nam là một nước có nền kinh tế đang trên đà phát triển, một thị trường đầy tiềm năng, tốc độ tăng trưởng GDP ổn định: Năm 2007 đạt 8,44%,, năm 2008 6,23 %, mặc dù năm 2009 năm khủng hoảng nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,32 %, và quý I năm 2010 tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 5,83% so với cùng kỳ năm 2009. Thu nhập bình quân đầu người tiếp tục tăng trưởng ổn định năm 2007 là 833 USD / người, năm 2008 là 1024 USD /người. Lạm phát có xu hướng được đẩy lùi Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2006 tăng 7,48%; năm 2007 tăng 8,3%; năm 2008 tăng 22,97% nhưng đến năm 2009 Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2009 tăng 6,88% so với bình quân năm 2008, là mức thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2010 tăng 9,46% so với cùng kỳ năm 2009 và tăng 4,12% so với tháng 12/2009. Giá tiêu dùng bình quân quý I/2010 tăng 8,51% so với giá tiêu dùng bình quân quý I/2009. Với sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các hoạt động thương mại điện tử và cơ hội cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động marketing điện tử đến nhiều các đối tượng. c. Môi trường công nghệ và cơ sở hạ tầng: Môi trường chiến lược thương mại điện tử 9 Thương mại điện tử có lợi thế hơn so với các hoạt động truyền thống khác nhờ tận dụng được tối đa ưu thế từ các nhân tố công nghệ. Có thể nói, đây là nhân tố các tác động trực tiếp và quyết định đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Sự phổ biến của CNTT và internet đã làm tiền đề cho sự phát triển của hoạt động bán lẻ điện tử. Trong những năm gần đây internet Việt Nam đã phát triển rất nhanh và những các cá nhân hay tổ chức năng động, họ đã tìm thấy các cơ hội kinh doanh mới. Hầu như mọi thứ trong cuộc sống thực đang được số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì người dùng cũng bắt đầu phải lo lắng nhiều hơn đến tính bảo mật khi mà internet vẫn đang là mảnh đất màu mỡ cho những hacker khai thác thông tin cá nhân. Điều đó là cản trở lớn đối với việc thuyết phục mọi người tham gia vào các hoạt động trực tuyến. Kết quả điều tra khảo sát tình hình thực tế năm 2010 cho thấy phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay chưa có điều kiện thuận lợi để nắm bắt và triển khai được các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử trong thực tiễn. Tỷ lệ các doanh nghiệp lớn ứng dụng các tiêu chuẩn công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử nói chung và tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử nói riêng tại Việt Nam còn tương đối thấp. Việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài để phát triển các ứng dụng thương mại điện tử mới chỉ tập trung vào một số cơ quan, doanh nghiệp có quy mô kinh tế lớn. Tuy nhiên, sự chuyển giao công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử vào Việt Nam đến nay vẫn chưa có tính chiến lược lâu dài với kế hoạch triển khai tổng thể, hợp lý để tạo ra những sự đột phá cho việc phát triển các ứng dụng thương mại điện tử trong nước. Để có thể tham gia kinh doanh qua mạng, website cho doanh nghiệp là không thể thiếu. Theo điều tra của Bộ Công thương năm 2010, tỷ lệ doanh nghiệp có website riêng vẫn duy trì ở mức 38%. Tuy nhiên, có 21% doanh nghiệp dự kiến sẽ xây dựng website trong tương lai so với mức 17% của năm 2009. Mặc dù tỷ lệ có website giữa 2009 và 2010 giữ nguyên không đổi, nhưng do tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cao trong mẫu khảo sát năm nay, có thể nhận định việc sở hữu website của doanh nghiệp hiện vẫn đang trong xu hướng tăng. Môi trường chiến lược thương mại điện tử 10 Vấn đề thanh toán. Cơ sở hạ tầng thông tin tương đối ổn định với nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet cùng với việc các ngân hàng đã có sự liên kết tạo dựng một hệ thống thanh toán thông suốt. Dịch vụ thanh toán được cải thiện, theo báo cáo TMĐT năm 2008 ở Việt Nam đã có 13,4 triệu thẻ, và theo khảo sát gần đây của vinalink là khoảng 17 triệu thẻ. Theo báo cáo TMĐT 2009 Phương thức thanh toán cũng được các doanh nghiệp thực hiện rất linh hoạt, đáp ứng hầu hết các yêu cầu của người mua từ thanh toán trực tuyến, chuyển khoản sau khi đặt hàng cho đến thanh toán khi nhận hàng. Qua đó thúc đẩy các hoạt động giao dịch trực tuyến, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp triển thương mại điện tử và triển khai các hoạt động marketing điện tử. Hiện nay nhiều công ty cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến tiện ích :cổng thanh toán one-pay,cổng thanh toán đông á,thanh toán điện tử fast MOBIPAY,ví điện tử MOBIVI,cổng thanh toán điện tử NGÂN LƯỢNG.VN...... Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán đã giảm còn 14% vào năm 2008 Tính tiện lợi trong truy cập Internet Mạng Internet mang lại rất nhiều tiện ích hữu dụng cho người sử dụng, một trong các tiện ích phổ thông của Internet là hệ thống thư điện tử (email), trò chuyện trực tuyến (chat), máy truy tìm dữ liệu (search engine), các dịch vụ thương mại và chuyển ngân, và các dịch vụ về y tế giáo dục như là chữa bệnh từ xa hoặc tổ chức các lớp học ảo. Số người sử dụng internet nước ta Năm Số người sử dụng Internet (Triệu người) Số % t12/2008 20,8 24,4% t12/2009 22,7 26,5% t3/2010 23,6 27,5% (nguồn thongkeInternet.vn) Môi trường chiến lược thương mại điện tử 11 Nửa số người dùng internet nước ta có mua sắm trên mạng. Đây là dấu hiệu đáng tốt cho các doanh nghiệp bán lẻ điện tử,ngườii dân đã dần tạo thói quen mua hàng trực tuyến Do công nghệ l à yếu tố quyết định sự thành công của 1 doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến nên công ty Megabuy đã không ngừng phát triển công nghệ nhằm hoàn thiện các tính năng trên web và an toàn giao dịch. Công ty hiện đang áp dụng phần mềm CRM,phần mềm so sánh giá,phần mềm autoblog, sản phẩm email,và đặc biệt đang tiến hành các hoạt động thanh toán trực tuyến qua ví điện tử nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng khi mua hàng trên web của công ty. Vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân: Cho đến nay, ở nước ta vấn đề thông tin cá nhân hầu như chưa được các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm một cách cụ thể. Những vụ lấy trộm thông tin về tài khoản ngân hàng, làm giả thẻ thanh toán để mua hàng trên mạng hay rút tiền là một biểu hiện cụ thể về tác hại của thông tin cá nhân bị xâm phạm, tiết lộ. Có nhiều website TMĐT và website của các doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta thấy phần lớn các website này không có một cam kết hay tuyên bố gì về việc đảm bảo giữ bí mật các thông tin cá nhân mà họ thu thập được khi khách hàng điền những thông tin về mình khi mua hàng. Điều này phản ánh nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề thông tin cá nhân còn thấp. Cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin và truyền thông, giao dịch thương mại điện tử cũng phát triển theo và nguy cơ xâm phạm, lạm dụng thông tin cá nhân ngày càng phổ biến. Điều này gây cản trở TMĐT do các bên tham gia giao dịch bị giảm lòng tin, không hài lòng với phương thức giao dịch điện tử, gây trở gại cho việc triển khai các hoạt động marketing của doanh nghiệp. d. Tác động của nhân tố văn hóa xã hội : Dân số: Việt Nam có trên 83 triệu dân, trong đó có 65% dân số trong độ tuổi lao động, tương đương với khoảng 53 triệu người,trong đó lao động phổ thông chiếm 83%, còn lại là Môi trường chiến lược thương mại điện tử 12 những lao động có thu nhập cao, là nước có kết cấu dân số trẻ vì vậy việc mua hàng trực tuyến cũng như sử dụng internet đang có xu hướng phát triển, nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, do vậy nó tạo ra nhiều cơ hội cho việc triển khai các hoạt động marketing điện tử của doanh nghiệp. Thói quen giữ tiền mặt. Thói quen giữ tiền mặt vẫn đang rất phổ biến,do yếu tố tâm lý của người dân : tự mình cầm tiền của mình là chắc ăn nhất.Thói quen sử dụng tiền mặt đã tồn tại lâu đời ở nước ta. Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam chủ yếu phát hành thẻ từ. Nhưng việc duy trì thẻ từ đã bộc lộ nhiều bất cập, nhất là khả năng giả mạo, gian lận cao. Chưa kể người dùng vẫn có thói quen tiêu tiền mặt nên thanh toán hiện đại chưa phổ biến. Mục tiêu cuối cùng là sử dụng thẻ để mua bán hàng hóa nhưng giao dịch lớn nhất của khách hàng qua ATM hiện nay vẫn là để… rút tiền. Hình thức thanh toán qua thẻ ATM chưa thịnh hành còn vì khách hàng lo sợ rủi ro, như lỗi kỹ thuật hoặc bị lừa đảo bởi tội phạm có nhiều cách để ăn cắp thông tin cá nhân và khai thác các thông tin đó để rút tiền. Đây là nhân tố trở gại ảnh hưởng đến việc thúc đẩy các hoạt động giao dịch trực tuyến, đồng thời tạo ra thách thức cho các hoạt động marketing điện tử. Chương trình đào tạo Internet. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và dạy nghề đào tạo tin học. Trong đó có rất nhiều nơi có uy tín ở trên thế giới. Tuy nhiên lượng người theo học để sử dụng Internet sao cho có hiệu quả và để kinh doanh, mua bán tốt hơn lại chưa nhiều. Hầu hết dường như vẫn chỉ ở mức độ tìm hiểu chứ chưa được tiếp cận chuyên sâu. Đây cũng là một trong những vấn đề cần phải giải quyết sớm để phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Xu hướng sử dụng Internet và mua hàng trực tuyến tăng. Theo kết quả nghiên cứu ở 4 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, 42% dân số truy cập Internet. Thời gian bình Môi trường chiến lược thương mại điện tử 13 quân sử dụng internet mỗi ngày tăng gần gấp đôi, từ 22 phút năm 2006 lên 43 phút năm 2008.( Báo cáo TMĐT 2008 ). Theo báo cáo TMĐT 2009 Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet đã dần trở nên quen thuộc với một bộ phận người tiêu dùng tại các đô thị lớn. Hình thức mua bán qua Internet phổ biến nhất hiện nay là mua bán hàng hóa và dịch vụ qua các website TMĐT. Đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp tổ chức bán hàng hóa và dịch vụ qua website TMĐT, đi đầu là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không, du lịch, siêu thị bán hàng tổng hợp, v.v... Qua đó thúc đẩy sự phát triển của TMĐT tạo ra nhiều cơ hội cho các hoạt động marketing trực tuyến của doanh nghiệp phát triển và tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng mới. Dân số đông, trẻ (79 triệu người dưới 65 tuổi) dễ dàng tiếp nhận hình thức mua bán trực tuyến, nhu cầu công việc cao thời gian ngày càng hạn hẹp, số lượng người dung internet đông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành. Thu nhập trung bình của người tiêu dùng việt nam ngày càng tăng trong đó nhóm có tốc độ tă
Tài liệu liên quan