Nghệ thuật, kịch bản phỏng vấn truyền hình

Phỏng vấn truyền hình là thể loại thuộc nhóm thông tấn truyền hình thể hiện cuộc trao đổi hỏi - đáp giữa một hoặc nhóm người này với một hoặc nhóm người khác nhằm thu thập khai thác thông tin về một vấn đề được khán giả quan tâm mộtn cách khách quan trung thực. Thể loại phỏng vấn được xây dựng thành chương trình chuyên mục độc lập. Phỏng vấn truyền hình còn là phương pháp sử dụng lời thoại và tự thuật của các nhân chứng trong sự kiện sự việc thông qua các câu hỏi mở của phóng viên (nhưng ko đẻ lộ microphone và phóng viên trong khuôn hình) nhằm cung cấp thông tin minh chứng sinh động và tin cậy cho các thể loại thông tấn chính luận khác. Vai trò của phỏng vấn : Cung cấp nhiều thông tin, chi tiết hình ảnh, tiếng động và lời tự thuật của nhân chứng làm cho tác phẩm giau giá trị thông tin khách quan trung thực. Khi phỏng vấn những người đã chứng kiến sự việc xảy ra những câu hỏi mở để họ kể lại cho những người xem (không có cơ hội chứng kiến sự việc đó) nắm bắt được toàn bộ thông tin cần thiết. Vì vậy cần thu thập được những thông tin : Việc gì đã xảy ra? Ai liên quan đến sự kiện ? Sự việc xảy ra ở đâu ? xảy ra khi nào? tại sao sự việc đó xảy ra? Và sự việc xảy ra như thế nào? Phỏng vấn truyền hình gồm : phỏng vấn thời sự, trực tiếp, văn bản, phỏng vấn đối thoại, phỏng vấn chân dung tự thuật . II. Phương pháp phỏng vấn truyền hình Trước khi phỏng vấn cần có kịch bản hình ảnh và lời tự thuật cần có được. Tiến trình biên tập nội dung phỏng vấn là chọn lấy những cảnh nhân vật tự thuật một cách tự nhiên thoải mái như chộp được trong khi phỏng vấn và các cảnh cần thiết của sự kiện ấy minh hoạ cho lời thoại. Khi biên tập móc nối những thông tin cần thiết và những thông tin phụ khác vào thành chương trình hoàn chỉnh rõ ràng. Một cuộc phỏng vấn thành công là đặt ra câu hỏi mở và thu được các câu trả lời mà người xem muốn biết .

doc30 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 4304 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghệ thuật, kịch bản phỏng vấn truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỎNG VẤN TRUYỀN HÌNH I. ĐỊNH NGHĨA Phỏng vấn truyền hình là thể loại thuộc nhóm thông tấn truyền hình thể hiện cuộc trao đổi hỏi - đáp giữa một hoặc nhóm người này với một hoặc nhóm người khác nhằm thu thập khai thác thông tin về một vấn đề được khán giả quan tâm mộtn cách khách quan trung thực. Thể loại phỏng vấn được xây dựng thành chương trình chuyên mục độc lập. Phỏng vấn truyền hình còn là phương pháp sử dụng lời thoại và tự thuật của các nhân chứng trong sự kiện sự việc thông qua các câu hỏi mở của phóng viên (nhưng ko đẻ lộ microphone và phóng viên trong khuôn hình) nhằm cung cấp thông tin minh chứng sinh động và tin cậy cho các thể loại thông tấn chính luận khác. Vai trò của phỏng vấn : Cung cấp nhiều thông tin, chi tiết hình ảnh, tiếng động và lời tự thuật của nhân chứng làm cho tác phẩm giau giá trị thông tin khách quan trung thực. Khi phỏng vấn những người đã chứng kiến sự việc xảy ra những câu hỏi mở để họ kể lại cho những người xem (không có cơ hội chứng kiến sự việc đó) nắm bắt được toàn bộ thông tin cần thiết. Vì vậy cần thu thập được những thông tin : Việc gì đã xảy ra? Ai liên quan đến sự kiện ? Sự việc xảy ra ở đâu ? xảy ra khi nào? tại sao sự việc đó xảy ra? Và sự việc xảy ra như thế nào? Phỏng vấn truyền hình gồm : phỏng vấn thời sự, trực tiếp, văn bản, phỏng vấn đối thoại, phỏng vấn chân dung tự thuật .... II. Phương pháp phỏng vấn truyền hình Trước khi phỏng vấn cần có kịch bản hình ảnh và lời tự thuật cần có được. Tiến trình biên tập nội dung phỏng vấn là chọn lấy những cảnh nhân vật tự thuật một cách tự nhiên thoải mái như chộp được trong khi phỏng vấn và các cảnh cần thiết của sự kiện ấy minh hoạ cho lời thoại. Khi biên tập móc nối những thông tin cần thiết và những thông tin phụ khác vào thành chương trình hoàn chỉnh rõ ràng. Một cuộc phỏng vấn thành công là đặt ra câu hỏi mở và thu được các câu trả lời mà người xem muốn biết . Một người phỏng vấn giỏi cần phải thực hiện các bước sau : 1. Nghiên cứu Phải hiểu biết kĩ lưỡng chủ đề cần phỏng vấn. Thu lươmj tất cả những thông tin có liên quan trước khi tiến hành phỏng vấn. Điều đó có nghĩa là phải trao đổi vối người cần phỏng vấn về đề tài sẽ phỏng vấn trước khi quay phỏng vấn. 3. Lắng nghe Một kĩ năng quan trọng trong phỏng vấn là phải biết lắng nghe cẩn thận những gì người được phỏng vấn mói 4. Đặt mục tiêu cho các câu hỏi mở Phải đảm bảo chắc chắn câu hỏi mở chỉ chứa đựng một ý và đi thẳng vào nội dung của sự kiện sự việc. Không để người trả lời bị lúng túng. Không được hỏi câu hỏi “có hay không”. 5. Không được tranh luận hoặc bình lụân Không được thiên lệch, chỉ phỏng vấn một cách khách quan. Hãy để người phỏng vấn nói về mình và trình bày toàn bộ sự thực của sự kiện. Khi phát sóng người xem sẽ tự nhận xét liệu các câu trả lời co chính xác và chân thực hay không. 6. Phải linh hoạt Chuẩn bị những câu hỏi chính, sẵn sàng theo rõi và nắm bát thông tin chi tiết mới phát hiện thêm mà người trả lời nói ra. Phỏng vấn phải tận dụng khai thác triệt để và đón nhận được những thông tin quan trọng mà người trả lời không muốn nói ra bẵng những kĩ thuật và nghệ thuật phỏng vấn điêu luyện . III. Nghệ thuật phỏng vấn truyền hình 1. Các loại câu hỏi phỏng vấn truyền hình Khác với các loại hình báo chí khác các loại câu hỏi mà phỏng vấn truyền hình thường dùng là : - Câu hỏi mở: là loại câu hỏin gợi mở với các từ nghi vấn dạng đặc biệt(w) để người trả lời chủ động trình bầy thoải mái rất nhiều thông tin. Câu hỏi mở tạo hướng phát triển mở rộng mà không hạn chế nội dung trả lời. - Câu hỏi chính : tập trung vào nội dung chính yếu của vấn đề . - Câu hỏi trực tiếp : Hỏi thẳng vào chủ đề chính của vấn đề . - Ngoài ra cần lưu ý mối quan hệ trong các cặp câu hỏi “mở-đóng” “đơn- kép” “chính-phụ” “trực tiếp-gián tiếp” dẫn dắt, gợi mở, thẩm định ... - Không hỏi loại câu hỏi “ có/ không”( yes/no) trừ khi cần khẳng định kết luận vì loại câu hỏi naỳ hầu như không thu thập được thông tin . 2. Nghệ thuật phỏng vấn truyền hình - Trước hết câu hỏi ngoại giao giới thiệu làm quen tạo không khí thân mật không gò bó áp đặt. Không hỏi xoáy sâu vào đời tư cá nhân đặc biệt là những nỗi niềm thầm kín khó nói của đối tượng. Có thể nhắc đến chức vụ, học hàm, học vị vủa người được phỏng vấn. - Khi hỏi phải tập trung vào vấn đề chính không vòng vo lan man, câu hỏi dễ hiểu và chủ đề hẹp: Dẫn dắt theo sự kiện sự việc, bày tỏ quan điển chính kiến,nêu rõ cảm tưởng, trình bày lí do, nguyên nhân, con số phải làm tròn dễ nhớ ... - Cách đặt câu hỏi: Có kế hoạch dự trù câu hỏi, lường trước câu trả lời và chủ động đối thoại cởi mở. Câu hỏi đặt ra ngắn gọn khong dài dòng nhiều ý. Nội dung hỏi không quá rộng, không bình luận trước không trừu tượng khó hiểu, đánh đố. - Chú ý ghi âm tốt nhưg không để lộ micro trong khuôn hình. Tuyệt đối không giao micro cho đối tượng, tránh việc giật micro, khua múa trước mặt khán giả. - Thái độ lịch sự văn hoá tạo bầu không khí chân thành cởi mở, thân thiện tự nhiên, nhã nhặn lịch thiệp, không áp đặt hách dịch, không lễ tân khách sáo. - Động tác máy camera zoom vào cận cảnh khuôn mặt người trả lời với góc nghiêng3/4tạo thẩm mĩ ưa nhìn đễ coi, tự nhiên thoải mái, không trơ sượng trước ống kính máy quay, làm cho khán giả co cảm tưởng đang giao lưu với với nhân vật. - Chủ động ghi hình “chộp” kiểu phóng sự khách quan, thể hiện hành vi thái độ nhân vật. Không dàn dựng bố trí giả tạo lộ liễu. IV. Kịch bản phỏng vấn truyền hình 1. Đối với thể loại Chương trình phỏng vấn truyền hình Có kịch bản phỏng vấn rõ ràng chính xác, dự trù các câu hỏi để tạo thành chương trình hoặc chuyên mục hoàn chỉnh có bối cảnh phù hợp và nội dung ý nghĩa đầy đủ. Câu hỏi không được lan man, dài dòng, hỏi “có hay không” . Cần phân cảnh dựng hình trước để lời khớp thời gian và bổ sung những thông tin có liên quan đến hình ảnh ấy. Khi lời thoại khớp với hình ảnh thì sẽ đem lại ấn tượng mạnh mẽ hơn về toàn bộ nội dung sự kiện . Chuẩn bị trước kịch bản Phỏng vấn tại văn phòng, công sở sẽ mang tính hình thức quá. Nếu có thể nên phỏng vấn ở một địa điểm có bối cảnh phù hợp với đề tài phỏng vấn. 2. Đối với phương pháp phỏng vấn cung cấp tư liệu cho Tin tức, Phóng sự thời sự hoặc tài liệu truyền hình Những phỏng vấn phóng sự tài liệu không cần tiến hành ở một địa điểm duy nhất và toàn bộ cuộc phỏng vấn tiến hành trong một lần. Sự thay đổi về địa điểm sẽ tạo ra tính năng động hơn cho sự kiện và người được phỏng vấn cũng có xu thế hưởng ứng phỏng vấn ở mọi địa điểm khác nhau. Trong quá trình biên tập những phần khác nhau của bài phỏng vấn không nên biên tập đoạn này nối tiếp đoạn kia mà phải xen lẫn các hình ảnh một cách tự nhiên cùng với những lời dẫn. Cũng cần có những phần gián đoạn trong cấu trúc của bài đã biên tập để cho người xem tiếp thu thông tin trước khi theo rõi tiếp những thông tin tiếp theo. Hãy sử dụng tốt những âm thanh tự nhiên. Nhịp độ phân chia lời dẫn nên chậm hơn thông tin và nên nhấn mạnh hơn 3. Đối với tin tức, phóng sự thời sự hoặc hoặc tài liệu truyền hình không cần lời bình Một số Tin tức, Phóng sự thời sự hoặc tài liệu truyền hình được thực hiện không có lời dẫn ngoại hình. Toàn bộ nội dung tác phẩm được trình bày lại thông qua các nhân vật, nhân chứng liên quan đến sự kện bằng những cảnh ghi hình có bố cục chặt chẽ, tiếng động tự nhiên và lời thoại trung thực thoải mái của người trả lời phỏng vấn. Các nhân vật tự trình bày sự việc một cách thoải mái tất cả những gì có thể được, thậm chí còn tâm sự, kể lể, dãi bày cặn kẽ mọi điều chứ không phải trả lời câu hỏi một cách bị động gò bó gây hạn chế thông tin ... Phương pháp biên tập kiểu này đòi hỏi chuẩn bị kịch bản phỏng vấn theo kiểu mở và dẫn đề thay cho tác giả. Người trả lời tự trình bày toàn bộ nội dung sự việc như thể nói thay cho tác giả chứ không phải trả lời phỏng vấn. Không có cái tôi tác giả. TIN TỨC TRUYỀN HÌNH I. ĐỊNH NGHĨA 1. Tin tức truyền hình Tin tức truyền hình là thể loại thuộc nhóm thông tấn truyền hình có chức năng thông báo cập, ngắn gọn và trung thực về sự kiện, sự việc vừa xảy ra mang tính thời sự mới nhất có giá trị thông tin được nhiều khán giả quan tâm. Thể loại tin tức truyền hình được phát sóng trong phần đầu tiên của chương trình thời sự. Tin tức phải là thông tin mà công chúng quan tâm và có tác động đến mọi người ngay lúc tiếp nhận thông tin. Việc đưa tin thành công phụ thuộc vào khả năng của phóng viên chuyển thông tin sang ngôn ngữ báo chí. Thông tin quan trọng nhất thường được thể hiện bằng các cảnh mở đầu. Các đoạn cảnh tiếp theo kết nối với nhau hấp dẫn người xem trong suốt nội dung tin. 2. Các loại tin tức truyền hình gồm Tin ngắn với thời lượng ngắn khoảng 15 giây đến 30 giây. Tin dài với thời lượng dài từ 2-3 phút tuỳ theo giá trị nội dung thông tin đối với khán giả quan tâm theo dõi. Tin tổng hợp đặt cuối chương trình thời sự có thời lượng dài và kết hợp với tin lời, tin điện thoại, tin ảnh… II. Giá trị của tin tức truyền hình Thể loại tin tức truyền hình rất đáng tin cậy vì không hư cấu bịa đặt, có giá trị và tuổi thọ cao vì thông tin quan trọng, hấp dẫn và bổ ích. Phải đưa tin rõ ràng, cần thiết, nhanh chóng, kịp thời, chính xác, dễ hiểu, khách quan, không dùng nhiều lời vì hình ảnh và tiếng động đã truyền đạt được đủ nhiều chi tiết nội dung và ý nghĩa cần thiết rồi. Lời ngoại hình chỉ bổ xung thêm thông tin mà hình ảnh chưa thể hiện được, người xem sẽ hiểu rõ ràng hoàn chỉnh nội dung sự kiện, sự việc. Xen xét các yếu tố chất lượng tin cần đạt được: Thứ nhất là tác động ảnh hưởng của tin về một sự kiện có tác động mạnh như thế nào? Bao nhiêu người sẽ bị tác động? Và bị tác động những gì? - Thứ hai là về thời gian: Mọi người khao khát thông tin mới, họ không quan tâm đến các sự kiện cũ, chỉ muốn biết thông tin cập nhật trong ngày. Thứ ba, tính đúng hình: Những sự kiện liên quan đến cá nhân hoặc tổ chức nổi tiếng thường thu hút người xem hơn. VD: muốn hiểu về các vấn đề kinh tế thì gặp Bộ trưởng tài chính sẽ đáng tin cậy hơn so với Bộ trưởng giáo dục. Thứ tư là mối quan hệ gần gũi: Mọi người quan tâm đến các sự kiện xảy ra ở gần họ. Tin về trận lụt ở Châu Phi không đáng quan tâm như trận lụt ở miền Trung Việt Nam. Thứ năm là mối quan hệ xung đột: Mọi người luôn quan tâm đến xung đột, vì nó liên quan đến tình hình ổn định chính trị, kinh tế và xã hội quốc gia. Thứ sáu là tính hiếu kỳ: Bất ký sự khác biệt, mới mẻ, đột ngột, kinh hoàng … đều thu hút được sự quan tâm của người xem. Những tin tức gợi cảm tò mò ấn tượng hấp dẫn đều được tất cả khán giả truyền hình thích thú theo dõi từng giờ từng phút. III. Cấu trúc tin tức truyền hình Thể loại tin tức có chức năng thuật lại ngắn gọn xúc tích về sự việc, sự kiện theo cách khác với tường thuật tại chỗ từ đầu bằng thông tin. phần kết luận và các sự kiện chính được đưa lên cảnh đầu tiên. Tin được bắt đầu bằng thông tin quan trọng và hấp dẫn nhất và kết thúc bằng thông tin ít quan trọng hơn theo cấu trúc tam giác ngược ((ngược) sao cho các thông tin chính yếu ở phần đầu.Phần kết thúc ngắn gọn, có thể có những thông tin ít quan trọng hơn. Hình ảnh và âm thanh phải thể hiện được những thông tin trả lời cho các câu hỏi: Sự kiện gì vừa mới xảy ra? Ai liên quan đến sự kiện? Sự kiện xảy ra khi nào? Sự kiện xảy ra ở đâu? Tại sao lại xảy ra? Ngoài ra có thể thêm những chi tiết khác. Có thể là cuộc phỏng vấn một nhân chứng hay một cảnh sát để mô tả lại vụ việc khách quan trung thực và đáng tin cây. Kịch bản tin có hình chuối các quả trám: Tạo tiết tấu hình ảnh dồn dập, như nhịp đập hơi thở của cuộc sống hàng ngày mang tính khách quan, không dồn nén ngẹt thở. Bố cục tin có câu trúc hình tam giác ngược và trả lời đầy đủ các câu hỏi 5w, không có "cái tôi" nên khán giả được tiếp nhận thông tin khách quan trung thực và cần thiết cho cuộc sống. Cách trình bày những hình ảnh sinh động và âm thanh trung thực gây ấn tượng sâu đậm, lời bình dễ nhớ làm cho khán giả như cùng đang chứng kiến sự kiện. Tác giả tin truyền hình sử dụng thành thạo các quy tắc bố cục, các cỡ cảnh hợp như lý theo đúng ngữ pháp truyền hình sạch sẽ, thẩm mỹ sẽ tạo ra chất lượng cao cả về nội dung, kỹ thuật về nghệ thuật . VD: Biên tập các cảnh ghi hình sắp xếp như sau: + Các cảnh đầu Toàn thường LS và toàn vẹn MLS: giới thiệu bối cảnh chung, không gian, thời gian diễn ra sự kiện. Trả lời các câu hỏi: Sự kiện gì vừa xảy ra (what's happened) ? Sự kiện xảy ra khi nào (when) ? Sự kiện xảy ra ở đâu (where) ?Tại sao xảy ra sự kiện xảy ra ở đâu (where)? + Các cảnh Trung cận MS, MCU: Tiếp cận gần vào với sự kiện, cho thấy nội dung chính của sự kiện: Trả lời cho các câu hỏi: Ai liên quan đến sự kiện (who)? + Các cảnh ba cận cận đặc tả CU, BCU, ECU: xác định rõ chi tiết sự kiện, trả lời cho các câu hỏi : Tại sao sự kiện sảy ra? Sự kiện sảy ra như thế nào? + Các cảnh cận tiếp theo phỏng vấn nhân vật, nhân chứng trong sự kiện kèm theo các cảnh trám vào đoạn giữa minh hoạ cho lời thuật. Các cảnh phỏng vấn sẽ dẫn dắt nội dung thân bài một cách sinh động trung thực, không có cái tôi trong tin và không mang tính lễ tân hội nghị . + Các cảnh trung toàn MS-LS sẽ bổ sung thêm những chi tiết phụ và kết thúc tin hợp lí và hoàn chỉnh về ngữ pháp hình ảnh, gây ấn tượng sâu đậm, kết luận dễ nhớ. Lời bình ngắn gọn xúc tích khách quan, không có cái tôi tác giả. IV. KỊCH BẢN TIN TỨC TRUYỀN HÌNH Phóng viên phải xây dựng được kịch bản rõ ràng, dự báo sự kiện xảy ra, đón đầu các sự kiện. Kịch bản tin là dạng đề cương để phóng viên chủ động chiếm lĩnh trận địa hiến trường, chuẩn bị thiết bị đầy đủ với mọi hoàn cảnh xảy ra. Thực tế khi làm tin người ta không dùng đến kịch bản vì tác giả đã nhuần nhuyễn nội dung và phương pháp thể hiện kịch bản. Kịch bản tin phải khái quát hoá toàn bộ câu chuyện kể lại bằng hình ảnh và tiếng động một cách ngắn gọn xúc tích. Lời thoại hình có thể xen vào ngắn gọn, chọn từ ngữ chính xác,kết nối hài hoà uyển chuyển với cảnh ghi hình hiện trường và cảnh cận nhân vật tự thuật để khán giả cũng có cơ hội nắm bắt vấn đề chính xác. Lời thoại hình chỉ được sử dụng văn nói xúc tích ngắn gọn, dùng câu nói đơn giản diến xuất tự nhiên sinh động, dễ hiểu, mệnh đề chủ động, động từ trực tiếp thì hiện tại.Lời không kể lể lan man dài dòng, thanh giọng đều đều đơn điệu. Nói chung biên tập hình ảnh trước sau đó soạn thêm lời để bình luận giải nghĩa nhưng phải ăn khớp đồng bộ với nội dung hình ảnh góp phần bổ sung những thông tin mà hình ảnh còn thiếu hoặc không thể hiện hiết ý nghĩa của tin. Không đọc lời đơn điệu, buồn chán, nội dung lời không liên quan đến nội dung hình ảnh. Không viết lời bình lệch đồng bộ hình ảnh, không viết lời trước khi sự kiện xảy ra, không viết lời dựa theo báo chí vì dễ làm mất tính khách quan của sự kiện. Lời bình là ngôn ngữ nói dạng trực tiếp, ngắn gọn và hấp dẫn. Không dùng nhiều tính từ, trạng từ trừu tượng bóng bảy khó hiểu, từ ngữ không lặp đi lặp lại, trùng âm, mệnh đề phức hợp Không tả lại bằng lời những gì mà hình ảnh đã thể hiện, chỉ được giải thích những gì mà hình ảnh không thể hiện được. Không sửa khi cấp trên đã duyệt nội dung . Nếu có phỏng vấn nên phỏng vấn ở những địa điển phù hợp với đề tài phỏng vấn Chú ý ghi cẩn thận, chính xác tên, tuổi, chức danh, địa chỉ của người được phỏng vấn. Nếu cần trích dẫn tư liệu phải ghi hình một cảnh cận qua vai nhìn thấy bảng ssố liệu để biên tập vào tin . Tuyết đối tránh tình trạng lời thoại hình lệch lạc với hình ảnh. Các cảnh ghi hình không đủ nhiều phải dùng lặp đi lặp lại để chờ lời đọc qua dài quá thừa và sai lạc với nội dung hình ảnh, làm sai lệch toàn bộ nội dung và tư tưởng vấn đề cần thông báo. Khi lời bình hoặc lời thoại khớp với hình ảnh thì sẽ đem lại ấn tượng mạnh mẽ hơn về toàn bộ nội dung sự kiện. Cần có hai phát thanh viên đổi giọng khi nói trong hai tin sắp xếp kề cận nhau để tránh nhàm chán. Trong hai tin truyền hình sử dụng lời thoại nhân vật, lời tự thuật của nhân chứng điển hình trong sự kiện để cung ccấp những thông tin giá trị nguyên bản, diễn đạt đầy đủ nội dung tư tưởng của tin. Tiếng động luôn giữ nguyên, có thể tăng giảm âm lượng để minh chứng sống động cho hình ảnh là đúng sự thật, chú ý phát huy vai trò tích cực của tiếng động đặc trưng và tiếng động lặng im, lời thoại thổ ngữ cũng rất giá trị cho tin truyền hình . V. Tin truyền hình có phỏng vấn Phương pháp phỏng vấn nhân vật tại hiện trường sự kiện làm cho tin có yếu tố tiiếng động tự nhiên cùng với lời thoại của nhân vật và lời tự thuật của nhân chứng. Các nhân vật tự trình bày và nêu ý kiến về những gì họ biết được ngay tại hiện trường làm tăng sức thuyết phục cho khán giả tin tưởng vào câu chuyện thực được kể lại vắn tắt bằng hình ảnh. Khi ghi hình tại hiện trường phóng viên phải chủ động đón đầu các sự kiện sao cho toàn bộ nội dung sự kiện được truyền đạt bằng các cảnh sắp xếp dồn nén logic kèm theo tiếng động tự nhiên và lời thoại trung thực thoải mái như không có sự can thiệp của phóng viên, làm tăng tính khách quan trung thực của ti. Biên tập tin tức truyền hình theo phương pháp sử dụng nhân vật và nhân chưng liên quan trực tiếp đến sự kiện và sự việc nói thay lời bình sẽ nâng cao tính sinh đông hấp dẫn và trung thực khách quan. Tin sẽ không mang nặng tính lễ tân hình thức gò bó cứng nhắc. Nội dung toàn cảnh hội nghị với các đại biểu giống nhau một cách đơn điệu đén vô nghĩa như các đài truyền hình hiện nay vẫn làm cần phải thay đổi. Phương pháp phỏng vấn với câu hỏi mở se thu được nhiều thông tin quan trọng và trung thực hơn. PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH I. ĐỊNH NGHĨA Phóng sự truyền hình là thể loại chính luận truyền hình phản ánh và phân tích những sự kiện nóng bỏng nổi cộm có vấn đề đang xảy ra trong một qua trình phát sinh và phát triển để khám phá bản chất vấn đề mà khán giả quan tâm. Qua đó tác giả kiến nghị và đề suất những giải pháp để giải quyết vấn đề đó. đôi khi phóng sự truyền hình có thể để phóng viên trực tiếp xuất hiện trước ống kính để dẫn dắt, giải thích bình luận về vấn đề mà khán giả đang quan tâm Các loại phóng sự truyền hình : phóng sự thời sự, phóng sự trực tiếp, phóng sự vấn đề, phóng sự chuyên đề, phóng sự điều tra,phóng sự tổng hợp ... Nếu chia loại phóng sự theo mục đích thì hình thành 4 loại sau: 1 . Phóng sự thời sự về sự kiện nóng bỏng Dạng phóng sự thời sự có thời lượng ngắn từ 2 – 3 phút xuất hiện trên chương trình thời sự rất phù hợp với các đài địa phương. Nó thường phản ánh sự kiện vừa mới diễn ra theo kêt cấu đơn giản vào thẳng ra thẳng nhằm cung cấp nhanh chóng diễn biến chớp nhoáng của sự kiện. Phóng sự thời sự rất ngắn (như trên chương trình thời sự của đài TH Việt Nam) là dạng tiêu biểu phù hợp với các sự kiện chớp nhoáng của địa phương. Phóng sự truyền thẳng là dạng đặc biệt phản ánh sự kiện xảy ra trên hiện trường được khán giả chứng kiến ngay trên hình mang tính thời sự khách quan trung thực đạt đến “lí tưởng”. Khi làm phóng sự truyền thẳng phải chuẩn bị kĩ lưỡng từ kịch bản đến kĩ thuật. Trong phóng sự truyền thẳng phóng viên là người dẫn chương trình, người xem tự bình luận trực tiếp sự việc, đòi hỏi phóng viên phải am hiểu sâu sắc về sự kiện chuẩn bị chu đáo để giảm thiểu sự cố 2. Phóng sự chuyên đề về những vấn đề nổi cộm Phóng sự chuyên đề hay vấn đề hay xuất hiện trên các chuyên mục chuyên mục như VKT,KCX,nông thôn ngày nay , an toàn giao thông ...phóng sự chuyên đề có thời lượng dài hơn phóng sự thời sự từ 5-10 phút. Đối tượng phản ánh trên phóng sự chuyên đề là những vấn đề nổi cộm, chủ yếu lấcc phóng sự chuyên đề về một thực trạng đang nảy sinh và phát triển cần giải quyết hoặc cần điều tra vụ việc tiêu cực, cần thu thập số liệu thống kê chính xác nhằm giải quyết thắc mắc cho công chúng khán giả . Ngoài ra phóng sự chuyên đề con các đề tài khác như : du lịch, khoa giao,tìm hiểu tri thức . 3. Phóng sự chân dung Đối tượng phản ánh của loại phóng sự nay là nhân vật nổi bật điển hình như : anh hùng, ca sĩ, nghệ sĩ, bác học, người lao động trung thực. Khi lam phóng sự chân dung người phóng viên phải tìm hiểu phân tích để nêu bật được những phẩm c
Tài liệu liên quan