Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ

Vấn đề Đạo đức đã được con n ười n hiên cứ ừ rấ lâ . Nó ắn liền ới c c sốn , nó có mặ ron ấ cả các hoạ đ n c a con n ười. Các ấn đề ề đạo đức kh n được q i định rõ ron m b l ậ c hể n o nhưn con n ười xem nó như nhữn ch ẩn m c ch n , nhữn q i ắc xử s ch n c a o n xã h i. Từ khi x ấ hiện s rao đổi h n hóa hì mối q an hệ iữa con n ười rở nên hức ạ hơn. Đạo đức xã h i nói ch n kh n đ để iải h ch nhữn hiện ượn hức ạ nảy sinh ron nhữn mối q an hệ mới n y, cần có hêm nhữn q i ắc ứn xử mới hù hợ để hướn dẫn h nh i con n ười ron mối q an hệ mới, khi đó m n nh khoa h c mới x ấ hiện đó l đạo đức kinh doanh. Giữa ấn đề “kinh doanh” “đạo đức” y có s đối lậ mâ h ẫn lẫn nha ề lợi ch c a ừn ch hể có liên q an ron iệc kinh doanh c a doanh n hiệ như iữa nh kinh doanh ới n ười iê dùn , n ười lao đ n , đối ác c a h , m i rườn sốn nơi h h c hiện kinh doanh son bên cạnh đó đạo đức kinh doanh ngày nay được coi l yế ố h n đầ ắn liền ới s h nh c n ề lâ dài c a doanh n hiệ .

pdf24 trang | Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 1 MỤC LỤC MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 2 I. NỘI DUNG ................................................................................................................. 2 1.Khái niệm đạo đức kinh doanh ..................................................................................... 2 2. h nh c n c a doanh n hiệ h h c o đạo đức kinh doanh c a ch nh h ... 5 3. Th c rạn đạo đức kinh doanh ở Việ Nam ............................................................. 15 4. M số đề x ấ nhằm há riển ho n hiện đạo đức kinh doanh ở Việ Nam ...... 20 II. KẾT LUẬN ............................................................................................................. 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 24 Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 2 MỞ ĐẦU Vấn đề Đạo đức đã được con n ười n hiên cứ ừ rấ lâ . Nó ắn liền ới c c sốn , nó có mặ ron ấ cả các hoạ đ n c a con n ười. Các ấn đề ề đạo đức kh n được q i định rõ ron m b l ậ c hể n o nhưn con n ười xem nó như nhữn ch ẩn m c ch n , nhữn q i ắc xử s ch n c a o n xã h i. Từ khi x ấ hiện s rao đổi h n hóa hì mối q an hệ iữa con n ười rở nên hức ạ hơn. Đạo đức xã h i nói ch n kh n đ để iải h ch nhữn hiện ượn hức ạ nảy sinh ron nhữn mối q an hệ mới n y, cần có hêm nhữn q i ắc ứn xử mới hù hợ để hướn dẫn h nh i con n ười ron mối q an hệ mới, khi đó m n nh khoa h c mới x ấ hiện đó l đạo đức kinh doanh. Giữa ấn đề “kinh doanh” “đạo đức” y có s đối lậ mâ h ẫn lẫn nha ề lợi ch c a ừn ch hể có liên q an ron iệc kinh doanh c a doanh n hiệ như iữa nh kinh doanh ới n ười iê dùn , n ười lao đ n , đối ác c a h , m i rườn sốn nơi h h c hiện kinh doanh son bên cạnh đó đạo đức kinh doanh ngày nay được coi l yế ố h n đầ ắn liền ới s h nh c n ề lâ dài c a doanh n hiệ . I. NỘI DUNG 1. Khái niệm về đạo đức kinh doanh N hiên cứ ề đạo đức l m r yền hốn lâ đời ron xã h i lo i n ười, bắ n ồn ừ nhữn niềm in ề n iáo, ăn hóa ư ưởn riế h c. Đạo đức liên q an ới nhữn cam kế ề l ân lý, rách nhiệm c n bằn xã h i. Đạo đức ron iến Anh l e hics, ừ n y bắ n ồn ừ iến Hy Lạ ethiko và ethos, n hĩa l phong tục hoặc tập quán. Như Aris o eles đã nói, khái niệm rên bao ồm ý ưởn cả ề nh chấ cách á d n . Vì ậy, đạo đức hản ánh nh cách c a cá nhân ron hời đại n y nay hì có hể nói lên cả nh chấ c a m doanh n hiệ , ì doanh n hiệ ch nh l ậ hợ c a các cá nhân. Đạo đức kinh doanh l m khái niệm kh n cũ m cũn kh n mới. Với ư cách l m kh a cạnh l ân lý ron hoạ đ n hươn mại, đạo đức kinh doanh đã lâ đời như ch nh hươn mại ậy. Tron b l ậ Hamm rabi ừ khoản 1700 TCN, đã có q y định ề iá cả, h ế q an, cách hức hoạ đ n hươn mại cả hình hạ h khắc cho nhữn kẻ kh n ân h . Đó có hể được coi l bằn chứn cho Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 3 s nỗ l c đầ iên c a xã h i lo i n ười để hân định ranh iới đạo đức cho các hoạ đ n kinh doanh. Tron ác hẩm “Poli ics” (ra đời o khoản năm 300 TCN), Aris o eles đã chỉ ra rõ r n nhữn mối liên hệ hươn mại khi b n ề q ản lý ia đình. Giáo lý c a cả đạo Do Thái Thiên Chúa iáo, d như ron Talm d (năm 200 sa C n n yên) Mười điề răn (Exod s 20:2 - 17; Deuteronomy 5:6 - 21), đề đã đưa ra nhữn q y ắc đạo đức được á d n ron hoạ đ n hươn mại. T y nhiên, ới ư cách l m khái niệm man nh h n lâm, đạo đức kinh doanh cũn mới chỉ ồn ại được khoản bốn ch c năm rở lại đây. Nh n hiên cứ đạo đức kinh doanh nổi iến Norman Bowie l n ười đầ iên đã đưa ra khái niệm n y ron m H i n hị Khoa h c o năm 1974. Kể ừ đó, đạo đức kinh doanh đã rở h nh m ch đề hổ biến ron các c c ranh l ận c a các lãnh đạo ron iới kinh doanh, n ười lao đ n , các cổ đ n , n ười iê dùn cũn như các iáo sư đại h c, ừ đó lan ra o n hế iới. T y nhiên, kh n hải ấ cả nhữn nh n hiên cứ , các ác iả diễn iả đề có ch n q an điểm ề đạo đức kinh doanh. Trước hế , iữa kinh doanh đạo đức l n có s mâ h ẫn. M mặ , xã h i l n mon m ốn các c n y ạo ra nhiề iệc l m lươn cao, nhưn mặ khác, nhữn c n y n y lại mon m ốn iảm bớ chi h nân cao năn s ấ lao đ n . N ười iê dùn l n mon m ốn m a h n ới iá hấ nhấ còn các cơ sở hươn mại lại m ốn có lãi s ấ cao nhấ . Xã h i mon m ốn iảm nhiễm m i rườn , còn các c n y lại m ốn iảm ối đa chi h há sinh khi ân h các q y định ề bảo ệ m i rườn ron hoạ đ n sản x ấ c a h . Ch nh ừ đó đã nảy sinh x n đ kh n hể ránh khỏi ron q an niệm ề đạo đức kinh doanh, do khác biệ ề lợi ch c a c n y ới lợi ch c a n ười lao đ n , n ười iê dùn o n hể xã h i. Vì ấ cả nhữn điề đối lậ nói rên l ấ yế nên các nh q ản lý b c hải l m sao để cân bằn lợi ch c a c n y ới lợi ch c a các cổ đ n nhữn n ười có q yền lợi liên q an, bao ồm nhân iên, khách h n o n hể c n đồn . Cho đến nay, các nh n hiên cứ đã đưa ra rấ nhiề khái niệm ề đạo đức kinh doanh, ron đó khái niệm sa có hể được coi l đơn iản nhấ : Đạo đức kinh doanh là những nguyên tắc được chấp nhận để phân định đúng sai, nhằm điều Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 4 chỉnh hành vi của các nhà kinh doanh. Định n hĩa n y khá ch n ch n , ì hế cũn bỏ q a nhiề nhân ố q an r n , d như: nhữn loại h nh i n o nhữn n yên ắc đạo đức có hể điề chỉnh; hay nhữn ai có hể được coi l “nh kinh doanh” h nh i c a h cần được điề chỉnh như hế n o? Ý thức được s hức ạ c a ấn đề, iáo sư Philli V. Lewis ừ rườn Đại h c Abilene Chris ian, Hoa Kỳ đã iến h nh điề ra h hậ được 185 định n hĩa được đưa ra ron các sách iáo khoa các b i n hiên cứ ừ năm 1961 đến 1981 để ìm ra “đạo đức kinh doanh” được định n hĩa ra sao ron các i liệ n hiên cứ ron ý hức c a các nh kinh doanh. a khi ìm ra nhữn điểm ch n c a các khái niệm rên, n ổn hợ lại đưa ra khái niệm ề đạo dức kinh doanh như sa :“ Đạo đức kinh doanh là tất cả những quy tắc, tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức hoặc luật lệ để cung cấp chỉ dẫn về hành vi ứng xử chuẩn mực và sự trung thực (của một tổ chức) trong những trường hợp nhất định”. Như ậy, heo khái niệm n y, đạo đức kinh doanh bao ồm nhữn ấn đề sau: Quy tắc, tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức hoặc các luật lệ được đưa ra để h c hiện nhằm n ăn chặn các h nh i sai n yên ắc đạo đức.V d như: Nế L ậ Lao đ n c a m q ốc ia q y định h nữ có q yền n an ới đ n n ron c n iệc, sẽ có hể n ăn chặn s hân biệ iới nh c a nhữn n ười h ê lao đ n khi yển d n . Hành vi đúng với đạo đức - hành vi cá nhân hù hợ ới lẽ c n bằn , l ậ há các iê ch ẩn khác; h nh i cá nhân hải đún ới h c iễn, hợ lý r n h c. M n ười l m kinh doanh l n hải lư ý l m i n ười đề hải có rách nhiệm ới nhữn hậ q ả x ấ há ừ h nh i c a mình. N hĩa l , n ười đó kh n được hé l m bấ kỳ điề ì có hể khiến hình ảnh c a h bị l n lay. Sự trung thực - mỗi câ nói, mỗi h nh đ n c a h đề hải man nh h c ế hoặc hể hiện s hậ . Có hể đưa ra d , như “Lời mở đầ c a nhữn q y ắc ron xã h i c a các nh báo ch yên n hiệ ” có hi: “Chúng ta tin vào sự khai sáng xã hội như một người tiên phong của công lý, cũng như tin vào vai trò của Hiến pháp trong tìm ra sự thật vì một phần quyền lợi của xã hội là được biết sự thật.” Điề khó khăn nhấ ron n hiên cứ đạo đức nói ch n đạo đức kinh doanh nói riên , ch nh l xác định cái ì đún cái ì sai. Điề được coi l đún đắn ề mặ đạo lý ới n ười n y có hể kh n đún ới n ười khác; nhữn điề Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 5 h m nay còn đún hì mai đã h nh sai. Lewis đã đặ ên nó l “Trường hợp đặc trưng - những tình huống mà sự lúng túng trong suy xét đạo lý cá nhân cần đến phán quyết mang tính đạo đức”. V d : Hiệ h i Y ế Hoa Kỳ h n q a n yên ắc hoạ đ n khách q an c a h l “phục vụ nhân loại với toàn thể sự tôn trọng phẩm cách con người”. Nhữn bác sĩ điề rị hải q an âm đến “không chỉ cá nhân người bệnh mà còn đến toàn xã hội”. Như ậy, bấ kỳ h nh i n o kh n ì “mục đích nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của cá nhân và cộng đồng” sẽ được coi l hi đạo đức. Ferrels John Fraedrich có m cách định n hĩa khác ề đạo đức kinh doanh: heo đó “Đạo đức kinh doanh bao gồm những nguyên tắc cơ bản và tiêu chuẩn điều chỉnh hành vi trong thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, việc đánh giá một hành vi cụ thể là đúng hay sai, phù hợp với đạo đức hay không sẽ được quyết định bởi nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng, các nhóm có quyền lợi liên quan, hệ thống pháp lý cũng như cộng đồng”. Vì định n hĩa n y có nhiề hần rùn ới định n hĩa c a Lewis nhưn lại hể hiện rõ r n hơn nhữn n ười có liên q an đến đạo đức kinh doanh, nên sẽ được sử d n ron b i iế n y. Theo định n hĩa n y, đạo đức kinh doanh có rấ nhiề điểm ch n ới s ân h l ậ há , rách nhiệm c a doanh n hiệ ới xã h i, nhữn ấn đề có liên q an đến q yền lợi n hĩa ề mặ đạo lý iữa c n y ới cổ đ n : như rách nhiệm y hác, so sánh khái niệm cổ đ n ới khái niệm n ười có ch n q yền lợiĐiề n y có n hĩa l đạo đức kinh doanh kh n chỉ bao ồm iệc ân h há l ậ m còn q an âm đến iệc bảo ệ q yền lợi cho nhữn n ười có liên q an đến hoạ đ n c a doanh n hiệ q yền lợi c a c n đồn . 2. h nh c n c a doanh n hiệ h h c v o đạo đức kinh doanh c a ch nh h - Lợi nh ận l m ron nhữn yế ố cần hiế cho s ồn ại c a m doanh n hiệ l cơ sở đánh iá khả năn d y rì hoạ đ n kinh doanh c a doanh n hiệ . T y nhiên, nế n ười q ản lý doanh n hiệ hiể sai bản chấ c a lợi nh ận coi đấy l m c iê ch nh d y nhấ c a hoạ đ n kinh doanh hì s ồn ại c a doanh n hiệ có hể bị đe doạ. Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 6 - Tầm q an r n c a đạo đức kinh doanh đối ới m ổ chức l m ấn đề ây ranh cãi ới rấ nhiề q an điểm khác nha . Nhiề iám đốc doanh n hiệ coi các chươn rình đạo đức l m hoạ đ n xa xỉ m chỉ man lại lợi ch cho xã h i chứ kh n hải doanh n hiệ . Vai rò c a s q an âm đến đạo đức ron các mối q an hệ kinh doanh iế c bị hiể lầm. Chún a sẽ xem xé ở các n i d n hình dưới đây ề ai rò c a đạo đức kinh doanh ron hoạ đ n q ản rị doanh n hiệ . Sự trung thành của nhân viên Sự thoả mãn của khách hàng Chất lượng tổ chức Sự tin tưởng của khách hàng và nhân viên Môi trường đạo đức Lợi nhuận Vai trò của đạo đức tổ chức trong hoạt động kinh doanh ồn on c a doanh n hiệ kh n chỉ đến ừ chấ lượn c a bản hân các sản hẩm - dịch c n ứn m còn ch yế đến ừ hon cách kinh doanh c a doanh n hiệ . Hành vi kinh doanh thể hiện tư cách của doanh nghiệp, và chính tư cách ấy tác động trực tiếp đến sự thành bại của tổ chức. Đạo đức kinh doanh, ron chiề hướn ấy, rở h nh m nhân ố chiến lược ron iệc há riển doanh n hiệ . Chẳn hải cớ m khoản 15 năm nay m n ạn n ữ Ấn Đ được lư r yền ron iới doanh n hiệ ở các nước há riển: “Gieo tư tưởng gặt hành vi, gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tư cách, gieo tư cách gặt số phận”. Phần hưởn cho m c n y có q an âm đến đạo đức l được các nhân iên, khách h n c n l ận c n nhận l có đạo đức. Phần hưởn cho rách nhiệm đạo đức rách nhiệm xã h i ron các q yế định kinh doanh bao ồm hiệ q ả ron các hoạ đ n h n n y ăn cao, s ận âm c a các nhân iên, chấ Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 7 lượn sản hẩm được cải hiện, đưa q yế định đún đắn hơn, s r n h nh c a khách h n , lợi ch ề kinh ế lớn hơn. Các ổ chức há riển được m m i rườn r n h c c n bằn sẽ ây d n được n ồn l c đán q ý có hể mở r n cánh cửa dẫn đến h nh c n . Các ổ chức được xem l có đạo đức hườn có nền ản l các khách h n r n h nh cũn như đ i n ũ nhân iên ữn mạnh, bởi s in ưởn h h c lẫn nha tron mối q an hệ. Nế các nhân iên h i lòn hì khách h n sẽ h i lòn ; nế khách h n h i lòn hì các nh đầ ư sẽ h i lòn . Các khách h n có x hướn h ch m a h n c a các c n y liêm ch nh hơn, đặc biệ l khi iá cả c a c n y đó cũn bằn ới iá c a các c n y đối h . Khi các nhân iên cho rằn ổ chức c a mình có m m i rườn đạo đức, h sẽ ận âm hơn h i lòn ới c n iệc c a mình hơn. Các c n y c n ứn hườn m ốn l m ăn lâ d i ới các c n y m h in ưởn để q a hợ ác h có hể xoá bỏ được s kh n hiệ q ả, các chi h nhữn n y cơ để có hể l m h i lòn khách h n . Các nh đầ ư cũn rấ q an âm đến ấn đề đạo đức, rách nhiệm xã h i y n c a các c n y m h đầ ư, các c n y q ản l i sản có hể giúp các nh đầ ư m a cổ hiế c a các c n y có đạo đức. Các nh đầ ư nhận ra rằn m m i rườn đạo đức l nền ản cho s hiệ q ả, năn s ấ , lợi nh ận. Mặ khác, các nh đầ ư cũn biế rằn các hình hạ hay c n l ận iê c c cũn có hể l m iảm iá cổ hiế , iảm s r n h nh c a khách h n đe doạ hình ảnh lâ d i c a c n y. Các ấn đề ề há l c n l ận iê c c có nhữn ác đ n rấ xấ ới s h nh c n c a bấ cứ m c n y n o. lãnh đạo cũn có hể man lại các iá rị ổ chức mạn lưới xã h i n h các h nh i đạo đức. Các nh lãnh đạo nhận hức được bản chấ c a mối q an hệ ron kinh doanh, nhữn ấn đề mâ h ẫn iềm ẩn, ìm ra biện há q ản lý khắc h c nhữn rở n ại có hể dẫn đến bấ đồn , ạo d n bầ kh n kh l m iệc h ận lợi cho m i n ười ho đồn , ìm ra được m hướn ch n ạo ra sức mạnh ổn hợ c a s đồn h ận, đón ó cho s há riển c a ổ chức. lãnh đạo chú r n o iệc xây d n các iá rị đạo đức ổ chức ữn mạnh cho các nhân iên sẽ ạo ra s đồn h ận ề ch ẩn ắc đạo đức các đặc điểm c a nhữn mối q an hệ ch n . Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 8 Các lãnh đạo ở địa ị cao ron ổ chức đón m ai rò ch chố ron iệc r yền bá các iê ch ẩn đạo đức, các ch ẩn ắc q y định đạo đức n hề n hiệ . cần hiế có s lãnh đạo có đạo đức để c n cấ cơ cấ cho các iá rị c a ổ chức nhữn n ăn cản đối ới các h nh i đạo đức đã được l m rõ ron n hiên cứ rước. Các nh lãnh đạo có hể c n cấ cơ cấ n y bằn cách hiế lậ các chươn rình đ o ạo đạo đức ch nh hức kh n ch nh hức, cũn như các hướn dẫn khác, iú các nhân iên hải lư âm đến kh a cạnh đạo đức ron q á rình đưa ra q yế định c a mình. Nhận hức c a các nhân iên ề c n y c a mình l có m m i rườn đạo đức sẽ man lại nhữn kế q ả ố đẹ ron hoạ đ n c a ổ chức. Xé ề kh a cạnh năn s ấ l m iệc heo nhóm, các nhân iên ron các hòn ban khác nha cũn như iữa các hòn ban cần hiế có ch n m cái nhìn ề s in ưởn . Mức đ in ưởn cao hơn có ảnh hưởn lớn nhấ lên các mối q an hệ ron n i b các hòn ban hay các nhóm l m iệc, nhưn in ưởn cũn l m nhân ố q an r n ron các mối q an hệ iữa các hòn ban ron ổ chức. Bởi ậy, các chươn rình ạo ra m m i rườn lao đ n có lòn in sẽ l m cho các nhân iên sẵn s n h nh đ n heo các q yế định h nh đ n c a các đồn n hiệ . Tron m m i rườn l m iệc như hế n y, các nhân iên có hể mon m ốn được các đồn n hiệ cấ rên đối xử ới mình ới m s n r n và quan tâm sâ sắc. Các mối q an hệ có lòn in ron m ổ chức iữa các iám đốc cấ dưới c a h ban q ản l cấ cao ó hần o hiệ q ả c a q á rình đưa q yế định. Hầ hế các c n y đán n ưỡn m nhấ rên hế iới đề chú r n o hươn há l m iệc heo nhóm, q an âm nhiề đến khách h n , đề cao iệc đối xử c n bằn ới nhân iên, hưởn cho các h nh ch ố , cũn như c n c c đổi mới. Ví Dụ: Việc hãng ôtô hàng đầu thế giới Toyota đã thu hồi hơn 8 triệu chiếc xe đã bán trên toàn cầu, nguyên nhân do thảm trải sàn xe thiếu an toàn, có thể chèn vào chân ga, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn khi xe tăng tốc ngoài ý muốn. Họ thu hồi để sửa chữa. Sau đó, khách hàng sẽ được hẹn ngày mời đến lấy xe. Mỗi đợt thu hồi như thế, tiêu tốn của các công ty này rất nhiều tiền của. Nhưng họ vẫn làm, vì chữ Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 9 TÍN. Nếu như một hãng ôtô nào đó, để xảy ra lỗi mà không xử lý theo phương cách như vừa kể trên, chắc chắn, khi thay đổi xe, khách hàng sẽ tìm đến một hãng xe hơi khác. - Đạo đức kinh doanh ó hần o s cam kế ận âm c a nhân iên: ận âm c a nhân iên x ấ há ừ iệc các nhân iên in rằn ươn lai c a h ắn liền ới ươn lai c a doanh n hiệ ch nh ì hế h sẵn s n hy sinh cá nhân ì ổ chức c a mình. Doanh n hiệ c n q an âm đến nhân iên bao nhiêu thì các nhân iên c n ận âm ới doanh n hiệ bấy nhiê . Các ấn đề có ảnh hưởn đến s há riển c a m m i rườn đạo đức cho nhân iên bao ồm m m i rườn lao đ n an o n, hù lao h ch đán , h c hiện đầy đ các rách nhiệm được ghi ron hợ đồn ới ấ cả các nhân iên. Các chươn rình cải hiện m i rườn đạo đức có hể l chươn rình “ ia đình c n iệc” hoặc chia/bán cổ hần cho nhân iên. Các hoạ đ n ừ hiện hoặc rợ iú c n đồn kh n chỉ ạo ra s y n hĩ ch c c c a ch nh nhân iên ề bản hân h doanh n hiệ m còn ạo ra s r n h nh c a nhân iên đối ới doanh n hiệ . cam kế l m các điề hiện n r n nhân iên hườn ăn s r n h nh c a nhân iên đối ới ổ chức s n h c a h ới các m c iê c a ổ chức. Các nhân iên sẽ d nh hầ hế hời ian c a h ại nơi l m iệc chứ kh n chây ì, “chỉ làm cho xong công việc mà không có nhiệt huyết” hoặc l m iệc “qua ngày đoạn tháng”, kh n ận âm đối ới nhữn m c iê đề ra c a ổ chức bởi ì h cảm hấy mình kh n được đối xử c n bằn . M i rườn đạo đức ổ chức rấ q an r n đối ới các nhân iên. Đa số nhân iên in rằn hình ảnh c a m c n y đối ới c n đồn l cùn q an r n , các nhân iên hấy c n y c a mình ham ia ch c c o các c n ác c n đồn sẽ cảm hấy r n h nh hơn ới cấ rên cảm hấy ch c c ề bản hân h . Khi các nhân iên cảm hấy m i rườn đạo đức ron ổ chức có iến b , h sẽ ận âm hơn để đạ được các iê ch ẩn đạo đức cao ron các hoạ đ n hàng ngày. Các nhân iên sẵn lòn hảo l ận các ấn đề đạo đức n h các ý kiến nân cao chấ lượn ron c n y nế c n y đó cam kế sẽ h c hiện các q y định đạo đức. Th c chấ , nhữn n ười được l m iệc ron m m i rườn đạo đức in rằn h sẽ hải n r n ấ cả các đối ác kinh doanh c a mình, kh n kể nhữn Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của chính họ Nhóm 5 lớp Đ12- K20 10 đối ác ấy ở bên ron hay bên n o i c n y. H cần hải c n cấ nhữn iá rị ố nhấ có hể cho ấ cả các khách h n các cổ đ n . Cam kế c a nhân iên đối ới chấ lượn c a c n y có ác đ n ch c c đến ị hế cạnh ranh c a c n y nên m m i rườn l m iệc có đạo đức có ác d n ch c c đến các điểm mấ chố ề i ch nh. Bởi chấ lượn nhữn dịch h c khách h n ác đ n đến s h i lòn c a khách h n , nên nhữn cải hiện ron các dịch h c khách cũn sẽ có ác đ n r c iế lên hình ảnh c a c n y, cũn như khả năn h hú các khách h n mới c a c n y. Ví Dụ: Nokia sẽ cố gắng thanh toán tiền lương công bằng và cung cấp một môi trường làm việc an toàn và khỏe mạnh cho nhân viên. Nokia cam kết mang lại sự bình đẳng về cơ hội trong mọi hoạt động, chính sách và thủ tục tuyển dụng của mình. Khi các yêu cầu công việc được đáp ứng, không có nhân viên hoặc nhân viên thử việc nào nhận được sự đối xử ít ưu tiên hơn vì bất kỳ lý do gì. Nokia sẽ không sử dụng trẻ em hoặc lao động cưỡng bức. Nokia sẽ không khoan dung việc đối xử hoặc những điều kiện làm việc trái với các hiệp định và thông lệ quốc tế. Nokia sẽ tiếp tục đầu tư vào đào tạo và phát triển cá nhân và nghề nghiệp của các nhân viên Nokia. Nokia sẽ khuyến khích nhân viên của mình sống đời sống cân bằng cá nhân và nghề nghiệp. Với chế độ đãi ngộ tốt đối với nhân viêncủa Nokia đã làm cho nhân viên tin rằng tương lai của họ gắn liền với tương lai của công ty và chính vì thế họ sẵn sàng hy sinh cá nhân vì tổ chức của mình. Vì vậy thị phần của Nokia đã tăng từ 37% quý IV/08 lên 39% quý IV/09. Đạo đức kinh doanh ó hần l m h i lòn khách h n : Các n hiên cứ kinh n hiệm hiện hời c a nhiề q ốc ia cho hấy mối q an hệ chặ chẽ iữa h nh i có đạo đức s h i lòn c a khách h n . Các h nh i đạo đức có hể l m iảm lòn r n h nh c a khách h n khách h n sẽ ch yển san m a h n c a các hươn hiệ khác, n ược lại h nh i đạo đức có hể l i c ốn khách h n đến ới sản hẩm c a c n y. Các khách h n h ch m a sản hẩm c a các c n y có danh iến ố , q an âm đến khách h n xã h i. Khách h n nói rằ
Tài liệu liên quan