Chuyên đề Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ Xuất khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng công thương Đống Đa

Lý luận cũng như thực tiễn phát triển kinh tế thế giới cho thấy hoạt động xuất khẩu là một trong những lĩnh vực trung tâm quan trọng trong hoạt động kinh tế của nhiều quốc gia. Hoạt động xuất khẩu đã đóng góp một phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu ngân sách, đặc biệt là thu ngoại tệ, cải thiện cán cân thanh toán và giải quyết công ăn việc làm cho người dân, hoạt động xuất khẩu làm cho nền kinh tế thay đổi nhanh chóng về trình độ công nghệ và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quản lý nhằm thúc đẩy nền sản xuất trong nước phát triển, tăng năng suất lao động mang lại lợi ích cho xã hội, nâng cao vị thế của đất nước trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam với xuất phát điểm từ một nền kinh tế lạc hậu và yếu kém. Khi chuyển sang xây dựng cơ chế thị trường thì việc mở rộng buôn bán, quan hệ với nước ngoài là rất cần thiết. Sau khi chuyển đổi nền kinh tế đảng và Nhà nước ta quyết tâm thực hiện công cuộc đổi mới theo hướng “mở cửa” nền kinh tế hướng mạnh về xuất khẩu, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện với các nước trên thế giới, phát triển kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý vủa nhà nước. Chính vì vậy mà hoạt động ngoại thương nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng của Việt Nam trong thời gian qua cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong toàn bộ nền kinh tế. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cần phải nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các mặt hàng, muốn như vậy thì cần phải có sự đầu tư thích đáng cho quá trình suất xuất kinh doanh cũng như đổi mới công nghệ, máy móc, trang thiết bị. Nhưng trên thực tế, vốn tự có của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên lĩnh vực này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tự đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng. Xuất phát từ thực tế này và để đạt được mục tiêu của Đảng và Nhà Nước đề ra thì cần có sự đầu tư, hỗ trợ vốn từ Ngân hàng thương mại (NHTM), và không nằm ngoài điều đó Ngân hàng công thương (NHCT) cũng đã là một Ngân hàng hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực xuất khẩu của nền kinh tế. Hoạt động tín dụng tài trợ xuất khẩu là một hoạt động hết sức phức tạp, chứa đựng nhiều rủi ro. Nó không chỉ chịu tác động của chính sách tiền tệ trong nước mà còn chịu sự điều chỉnh của nhiều quy phạm, nguồn luật khác nhau và bị ảnh hưởng mạnh theo sự biến động của thị trường quốc tế. Do vậy hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Công thương trong việc tài trợ tín dụng đối với các Doanh nghiệp xuất khẩu ngày càng trở nên phong phú,đa dạng và đòi hỏi phải được nghiên cứu hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức. Là sinh viên thuộc chuyên ngành Ngân hàng, trong thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân Hàng công thương Đống Đa ( CNNHCTDD ), em đã có thời gian tìm hiểu về mối quan hệ tín dụng giữa Ngân hàng với các doanh nghiệp xuất khẩu, Đồng thời được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ tín dụng ở Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đống Đa, em xin mạnh dạn chọn đề tài: “ giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ Xuất khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng công thương Đống Đa”. Với đề tài này em hy vọng sẽ sử dụng cơ sở lý luận về tài trợ xuất khẩu để soi vào thực trạng hoạt động tài trợ xuất khẩu tại Chi nhánh ngân hàng Công thương Đống Đa, luận giải những nguyên nhân tồn tại, yếu kém và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển hoạt động tài trợ xuất khẩu tai chi nhánh. Về hình thức, chuyên đề gồm có 03 chương: Chương 1: Những vấn đề chung về tín dụng xuất khẩu của NHTM. Chương 2: Thực trạng hoạt động tín dụng tài trợ XK tại chi nhánh NHCT Đống đa. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng tín dụng tài trợ XK tại chi nhánh NHCT Đống Đa. Do thời gian thực tập không nhiều, do kiến thức còn hạn chế nên chuyên đề chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, em rất mong được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô giáo và các cán bộ Ngân hàng để bài viết này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn./. H

doc86 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ Xuất khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng công thương Đống Đa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Lý luận cũng như thực tiễn phát triển kinh tế thế giới cho thấy hoạt động xuất khẩu là một trong những lĩnh vực trung tâm quan trọng trong hoạt động kinh tế của nhiều quốc gia. Hoạt động xuất khẩu đã đóng góp một phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu ngân sách, đặc biệt là thu ngoại tệ, cải thiện cán cân thanh toán và giải quyết công ăn việc làm cho người dân, hoạt động xuất khẩu làm cho nền kinh tế thay đổi nhanh chóng về trình độ công nghệ và tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quản lý nhằm thúc đẩy nền sản xuất trong nước phát triển, tăng năng suất lao động mang lại lợi ích cho xã hội, nâng cao vị thế của đất nước trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam với xuất phát điểm từ một nền kinh tế lạc hậu và yếu kém. Khi chuyển sang xây dựng cơ chế thị trường thì việc mở rộng buôn bán, quan hệ với nước ngoài là rất cần thiết. Sau khi chuyển đổi nền kinh tế đảng và Nhà nước ta quyết tâm thực hiện công cuộc đổi mới theo hướng “mở cửa” nền kinh tế hướng mạnh về xuất khẩu, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện với các nước trên thế giới, phát triển kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý vủa nhà nước. Chính vì vậy mà hoạt động ngoại thương nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng của Việt Nam trong thời gian qua cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong toàn bộ nền kinh tế. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cần phải nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các mặt hàng, muốn như vậy thì cần phải có sự đầu tư thích đáng cho quá trình suất xuất kinh doanh cũng như đổi mới công nghệ, máy móc, trang thiết bị. Nhưng trên thực tế, vốn tự có của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên lĩnh vực này chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tự đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng. Xuất phát từ thực tế này và để đạt được mục tiêu của Đảng và Nhà Nước đề ra thì cần có sự đầu tư, hỗ trợ vốn từ Ngân hàng thương mại (NHTM), và không nằm ngoài điều đó Ngân hàng công thương (NHCT) cũng đã là một Ngân hàng hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực xuất khẩu của nền kinh tế. Hoạt động tín dụng tài trợ xuất khẩu là một hoạt động hết sức phức tạp, chứa đựng nhiều rủi ro. Nó không chỉ chịu tác động của chính sách tiền tệ trong nước mà còn chịu sự điều chỉnh của nhiều quy phạm, nguồn luật khác nhau và bị ảnh hưởng mạnh theo sự biến động của thị trường quốc tế. Do vậy hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Công thương trong việc tài trợ tín dụng đối với các Doanh nghiệp xuất khẩu ngày càng trở nên phong phú,đa dạng và đòi hỏi phải được nghiên cứu hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức. Là sinh viên thuộc chuyên ngành Ngân hàng, trong thời gian thực tập tại Chi nhánh Ngân Hàng công thương Đống Đa ( CNNHCTDD ), em đã có thời gian tìm hiểu về mối quan hệ tín dụng giữa Ngân hàng với các doanh nghiệp xuất khẩu, Đồng thời được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ tín dụng ở Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đống Đa, em xin mạnh dạn chọn đề tài: “ giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng tài trợ Xuất khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng công thương Đống Đa”. Với đề tài này em hy vọng sẽ sử dụng cơ sở lý luận về tài trợ xuất khẩu để soi vào thực trạng hoạt động tài trợ xuất khẩu tại Chi nhánh ngân hàng Công thương Đống Đa, luận giải những nguyên nhân tồn tại, yếu kém và từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển hoạt động tài trợ xuất khẩu tai chi nhánh. Về hình thức, chuyên đề gồm có 03 chương: Chương 1: Những vấn đề chung về tín dụng xuất khẩu của NHTM. Chương 2: Thực trạng hoạt động tín dụng tài trợ XK tại chi nhánh NHCT Đống đa. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng tín dụng tài trợ XK tại chi nhánh NHCT Đống Đa. Do thời gian thực tập không nhiều, do kiến thức còn hạn chế nên chuyên đề chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, em rất mong được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô giáo và các cán bộ Ngân hàng để bài viết này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn./. Hà nội, Tháng 04/2004 Sinh viên thực hiện Nguyễn Hoài Phương CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÀI TRỢ XUẤT KHẨU CỦA NHTM. 1/ Một số vấn đề cơ bản về hoạt động Xuất khẩu. 1.1/ Vị trí, vai trò của hoạt động xuất khẩu. Đặc trưng quan trọng của tình hình thế giới trong thời đậi ngày nay là xu hướng quốc tế hoá, đời sống kinh tế thế gới ngày càng phát triển. Mỗi nước dù lớn hay nhỏ đều cần phải tham gia vào sự phân công lao động trong khu vực và quốc tế. Ngày nay không một dân tộc nào có thể phát triển đất nước mình chỉ bằng chính sách tự lực cánh sinh, Đối với các nước đang phát triển như nước ta hiện nay thì việc nhân thức đầy đủ đặc trưng quan trọng này và đặt chiến lược kinh tế của mình trong xu hướng hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới có tầm quan trọng. Nghi quyết Đại hội Đảng toàn quốc của ta đã từng nhấn mạnh: “ Cần nhạy bén nhận thức và dự báo những diễn biến phức tạp và thay đổi sâu sắc trong quan hệ kinh tế, sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất và xu hướng quốc tế hoá của nền kinh tế thế giới để có chủ trương đối ngoại phù hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh quốc tế, yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Trong lịch sử vai trò của hoat động xuất khẩu đã được đề cao từ thời kinh tế trọng thương. Để đạt đựoc hiệu quả kinh tế đồng thời đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng ở trong nước, các quốc gia đều mong muốn có được những sản phẩm có chất lượng cao và gia thành rẻ hơn từ các nước khác đồng thời mở rộng được thị trường tiêu thụ đối với các sản phẩm thế mạnh của mình. Chính từ mong muốn này mà đã làm nảy sinh hoạt động thương mại quốc tế. Hoạt động thương mại quốc tế nảy sinh thông qua mối quan hệ rộng rãi vượt ra ngoại biên giới quốc gia sẽ là cầu nối giữa nền kinh tế trong nước với các nền kinh tế bên ngoài đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế ở mỗi khu vực và trên toàn thế giới. Thương mại quốc tế được cấu thành bởi hai bộ phận cơ bản xuất khẩu và nhập khẩu. Do vậy, xác định được vai trò quan trọng cũng như có sự quan tâm thích đáng đến hoạt động xuất nhập khẩu là nhiệm vụ hàng đầu của hoạt động thương mại quốc tế. Đối với Việt Nam, ngoài những đặc điểm nêu trên chúng ta còn có những nét đặc thù riêng đó là nền kinh tế đi lên từ xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, trình độ phát triển chưa cao.....vì vậy, điều tất yếu là chúng ta cần phải được đổi mới để tiếp thu được những cộng nghệ kỹ thuật hiện đại, những thành tựu khoa học kỹ thuật để từ đó chọn lọc và áp dụng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh đó tiềm lực xuất khẩu của nước ta lớn nhưng khai thác lại chưa có hiệu quả cao. Tất cả những điều này cho thấy hoạt động xuất khẩu đối với nước ta là rất cần thiết và quan trọng. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế được thể hiện qua một số khía cạnh cơ bản sau: 1.1.1. Xuất khẩu thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Xuất khẩu sẽ tác động trực tiếp đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác có hiệu quả lợi thế tuyệt đối và tương đối của đất nước. Sự phát triển của các ngành hướng về xuất khẩu tác động tới các ngành cung cấp đầu vào, thúc đẩy các ngành này phát triển. Đồng thời sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế sẽ góp phần sẽ tạo cho các nhà sản xuất sự năng động sáng tạo trong kinh doanh sự quan tâm đúng đắn đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý đổi mới cong nghệ cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Như vật xuất khẩu sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm , nâng cao thu nhập cho người lao động và đến lượt nó sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển công nghệ tiêu dùng và dịch vụ. 1.1.2. Xuất khẩu tạo nguồn vốn ngoại tệ giải quyết nạn khan hiếm ngoại tệ cho đất nước. Xuất khẩu sẽ cho pháp đất nước thu về một lượng ngoại tệ đáp ứng cho các nhu cầu của hoạt độngnhập khẩu và thanh toán nợ nước ngoài. Qua đó , xuất khẩu giúp Nhà nước cải thiện phần nào cán cân thanh toán , khả năng dự trữ ngoại tệ. 1.1.3. Xuất khẩu nâng cao vai trò của quốc gia trên trường Quóc tế. Nếu có một chiến lược đúng đắn về xuất khẩu sẽ cho phép hàng hoá của quốc gia thâm nhập vào thị trường của thế giới, từ đó vị thế của quốc gia đó được nâng cao đồng thời hợp tác kinh tế với các nước sẽ được tăng cường. Một ví dụ điển hình là Nhật Bản, hàng hoá của họ ở khắp mọi ngóc ngách của thế giới bằng chất lượng mẫu mã chủng loại và giá cả của hàng hoá. Nước Nhật đã khẳng định vị trí của mình một siêu cường quốc kinh tế của thế giới. Ngoài các vai trò trên , xuất khẩu còn có các vai trò quan trọng khác như: Tạo thu ngân sách thông qua đánh thuế xuất khẩu. Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng nội Tăng cường quốc phòng an ninh. 1.1.2/ NHTM và hoạt động tài trợ xuất khẩu của NHTM. 1.1.2.1/ Vài nét về NHTM và hoạt động của nó. Trong qúa trình phát triển kinh tế thế giới, hệ thống NHTM đã trở thành những trung gian tài chính lớn nhất và quan trọng nhất. Theo điều 20 “ luật các TCTD được Quốc Hội nước CHXHCNVN khoá 10 kỳ họp thứ 2thông qua ngày 12/12/1997, có hiệu lực thi hành ngày 01/10/1998 đã định nghĩa: “Ngân hàng là loại hình tổ chức TD được thực hiện toàn bộ hoạt động Ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan.. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình Ngân hàng gồm: Ngân hàng thương mại, Ngân hàng phát triển , Ngân hàng đầu tư, Ngân hàng chính sách, Ngân hàng hợp tác và các loại hình Ngân hàng khác.” Những hoạt động chính sách của NHTM bao gồm hoạt động huy động vốn, hoạt động sử dụng vốn, hoạt động chi trả hộ và các hoạt động khác. Trong đó hoạt động sử dụng vốn là hoạt động chủ lực của Ngân hàng, nguồn thu nhập của hoạt động này chiếm một tỷ lệ lớn ( khoảng 70%) trong tổng nghiệp vụ của Ngân hàng. và một trong những hoạt động sử dụng vốn của Ngân hàng là hoạt động tài trợ ngoại thương, đây cũng là một hoạt động có thể đem lại cho Ngân hàng nguồn thu nhập lớn nhưng rủi ro cũng cao. 1.1.2.2/ Hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu của NHTM. a. Cơ sở tồn tại và phát triển của hoạt động tài trợ xuất khẩu. Tài trợ ngoại thương nói chung và tài trợ xuất khẩu nói riêng là lĩnh vực kinh doanh mang tính truyền thống rõ nét của NHTM, sự ra đời tồn tại và phát triển của các hoạt động tài trợ ngoại thương gắn liền với quá trình hình thành và lớn mạnh của nền thương mại quốc tế trong khuôn khổ hoạt động kinh tế tại mỗi quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. Ngay từ xa xưa, hoạt động ngoại thương đã rất cần đến sự hỗ trợ của các Ngân hàng. trong các hội nghị diễn ra vào thế kỷ XII, các Ngân hàng đầu tiên thường giữ vai trò tổ chức trung gian trao đổi cần thiết, cho phép thực hiện các giao dịch giữa những người buôn bán với nhau từ khắp các khu vực châu Âu và bằng các đồng tiền khác nhau. Kinh nền kinh tế ngày càng phát triển, hoạt động thương mại quốc tế càng đa dạng và phức tạp; các mối quan hệ đa phương và tính chất tương thuộc của các nền kinh tế ngày một gia tăng. Khuynh hướng này đã và đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ tài chính trên khắp thế giới. Nhu cầu tài trợ cho các hoạt động ngoại thương ngày càng tăng. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của hoạt động ngoại thương hiện nay là môi trường cạnh tranh hết sức quyết liệt giữa các nhà cung ứng hàng hoá dịch vụ trên thương trường quốc tế. Mỗi nhà kinh doanh xuất khẩu không những phải đối đầu với các doanh nghiệp bản xứ mà còn phải cạnh tranh với vô số doanh nghiệp xuất khẩu khắp toàn cầu. Nguười mua nước ngoài cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn về uy tín chất lượng hàng hoá dịch vụ cung ứng, và bao giờ cũng chọn nhà cung cấp nào nhiều ưu đãi nhất mà chủ yếu là ưu đãi về thời hạn thanh toán. Bên cạnh đó hoạt động ngoại thương bao giờ cũng ẩn chứa những nguy cơ dẫn đến rủi ro và giao thương giữa các bên mua bán ở các nước khác nhau. Ngoài những khó khăn thông thường như trong thương mại nội địa các doanh nghiệp tham gia ngoại thương còn phải đương đầu với những nguy cơ khác. Những nguy cơ này xuất phát từ nhiều yếu tố đặc thù trong giao thương quốc tế về thời gian thực hiện giao dịch và khoảng cách về địa lý về loại tiền thanh toán và những biến động tỷ giá hối đoái, về sự khác biệt luật lệ, tập quán kinh doanh và các quy định điều tiết giữa các chính phủ… Dù có nhiều khó khăn , rủi ro như vậy, hoạt động ngoại thương đặc biệt là hoạt động xuất khẩu vẫn luôc là lĩnh vực đặc biệt quan trọng thu hút sự quan tâm của nhiều phía. Về các NHTM, tài trợ ngoại thương nói chung, tài trợ xuất khẩu nói riêng ra đời và phát triển cùng với các dịch vụ Ngân hàng quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp về phát triển kinh doanh, chống đỡ rủi ro nâng cao hiệu quả và tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Với hoạt động tài trợ của mình các NHTM cung cấp hệ thống giải pháp và kỹ thuật tài trợ phong phú, hữu hiệu giải quyết phần lớn những khó khăn về tài chính và uy tín của doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu. Về phía chính phủ các chính sách và biện pháp khuyến khích xuất khẩu cũng là một trong những nhân tố quyết định mức độ tham gia tài trợ xuất khẩu của các NHTM. Nhờ vào các chương trình bảo hiểm tín dụng xuất khẩu của Chính phủ, các quy định pháp lý ràng buộc trách nhiệm của các NHTM vào mục tiêu phát triển xuất khẩu….chính phủ các nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tài trợ xuất khẩu của Ngân hàng ngày càng mở rộng và phong phú hơn. Như vậy, có thể nói sự ra đời và phát triển của tài trợ xuất khẩu là một tất yếu kháchquan gắn liền với sự phát triển của các quan hệ thương mại quốc tế. Khi thương mại quốc tế càng phát triển thì kéo theo sự phát triển của tài trợ ngoại thương mà trong đó tài trợ xuất khẩu là một mảng quan trọng. b..Bản chất của tài trợ xuất khẩu. Tài trợ xuất khẩu là một mảng dịch vụ thuộc hệ thống tất cả các dịch vụ chuyên biệt của Ngân hàng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong giao dịch thương mại quốc tế. Mảng dịch vụ Ngân hàng này mang nét chung là Ngân hàng cung ứng vốn bằng tiền hoặc bảo lãnh uy tín cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ra tăng hiệu quả kinh doanh và thực hiện thương vụ thành công. Theo nghĩa hẹp, quá trình tài trợ xuất khẩu của Ngân hàng có thể bắt đầu từ lúc doanh nghiệp tìm đối tác, thiết kế sản phẩm xuất khẩu, chào hàng, ký kết hợp đồng, đến khi giao hàng và hoàn thành một hợp đồng ngoại thương. Mở rộng khái niệm trong một chứng mực nhất định, việc tài trợ xuất khẩu của Ngân hàng có thể bao hàm cả những giao dịch kinh doanh trước và sau thương vụ. Với các doanh nghiệp xuất khẩu thì đó là quá trình thu gom hàng xuất khẩu của thương nhân, mua vật tư, nguyên liệu để chế xuất của nhà sản xuất đàu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xuất khẩu … hoặc giai đoạn bảo hành, bảo trì đối với các dự án xuất khẩu máy móc hoặc xâydựng cơ xưởng ở nước ngoài . Đối tượng được tài trợ xuất khẩu là các thương vụ mang tính thương mại hoặc vì mục tiêu thương mại thông thường đối tượng này là hàng hoá, dịch vụ hoặc các công trình, dự án Mục đích của tài trợ xuất khẩu là hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu trong nước vượt qua được các trở ngại đặc thù về tài chính và uy tín trong kinh doanh để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, XK sản phẩm của họ ra được nước ngoài như mục tiêu và các chính sách khuýen khích phát triển xuất khẩu của chính phủ . c. Vai trò của hoạt động tài trợ xuất khẩu Tài trợ xuất khẩu là một yêu cầu tất yếu của nền kinh tế mở. Hoạt động này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân các Ngân hàng, cho các doanh nghiệp xuất khẩu mà còn cho cả nền kinh tế. Đối với Ngân hàng Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp hoạt động với mục tiêu kinh doanh chủ yếu là lợi nhuận … Bên cạnh các dịch vụ tiện ích cung cấp cho khách hàng, các Ngân hàng luôn coi trọng tài trợ ngoại thương bởi nó mang lại nguồn thu nhập lãi và phí dịch vụ hấp dẫn cho Ngân hàng. Theo ước tính của Ngân hàng Trung ương nhiều nước, mảng dịch vụ Nhà nước này đóng góp từ 40 –70% tổng doanh thu của các Ngân hàng tham gia hỗ trợ quốc tế . Một lợi ích khác hết sức quan trọng đối với các Ngân hàng là mối quan hệ bền chặt giữa Ngân hàng với khách hàng thương nhân trong thương mại quốc tế cũng như tầm hoạt động rộng mở khắp toàn cầu của Ngân hàng. Để cung ứng dịch vụ tài trợ ngoại thương hữu hiệu cho khách hàng, các Ngân hàng liên tục xác lập và mở rộng quan hệ liên Ngân hàng, mạng lưới Ngân hàng chi nhánh và hàng đại lý của mình trên khắp thế giới Nhờ vậy mà gián tiếp tăng cơ hội kinh doanh sinh lợi cho NH đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ mà NH cung cấp. Mặt khác, việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tài chính và trong kinh doanh ngoại thương giúp NH khẳng định được vị thế chấp tranh của mình và khả năng phát triển thị trường sản phẩm NH nói chung, dịch vụ ngoại thương nói riêng. Đối với nhà xuất khẩu Lẽ dĩ nhiên bất kì nhà xuất khẩu nào đang muốn được thanh toán tiền hàng càng sớm càng tốt, còn nhà xuất khẩu muốn trì hoãn thanh toán ít ra cho tới khi họ nhận được hàng hoặc đã tiêu thụ được lô hàng ấy. Bởi mức độ cạnh tranh quyết liệt tên thị trường xuất khẩu nên trong nhiều trừng hợp nhà xuất khẩu cần phải chào mời các điều khản thanh toán ưu đãi giúp tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi đó, với các dịch vụ tài trợ khi giao hàng của NH nhà xuất khẩu có thể đảm bảo dòng ngân lưu của mình được điều hoà vừa thực hiện tốt thương vụ với điều khoản thanh toán ưu đãi cho người mua nước ngoài. Trong những trường hợp khác nhà xuất khẩu có thể cần tài trợ để phục vụ sản xuất hàng hoá theo đơn đặt hàng hoặc để thu mua hàng hoá xuất khẩu, hoặc tài trợ các khoản mục chi phí thương vụ khác như chi phí xúc tiến bán hàng bổ xung, điều chỉnh thuộc tính kĩ thuật của sản phẩm chi phí vận chuyển…. Các dịch vụ tài trợ trước khi giao hàng cho nhà xuất khẩu chính là đáp ứng nhu cầu tài trợ này. Nhà xuất khẩu cũng thường vấp phải vấn đề uy tín trong kinh doanh khi đặt quan hệ thương mại với các đối tác nước ngoài, chẳng hạn như khả năng hoàn thành thương vụ, khả năng cung ứng hàng hoá hoặc công trình đúng tiến độ, đúng chất lượng cam kết…Lúc bấy giờ, nhà xuất khẩu cần đến các loại bảo lãnh NH thích hợp nhằm khẳng định uy tín kinh doanh của mình trong các thương vụ xuất khẩu . Tài trợ xuất khẩu đóng vai trò chất xúc tác kích thích, thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu làm cho xuất khẩu phát huy được vai trò của mình đối với nền kinh tế. Nó là nhân tố đi trước mở đường cho hoạt động xuất khẩu phát triển theo định hướng của chính phủ. Ví dụ: NH sẽ đi trước thiết lập quan hệ tài chính với những thị trường mục tiêu dọn sẵn tiền đề cho các nhà xuất khẩu thâm nhập thị trường đó Như vậy với vai trò to lớn của mình mảng hoạt động tài trợ xuất khẩu của NH đang ngày phát triển với nhiều hình thức đa dạng phong phú, phục vụ ngày càng tốt hơn các nhu cầu tài trợ của các doanh nghiệp xuất khẩu. 1.2 Các loại hình tài trợ xuất khẩu Cùng với sự phát triển của nền sản xuất hàng hoá và mậu dịch quốc tế quá trình toàn cầu hoá, liên kết kinh tế diễn ra trong thế giới ngày càng nhanh và sâu rộng thì hoạt động tài trợ xuất khẩu cũng ngày càng phát triển đa dạng. Chính vì vậy việc phân loại nghiệp vụ này có thể theo nhiều cách thức. Sau đây là cách thức phân loại phổ biến nhất. 1.2.1 Tài trợ ngắn hạn Tài trợ ngắn hạn là loại hình tài trợ thời hạn dưới 1 năm. Tài trợ ngắn hạn thường được sử dụng để hỗ trợ vốn lưu động. Mục đích của loại hình tài trợ này là giúp cho doanh nghiệp có điều kiện tài chính để đảm bảo thanh toán các khoản thu mua chế biến hàng xuất khẩu. Tài trợ ngắn hạn có nhiều hình thức 1.2.1.1. Tài trợ xuất khẩu trên cơ sở hối phiếu. Hối phiếu (bill of exchange) là một mệnh lệnh trả tiền vô điều kiện do một người ký phát cho người khác, yêu cầu người này khi thấy hối phiếu, hoặc đến một ngày xác định trong tương lai phải trả một số tiền nhất định cho một người nào đó hoặc theo lệnh của người này trả cho người khác hoặc trả cho người cầm hối phiếu. Hiện nay hối phiéu là một công cụ thanh toán quốc tế được sử dụng hết sức phổ biến. Với công cụ này, nhà xuất khẩu có thể được Ngân hàng tài trợ dưới hình thức chiết khấu hối phiếu. Tín dụng chiết khấu hối phiếu là loại tín dụng ngắn hạn mà Ngân hàng cấp cho
Tài liệu liên quan