Qui trình phân tích chính sách

Mục đích của phân tích chính sách  Giảm thiểu sự bất ổn và cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách  Đánh giá (một cách hệ thống) tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế của các chiến lược, chính sách khác nhau trong quá trình thực hiện và các tác động của việc thi hình chính sách.

pdf25 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Qui trình phân tích chính sách, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Mục đích của phân tích chính sách  Giảm thiểu sự bất ổn và cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách  Đánh giá (một cách hệ thống) tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế của các chiến lược, chính sách khác nhau trong quá trình thực hiện và các tác động của việc thi hình chính sách. 2Qui trình phân tích chính sách  Tiếp cận đến các vấn đề một cách hợp lý, có hệ thống, có giá trị và có thể được lặp lại  Đề xuất các chương trình hành động khả thi  Tìm kiếm thông tin và chứng cứ minh họa cho lợi ích và các kết quả khác của chương trình hành động  Giúp các nhà hoạch định chính sách chọn lực một kế hoạch hành động thuận lợi nhất PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU 1. Lieät keâ caùc vấn ñề 2. Xeáp loaïi caùc vấn ñề 3. Xaùc ñònh caùc nguyeân nhaân gaây ra khoù khaên 4. Ñeà xuaát caùc giaûi phaùp khaû thi 5. Choïn giaûi phaùp theo caùc öu tieân Lieät keâ caùc trôû ngaïi Lieät keâ caùc nghieân cöùu daøi haïn Lieät keâ söï hoã trôï töø caùc toå chöùc 3Đánh giá các giải pháp khác nhau 4 Phương pháp có hay không có (with-without)  Ex-Ante (rational model)  Phương pháp đánh giá trước sau (before-after)  Ex-Post (program evaluation) Đánh giá các giải pháp khác nhau PP đánh giá đối tượng thụ hưởng Beneficiary Assessment • Do World Bank đề xuất năm 2000 • Chú trọng đến nhận thức và đánh giá chủ quan của người thụ hưởng đối với chính sách • Thu thập thông tin định tính một cách hệ thống, bao gồm các quan điểm chủ quan để bổ sung các đánh giá định lượng • Các kết quả phải được lượng hóa qua các bảng biểu • Cho phép kiểm tra chéo các thông tin phản hồi • Thiết lập các đề xuất • Bao gồm các đánh giá kỹ thuật và tài chính cũng như những đánh giá tác động trên quan điểm của người thụ hưởng 5IMPACTS EFFECTS POLICY/STRATEGY OBJECTIVESENVIRONMENT OPERATIONAL PLAN RELEVANCE EFFICIENCY ORGANISATION OUTPUTS INPUTS IMPLEMENTATION TASKS External factors External factors External factors External factors EFFECTIVENESS SUSTAINABILITY SUSTAINABILITY Design link Means-ends link Other influence link (Source: Dale, 2000) PP Đánh giá tác động • Efficiency: hiệu suất – mức độ tạo ra kết quả của các nguồn lợi (nguồn lực) được sử dụng. • Effectiveness: hiệu quả - mức độ thực hiện được các kết quả, các tác động mong đợi • Relevance: thích hợp – mức độ đáp ứng sự mong đợi của các đối tượng thụ hưởng và những người liên quan khác stakeholders đối với chính sách • Impacts: Tác động – kết quả lâu dài của các chính sách đối với đối tượng thụ hưởng và những người liên quan khác (stakeholders). •- Sustainability: Sự bền vững – khá năng tồn tại dài lâu của những thay đổi tích cực được tạo ra từ việc thực hiện các chính sách Các chỉ tiêu đánh giá 6 “Research is more an art than a science. Discovering the important facts, sorting out superfluous information, and assembling the best sources requires knowledge, creativity, and a bit of luck. Although its impossible to create a simple “how-to” list to the steps to faultless policy research, certain core principles guide the most effective legislative research.” 7 Xác định vấn đề chính sách Problem definition  Kích hoạt cho việc phân tích  Định nghĩa vấn đề chính sách  Định nghĩa vấn đề cần nghiên cứu  Nghiên cứu tài liệu Background research  Lịch sử chính sách  Môi trường chính trị  Các chính sách trước đây có liên quan  Các thông tin thích hợp khác 8 Thiết kế nghiên cứu Research design  Đạt vấn đề  Liệt kê các thông tin cần thu thập  Xác định các phương pháp sẽ được sử dụng  Tiến hành nghiên cứu Research implementation  Thu thập dữ liệu  Tổng hợp và xử lý số liệu  Trình bày kết quả  Phân tích các kết quả  Kết luận và đề xuất Conclusions and recommendations 9Problem Definition 10 Problem Definition  Policy problem: a meaningful definition of the problem and proposed policy solution so that it is amenable to systematic research  Analyst’s problem: recasting the problem situation into practical, manageable, and actionable framework for analysis Problem Definition Issues  Complex problems with many facets  Definition changes as you investigate the problem  Stated objective not clear and highly ambiguous 11 Policy Problem: EXAMPLE  Background  Violent crime involving weapons on public school property has been increasing at an alarming rate during the past 10 years.  Policy problem  Would installing metal detectors at school entrances contribute to reducing violent crime on school property? Analyst’s Problem: EXAMPLE  What are the characteristics of school crime?  What have other school districts done to address the problem?  How do the teachers and parents view the proposed policy?  What will the policy cost?  What alternative policies exist to address the problem? 12 Developing an Analyst’s Problem Statement:  Think about the problem  Delineate the boundaries of the problem  Develop a fact base  Lists goals and objectives  Identify policy parameters  Develop problem statements A “Good” Analyst’s Problem Statement  Expresses the problem in a meaningful way  Eliminates irrelevant issues and information  Focuses on critical, actionable aspects of the problem 13 Background Information Research Objectives: Example – Violent Crime in Schools  What have the trends been in violent crimes on school property during the past decade?  Where are these crimes committed geographically?  What type of crimes are committed?  Who commits these crimes?  When are they committed?  What type of weapons are used on school property?  How are the weapons entering schools?  How have other school districts dealt with the problem? 14 Establish Evaluative Criteria  Measures, rules, and standards of judgement used to guide decision making  Criteria: specific statements about dimensions of the problem that will be used to evaluate alternative policies or programs Establish Evaluative Criteria  Costs of policy  Benefit in terms of crime reduction  Long-term effectiveness in reducing crime  Externalities or policy  Administrative ease of implementation 15 B. Outline informational needs  What data do you need to answer the analyst’s questions?  Where will you obtain this information? C. Methods to be used  How will the data be structured?  What type of comparisons will be made?  How will you evaluate your results?  How will results be quantified and compared?  What type of conclusions will be drawn? 16 Identify existing alternative policies or programs Evaluate alternative policies or programs in the same way you evaluate the policy problem 17 Research Results and Analysis A. Reporting Results structured according to research objectives logical clear factually correct 18 1st Qtr 2nd Qtr 3rd Qtr 4th Qtr 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 1st Qtr 2nd Qtr 3rd Qtr 4th Qtr East West North Transforming Data into Useable Information B. Analysis of your data well reasoned based on data presented logically & critically evaluated alternatives clearly delineated 19 C. Cost-benefit analysis  Identification of the benefits  individual & social, measurable and not  Identification of the costs  individual & social, measurable and not  Quantification of measurable costs and benefits  Comparison of measurable costs and benefits  taking into account time value of money  Conclusion of the cost-benefit analysis D. Policy Externalities and Implementation Problems  Unintended side effects  Property devaluation in school district  Unintended offsetting behavior  Students skip school to avoid detection/because they can’t protect themselves  Implementation problems  Location of detectors, maintenance, other exits from school property, etc. 20 Conclusions Conclusions Regarding proposed policy or program Regarding alternative policies and programs 21 Recommendations PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU Caùc nguyeân taéc chính cuûa phöông phaùp RRA - Ñònh höôùng ña ngaønh vaø lieân ngaønh (multidiscipline, interdiscipline) vaø laøm vieäc theo nhoùm (team working) - Mang tính chaát khaùm phaù - Laäp ñi laäp laïi - Nhanh nhöng khoâng voäi vaõ - HoÏc taäp caùc tieán boä - Kieåm tra cheùo (cross-checking, triangulation) - Söû duïng caùc kieán thöùc ñòa phöông (indigeneous knowledge) - Hieäu chænh ñuùng ñaén, coù yù thöùc PHÖÔNG PHAÙP ÑAÙNH GIAÙ NHANH NOÂNG THOÂN RRA Prepared by NMDuc 2002 22 Caùc kyõ thuaät (coâng cuï) thöôøng ñöôïc söû duïng trong RRA goàm: - Quan saùt thöïc teá - Phoûng vaán nhöõng ngöôøi coù vai troø quan troïng nhö laõnh ñaïo ñòa phöông, ngöôøi phuï traùch chuyeân ngaønh, caùc giaø laøng,... - Kieåm tra cheùo (triangulation, sondeo) lieân ngaønh vaø ña lónh vöïc vôùi caùc nguoàn thoâng tin khaùc nhau - Phoûng vaán khoâng chính thöùc (informal interview) - Phoûng vaán nhoùm (group interview) Choïn löïa öu tieân caùc giaûi phaùp Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU - Neân töï giôùi thieäu veà nhoùm ñieàu tra,veà muïc ñích cuoäc ñieàu tra - Neân ñaët nhöõng caâu hoûi deã hieåu, deã laøm - Neân hoûi giaùn tieáp neáu gaëp nhöõng vaán ñeà nhaïy caûm, teá nhò - Neân tieát kieäm thôøi gian cuûa ngöôøi daân - Neân thu thaäp caùc caâu traû lôøi töø caùc nhoùm ñaïi dieän khaùc nhau - Neân kheùo leùo traùnh söï “ñoäc quyeàn thoâng tin” cuûa moät soá ngöôøi - Khoâng hoûi nhöng caâu hoûi daãn daét, daøi doøng - Khoâng ghi cheùp, thu aâm neáu khoâng ñöôïc pheùp - Khoâng höùa heïn baát cöù ñieàu gì - Khoâng hoûi moät luùc nhieàu caâu hoûi Qui taéc phoûng vaán baùn kieán truùc Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU 23 Choïn thaønh vieân cuûa nhoùm khaûo saùt RRA Muïc ñích Xaùc ñònh caùc ñeà taøi phuï (ÑTP) Choïn phöông phaùp, ñieåm vaø ñoái töôïng phoûng vaán (kieåm tra cheùo) Caùc coâng vieäc veà haønh chaùnh vaø saép ñaët nhoùm phoûng vaán Phoûng vaán Hoïp nhoùm ñeà taøi phuï (ÑTP) Hoïp toaøn nhoùm Vieát baùo caùo chung Suy nghó Heä thoáng Thoâng tin saün coù Tieàn traïm Caùc nguoàn tham khaûo Chủ ñeà Prepared by NMDuc 2002  Nhaèm tìm hieåu vaø phaân tích thöïc traïng noâng thoân moät caùch linh hoaït hôn  Caùc kyõ thuaät tieáp caän cuûa PRA: - moâ taû thöïc teá - phoûng vaán - laøm vieäc theo nhoùm  Raát höõu ích trong vieäc giuùp chuùng ta hieåu ñöôïc: - söï nhaän thöùc cuûa người daân veà giaù trò cuûa caùc nguoàn lôïi - caùc quaù trình ñoåi môùi - caùc moái quan heä vaø toå chöùc trong xaõ hoäi Khaùi nieäm veà PRA Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU 24  Taäp hôïp caùc chuyeân gia,  lieân quan ñeán sinh keá cuûa ngöôøi daân.  Taïo cô hoäi cho ngöôøi daân ñòa phöông cuøng tham gia vaøo vieäc hoaïch ñònh vaø thöïc hieän caùc hoaït ñoäng phaùt trieån nhaèm naâng cao ñôøi soáng cho chính hoï. Söï tham gia cuûa nhöõng ngöôøi beân ngoaøi vaø beân trong coäng ñoàng trong vieäc trao ñoåi thoâng tin vaø ñaùnh giaù tình hình thöïc teá cuûa ñòa phöông. Khaùi nieäm veà PRA Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU Khaùi nieäm veà PRA  giuùp cho nhöõng ngöôøi beân ngoaøi ñaùnh giaù ñuùng thöïc traïng cuûa ñòa phöông  khuyeán khích ngöôøi daân taïi ñòa phöông söû duïng caùc coâng cuï cuûa PRA ñeå hoï töï ñaùnh giaù sinh keá cuûa chính hoï, hieåu roõ hôn moâi tröôøng töï nhieân vaø xaõ hoäi lieân quan ñeán chính hoï, töø ñoù coù theå töï ñöa ra caùc bieän phaùp ñeå töï giuùp ñôõ hoï naâng cao ñôøi soáng cuûa chính mình Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU 25  Xaùc ñònh nhöõng öu tieân chính cho caùc nhoùm ngöôøi khaùc nhau trong coäng ñoàng  Naâng cao traùch nhieäm quaûn lyù cuûa ngöôøi daân  Khuyeán khích vaø huy ñoäng caùc caùn boä phaùt trieån laøm vieäc taïi ñòa phöông  Hình thaønh caùc moái quan heä toát hôn giöõa coäng ñoàng vaø caùc toå chöùc phaùt trieån  Huy ñoäng caùc nguoàn löïc cuûa coäng ñoàng  Gia taêng tính beàn vöõng cho caùc hoaït ñoäng phaùt trieån Nhöõng thuaän lôïi cuûa phöông phaùp PRA Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU  Coù theå khoâng ñaùp öùng ñöôïc söï mong ñôïi cuûa ngöôøi daân  Nhöõng ñeà xuaát cuûa keá hoaïch phaùt trieån khoâng ñöôïc caùc beân tham gia chaáp nhaän  Ruûi ro trong vieäc naém baét caùc hoaït ñoäng cuûa ngöôøi daân ñòa phöông  Khoù khaên trong vieäc phaân chia caùc nhoùm lôïi ích trong coäng ñoàng Caùc khoù khaên trong vieäc thöïc hieän PRA Prepared by NMDuc 2002 PHÖÔNG PHAÙP THU THẬP SỐ LIỆU