Nghiên cứu đề xuất mô hình và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khả năng hướng tới không phát thải cho doanh nghiệp ngành sản xuất bia trong điều kiện Việt Nam

Ngành sản xuất bia Việt Nam là một ngành lâu ñời, và chiếm tỉtrọng không nhỏtrong ngành công nghiệp chếbiến bia, nước giải khát nói riêng và chếbiến lương thực – thực phẩm nói chung. Tốc ñộtăng trưởng của ngành bình quân ñạt 10 – 12%/năm. Ngoài ñặc ñiểm chung giống nhưcác ngành chếbiến lương thực thực phẩm khác là dùng nguồn nguyên liệu chủyếu từnông nghiệp thì ngành công nghiệp sản xuất bia còn có thêm ñặc ñiểm nữa là sửdụng và tiêu thụmột nguồn năng lượng khá lớn. Trong khi tại các quốc gia ñang phát triển thì nguồn năng lượng ñó chủyếu là các nguồn tài nguyên năng lượng không tái tạo ñược (dầu mỏ, than ñá, củi.). Bên cạnh ñó, ngành sản xuất bia cũng là một trong các ngành tạo ra nhiều chất thải nhất, góp phần ñáng kểvào việc gây ô nhiễm môi trường nhất là khi hầu nhưcác loại chất thải trong các ngành này trên thực tếrất ít khi ñược tái chếvà tái sửdụng mà ñều ñi thẳng ñến các bãi chôn lấp rác không hợp vệsinh.

pdf16 trang | Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu đề xuất mô hình và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khả năng hướng tới không phát thải cho doanh nghiệp ngành sản xuất bia trong điều kiện Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 NGHIÊN C U Đ XUT MÔ HÌNH VÀ XÂY D NG B TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KH NĂNG H ƯNG T I KHÔNG PHÁT TH I CHO DOANH NGHI P NGÀNH S N XU T BIA TRONG ĐIU KI N VI T NAM Nguy n Th Đoan Trang, Lê Thanh H i Vi n Môi tr ưng và Tài nguyên, ĐHQG – HCM (Bài nh n ngày 11 tháng 08 n ăm 2010, hoàn ch nh s a ch a ngày 11 tháng 10 n ăm 2010 ) TÓM T T: Ngành s n xu t bia Vi t Nam ñóng góp không nh cho s phát tri n kinh t xã h i nói chung nh ưng th c t hi n tr ng phát sinh ch t th i gây ô nhi m môi tr ưng và lãng phí tài nguyên ca ngành ñang ñt ra nhu c u c n có m t mô hình qu n lý môi tr ưng tiên ti n, phù h p. Trên c ơ s nguyên lý h ưng t i không phát th i thông qua b gi i pháp tích h p BAT – ZETS và k t qu phân tích quy trình v t ch t và n ăng l ưng c a ngành s n xu t này, nghiên c u ñã ñã bưc ñ u ñ nh hình ñưc mô hình phát tri n và b tiêu chí ñánh giá kh n ăng h ưng t i không phát th i cho m t doanh nghi p ngành bia, c th vi tr ưng h p ñin hình là Công ty Liên doanh Nhà máy Bia Vi t Nam, Qu n 12, TP.HCM. T khóa: không phát th i, s n xu t bia, tiêu chí, mô hình không phát th i, nhà máy bia Vi t Nam 1. M Đ U th i nh t, góp ph n ñáng k vào vi c gây ô Ngành s n xu t bia Vi t Nam là m t ngành nhi m môi tr ưng nh t là khi h u nh ư các lo i lâu ñi, và chi m t tr ng không nh trong ch t th i trong các ngành này trên th c t r t ít ngành công nghi p ch bi n bia, n ưc gi i khát khi ñưc tái ch và tái s d ng mà ñu ñi th ng nói riêng và ch bi n l ươ ng th c – th c ph m ñn các bãi chôn l p rác không h p v sinh. nói chung. Tc ñ t ăng tr ưng c a ngành bình Ng ăn ng a ô nhi m tích h p và ki m soát 1 quân ñt 10 – 12%/n ăm. Ngoài ñc ñim chung (IPPC) là m t khung lu t l mà theo ñó các gi ng nh ư các ngành ch bi n l ươ ng th c th c ngành công nghi p ph i ñt ñưc gi y phép ph m khác là dùng ngu n nguyên li u ch y u ho t ñng trên c ơ s các K thu t t t nh t có t nông nghi p thì ngành công nghi p s n xu t th áp d ng (BAT - Best Available Techniques ), bia còn có thêm ñc ñim n a là s d ng và hay còn ñưc g i là K thu t t t nh t hi n có . tiêu th m t ngu n n ăng l ưng khá l n. Trong Theo ñó BAT ñem l i l i ích thi t th c c v khi t i các qu c gia ñang phát tri n thì ngu n công ngh s n xu t l n nguyên v t li u cho năng l ưng ñó ch y u là các ngu n tài nguyên 1 Ng ăn ng a ô nhi m tích h p và ki m soát (IPPC - năng l ưng không tái t o ñưc (d u m , than Integrated Pollution Prevention and Control) là m t h th ng các quy ñ nh nh m b o ñ m m i ngành công nghi p ñá, c i...). Bên c nh ñó, ngành s n xu t bia có hành ñng theo cách ti p c n ng ăn ng a ô nhi m tích cũng là m t trong các ngành t o ra nhi u ch t hp h ưng ñ n m t t m cao h ơn c a BVMT t ng th khi xem xét c hai khía c nh có th phát sinh kh n ăng ô nhi m môi tr ưng hi n h u c ũng nh ư ti m tàng. Trang 76 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 ngành s n xu t bia cũ ng nh ư cá c gi i phá p t n sn xu t công nghi p, c th ñây là ngành s n d ng ch t th i, ti t ki m n ăng l ưng ñ có th xu t bia. làm gi m ñn m c t i thi u vi c phát sinh các Trong b i c nh ñnh h ưng ñn không vn ñ ô nhi m môi tr ưng, ñng th i s d ng phát th i cho ngành công nghi p s n xu t bia hi u qu n ăng l ưng cho s n xu t [3], [6], [13], tuy ñã ñưc quan tâm ñáng k nh ưng m t mô [16]. K thu t và h th ng không phát th i hình t ươ ng ñi hoàn ch nh cho m t doanh (ZETS – Zero emission techniques and systems) nghi p c th thì vn ch ưa ñưc xây d ng nh t ñã ñưc nghiên c u b ưc ñu khá hoàn ch nh là trên c ơ s v n d ng lý thuy t ZETS và BAT cho các ñi t ưng s n xu t công nghi p, c th áp d ng trong l ĩnh v c công nghi p. Mc tiêu là ngành s n xu t bia m t vài qu c gia trên ca nghiên c u này là thi t l p mô hình không th gi i [1], [5], [7], bao g m các k thu t phát th i (zero emission model) phù h p, hi u chính nh ư: sinh thái công nghi p, công – nông qu và kh thi cho doanh nghi p ngành s n kt h p, hóa h c xanh, s n xu t s ch h ơn và xu t bia trong ñiu ki n Vi t Nam, nghiên c u hi u su t sinh thái... Theo ñó thì nhìn chung, ñin hình là cho Nhà máy Bia Vi t Nam qu n các ch t th i c a ngành bia ñu ñưc t n d ng 12, TP.HCM. cho các quá trình t o ra ngu n n ăng l ưng tái 2. NI DUNG VÀ PH ƯƠ NG PHÁP to – n ăng l ưng thay th (renewable energy) NGHIÊN C U s d ng cho chính quá trình ch bi n c a doanh Đi t ưng nghiên c u là các doanh nghi p nghi p ñó, ho c cho m t t h p các doanh ngành s n xu t bia trong ñiu ki n Vi t Nam, nghi p trong khu v c. Vi t Nam, cho ñn vi ñnh h ưng áp d ng b tiêu chí tích h p nay ñã có m t s nh ng nghiên c u b ưc ñu, BAT – ZETS ñ ñnh hình mô hình h ưng t i mang tính h tr tích c c cho công tác b o v không phát th i (KPT), cùng b tiêu chí ñánh môi tr ưng cho c ơ s s n xu t bia, nh ưng ch giá kh n ăng áp d ng nhân r ngmô hình. Trình xét ñn m t s khía c nh quan tâm nh ư phát t và n i dung các b ưc nghiên c u chính nh ư th i khí nhà kính (Phong. LE, 2006) [8] ho c hình 1, c th nh ư sau: quay vòng/x lý n ưc th i (Thanh. TRAN, - Đánh giá tính t ươ ng quan (t ươ ng quan 2004) [14] . Nên có th nói cho ñn nay ch ưa có ph thu c và t ươ ng quan b tr ) c a t ng n i nghiên c u ho c tri n khai ñáng k nào liên dung thu c BAT và ZETS t ñó ñ xu t b tiêu quan ñn vi c xây d ng mô hình không phát chí tích h p nh m chu n b s n các công c /k th i áp d ng các K thu t và h th ng không thu t/gi i pháp cho các v n ñ liên quan ñn phát th i (ZETS) tích k t v i các k thu t t t bo v môi tr ưng, s d ng t i ưu nguyên nh t có th áp d ng (BAT) theo nguyên lý ch nhiên li u và các v n ñ liên quan khác trong ño là s d ng t i ưu nguyên li u ñu vào, sn xu t công nghi p nói chung và s n xu t bia gi m thi u ch t th i ñu ra cho m t ñi t ưng nói riêng; Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 77 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 - Đánh giá các v n ñ môi tr ưng – tài Nh n ñnh c ơ h i h ưng ñn không nguyên c a các doanh nghi p ngành s n xu t phát th i bia trong ñiu ki n Vi t Nam, t ñó xác ñnh Bia là m t lo i n ưc gi i khát lên men b các c ơ h i h ưng ñn không phát th i t ươ ng dưng, có ñ r ưu nh (hàm l ưng ethanol ng v i gi i pháp trong b tích h p BAT- C2H5OH kho ng 3 – 6%), có gas (CO 2 kho ng ZETS; 3-4g/l), có b t m n, x p và có h ươ ng v th ơm - Đnh hình mô hình h ưng ñn không ngon. Các nguyên li u chính s n xu t bia bao phát th i cho doanh nghi p ngành bia trong gm malt ( ñi m ch, ti u m ch…), m t s ñiu ki n Vi t Nam, và áp d ng ñin hình c a nguyên li u b tr (g o, lúa mì, ngô…), hoa Nhà máy bia Vi t Nam (Qu n 12, TP.HCM) houblon, men và m t l ưng n ưc ñáng k . trên c ơ s k t qu phân tích dòng v t ch t & Các công ñon ch bi n chính trong quy trình s n xu t bia bao g m: (i)chu n b , (ii)n u năng l ưng; mch nha, (iii) lên men bia, (iv) hoàn thi n (l c - Xây d ng b tiêu chí ñánh giá kh n ăng bia, bão hoà CO 2…) và (v) ñóng chai thanh trùng ( áp d ng và l trình nhân r ng mô hình. Hình 4). Xây d ng b gi i pháp tích h p BAT- Dòng th i t quy trình s n xu t t n t i c ZETS 03 d ng: r n, l ng và khí. Các v n ñ môi Trên c ơ s các n i dung c a BAT và tr ưng c n quan tâm ñi v i ngành s n xu t bia ZETS, s t ươ ng quan gi a các n i dung thu c bao g m: hai nhóm gi i pháp ñưc thi t l p nh m phân 1. Lưu l ưng n ưc th i l n và t i l ưng ñnh m t cách t ươ ng ñi nh ng ñim khác bi t ch t ô nhi m ñáng k (B ng 1). cũng nh ư t ươ ng ñi ñng nh t v n i dung 2. Tiêu th nhi u n ưc và khá nhi u (Hình 2), nh m xây d ng b gi i pháp tích k t năng l ưng cho s n xu t (B ng 2). BAT – ZETS toàn di n và hi u qu c a t ng 3. Vn ñ mùi t nhà lên men và phát gi i pháp riêng r thu c BAT và ZETS ban ñu th i khí t n i h ơi, (Hình 3). T ng n i dung gi i pháp thu c BAT Các ch t th i r n bao g m hèm (c n sinh – ZETS ch nh n m nh và/ho c th hi n hi u kh i, men d ư…), ch t tr l c… qu ñi v i m t ho c m t vài ñim nh t ñnh trong quy trình s n xu t nói riêng và trong su t vòng ñi s n ph m nói chung. Trang 78 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 Hình 1. Sơ ñ các b ưc nghiên c u chính 04 m i t ươ ng quan ph thu c (ký hi u m ũi tên t a  d): mang ý ngh ĩa l ng ghép bao hàm l n nhau; 09 m i t ươ ng quan b tr (ký hi u ñưng gch màu cam): ñóng vai trò b sung cho nhau. Hình 2. Sơ ñ và k t qu xác ñ nh tính ch t t ươ ng quan n i dung ZETS và BAT Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 79 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 Hình 3. Các n i dung c ơ b n thu c b gi i pháp tích h p BAT-ZETS Hình 4. Sơ ñ ñ u vào – ñu ra cho t ng công ñon chính trong công ngh s n xu t bia Trang 80 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 Cơ h i h ưng ñn không phát th i ñưc công tác x lý ch t th i BVMT thông qua các xác ñnh trên c ơ s hi n tr ng công ngh và các gi i pháp BAT – ZETS phù h p và c th nh ư vn ñ môi tr ưng ñáng quan tâm, hi n tr ng sau: Bng 1. Đc tính n ưc th i s n xu t c a m t s nhà máy bia Vi t Nam NM Bia NM Bia Sài Mc hi n t i TCVN 5945 – 2005 Thông s NM Bia VN Hu Gòn Vi t Nam A B pH - 9,66 4.5 – 5.0 6 – 8 6 – 9 5,5 - 9 BOD, mg/l - 780 1.700–2.700 900–1.400 ≤30 ≤50 COD, mg/l 1.400 1.712 3.500–4.000 1.700–2.200 ≤50 ≤80 SS, mg/l 842 378 250–300 500 – 600 ≤50 ≤100 Σ P, mg/l 39 3,95 20 – 40 30 ≤4 ≤6 Σ N, mg/l 27 10,5 - N-NH 3, mg/l - - 12 – 15 NH 4+ , mg/l 13 - 16 ≤5 ≤15 (Ngu n: t ng h p) Bng 2. Đnh m c tiêu th nguyên li u và phát sinh ch t th i c a s n xu t bia ñóng chai Đnh m c nhiên li u/Ch t th i CN truy n th ng CN trung bình BAT Nưc (m 3/m 3 bia) 20 – 35 7 – 15 4 Nhi t (MJ/100 lít bia) 390 250 150 Đin (kWh/100 lít bia) 20 16 8 – 12 Malt/nguyên li u thay th malt 18 16 15 (kg/100 lít bia) NaOH (kg/100 lít bia) 0,5 0,25 0,1 Ch t tr l c Kieselguhr (g/100lít 570 255 80 bia) Nưc th i (m 3/m 3 bia) 18 – 28 5,5 – 12 2,5 Bng 3. Gi i pháp BAT – ZETS ñ xu t áp d ng cho ngành bia Vi t Nam h ưng ñ n không phát th i TT Gi i pháp Đ xu t Ghi chú 1 Sn xu t s ch h ơn và hi u su t sinh thái  Đưc nhìn nh n là gi i pháp mang tính ch ño 2 Cng sinh công nghi p, sinh thái công  Kh thi h ơn ñi v i các c ơ s s n xu t ñu nghi p và nhóm công nghi p tư m i theo quy ho ch công nghi p thân thi n môi tr ưng Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 81 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 3 Thi t k s n ph m, thay ñi hành vi Ch ưa mang tính ưu tiên và c n th i gian dài ng ưi tiêu dùng mang tính sinh thái 4 Tn d ng và tái ch  Gi i pháp mang tính ch ño 5 H th ng sinh h c tích h p Ch ưa kh thi l m trong ñiu ki n Vi t Nam 6 Tài nguyên t ngu n có th tái t o (nh ư trên) 7 Hoá h c xanh  Ch y u là nguyên t c s d ng an toàn hoá ch t và chuy n ñi s d ng hoá ch t ít ñc hi & an toàn MT h ơn 8 S d ng công ngh ít phát sinh ch t  Ch y u là c i ti n b ng gi i pháp l p ñt th i thêm thi t b thu h i… (kh thi trong ñiu ki n VN) 9 Áp d ng các quy trình/ph ươ ng  n ưc ta v n ñ này còn khá m i m , manh pháp/ph ươ ng ti n ñang tri n khai áp mún n u có áp dng nên không kh thi l m. dng thành công quy mô công nghi p 10 Ci ti n và thay ñi công ngh s n xu t Ph n l n công ngh s n xu t bia VN ñu nh p kh u, và v n ñ bí quy t công ngh mà gi i pháp này ch ưa kh thi l m. 11 Ng ăn ng a và gi m thi u tác ñng c a  Ph tr b i các gi i pháp trên, v ưt ra ngoài ch t th i lên môi tr ưng khuôn viên m t c ơ s s n xu t bia nên c n có c ơ ch chính sách c a c ơ quan qu n lý nhà n ưc 12 Ng ăn ng a r i ro và h u qu lên môi  (nh ư trên) tr ưng 13 Bn ch t, tác ñng và l ưng ch t th i  (nh ư trên) phát sinh Nh ư v y, 09/13 n i dung gi i pháp tích nh ng m c ưu tiên và m c kh thi áp d ng hp BAT – ZETS ñưc nh n ñnh phù h p áp khác nhau. dng cho ngành s n xu t bia Vi t Nam, v i Bng 4. Tóm l ưc các c ơ h i h ưng ñn không phát th i cho ngành bia Vi t Nam Nhóm c ơ h i S l ưng Năng l ưng 12 Nưc 9 Nưc th i 7 Ch t th i r n 1 Khác 5 Tng s 34 Trang 82 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 Khác 15% Ch t th i r n 3% Năng l ư ng 35% Nư c th i 21% Nư c 26% Cơ h i h ưng ñn không phát th i ñáng k 3. KT QU VÀ TH O LU N nh t là các c ơ h i liên quan ñn n ăng l ưng, k Mô hình không phát th i ñ xu t cho ñn là n ưc… và cu i cùng là 01 gi i pháp ñi Nhà máy bia Vi t Nam, Qu n 12, TP.HCM vi CTR (VBL) Nhà máy Bia Vi t Nam là doanh nghi p Nh n ñnh các gi i pháp c n áp d ng c ũng liên doanh v i n ưc ngoài (VN chi m 40% nh ư các thi t b c n ñu t ư thêm nh m h ưng vn) t a l c t i ph ưng Th i An, qu n 12, ti m c tiêu KPT cho VBL ñưc th c hi n trên TP.HCM v i 400 công nhân viên. Doanh cơ s các thông tin c ơ b n v k t qu phân tích nghi p ñt ISO 9001 – 2000 và HACCP vào dòng v t ch t & n ăng l ưng c ũng nh ư tình hình tháng 03/2000 và ISO 14001- 2004 n ăm 2007. áp d ng các bi n pháp quay vòng, tái sinh tái VBL ñưc ñánh giá là m t trong nh ng doanh ch và TKNL ñang ñưc áp d ng trong Nhà nghi p có v n ñu t ư n ưc ngoài ho t ñng máy. hi u qu nh t t i Vi t Nam ñng th i ñóng góp Tm l y ranh gi i c a VBL ñ phân ñnh, nhi u cho ngân sách c a nhà n ưc và ho t ñng ni dung này s ñưc xem xét t hai góc nhìn: xã h i. (i)mô hình KPT c a VBL xét t môi tr ưng ngoài (không tác ñng tiêu c c lên các thành Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 83 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 ph n môi tr ưng xung quanh Nhà máy) và ngành s n xu t bia là nh m m c ñích xác ñnh (ii)mô hình KPT c a VBL xét t bên trong (các kh n ăng áp d ng KPT hay không c a t ng n l c quay vòng ch t th i trong n i b Nhà nhóm ñi t ưng doanh nghi p c th thu c máy, TKNL, t i ưu hoá quá trình s n xu t…). ngành bia trong ñiu ki n Vi t Nam. − Bi t h th ng l c b i khu nghi n ch Bng ñánh giá bao g m 5 c t, các c t bao yu là b i nguyên li u nên ngoài h th ng hút gm: (i)S th t , (ii)Tiêu chí, (iii)Tr ng s bi bo ñm môi tr ưng lao ñng và tránh phát (cho t ng nhóm c ơ s s n xu t phân lo i theo sinh ra môi tr ưng ngoài c n có bi n pháp thu mc hi n ñi v công ngh s n xu t), (iv) Đim, hi b i b sung vào nguyên li u cho quy trình và (v)T ng ñim. sn xu t, gi m tiêu hao nguyên v t li u; − Nưc th i sau khi ñt chu n th i thay vì th i ra r ch Bàu Cát có th t n d ng và khai thác thì giá tr t ăng thêm b ng ph ươ ng th c s dng làm n ưc t ưi cho nông nghi p ho c dùng ñ nuôi cá ngay t i khu v c ph ưng Th i An, Q.12. Nh ưng ñ có th t n d ng hi u qu h ơn, ñi v i ph m vi bên ngoài Nhà máy, nghiên cu ki n ngh 02 gi i pháp b sung (Hình 5). Bên trong nhà máy, k t qu phân tích n i quy trình (dòng n ăng l ưng và dòng v t ch t) ñ xác ñnh các gi i pháp ñáp ng c ơ h i hưng t i KPT cho VBL, c th là 08 bi n pháp c n áp d ng, phân thành nhóm v i m c ưu tiên áp d ng cao và nhóm gi i pháp có m c ưu tiên áp d ng th p h ơn nh ư Hình 6 v i kinh phí ñu t ư ưc tính kho ng 77,7 t ñng 2. Tiêu chí áp d ng kh n ăng áp d ng và nhân r ng mô hình Mc ñích xây d ng b tiêu chí ñánh giá kh n ăng áp d ng mô hình KPT theo ph ươ ng pháp cho ñim ñi (Bng 5) v i doanh nghi p 2 ñu t ư ban ñu cho m t s trang thi t b l p ñt b sung vào quy trình, ngoài ra còn có chi phí ñào t o nhóm v n hành, chi phí duy tu b o d ưng, chi phí v n hành… Trang 84 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 Hình 5. Mi liên h và tính ch t tác ñng ra môi tr ưng c a các dòng th i ra ngoài khuôn viên VBL và ki n ngh ñiu ch nh Gi i pháp ưu tiên áp d ng cao Gi i pháp ưu tiên áp d ng th p H th ng pin n ăng l ưng m t tr i Thi t b l c b i ho c cyclone ñ thu h i b i nguyên li u & b i t công ñon xay nghi n nguyên li u Thu h i d ch nha loãng Lp ñt b sung máy phát ñin ch y b ng khí sinh h c (ch y u là CH 4) ñ c p b sung n ăng l ưng Quay vòng n ưc ng ưng b sung vào n ưc c p lò Lp ñt thi t b thu h i xút nh m trung hòa n ưc th i có hơi pH cao t khâu r a chai Lp ñt b trao ñi nhi t và h th ng b n ch a, b ơm nưc nóng Lp ñt thi t b tách CH 4 và CO 2 trong khí biogas sinh ra t HT XLNT cho m c ñích tái sinh n ăng lưng 5 gi i pháp 3 gi i pháp Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 85 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 Hình 6. Xác ñnh các gi i pháp c n thi t nh m h ưng t i KPT cho VBL và phân ñnh ưu tiên áp d ng Trang 86 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 Bng 5. Thang ñim và k t qu ñánh giá kh n ăng áp d ng mô hình KPT và k t qu ñánh giá cho VBL Tr ng s Tng Đim STT Tiêu chí ñim (1) (2) (3) (VBL) (VBL) I Nhóm tiêu chí v k thu t và môi tr ưng I.1 Mc hi n ñi v công ngh s n xu t 1 2 3 10 30 I.2 T l ti t ki m n ăng l ưng trong quy trình s n xu t 1 1,5 2 9 18 I.3 T l quay vòng và tái s d ng dòng th i trong quy trình s n xu t 2 2 9 18 I.4 Xây d ng h th ng QLMT chuyên bi t (nh ư ISO 14001) 1 2 3 10 30 I.5 Mc tuân th các quy ñnh v BVMT ña ph ươ ng 1 1,5 2 9 18 I.6 Có XLNT t p trung hay không và hi u qu x lý 2 3 2 9 18 II Tiêu chí v kinh t và xã h i II.1 Hi u qu kinh ho t ñng c a CSSX 1,5 2 3 10 30 II.2 Mi quan tâm c a doanh nghi p ñi v i ng ưi lao ñng 1,5 2 2 9 18 II.3 Nh n th c và cam k t c a Ban lãnh ño v nhu c u và s c n thi t áp 1 3 2 dng mô hình ti n t i KPT cho CSSX 8 16 II.4 Ý th c và chính sách phát tri n ngu n nhân l c 2 2 2 8 16 Tng ñim 212 Ghi chú: (1) CSSX có mc hi n ñi công ngh th p (2) CSSX có m c hi n ñi công ngh trung bình (3) CSSX có m c hi n ñi công ngh cao (ví d nh ư VBL ñưc ñánh giá trong nghiên c u). Trong ñó: áp d ng c a tiêu chí, m c ñ ñóng góp/hi u - S th t là th t l n l ưt c a các tiêu qu ñem l i c a vi c th c hi n tiêu chí ñn chí; công tác BVMT nói chung trong CSSX; - Tiêu chí là c t nêu n i dung t ng tiêu - Đim ñánh giá ñưc cho theo m c ñ chí; (hay ph n tr ăm) ñt ñưc c a t ng tiêu chí ñ - Tr ng s là h s ñánh giá m c ñ quan ra, cho ñim t ng tiêu chí theo thang ñim t
Tài liệu liên quan