Bài tập lớn môn Phương pháp luận sáng tạo

Lời nói đầu ! Thực tiễn ngày nay cho thấy rằng, ngoài kiến thức chuyên ngành và lĩnh vực, công việc đòi hỏi con người phải có sự sáng tạo mềm dẻo, có sự hiểu biết về công nghệ áp dụng hay những giải pháp khả thi liên quan để hoàn thành. Vậy sáng tạo là gì ?. Nói một cách ngắn gọn, “Phương pháp luận sáng tạo” là bộ môn khoa học có mục đích trang bị cho người học hệ thống các phương pháp, các kỹ năng thực hành về suy nghĩ để giải quyết các vấn đề và ra quyết định một cách sáng tạo, về lâu dài, tiến tới điều khiển được tư duy

doc31 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3055 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập lớn môn Phương pháp luận sáng tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA CNTT ---o0o--- BÀI TẬP LỚN MÔN: PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1 GV hướng dẫn: Giảng Viên-Ths.Nguyễn Minh Tân Lớp : KTPM2-K5 Hà Nội, tháng 12 năm 2011 MỞ ĐẦU Lời nói đầu ! Thực tiễn ngày nay cho thấy rằng, ngoài kiến thức chuyên ngành và lĩnh vực, công việc đòi hỏi con người phải có sự sáng tạo mềm dẻo, có sự hiểu biết về công nghệ áp dụng hay những giải pháp khả thi liên quan để hoàn thành. Vậy sáng tạo là gì ?. Nói một cách ngắn gọn, “Phương pháp luận sáng tạo” là bộ môn khoa học có mục đích trang bị cho người học hệ thống các phương pháp, các kỹ năng thực hành về suy nghĩ để giải quyết các vấn đề và ra quyết định một cách sáng tạo, về lâu dài, tiến tới điều khiển được tư duy. Trên thế giới, các trung tâm,trường học, công ty chuyên về sáng tạo được thành lập cách đây chưa lâu. Ở Mỹ, lâu đời nhất là Trung tâm nghiên cứu sáng tạo (Center for Studies in Creativity) thuộc Đại học Buffalo , New York ra đời năm 1967. Đại học sáng tạo sáng chế đầu tiên của Liên Xô cũ hoạt động từ năm 1971.vv.. Và ở Việt Nam lớp học đầu tiên về tư duy sáng tạo được tổ chức vào năm 1977. Hiện nay, Trung tâm Sáng tạo KHKT( TSK ) thuộc Đại học Tổng hợp TP.HCM. Thật may mắn cho chúng ta tại trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội là trường đầu tiên đưa bộ môn “Phương pháp luận sáng tạo” vào giảng day trên toàn quốc giảng viên trực tiếp giảng dạy là Thầy Nguyễn Minh Tân. Được hướng dẫn và giảng dạy trực tiếp từ thầy với nhiều phương pháp thủ thuật hay sáng tạo. Nhóm 1 xin được trình bày báo cáo về đề tài bài tập lớn của nhóm. ĐỀ BÀI Câu 1: Dùng các phương pháp Não công,Đối tượng tiêu điểm,Phân tích hình thái... để đưa ra ý tưởng sang tạo về 1 sản phẩm nào đó.Lập kế hoạch triển khai sản phẩm nào đó vào thị trường Câu 2: Dùng bảng khử MK hoặc chương trình ARIZ để giai bài toán sau:Trong 1 đợt tuyên truyền lớn cho năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị do công ty truyền thông Tiêu Điểm thực hiện có một nội dung lớn là in một loạt băng rôn có khẩu hiệu cho chương trình .Để thực hiện việc này công ty Tiêu Điểm mời 1 số đơn vị tài trợ cho việc in ấn,treo hệ thống băng rôn,đổi lại đơn vị tài trợ được in tên và logo trên hệ thống băng rôn đó.Cuối cùng ngân hàng Techcombank được chọn làm đối tác thực hiện công việc này.Sau khi tiến hành thực hiện ,hàng loạt băng rôn đã được treo ở khắp nơi,tuy nhiên ban giám đốc Techcombank phát hiện ra một sự cố trong thực hiện quảng cáo:logo và dòng chữ Techcombank nằm phía dưới dòng chữ "Tôi là rác,hãy bỏ tôi vào thùng".Ban giám đốc cho rằng sự việc này có thể làm khách hàng không có thiện cảm với ngân hàng.Gỉa sử bạn là người phụ trách xử lý vấn đê này của ngân hàng Techcombank hãy dùng bảng khử MK hoặc chương trình ARIZ giải quyết bài toán trên biết rằng công ty truyền thông Tiêu Điểm đồng ý cho thay băng rôn với điều kiện Techcombank phải chịu chi phí nhưng lãnh đạo Techcombank lại không đồng ý với điều kiện đó Tìm kiếm một bài toán thực tế tương tự như bài toán trên sau đó dùng bảng khử MK hoặc chương trình ARIZ để giải bài toán đưa ra Câu 3: Mua quyển sách xây dựng để trường tồn của tác gỉa Jerry I.Porras.JimCollin .Lần lượt tất cả các thành viên trong nhóm đọc phân tích ,đánh giá và đứa ra cảm nhận ,bài học kinh nghiệm của từng thành viên trong nhóm Câu 4: Tìm kiếm ít nhất 5 hình ảnh,5 video về các sản phẩm hoặc giải pháp công nghệ ,dịch vụ minh họa các thủ thuật 27,28 TIẾN HÀNH GIẢI BÀI TOÁN CÂU 1: CÁC BƯỚC GIẢI Chọn đối tượng tiêu điểm : Xe Bus Chọn 4 đối tượng ngẫu nhiên : Điện thoại Tiền Dép Lập danh sách các đặc tính của đối tượng ngẫu nhiên Điện thoại : Wifi Rung Chuông Thẻ Chụp ảnh quay phim Nghe nhạc Bản đồ Tiền : Mua sắm Số Mỏng Dép: Dẻo Ném Để đi Bẩn Đề xuất các ý tưởng bằng ghép cơ học : Đối tượng tiêu điểm Xe Bus Wifi Rung Chuông Thẻ Chụp ảnh quay phim Nghe nhạc Bản đồ Mua sắm Số Mỏng Dẻo Ném Để đi Bẩn Phát ý tưởng tưởng tượng: Xe Bus có thể sử dụng wifi để tiện cho việc tìm kiếm và xem thông tin của hành khách: (1) Xe Bus có thể báo rung để người ngồi trên xe có thể biết được nơi đến của mình : (2) Xe Bus có chuông báo hiệu: (3) Xe Bus sử dụng thẻ tín dụng để trả tiền thay cho vé tháng và thu tiền mặt: (4) Xe Bus có thể quay lại các hoạt động trên xe đặc biệt là các tình huống người đi xe bị móc tuối . Để có thể sử dụng bắt những kẻ móc tuối: (5) Xe Bus có thể có dịch vụ nghe nhạc: (6) Xe Bus có bản đồ linh động, có khả năng tìm kiếm địa điểm ngay trên xe: (7) Xe Bus có thêm các dịch vụ mua sắm, đăng ký ngay trên xe: (8) Xe Bus có hệ thống để nhập số dữ liệu cần thiết: (9) Xe Bus mỏng hơn: (10) Xe Bus có đầu xe và các cạnh mềm dẻo để giảm lực khi va chạm: (11) Xe Bus có kính có khả năng chống vỡ vụn khi bị vật lạ ném vào va chạm vào: (12) Xe Bus dùng để đi lại: (13) Xe Bus không bẩn. Có hệ thống thùng rác ngay trên xe: (14) Đánh giá các ý tưởng: Ý tưởng 1 : Đây là ý tưởng khá hay về ứng dụng cho xe Bus. Hiện nay các thiết bị di động, laptop hầu hết đều có khả năng sử dụng wifi và sử dụng KB của nhà cung cấp để vào các ứng dụng mạng: Xem tin tức, chơi game. Nhận thấy thị yếu đa số là học sinh sinh viên đều có thể sử dụng nó. Trên xe Bus một số hành khách đi nhiều thường xuyên sẽ không thấy nhàm chán khi đi xe nữa. Tuy nhiên đây cũng lại là một vấn đề cần phải nói đến đó là mối nguy hiểm tiềm ẩn của những kẻ móc túi chuyên nghiệp .Nếu sơ ý khi đang sử dụng điện thoại, laptop trên xe sẽ có thể bị chúng cuỗm mất Ý Tưởng 2 : Ý tưởng này có thể nói rõ hơn đó là sử dụng hệ thống thiết bị cảm rung để báo cho người đi xe biết điểm của mình muốn đến đã đến, thiết bị làm rung ghế ngồi. Chỉ có tác dụng với những hành khách ngồi trên ghế. Ý Tưởng 3 : Ý tưởng xe Bus có chuông báo trên thực tế đã sử dụng nên cũng không sử dụng lại Ý Tưởng 4 : Ý tưởng này thay cho việc hành khách đi xe phải đeo vé tháng và trả tiền mặt. Với sinh viên hầu hết đều có thẻ ATM, CMND, hay thẻ học sinh . Nếu như chúng ta có thể kết hợp chúng lại thành một chiếc thẻ đa năng có thể xem được thông tin của một chíếc CMND, có thể rút tiền của ATM, có thể biết thông tin của một sinh viên. Với những hành khách như người dân, người đi làm thì cũng có hệ thống thẻ đa năng (Kèm CMND). Đối với các cụ già hoặc những người không mang theo CMND, những học sinh chưa có thẻ CMND thì vẫn thu bình thường theo tiền mặt. Ý tưởng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho những tuyến xe nhiều sinh viên tham gia giao thông. Ý Tưởng 5 : Ý tưởng có thể sử dụng tuy nhiên hiệu quả không cao Ý Tưởng 6 : Ý tưởng này đã đưa vào sử dụng đó là hệ thống đài FM 91 MHZ Kênh VOV Giao Thông Ý Tưởng 7 : Nói chi tiết là hệ thống màn hình cảm ứng có kết nối với internet. Kết nối với các trạm thu ở các điểm dừng xe Bus để có thể tìm kiếm bến đỗ xe bus Ý Tưởng 8 : Sử dụng công dụng của thẻ đa năng Ý Tưởng 9 : Hệ thống hỗ trợ sử dụng thẻ đa năng Ý Tưởng 10 : Ý tưởng không khả thi Ý Tưởng 11: Ý tưởng xuất phát từ những va chạm trên xe do tai nạn hay do các tình huống bất ngờ thường làm hành khách trên xe va chạm vào thành xe có thể gây trấn thương nặng hoạc nhẹ . Sử dụng ý tưởng này thiết kế thay đổi các thiết bị phụ trợ trên xe để giảm thiêu va trạm gây trấn thương không đáng có. Ý Tưởng 12 : Ý tưởng được sử dụng như các ngôi nhà kính. Kính xe khi vỡ không bị văng thành từng mảnh mà chỉ rạn và vẫn kết dính với nhau, chống gây trấn thương cho hành khách. Ý Tưởng 13 : Ý tưởng không khả thi Ý Tưởng 14 : Ý tưởng không khả thi Chọn ý tưởng để đưa vào phát triển dựa trên 14 ý tưởng đã nêu: Ý tưởng (1) Wifi, (2) Rung, (4) Thẻ, (7) Bản đồ,(8) Mua săm, (9) Số. Sử dụng các ý tưởng để phát triển hệ thống xe Bus. Phát triển và làm rõ 6 ý tưởng đã chọn: Trên xe Bus lắp ráp thêm thiết bị phát wifi. Khi đó người tham gia có thể sử dụng các chức năng của điện thoại hay laptop để vào xem thông tin đọc tin tức trên mạng. (Hình: Hệ thống thiết bị xem bản đồ và nhập dữ liệu thẻ đa năng) Thẻ đa năng : Có chức năng như chiếc vé xe Bus khi bắt đầu lên xe xét trường hợp người ngồi ghế nếu ai chưa biết địa điểm điểm dừng của mình thì sẽ tìm trên bản đồ (Màn hình cảm ứng) ghi nhớ khi đến điểm đó hệ thống sẽ báo cho hành khách bằng cách tạo hiêu ứng rung trên ghế ngồi (Tác dụng cao trong trường hợp hành khách đang ngủ) . Sau đó hành khách dùng chiếc thẻ đa năng nhập mã thẻ vào. Khi đó hệ thống sẽ tiến hành kiểm tra tính xác thực của thẻ: Nếu sai, thẻ không thể sử dụng thì hệ thống sẽ báo lỗi và báo lên cho nhân viên soát vé về hành khách ngồi trên ghế số đó, nhân viên sẽ đến thu vé. Nếu đúng hệ thống sẽ tiến hành trừ tiền và đến điểm báo rung .Nếu hành khách quên không nhập mã thẻ thì sau 2 phút hệ thống sẽ thông báo cho nhân viên soát vé. Trường hợp người không ngồi ghế thì CÂU 2: CÁC BƯỚC THỰC HIỆN BÀI TOÁN TECHCOMBANK Phát biểu MK Ngân hàng Techcombank giữ nguyên được hình ảnh của mình Công ty truyền thông Tiêu Điểm thu được lợi nhuận từ sản phẩm Ngân hàng Techcombank mất đi hình ảnh Công ty truyền thông Tiêu Điểm không đạt được mục tiêu đặt ra Thông số: A-Hàng; B-Cột : Hàng 12: Hình dạng 13: Tính ổn định Cột 27: Độ tin cậy 29: Độ chính xác Tìm giao: 12x27 : 10-40-16 10: Nguyên tắc thực hiện sơ bộ Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối tượng: Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển 40: Sử dụng các vật liệu hợp thành Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng nhưng vật liệu hợp thành. Hay nói chung, sử dụng các vật liệu mới: 16: Nguyên tắc giải “Thiếu” hoặc “Thừa” Nếu như khó nhận được 100% hiệu quả cần thiết nên nhận ít hơn hoặc nhiều hơn “Một chút” . Lúc đó bào toán có thể trở nên đơn giản hơn và dễ giải hơn: 12x29 : 24 24: Nguyên tắc sử dụng trung gian Sử dụng đối tượng trung gian chuyển tiếp: 13x27 : Rỗng 13x29 : 18 18: Nguyên tắc sử dụng các dao đông cơ học Làm đối tượng dao động: Nếu đã có giao động, tăng tần số dao động (đến tần số siêu âm): Sử dụng tần số giao động cộng hưởng: Thay vì dùng các bộ rung cơ học , dùng các bộ dung áp điện: Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điện từ: Sử dụng các thủ thuật để phát huy ý tưởng : Sử dụng thủ thuật 24 24: Nguyên tắc sử dụng trung gian Sử dụng đối tượng trung gian chuyển tiếp: Theo bài toán “Trong 1 đợt tuyên truyền lớn cho năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị do công ty truyền thông Tiêu Điểm thực hiện có một nội dung lớn là in một loạt băng rôn có khẩu hiệu cho chương trình .Để thực hiện việc này công ty Tiêu Điểm mời 1 số đơn vị tài trợ cho việc in ấn,treo hệ thống băng rôn,đổi lại đơn vị tài trợ được in tên và logo trên hệ thống băng rôn đó.” Ta có thể thấy lợi dụng quyền được mời đơn vị tài trợ của Công ty truyền thông Tiêu Điểm có thể sử dụng thủ thuật trung gian “Sử dụng đối tượng trung gian chuyển tiếp” để giải bài toán. Khi đầu công ty Techcombank được chọn làm nhà tài trợ cho việc in ấn và đổi lại.. (Hình ảnh gây hiểu lầm) Và đây chính là nguyên nhân và mấu chốt quan trọng của bài toán “Tôi là rác -xin bỏ tôi vào thùng” . Ngân hàng Techcombank là ngân hàng tài trợ cho việc in ấn và mọi việc đã xong xuôi khi hàng loạt các băng rôn đã được in và treo. Đề giải quyết vấn đề này Công ty truyền thông Tiêu Điểm có thể sử dụng biện pháp là mời thêm một nhà đầu tư “ Quyền đã có” để đầu tư cho việc chỉnh lại băng rôn cũng như Techcombank công ty này sẽ được in logo trên đây. VD công ty sữa Vinamalk được chọn là nhà đồng tài trợ, sẽ tài trợ cho việc chỉnh sửa lại băng rôn. Câu slogan “Tôi là rác. Xin bỏ tôi vào thùng ” sẽ không còn ảnh hưởng đến các nhà tài trợ nữa vì ở đây có 2 nhà tài trợ nên nếu theo câu slogan thì phải là “Chúng Tôi là rác. Xin bỏ tôi vào thùng” thì mới gây hiểu lầm. (Băng rôn đươc chỉnh sửa, không gây hiểu lầm) Như vậy chúng ta sẽ thấy Công ty truyền thông Tiêu Điểm vẫn có thể chỉnh sửa lại băng rôn để ngân hàng Techcombank không bị hiểu lầm theo đó là Techcombank cũng không phải trả tiền chi phí cho việc chỉnh sửa. Về phía nhà tài trợ Vinamilk có thể sẽ khó đồng ý để tài trợ để sửa lại băng rôn vì ban đầu Techcombank đã được đại chúng biết. Tuy nhiên việc được chọn làm nhà tài trợ và đồng thời được in logo lên băng rôn thì đây cũng là điều mà Vinamilk có cơ hội để nâng cao thương hiệu. Ngay Công ty truyền thông Tiêu Điểm đã có quyền chọn nhà tài trợ đồng thời có rất nhiều công ty muốn tài trợ nhưng không dễ để được chọn “Cuối cùng ngân hàng Techcombank được chọn làm đối tác thực hiện công việc này.” Tóm lại bài toán đã được giải quyết mà không ảnh hưởng tới các đơn vị. Công ty truyền thông Tiêu Điểm có thể hoàn thành mục tiêu, ngân hàng Techcombank không bị mất đi hình ảnh của mình và cũng không phải trả tiền cho việc chỉnh sửa băng rôn. GIẢI BÀI TOÁN TƯƠNG TỰ Có một hãng coffee quảng cáo về coffee của mình trên trang của yahoo, nhưng cũng trong thời gian đó yahoo cũng đang 1 bài đang gây tranh cải về tác dụng của coffee với nội dung: . ....... Chú ý: Vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê vừa phải (đến năm tách một ngày) là không liên quan đến cơn đau tim. Mặt khác, một số nghiên cứu đã tìm thấy một số mối liên hệ giữa uống cà phê và một số vấn đề về tim . Chúng ta cần phải thận trọng bởi vì chúng ta không biết làm thế nào những nghiên cứu đã được tiến hành và có hay không nếu họ chịu ảnh hưởng của ngành công nghiệp cà phê . Nghiên cứu tìm thấy những người có nguy cơ bệnh mạch vành dễ bị tổn thương nhất Leslie Sabbagh HealthDay PV thứ ba 15 tháng 8 ( Vitinfo) - Một tách cà phê thỉnh thoảng có thể gây ra các cơn đau tim đầu tiên ở một số người, một nghiên cứu mới cho biết. "Một ly cà phê mỗi ngày hoặc ít hơn có thể đặt ra các cơn đau tim ở những người với một lối sống ít vận động hoặc với ba hoặc nhiều hơn nguy cơ các yếu tố đối với bệnh tim, nghiên cứu tác giả Ana Baylin, một giáo sư trợ lý khoa Y tế Cộng đồng tại Brown Đại học, ở Rhode Island. này mới nhất của việc tìm kiếm rất có thể sẽ tiếp tục các cuộc tranh luận cà phê thấm giữa các chuyên gia y tế. Baylin và đồng nghiệp của cô từ Harvard Trường Y tế Công cộng đã xem xét 503 trường hợp tấn công nonfatal tim đã xảy ra từ năm 1994 và 1998 ở Costa Rica.  Nghiên cứu của họ, dự kiến sẽ được công bố trên số ra tháng Chín về dịch tễ học, được tìm thấy ánh sáng (một ly mỗi ngày) và trung bình (2-3 tách mỗi ngày) tiêu thụ cà phê có liên quan đến một tỷ lệ cao hơn các cuộc tấn công đầu tiên, tim nhẹ khi so sánh với nặng (bốn tách hoặc tiêu thụ cà phê nhiều hơn hàng ngày). Hầu hết mọi người trong nghiên cứu này cho biết họ uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày. "Chúng tôi không biết, nhưng nghĩ rằng nó có thể được caffeine, bởi vì đó là thành phần hoạt động trong cà phê mà chúng ta biết làm tăng hoạt động thần kinh giao cảm, làm tăng huyết áp , Baylin suy đoán. "Bà nhấn mạnh các nghiên cứu chỉ tập trung vào những tác động ngắn hạn của cà phê, các nhà nghiên cứu chỉ nhìn vào những giờ đầu tiên sau khi cà phê được tiêu thụ . "Tác động của cà phê như là một kích hoạt cho cơn đau tim cấp tính được sửa đổi bởi sự tiêu thụ thường xuyên. Những người uống nó thường xuyên vẫn có nguy cơ. Chỉ có nghiện rượu nặng không có nguy cơ" , bà nói, bà cũng cảnh báo những phát hiện không áp dụng đối với dân số nói chung, chỉ cho những người đã có nguy cơ cơn đau tim. Một số yếu tố nguy cơ bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, tiểu đường và hút thuốc. "Những người không có những yếu tố nguy cơ không cần phải giới hạn lượng cà phê của họ", bà nói Tiến sĩ Robert Eckel, ngay lập tức qua chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết ông là "thuyết phục" về liên kết tấn công cà phê tim . "Hầu hết các cơn đau tim xảy ra vào buổi sáng, một thời gian mà có thể trùng hợp với mức tiêu thụ cà phê cho người uống một lần một ngày", ông lưu ý rằng kích thước nhỏ của nghiên cứu và số lượng thấp của các sự kiện tim báo cáo cũng chỉ ra sự cần thiết nghiên cứu thêm. "Có được chỉ có chín trường hợp nhồi máu cơ tim trong các quan sát một cốc hay-ít-nhóm một ngày. Giống như bất kỳ nghiên cứu khác, nó là và hiệp hội, mặc dù [các nghiên cứu] có thể cung cấp cho gia tăng nghiên cứu sâu hơn , "ông nói. Ngoài ra, nó là không rõ ràng lý do tại sao uống cà phê nặng sẽ được miễn nhiễm có hiệu lực, Eckel thêm . Giống như hầu hết các Nghiên cứu về cà phê này là tất cả các ý kiến và lý thuyết, [có] không có gì ta có thể nói rằng sẽ được thuyết phục ở đây , "Eckel cho biết. Nó có thể là "những người có bệnh tim nhiều hơn nguy cơ cho rằng tách cà phê thỉnh thoảng, nhưng nghiên cứu này không chứng minh được rằng có thể là một hiệu ứng, nhưng không có xác nhận hoặc khả năng tái" , ông nói . thông tin GIẢI BÀI TOÁN TƯƠNG TỰ Phát biểu MK Ngân hàng Techcombank giữ nguyên được hình ảnh của mình Công ty truyền thông Tiêu Điểm thu được lợi nhuận từ sản phẩm Ngân Thông số: A-Hàng; B-Cột : Hàng 12: Hình dạng Cột 27: Độ tin cậy Tìm giao: 12x27 : 10-40-16 10: Th: 40: : 16:” : 12x29 : 24 24: : 13x27 : Rỗng 13x29 : 18 18: : :: Sử dụng các thủ thuật để phát huy ý tưởng : Sử dụng thủ thuật 24: Nguyên tắc sử dụng trung gian Sử dụng đối tượng trung gian chuyển tiếp: CÂU 3: CẢM NHẬN VỀ TÁ PHẨM XÂY DỰNG ĐỂ TRƯỜNG TỒN CỦA TÁC GIẢ JERRY I.PORRAS.JIMCOLLIN Cảm Nhận 1 : Nguyễn Thị Thái Thủy Tác phẩm “Xây dựng để trường tồn “ viết về các công ty nhìn xa trông rộng . Đó là những tổ chức lớn và kiên trì đã thịnh vượng qua những khoảng thời gian dài với nhiều vòng đời sản phẩm và một số thế hệ lãnh đạo. Tác giả trình bày kết quả của sáu năm đào sâu nghiên cứu những điều đã làm nên các công ty thành công tột bậc, trong đó bao gồm cả những tập quán và thói quen của họ. Nội dung chính là đã đưa ra bảy nguyên lý vĩnh cửu của các công ty nhìn xa trông rộng bao gồm: Là người làm chủ thời gian, chứ không chạy theo thời gian Luôn dùng “và”,không dùng “hoặc” Hơn cả lợi nhuận Thực hiện điều mình đã nói Giữ gìn cái cốt lõi –Thúc đẩy sự tiến bộ Quá trình không có điểm kết Xây dựng tầm nhìn Em thấy cuốn sách này rất có ích cho những người đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.Nó đưa ra khá nhiều những thủ thuật ,kinh nghiệm có thể áp dụng cho thực tế.Nhưng để vận dụng vào thực tế thì phải linh hoạt biến đổi để phù hợp với từng trường hợp khác nhau thì mới có thể thành công được. Cảm Nhận 2 : Lê Hữu Kiên Cuốn sách “ Xấy dựng để trường tồn” được viết bởi cặp đôi đồng tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras đã hơn 40 lần xuất bản trên toàn Thế Giới và được dịch ra 13 ngôn ngữ và là cuốn sách bán chạy nhất ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Nam Mỹ và nhiều nước châu Âu khác. Tại sao lại như vậy? Để trả lời cho câu hỏi trên tôi có thể tự tin khi nói rằng đây là một trong số những cuốn sách hàng đầu về kinh tế dành cho các nhà quản trị các công ty muốn vươn tới những giá trị của sự trường tồn “ việc nghiên cứu và viết ra một cuốn sách như thế này chưa từng được làm trước đây: chọn ra một nhóm các công ty hàng đầu đã đứng vững qua thử thách của thời gian, nghiên cứu các công ty này đồng thời thực hiện so sánh với các công ty khác có tuổi đời tương tự. Việc so sánh thực hiện từ khi khởi nghiệp đến đạt quy mô trung bình và cho đến khi đạt quy mô lớn.” Và luôn luôn đặt ra câu hỏi cái gì tạo nên sự khác biệt giữa các công ty hàng đầu này với các công ty khác. Từ đó rút ra những bài học kinh nhiệm, những chân lý cần thiết cho sự phát triển của một công ty. Đó là nội dung bao trùm lên cuốn “ Xây dựng để trường tồn” mà tôi vừa đề cập đến ở trên. Lời đầu tiên cho phép tôi được thể hiện lòng ngưỡng mộ, sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với hai tác giả trên. Bằng những nghiên cứu tìm hiểu không biết mệt mỏi và đã phải vượt qua vô vàn khó khăn để có thể cho ra đời một cuốn sách mang tầm cớ vĩ đại như vậy. Một cuốn sách dành cho những nhà quản trị từ thấp đến cao, một cuốn sách hướng đến những giá trị thực sự mà các công ty hàng đầu luôn luôn mong muốn thực hiện được đó là giá trị “trường tồn” của một công ty. Với việc trình bày hàng trăm ví dụ cụ thể sắp xếp theo một khuôn mẫu rõ
Tài liệu liên quan