Bài giảng bảo hiểm xã hội điện tử

1. Giao dịch điện tử BHXH là gì? 2. Giới thiệu Cổng GDĐT và PM EFY-eBHXH 4. Trao đổi, thảo luận

pdf30 trang | Chia sẻ: thuychi11 | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng bảo hiểm xã hội điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU HỆ THỐNG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BẢO HIỂM XÃ HỘI Mr VŨ HƯNG 1900 6142 1900 6142 NỘI DUNG 2 3. Những điểm lưu ý về giao dịch điện tử BHXH 1. Giao dịch điện tử BHXH là gì? 2. Giới thiệu Cổng GDĐT và PM EFY-eBHXH 4. Trao đổi, thảo luận 1900 6142 • Giao dịch điện tử BHXH là gì? – Là việc thực hiện kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng Internet • Thuận lợi so với giao dịch hồ sơ giấy: – Tự kết xuất ra được các biểu mẫu theo đúng quy định – Khai thác, tra cứu được kết quả giải quyết mọi lúc, mọi nơi – Không phải đi lại nhiều lần đến cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian, tránh được phiền hà. • Khó khăn – Văn bản, chính sách về BHXH rất phức tạp – Các đơn vị chưa quen khi áp dụng giao dịch điện tử – Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa quan tâm GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 3 1900 6142 • Căn cứ pháp lý về giao dịch điện tử: – QĐ số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ – QĐ số 528/QĐ-BHXH ngày 14/4/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam – Tại Hà Nội: Công văn số 428/BHXH-PT ngày 13/3/2015 của BHXH Hà Nội • Căn cứ pháp lý kê khai BHXH – QĐ số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 và QĐ số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 1111. Tại Hà Nội: – Văn bản số 2696/BHXH-PT-CST ngày 31/10/2014 của BHXH TP Hà Nội (hướng dẫn QĐ 1018) – QĐ số 1258/QĐ-BHXH ngày 20/11/2013 của BHXH TP Hà Nội (quy trình tiếp nhận hồ sơ) GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 4 1900 6142 • Phạm vi thủ tục được giao dịch điện tử (theo QĐ 08 của Thủ tướng Chính phủ) – Các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN – Cấp Sổ BHXH, thẻ BHYT • Các thủ tục giao dịch điện tử BHXH tại TP Hà Nội – Báo tăng lao động – Báo giảm lao động – Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ, mức đóng – Tạm dừng đóng vào quỹ Hưu trí và Tử tuất – Cấp, gia hạn thẻ BHYT – Cấp lại thẻ BHYT do bị mất, rách, hỏng (không thay đổi thông tin trên thẻ) 5 GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 1900 6142 • Đối tượng: – Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh – Đơn vị hành chính – sự nghiệp – Học sinh – sinh viên – Các đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ – Khối: Đại sứ quán, VP đại diện nước ngoài, • Điều kiện để thực hiện – Đã tham gia BHXH và được cấp mã BHXH • Có mất phí tham gia không? – Hiện tại đang miễn phí – Về sau mất phí Chữ ký số hoặc các dịch vụ nâng cao khác GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 6 1900 6142 GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 7 1900 6142 • Các bước thực hiện giao dịch điện tử BHXH tại Hà Nội – B1: Đăng ký tài khoản – B2: Cơ quan BHXH duyệt và cấp tài khoản – B3: Tải phần mềm EFY-eBHXH, cài đặt và kích hoạt – B4: Lập tờ khai và nộp tờ khai qua EFY-eBHXH (hỗ trợ nộp trực tiếp từ phiên bản eBHXH 2.0.0 trở lên) hoặc truy cập Cổng giao dịch điện tử để nộp tờ khai – B5: Cơ quan BHXH tiếp nhận, giải quyết và thông báo kết quả (kèm theo hồ sơ có mã vạch) – B6: In hồ sơ mã vạch, ký, đóng dấu kèm theo các tài liệu khác theo yêu cầu lên bộ phận Một cửa nộp hồ sơ và nhận kết quả 8 GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 1900 6142 GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? • Quan điểm thực hiện: –Không ngại thay đổi –Nắm vững quy định –Không ngại phản ánh –Không ngại gửi đi gửi lại nhiều lần 9 1900 6142 • Truy cập baohiemxahoidientu.vn • Liên hệ – Tổng đài: 19006142 bấm phím 1 – Email: ebhxh@efy.com.vn GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH LÀ GÌ? 10 1900 6142 NỘI DUNG 11 3. Những điểm lưu ý về giao dịch điện tử BHXH 1. Giao dịch điện tử BHXH là gì? 2. Giới thiệu Cổng GDĐT và PM EFY-eBHXH 4. Trao đổi, thảo luận 1900 6142 • Cổng giao dịch điện tử BHXH là gì?: – Là điểm truy cập trên môi trường mạng để thực hiện đăng ký và giao dịch hồ sơ qua mạng với cơ quan BHXH – Bao gồm: Cổng GDĐT của cơ quan BHXH và Cổng GDĐT của tổ chức I-VAN • Tổ chức I-VAN là gì? – Là tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH GIỚI THIỆU CỔNG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH 12 1900 6142 • Có thể thay đổi thông tin đã đăng ký không? – Hoàn toàn được: đăng nhập -> chọn chức năng “Thay đổi thông tin” – Nếu quên mật khẩu -> chọn chức năng “Quên mật khẩu” hoặc gọi Tổng đài hỗ trợ reset lại – Nếu đăng ký sai email -> liên hệ EFY (điện thoại hoặc email) -> nhận phiếu đăng ký -> sửa lại email -> in ra ký, đóng dấu + scan/ảnh -> gửi lại email cho EFY (lưu ý: email đăng ký không được sai sót và hạn chế thay đổi để đảm bảo an toàn thông tin) GIỚI THIỆU CỔNG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH 13 1900 6142 • Có hạn chế dung lượng khi gửi hồ sơ qua mạng? – Có, khuyến cáo <10Mb – Nếu toàn bộ hồ sơ phải gửi >10Mb nên sử dụng cách thức giảm dung lượng hồ sơ (thường là giảm dung lượng file ảnh hoặc scan pdf) – Truy cập Cổng GDĐT -> chọn mục “Hướng dẫn giảm dung lượng” -> làm theo hướng dẫn • Có thể xem lại file đã gửi hoặc tra cứu kết quả qua Cổng GDĐT không? – Hoàn toàn được. Truy cập Cổng giao dịch điện tử -> chọn mục Kết quả giao dịch – Hỗ trợ xem chi tiết đến từng cán bộ BHXH xử lý GIỚI THIỆU CỔNG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ BHXH 14 1900 6142 • Phần mềm EFY-eBHXH là gì?: – Là phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH, tạo lập các biểu mẫu theo đúng quy định – Được cài đặt trên máy trạm của người làm công tác BHXH – Do công ty EFY Việt Nam phát triển từ 10/2014 – Tải phần mềm tại baohiemxahoidientu.vn – Còn có thể gọi là phần mềm eBHXH GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 15 1900 6142 • Tại sao cần dùng eBHXH? – Tạo ra chuẩn định dạng khi gửi dữ liệu qua mạng – Kê khai nhanh – Tạo thêm các dữ liệu liên quan để cơ quan BHXH giải quyết nhanh hồ sơ – Theo dõi được hồ sơ đã lập – Lấy được dữ liệu NLĐ đang tham gia BHXH – An toàn, bảo mật 16 GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 1900 6142 • Việc kê khai qua eBHXH có khác biệt gì so với hồ sơ giấy? – Kê khai theo từng thủ tục và nộp riêng từng thủ tục (không gộp chung trên biểu D02 như hồ sơ giấy). VD: kê khai báo tăng riêng, báo giảm riêng, điều chỉnh riêng, – Cho phép lấy dữ liệu NLĐ về máy tính và thao tác chọn NLĐ để thực hiện kê khai (không phải nhập lại dữ liệu NLĐ đang tham gia BHXH) – Phần mềm sẽ hỗ trợ tự động chuẩn hóa và yêu cầu các dữ liệu phải kê khai nếu thiếu hoặc kê khai sai. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 17 1900 6142 • Điều kiện để sử dụng eBHXH: – Phải có tài khoản và mã kích hoạt được cơ quan BHXH cấp sau khi đăng ký thành công – Có kết nối mạng Internet • eBHXH có khó dùng không? – Rất dễ sử dụng và ngày càng được cải tiến • eBHXH có khó cài đặt không? – Đối với Win 7 trở lên thì rất đơn giản – Đối với WinXP thì thường phải cài thêm môi trường (lâu hơn và có thể có phát sinh) GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 18 1900 6142 • Có thể dùng chung 01 bộ cài eBHXH cho nhiều tài khoản đơn vị kê khai? – Hoàn toàn được – Yêu cầu: Mỗi tài khoản cần đăng nhập lại để sử dụng • Có thể cài eBHXH với 01 tài khoản cho nhiều máy? – Hoàn toàn được – Yêu cầu: Kích hoạt lại • Có tương thích với các phiên bản Office không? – Có – Nên sử dụng Office 2007 trở lên vì thời gian tới áp dụng Chữ ký số thì chỉ ký được từ Word/Excel 2007 trở lên GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 19 1900 6142 • Dữ liệu NLĐ tại phần mềm eBHXH và trên cơ quan BHXH có đồng bộ với nhau không? – Không đồng bộ. Dữ liệu trên eBHXH được cơ quan BHXH tổng hợp định kỳ (01lần/tháng) sau đó đặt ra một kho riêng để eBHXH tải về – Dữ liệu trên eBHXH đôi khi không kịp thời đối với dữ liệu đối chiếu tại cơ quan BHXH. Việc sửa dữ liệu trên eBHXH không ảnh hưởng đến dữ liệu lưu trữ tại cơ quan BHXH • Có thể sửa người khác ký hồ sơ BHXH được không? – Hoàn toàn được – Đăng nhập eBHXH -> Quản trị -> Sửa thông tin -> Sửa lại mục Người đại diện theo pháp luật & chức danh -> Ghi (kết thúc) GIỚI THIỆU PHẦN MỀM EFY-eBHXH 20 1900 6142 NỘI DUNG 21 3. Những điểm lưu ý về giao dịch điện tử BHXH 1. Giao dịch điện tử BHXH là gì? 2. Giới thiệu Cổng GDĐT và PM EFY-eBHXH 4. Trao đổi, thảo luận 1900 6142 THỜI GIAN BÁO MUỘN • Giao dịch điện tử hỗ trợ thời gian báo muộn cho các thủ tục như sau: – Báo tăng, báo giảm: < 03 tháng – Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng: < 06 tháng (chỉ yêu cầu bổ sung thêm cv D01b-TS so với kê khai đúng tháng) • Nếu quá thời gian trên: – Yêu cầu bổ sung văn bản đề nghị của đơn vị đã có phê duyệt của cấp có thẩm quyền và các hồ sơ khác kèm theo. 22 1900 6142 HƯỚNG DẪN BÁO GIẢM & TRẢ THẺ • Báo giảm, đã trả thẻ BHYT trước cho tháng sau • Lưu ý: Trả thẻ BHYT là mang thẻ lên trả cho cơ quan BHXH và được cơ quan BHXH cắt góc, xác nhận vào văn bản đã trả thẻ 23 1900 6142 HƯỚNG DẪN BÁO GIẢM & TRẢ THẺ • Báo giảm, thời hạn nộp hồ sơ giấy trong tháng 24 1900 6142 HƯỚNG DẪN BÁO GIẢM & TRẢ THẺ • Báo giảm, hạn trả kết quả tháng sau liền kề 25 1900 6142 HƯỚNG DẪN TRA CỨU KẾT QUẢ GIAO DỊCH 26 1900 6142 CÁC NGHIỆP VỤ GIẢI QUYẾT CỦA CƠ QUAN BHXH • Đối với hồ sơ báo tăng (bao gồm cả cấp thẻ, cấp sổ) sẽ xử lý thành 03 nghiệp vụ: – Tăng LĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Cấp thẻ) – Tăng LĐ tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Cấp sổ) – Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng BHXH, BHYT, BHTN • Đối với hồ sơ báo giảm, điều chỉnh xử lý 01 nghiệp vụ: – Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng BHXH, BHYT, BHTN • Đối với hồ sơ khác xử lý nghiệp vụ tương ứng 27 1900 6142 HƯỚNG DẪN BIỂU MẪU BM05/HTTK-eBHXH • BM05/HTTK-eBHXH là biểu mẫu Thông báo kết quả giải quyết hồ sơ BHXH (áp dụng cho hồ sơ giao dịch điện tử) • Được gửi qua email ngay khi hồ sơ có kết quả giải quyết (đối với hồ sơ có nhiều nghiệp vụ thì mỗi nghiệp vụ sẽ có một thông báo email kèm theo BM05) • Đơn vị in BM05 khi lên nộp hồ sơ giấy và nhận kết quả tại cơ quan BHXH (Tham khảo biểu mẫu BM05 kèm theo) 28 1900 6142 NỘI DUNG 29 3. Những điểm lưu ý về giao dịch điện tử BHXH 1. Giao dịch điện tử BHXH là gì? 2. Giới thiệu Cổng GDĐT và PM EFY-eBHXH 4. Trao đổi, thảo luận TRÂN TRỌNG CẢM ƠN! 301900 6142