Bank Reconciliation

Xem xét việc lên kế hoạch cho việc điều giải ngân hàng của kiểm toán.  Ví dụ về bảng điều giải ngân hàng trong thủ tục kiểm toán.  Những thứ chúng ta mong đợi phát hiện được từ việc thực hiện các thủ tục.

pdf18 trang | Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bank Reconciliation, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: MR. ĐÀO VŨ HOÀI GIANG  Xem xét việc lên kế hoạch cho việc điều giải ngân hàng của kiểm toán.  Ví dụ về bảng điều giải ngân hàng trong thủ tục kiểm toán.  Những thứ chúng ta mong đợi phát hiện được từ việc thực hiện các thủ tục. Kiểm toán việc điều giải ngân hàng, thường được chuẩn bị bởi khách hàng vào ngày lập bảng cân đối, có thể bao gồm các thủ tục để đạt được các mục tiêu sau đây: Chứng thực cho sự cân bằng sổ quỹ tiền mặt bằng các bằng chứng của bên thứ ba Xác định cutoff tiền mặt là hợp lý. Cung cấp bằng chứng cho thấy không có biển thủ nào đã diễn ra. Xác nhận không có làm đẹp báo cáo nào đã sử dụng. Một bảng điều giải ngân hàng điều hoà số dư tài khoản ngân hàng để cân bằng sổ quỹ tiền mặt: Outstanding deposits: lập danh sách tiết và ghi lại nội dung của chúng, số tiền, ngày nhận, tham chiếu sổ quỹ tiền mặt có liên quan và ngày thông báo trong báo cáo ngân hàng tiếp theo Outstanding checks/electronic payments: lập danh sách và ghi lại các chi tiết của những khoản đó cũng như ngày thực chi trong báo cáo ngân hàng tiếp theo Các chỉ tiêu khác trong bảng điều giải: mô tả cụ thể từng mục 1 2 3 Quy Trình Điểm lưu ý Các trường hợp dự kiến bị phát hiện Thu thập bảng điểu giải vào của khách hàng vào cuối năm và: • Kiểm tra tính chính xác số học của việc điều giải; Đảm bảo tính chính xác số học đã được kiểm tra, bất kể là định dạng của bảng điều giải là bản điện tử hoặc bản in. Biển Thủ: tổng số outstanding checks/ electronic payments có thể được phóng đại để che giấu sự thiếu hụt về tiền. Quy Trình Điểm lưu ý Các trường hợp dự kiến bị phát hiện • Kiểm tra số dư trong ngân hàng từ các thư xác nhận của ngân hàng hoặc bảng sao kê ngân hàng. • Kiểm tra số dư tiền trên các sổ. Quy Trình Điểm lưu ý Các trường hợp dự kiến bị phát hiện Nhận được báo cáo ngân hàng cho giai đoạn tiếp ngay sau năm kết thúc: • Rà soát bằng chứng về sự thay đổi hoặc các mục được sửa đổi thường xuyên; • Làm giả bảng điều giải ngân hàng. Quy Trình Điểm lưu ý Các trường hợp dự kiến bị phát hiện • Xem xét lại các khoản thanh toán được thực hiện bởi các ngân hàng để xác định những gì chúng đại diện; • Xem xét các séc đã thanh toán xem chúng có bị liệt kê vào các khoản chưa thanh toán vào cuối năm hay không? Đảm bảo rằng giấy báo nợ không đại diện cho các khoản tiền gửi giả hoặc vô giá trị. Giấy báo nợ có thể đại diện cho các hóa đơn chiết khấu để bù đắp sự thiếu hụt tiền mặt vào cuối năm. Đảm bảo rằng các chi phiếu chưa thanh toán đã được thể hiện đầy đủ trên bảng điều giải vào cuối năm. • Tiền gửi giả hoặc vô giá trị có thể được thực hiện để che giấu sự thiếu hụt tiền mặt. • Làm giả bảng điều giải ngân hàng Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến Đối với tiền gửi vượt trội: • Kiểm tra tiền gửi vượt trội mỗi bảng điều giải với báo cáo ngân hàng tiếp theo; • Kiểm tra các khoản tiền gửi ngân hàng vượt trội với bản sao các phiếu tiền gửi của ngân hàng; Đảm bảo rằng sự khác biệt thời gian giữa ngày ghi sổ tiền và ngân hàng nhận tiền là hợp lý. Đảm bảo rằng phiếu tiền gửi ngân hàng cho thấy cùng một thành phần của các khoản tiền gửi trên bảng điều giải. Biển thủ: teeming and lading* và thủ tục làm đẹp báo cáo (ví dụ như khi sổ tiền mặt có thể được tổ chức mở sau ngày lập báo cáo). Biển thủ: teeming and lading. Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến • Nếu lượng tiền mặt tồn cuối năm đã được đến, đối chiếu các khoản tiền gửi vượt trội với số dư tiền mặt; • Theo dõi tất cả các khoản tiền gửi vượt trội còn thiếu vào sổ quỹ tiền mặt. Điều tra bất kỳ sự khác biệt nào hiện hữu. Đảm bảo rằng tất cả các khoản tiền gửi được hiển thị bằng hòa giải ngân hàng nổi bật đã được nhập vào sổ quỹ tiền mặt trước khi kết thúc năm. Biển thủ: ghi khống các khoản tiền gửi vượt trội có thể che giấu sự thiếu hụt tiền mặt. Giả mạo hòa giải ngân hàng. Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến Đối với chi phiếu / thanh toán điện tử chưa thanh toán: • Kiểm tra một số chi phiếu / thanh toán điện tử chưa thanh toán với sổ quỹ tiền mặt; Đảm bảo rằng tất cả chi phiếu / thanh toán điện tử được ghi trên bảng điều giải là chưa thanh toán đã được ghi nhận vào sổ quỹ tiền mặt trước khi kết thúc năm. Ghi nhận lại ngày thanh toán của ngân hàng. Điều tra các khoản mục mà các chi phiếu/ thanh toán điện tử vẫn chưa được thanh toán trong vòng mười ngày làm việc sau khi kết thúc năm và tham khảo các tài liệu hỗ trợ. Giả mạo điều giải ngân hàng. Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến • Kiểm tra một số chi phiếu / thanh toán điện tử với báo cáo ngân hàng tiếp theo; • Chọn những chứng từ thanh toán nào không đề cập ở trên từ trong khoảng tháng cuối cùng của kỳ kế toán và kiểm tra với báo cáo ngân hàng; Đảm bảo rằng các mục được thanh toán bởi ngân hàng vào hoặc trước ngày kết thúc năm tài chính. Đảm bảo rằng các hạng mục như vậy đã được liệt kê là chi phiếu / thanh toán điện tử chưa thanh toán trên bảng đối chiếu ngân hàng. Thủ tục làm đẹp báo cáo kiểm tra / thanh toán điện tử nhập vào sổ quỹ tiền mặt không được công bố cho đến khi sau kết thúc năm. Biển thủ; chi phiếu có thể bị loại ra khỏi danh sách chưa thanh toán nhưng lại gian lận đánh dấu là đã thanh toán để che giấu sự thiếu hụt tiền mặt. Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến • Kiểm tra các khoản mục của báo cáo ngân hàng cho những ngày làm việc đầu tiên sau khi kết thúc năm để chắc chắn rằng những khoản mục chưa được kiểm tra đã được ghi nhận vào sổ một cách thích hợp vào ở thời điểm cuối năm. Điều tra nội dung có ngày ghi sổ và ngày thực thanh toán bởi ngân hàng có sự khác biệt bất hợp lý. Biển thủ; thanh toán gian lận không nhập vào sổ quỹ tiền mặt và đã không được thông qua bởi các ngân hàng nếu không có thể tránh bị phát hiện. Quy Trình Điểm lưu ý Thủ tục để phát hiện dự kiến Đối với chuyển khoản ngân hàng; • Đảm bảo rằng chuyển khoản giữa các doanh nghiệp và các chi nhánh hoặc các đơn vị trực thuộc và giữa các ngân hàng riêng của mình được lên kế hoạch và các mục trong khoản điều giải phải tương quan Đối với mục đặc biệt: • Rà soát báo cáo ngân hàng cả trước và sau khi kết thúc năm để xác định những mục đặc biệt như chuyển nhượng, hợp đồng và kiểm tra nhục / thanh toán điện tử. Điều này có thể liên quan đến cuộc điều tra của kiểm toán viên của đơn vị trực thuộc . Điều tra bất kỳ mục đặc biệt. Biển thủ; một outstanding deposits được ghi lại trong các tài khoản tiếp nhận nhưng không phải trong tài phải trả để che giấu sự thiếu hụt. Mặc dù đôi khi mà xác nhận của ngân hàng có thể không đạt được tin cậy, thông thường, các quy trình chuẩn để chứng minh một số dư ngân hàng là thu thập xác nhận trực tiếp của ngân hàng. Việc thực hành việc thu thập thẩm định độc lập một cách trực tiếp từ các ngân hàng và tổ chức tài chính khác sẽ giúp chúng ta xác minh đầy đủ và tồn tại của nợ phải trả và quyền sở hữu và việc nắm giữ thích hợp của tài sản. Nó cũng cung cấp các thông tin khác liên quan đến việc kiểm toán của báo cáo tài chính, kể từ khi ký xác nhận của ngân hàng cũng có những chi tiết của giao ước, dự phòng, chứng khoán và thấu chi. Một lá thư yêu cầu xác nhận thông thường sẽ được gửi khi mà biết rằng khách hàng nắm giữ một tài khoản trọng yếu (tức là một tài khoản với số dư hoặc các giao dịch đáng kể) và cũng có thể được gửi đến tổ chức tài chính khác mà khách hàng đã bị xử lý, kể từ ngày báo cáo tài chính trước đó. Xác nhận của Ngân hàng cũng có thể thu được vào tài khoản đóng cửa kể từ trước kiểm toán để xác định rằng không có sự cân bằng về tiền gửi và không chịu trách nhiệm cho ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Chúng ta cũng có thể xác định bằng cách xác nhận rằng tài khoản đã bị đóng cửa chính thức. Như với bất kỳ xác nhận bên ngoài, trước khi gửi thư yêu cầu xác nhận chúng ta yêu cầu sự cho phép của khách hàng. Chúng ta sẽ không mong đợi sự từ chối yêu cầu của chúng ta. Trường hợp từ chối được đưa ra này có thể là một dấu hiệu của lừa đảo. Chúng ta xem xét những tác động mà việc từ chối có trên phạm vi công việc kiểm toán của chúng ta và ý kiến ​​kiểm toán của chúng ta như này sẽ đặt một giới hạn về phạm vi công việc kiểm toán của chúng ta. Khi xem xét trả lời, chúng ta kiểm tra các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác, đã trả lời tất cả các câu hỏi đầy đủ. Bất kỳ thông tin bổ sung, hoặc giải thích, thu được từ các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác qua điện thoại được xác nhận cho chúng ta bằng văn bản. Chúng ta cũng xem xét bất kỳ sự từ chối trong các phản ứng và cân nhắc xem chúng ảnh hưởng đến tính đầy đủ và độ tin cậy của các bằng chứng thu được và cho dù chúng ta muốn thực hiện bất kỳ thủ tục kiểm toán bổ sung. Chúng ta có được xác nhận tính xác thực của bất kỳ thư không nhận được trực tiếp từ các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác có liên quan và của bất kỳ thư nhận được từ một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác mà không có một yêu cầu trước đây đã được thực hiện. Trong cả hai trường hợp, chúng ta xác nhận với các ngành hữu quan rằng bản báo cáo đã được chuẩn bị phù hợp với các điều khoản của thư ngân hàng tiêu chuẩn. 1 2 Các thông tin thu được từ các ngân hàng xác nhận là đã đồng ý với các số liệu và thuyết minh trong các báo cáo tài chính, và bất kỳ trường hợp ngoại lệ theo dõi. Số dư tài khoản ngân hàng nổi bật vào cuối kỳ kế toán có thể được thống nhất để cân bằng xác nhận của ngân hàng có liên quan, trong phản ứng với các chữ cái xác nhận của ngân hàng, và điều giải với số dư sổ quỹ tiền mặt. 3 4
Tài liệu liên quan