Đề tài Lectra system phần mềm thiết kếthời trang và nhảy mẫu

LECTRA là một phần mềm tiêu biểu đại diện cho nghành may mặc trên toàn thếgiới, được hình thành và phát triển tại Pháp bao gồm hai nội dùng lớn, LECTRA hình thành và phát triển theo hướng đơn nghành, chuyên sâu với tư cách một nghành khoa học thực thụ, có tính ứng dụng cao đáp ứng được mọi yêu cầu của các nhà thiết kế, những doanh nghiệp đòi hỏi sát sao vềthời gian và chất lượng sản phẩm. Giáo trình này nhằm cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo tương đối đầy đủvề các câu lệnh giao tác LECTRA sửdụng trong tất cảcác hệ điều hàn

pdf94 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 2793 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lectra system phần mềm thiết kếthời trang và nhảy mẫu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 1 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu LỜI MỞ ĐẦU LECTRA là một phần mềm tiêu biểu đại diện cho nghành may mặc trên toàn thế giới, được hình thành và phát triển tại Pháp bao gồm hai nội dùng lớn, LECTRA hình thành và phát triển theo hướng đơn nghành, chuyên sâu với tư cách một nghành khoa học thực thụ, có tính ứng dụng cao đáp ứng được mọi yêu cầu của các nhà thiết kế, những doanh nghiệp đòi hỏi sát sao về thời gian và chất lượng sản phẩm. Giáo trình này nhằm cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo tương đối đầy đủ về các câu lệnh giao tác LECTRA sử dụng trong tất cả các hệ điều hành. Mặc dù đã rât cố gắng nhưng giáo trình không thể tránh được những sai sót. Rất mong nhận được sự góp ý đóng góp của các bạn để giáo trình được hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến xin gửi về : xuanbinh.kido@gmail.com Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 2 Lectra trọn bộ cho WIN 7: các bạn tải về nhé Trong quá trình cài đặt nếu không được thì alo cho mình nhé Mình sẽ hỗ trợ. Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu CHƯƠNG I TỔNG QUÁT CÁC MENU A. FILE (Chọn Đường Dẫn) 1. NEW (Ctrl + N) Cho phép tạo một môi trường làm việc mới (mã mới). Thao tác: Mở chương trình MODARIS từ biểu tượng ngoài DESKTOP hoặc vào Start\ProgramFiles\Lectra\ModarisV5R1c1\... Chọn chức năng NEW xuất hiện hộp thoại “New model name”, nhập tên khách hàng hoặc tên mã muốn đặt (ví dụ: BAI MO DAU), ENTER để kết thúc. 2. OPEN MODEL (Ctrl + O) Mở một mã có sẵn, đường dẫn tới thư mục lưu dữ liệu được lựa chọn mặc định thông qua lệnh ACCESS PATHS. Thao tác: chọn chức năng, xuất hiện hộp thoại, chon mã cần làm việc v à bấm OPEN Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 3 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. INSERT MODEL y nhiều chi tiết ở mã khác vào mã đang hiện hành. phải chuẩ họn chức năng, Cho phép chèn 1 ha Thao tác: Trước khi chèn chi tiết mới vào mã đang hiện hành thì ta n bị mã có chi tiết muốn chèn lưu trong thư mục mặc định. Quay về môi trường làm việc của mã muốn chèn thêm chi tiết, c xuất hiện hộp thoại CURRENT DIRECTORY Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 4 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 4. SAVE (Ctrl + E) hững thay đổi trong quá trình làm việc. INUE để lưu. . SAVE AS … (Ctrl + T) Cho phép lưu lại những thay đổi trong quá trình làm việc và có thể đổi tên yên tên (giống SAVE) hoặc bấm chuột trái vào khung FILE Cho phép lưu lại n Thao tác: chọn chức năng, xuất hiện hộp thoại, bấm CONT 5 hoặc giữ nguyên tên mã. Thao tác: chọn chức năng xuất hiện hộp thoại, bấm chuột trái vào tên mã đang làm việc để giữ ngu NAME để dặt tên mã mới, bấm SAVE để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 5 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. SAVE SELECTION iều chi tiết trong một mã hàng thành mã mới. Vào menu Sheet → Sheet Sel (i), bấm chuột trái vào chi tiết thứ nhất muốn tác . ACCESS PATHS dẫn mặc định cho thư mục lưu trữ. uột trái hai lần vào khun Cho phép lưu 1 hay nh Thao tác: h, bấm tiếp chi tiếp thứ 2, thứ 3,,, chuột phải vào chi tiết cuối muốn chọn. Chọn chức năng, xuất hiện hộp thoại, nhập tên mã trong khung File Name và bấm Save để kết thúc. 7 Cho phép tạo đường Thao tác: chọn chức năng, xuất hiện hộp thoại, bấm ch g Model Save Library, xuất hiện hộp thoại thứ hai, chọn thư mục lưu trữ và bấm OK, bấm !! → OK. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 6 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu ☺ Ý nghĩa các lệnh trong hộp thoại ACCESS PATHS ếp đường dẫn đã chọn thành fle.path. L/), bấm SAVE AS xuất hiện * OPEN ép mở trrực tiếp đường dẫn dẫ được lưu ở dạng FILE.path. ở, bấm OPE RESTORE uay lại đường dẫn vừa thay đổi thành đường dẫn cũ (đường dẫn đã đư * SAVE AS Cho phép x Thao tác: Sau khi chọn đường dẫn (D:/MODE hộp thoại NAME, nhập tên FILE và ENTER. Cho ph Thao tác: bấm OPEN xuất hiện hộp thoại, chọn FILE muốn m N. * Cho phép q ợc mặc định từ trước). Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 7 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 8. SELECTION DRAWING c) ra máy in. Bấ trám phía trước lệnh xuất hiện hộp thoại PLOTTER, bấm chuột trá để có thể in trước đó vào menu Sheet → Sheet Sel (i), bấm chuột trái vào chi tiế 9. QUIT hép thoát toàn bộ chương trình. Bấ phía trước lệnh, xuất hiện hộp thoại (tuỳ chọn) Chọn chức nă Cho phép in trực tiếp mẫu (cỡ gố Thao tác: m hình quả i vào khung PLOTTER, xuất hiện hộp thoại PLOTTER NAME, bấm TAB trên bàn phím để chọn máy in (nếu máy có kết nối nhiều hơn một máy in “trong hình có hai máy in”), bấm ENTER để kết thúc việc chọn máy in. t thứ nhất muốn in, bấm tiếp chi tiếp thứ 2, thứ 3,,, chuột phải vào chi tiết cuối muốn in, chọn chức năng (nếu có bất kì hộp thoại nào xuất hiện thì bấm OK hoặc ENTER). Ví dụ: Cho p Thao tác: m hình quả nhám ng, YES để thoát, NO để huỷ bỏ. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 8 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. EDIT 1. EDIT (E) t tên mã, tên chi tiết, ghi chú trên chi tiết… * Đ tên chi tiết Ph hình sao cho có thể bấm chuột vào khung NAME. * Ghi chú trên chi tiết Và CIAL AXIS ‘SPE’), vẽ một đường nên chi tiết thành (Ghi Chú) Dùng để đặ Thao tác: ặt tên mã, óng to chi tiết ra giữa màn o F4, chọn Axis ( SPE phẩm, chọn EDIT, bấm chuột trái nên nên đường vừa vẽ và viết ghi chú. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 9 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. UNDO (Ctrl + Z) và REDO (Ctrl + W) ất hiện hộp thoại mặc định của máy n hoặc thao tác nào đó trong phạm vi mặ Bấm vào hình quả nhám phía trước lệnh, xu là 10, bấm vào số 10 xuất hiện hộp thoịa khác nhập số 20 (số 20 là giá trị số lần mà ta có thể UNDO hoặc REDO). UNDO huỷ bỏ thao tác vừa thực hiệ REDO khôi phục thao tác vừa UNDO c định tối đa là 20 lần. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 10 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu C. SHEET (Sao chép & Chuyển đổi trang) 1. NEW SHEET (N) Cho phép tạo một trang trắng mới để thiết kế. 2. COPY (Ctrl + C) Cho phép sao chép một chi tiết thành phẩm hay bán thành phẩm, chi tiết mới được tạo thành giữ nguyên tính chất và thông số. Chi tiết mới không có trong bảng VARIANT và phải đặt lại tên. 3. DELETE (z) Xoá toàn bộ một trang hoặc một chi tiết. - Xoá mẫu thiết kế: bấm z trên bàn phím, dấu trỏ chuột biến thành hình đầu lâu, bấm chuột trái vào chi tiết muốn xoá. - Xoá mẫu thực (mẫu đã được bóc tách): đối với mẫu thực nếu xoá giống như xoá mẫu thiết kế sẽ biến mẫu thực thành mẫu thiết kế. Để xoá mẫu thực, tránh phải xoá hai lần khi xoá giữ phím SHIFT đồng thời khi xoá. * CHÚ Ý: lệnh DELETE (z) không gống như phím DELETE trên bàn phím hoặc trong F3. DELETE trên bàn phím có tác dụng xoá đường, xoá điểm,,, không xoá được chi tiết. 4. SHEET SEL (i) Cho phép chọn nhiều hơn một chi tiết sang một trang tạm thời để làm việc hoặc tách các chi tiết được chọn ra một mã mới. Thao tác: Vào menu Sheet → Sheet Sel (i), bấm chuột trái vào chi tiết thứ nhất muốn chọn, bấm tiếp chi tiếp thứ 2, thứ 3,,, chuột phải vào chi tiết cuối muốn chọn. Nếu muốn chuyển sang vùng làm việc tạm thời, sau khi chọn chi tiết, vào SHEET, chọn SELECTIVE VISU hoặc bấm phím 7 và bấm chuột vào chi tiết bất kì đã chọn. Nếu muốn tách các chi tiết đã chọn sang một mã mới thì sau khi chọn chi tiết, vào FILE → SAVE SELECTION để lưu lại ( thao tác như trên). 5. ARRANGE (End) Cho phép di chuyển một hay nhiều chi tiết ở một vị trí bất kì trong vùng làm việc về vị trí cuối cùng (vị trí tạm thời). Thao tác: - Di chuyển một chi tiết: chọn chức năng, bấm chuột trái vào chi tiết, chi tiết bị chuột cố định, bấm chuột trái hoặc phải một lần nữa để kết thúc. - Di chuyển nhiều chi tiết: dùng chức năng SHEET SEL chọn các chi tiết muốn di chuyển. Sau đó chọn chức năng, bấm chuột trái vào chi tiết bất kì được chọn, bấm chuột một lần nữa để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 11 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. ARRANGE ALL (j) Cho phép quan sát toàn bộ chi tiết trong vùng làm việc. 7. RECENTRE (home) Cho phép quan sát toàn bộ 1chi tiết rộng hết màn hình. 8. NEXT (Page Down) Cho phép chuyển đến chi tiết tiếp theo. 9. PREVIOUS (Page Up) Cho phép quay lại chi tiết trước chi tiết đang xem. 10. TRANSPARENT (Alt + k) Chức năng này tương tự như Stack (F8) làm trong suốt vùng làm việc, 12. SELECTIVE VISU (7) Cho phép tách 1 hay nhiều chi tiết đã chọn ra một vùng tạm thời khác. Muốn xem tất cả vùng bấm J, xem tất cả mã bấm 8. 13. VISU ALL (8) Cho phép quan sát toàn bộ mã, hiển thị cả chi tiết được tách ra vùng tạm thời. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 12 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu D. CORNER TOOLS (Chỉnh Sửa Đường May Ở Góc Chi Tiết) MENU hỗ trợ chặt góc đường may, với từng góc tương ứng với mỗi lệnh và mỗi lựa chọn. E. DISPLAY (Gi c) MENU hỗ trợ hiển t công cần dấnh dấu lệnh Orph 1.CURVE PTS (P) ong (màu đỏ) . PRINT (Alt + C) Cho phép hiển thị đường cũ so với đường mới chỉnh sửa. . FPATTERN (Ctrl + P) ao Diện Làm Việ hị, sau khi cài đặt thành an pieces (lệnh này có tác dụng phân chi tiết thành hai màu xanh “chưa có trong Variant” và xanh đậm “có trong Variant”. Các lệnh dưới đây được bật nên phụ thuộc mục đích sử dụng. Làm hiện các điểm c 2 3 Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 13 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Cho phép hiển thị các điểm bẩn trên mẫu thực phát sinh trong khi bóc tách hi tiết. . CUT PIECES (Alt + F9) ểm tra đường bán thành phẩm trước khi chuyển sang . HANDLES ác đường tiếp tuyến tại vị trí của các điểm cong, giúp thuận ốn xem toàn bộ các cỡ có trong bản cỡ bấm phím F9 + F12. Xem cỡ trung bình, cỡ nhỏ, cỡ lớn nhất bấm F11. M ốn toàn bộ cỡ nhảy hoặc lặp lại hai thao tác trên bấm F10. 7. TITLE BLOCK (Ctrl + U) Cho phép hiển thị bảng thống kê tất cả các tính chất cơ bản của chi tiết. c 4 Cho phép xem và ki làm sơ đồ cắt. 5 Cho phép tạo ra c tiện trong việc chỉnh sửa mẫu. 6. SIZES (F10) Cho phép xem hoặc không xem các cỡ nhảy Thao tác: Mu u Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 14 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 8. GRID ho phép hiển thị chu kì kẻ của mã hàng vải kẻ caro. hao tác: họn chức năng, trên giao diện thiết kế xuất hiệ các đường kể chấm, chu kì kẻ ó thể thay đổi. Bấm vào hình quả trám phía trước lệnh xuất hiện hộp thoại nhập iá trị hai trục X và Y vào khung GRID VALUES. (G) C T C c g Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 15 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 9. SCALE (Ctrl + H) Cho phép thiết lập mặt phẳng toạ độ với hai trục X,Y. 10. SCALE ORIGIN Cho phép định vị trọng tâm của mặt phẳng toạ độ. Thao tác: sau khi đã sử dụng chức năng SCALE để kích hoạt mặt phẳng toạ độ, đánh dấu tiếp chức năng SCALE ORIGIN để kích hoạt chức năng. Bấm chuột trái vào điểm bất kì (phụ thuộc vào mục đích) để xác định trọng tâm của mặt phẳng toạ độ. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 16 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 11. POINTS ho phép thiết lập chế độ hiển thị của điểm Ý nghĩa trong menu con - By type : Bình thường - Same visual indicators : Tất cả các điểm có hình tròn - No point : Không có điểm C Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 17 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu G. SIZES (Hiển Thị Bảng Cỡ) Sau khi cài đặt thành công, kiểm tra trong e Hiển thị cột cỡ kép. Có đổ kh dụng thành thạo, nên lưu sang một mã khác để kiểm tra, tránh làm sai hỏ g về thông số của cả mã hàng). H. SELECTION 1.SEQUENCE (Alt + Z) Cho phép xoá đường trong phạm vi hẹp có nh u đường khác mà không làm ảnh hưởng tới các đường đó. Thao tác: Phóng to đường muốn xoá ra giữa màn hình, chọn chức năng, bấm chuột trái vào đi hứ nhất là điểm đầu của đường, bấm chuột trái vào điểm cuối của đường muôn xoá. tất cả các đi hụ thuộc đường đã được xác định (dấu hiệu các điểm chuyển sang mau đỏ), bấm chuột trái hai lần vào bất kì vị trí điểm nào trên đường để xoá. hú ý : trong quá trình xoá không được bấm chuột phải (chuột phải có tác dụng huỷ lệnh). 2. SELECT ALL SHEETS (Ctrl + A) Cho phép chọn tất cả chi tiết có trong vùng làm việc (nếu đang làm trong vùng làm việc tạm th ỉ chọn các chi tiết có trong vùng, các chi tiế khác của mã không được chọn). 3. BREAK SIZES (F11) & ALL SIZES (F12) Cho phép mặc định các cỡ để kiểm tra thông số của chi tiêt bất kì. F11 mặc định 3 cỡ : cỡ nhỏ nhất, cỡ gốc và cỡ lớn nhất. F12 Mặc định cho tất cả các cỡ. m nu SIZES, đánh dấu theo hình bên. CORRESPONDENCE : tác dụng thay đổi tên cỡ mà không làm thay tiết. (Chú ý cột cỡ kép rất i hệ số nhảy của chi dụng, khi chưa sửó n iề ểm t ểm p C ời thì ch t - - Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 18 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu K. LAYERS (Tạo Lớp Thiết Kế Cho 1 hay Nhiều Chi Mục đích của việc tạo ra lớp thiết kế này là ch trang mà vẫn giữ nguyên được tính chất, thông s đường của chi tiết trước. Trước khi tạo lớp thiết kế vào menu SHEET→ NEW SHEET, xuất h Tiết Sử Dụng Chung) o phép sử dụng nhiều lần một ố hay cả việc sử dụng chung iện trang mới, bấm phím HOME để phóng to trang mới rộng hết màn hình. ào menu LAYERS, chọn chức nă g CREATE, xuất hiện “Name of the Layer” nhập tê ào khung, ENTER. Từ ANG MOI (dấu V màu đỏ). ORK → BASE, lập tức các đường ng bấ cá V n hộp thoại n chi tiết v menu LAYER → Visualise → PLAN ..... “tên chi tiết”, với bài này chọn PLAN TR Tiếp đó trong LAYER → WORK → PLAN TRNG MOI. Về cơ bản thì lớp thiết kế đã xong, áp dụng các lệnh có trong menu F1, F2,,, để thiết kế khung sườn, và các điểm cho chi tiết. Sau khi hoàn tất việc thiết kế khung sườn vào LAYER → VISUALISE và W thiết kế sẽ bị mờ. Dựa vào khung sườn đã tạo, sử dụng F1,F3,,, để thiết kế chi tiết. Khi hoàn thành công việc vào LAYER → VISUALISE → tắt dấu V đỏ Ở dòng LAN TRANG MOI, các đườP khung viền sẽ tự động biến mất. (Chú Ý sau khi thiết kế xong có thể oá m DELETE trên bàn phím để x đường). c Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 19 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu M. PARAMETERS trình làm việc thành một File có dạng AVE nó sẽ biến mất và những thay đổi File gốc. g, chọn chức năng, xuất hiện hộp thoại 0, sửa lại là 60 va ENTER. ột so với vị trí điểm. ại Click Precisio, dùng sai mặc định là , T, SCALE UNIT Các chức năng này dùng để thay đổi ơn vị đo trong khi làm mẫu. Length (đo chiều dài), Angle (đo óc), Area (đo diện tích chi tiết thực), cale (tỉ lệ mẫu “chọn %”). Các lệnh này sẽ đư trong menu F8. (Quy Định Về Đơn Vị) 1. AUTOMATIC SAVE Cho phép tự động lưu tạm thời quá “#...........” File này khi chọn chức năng S trong quá trình làm việc sẽ được lưu vào Menu này sau khi cài đặt thành côn SAVE DELAY, thông số mặc định là 30 2. CLIK PRECISION Cho phép mặc định dung sai của chu Chọn chức năng, xuất hiện hộp tho 1.78, sửa lại là 3 rồi ENTER. 3. LENGTH UNIT, ANGLE UNIT AREA UNI đ g S ợc nói rõ hơn Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 20 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu N. CONFIG 2.Giao diệ Trong Menu này t nh sau khi cài đặt phần mề (Giao Diện Trực Quan Của MODARIS) 1.Giao diện mặc định n sau khi cài đặt. ất cả các chức năng đều được cài đặt mặc đị m, nó rất ít khi thay đổi. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 21 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F1 Tạo Điểm Và Tạo Các Loại Đường 1. đ 2. đ chuột vào điểm gốc trên đường và di chuột về phía muốn điểm này trượt sang đư ập thông số điểm cần tạo so với điểm gốc, ENTER để xem qua điểm được tạo sau đó bấm chuột trái hoặc chuột phải trên được nhiều ưu điểm và hỗ trợ rất hữu ích trong việc nhảy cỡ và tạo dấu bấm liên kết. A. Tạo Điểm (POINTS) Cho phép tạo một điểm trượt trên đường viền mà iểm trượt đó không biết được giá trị cho trước. Thao tác: Chọn chức năng SLIDER, bấm chuột vào điểm gốc trên đường và di chuột về phía bất kì của đường, muốn điểm trượt này trượt sang đường khác có chung điểm gốc với đường cũ ta bấm phím cách ( SPACESBAR) trên bàn phím, bấm chuột trái hoặc chuột phải tại vị trí xác định để định vị điểm trượt. Cho phép tạo một điểm trượt trên đường viền mà iểm trượt đó có giá trị cho trước. Thao tác: Chọn chức năng DEVELOPED, bấm muốn tạo điểm trên đường, ờng khác có chung điểm gốc với đường cũ ta bấm phím cách (SPACESBAR ) trên bàn phím. xuất hiện hộp thoại, nh màn hình để kết thúc. Chú Ý: Trong hai lệnh trên SLIDER ít được dùng vì không phát huy ưu điểm. Trong quá trình làm việc bạn nên dùng DEVELOPED lệnh này có Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 22 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. Cho phép tạo giao điểm giữa hai đường cắt nhau. INTERSECTION, bấm chuột vào vị trí hai đường cắt nhau ẽ tạo ra điểm giao (điểm giao này chỉ là điểm giao tạm thời vì khi điểm đầu hoặc í điểm giao cũng sẽ bị Cho phép tạo một điểm (có thể là điểm cong), các điểm được tạo thành đều hụ thuộc đường. Thao tác : Phóng to đường muốn tạo thêm dấu ra giữa màn hình, chọn chức ăng ADD POINT, bấm chuột vào điểm gốc của đường xuất hiện hộp thoại, ùng phím mũi tên nên xuống để điền giá trị khoảng cách điểm được tạo so với iểm gốc vào khung LENGH (hai khung Dx, Dy bỏ qua), bấm chuột vào ngay ị trí trên đường mà điểm mới sẽ được hình thành. Khi muốn tạo điểm cong làm tương tự nhưng bấm CURVE PTS trước, sau đó iữ phím SHIFT và làm như trên. Thao tác : bấm s điểm cuối của hai đường bị thay đổi vị trí thì vị tr trượt, vị trí bị phụ thuộc vào hai đường). 4. p n d đ v g Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 23 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 5. Cho phép tạo tạo điểm định vị có hình dáng Thao tác : Chọn vị trí muốn tạo điểm định vị phóng to ra giữa màn hình (chọn loại điểm định vị trong MENU con nằm trong dấu tam giác có trên lệnh, NO MARK là điểm định vị dạng cơ bản). Chọn chức năng RELATIVE POINT, bấm chuột vào điểm gốc rồi kéo chuột về hướng muốn tạo điểm định vị, chú ý giá trị âm dương của Dx, Dy trong hộp thoại, dung mũi tên nên xuống trên bàn phím để nhập thông số vào hộp thoại (chú ý giá trị âm dương). nhất). muốn thay đổi phương của hướng căn bấ phím SPACESBAR trên bàn phím. và giá trị khoảng cách cho trước. Điểm được tạo thành không phụ thuộc đường. Thường tạo các điểm định vị như tâm cúc, đầu khuyết. 6. Cho phép căn điểm thứ hai thẳng hàng với điểm thứ nhất theo hai phương thẳng đứng hoặc phương nằm ngang. Thao tác : chọn chi tiết có hai điểm muốn căn, phóng to vị trí hai điểm đó ra giữa màn hình. Bấm chuột vào điểm cố định rồi bấm tiếp chuột vào điểm thứ hai (điểm cần căn so với điểm thứ m Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 24 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu . Cho phép căn ba điểm thẳng, điểm được căn phụ thuộc vào hai điểm gốc. , phóng to vị trí ba điểm đó ra ứ nhất rồi bấm tiếp chuột vào ba (điểm căn), bấm chuột trái 8. Cho phép chia khoảng cách giữa hai điểm thành nhiều đoạn bằng nhau hường dùng để chia cúc, chia vị trí nhám,…. ). Thao tác : Chọn chức năng DIVISION, bấm chuột vào điểm thứ nhất vào éo chuột đến điểm thứ hai là giới hạn của đoạn muốn chia, xuất hiện hộp thoại iền thông số vào hộp thoại theo công thức: số điểm tạo thành = số đoạn ( giá trị điền trong hộp thoại) – 1 7 Thao tác : chọn chi tiết có ba điểm muốn căn giữa màn hình. Bấm chuột vào điểm cố định th điểm cố định thứ hai
Tài liệu liên quan