Phân tích hoạt động của phòng Đào tạo cơ sở 2 và chuyên viên phòng Đào tạo

Thực tập cơ sở là hoạt động mang lại hiêu quả cao đối với sinh viên nói chung và sinh viên ngành quản lý giáo dục nói riêng. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch đào tạo của các trường Đại học, cao đẳng nhằm nâng cao nhận thức nghề nghiệp, và tạo điều kiện để sinh viên bước đầu khẳng định bản thân. Qua đợt thực tập này chúng ta không chỉ được trực tiếp quan sát hoạt động quản lý trong các cơ quan ,ban nghành mà quan trọng hơn là mỗi sinh viên có cơ hội vận dụng ,so sánh ,khẳng định và bổ sung thêm những kiến thức cơ bản trong công tác quản lý. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, và rất bổ ích đối với sinh viên ngành quản lý giáo dục. Thông qua các đợt thực tập, chúng ta đã bước đầu làm quen với môi trường quản lý, thấy được quản lý trong sách vở được vận dụng vào thực tế như thế nào, từ đây ý thức nghề nghiệp được nâng cao, mỗi sinh viên sẽ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để có kế hoạch hoàn thiện kĩ năng quản lý của mình trong tương lai. Trong đợt thực tập này, nhóm chúng tôi chọn cơ sở là Trường Cao Đẳng công nghiệp Quốc Phòng. Trường vốn là cơ sở đầu ngành trong công tác đào tạo công nhân kĩ thuật quân sự, là nguồn nhân lực của tổng cục quân đội. Do đặc thù của Trường là Trường quân đội, nên cơ chế quản lý cũng mang những nét riêng biệt so với cách quản lý của các cơ quan quản lý khác.Trong môi trường quân đội mọi hoạt động được chuẩn mực hóa đến mức tối đa có thể, tất cả kế hoạch đào tạo, chương trình hoạt động đều mang tính chiến lược lâu dài. Làm việc trong môi trường như vậy người cán bộ quản lý ngoài những tư chất bản thân còn phải có những hoạt động quản lý suất sắc, chính xác. Từ những đặc điểm đó, chúng tôi nhận thấy vai trò đặc biệt của người cán bộ quản lý Trong môi trường khắt khe này.

doc35 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích hoạt động của phòng Đào tạo cơ sở 2 và chuyên viên phòng Đào tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 3 PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, CƠ SỞ 2, PHÒNG ĐÀO TẠO CƠ SỞ 2 4 I. Khái quát về trường Cao đẳng Quốc Phòng (CĐCNQP) 4 PHẦN II: MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG ĐÀO TẠO VÀ CHUYÊN VIÊN PHÒNG ĐÀO TẠO 9 I. Các hoạt động của phòng đào tạo Trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc Phòng. 9 II. Mô tả và phân tích hoạt động của chuyên viên phòng Đào tạo: 12 PHẦN III: ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA CHUYÊN VIÊN PHÒNG ĐÀO TẠO 30 PHỤ LỤC 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN 34 LỜI MỞ ĐẦU Thực tập cơ sở là hoạt động mang lại hiêu quả cao đối với sinh viên nói chung và sinh viên ngành quản lý giáo dục nói riêng. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch đào tạo của các trường Đại học, cao đẳng nhằm nâng cao nhận thức nghề nghiệp, và tạo điều kiện để sinh viên bước đầu khẳng định bản thân. Qua đợt thực tập này chúng ta không chỉ được trực tiếp quan sát hoạt động quản lý trong các cơ quan ,ban nghành mà quan trọng hơn là mỗi sinh viên có cơ hội vận dụng ,so sánh ,khẳng định và bổ sung thêm những kiến thức cơ bản trong công tác quản lý. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, và rất bổ ích đối với sinh viên ngành quản lý giáo dục. Thông qua các đợt thực tập, chúng ta đã bước đầu làm quen với môi trường quản lý, thấy được quản lý trong sách vở được vận dụng vào thực tế như thế nào, từ đây ý thức nghề nghiệp được nâng cao, mỗi sinh viên sẽ nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để có kế hoạch hoàn thiện kĩ năng quản lý của mình trong tương lai. Trong đợt thực tập này, nhóm chúng tôi chọn cơ sở là Trường Cao Đẳng công nghiệp Quốc Phòng. Trường vốn là cơ sở đầu ngành trong công tác đào tạo công nhân kĩ thuật quân sự, là nguồn nhân lực của tổng cục quân đội. Do đặc thù của Trường là Trường quân đội, nên cơ chế quản lý cũng mang những nét riêng biệt so với cách quản lý của các cơ quan quản lý khác.Trong môi trường quân đội mọi hoạt động được chuẩn mực hóa đến mức tối đa có thể, tất cả kế hoạch đào tạo, chương trình hoạt động đều mang tính chiến lược lâu dài. Làm việc trong môi trường như vậy người cán bộ quản lý ngoài những tư chất bản thân còn phải có những hoạt động quản lý suất sắc, chính xác. Từ những đặc điểm đó, chúng tôi nhận thấy vai trò đặc biệt của người cán bộ quản lý Trong môi trường khắt khe này. Báo cáo này gồm những nội dung: PHẦN I: Giới thiệu về trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng, cơ sở 2, phòng đào tạo cơ sở 2. PHẦN II: Phân tích hoạt động của phòng Đào tạo cơ sở 2 và chuyên viên phòng Đào tạo. PHẦN III: Đánh giá về hoạt động của chuyên viên phòng đào tạo. Tuy nhiên do thời gian thực tập ngắn, khả năng của chúng tôi có hạn, trong khi công việc quản lý là một phạm vi rộng lớn.Vì vậy dù đã rất cố gắng, nỗ lực nhưng báo cáo sẽ không tránh khỏi những thiếu hạn chế.Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ và góp ý chân thành của thầy cô. Trong quá trình thực tập và hoàn thiện báo cáo này, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Phó hiệu trưởng Đại tá Trần Văn Chính, các đồng chí lãnh đạo quản lý cùng phòng đào tạo của trường cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng. Đặc biệt là phó phòng đào tạo Thượng tá Đinh Văn Năm và chuyên viên Nguyễn Đức Quỳnh Anh đã tạo điều kiên hết sức thuận lợi để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.Chúng tôi xin bày tỏ lời biết ơn tới thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh đã tận tình hướng dẫn và cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu để có thể hoàn thành đợt thực tập cơ sở. Chúng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã tạo điều kiện giúp đỡ về cả vật chất và tinh thần để chúng tôi có thể tập trung và hoàn thành báo cáo. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB : Cán bộ CĐ : Cao đẳng BGH : Ban giám hiệu ĐH : Đại học ĐH KD & CN HN: Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội HSHV : Học sinh sinh viên. GV : Giảng viên QLGD : Quản lý giáo dục TKB : Thời khóa biểu KHQL : Khoa học quản lý NDVN : Nhân dân Việt Nam. GDQP : Giáo dục quốc phòng. PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, CƠ SỞ 2, PHÒNG ĐÀO TẠO CƠ SỞ 2 I. Khái quát về trường Cao đẳng Quốc Phòng (CĐCNQP) 1. Quá trình hình thành và phát triển của trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng: Trường CĐCNQP đã trải qua 55 năm hình thành và phát triển: Trường CĐCNQP tiền thân là trường Trung học Công nghiệp Quốc Phòng (06/03/2000). Trong quá trình hình thành và phát triển trường đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Giai đoạn sát nhập bốn trường thành hai trường. Ngày 29/3/1989, Tổng tham mưu Trường Quân đội NDVN có quyết định số 85 (QĐ – TM hợp nhất 2 trường) Trường Trung học kĩ thuật (1952 - 1989), và trường công nhân kĩ thuật 3 (1978 - 1989) thành trường trung học kĩ thuật và dạy nghề trực thuộc tổng cục kĩ thuật. Ngày 14/03/1989 Thiếu tướng Phan Thu chủ nhiệm tổng cục kĩ thuật kí quyết định số 69/QĐ sát nhập trường bổ túc cán bộ (1979 - 1989) với trường trung học kinh tế (1970 - 1989) thành trường trung học kinh tế Giai đoạn sát nhập hai trường thành trường trung học kĩ thuật kinh tế và dạy nghề: Căn cứ vào nhiệm vụ của quân đội, của tổng cục và hệ thống các trường trong toàn quốc, ngày 28/10/1991 Tổng cục tham mưu có quyết định số 455/QĐ-TM do đồng chí Trung tướng Đỗ Đức phó tổng tham mưu trưởng kí thành lập trường trung học kĩ thuật kinh tế và dạy nghề trên cơ sở sát nhập trường trung học kĩ thuật và dạy nghề và trường trung học kinh tế thuộc tổng cục công nghiệp quốc phòng và kinh tế. Ngày 6/3/2000 Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng có quyết định số 264/QP-QĐ quy định chức năng, quyền hạn, mối quan hệ công tác và cơ cấu tổ chức của tổng cục quốc phòng, trong đó trường trung học kĩ thuật kinh tế và dạy nghề được đổi thành Trung học công nghiệp quốc phòng. Ngày 6/5/2009, Bộ quốc phòng và Bộ giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập trường Cao đẳng công nghiệp quốc phòng, rên cơ sở nâng cấp trường trung học công nghiệp quốc phòng, trực thuộc Tổng cục quốc phòng. 2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trường: 2.1 Vị trí: Là cơ sở giáo dục đào tạo bậc cao đẳng, nằm trong hệ thống các trường cao đẳng của cả nước, thuộc Tổng cục Quốc phòng. Trường thường xuyên có quan hệ đào tạo, liên thông với các trường trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. 2.2 Chức năng, nhiệm vụ: - Đào tạo các bậc cao đẳng và trung cấp các nghành kinh tế kĩ thuật - Đào tạo cao đẳng, trung cấp và dạy nghề ngắn hạn. - Đào tạo nâng cao, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ nhân viên chuyên môn kĩ thật, nghiệp vụ, thợ bậc cao cho ngành công nghiệp quốc phòng. - Đào tạo học viên quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước, khi được nhà nước và Bộ quốc phòng giao. - Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đào tạo huấn luyện, sản xuất quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội. - Tận dụng khả năng hiện có để tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật, xây dựng nhà trường vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 3. Các cấp đào tạo: - Đào tạo trình độ cao đẳng hệ chính quy 4 ngành: + Công nghệ kĩ thuật cơ khí + Công nghệ kĩ thuật hóa học + Công nghệ kĩ thuật điện + Tài chính kế toán Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được học tiếp liên thông lên đại học chính quy cùng ngành đào tạo. Đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp 2 năm gồm 8 ngành Đào tạo trung cấp nghề 1 đến 2 năm gồm 20 nghề. Đào tạo sơ cấp nghề 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, tuyển sinh thường xuyên. 4. Cơ sở đào tạo: - Cơ sở 1: Xã Thanh vinh, thị xã Phú Thọ, Tỉnh Phú Thọ. - Cơ sở 2: Phường Ngọc Thụy, Quận Long Biên, TP Hà Nội. 5. Khái quát về cơ sở 2 và phòng Đào tạo cơ sở 2: 5.1 Khái quát về cơ sở 2: - Cơ cấu của trường: + Ban giám hiệu: Đại tá Trần Văn Chính – Phó hiệu trưởng cơ sở 2. + Các phòng chức năng: Phòng đào tạo Phòng chính trị Phòng hậu cần Ban tài chính Phòng văn thư Đại đội (công tác học sinh, sinh viên) + Khoa chuyên môn: Khoa tài chính kế toán Đội ngũ giáo viên: Số lượng: 60 công nhân viên chức (trong đó có 45 giáo viên) Trình độ đào tạo: Trong số giáo viên và lãnh đạo quản lý có: + Tiến sĩ: 02 + Thạc sĩ: 07 - Các hệ đào tạo: + Trung cấp + Cao đẳng + Hệ liên thông từ trung cấp lên cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học (liên kết với trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội) 5.2. Giới thiệu khái quát về phòng đào tạo cơ sở 2: Phòng đào tạo cơ sở 2 gồm 4 biên chế, trong đó bao gồm 1 Phó phòng và 3 chuyên viên: Đại tá Đinh Văn Năm phó phòng Đào tạo Chuyên viên: Nguyễn Đức Quỳnh Anh Nguyễn Thị Xuân Phạm Thị An Chức năng và nhiệm vụ của phòng Đào tạo: Chức năng: Phòng đào tạo là phòng nghiệp vụ tham mưu giúp việc Hiệu trưởng về công tác đào tạo, khoa học công nghệ và phát triển của nhà trường. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý, điều hành tiến độ, kế hoạch đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường. b. Nhiệm vụ cuả phòng đào tạo: + Xây dựng mục tiêu chương trình và quản lý nội dung chất lượng các loại hình đào tạo trong nhà trường. + Nghiên cứu tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình các môn học, lập kế hoạch in ấn giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo. + Xây dựng các quy định, quy chế cụ thể về các hoạt động dạy học trong nhà trường. + Xây dựng kế hoạch tiến độ đào tạo toàn khoá và năm học cho các khoá.Kiểm tra việc thực hiện các quy chế giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, sinh viên. + Đánh giá phân loại kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ, năm học theo quy chế. Tổng hợp báo cáo Hiệu trưởng và cấp trên theo yêu cầu đột xuất và định kỳ. + Quản lý chặt chẽ các loại bằng, chứng chỉ. Lập sổ theo dõi và tổ chức cấp phát bằng, chứng chỉ cho học sinh sau khi tốt nghiệp. + Tổ chức chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ công tác giáo viên, giáo viên chủ nhiệm. + Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ sư phạm cho đội ngũ giáo viên hiện có. + Tổ chức phong trào dạy tốt.Mở các hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi hàng năm. + Quản lý thư viện của nhà trường, có kế hoạch triển khai phục vụ tốt cho mục tiêu đào tạo. + Tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh đúng kế hoạch, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và đúng quy chế. + Là uỷ viên thường trực hội đồng tuyển sinh nhà trường. + Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ trong nhà trường.Gắn các hoạt động đào tạo với thực tiễn sản xuất, tổ chức học tập và chuyển giao công nghệ mới trong đào tạo và sản xuất. + Thực hiện một số nhiệm vụ khác khi được Ban giám hiệu phân công. Trên đây là một số nét khái quát về nhà trường và Phòng đào tạo của trường Cao đẳng công nghệ quốc phòng. Phòng đào tạo của trường là một phòng có chức năng nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của nhà trường. Sau đây chúng tôi xin đi sâu vào mô tả, và phân tích cụ thể các hoạt động của phòng đào tạo trong đó nhấn mạnh hoạt động của người chuyên viên phòng đào tạo. PHẦN II: MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG ĐÀO TẠO VÀ CHUYÊN VIÊN PHÒNG ĐÀO TẠO Các hoạt động của phòng đào tạo Trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc Phòng. Phòng đào tạo với biên chế chỉ bốn người, tuy nguồn nhân lực ít nhưng ở đây lại đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn, và quan trọng trong toàn bộ công việc của trường. Những hoạt động chính của phòng gồm có: Xây dựng và quản lý chương trình đào tạo. Đưa ra những chương trình giảng dạy mới, cũng như các phương pháp, công nghệ dạy học phù hợp là một công việc quan trọng, góp phần quyết định chất lượng giảng dạy của nhà trường. Trưởng phòng đào tạo phân công chuyên viên liên hệ với các khoa, phân công giáo viên biên soạn giáo trình, tài liệu, cũng như trao đổi, cập nhật những tài liệu và thông tin mới về chương trình đào tạo, lịch trình hướng dẫn kĩ thuật thực hành. So sánh khung chương trình đào tạo do Bộ giáo dục yêu cầu và những tài liệu của giáo viên biên soạn. Để từ đó thống nhất tài liệu giảng dạy cho sinh viên cũng như bổ sung và điều chỉnh dạy cho hợp lý với thực tiễn của nhà trường về cơ sở vật chất. Lập kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu: Công việc này được thực hiện vào đầu mỗi năm học, hoặc khi bắt đầu một khóa học liên thông, tại chức của nhà trường. Phó phòng đào tạo Đinh Văn Năm phân công chuyên viên Nguyễn Đức Quỳnh Anh lập kế hoạch giảng dạy bao gồm: thời khóa biểu, kế hoạch triển khai chương trình giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa trong quá trình học tập. Trước khi triển khai thực hiện, người cán bộ quản lý rà soát lại, sửa chữa những chỗ chưa hợp lý và ban hành chính thức thời khóa biểu và lịch trình giảng dạy. Tổ chức các kì thi như thi hết học kì, thi tuyển sinh, thi lại … Các kì thi được chuyên viên phòng Đào tạo lên lịch từ đầu năm học. Phòng Đào tạo có nhiệm vụ lên lịch thi, tổ chức phân công giáo viên coi thi, làm đề thi, và tổ chức giám sát quá trình coi thi rồi nhận lại bài, gửi lên khoa làm công tác chấn thi. Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng, vì từ đây người quản lý đánh giá được chất lượng đào tạo và nắm được kết quả học tập của sinh viên để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và có những phương án phù hợp cho các năm học sau. Công tác liên kết của nhà trường với các cơ sở đào tạo các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp. Liên kết đào tạo là hoạt động đối ngoại của nhà trường.Hiện nay, trường đang liên kết với trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội, để tổ chức các khóa học liên thông từ trung cấp và cao đẳng lên đại học.Ngoài ra, trường còn liên kết với các nhà máy trong Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, để đào tạo nguồn nhân lực cho những cơ sở này. Phòng đào tạo tổ chức các buổi gặp gỡ, kí kết hợp đồng liên kết đào tạo, thu hút tài trợ hợp tác đào tạo nghề cho các doanh nghiệp tổ chức cá nhân trong và ngoài quân đội. Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo. Phòng đào tạo kiểm tra việc thực hiện chương trình dạy học thông qua kiểm tra sổ đầu bài và sổ đánh giá giờ học. Lên kế hoạch xuống dự giờ và kiểm tra tiến độ giảng dạy, tinh thần học của sinh viên, sĩ số… Tiếp nhận và giải đáp các ý kiến thắc mắc của sinh viên về chương trình kế hoạch đào tạo. Đây là kênh thu thập các thông tin phản hồi của học sinh, sinh viên về chương trình kế hoạch giảng dạy của phòng đào tạo, từ đó rút kinh nghiệm để từ đó xây dựng kế hoạch cho các năm sau tốt hơn. Phòng đào tạo còn tổ chức các buổi tiếp sinh viên và giải đáp những thắc mắc, ý kiến của sinh viên trên tinh thần dân chủ… Công tác giáo vụ và văn thư: Phòng đào tạo còn tiếp nhận xử lý hồ sơ, sổ sách, thư từ, giấy tờ….Chuyên viên Nguyễn Thị Xuân chuyên trách hồ sơ về mặt chính sách cho sinh viên. Đồng chí Phạm Thị An chịu trách nhiệm về sổ đầu bài và hồ sơ học sinh, sinh viên. Chuyên viên Nguyễn Đức Quỳnh Anh chịu trách nhiệm làm điểm tổng kết học kì cho các khóa đào tạo và làm bằng tốt nghiệp. Phó phòng đạo tạo chịu trách nhiệm chung Trong quá trình hoạt động của phòng có những thuận lợi và khó khăn cơ bản: Thuận lợi: - Các bộ phận chuyên viên trong phòng có sự phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các công việc.Tuy các bộ phận có sự phân công riêng về chuyên môn nhưng các chuyên viên trong phòng có sự linh hoạt trong giải quyết các công việc. - Các nhân viên trong phòng đều có trình độ chuyên môn tốt và ý thức kỉ luật trong môi trường quân đội nên có khả năng chịu được áp lực công việc. - Các chuyên viên trong phòng có trình độ tin học tốt, điều này thuân lợi cho các việc giải quyết các công việc bằng các thiết bị công nghệ thông tin, đảm bảo tính chích xác nhanh chóng… - Do đặc thù quân đội nên có sự kết hợp chặt chẽ không chỉ giữa các phòng ban trong nhà trường mà còn có sự kết hợp chặt chẽ với các cơ quan khac trong và quân đội. - Phòng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị , công nghệ thông tin phục vị cho quá trình quản lý. Khó khăn: - Công việc nhiều trong khi số lượng chuyên viên trong phòng ít nên đôi khi công việc của phòng còn rơi vào tình trạng quá tải, áp lực công việc lớn. - Phòng được trang bị các thiết bị công nghệ thông tin nhưng chưa thực sự đồng đều. - Các chuyên viên trong phòng có trình độ về chuyên môn tuy nhiên còn chưa đồng đều về trình độ tin học. Các hoạt động của phòng đào tạo diễn ra trong sự chỉ đạo chung của người phó phòng. Mặc dù có những khó khăn và hạn chế nhất định xong về cơ bản phòng đào tạo đã làm tốt công việc của mình, đảm bảo mọi hoạt độngc của phòng diễn ra suôn sẻ nhịp nhàng.Các cá nhân một mặt tích cực hoàn thành công việc được giao, mặt khác cũng rất cố gắng giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong mọi công việc.Thể hiện tinh thần đoàn kết xây dựng một tập thể vững mạnh. II. Mô tả và phân tích hoạt động của chuyên viên phòng Đào tạo: Với chức năng, nhiệm vụ của Phòng Đào tạo, đồng chí Quỳnh Anh - chuyên viên chịu sự chỉ đạo, quản lý của phó phòng Đào tạo và thực hiện các công việc được giao, trên cơ sở quan sát và ghi chép có chọn lọc, xin được phân tích cụ thể các hoạt động cơ bản sau: 1. Phụ trách công tác xây dựng kế hoạch chung, xây dựng và quản lý kế hoạch giảng dạy, tiến trình đào tạo, thời khóa biểu, kế hoạch nhập học của các khóa, các hệ đào tạo, của cả trường: 1.1: Về kế hoạch chung: Do điều kiện thiếu nhân lực ở phòng Đào tạo, do Phó phòng đào tạo được phân công 1 số công tác ở cơ sở 1, nên Phó trưởng phòng, thiếu tá Đinh Văn Năm đã giao cho chuyên viên Quỳnh Anh đảm nhận 1 số công việc khá quan trọng, trong đó có công việc xây dựng kế hoạch chung của phòng đào tạo mà cụ thể là kế hoạch theo tháng. Trong 3 tuần quan sát chúng tôi đã thấy chuyên viên xây dựng kế hoạch công tác phòng Đào tạo tháng 11. Kế hoạch này được chuyên viên xây dựng dựa trên năng lực của của cán bộ, chuyên viên trong phòng (4 đồng chí). Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở vì mục tiêu chung của cả phòng, đảm bảo tính cân đối, hợp lý trước khi triển khai. Với 1 kết quả là bảng kế hoạch với các nội dung chủ yếu: thời gian, nội dung công việc, người thực hiện. Kế hoạch chỉ rõ những công việc trọng tâm trong tháng 11 của phòng Đào tạo cần phải hoàn thành. Cụ thể: Xây dựng tiến độ đào tạo, lịch giảng dạy và thời khóa biểu cho năm học 2010 -2011 cho sv mới nhập học hệ trung cấp, CĐ, CĐ liên thông lên ĐH. Hoàn thành và công bố điểm tổng kết năm 2009 - 2010 (do trường tổ chức thi học kì I vào cuối tháng 3, học kỳ II vào cuối tháng 9 đầu tháng 10). Lập kế hoạch làm thủ tục nhập học cho sv hệ CĐ liên thông lên ĐH. Việc liên kết đào tạo với trường ĐH KD và CN Hà Nội. Tham dự tập huấn vào cuối tháng 11 trên cơ sở 1 ở Phú Thọ. Là người phụ trách công tác lập kế hoạch, chuyên viên đã lập kế hoạch công tác phù hợp với lý thuyết của khoa học QLGD, xây dựng kế hoạch có căn cứ và cơ sở đúng đắn là mục tiêu chung của nhà trường, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường trong năm và nhân sự hiện có trong phòng. Bản kế hoạch được xât dựng nhằm mục tiêu làm cho mọi thành viên trong phòng hiểu rõ công việc của mình, và làm việc một cách chủ động, linh hoạt trong 1 tháng. Kết quả, công việc của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá, bình xét vào cuối tháng. Qua quan sát và vận dụng những kiến thức đã học chúng tôi nhận thấy chuyên viên đã lập kế hoạch công tác phòng Đào tạo 1 cách phù hợp. Trong khi xây dựng kế hoạch chuyên viên đã xác định rõ rang những bước đi và biện pháp để đạt được mục tiêu với kết quả cao nhất. Nội dung kế hoạch tháng 11 của phòng Đào tạo đã đảm bảo được tính khoa học và tính kế hoạch trong khoa học QLGD, cụ thể: Tính khoa học được thể hiện rõ ở việc chuyên viên đã phân định quyền hạn và trách nhiệm một cách rõ rang, tạo nên sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác. Tính kế hoạch được thể hiện rõ ở việc kế hoạch đã cụ thể hóa những công việc cụ thể, dự kiến trước việc kiểm tra thực hiện kế hoạch, có dự kiến các biện pháp xử lý 1 số tình huống phát sinh. Chuyên viên đã xây dựng kế hoạch tháng 11 rất phù hợp, trên cơ sở thực tiễn của phòng. Đó là: thiếu nhân sự nhưng có rất nhiều nhiệm vụ, hoạt động cần giải quyết như: tổ chúc cho sinh viên hệ trung cấp liên thông lên cao đẳng nhập học, xây dựng kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu cho sinh viên hệ cao đẳng liên thông lên Đại học,
Tài liệu liên quan