Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại - Học thuyết đào tạo

Đào tạo Xu thế đào tạo Các yếu tố ảnh hưởng Xác định nhu cầu đào tạo Hình thức đào tạo Phương pháp đào tạo Đánh giá sau đào tạo

ppt23 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Ngày: 05/01/2019 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại - Học thuyết đào tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Page *ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NÔI ĐẠI HỌC KINH TẾHỌC THUYẾT ĐÀO TẠOĐào tạo cung cấp cho nhân viênThông tinKỹ năngHiểu tổ chức và mục tiêu của tổ chứcKhả năng đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp Đào tạo*Page *Đào tạoGiải thích công việc cần được hoàn thànhNhiệm vụMục tiêuPhối hợp giữa nhân viên và doanh nghiệpĐào tạo cũng được sử dụngVăn hóaĐưa nhân viên đến với giám đốc và nhóm *Page **Page *Đào tạoXu thế đào tạoCác yếu tố ảnh hưởngXác định nhu cầu đào tạoHình thức đào tạoPhương pháp đào tạoĐánh giá sau đào tạo*Page *Xu thế đào tạoYêu cầu kỹ năng đối với công nghệ;Cải thiện chất lượng giáo dục;Tái cấu trúc;Nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ đào tạo;ứng dụng công nghệ cải thiện phương pháp giảng dạy;đào tạo truyền thống chuyển dần sang đào tạo linh hoạt;các công ty có xu thế muốn đào tạo, có dự trù kinh phí đào tạo;nhân viên là tài sản quan trọng của doanh nghiệp; *Page *Các yếu tố ảnh hưởngủng hộ của ban lãnh đạo;ứng dụng công nghệ cao;sự phức tạp của tổ chức, kiến thức về khoa học hành vi;chất lượng nhân viên tuyển mới, chất lượng sinh viên tốt nghiệp;nguyên tắc đào tạo, kế hoạch đào tạo;kết quả và năng lực của nhân viên; *Page *Xác định nhu cầu đào tạoNhu cầu của doanh nghiệp về kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc;Nhu cầu của người nắm giữ công việc;Mục đích ngắn hạn & dài hạn của DN.Xác định nhu cầu đào tạoĐào tạo cái gì?Đào tạo cho ai? Đào tạo khi nào?Đào tạo ở đâu?InterviewsSurveysReview of recordsQuan sátThông quaKết quảThảo luận*Page *Xác định nhu cầu đào tạoCụ thể xác định nhu cầu đào tạoQuan sátNghe ý kiến nhân viênTrao đổi với supervisorsXem xét vấn đề mà nhân viên gặp phảiXem xét khoảng cách giữa kỳ vọng và kết quả thực tế*Page *Xác định nhu cầu đào tạoTỉ lệ được đào tạoMục đíchĐánh giá năng lựcHiệu quảChất lượng của sản xuấtTỉ lệ vắng mặtOrganizational chartsReview*Page **Page *Nhu cầu đào tạo cụ thểKỹ năng máy tính;Giao tiếp, Đọc, Nghe, Viết;Dịch, truyền đạt thông tin;Tổ chức;Dịch vụ khách hàng;Định hướng Chất lượng;Phân tích;Xuyên văn hóa &Văn hóa doanh nghiệp;Bán hàng/marketing;Tính toán;Team work;.........*Page *Hình thức đào tạoThông qua công việcĐào tạo tách riêng công việc*Page *Phương pháp đào tạoHuấn luyện & Hướng dẫn;Trò chơi; Tình huống cụ thể; giải quyết công việc hàng ngày;Trình chiếu video;Thực tập;Đào tạo qua mạng;Lớp học truyền thống;Phối hợp trường đại học;We don’t teach We develop what’s already inside you*Page *Dùng máy tính hỗ trợ đào tạoƯu thếCho phép người học tương tác Người học có thể nghiên cứu cái họ cần Linh hoạtTự họcInternet cung cấpTăng hiệu quả và cung cấp nhiều thông tinKết nối các nguồn lựcChia sẻ kiến thức trong & ngoài doanh nghiệp *Page *Dùng máy tính hỗ trợ đào tạoChuyển tải Đào tạo E-mailConferencesBảng điện tửOnline coursesForumsNewsgroupsOnline coursesIntranetsMultimedia-based trainingDistance learning (just-in-time training)*Page *Đánh giá sau đào tạoPhân tích Cost-benefitGiai đoạn cuối của đào tạoCác yếu tố so sánh dựa vào mục tiêu đề ra từ: ban quản trị, người đào tạo, người được đào tạoSo sánh kết quả (lợi ích) với mục tiêuTotal cost = direct costs + indirect costs*Page *Đánh giá sau đào tạoYếu tố đánh giáNội bộ DN Ngoài DNPhản ứng của người tham gia*Page *Đánh giá sau đào tạoLấy ý kiến của người được đào tạoDùng test sau đào tạoHành vi thay đổiĐánh giá mục tiêu đào tạo, benchmarkROI*Page *Cấp độ học hỏi của tổ chức*Page *Ví dụ học hỏi giữa các tổ chứcCác nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đến Mỹ để học hỏi phương pháp sản xuất xe hơi sau Thế chiến IINhững năm 1980, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đến Nhật Bản để học hỏi kiến thức về sản xuất và kinh doanh ô tô*Page *Mục tiêu học hỏi của tổ chứcCó 2 nhóm mục tiêu chính:Nhằm tìm kiếm những kiến thức, phát minh, mô hình hoàn toàn mớiNhằm sàng lọc và cải thiện kiến thức, phát minh và hoạt động đã có sẵn để DN hoạt động hiệu quả hơn*Page *Toyota- tạo ra tổ chức học hỏiKhông ngừng tự phê bình, học tập trong toàn tổ chứcCải tiến liên tụcĐổi mới (động cơ, loại xe, hình thức)Chất lượng(các bộ phận của xe ô tô)Hiệu quả (sản xuất quy mô, thử nghiệm trước khi đưa và sản xuất hàng loạt, đào tạo cho đội ngũ nhân sự)*Page *