Bài giảng về Teamwork - Nguyễn Văn Phương

Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và làm việc nhóm Trong chƣơng này chúng tôi sẽ giới thiệu các nội dung chủ yếu: 1> khái niệm về nhóm; 2> giải thích vì sau các công ty quan tâm đến việc hình thành và phát triển các nhóm làm việc hiệu quả; 3> liệt kê các loại hình nhóm; 4> các đặc trƣng của nhóm; 5> quá trình hình thành nhóm; 6> những điều cần quan để hoàn thiện nhóm; 7> qui chế tổ chức nhóm. 1> Khái niệm về nhóm. Từ “team” đƣợc sử dụng lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 9 nhằm để ám chỉ các gia súc đƣợc cột lại với nhau phục vụ cho việc cày bừa; vào thế kỷ 16, ý nghĩa cùa nó đã phát triển nhằm diễn tả nhóm ngƣời làm việc với nhau vì một mục tiêu chung. Trong thế kỷ 19, từ team sử dụng chủ yếu trong các môn thể thao. Vào giữa thế kỷ 20, ý nghĩa của “teamwork” trong nhóm làm việc chung càng trở nên phổ biến. Chúng ta sẽ xem xét các khái niệm về nhóm đƣợc nhiều học giả chấp nhận:  Cùng theo đuổi 1 triết lý, các tư tưởng và giá trị;  Cùng cam kết giải quyết vấn đề đang gặp;  Cùng nhau chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau nhằm đạt được nhiệm vụ chung;  Giao tiếp một cách cởi mở và trung thực; Tóm lại, teamwork là nhóm ngƣời cùng làm việc với nhau để theo đuổi 1 mục đích cụ thể nhằm đạt đƣợc nhiều thành công. Tất cả chúng ta đều tham gia hoặc là thành viên của ít nhất một nhóm. Ví dụ, một gia đình hoạt động nhƣ là 1 nhóm. Nếu muốn thành công trong công việc, bạn cần thiết phải biết làm việc nhƣ một thành viên của nhóm. “All for one and one for all” 3 Musketeers. Teamwork đƣợc thiết lập nhƣ là 1 trong những chuẩn mực quan trọng trong chiến lƣợc kinh doanh. Vấn đề làm sao khuyến khích các thành viên đóng góp những ý tƣởng mới và triển khai những ý tƣởng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhằm phục vụ cho chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. “Chúng tôi tất cả làm việc cùng với nhau; đó là bí quyết - We’re all working together; that’s the secret” Sam Walton. Các thành viên trong nhóm đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của nhóm. Do đó các doanh nghiệp chi tiêu hàng triệu Mỹ kim để đào tạo nhân viên làm việc theo nhóm một cách hiệu quả.

pdf34 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng về Teamwork - Nguyễn Văn Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Khoa QTKD2 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bài giảng về Teamwork Người biên soạn: Nguyễn Văn Phương Giảng viên khoa QTKD2, Học viện CNBCVT. TP.HCM, tháng 07 năm 2011 1 Giới thiệu Trƣớc khi vào nội dung chính của môn học chúng ta nên tìm hiểu vì sao cần phải học kỹ năng làm việc nhóm. Trƣớc hết, mỗi ngƣời trong sinh hoạt hằng ngày là thành viên của ít nhất một nhóm. Ví dụ, gia đình đóng vai trò nhƣ là một nhóm nhỏ trong xã hội mà bạn chính là thành viên trong nhóm và đảm nhiệm một vai trò nhất định. Trong trƣờng học, bạn sẽ là thành viên của lớp học. Ngoài xã hội, bạn sẽ là thành viên của một nhóm nào đó trong sinh hoạt câu lạc bộ hoặc là nhân viên làm việc cho một doanh nghiệp. Đặc biệt, nếu xét về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, các nhóm trong doanh nghiệp nhƣ là các phòng ban chức năng, các phân xƣởng sản xuất, các tổ chuyên môn và các nhóm dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó mà các chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến việc đầu tƣ lớn cho việc đào tạo nhân viên có kỷ luật lao động, có khả năng thích ứng trong môi trƣờng làm việc mới và có thể làm việc cùng với nhau để gia tăng hiệu quả công việc và năng suất lao động. Nhƣ vậy vấn đề đặt ra là bằng cách nào bạn có thể hòa đồng với các thành viên khác trong một nhóm mới ở một môi trƣờng làm việc khác biệt? Trong thực tế, các sinh viên mới ra trƣờng nếu không chuẩn bị những kỹ năng làm việc theo nhóm sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận công việc mới. Họ có thể có kiến thức về chuyên môn tốt và có sự nhiệt tình của tuổi trẻ, nhƣng họ không thể hòa đồng trong nhóm mới một cách hiệu quả. Họ sẽ có tâm trạng lo lắng và thiếu tự tin khi đƣợc phân công việc. Cảm giác thƣờng thấy đối với ngƣời mới nhận việc là hay có suy nghĩ “ma cũ ăn hiếp ma mới”. Những nguyên nhân gây ra sự thất bại trong một nhóm làm việc thƣờng thấy là: 1> Thành viên có sự khác biệt quá lớn về văn hóa, sắc tộc, vùng miền. 2> Thành viên kém về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống trong môi trƣờng tập thể. 3> Thành viên không có khả năng học hỏi và quan sát từ đồng nghiệp. 4> Thành viên không đánh giá đƣợc năng lực thực tế của mình. 5> Thành viên thiếu nhiệt tình và thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động của nhóm. 6> Thành viên có thái độ tiêu cực, không thể làm việc cùng với nhau một cách hiệu quả vì những ganh tị hay hiềm khích. Ngoài ra, những xung đột về lợi ích cá nhân có thể ảnh hƣởng tiêu cực đến hiệu quả công việc của nhóm 7> Thành viên có tính tự kỷ hay ích kỷ sẽ rất khó hòa đồng trong môi trƣờng làm việc nhóm. Ngoài ra, những cá nhân có tƣ tƣởng bảo thủ, cục bộ cũng rất khó thích nghi trong công việc đòi hỏi có sự hợp tác của nhiều ngƣời. Nếu bạn thật sự muốn thành công trong một doanh nghiệp, bạn cần phải biết cách làm việc nhƣ là một thành viên không thể thiếu của nhóm. Bạn phải nhanh chóng thích nghi trong môi trƣờng làm việc hiện đại với áp lực công việc ngày càng cao và đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong cùng một tổ chức. 2 Do tầm quan trọng của kỹ năng làm việc theo nhóm, nên chúng tôi thiết kế nội dung cho môn học này trên cở sở trang bị cho ngƣời học những kỹ năng cơ bản trong quá trình làm việc nhóm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp những bài học kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc theo nhóm và các nghiên cứu môi trƣờng làm việc thực tế nhằm giúp cho sinh viên có thể hiểu rõ hơn những kỹ năng làm việc nhóm. Nếu bạn trang bị những kỹ năng làm việc nhóm thật tốt, bạn sẽ trở thành những ứng cử viên sáng giá cho bất kỳ vị trí nào trong hành trang tìm việc và thay đổi công việc của bạn. Những điều may mắn hay cơ hội phát triển nghề nghiệp của bạn tự nó sẽ không bao giờ đến với bạn, mà do chính bản thân bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để tạo ra nó và đón nhận chúng một cách hiệu quả nhất. Trong chƣơng trình học về kỹ năng làm việc nhóm chúng tôi sẽ giới thiệu đến các học viên sáu chƣơng chủ yếu sau: Chƣơng 1: Những vấn đề chung về nhóm và làm việc nhóm Chƣơng 2: Sự cần thiết phải làm việc nhóm Chƣơng 3: Các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc nhóm Chƣơng 4: Vai trò lãnh đạo Chƣơng 5: Phát triển nhóm Chƣơng 6: Vài điều lƣu ý khi làm việc nhóm trong thực tế Chúng ta sẽ có 15 tiết lý thuyết và 15 tiết bài tập để hoàn thành khóa học này. Ngoài những nội dung trên, chúng tôi còn hƣớng tới mục tiêu chung của môn học giúp cho học viên phát triển những thái độ và kỳ vọng chuẩn mực trong môi trƣờng làm việc theo nhóm. Sinh viên học cách làm thế nào biểu lộ những tài năng cá nhân tác động tích cực đến hiệu quả công việc của mình và mang lại sự thành công chung của nhóm. Sinh viên sẽ học cách chấp nhận thực tế từ nơi làm việc và các đồng nghiệp. Những vấn đề luật bất thành văn trong môi trƣờng làm việc cũng rất đƣợc quan tâm trong môn học này mà các bạn cần phải biết. Sinh viên còn học cách giải quyết và né tránh những mâu thuẫn trong quá trình làm việc nhóm. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ đƣợc tiếp cận những kỹ năng xây dựng mục tiêu và thƣơng thuyết để đạt đƣợc mục tiêu của nhóm. Hy vọng với những nội dung đƣợc trình bày trong môn học này sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực cho các bạn học viên trong sinh hoạt hằng ngày và sẵn sàng nắm lấy thời vận mới trên con đƣờng tìm kế mƣu sinh của mình. 3 Chương 1: Những vấn đề chung về nhóm và làm việc nhóm Trong chƣơng này chúng tôi sẽ giới thiệu các nội dung chủ yếu: 1> khái niệm về nhóm; 2> giải thích vì sau các công ty quan tâm đến việc hình thành và phát triển các nhóm làm việc hiệu quả; 3> liệt kê các loại hình nhóm; 4> các đặc trƣng của nhóm; 5> quá trình hình thành nhóm; 6> những điều cần quan để hoàn thiện nhóm; 7> qui chế tổ chức nhóm. 1> Khái niệm về nhóm. Từ “team” đƣợc sử dụng lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 9 nhằm để ám chỉ các gia súc đƣợc cột lại với nhau phục vụ cho việc cày bừa; vào thế kỷ 16, ý nghĩa cùa nó đã phát triển nhằm diễn tả nhóm ngƣời làm việc với nhau vì một mục tiêu chung. Trong thế kỷ 19, từ team sử dụng chủ yếu trong các môn thể thao. Vào giữa thế kỷ 20, ý nghĩa của “teamwork” trong nhóm làm việc chung càng trở nên phổ biến. Chúng ta sẽ xem xét các khái niệm về nhóm đƣợc nhiều học giả chấp nhận:  Cùng theo đuổi 1 triết lý, các tư tưởng và giá trị;  Cùng cam kết giải quyết vấn đề đang gặp;  Cùng nhau chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau nhằm đạt được nhiệm vụ chung;  Giao tiếp một cách cởi mở và trung thực; Tóm lại, teamwork là nhóm ngƣời cùng làm việc với nhau để theo đuổi 1 mục đích cụ thể nhằm đạt đƣợc nhiều thành công. Tất cả chúng ta đều tham gia hoặc là thành viên của ít nhất một nhóm. Ví dụ, một gia đình hoạt động nhƣ là 1 nhóm. Nếu muốn thành công trong công việc, bạn cần thiết phải biết làm việc nhƣ một thành viên của nhóm. “All for one and one for all” 3 Musketeers. Teamwork đƣợc thiết lập nhƣ là 1 trong những chuẩn mực quan trọng trong chiến lƣợc kinh doanh. Vấn đề làm sao khuyến khích các thành viên đóng góp những ý tƣởng mới và triển khai những ý tƣởng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhằm phục vụ cho chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. “Chúng tôi tất cả làm việc cùng với nhau; đó là bí quyết - We’re all working together; that’s the secret” Sam Walton. Các thành viên trong nhóm đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công của nhóm. Do đó các doanh nghiệp chi tiêu hàng triệu Mỹ kim để đào tạo nhân viên làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. 4 2> Vì sao các công ty quan tâm đến các nhóm làm việc Những nhân viên cần hoàn thiện những kỹ năng tƣơng tác cá nhân trong nhóm, điều đó sẽ giúp họ thích nghi nhanh chóng trong một tập thể. Jerry Richmond từng là ngƣời quản lý hệ thống siêu thị của Sears và Woolworth trƣớc khi thành lập hệ thống cửa hàng bán lẻ. Ông ấy phát biểu nhƣ sau: ông ấy đã từng chứng kiến những ngƣời tài giỏi đến và ra đi. Nhƣng lời khuyên chân thành của ông ấy đối với các bạn sinh viên là: kỹ năng tốt nhất mà bạn có thể phát triển đó là hòa đồng với mọi ngƣời. Sự hợp tác với đồng nghiệp là vô cùng cần thiết để khắc phục hàng ngàn khuyến điểm mà bạn có thể gặp phải. Phát triển những kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn sẳn sàng tiếp nhận bất cứ công việc với nhiều cơ hội và thách thức cho sự nghiệp của bạn. Tầm quan trọng của làm việc theo nhóm đó là sự nổ lực của bản thân của các thành viên không thể thiếu đƣợc, do đó mà các nhà quản lý doanh nghiệp rất quan tâm đến nhóm làm việc hiệu quả. Các doanh nghiệp rất quan tâm đến hiệu quả của các nhóm làm việc. Những chuyên gia nghiên cứu trong lãnh vực nhân sự có nhận xét rằng nhóm làm việc hiệu quả có thể cải thiện năng suất lao động tăng từ 10-40 phần trăm. Các nhóm trong nơi làm việc đƣợc kỳ vọng mang lại giá trị cao hơn so với giá trị đơn lẻ của từng thành viên trong nhóm. Hay nói cách khác, các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả có thể tiêu hao nhiều công sức và cống hiến toàn tâm trí của mình để đạt đƣợc mục tiêu của nhóm. Chúng ta sẽ xét đến một số lý do vì sao các doanh nghiệp quan tâm đến làm việc theo nhóm trong môi trƣờng làm việc hiện đại với đầy khó khăn và thách thức:  Yêu cầu của phát triển của công nghệ đòi hỏi nhiều nhiệm vụ, trách nhiệm và dự án ngày càng có mức độ phức tạp hơn mà một cá nhân không thể đảm đƣơng nổi.  Để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, các doanh nghiệp phải thiết kế cấu trúc quản lý theo nhóm.  Khi hoạt động kinh doanh mở rộng và phát triển trên phạm vi nhiều quốc gia, các công ty phải giải quyết nhiều vấn đề mới phát sinh. Vì vậy, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng nhóm và tƣơng tác giữa các nhóm là vô cùng cần thiết. 3> Các loại hình nhóm Trong những nghiên cứu các loại hình của nhóm ngƣời ta phân biệt các loại hình nhóm làm việc theo các tiêu chí sau: i. Nhóm theo mục tiêu công việc:  Nhóm giải pháp-hình thành nhằm nghiên cứu những vấn đề nan giải cụ thể và đƣa ra các biện pháp.  Nhóm chạy việc-có trách nhiệm chính thức nhằm dẫn dắt các nhóm khác.  Nhóm thực thi-có chức năng thực thi các nhiệm vụ phân công. ii. Nhóm theo chức năng: 5  Nhóm quan hệ hàng dọc-bao gồm 1 ngƣời quản lý và các thành viên, thƣờng gọi là nhóm hoạt động theo mệnh lệnh.  Nhóm quan hệ hàng ngang-bao gồm các thành viên có vị trí ngang hàng nhƣng khác biệt về chuyên môn.  Nhóm phục vụ cho mục đích đặt biệt-hình thành bên ngoài tổ chức để phục vụ dự án đặc biệt và tự giải tán khi dự án hoàn thành.  Nhóm theo dự án-liên kết các thành viên ở những bộ phận khác nhau.  Nhóm theo công việc-có trách nhiệm hoàn toàn tiến trình công việc. Tổ chức công việc và hỗ trợ các thành viên hoàn thành nhiệm vụ.  Nhóm hoàn thiện chất lượng-có mục tiêu quan trong là hoàn thiện chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao mức độ thỏa mãn của khách hàng, hoàn thiện hoạt động của nhóm, và giảm chi phí. Nhóm thuộc thể loại thƣờng thực thi nhiệm vụ sang tạo những phát minh và ý tƣởng mới. iii. Các nhóm trong môi trƣờng làm việc mới  Nhóm làm việc qua mạng (Virtual teams)-bao gồm thành viên ở vị trí địa lý hoặc tổ chức bị phân tán nhƣng có thể liên hệ với nhau thông qua sự trợ giúp của công nghệ thông tin.  Nhóm toàn cầu-thành viên nhóm từ nhiều quốc gia khác. iv. Mối liên hệ giữa các loại hình nhóm:  Mối quan hệ giữa các loại hình nhóm và mức độ tự chủ: Nhóm Truyền thống Nhóm Nhân viên Nhóm Dự án Nhóm Tự Quản Nhóm Tự Lập Tính tự chủ 15  Mối quan hệ giữa các nhóm đặc biệt 6 Các dạng nhóm đặc biệt Các nhóm có chức năng chéo Các nhóm ảo Các nhóm dự án 16 4> Đặc trưng của nhóm Nhóm làm việc có 3 đặc trƣng cơ bản sau: i. Qui mô  Qui mô lý tƣởng sẽ là 7. Trong thực tế giao động 5-12 hoạt động tốt.  Nhóm nhỏ (2-4) dễ đạt sự nhất trí, và có nhiều câu hỏi hơn.  Nhóm lớn (12 or hơn) có khuynh hƣớng nhiều bất đồng, tự tạo nhóm nhỏ, và gây mất đoàn kết. ii. Đa dạng  Có nhiều biện pháp để giải quyết các vấn đề nhƣ: Tạo môi trƣờng làm việc thoải mái sẽ khơi dậy nguồn sáng tạo.  Tham gia vào giải quyết các xung đột căng thẳng để đƣa ra quyết định kịp thời.  Thực hiện nhiệm vụ của nhóm: sắc tộc, quốc tịch, đạo đức, văn hóa.  Ngắn hạn = học làm việc chung sẽ khó khăn.  Lãnh đạo sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn cùng với thời gian iii. Vai trò thành viên  Đảm nhiệm vai trò chuyên môn: tốn nhiều thời gian và sức lực để giúp nhóm đạt đƣợc mục tiêu. Các thành viên sẽ làm tròn trách nhiện của mình nhƣ: 7 tham gia đề xuất các ý tƣởng khởi đầu; đƣa các quan điểm; tìm thông tin; tóm lƣợc; tiếp sức.  Đảm nhiệm vai trò động viên: động viên các thành viên khi cần thiết. Nhiệm vụ chủ yếu là của thành viên là làm sao: khích lệ các thành viên khác làm việc hiệu quả; sống hài hòa; giảm căng thẳng; đồng hành với các thành viên khác để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; có thể thỏa hiệp với các nhóm khác nhằm đạt đƣợc mục tiêu của nhóm.  Các thành viên phải biết tôn trọng lẫn nhau trong qua trình làm việc. 5> Qúa trình hình thành nhóm và phát triển nhóm Năm bƣớc quan trọng-nhóm hoạt động hiệu quả khi xây dựng nhóm  Xác định đƣợc vấn đề hay nắm bắt cơ hội.  Thu thập data và phân tích.  Lên kế hoạch hoàn thiện hoạt động nhóm.  Hành động cụ thể để hoàn thiện chức năng.  Định kỳ đánh giá kết quả. Ba cách thức xây dựng nhóm quan trọng  Phƣơng pháp tái cấu trúc nhóm  Phƣơng pháp tiếp tục hoàn thiện  Phƣơng pháp kinh nghiệm thực tế bên ngoài 6> Những điều cần quan tâm để hoàn thiện nhóm i. Vấn đề phát sinh từ thành viên mới Trong một nghiên cứu các nhóm làm việc theo dự án, “những ngƣời trả lời phỏng vấn ƣớc tính phải mất khoảng thời gian từ 3 đến 9 tháng để phát triển một mức độ thỏa mái và độ tin cậy với các thành viên mới” (Parker, 2008, trang 46). ii. Nhiệm vụ và duy trì năng lực lãnh đạo Nhiệm vụ và năng lực lãnh đạo nhóm là rất khó khăn và vô cùng quan trọng. Ngƣời lãnh đạo phải có bản lĩnh và những kỹ năng thƣơng thuyết tuyệt vời để phát triển và duy trì các mối quan hệ một cách hiệu quả với hàng loạt các mối quan hệ xã hội đa dạng. iii. Các thành viên cần tránh cách cƣ xử thiếu xây dựng: 8  Quá hung dữ; từ chối hợp tác; sử dụng nhóm nhƣ là diễn dàn cho mục đích cá nhân; nói nhiều về vấn đề ngoài lề; cố gắng tranh giành sự chú ý và kể công. iv. Thể hiện vai trò năng động. Một nhóm làm việc năng động sẽ góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động của nhóm. v. Xây dựng và hoàn thiện chuẩn mực. Việc xây dựng các qui định và chuẩn mực rõ rang sẽ tránh đƣợc những mâu thuẫn và xung đột lợi ích trong quá trình hình thành và phát triển nhóm vi. Đoàn kết Đoàn kết và đồng thuận đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cho nhóm hoàn thành nhiệm vụ hay mục tiêu. 7> Quy chế tổ chức nhóm: Để nhóm hoạt động có hiệu quả, các nhà nghiên cứu đã phân biệt 7 loại ngƣời trong một nhóm: i. Ngƣời lãnh đạo nhóm  Nhiệm vụ: Tìm kiếm các thành viên mới và nâng cao tinh thần làm việc  Khả năng phán đoán tuyệt vời những năng lực và cá tính của các thành viên trong nhóm. Giỏi tìm ra các cách vƣợt qua những điểm yếu. Có khả năng tiếp cận thông tin hai chiều. Biết tạo bầu không khí hƣng phấn và lạc quan trong nhóm. ii. Ngƣời góp ý  Nhiệm vụ:Giám sát và phân tích tính hiệu quả lâu dài của nhóm.  Không bao giờ thoả mãn với phƣơng sách kém hiệu quả. Chuyên viên phân tích các giải pháp để thấy đƣợc các mặt yếu trong đó. Luôn đòi hỏi sự chỉnh lý các khuyết điểm. Tạo phƣơng sách chỉnh lý khả thi iii. Ngƣời bổ sung  Nhiệm vụ: Đảm bảo nhóm hoạt động trôi chảy  Suy nghĩ có phƣơng pháp nhằm thiết lập biểu thời gian. Lƣờng trƣớc những trì trệ nguy hại trong lịch trình làm việc nhằm tránh chúng đi. Có trí lực và mong muốn việc chỉnh đốn các sự việc. Có khả năng hỗ trợ và giúp đỡ đồng đội vƣợt qua khó khăn. iv. Ngƣời giao dịch  Nhiệm vụ: Tạo mối quan hệ bên ngoài cho nhóm 9  Ngƣời có khả năng ngoại giao và phán đoán đúng các nhu cầu của ngƣời khác. Gây đƣợc sự an tâm và am hiểu. Nắm bắt đúng mức toàn cảnh hoạt động của nhóm. Chín chắn khi xử lý thông tin, đáng tin cậy. v. Ngƣời điều phối  Nhiệm vụ: Lôi kéo mọi ngƣời làm việc chung với nhau theo phƣơng án liên kết  Hiểu những nhiệm vụ khó khăn liên quan tới nội bộ. Cảm nhận đƣợc những ƣu tiên. Có khả năng nắm bắt các vấn đề cùng lúc. Có tài giải quyết những rắc rối. vi. Ngƣời tham gia ý kiến  Nhiệm vụ: Giữ vững và khích lệ sinh lực đổi mới của toàn nhóm  Luôn có những ý kiến lạc quan, sinh động, thú vị. Mong muốn đƣợc lắng nghe ý kiến của những ngƣời khác. Nhìn các vấn đề nhƣ những cơ hội đầy triển vọng chứ không phải là những tai hoạ. vii. Ngƣời giám sát  Nhiệm vụ: Bảo đảm giữ vững và theo đuổi các tiêu chuẩn cao  Luôn hy vọng vào những gợi ý đầy hứa hẹn. Nghiêm túc, đôi khi còn cần tỏ ra mô phạm, chuẩn mực. Phán đoán tốt về kết quả công việc của mọi ngƣời. Không chần chừ đƣa vấn đề ra. Có khả năng đánh giá năng lực làm việc của thành viên để đề xuất khen thƣởng kịp thời cũng nhƣ là phát hiện sai sót để đề xuất biện pháp khắc phục. 10 Chương 2: Sự cần thiết phải làm việc nhóm Nhƣ chúng ta biết nhóm làm việc xuất hiện ở khắp mọi nơi. Các nhóm làm việc hiệu quả là nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Chúng ta có thể điểm một số ví dụ có liên quan đến hoạt động hiệu quả của nhóm đã mang lại giá trị cốt lõi cho sự thành công của các doanh nghiệp:  Các công ty dƣợc phẩm phát triển những chủng loại thuốc mới quan trọng và nhanh chóng đƣa chúng ra thị trƣờng đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân.  Các công ty cung cấp sản phẩm gia dụng hoàn hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và nhanh chóng xử lý các yêu cầu khách hàng.  Các công ty máy tính liên tục đƣa ra các dòng sản phẩm mới.  Các công ty đa quốc gia hợp tác với đối tác kinh doanh ở khắp mọi nơi trên thới giới  Nhiểu công ty phải thiết kế lại và hiện đại hóa dây truyền sản xuất  Các công ty viễn thông không ngừng hoàn thiện chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ  Các doanh nghiệp sản xuất không ngừng cải tiến công nghệ giảm chi phí sản xuất và giảm hao hụt nguyên vật liệu nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trƣờng.  Các trƣờng học không ngừng cải tiến nội dung môn học đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.  Và vô số những ví dụ khác nữa mà chúng ta có thể thấy hằng ngày, các tổ chức kinh doanh, hội đoàn, các cơ quan hành chánh sự nghiệp, cơ sở y tế không ngừng thay đổi hoàn thiện chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho ngƣời tiêu dùng. Nhƣ vậy làm việc theo nhóm là nền tảng cốt lõi cho sự thành công của một tổ chức. Các thành viên cần xác định mục tiêu quan trọng hơn vai trò.  Nếu bạn nghĩ bạn đại điện cho toàn bộ bức tranh, bạn sẽ không giờ thấy đƣợc bức tranh lớn hơn. Không có ai trong số chúng ta là quan trọng hơn ngƣời khác.  Mục tiêu của nhóm phải rõ ràng, phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Mục tiêu phải đƣợc cụ thể hóa và mang tính khả thi. Mục tiêu của nhóm phải tính đến sự đóng góp và trách nhiệm của tất cả cá nhân trong nhóm. “Alone we can do so little; together we can do so much”, Helen Keller. Mục tiêu lớn có thể tách ra thành nhiều mục tiêu nhỏ.  Phân chia từng hạn mục cho thành viên và mỗi thành viên có nhiệm vụ hoàn thành chúng. Bí quyết để xác định mục tiêu đƣợc thể hiện nhƣ sau:  Mỗi thành viên phải gánh vác trách nhiệm nhất định.  Mỗi thành viên cần có tiếng nói về một quan điểm.  Mỗi quan điểm nên đƣợc cân nhắc và xem xét một cách cẩn thận. 11  Mỗi thành viên cần tự nguyện gánh vác nhiệm vụ phù hợp với năng lực và thế mạnh của mình.  Các thành viên phải có cam kết và hỗ trợ lẫn nhau.  Các thành viên chia sẻ chiến thắng và chấp nhận khiển trách khi bị thất bại. Teamwork đƣợc sinh ra khi bạn loại bỏ đƣợc cái tôi trong bạn  Một là số quá
Tài liệu liên quan