Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội

“ Càng ngày các doanh nghiệp càng nhận thấy rằng một trong những tài sản quý giá nhất của họ chính là thương hiệu” (Kevin Lane Keller) Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, mối quan tâm hàng đầu của tất cả các nhà sản xuất kinh doanh hiện nay là làm thế nào để nhãn hiệu hàng hoá của mình được nhiều người tiêu dùng biết đến, yêu thích và lựa chọn trong vô vàn những sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường. Cuộc chiến giữa các doanh nghiệp thực sự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả , nhằm tới mục tiêu gia tăng hình ảnh, uy tín và danh tiếng công ty thông qua những thương hiệu mạnh – một thành tố quan trọng để thúc đẩy công tác tiếp thị và bán hàng cũng như gia tăng giá trị vô hình cho Công ty. Công ty Gạch ốp lát Hà Nội và thương hiệu Viglacera của mình không nằm ngoài xu thế chung đó. Cuộc chiến của Công ty với các công ty khác trong ngành thực sự đang diễn ra rất gay gắt, như ta đã biết thương hiệu sản phẩm có thể là một thứ vũ khí cạnh tranh hiệu quả. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu được ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm chú trọng và đang ngày càng gia tăng các hoạt động truyền thông để nâng cao giá trị thương hiệu. Trong khuôn khổ chuyên đề này, chúng ta sẽ nghiên cứu tình hình thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, để có thế nắm được thực trạng công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu của Công ty, từ đó đề ra những giải pháp nhằm nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu Viglacera trên thị trường nói chung và trên thị trường Hà Nội nói riêng.

doc88 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu “ Càng ngày các doanh nghiệp càng nhận thấy rằng một trong những tài sản quý giá nhất của họ chính là thương hiệu” (Kevin Lane Keller) Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, mối quan tâm hàng đầu của tất cả các nhà sản xuất kinh doanh hiện nay là làm thế nào để nhãn hiệu hàng hoá của mình được nhiều người tiêu dùng biết đến, yêu thích và lựa chọn trong vô vàn những sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường. Cuộc chiến giữa các doanh nghiệp thực sự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả , nhằm tới mục tiêu gia tăng hình ảnh, uy tín và danh tiếng công ty thông qua những thương hiệu mạnh – một thành tố quan trọng để thúc đẩy công tác tiếp thị và bán hàng cũng như gia tăng giá trị vô hình cho Công ty. Công ty Gạch ốp lát Hà Nội và thương hiệu Viglacera của mình không nằm ngoài xu thế chung đó. Cuộc chiến của Công ty với các công ty khác trong ngành thực sự đang diễn ra rất gay gắt, như ta đã biết thương hiệu sản phẩm có thể là một thứ vũ khí cạnh tranh hiệu quả. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu được ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm chú trọng và đang ngày càng gia tăng các hoạt động truyền thông để nâng cao giá trị thương hiệu. Trong khuôn khổ chuyên đề này, chúng ta sẽ nghiên cứu tình hình thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội, để có thế nắm được thực trạng công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu của Công ty, từ đó đề ra những giải pháp nhằm nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu Viglacera trên thị trường nói chung và trên thị trường Hà Nội nói riêng. Phương pháp nghiên cứu của chuyên đề này là thông qua nghiên cứu thị trường bằng bảng câu hỏi, từ đó có được đánh giá của chính khách hàng về thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội. Kết cấu chính của chuyên đề gồm 3 chương Chương 1. Khái quát chung. Chương 2. Hiện trạng về giá trị của thương hiệu Viglacera trên thị trường Hà Nội. Chương 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu Viglacera. Qua nghiên cứu và tìm hiểu tại Công ty Gạch ốp lát Hà Nội. Nhận thấy rằng vấn đề thương hiệu đối với Công ty đã có sự quan tâm, nhưng hoạt động xây dựng và khai thác thương hiệu diễn ra chưa mạnh mẽ. Với chuyên đề này có thể giúp chúng ta có được một cái nhìn thực chất về vấn đề thương hiệu. Đề từ đó có những hành động tích cực hơn trong việc xây dựng và khai thác một cách hiệu quả nhất thương hiệu một tài sản vô hình của Công ty. Chương I Công ty Gạch ốp lát Hà Nội và thương hiệu Viglacera. Khái quát chung về Công ty Gạch ốp lát Hà Nội. 1. Lịch sử ra đời và phát triển Công ty Gạch ốp lát Hà Nội (Viglacera) tiền thân là Xí nghiệp gạch ngói Hữu Hưng, trực thuộc Liên hiệp các Xí nghiệp Sành xứ Thuỷ tinh. Được thành lập tháng 6/1959 theo quyết định số 094A/BXD – TCLĐ, với tên gọi là xí nghiệp gạch ngói Hữu Hưng. Đến năm 1994 phát triển thành công ty Gốm Xây dựng Hữu Hưng gồm 2 cơ sở sản xuất chính: Cơ sổ 1 : Nhà máy Gạch ốp lát Hà Nội – Thanh Xuân - Đống Đa – Hà Nội Cơ sở 2 : Nhà máy Gạch ốp lát Hữu Hưng - Đại Mỗ – Hà Nội Tháng 11/1994 Công ty đã chính thức đưa dây chuyền này vào sản xuất và đâu năm 1995 gạch lát nền mang nhãn hiệu VICERA được bán rộng rãi trên thị trường cả nước, được thị trương đón nhận và tín nhiệm. Tháng 4/1996 được sự chỉ đạo trực tiếp của tổng Công ty thuỷ tinh và gỗm xây sựng, Công ty đã tiếp tục đầu tư 60 tỷ đồng xây sựng và lấp đặt thêm môt dây truyền Nasetti sản xuất đồng bộ cùng với thiết bị và công nghệ của ITALIA nâng công suất gạch ốp láit của Công ty từ 1.000.000 m2/năm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngày 19/5/1998 Công ty Gốm xây dựng Hữu Hưng được tách thàng Công ty gạch ốp lát Hà Nội và nhà máy gạch Hữu Hưng. Công ty Gạch ốp lát Hà Nội trở thành một Công ty độc lập chuyên sản xuất gạch men ốp tường và lát nền. Từ 1/1/1999 sản phẩm gạch ốp lát của Công ty được mang nhãn hiệu là VIGLACERA. Từ 8/2000 Công ty Gạch ốp lát Hà Nội được tổ chức BVQI của Anh cấp chứng chỉ ISO 9002. Trụ sở chính của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội được đặt tại phương Trung Hoà quận Cầu Giấy – Hà nội. Tên doanh nghiệp : CÔNG TY GACH ỐP LÁT HÀ NỘI Trực thuộc : tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng Tên giao dịch quốc tế : VIET NAM GLASS AND CERAMIC FOR CONSTRUCTION CORPORATION Tên viết tắt : VIGLACERA Chức năng nhiệm vụ của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội Trong điều 2 quyết định 991/BXD – TCLĐ có nêu rõ chức năng và nhiệm vụ chính của Công ty gạch ốp lát Hà Nội như sau : Thực hiện sản xuất kinh doanh các mặt hàng gốm xây dựng như: gạch lát nền, gạch ốp tường tráng men cao cấp. Sản xuất theo đơn đặt hàng của công ty Nhận và sử dụng có hiệu quả, bảo tồn và phát triển vốn do nhà nước giao. Tổ chức quản lý công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân trong công ty. Công ty còn được Bộ Xây Dựng và Bộ Thương Mại giao thêm một số nhiệm vụ khác theo từng giai đoạn cụ thể như : Nhập khẩu các mặt hàng vât liệu, vật tư thiết bị thuộc phạm vi sản xuất kinh doanh của ngành Công ty gạch ốp lát Hà Nội là một đơn vị kinh doanh hạch toán độc lập phải chịu trách nhiệm toàn bộ đầu vào và đầu ra của quá trình sản xuất. Phải có trách nhiệm nộp ngân sách cho Nhà nước. Nhiệm vụ của công ty Các khoản nợ phải thu, phải trả ghi trong bảng cân đối tài sản của Công ty tại thời điểm thành lập công ty Trả các khoản tín dụng Quốc tế mà Công ty sử dụng theo quyết định của chính phủ, trả các tín dụng do Công ty vay trực tiếp Công ty có nghĩa vụ thực hiện đúng chế độ và các quy định về quản lý vốn, tài sản, các quỹ, kế toán, hạch toán, chế độ kiểm toán và các chế độ khác Nhà nước qui định: Chịu trách nhiệm xác thực của các hoạt động tài chính của Công ty. Phải công bố công khai báo cáo tài chính hàng năm, các thông tin để đánh giá đúng đắn khách quan về hoạt động tài chính của công ty, đồng thời có nghĩa vụ khai báo tài chính hàng năm, nộp các khoản thuế và các khoản nộp ngân sách khác theo qui định của nhà nước. Cơ sở vật chất kỹ thuật Công ty Gạch ốp lát Hà Nội với diện tích mặt bằng khoảng 22000 m2 năm 2002 thì đến năm 2003 diện tích mặt bằng đã lên đến 40000m2. Từ đầu Công ty đã đầu tư xây dựng một nhà xưởng với diện tích khoảng 18000 m2 làm mặt bằng cho việc lắp đặt các thiết bị sản xuất và các kho chứa chuyên dụng. Diện tích mặt bằng mà công ty đang sử dụng hầu hết phải đi thuê với thời hạn hợp đồng là 50 năm. để góp phần tạo thuận lợi cho việc kinh doanh của mình Công ty đã đầu tư trang bị trên 30 xe tải, 7 xe nâng làm cho việc vận chuyển bốc dỡ hàng được nhanh chóng, kéo theo là giảm được nhân công trong việc bốc dỡ hàng hoá từ đó giảm chi phí cho một đơn vị sản phẩm gia tăng sức cạnh tranh. Công ty Gạch ốp lát Hà Nội là công ty đầu tiên ứng dụng công nghệ sản xuất gạch Ceramic ở nước ta. Đây là kết quả của việc nghiên cứu học tập công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp ở CHLB Đức, ITALIA, Tây ban nha. Sự ra đời của Công ty là một bước tiến mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất các mặt hàng vật liệu xây dựng cao cấp. Với dây chuyền thiết bị công nghệ ITALIA, đây là dây chuyền gạch ốp lát Tây Âu đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam khởi đầu cho ngành công nghiệp ốp lát của nước ta trong những năm vừa qua. Quy trình sản xuất gạch men Ceramic là công nghệ khép kín. Từ năm 1994 đến nay Công ty đã liên tục đầu tư đổi mới thêm 2 dây chuyền với các thiết bị chủ yếu được nhập từ ITALIA, Đức, Tây Ban Nha nâng công xuất toàn công ty hiện nay là 5000.000 m2/năm. Tháng 9/2002 Công ty Gạch ốp lát Hà Nội đã đầu tư mua Công ty gạch Hải Dương nâng diện tích mặt bằng sản xuất lên thêm gần 40000 m2 và nâng công xuất lên 2,5 triệu m2. Vậy tổng công xuất thiết kế của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội năm 2003 là 7,5 triệu m2 /năm. Với ý thức tiết kiệm tận dụng hết năng lực của từng công đoạn, kết hợp với sự sáng tạo trên cơ sở khoa học của tập thể CBCNV trong Công ty đã nâng cao công xuất đạt đến 110% so với công suất thiết kế. 4. Khả năng nghiên cứu và phát triển Trong quá trình phát triển của mình, Công ty Gạch ốp lát Hà Nội luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu và phát triển để ứng dụng các công nghệ sản xuát tiên tiến, phát triển các loại sản phẩm vật liệu xây dựng chất lượng cao. Chính chiến lược nghiên cứu – phát triển đúng đắn đã giúp Công ty không ngừng tăng trưởng ổn định và đang trở thành một Công ty lớn mạnh cả trong nước và khu vực. Chiến lược nghiên cứu và phát triển của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 trong sản xuất kinh doanh Nghiên cứu ứng dụng và làm chủ công nghệ tiên tiến trong sản xuất gạch ốp lát ceramic và granite, vật liệu chịu lửa samot… Nghiên cứu các bài phối liệu mới để tận dụng tỗi đa nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, tối ưu hoá qui trình sản xuất. Đầu từ sản xuất các loại sản phẩm mới thay thế hàng nhập khẩu và đang mở rộng thị trường xuất khẩu: các loại gạch ốp lát va các loại vật liệu xây dựng khác. Chuyển giao công nghệ sản xuất gạch ngói đắt sét nung chất lượng cao, gạch ceramic, sứ vệ sinh Mở rộng hợp tác về kỹ thuật với các hãng của Italia, CHLB Đức, Anh, Mỹ,….. Xây dựng trường Đào tạo công nhân và Bồi dưỡng cán bộ vật liệu xây dựng, liên kết với các trường đại học trong va ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng trung tâm Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thuỷ tinh và gốm xây dựng II. Kết quả kinh doanh thương hiệu Viglacera trên thị trường Hà Nội. Trong năm 2003 tổng sản lượng tiêu thụ được của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội trên cả nước là 5544000 m2 trong đó lượng sản phẩm mang nhãn hiệu Viglacera đạt khoảng 376000 m2. Doanh thu bán hàng của các sản phẩm mang nhãn hiệu đạt 325 tỷ đồng. Trong đó thương hiệu Viglacera chiếm 70% trong tổng doanh thu của Công ty tức 227.5 tỷ đồng. Riêng trên khu vực thị trường Hà Nội doanh thu của các sản phẩm mang nhãn hiệu Viglacera chiếm 9% trong tổng doanh thu tức 20,475 tỷ đồng. Thị phần mà Công ty chiếm lĩnh được trên thị trương Hà Nội chiếm 10% tổng thị phần gạch ceramic, đứng vị trí thứ 3 sau Đồng Tâm và Taicera. Ta có bảng doanh thu và thị phần của Thương hiệu Viglacera trên thị trường Hà Nội trong 3 năm gần đây như sau: Năm TH  2001  2002  2003    Doanh Thu  Thị Phần (%)  Doanh thu  Thị Phần (%)  Doanh Thu  Thị Phần (%)   Viglacera  9,5  5  11,2  9  20,475  10   ( Tư liệu từ phòng kinh doanh của Công ty) Ta thấy rằng doanh thu và thị phần sản phẩm mang nhãn hiệu Viglacera của Công ty liên tục tăng qua các năm. Năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh sự tăng lên của doanh thu là sự tăng lên của tỷ phần thị trường, điều này chứng tỏ các sản phẩm của Công ty ngày càng được người tiêu dùng biết đến và mua nhiều hơn. Sản phẩm gạch ceramic mang nhãn hiệu Viglacera được phân phối trên thị trường Hà Nội với một hệ thống kênh phân phối bao gồm hơn 40 đại lý và gần 100 cửa hàng bán lẻ trên khắp địa bàn Hà Nội. Với kênh phân phối này đã phần nào làm tăng sự quảng bá cho thương hiệu của Công ty nhờ những chức năng của các thành viên kênh phân phối như: bày hàng, bán hàng tuyên truyền, kết hợp quảng cáo..v..v.. Sự kết hợp quảng bá của các thành viên kênh phân phối là vô cùng quan trọng. Trong năm 2003 thông qua sự giới thiệu của các đại lý bán sản phẩm của Công ty. Công ty đã mở thêm được 20 đại lý bán sản phẩm cho mình. III. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội trên thị trường Hà Nội. 1. Thực trạng về thương hiệu tại Việt Nam. Tại Việt Nam trong 5 năm qua đã có nhiều biến chuyển tích cực đối với việc xây dựng thương hiệu trên thị trường. Các quảng cáo đã xuất hiện nhiều hơn và phù hợp hơn với đối tượng khách hàng tiêu dùng mục tiêu, tuy nhiên những điều này đã mới chỉ là hạt cát trong sa mạc nếu thật sự so sách mức độ đầu tư về thương hiệu giữa công ty Việt Nam với công ty nước ngoài và các công ty trong vùng. Chỉ ngay tại Việt Nam thì hầu hết các chiến dịch quảng cáo rầm rộ với đầu tư lớn vào quảng bá và tiếp thị đều được thực hiện bởi các công ty đa quốc gia. Hiện nay, dẫn đầu ngân sách quảng cáo tại Việt Nam vẫn là những ngành hàng tiêu dùng như các loại xà bông, nước ngọt, bia, kem đánh răng, xe máy. Chiếm lĩnh hầu hết các không gian trên truyền hình cũng như trên báo chí, radio đều là những sản phẩm của các công ty đa quốc gia. Gần đây có xuất hiện những thương hiệu Việt Nam trên truyền hình nhưng còn ít và không đều đặn. 2. Công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu Viglacera của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội. 2.1. Quá trình xây dựng thương hiệu. 2.1.1. Đặt tên cho sản phẩm. Viglacera là tên viết tắt của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng (VIET NAM GLASS AND CERAMIC FOR CONSTRUCTION CORPORATION ) thương hiệu Viglacera là thương hiệu đã có từ lâu với các sản phẩm sứ vệ sinh và gốm xây dựng…Có rất nhiều cách để đặt tên cho thương hiệu như: Sử dụng tên người, địa danh, loài vật, theo thành phần cấu tạo sản phẩm, theo công dụng sản phẩm, theo âm thanh đặc trưng, theo nghĩa ẩn dụ, theo chữ cái..v..v… Tổng công ty gốm và thuỷ tinh xây dựng đã lựa chọn cách sử dụng đặt tên theo chữ cái để đặt tên cho thương hiệu của mình. Tên gọi là bộ phận quan trọng nhất của thương hiệu, và độ dài của nó là quan trọng. Thương hiệu Viglacera có độ dài vừa phải góp phần ảnh hưởng tác động tới người nghe. Có thể nói đây là thương hiệu có lịch sử tồn tại khá lâu dài và nhiều người đã biết đến từ lâu. Từ 1/1/1999 sản phẩm gạch ốp lát của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội mới chính thức được mang nhãn hiệu Viglacera. Thương hiệu Viglacera không phải là thương hiệu mà Công ty Gạch ốp lát Hà Nội xây dựng, mà là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Tổng công ty. Sản phẩm gạch ceramic chỉ là sự mở rộng của thương hiệu Viglacera mà thôi. Sở dĩ Công ty Gạch ốp lát Hà Nội chọn Viglacera cho các sản phẩm gạch ốp lát của mình cũng là muốn tận dụng tiếng tăm sẵn có của thương hiệu. Khi chọn thương hiệu này Công ty không phải tốn nhiều công sức cho công tác quảng bá cho thương hiệu, nhưng vì trước đó Viglacera gắn liền với các sản phẩm sứ vệ sinh nên khi nhắc đến Viglacera người tiêu dùng vẫn liên tưởng đến các sản phẩm đó nhiều hơn chứ không phải là gạch ốp lát. Điều này làm giảm hiệu quả trong công tác định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng của Công ty. Mặc dù vậy nhưng những sản phẩm gạch ceramic mang nhãn hiệu Viglacera được nhiều người biết đến và ưa chuộng . Công ty cũng cần phải tăng cường công tác quảng bá đề định vị rõ ràng hình ảnh thương hiệu đối với khách hàng. 2.1.2. Thiết kế biểu tượng. Cùng với tên thương hiệu, biểu tượng, biểu trưng tạo nên sự nhận biết sản phẩm qua thị giác người xem. Có hai phương pháp thiết kế logo chính: Logo gắn liền với tên gọi, sáng tạo dựa trên sự cách điệu tên gọi và logo hình tượng, tạo suy nghĩ, liên tưởng, độc ;ập và bổ sung cho tên gọi. Biểu tượng của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội được thết kế theo phương pháp thứ hai. Đó là hình ảnh một đốm lửa với ba ngọn lửa màu đỏ rực. Biểu tượng này tương đối giống với biểu tượng của Petrogas nhưng Petrogas chỉ có 2 ngọn lửa. Cảm hứng sáng tác biểu tượng bắt nguồn từ chính cái cách mà người ta tạo ra sản phẩm. Tất cả các sản phẩm đều phải trải qua một công đoạn đó là công đoạn nung trong lò, đây là một công đoạn vô cùng quan trọng nó quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Sản phẩm phải được nung ở một nhiệt độ nhất định và một thời gian nhất định thì mới đạt yêu cầu. Biểu tượng của công ty cũng tượng trưng cho lòng nhiệt huyết và khát khao cháy bỏng, luôn mong cho Công ty là ngọn lửa, rực cháy mãi mãi. Quá trình thiết kế biểu tượng được Tổng công ty gốm và thuỷ tinh xây dựng thực hiện. Có hàng trăm mẫu với nhiều dụng ý và ý nghĩa khác nhau được đưa ra để lựa chọn, nhưng cuối cùng người ta quyết định lựa chọn biểu tượng cho Viglacera là biểu tượng như ngày nay. 2.1.3. Thiết kế Apen Apen là lời bày tỏ nhằm mục đích thúc đẩy người ta hành động và thường được biểu đạt bằng tiêu đề hoặc khẩu hiệu. Thực tế cho thấy chúng ta đã quá quen thuộc với câu slogan của thương hiệu Viglacera là “ Mãi mãi với thời gian” khi nhắc đến Viglacera người ta nghĩ ngay đến khẩu hiệu này. Chúng ta chưa vội sét đến sản phẩm cụ thể mang nhãn hiệu Viglacera, mà trước tiên chỉ sét đến bản thân thương hiệu mà thôi.Thương hiệu Viglacera với khẩu hiệu của nó đã từ lâu được định vị trong tâm trí khách hàng, khi đọc lên người ta cảm nhận được một sự cam kết về chất lượng vĩnh cửu của sản phẩm. Qua câu slogan ta có thể thấy được tinh thần của Công ty thể hiện trong đó. Đó chính là chất lượng sản phẩm mà Công ty sẽ cung cấp với khách hàng. Đặc điểm của sản phẩm gạch ceramic là vật liệu dùng trong xây dựng mà cụ thể là nhà cửa và các công trình tương tự. Thường thì trong một đời, người ta chỉ mua từ một đến hai lần. Vì vậy độ bền của sản phẩm ở đây là rất quan trọng, sản phẩm không thể tuỳ tiện thích là thay đổi chuyển sang một sản phẩm khác. Quá trình thiết kế Apen cũng được thực hiện bởi Tổng công ty Viglacera và câu khẩu hiệu ra đời cùng lúc với biểu tượng của Viglacera. Qua thời gian biểu tượng và câu khẩu hiệu của nó vẫn không thay đổi điều đó cho thấy được sức sống của thương hiệu này. 2.1.4. Thiết kế bao bì. Bao bì là một trong những thành phần vô cùng quan trọng của sản phẩm. Đôi khi người ta mua sản phẩm chỉ vì nó có bao bì đẹp mắt. Bao bì ngoài công dụng là bảo vệ sản phẩm bên trong, bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển thì nó còn có tác dụng rất lớn trong việc quảng bá cho thương hiệu của sản phẩm. Hiện tại Công ty có 4 dây truyền đóng bao gói tự động cho các sản phẩm gạch ốp lát của mình ở cả Hà Nội và Hải Dương. Vì đây là sản phẩm dành cho xây dựng với đặc tính: tương đối lớn về thể tích và trọng lượng cộng thêm tính dễ vỡ khi va đập mạnh, nên bao gói của sản phẩm phải đảm bảo được những yêu cầu đặt ra. Trong quá trình vận chuyển do có sự cọ sát nên hình thức bên ngoài của bao bì không quan trọng lắm. Tuy nhiên trên bao bì sản phẩm của Công ty vẫn đảm bảo đầy đủ những thông tin chủ yếu đó là: Thông tin về hàng hoá, chỉ rõ đó là hàng gì Thông tin về phẩm chất hàng hoá (loại A hay B…) Thông tin về ngày, nơi sản xuất và các đặc tính của hàng hoá Thông tin về kỹ thuật khi sử dụng Thông tin về nhãn hiệu thương mại và một số thông tin chuyên môn hay luật định. Sản phẩm chủ yếu được dự trữ trong kho mà không trưng bầy, khi trưng bầy lại không để bao bì, Vì vậy ý nghĩa của bao bì về việc quảng cáo có phần bị hạn chế nhiều. 2.1.5. Đăng ký bảo hộ thương hiệu. Một thương hiệu có giá trị phải là một thương hiệu được đăng ký và bảo hộ hợp pháp. Đăng ký nhãn hiệu là một sự bảo vệ cho độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Một nhãn hiệu có giá trị không thể để cho 1 hay bất cứ ai khác sử dụng. Bởi chỉ cần một người sử dụng thương hiệu của Công ty hay giống thương hiệu của Công ty thì cũng đủ để biến thương hiệu của Công ty trở thành vô giá trị, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Công ty từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty. ý thức được điều này, ngay từ những ngày đầu mới thành lập Tổng công ty Viglacera đã nhanh chóng đăng ký thương hiệu Viglacera và cho đến bây giờ thương hiệu Viglacera là thương hiệu duy nhất cuả Tổng công ty gốm và thuỷ tinh xây dựng trên thị trường. Chính điều này đã góp phần vào việc tạo nên giá trị cho thương hiệu Viglacera. 2.2. Công tác quảng bá thương hiệu của Công ty Gạch ốp lát Hà Nội trên thị trường Hà Nội. 2.2.1. Phương pháp quảng bá thương hiệu Viglacera trên thị trường Hà Nội. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của thị trường, vấn đề thương hiệu cũng được ban lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm. Công ty đã bắt đầu xác định được rằng chi cho thương hiệu là một khoản đầu tư chứ không phải là một khoản chi phí, và thương hiệu là một tài sản vô hình của Công ty cần phải làm tăng tài sản này lên. Công tác quảng bá thương hiệu được Công ty sử dụng hầu hết trên mọi biện pháp và mọi phương tiện. Quảng cáo trên truyền hình: Những chương trình quảng cáo trên truyền hình mà Công ty đã thực hiện trong năm 2003 vừa qua n
Tài liệu liên quan