Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hoạt động giao nhận hàng hoá bằng đường biển của Công ty TNHH Nhật Minh Quốc/DANZAS

Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá hiện đang là xu hướng có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới. Theo xu hướng này, số lượng các Công ty tham gia vào thị trường thế giới ngày một nhiều hơn, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn, rủi ro cũng nhiều hơn. Điều này cho thấy, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mình, các Công ty không chỉ luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ quản lý, khả năng huy động vốn hay đổi mới công nghệ mà còn phải quan tâm đến hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng tốt các nguồn lực sẵn có, phát huy tối đa các lợi thế về vốn, công nghệ hay nguồn nhân lực luôn là một bài toán khó đối với lãnh đạo các Công ty.

doc88 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hoạt động giao nhận hàng hoá bằng đường biển của Công ty TNHH Nhật Minh Quốc/DANZAS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá hiện đang là xu hướng có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới. Theo xu hướng này, số lượng các Công ty tham gia vào thị trường thế giới ngày một nhiều hơn, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn, rủi ro cũng nhiều hơn. Điều này cho thấy, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mình, các Công ty không chỉ luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ quản lý, khả năng huy động vốn hay đổi mới công nghệ… mà còn phải quan tâm đến hiệu quả của các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng tốt các nguồn lực sẵn có, phát huy tối đa các lợi thế về vốn, công nghệ hay nguồn nhân lực… luôn là một bài toán khó đối với lãnh đạo các Công ty. Là một Công ty một trăm phân trăm vốn nước ngoài nên vấn đề làm gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là một vấn đề được ban lãnh đạo quan tâm nhất. Trước sự tham gia ngày một nhiều các doanh nghiệp vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giao nhận, thị trường thế giới và Việt Nam trong thời gian qua có nhiều bất ổn khiến cho việc kinh doanh lĩnh vực giao nhận còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc Công ty cần tìm ra những biện pháp hữu hiệu hơn một mặt nâng cao hiệu quả kinh doanh, một mặt nhằm giải quyết một số vướng mắc trong quá trình kinh doanh là điều hết sức cấp thiết. Xuất phát việc nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với thực tế Công ty, cộng với sự khích lệ của cô giáo và bạn bè nên em mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá bằng đường biển ở Công ty TNHH Nhật Minh Quốc/DANZAS” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. Mục đích của đề tài: Tiến hành phân tích, đánh giá các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Nhật Minh Quốc/ DANZAS trong thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm và các nguyên nhân của những tồn tại đó. Cuối cùng, vận dụng tư duy kinh tế và cơ chế kinh doanh hiện hành, em xin mạnh dạn đề xuất "Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hoạt động giao nhận hàng hoá bằng đường biển của Công ty TNHH Nhật Minh Quốc/DANZAS." Phương pháp nghiên cứu: vận dụng phương pháp duy vật biện chứng kết hợp với tư duy đổi mới nền kinh tế của Đảng và Nhà nước, và lấy đó làm đề để nhận xét và đánh giá về hoạt động xúc tiến thương mại hiện tại của Công ty. Kết cấu đề tài gồm 3 phần Lời nói đầu Chương I: Một số vấn đề lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Chương II: Thực trạng hiệu quả kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải của Công ty TNHH Nhật Minh Quốc. Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty TNHH Nhật Minh Quốc Chương1: Một số vấn đề lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 1.1. Khái niệm, bản chất và sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh 1.1.1.Khái niệm hiệu quả kinh doanh Ta biết rằng, hiệu quả kinh doanh (KD) là phạm trù kinh tế có quan hệ với tất cả các yếu tố trong quá trình kd. Để đạt được hiệu quả cao, các doanh nghiệp phải sử dụng có hiệu quả các yếu tố cơ bản của quá trình kd. Từ trước đến nay, các nhà kinh tế đã đưa ra rất nhiều khái niệm khác nhau về hiệu quả sxkd của doanh nghiệp. Một cách nhìn cách nhìn nhận đó đượcdiễnđạtnhưsau: - Hiệu quả KD là mức độ hữu ích của sản phẩm sản xuất ra, tức là giá trị sử dụng của nó (hoặc là doanh thu và nhất là lợi nhuận thu được sau quá trình kinh doanh. -Hiệu quả KD là sự tăng trưởng kinh tế phản ánh qua nhịp độ tăng của các chỉ tiêu kinh tế. Cách hiểu này là phiến diện, chỉ đứng trên góc độ biến động theo thời gian. Hiệu quả KD là mức độ tiết kiệm chi phí và mức tăng kết quả. Định nghĩa này mới biểu hiện về bản chất chứ không nêu ra được khái niệm về hiệu quả KD. Hiệu quả KD là chỉ tiêu được xác định bằng tỷ lệ so sánh giữa kết quả với chi phí. Định nghĩa theo cách này mới chỉ muốn nói về cách xác lập các chỉ tiêu, chứ không toát nên được ý niệm của vấn đề. Hiệu quả KD là mức tăng của kết quả KD trên mỗi lao động hay mức danh lợi của vốn KD. Quan điểm này quy hiệu quả về một chỉ tiểu tổng hợp một cách nào đó ... Bởi vậy, chúng ta cần có một khái niệm thống nhất mang tính bao quát hơn : Hiệu quả KD là phạm trù kinh tế biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh. Nó là thước đo ngày càng trở nên quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của doanh ngiệp trong từng thời kỳ. Qua khái niệm trên đây cho ta thấy, cần hiểu phạm trù kinh tế hiệu quả sản xuất kinh doanh một cách đầy đủ cả hai mặt định lượng và định tính. + Đối với mặt định lượng : Hiệu quả KD của việc thực hiện mỗi nhiệm vụ kinh tế, xã hội biểu hiện ở mối tương quan giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra. Nếu xét về tổng lượng người ta chỉ thu được hiệu quả kinh tế khi nào kết quả lớn hơn chi phí, chênh lệch này càng lớn thì hiệu quả càng cao. + Đối với định tính : Mức độ hiệu quả KD phụ thuộc vào sự cố gắng nỗ lực trình độ tổ chức quản lý của mỗi khâu, bộ phận trong doanh nghiêp cùng với sự gắn bó trong việc giải quyết các mục tiêu kinh tế với những yêu cầu mục tiêu kinh tế xã hội. *Các quan điểm cơ bản về hiệu quả KD. Trong thực tế không phải ai cũng hiểu biết và quan niệm giống nhau về hiệu quả kinh tế và chính đIều nay đã làm thủ tiêu những cố gắng, lỗ lực mặc dù ai cũng muốn làm tăng hiệu quả kinh tế. Như vậy khi đề cập đến vấn đề hiệu quả kinh tế chúng ta phải xem xét một cách toàn diện về mặt không gian và thời gian trong mối quan hệ giữa hiệu quả chung của toàn xã hội. Khi đề cập đến vấn đề hiệu quả sản xuất kinh doanh có thể đứng trên các góc độ khác nhau để xem xét. Nếu theo mục đính cuối cùng thì hiệu quả KD là hiệu số giữa kết quả thu về và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. Trên góc độ này mà xem xét thì phạm trù hiệu quả KD có thể đồng nhất vói lợi nhuận. Hiệu quả KD cao hay thấp là tuỳ thuộc vào trình độ tổ chức sản xuất và tổ chức quản lí trong các doanh nghiêp. nếu đứng trên góc độ từng yếu tố riêng lẻ để xem xét thì hiệu quả là thể hiện trình độ và khả năng sử dụng các yếu tố trong quá trình KD. Cũng giống như một số chỉ tiêu khác, hiệu quả KD là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp phản ánh trình độ lợi dụng các yếu tố trong quá trình, đồng thời là một phạm trù kinh tế gắn với nền kinh tế hàng hoá, sản xuất hàng hoá có phát triển hay không là nhờ vào hiệu quả đạt được cao hay thấp. Biểu hiện của hiệu quả KD là lợi ích mà thước đo cơ bản của lợi ích là “ tiền”. Vấn đề cơ bản trong lĩnh vực quản lí là phải biết kết hợp hài hoà giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, lợi ích trung ương và lợi ích điạ phương, giữa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và lợi ích nhà nước. Hiệu quả KD vùa là phạm trù cụ thể, vừa là phạm trù trừu tượng, nếu là phạm trù cụ thể thì trong công tác quản lí phải định lượng thành các chỉ tiêu, con số để tính toán, so sánh, nếu là phạm trù trừu tượng phải được định tính bằng mức độ quan trọng hoặc vai trò của nó trong lĩnh vực KD. Có thể nói rằng, phạm trù hiệu quả là kiến thức thường trực của mọi cán bộ quản lí, được ứng dụng rộng rãi vào mọi khâu, mọi bộ phận trong quá trình KD. Trên các nội dung vừa phân tích ta có thể thấy, hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiêp đạt được trong các trường hợp sau: -Kết quả tăng, chi phí giảm. -Kết quả tăng, chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng của chi phí chậm hơn tốc độ tăng của kết quả KD. Trường hợp thứ hai diễn ra chậm hơn và trong KD có những lúc chúng ta phải chấp nhận: Thời gian đầu tốc độ tăng của chi phí lớn hơn tốc độ tăng của KD, nếu không thì doanh nghiêp không thể tồn tại và phát triển. Trường hợp này diễn ra vào các thời điểm khi chúng ta đổi mới công nghệ, đổi mới mặt hàng hoặc phát triển thị trường mới ...Đây chính là một bài toán cân nhắc giữa việc kết hợp lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài. Thông thường thì mục tiêu tồn tại của doanh nghiêp trong điều kiện tối thiểu nhất là các hoạt động KD của các doanh nghiêp phải tạo ra thu nhập về tiêu thụ hàng hoá đủ bù đắp bỏ ra để bỏ ra để sản xuất hàng hoá ấy. Còn mục tiêu phát triển của doanh nghiêp đòi hỏi quá trình KD vừa bảo đảm bù đắp chi phí đã bỏ ra, vừa có tích luỹ để tiếp tục quá trình tái sản xuất mở rộng. Sự phát triển tất yếu đó đòi hỏi các doanh nghiêp phải phấn đấu nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đây là mục tiêu cơ bản của doanh nghiêp. 1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiêp. Hiệu quả KD là phạm trù phản ánh mặt chất lượng của các hoạt động KD phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất (Lao động, máy móc, vốn, nguyên vật liệu) trong quá trình tiến hành các hoạt động KD của doanh nghiệp. ở đây chúng ta cần phân biệt sự khác nhau và mối quan hệ giữa hiệu quả KD và kết quả KD kết quả là phạm trù phản ánh cái thu được trong quá trình kinh doanh hay một khoảng thời gian kinh doanh nào đó. Kết quả bao giờ cũng là mục tiêu của doanh nghiêp, có thể biểu hiện bằng đơn vị hiện vật hay giá trị. Cả kết quả định tính và kết quả định lượng đều khó tính cho một thời kì kinh doanh vì nhiều lí do như kết quả không chỉ là sản phẩm hoàn chỉnh mà còn là sản phẩm dở dang, bán thành phẩm. Hơn nữa, hầu như quá trình sản xuất là tách rời qúa trình tiêu thụ nên ngay cả một sản phẩm sản xuất xong ở một thời kì nào đó cũng không thể khẳng định được liệu sản phẩm đó có tiêu thụ đượchay không và bao giờ thi thu tiền về. Trong khi đó hiệu quả là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất. Trình độ lợi dụng các nguồn lực không thể đo bằng các đơn vị hiện vật hay giá trị mà một phạm trù tương đối. Cần chú ý rằng trình độ lợi dụng các nguồn lực chỉ có thể tính bằng và phản ánh bằng số tương đôí còn chênh lệch giữa kết qủa và chi phí luôn là số tuyệt đối. Qua đó ta thấy rằng, nếu kết quả là mục tiêu của quá trình KD thì hiệu quả là phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Như vậy, bản chất của hiệu quả KD là nâng cao năng suất lao động xã hội tiết kiệm lao động xã hội, đây là hai mặt có mối quan hệ mật thiết của vấn đề hiệu quả kinh tế. Chính việc khan hiếm nguồn lực và việc sử dụng chúng có tính cạnh tranh nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, đặt ra yêu cầu phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm các nguồn lực. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiêp buộc phải chú trọng các điều kiện nội tại, phát huy năng lực hiệu năng của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm chi phí.Vì thế, yêu cầu của việc nâng cao hiệu qu là đạt được kết quả tối đa với chi phí tối thiểu. Chi phí ở đây được hiểu theo nghĩa rộng là chi phí tạo ra nguồn lực và chi phí sử dụng nguồn lực, đồng thời phải bao gồm cả chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội là giá trị của việc lựa chọn tốt nhất đã bỏ qua, hay là giá trị của việc hi sinh công việc kinh doanh khác để thực hiện hoạt động kinh doanh này. Chi phí cơ hội phải được bổ sung vào chi phí kế toán và loại ra khỏi lợi nhuận kế toán để thấy rõ lợi ích kinh tế thực sự .Cách tính như vậy sẽ khuyến khích các nhà kinh doanh lựa chọn phương hướng kinh doanh tốt nhất, các mặt hàng sản xuất có hiệu quả hơn. 1.3 Mục đích và ý nghĩa của việc đảm bảo và nâng cao hiệu quả KD trong doanh nghiệp. 1.3.1 Mục đích của việc đảm bảo nâng cao hiệu qủa của KD trong doanh nghiêp. Bất kì một doanh nghiệp nào khi tiến hành KD cũng đều theo đuổi mục tiêu bao trùm và lâu dài đó là lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này doanh nghiệp phải sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau. Hiệu quả KD cho biết trình độ sử dụng các yếu tố đầu vào và phản ánh trình độ công nghệ, quản lí...của doanh nghiệp. Dựa vào phân tích hiệu quả kinh doanh, dựa vào phân tích hiệu quả của mình. Doanh nghiệp có cách nhìn sâu sắc về điểm mạnh, điểm yếu trong KD, để từ đó phân tích các nhân tố, đưa ra các phương pháp thích hợp trên cả hai phương diện: tăng kết quả, giảm chi phí kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả. Bản chất của phạm trù hiệu quả chỉ rõ trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất. Trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất càng cao thì doanh nghiệp càng có khả năng tạo ra kết quả nhiều hơn với cùng một quy mô đầu vào. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp đạt được mục tiêu lợi nhuận tối đa. Mà trong điều kiện hiện nay muốn tồn tại phát triển không còn con đường nào khác là phải đạt được lợi nhuận ngày càng cao, vì chỉ có vậy doanh nghiệp mới có điều kiện mở rộng sản xuất theo chiều rộng cũng như theo chiều sâu, trên thực tế sự sụp đổ của lí thuyết Keynes, sự giảm phát ở những doanh nghiệp do không quan tâm tới hiệu quả là một minh chứng rõ ràng. Trong thời kì sản xuất bao cấp, các doanh nghiệp hoạt động theo chỉ tiêu, mệnh lệnh do nhà nước đề ra và chỉ quan tâm đến sản lượng chứ không quan tâm đến hiệu quả hay chất lượng. Việc sử dụng và quản lí thiếu khoa học các yếu tố đầu vào đã gây nên tình trạng thiếu hiệu quả trầm trọng. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lạc hậu, thụt lùi của nước ta so với khu vực và thế giới. Do đó xét trên cả lí luận và thực tiễn, phạm trù hiệu qủa KD đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá, so sánh, phân tích kinh tế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất, đưa ra phương pháp đúng đắn nhất nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận tối đa. Với tư cách là công cụ đánh giá, so sánh phân tích kinh tế phạm trù hiệu quả KD không chỉ được sử dụng ở giác độ tổng hợp, đánh giá chung tình hình sử dụng các nguồn lực đầu vào trong hoạt động của doanh nghiệp mà còn sử dụng để đánh giá trình độ các yếu tố đầu vào cũng như từng bộ phận cấu thành trong doanh nghiệp. Do tầm quan trọng của phạm trù hiệu quả như phương mà là còn một mục tiêu cần đạt được. 1.3.2. ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả KD. Việc nâng cao hiệu quả KD có ý nghĩa ngày càng lớn trong đièu kiện hiện nay. Đây không là công cụ, mục tiêu của riêng doanh nghiệp mà còn mang ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. *Đối với nền kinh tế quốc dân. Hiệu quả KD đem lại cho nền kinh tế một sức mạnh vững chắc trong cơ chế thị trường. Chúng ta biết rằng một nền kinh tế chỉ dược coi là mạnh khi mỗi tế bào doanh nghiệp trong nền kinh tế hoạt động có hiệu quả. Thật vậy nguồn lực khan hiếm trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại trong vài thập kỉ gần đây, bản thân doanh nghiệp cũng thấy rằng họ phải chi trả nhiều hơn cho cùng một yếu tố đầu vào của sản xuất. Tóm lại hiệu quả KD càng được nâng cao thì càng tạo điều kiện cho quốc gia sự phân bố và sử dụng một cách hợp lí các nguồn lực của mình tạo đà đua nền kinh tế lên tầng cao mới. *Đối với doanh nghiệp. Hiệu quả KD hay nói trực tiếp là lợi nhuận thu đuợc xét về mặt kinh tế mà nói Đây chính là các nguồn lực chính nhằm tái sản xuất mở rộng, nâng cao đời sống cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp lấy hiệu quả KD làm cơ sở đánh giá việc sử dụng các yếu tố đầu vào có hợp lí hay không để từ đó có phuơng pháp phối hợp các yếu tố nhằm đạt được kết quả cao nhất. Chính điều này quyết định sự thành công hay thất bại trong cạnh tranh của doanh nghiệp. Hơn nữa mục tiêu bao trùm và lâu dài của mọi hoạt động KD là tối đa hoá lợi nhuận. Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp phải tiến hành KD tạo ra sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu và đáp ứng đủ nhu cầu. Việc sử dụng tiết kiệm và vận hành có hiệu quả quá trình sản xuất sẽ làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Như vậy nâng cao hiệu quả KD chính là đòi hỏi khách quan để chính doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu bao trùm, lâu dài là tối đa hoá lợi nhuận, đồng thời là căn cứ quan trọng và chính xác nhất để doanh nghiệp đánh giá được thực lực của mình và giúp cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn đặc biệt trong cơ chế thị trường. * Đối với người lao động. Hiệu quả KD là động lực thúc đẩy người lao động hăng say sản xuất, luôn quan tâm đến hiệu quả lao động của mình và như vậy sẽ đạt được hiệu quả cao. Nâng cao hiệu quả KD đồng nghĩa với nâng cao đời sống của người lao động trong doanh nghiệp do đó tạo động lực trong sản xuất làm tăng năng suất góp phần nâng cao hiệu quả KD. 1.4.Các loại hiệu quả. Hiệu quả có thể được đánh giá ở các góc độ khác nhau, phạm vi khác nhau và ở các thời kì khác nhau. Để hiểu rõ hơn bản chất của phạm trù hiệu quả KD, chúng ta cần đứng trên nhiều góc độ cụ thể mà phân biệt các loại hiệu quả: Hiệu quả xã hội. Hiệu quả kinh tế, hiệu quả kinh tế xã hội, và hiệu quả KD. Hiệu quả xã hội: Hiệu quả xã hội là phạm trù phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực có sản xuất xã hội nhằm đạt được các mục tiêu xã hội nhất định các mục tiêu đó là: Giải quyết công ăn việc làm, nâng cao phúc lợi xã hội, nâng cao mức sống cho người lao động, cải thiện điều kiện cho người lao động ...Hiệu quả xã hội thường gắn với các mô hình kinh tế hỗn hợp và trước hết cần được đánh giá và giải quyết ở góc độ vĩ mô. Hiệu quả kinh tế: Hiệu quả kinh tế phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu kinh tế của một thời kì nào đó. Hiệu quả kinh tế thường được nghiên cứu ở góc độ quản lí vĩ mô và phải chú ý rằng không phải bao giờ hiệu quả kinh tế và hiệu quả KD là vận động cùng chiều. Mỗi khi doanh nghiệp đạt được hiệu quả KD cao không có nghĩa là nền kinh tế đã đạt được hiệu quả kinh tế cao bởi vì kết quả của mỗi nền kinh tế đạt được trong mỗi thời kì không phải lúc nào cũng là tổng đơn thuần của các kết quả của từng doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế xã hội: Hiệu quả kinh tế xã hội phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất xã hội để đạt được các mục tiêu kinh tế nhất định. Hiệu quả kinh tế xã hội gắn liền vớinền kinh tế hỗn hợp và được xem xét ở góc độ vĩ mô. Hiệu quả KD: Hiệu quả KD và hiệu quả kinh tế xã hội là hai phạm trù khác nhau, giải quyết ở hai góc độ khác nhau. Song lại có quan hệ biện chứng với nhau. Hiệu quả kinh tế xã hội đạt được ở mức độ tối đa là mức hiệu quả thoả mãn tiêu chuẩn Pareto. Trong thực tế do các doanh nghiêp giảm chi phí kinh doanh biên thấp hơn chi phí kinh doanh biên xã hội nên có sự tách biệt giữa hiệu quả KD và hiệu quả xã hội. Do đó cần có sự đúng đắn trong can thiệp của nhà nước. Tuy nhiên mỗi doanh nghiêp là tế bào của nền kinh tế xã hội nên đều phải có nghĩa vụ góp phần thực hiện các mục tiêu xã hội tuỳ theo quy định của nhà nước cho từng loại hình doanh nghiêp (kinh doanh hay công ích) cũng như từng hình thức pháp lí của doanh nghiêp. Ngày nay, các doanh nghiêp không chỉ quan tâm đến hiệu quả KD mà còn quan tâm mà còn quan tâm tới hiệu quả kinh tế xã hội vì doanh nghiêp nhận thức được rằng việc thực hiện các mục tiêu xã hội làm tăng uy tín, danh tiếng cho doanh nghiêp và tác động tích cực lâu dài đến hoạt động KD của doanh nghiêp. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất : Hiệu quả KD tổng hợp: Hiệu quả KD tổng hợp phản ánh trái phép và cho phép kết luận về hiệu quả trong quá trinh KD của doanh nghiêp (hay một đơn vị bộ phận của doanh nghiêp) trong một thời kì xác định. Hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất: Hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất là hiệu quả chỉ xét ở từng lĩnh vực hoạt động ( Lao động, vốn, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu ...) cụ thể của doanh nghiêp. Hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất chỉ phản ánh hiệu quả ở từng lĩnh vực hoạt động của doanh nghiêp chứ không phản ánh hiệu quả của doanh nghiêp. 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh 1.2.1.Các nhân tố làm tăng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp +Tốc độ tăng trưởng kinh tế : Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao làm cho thu nhập của dân cư tăng khi đó khả năng thanh toán của người tiêu dùng cũng tăng điều này có nghĩa sức mua các loại hàng và dịch vụ của người dân tăng lên, đây chính là cơ hội cho các nhà doanh nghiệp, nếu như doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đó sẽ được nâng lên. Do vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ yếu tố này để có kế hoạch kinh doanh hợp lý, từ đó đạt doanh thu nhiều nhất và do vậy sẽ đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất. +Khách hàng. Khách hàng là yếu tố quan trong đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Nếu như sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra mà không được người tiêu dùng chấp nhận thì hoạt động sản xuất kinh doanh không thể tiếp tục. Muốn khách hàng chấp nhận, hàng hoá lại phụ thuộc vào nhiều nhâ
Tài liệu liên quan