Phần 4: Truyền thông và cải cách chính sách

Một mắt xích của sự phát triển “Thông tin là công cụ thiết yếu của sự phát triển. Nó là một phần tối quan trọng trong công việc của mỗi chúng ta. Sức mạnh của truyền thông được thể hiện như một công cụ gắn kết. Mọi công việc đều phải có sự trao đổi thông tin, từ công tác điều hành trong các dự án tới việc nghiên cứu chính sách nhằm đạt được sự cam kết của các khách hàng và các đối tác khác.”

pdf46 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phần 4: Truyền thông và cải cách chính sách, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 4: Truyền thông và cải cách chính sách External Affairs Vice Presidency Một mắt xích của sự phát triển “Thông tin là công cụ thiết yếu của sự phát triển. Nó là một phần tối quan trọng trong công việc của mỗi chúng ta. Sức mạnh của truyền thông được thể hiện như một công cụ gắn kết. Mọi công việc đều phải có sự trao đổi thông tin, từ công tác điều hành trong các dự án tới việc nghiên cứu chính sách nhằm đạt được sự cam kết của các khách hàng và các đối tác khác.” External Affairs Vice Presidency Cải cách chính sách  Sự thay đổi  Sự chuyển biến về mặt xã hội cần phải bền vững, được xã hội và người dân chấp nhận Liên quan tới: External Affairs Vice Presidency Quá trình phát triển kiểu mới  Tăng cường dân chủ hóa trong quá trình phát triển  Đòi hỏi phải có sự minh bạch  Cách tiếp cận chính thống: Cần xem xét các khía cạnh kinh tế, xã hội, chính trị, thể chế, văn hóa và môi trường  Đòi hỏi tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình ra quyết định External Affairs Vice Presidency Quá trình này đòi hỏi:  Sự lắng nghe  Nhận thức và hiểu biết của công chúng  Sự đồng thuận  Sự hợp tác  Sự chủ động của xã hội External Affairs Vice Presidency Chính sách tài chính, kỹ thuật đúng đắn (Dự án, ESW) Kết quả mong muốn Thực hiện quyền chủ động Xuất phát từ bối cảnh văn hóa, xã hội và tình hình kinh tế chính trị External Affairs Vice Presidency Trong quá trình cải cách..  Có kẻ thắng, người thua và có người trung lập  Đôi khi kẻ thắng không biết mình là người thắng cuộc  Có người tự coi mình là thua cuộc mà không biết chính mình không thua cuộc.  Cần vận động những người thắng cuộc và trung lập  Cần xác định những người chống đối  Cần có tầm nhìn tổng quát – Bắt đầu từ đâu, phương hướng và cách thức thế nào External Affairs Vice Presidency Truyền thông phát triển sẽ giúp ích trong mọi vấn đề đã nêu trên  Và nếu không có truyền thông thì. External Affairs Vice Presidency Cái giá phải trả khi không có truyền thông Công ty Hydro Quebec ước tính rằng thiếu sự thông tin đầy đủ cho người bản xứ về dự án Nhà máy thủy điện ở vùng Bắc Quebec đã dẫn tới những tranh cãi, là nguyên nhân làm dự án bị trì hoãn hơn 20 năm, làm tiêu tốn của công ty này một khoản tiền ước tính lên tới 278 triệu US$ Bài trình bày của John Paul Murdoch, Cố vấn pháp lý Cree Nation, Hydro-Quebec, World Bank Energy Week 2005. External Affairs Vice Presidency Bài học trong quá khứ, IEG báo cáo rằng  “Trong suốt quá trình thực hiện Chương trình điểu chỉnh cơ cấu tín dụng tại Lào, Chính phủ luôn gặp trở ngại bởi sự thiếu đồng thuận giữa các nhóm lợi ích, trong đó một số cho rằng những cải cách theo định hướng thị trường là xa lạ về mặt văn hóa” – Báo cáo kiểm toán hoạt động “Lao PDR: SAC I & SAC II”, 1995  “Nghiên cứu của OECD thấy rằng mặc dù việc tư vấn chính sách của ngân hàng là tốt nhưng trong khoảng thời gian 1992 quá trình tư nhân hóa được thực hiện rất ít. Một trong những trở ngại lớn là một bộ phận người dân thiếu tin tưởng vào các biện pháp tư nhân hóa” - “Định hướng lại khu vực công nghiệp ở Đông Phi”, 1994 External Affairs Vice Presidency IEG cũng báo cáo rằng  “Bài học từ Chương trình Chuyển đổi nền Kinh tế của Ba Lan cho thấy việc xây dựng và duy trì sự ủng hộ về mặt chính trị đối với các vấn đề cải cách có ý nghĩa then chốt tới sự thành công của bất cứ chương trình chuyển đổi kinh tế nào. Mặc dù nhóm chuyên gia kinh tế của Ba Lan đã có một tầm nhìn rõ ràng, nhưng việc chia sẻ tầm nhìn đó với công chúng lại không thành công. Các cuộc biểu tình quần chúng và sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong liên minh đã làm xói mòn sự ủng hộ của quốc hội, cuối cùng là sự thay đổi chính phủ, khiến cải cách không được tiếp tục thực hiện.” – Báo cáo Kiểm Điểm Kết Quả Thực Hiện: “Ba Lan: Khoản vay Điều chỉnh Cơ cấu”, 1995  “Liên quan tới vấn đề trợ giúp của Ngân hàng, các kiến nghị được nêu ra là: Cần sử dụng ESW tốt hơn; Cần phân bổ thêm các nguồn lực cho công tác phổ biến và tạo sự ủng hộ của cử tri” – “Vương quốc Morocco – Tổng quan sự trợ giúp Quốc gia”, 1997 External Affairs Vice Presidency Kết quả từ việc đánh giá viện trợ  Các dự án có sự tham gia của người thụ hưởng đạt tỷ lệ thành công 68%, những dự án không thực hiện việc này chỉ đạt tỷ lệ thành công là 10%;  Các nghiên cứu điển hình có tính thuyết phục đưa ra gợi ý rằng việc khơi gợi thảo luận công khai sẽ dẫn đến cải cách và hiệu năng tốt hơn. External Affairs Vice Presidency 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90% Lãnh đạo không hiểu về cải cách kinh tế Sự Hiểu Biết Của Công Chúng % Người Trả Lời Đánh Giá Các Cản Trở Nghiêm Trọng Đối Với Cải Cách Kinh Tế Gần Đây* Không có nhận thức về khủng hoảng Cân nhắc về Xã hội và Vấn đề nghèo Năng lực thể chế yếu Thiếu nhóm cải cách gắn kết Người dân không hiểu về cải cách kinh tế Tham nhũng & vụ lợi tài chính bất di bất dịch Các yếu tố chính trị ngắn hạn Tất cả mọi người Người trong khu vực công * Điều tra các đại diện công chức cấp cao và đại diện xã hội dân sự của 63 nền kinh tế đang phát triển/mới nổi lên Kaufmann, D., Lắng Nghe Ý Kiến Các Bên Liên Quan Về Các Thách Thức Phát Triển Và Các Công Cụ Của WB ở Nước Họ, 1996 External Affairs Vice PresidencyNăm Hạn chế Hàng đầu trong Tư nhân hoá ở Châu Phi* Hạn chế Nguyên nhân Hậu quả Thiếu sự đồng thuận Thiếu thông tin Cam kết của chính phủ yếu Thiếu quyết tâm chính trị Tiến trình chậm trễ Niềm tin lý tưởng Không muốn bán doanh nghiệp có lãi Lợi ích riêng Bất ổn về Bối cảnh lịch sử Chậm trễ chính trị Dân chủ hoá Thiếu chắc chắn của nhà đầu tư Các cuộc bầu cử sắp tới Thiếu năng lực Năng lực thể chế và nhân Thiếu minh bạch quản lý lực yếu kém Không tin tưởng phương pháp định giá Thiếu cam kết Thiết kế và chuẩn bị yếu kém Sự tan rã Giao dịch không hoàn thành Hạn chế pháp lý Bộ luật cũ Cơ quan ban ngành không được giao đủ Thiếu sự cam kết thẩm quyền Hệ thống tư pháp yếu kém Tiến trình chậm trễ Thiếu sự làm chủ Sự đố kỵ về mặt thể chế Thiếu đồng thuận đối với chương trình và can thiệp của chính phủ Thiếu sự tham gia của khu Chương trình bị xem là do các tổ chức vực tư nhân trong nước bên ngoài điều khiển Chi phối của nhà tài trợ Chậm trễ *Oliver Campbell White và Anita Bhatia, Ngân hàng Thế giới, 1998 External Affairs Vice Presidency Truyền thông và Chính sách “ Ngay cả một chính sách sáng suốt nhất, nếu thực hiện truyền thông kém, chỉ đạt hiệu quả thấp hoặc thậm chí thất bại. Truyền thông hiệu quả không chỉ đơn giản là vấn đề hình ảnh hay cách hùng biện thông thái, mà là lực đẩy và giá trị thực chất.” External Affairs Vice Presidency Thiết kế là quan trọng nhưng không phải là tất cả Kinh nghiệm của các nước như Ba Lan và Nga (cơ cấu lại ngành than) và Bun-ga-ri (cải cách hệ thống lương hưu) cho thấy dù cải cách có được thiết kế tốt đến đâu thì tốc độ tiến triển vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sự chủ động của chính phủ đối với cải cách và mức độ đồng thuận trong toàn xã hội mà nhà nước huy động được. Cần nhân rộng các chương trình nhằm tạo ra nhận thức và sự tham gia của các bên liên quan. Báo cáo OECD 2004 “Các Nền Kinh Tế Đang Chuyển Đổi” tập trung vào lĩnh vực Ngân hàng ở ECA từ năm 1989. External Affairs Vice Presidency Chiến Trường Chính Trị Mới “Đối với phe phản đối tư nhân hoá, những người tin rằng tiếp cận nước sạch là một quyền của con người, thì Cuộc chiến về nguồn nước Cochabamba đã trở thành sự kiện quan tâm hàng đầu. Nhiều dấu hiệu cho thấy rằng người dân nghèo, nhất là ở các thành phố thuộc Thế giới thứ Ba, có thể bắt đầu từ chối các hợp đồng cho phép công ty nước ngoài kinh doanh trạm bơm trong khu dân cư hoặc cấp nước tới hộ gia đình. Các diễn biến về nước có thể biến thành phép thử đối với những giới hạn của xu hướng tư nhân hoá toàn cầu.” The New Yorker - Tờ Người New York, 8/4/2002 Những quan ngại cục bộ lập tức trở nên mang tính toàn cầu. External Affairs Vice Presidency Hướng Tới Thiết Kế Giải Pháp mới “Việc thiết kế và thực hiện các sáng kiến cải cách cần phải dựa trên sự hiểu biết về các quá trình chính trị và xã hội cơ bản đang diễn ra trong cốt lõi chính phủ có tác động quyết định tới động cơ và hành vi của các bên liên quan. Phân tích các bên liên quan phải là tập quán thường xuyên, là một phần không thể thiếu trong thiết kế chương trình và dự án” OED 2004 “Economies in Transition” focus on Bank work in ECA since 1989 External Affairs Vice Presidency Truyền Thông Chiến Lược Hay Truyền Thông Để Thay Đổi Hành Vi “Việc xây dựng các chương trình được thiết kế để tác động tới hành vi tự nguyện của đối tượng đích nhằm đạt được các mục tiêu quản lý.” External Affairs Vice Presidency Truyền thông phát triển giúp vượt qua các trở ngại để thay đổi và cải cách thông qua:  Truyền thông hai chiều (tuần hoàn): cả truyền tin và lắng nghe  Tạo lập những người ủng hộ tích cực và sự đồng thuận  Xây dựng năng lực tại chỗ nhằm truyền thông các vấn đề về phát triển  Tạo sự chủ động mang tính xã hội External Affairs Vice Presidency Hơn cả Marketing “Các hoạt động truyền thông không chỉ đảm bảo gìn giữ được luật lệ mà còn giáo dục và mang lại những cách làm tốt hơn, từ đó giúp chính phủ đối thoại được với công dân và ngược lại...” Hilary Benn UK Secretary of State for International Development – Nov. 2004 External Affairs Vice Presidency Truyền thông chiến lược là 1 công cụ quản lý liên quan tới năm quyết định cơ bản: 1) Đối tượng: được nhóm lại theo quan điểm/lợi ích của họ 2) Hành vi và thái độ: cần thay đổi hành vi và thái độ 3) Thông điệp: phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau 4) Kênh: hiệu quả và có năng lực phù hợp 5) Đánh giá: thành công/thất bại của chiến lược truyền thông External Affairs Vice Presidency Chu trình dự án PRSP & CAS Xác định Chuẩn bị Thẩm định Thông qua Dánh giá Thực hiện Xem xét danh mục đầu tư của quóc gia Phân tích Đánh giá việc thực hiện và tác động của Chương trình truyền thông Thiết kế các Yếu tố truyền thông và Chiến lược Điều tra khách hàng Các giai đoạn của Dự án Các giai đoạn của Chương trình Truyền thông phát triển • Đáng giá dựa trên hệ thống truyền thông • Đánh giá các rủi ro vè Chính trị, xã hội • Các hệ thống tư vấn • Nghiên cứu quan điểm công chúng •Tài liệu Dự án • Kế hoạch thực hiện Chương trình Truyền thông • Xây dựng năng lực • Hỗ trợ về Kỹ thuật • Tư vấn • Giám sát Những can thiệp và các sản phẩm Sản phẩm tri thức Thực hiện Chương trình Truyền thông Theo dõi và Kiểm tra Nghiên cứu External Affairs Vice Presidency Chiến lược nhắm đối tượng Những người phản đối không thể lay chuyển được Những người phản đối Không cam kết và không liên quan Không cam kết nhưng có liên quan Đồng minh Đồng minh trung kiên Copyright © 2001 by Gary Orren Thuyết phục ở mức tối thiểu Tìm cách trung hoà hoặc cải tạo Thuyết phục ở mức tối thiểu Vận động Củng cố Thuyết phục ở mức tối thiểu External Affairs Vice Presidency Cải cách nước ở Ghana Lợi ích từ sự tham gia của khu vực tư nhân 9% 9% 51% 40% 35% 46% 5% 6% 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% Tư nhân trong nước Tư nhân nước ngoài T ỷ lệ n gư ờ i tr ả lờ i Không có lợi ích gì Kh. có nhiều lợi íchHơi có lợi ích Có nhiều lợi ích “Anh/chị cho rằng khu vực tư nhân trong nước của Ghana và tư nhân nước ngoài đem lại nhiều lợi ích, hơi đem lại lợi ích, không đem lại lợi ích nhiều, không đem lại lợi ích gì hết cho Ghana?” Những người trả lời cảm thấy khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài đều đem lại lợi ích cho Ghana; tuy nhiên, tư nhân nước ngoài có tỷ lệ người đánh giá là “Đem lại nhiều lợi ích” cao hơn. External Affairs Vice Presidency Cải Cách Nước ở Ghana Lợi Ích Từ Sự Tham Gia Của Khu Vực Tư Nhân 28% 53% 11% 8% 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% Tác động rất xấu Tác động hơi xấu Tác động hơi tốt Tác động rất tốt T ỷ lệ n gư ờ i tr ả lờ i “Nói chung, anh/chị nghĩ sự tham gia của khu vực tư nhân trong dịch vụ cấp nước sẽ đem lại lợi ích ra sao cho anh/chi với tư cách người tiêu dùng? Anh/chị cho rằng nó sẽ có tác động rất tốt, hơi tốt, hơi xấu hay rất xấu? Đa số người trả lời cảm thấy sự tham gia của khu vực tư nhân trong dịch vụ cấp nước sẽ có tác động tích cực. External Affairs Vice Presidency Cải Cách Nước ở Ghana Kết Quả Của Sự Tham Gia Của Tư Nhân Nước Ngoài 20% 19% 18% 6% 7% 7% 75% 74%75% 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% Chất lượng nước Dịch vụ nước Độ tin cậy của dòng chảy T ỷ lệ n gư ờ i tr ả lờ i Cải thiện Vẫn thế Kém hơn “Nếu khu vực tư nhân tham gia cấp nước đô thị ở Ghana, sẽ có kết quả ra sao về chất lượng nước/dịch vụ nước/độ tin cậy của dòng chảy? Cải thiện, xấu đi hay vẫn thế?” Đa số người trả lời cảm thấy rằng chất lượng nước, dịch vụ nước, và độ tin cậy của dòng chảy sẽ cải thiện khi có sự tham gia của tư nhân nước ngoài. External Affairs Vice Presidency Cải Cách Nước ở Ghana Kết Quả Khác Biệt Theo Thu Nhập Của Người Trả Lời 81% 77% 78% 83% 81% 84% 87% 85% 91% 67% 67% 68% 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% 70% 80% 90% 100% Chất lượng nước - Cải thiện Dịch vụ nước - Cải thiện Độ tin cậy của dòng chảy - Cải thiện T ỷ lệ n gư ờ i tr ả lờ i 599.000 cedis trở xuống 600.000 tới 1.199.000 cedis 1.200.000 tới 1.999.000 cedis 2.000.000 cedis trở lên “Nếu tư nhân nước ngoài tham gia cấp nước đô thị ở Ghana, sẽ có kết quả ra sao về chất lượng nước/dịch vụ nước/độ tin cậy của dòng chảy? Có cải thiện không?” Những người trả lời có thu nhập thấp chắc chắn có tỷ lệ thấp nhất trong câu trả lời rằng chất lượng nước, dịch vụ nước và độ tin cậy dòng chảy sẽ cải thiện khi có tư nhân nước ngoài. External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Lòng Tin ở Các Tổ Chức Và Thể Chế Cụ Thể (%) 58 52 51 47 46 41 37 37 36 0 10 20 30 40 50 60 70 Chính phủ Lãnh tụ tôn giáo Học giả Báo chí Tổ chức PCP & tổ chức từ thiện Tư nhân trong nước Tư nhân nước ngoài Quốc hội Diwaniyas External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Ý Đồ Cải Cách Của Chính Phủ  Người trả lời nói xem chính phủ có kế hoạch cải cách kinh tế không.  Có 58%  Không 24%  Không biết 18% Không 24%Từ chối *% K.biết 20% Có 58% External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Mở Cửa Nền Kinh Tế  57% đồng ý rằng Kuwait cần mở cửa cho đầu tư nước ngoài để tăng trưởng kinh tế. 57 30 9 4 0 10 20 30 40 50 60 Rất đồng ý + đồng ý Rất kh. đồng ý + kh. đồng ý Ừ hữ Không biết External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Bắt Đầu Từ Đâu? % 12 12 14 14 15 18 20 21 7 6 4 19 4 0 10 20 Không biết/Không có trả lời Không Dịch vụ nhà ở Nước Lọc dầu và ph.phối (kh. tính sx) Điện Điện thoại Giáo dục Truyền hình Buu điện Y tế Giao thông công cộng Hàng không Kuwait External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Rủi Ro Chính Của Việc Chuyển Các Dịch Vụ Công Sang Cho Tư Nhân (%) 6 11 11 16 17 19 21 0 5 10 15 20 25 bi?li ? ?mt ?i si ?i S?i shu ca ?m bo vi 6 11 11 16 17 19 21 0 5 10 15 20 Không biết / Không có câu trả lời Tăng giờ làm việc Chính phủ mất kiểm soát Giá cả tăng cao Số người nước ngoài tăng Ít người nắm giữ của cải Không bảo đảm việc làm External Affairs Vice Presidency Cải Cách Kinh Tế ở Kuwait Tác Động Lên Giá Cả - Chuyển Từ Công Sang Tư  79% người trả lời rằng giá sẽ tăng. Tăng 78% Giảm 10% Không thay đổi nhiều 5% Từ chối *% Không biết 7% External Affairs Vice Presidency Truyền thông là thay đổi hành vi – Bạn có thể giáo dục hoặc thông tin ngay từ đầu Cải cách là thay đổi hành vi  Cải cách thể chế vượt ra ngoài các cơ cấu và quy định của tổ chức; nó cũng liên quan tới việc loại bỏ những thói quen và lề lối hành vi đã có từ lâu – đây là một qúa trình phức tạp và kéo dài. Những thay đổi thể chế lớn có thể phải trải qua nhiều năm”* * Trích OED Chúng ta đã học được gì?Một số bài học cơ bản rút ratừ báo cáo Đánh giá hỗ trợ quốc giacủa OED giai đoạn 10 năm, Tháng 9,2004 External Affairs Vice Presidency Các đối tượng theo dải liên tục về thay đổi hành vi Nâng cao nhận thức • Khuyến nghị một giải pháp • Xác định các rào cản và lơi ích được ngưòi ta quan niệm đối với thay đổi hành vi • Cung cấp thông tin về khi nào, ở đâu và bằng cách nào • Sử dụng các nhóm đồng đẳng để tư vấn và vận động • Cung cấp thông tin về các bước hành động cụ thể • Khuyến khích tiếp tục sử dụng bằng cách nhấn mạnh các lợi ích • Giảm rào cản bằng cách giải quyết vấn đề • Xây dựng năng lực thông qua thử nghiệm các hành vi • Sự ủng hộ và hỗ trợ của xã hội • Nhắc nhở về lơi ích của hành vi mới • Đảm bảo với mọi người là họ có khả năng duy trì hành vi • Sự ủng hộ và hỗ trợ của xã hội Duy trì hành vi mới Có nhận thức, quan tâm, có kiến thức Có động cơ để thay đổi Thử nghiệm hành vi mới và các chiến lược truyền thông có thể có Chiến lược truyền thông có thể áp dụng Không có nhận thức External Affairs Vice Presidency 0.0 0.5 1.0 1.5 2.0 2.5 3.0 3.5 1990 1991 1993 1994 1995 ~ $Mỹ/1 sviên Trợ cấp dự kiến Khoản thực tế các trường PT nhận được 1999 Nguồn Khảo sát về Điều chỉnh Chi tiêu cho xã hội ở Uganda Sự minh bạch và Giám sát của Công dân Chiến dịch truyền thông công cộng External Affairs Vice Presidency Những kết quả ở Bumbuna  “...những gì mà chính phủ không làm được trong 2 năm 7 tháng thì người dân bản xứ, những nạn nhân của sự bất công và WB đã làm được trong 2 ngày. Điều này đã chứng tỏ rõ ràng sự tác động ngược từ dưới lên và tiếp cận về sự tham gia trong việc giải quyết xung đột và phát triển”  “ Hòa bình đạt được ở Bumbuma là 1 dấu hiểu đảm bảo rằng người dân ở đây đã sẵn sàng cho sự phát triển. Những người ký kết Dự án và Chính quyền sẽ có cơ hội làm việc trong bầu không khí hòa bình Ông. Thomas Moore-Turay Điều phối viên Chương trình Hòa bình của tổ chức Kalansogoia Chiefdom External Affairs Vice Presidency Cải cách Lương hưu ở Ba Lan  Hệ thống lương hưu mới cho thấy 1 thể chế minh bạch hơn: lợi ích và đóng góp cá nhân được gắn kết chặt chẽ hơn ở cả lĩnh vực công và lĩnh vực tư nhân. Thông tin công chúng là phần trung tâm của quá trình cải cách lương hưu trong mọi giai đoạn – từ thiết kế đến việc tạo sự ủng hộ để thay đổi và thực hiện cải cách. Xét về mặt cân đối chung, chiến dịch này đã thành công. (A. Chlon, 2000) External Affairs Vice Presidency 1. Kết hợp quản lý cấp nước và vệ sinh thông qua yếu tố truyền thông. 2. Xây dựng đồng thuận nhờ tham vấn sớm trước khi thực hiện. Điều phối Xây dựng Đồng thuận Ke-ny-a 1. Rủi ro chính trị được giảm thiểu thông qua một chương trình truyền thông tạm thời được thiết kế để quản lý thay đổi từ hợp đồng cho thuê sang hợp đồng quản lý. 2. Cải thiện khả năng tin cậy của dự án qua thăm dò ý kiến và ch.trình tr.thông, lấy lại tự tin để chính phủ tiếp tục tiến tới. 3. Dẫn tới sự hình thành uỷ ban truyền thông hỗn hợp giữa các cơ quan với nhiệm vụ điều phối các thông điệp. 4. Dự án được thông qua sau mấy năm đình trệ. Giảm nhẹ Rủi ro Xây dựng Lòng tin Phối hợp với Khách hàng Tiết kiệm Thời gian Gha-na 1. Hỗ trợ kỹ thuật đem lại quan hệ tốt hơn giữa PIU và bộ ngành chịu trách nhiệm thực hiện. 2. Quá trình tham vấn giúp xây dựng lòng tin và sự tin cậy trong số người thụ hưởng Phối hợp với Khách hàng Xây dựng Lòng tin Cộng hoà Đô-mi-ni-ca 1. Thực hiện quá trình tham vấn về cấu phần GEF dẫn tới việc chia tách tạm thời dự án để tránh sự chậm trễ trong phê duyệt dự án Cấp thoát nước thành phố trong khi phần Quản lý nước và hệ sinh thái kết hợp được hoàn thiện nốt. 2. Chương trình truyền thông cho dự án Nước đô thị được thực hiện bằng nguồn vốn PPIAF đã đem lại cam kết của chính phủ về việc sử dụng một p