Bài giảng Lý thuyết dạy học môn Toán 2 - Chương 2: Giới thiệu về Hình học - Tăng Minh Dũng

Lược sử Thời gian Hình học Ai Cập - Babylon Tập hợp các kiến thức về đo đạc và tính toán Hy Lạp Khoa học suy diễn và trừu tượng TK13 TCN Lý thuyết được xây dựng theo tư tưởng phương pháp tiên đề TK17-18 Thời kì toán học cao cấp: 
 HH giải tích, HH hoạ hình, HH xạ ảnh, HH vi phân TK19 Hình học phi Euclide TK20 Hệ tiên đề hoàn chỉnh của Hình học Euclide

pdf12 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lý thuyết dạy học môn Toán 2 - Chương 2: Giới thiệu về Hình học - Tăng Minh Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu 
 về Hình học Tăng Minh Dũng Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh dungtm@hcmup.edu.vn Nội dung trình bày • Tổng quan về lịch sử Hình học • Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học • Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp 2 Nội dung trình bày • Tổng quan về lịch sử Hình học • Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học • Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp 3 Lược sử 4 Thời gian Hình học Ai Cập - Babylon Tập hợp các kiến thức về đo đạc và tính toán Hy Lạp Khoa học suy diễn và trừu tượng TK13 TCN Lý thuyết được xây dựng theo tư tưởng phương pháp tiên đề TK17-18 Thời kì toán học cao cấp: 
HH giải tích, HH hoạ hình, HH xạ ảnh, HH vi phân TK19 Hình học phi Euclide TK20 Hệ tiên đề hoàn chỉnh của Hình học Euclide Nội dung trình bày • Tổng quan về lịch sử Hình học • Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học • Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp 5 Góc độ lịch sử • Giải toán đại số bằng công cụ hình học • Hình học giải tích: Giải toán hình học bằng công cụ đại số • Giải tích toán học: củng cố PP đại số • Hình học vectơ: Mở rộng đại số vào trong hình học • Hình học hoạ hình: Thế cân bằng giữa PP đại số và PP hình học 6 Góc độ tri thức luận • Hình học > Đại số • lập luận dựa vào hình học • trực giác (không gian vật lý) • Hình học < Đại số • loại bỏ trực giác & kinh nghiệm —> đại số hoá hình học 7 Góc độ dạy học • Hình học (thuần tuý): phát triển trực giác, trí tưởng tượng không gian và lập luận • Hình học và Đại số-Giải thích: sự thay đổi phạm vi/hệ thống biểu đạt (nhìn 1 đối tượng dưới nhiều góc độ) 8 Nội dung trình bày • Tổng quan về lịch sử Hình học • Quan hệ giữa Đại số-Giải tích và Hình học • Các phương pháp tiếp cận Hình học sơ cấp 9 3 phương pháp 
 nghiên cứu hình học • PP tổng hợp • PP giải tích • PP vectơ
 PP vectơ - toạ độ 10 PP toạ độ Con đường trình bày hình học 11 PP tổng hợp PP vectơ PP giải tích PP vectơPP giải tích PP vectơ PP giải tích lịch sử SGK? Tài liệu tham khảo • Lê Thị Hoài Châu (2015). Dạy học hình học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam. 12