Tìm hiểu Joomdle - Thành phần tích hợp Joomla và Moodle để xây dựng Website trường học

Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ đƣợc thay đổi liên tục, đòi hỏi con ngƣời phải thƣờng xuyên cập nhật thông tin, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng nhƣ kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc. Tiếc thay, đa số họ đã rời khỏi ghế nhà trƣờng hoặc không có điều kiện đến lớp. Và họ mong muốn có thể học tập tiếp thu thêm kiến thức mà không bị phụ thuộc nhiều vào thời gian, không gian và cả vấn đề về tài chính. Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ nhƣ hiện nay và các ứng dụng của nó trong giáo dục góp phần giải quyết các vấn đề trên, cũng nhƣ giúp đƣợc ít nhiều các tổ chức giáo dục trong việc đào tạo con ngƣời, đào tạo nguồn nhân lực cho nƣớc nhà. Đúng nhƣ thế, giáo dục đang là vấn đề trọng tâm của xã hội, có ngƣời từng nói đầu tƣ cho giáo dục là hƣớng đầu tƣ có lợi nhất. Và Elearning hiện nay đang đƣợc quan tâm nhiều ở Việt Nam. Các trƣờng học, các công ty muốn triển khai Elearning hiện nay thƣờng sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, mà chủ yếu là hệ thống Moodle vì các tính năng tiện ích của nó. Tuy nhiên khi cập nhật các thông tin, tin tức thì sử dụng Joomla lại là một lợi thế mạnh. Do vậy, việc tích hợp hai hệ thống này lại với nhau đang là vấn đề cần thiết. Và Joomdle là một lựa chọn thích hợp. Vì vậy, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài này để tích hợp hai hệ thống mã nguồn mở nổi tiếng này, và đƣa ra mô hình chung để xây dựng các website trƣờng học.

pdf53 trang | Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu Joomdle - Thành phần tích hợp Joomla và Moodle để xây dựng Website trường học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ -----  ----- TÌM HIỂU JOOMDLE – THÀNH PHẦN TÍCH HỢP JOOMLA VÀ MOODLE ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE TRƢỜNG HỌC LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Sƣ phạm Toán Tin CẦN THƠ – 5/2011 Cán bộ hướng dẫn: Ths: Bùi Lê Diễm Sinh viên thực hiện: Phạm Thanh Tòng MSSV: 1070175 Lớp : TL0733A2 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. LỜI CẢM ƠN -----  ----- Qua hơn 4 tháng thực hiện đề tài, tôi đã học hỏi đƣợc rất nhiều kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà mình nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô và các bạn sinh viên. Đặc biệt là cô Bùi Lê Diễm, ngƣời đã luôn động viên, và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành đề tài này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô và các bạn! MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................... 1 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................... 1 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................... 2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 2 BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ............................................................................ 2 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................... 3 1.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ JOOMLA ......................................................... 3 1.1.1 CMS Joomla! là gì? .............................................................................. 3 1.1.2 Extension của Joomla ........................................................................... 5 1.2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MOODLE ........................................................ 7 1.2.1 LMS là gì? ........................................................................................... 7 1.2.2 Moodle là gì? ..................................................................................... 10 CHƢƠNG 2: TÍCH HỢP JOOMDLE................................................................ 13 2.1 GIỚI THIỆU JOOMDLE ......................................................................... 13 2.2 MỘT SỐ TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA JOOMDLE ................................... 13 2.2.1 SSO (Single Sign On) ........................................................................ 13 2.2.2 Đồng bộ hóa ngƣời dùng giữa các nền tảng ........................................ 14 2.2.3. Tập trung dữ liệu hồ sơ ngƣời dùng (Centralised User Profiles) ........ 15 2.2.4. Ánh xạ dữ liệu trƣờng thành viên (Field Data Mapping) ................... 16 2.3 LIÊN KẾT VÀ HIỂN THỊ NỘI DUNG MOODLE TRONG JOOMLA ... 17 2.3.1 Hiển thị thông tin dành cho sinh viên (Student Specific Views) ......... 17 2.3.2 Hiển thị thông tin khóa học cụ thể (Course Specific Component Views) 18 2.4 TÌM KIẾM CÁC NỘI DUNG MOODLE TỪ JOOMLA.......................... 21 2.5 TIẾN HÀNH VIỆT HÓA JOOMDLE ...................................................... 21 2.5.1 Việt hóa trang back-end ..................................................................... 22 2.5.2 Việt hóa trang front – end ................................................................... 23 2.5.3 Việt hóa tài liệu cho Joomdle ............................................................. 23 2.6 BÁN CÁC KHÓA HỌC MOODLE (SELLING MOODLE COURSES) . 23 2.6.1 Tích hợp Joomdle với VirtueMart 1.1.4.............................................. 25 2.6.2 Các chức năng chính .......................................................................... 25 2.6.3 Cấu hình VirtueMart 1.1.4.................................................................. 25 CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM ......................................................................... 28 3.1 XÂY DỰNG KHÓA HỌC CỤ THỂ TRONG MOODLE ........................ 28 3.1.1 Tạo khóa học WebQuest .................................................................... 28 3.1.2 Xây dựng các nội dung của Moodle để hiển thị trên Joomla ............... 29 3.2 XÂY DỰNG TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ....................................... 30 3.3 MỘT SỐ GIAO DIỆN CHÍNH CỦA WEBSITE ..................................... 31 KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN .......................................................... 33 KẾT LUẬN: .................................................................................................. 33 PHƢƠNG HƢỚNG PHÁT TRIỂN ................................................................ 33 Dự án xây dựng website bộ môn Toán: .......................................................... 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 36 PHỤ LỤC.......................................................................................................... 37 DANH MỤC HÌNH Hình 1: Trang back-end ....................................................................................... 6 Hình 2: Cài đặt Extension trong Joomla............................................................... 7 Hình 3: Site Adiministration của Moodle .......................................................... 11 Hình 4: Cài đặt module WebQuest .................................................................... 12 Hình 5: Các trƣờng thông tin ngƣời dùng .......................................................... 15 Hình 6: Lựa chọn nguồn dữ liệu bổ sung .......................................................... 16 Hình 7: Ánh xạ dữ liệu giữa Joomla và Moodle ................................................. 16 Hình 8: Các mục menu trong Joomdle ............................................................... 17 Hình 9: My courses ........................................................................................... 17 Hình 10: User grades ......................................................................................... 17 Hình 11: User news ........................................................................................... 18 Hình 12: User event ........................................................................................... 18 Hình 13: Course events...................................................................................... 18 Hình 14: Lựa chọn khóa học để hiển thị ............................................................ 19 Hình 15: Grading system ................................................................................... 19 Hình 16: Course news ....................................................................................... 19 Hình 17: Course statistics .................................................................................. 20 Hình 18: Course topic ........................................................................................ 20 Hình 19: Course teacher .................................................................................... 20 Hình 20: Tìm kiếm nội dung Moodle từ Joomla ................................................ 21 Hình 21: File en-GB.com_Joomdle.menu.ini ..................................................... 22 Hình 22: Tiếng việt hiển thị trong Joomdle back-end......................................... 22 Hình 23: Bật các khóa học mà bạn muốn bán .................................................... 24 Hình 24: Cấu hình trong VirtueMart .................................................................. 26 Hình 25: Khóa học hiển thị trong Shop .............................................................. 26 Hình 26: Danh mục sản phẩm trong VirtueMart ................................................ 27 Hình 27: Gian hàng trên website Joomla ........................................................... 27 Hình 28: Thêm một hoạt động WebQuest .......................................................... 28 Hình 29: Thêm một thông báo mới trong Moodle .............................................. 29 Hình 30: Thêm một New Event ......................................................................... 29 Hình 31: Thêm một hệ thống tính điểm ............................................................. 30 Hình 33: Trang chủ sau khi đăng nhập............................................................... 31 Hình 34: Trang chỉnh sửa profile ....................................................................... 32 Hình 35: Khóa học hiển thị trong Joomla .......................................................... 32 Hình 36: Enable web services ............................................................................ 38 Hình 37: Kiểm tra XML – RPC đƣợc cài đặt chƣa ............................................. 38 Hình 38: Bật networking ................................................................................... 39 Hình 39: Điền IP vào XML – RPC host ............................................................. 40 Hình 40: Activate Moodle Network Authentication ........................................... 40 Hình 41: Enable Auto add remote users ............................................................. 41 Hình 42: Cấu hình HTTP ................................................................................... 41 Hình 43: Bật Joomdle ........................................................................................ 42 Hình 44: Cấu hình Joomdle trong Moodle ......................................................... 43 Hình 45: Cấu hình Joomdle trong Joomla .......................................................... 43 Hình 46: System Health Check của Joomdle ..................................................... 44 Mở đầu SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 1 MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ đƣợc thay đổi liên tục, đòi hỏi con ngƣời phải thƣờng xuyên cập nhật thông tin, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng nhƣ kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc. Tiếc thay, đa số họ đã rời khỏi ghế nhà trƣờng hoặc không có điều kiện đến lớp. Và họ mong muốn có thể học tập tiếp thu thêm kiến thức mà không bị phụ thuộc nhiều vào thời gian, không gian và cả vấn đề về tài chính. Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ nhƣ hiện nay và các ứng dụng của nó trong giáo dục góp phần giải quyết các vấn đề trên, cũng nhƣ giúp đƣợc ít nhiều các tổ chức giáo dục trong việc đào tạo con ngƣời, đào tạo nguồn nhân lực cho nƣớc nhà. Đúng nhƣ thế, giáo dục đang là vấn đề trọng tâm của xã hội, có ngƣời từng nói đầu tƣ cho giáo dục là hƣớng đầu tƣ có lợi nhất. Và Elearning hiện nay đang đƣợc quan tâm nhiều ở Việt Nam. Các trƣờng học, các công ty muốn triển khai Elearning hiện nay thƣờng sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, mà chủ yếu là hệ thống Moodle vì các tính năng tiện ích của nó. Tuy nhiên khi cập nhật các thông tin, tin tức thì sử dụng Joomla lại là một lợi thế mạnh. Do vậy, việc tích hợp hai hệ thống này lại với nhau đang là vấn đề cần thiết. Và Joomdle là một lựa chọn thích hợp. Vì vậy, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài này để tích hợp hai hệ thống mã nguồn mở nổi tiếng này, và đƣa ra mô hình chung để xây dựng các website trƣờng học. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Luận văn chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề chính sau: cách cài đặt Joomdle để tích hợp Joomla và Moodle, một số tính năng chính mà Joomdle cung cấp, cách việt hóa Joomlde. Mở đầu SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Chúng tôi sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu: thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin, phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu, phƣơng pháp thực nghiệm để thực hiện việc nghiên cứu đề tài. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hiện nay Việt Nam cũng nhƣ nhiều quốc gia trên thế giới đang rất quan tâm với việc tích hợp hai hệ thống mã nguồn mở này với nhau nhằm tiến tới xây dựng cổng thông tin giáo dục trực tuyến, góp phần xây dựng nền giáo dục nƣớc nhà. Tuy nhiên, vì phiên bản Joomdle chỉ mới xuất hiện gần đây và cũng chỉ mới đƣợc thử nghiệm. Cho nên hiện tại ở nƣớc ta gần nhƣ rất ít ngƣời đã nghiên cứu về Joomdle. Đây là một vấn đề còn rất mới mẻ đối với những ngƣời đang theo nghiệp phát triển Elearning. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Luận văn bao gồm các nội dung nhƣ sau:  Mở đầu  Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết  Chƣơng 2: Tích hợp Joomdle  Chƣơng 3: Thực nghiệm  Kết luận và
Tài liệu liên quan