Đề tài Nâng cao hiệu quả của giọng nói trong phát thanh hiện đại

Cú thể núi, cựng với sự phỏt triển về nhiều mặt của xó hội, truyền thụng đại chúng ở Việt Nam cũng đó cú những bước chuyển mỡnh to lớn để đáp ứng nhu cầu thụng tin giải trớ, giáo dục của công chúng. Không tách rời với sự xu hướng đi lên chung, phát thanh cũng phải có nhiều thay đổi để xứng đáng với vai trũ là một phương tiện truyền thông mũi nhọn. Không chỉ dừng lại ở sự cải tiến kỹ thuật, cách làm phát thanh, nội dung phát thanh cũng có những chuyển biến hợp thời đại. Cải tiến về nội dung, âm thanh trong chương trỡnh phỏt thanh, đặc biệt là giọng đọc là việc cần làm. Tuy nhiờn trờn thực tế, cỏc bài viết, cụng trỡnh nghiờn cứu cũn hết sức tản mạn và chưa có sự tập trung. Bài tiểu luận này chỉ mong góp một vài ý kiến, cỏch nhỡn nhằm chỉ ra những yếu tố, điều kiện

doc34 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao hiệu quả của giọng nói trong phát thanh hiện đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA BÁO CHÍ ---------------  TIỂU LUẬN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA GIỌNG NÓI TRONG PHÁT THANH HIỆN ĐẠI MỤC LỤC Lời mở đầu I. Phát thanh hiện đại 1. Xuất hiện phát thanh hiện đại 1.1. Điều kiện kỹ thuật 1.2. Điều kiện kinh tế - văn hóa – xó hội 2. Xu hướng của phát thanh hiện đại 2.1 Thụng tin nhanh 2.2 Núi ngắn, viết ngắn 2.3 Tăng tính đời thường và đáp ứng yêu cầu giải trớ 2.4 Nâng cao tính chiến đấu 2.5 Xõy dựng hệ thống phỏt thanh mở 2.6 Khai thác đặc điểm truyền thanh và thay đổi cỏch thể hiện giọng núi II. Vai trũ của giọng đọc trong phát thanh 1. Cỏc yếu tố õm thanh trong phỏt thanh 2. Giọng đọc trong chương trỡnh phỏt thanh 2.1. Đơn giọng – song giọng – đa giọng trong phỏt thanh 2.2. Chất giọng của từng người như thế nào là hợp lý 2.3. Mối quan hệ giữa người trỡnh bày phỏt thanh với người chuẩn bị phát thanh III. Giải phỏp nhằm nõng cao hiệu quả giọng núi trong phỏt thanh 1. Việc lựa chọn giọng - chất lượng giọng đọc 2. Vai trũ của văn bản phát thanh Kết luận Tài liệu tham khảo Một số phát thanh viên có giọng đọc điển hỡnh LỜI MỞ ĐẦU Cú thể núi, cựng với sự phỏt triển về nhiều mặt của xó hội, truyền thụng đại chúng ở Việt Nam cũng đó cú những bước chuyển mỡnh to lớn để đáp ứng nhu cầu thụng tin giải trớ, giáo dục của công chúng. Không tách rời với sự xu hướng đi lên chung, phát thanh cũng phải có nhiều thay đổi để xứng đáng với vai trũ là một phương tiện truyền thông mũi nhọn. Không chỉ dừng lại ở sự cải tiến kỹ thuật, cách làm phát thanh, nội dung phát thanh cũng có những chuyển biến hợp thời đại. Cải tiến về nội dung, âm thanh trong chương trỡnh phỏt thanh, đặc biệt là giọng đọc là việc cần làm. Tuy nhiờn trờn thực tế, cỏc bài viết, cụng trỡnh nghiờn cứu cũn hết sức tản mạn và chưa có sự tập trung. Bài tiểu luận này chỉ mong góp một vài ý kiến, cỏch nhỡn nhằm chỉ ra những yếu tố, điều kiện để nâng cao hiệu quả của giọng núi trong phỏt thanh. NỘI DUNG I. Phát thanh hiện đại 1. Xuất hiện phát thanh hiện đại “Vào lúc 11h30’ ngày 7-9-1945, năm ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời ra mắt Quốc dân đồng bào ở Quảng trường Ba Đỡnh, Đài Tiếng nói Việt Nam đó cất tiếng hựng dũng chào đời và từ đấy bắt đầu một cuộc sống vô cùng phong phú trải qua nhiều chặng đường khác nhau.” Chương trỡnh được bắt đầu bằng câu nói “ Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam dõn chủ cộng hũa” do bà Dương Thị Ngân xướng trước và ông Nguyễn Văn Nhất xướng lại. Tiếp đó là bài hát “Diệt phát xít” ( do 10 thanh nữ của Hội Phụ nữ cứu quốc cử đến hát). Sau lời phi lộ, ông Nguyễn Văn Nhất đọc bản Tuyên ngôn độc lập và danh sách các thành viên của Chính phủ lâm thời. Sau bản tin thời sự 30 phút là 30 phút chương trỡnh do Đoàn quân nhạc ngồi ở ngoài sân biểu diễn. Tiếp đến là chương trỡnh Tiếng Anh 15 phỳt và 15 phỳt chương trỡnh Tiếng Phỏp. Tất cả đều phát trực tiếp vỡ chưa có ghi âm. Đây là chương trỡnh phỏt thanh đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam, đánh dấu mốc son chói lọi cho sự mở đầu trong chặng đường phát triển của phát thanh Việt Nam. Chương trỡnh phỏt thanh đầu tiên không được phát sóng mà chỉ phát trực tiếp tại chỗ. Những ngày đầu đầy khó khăn và gian khổ với trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu. Chặng đường phát thanh hơn 60 năm qua của Đài Tiếng nói Việt Nam trải qua những bước thăng trầm của lịch sử đó cú những đổi thay vượt bậc. Một nền phát thanh hiện đại đó lộ diện với những điều kiện tiên quyết về công nghệ kỹ thuật và điều kiện kinh tế, văn hóa, xó hội. Điều kiện kỹ thuật Trong lịch sử phát triển gần trọn một thế kỷ qua, công nghệ phát thanh chỉ dừng lại ở kỹ thuật analog với 2 phương thức truyền sóng là FM và AM. AM ( Amplinde Modulation) là kỹ thuật điều biên được áp dụng trong phát thanh sóng dài, sóng trung và sóng ngắn. Khi kỹ thuật FM ( Frequency Modulation) ra đời, nó đó thay thế hệ thống phỏt thanh AM bởi tớnh ưu việt của mỡnh. FM là kỹ thuật điều tần được áp dụng trong phỏt thanh cực ngắn. FM có lợi thế hơn AM ở hai điểm: - Hệ thống FM phỏt thẳng, không phải trải qua các khâu trung gian như AM, chất lượng âm thanh tốt hơn AM, không bị nhiễu sóng. - Chi phí đầu tư thấp hơn hẳn AM. Và phải đến những năm nửa đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, kỹ thuật số (digital) và các phương pháp mó húa đó tạo ra một cuộc cỏch mạng trong cụng nghệ phỏt thanh. Đó là phát thanh số Digital Audio Broadcasting (viết tắt là DAB) hay đôi khi cũn gọi là DAR ( Digital Audio Radio). Phỏt thanh số là giải pháp kỹ thuật tổng thể để truyền tín hiệu dưới dạng số từ studio tới máy phát và sau đó từ ăngten tới các máy thu vô tuyến điện dân dụng. Phát thanh số là công nghệ hứa hẹn cho phép truyền các chương trỡnh phỏt thanh khụng nhiễu và cú chất lượng âm thanh trong vắt , không thua kém đĩa CD tới thính giả nghe đài tại nhà hay đang di chuyển trên các phương tiện giao thông. Trong khi đó cả hai hệ AM và FM đều không thể cho một chất lượng âm thanh đồng đều trên toàn bộ diện tích phủ sóng yêu cầu. Mỏy thu thanh số trở thành phương tiện đa năng, giúp con người tiếp nhận nhiều hơn nhiều loại thông tin khác nhau. Phát thanh số khắc phục được các nhược điểm của phát thanh AM, FM như nhiễu, méo trong truyền sóng, giao thoa và đặc biệt là giải quyết vấn đề chật chội của dải tần số. Hơn nữa, muốn phủ sóng cùng một vùng như nhau, máy FM cần công suất 50.000W, trong khi máy DAB chỉ cần công suất 1000W mà thôi. Internet là phương tiện truyền thông hiện đại nhất, cho phép truyền tải các loại thông tin như : văn bản, hỡnh ảnh, õm thanh, số liệu ….với dung lượng lớn và tốc độ cao, tạo ra hiệu ứng bùng nổ thông tin nên được gọi là “siêu lộ thông tin”. Phát thanh trên Internet cũng là một bước tiến rất lớn về kỹ thuật công nghệ của phát thanh hiện đại. Nghe website âm thanh qua nối mạng Internet bạn có thể nạp và nghe lại các chương trỡnh đó phỏt cũn lưu lại, điều mà phát thanh bằng sóng không thực hiện được hoặc muốn thực hiện phải dùng máy ghi âm ghi lại chương trỡnh lỳc đang phát. Tốc độ chuẩn hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ mạng trên thế giới đạt tới 56Kbps. Con số đài phát thanh có báo điện tử phát hành trên mạng hiện nay đang tăng với một tốc độ kỷ lục 650%/năm. Ở Việt Nam, ngày 3-2-1999, tờ báo điện tử đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam có tên VOV News đó được phát hành trên mạng. Đây là một bước hội nhập của Tiếng nói Việt Nam vào cộng đồng website âm thanh hiện đại của các đài phát thanh quốc tế trên mạng, đáp ứng lũng mong mỏi của thớnh giả, đặc biệt là đồng bào ở xa Tổ quốc. Điều kiện kinh tế - văn hóa – xó hội Thế giới bước vào thế kỷ 21 với những thay đổi to lớn trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống như kinh tế, văn hóa, xó hội…Việt Nam cũng khụng nằm ngoài xu thế đó. Nền kinh tế thị trường theo định hướng xó hội chủ nghĩa dưới sự quản lý, điều tiết của Nhà nước đó đem lại bộ mặt mới cho đất nước, đem lại cuộc sống mới cho người dân. Một điều rất dễ nhận thấy là khi đời sống xó hội được nâng cao, chất lượng cuộc sống được cải thiện, trỡnh độ văn hóa phát triển thỡ nhu cầu thưởng thức vui chơi giải trí của cụng chỳng cũng ngày càng phỏt triển tới một tầm cao mới. Công chúng cần được thấy nhịp sống hối hả của hiện tại, cảm nhận sâu sắc dũng chảy của thời gian, được gặp gỡ với những con người thực của cuộc sống, lắng nghe họ để cùng tâm sự, trũ chuyện, trao đổi. Cuộc sống số gấp gáp, vai trũ của cỏ nhõn được nâng cao, con người độc lập hơn và cần những giây phút riêng tư nhưng vẫn đầy giá trị. Phát thanh truyền thống cần phải thay đổi dưới nội dung và hỡnh thức mới mẻ để ngày càng đáp ứng cao nhất nhu cầu của công chúng hiện đại. Xu thế hội nhập toàn cầu hóa khiến con người mong muốn tỡm hiểu khỏm phỏ những miền đất mới, những con người mới và những nền văn hóa mới, phát thanh hiện đại phải mở cho họ cánh cửa tri thức văn hóa cuộc sống ấy. Phát thanh hiện đại hướng tới từng cá nhân công chúng trong cộng đồng. 2. Xu hướng của phát thanh hiện đại Nói đến “xu hướng” là nói đến những vấn đề chung và khái quát nhất đang dần được hỡnh thành, trở thành một bước đi tất yếu trong bất cứ lĩnh vực nào. Những thành tựu tuyệt vời về khoa học, công nghệ, tin học…của thế kỷ 20 đó tạo ra tiền đề hỡnh thành một nền phỏt thanh hiện đại với kỹ thuật điện tử, máy móc phát triển rất nhanh trong thế kỷ 21, mà số hóa ( Digital) là một khuynh hướng phổ biến. Với mạng Internet phủ khắp toàn cầu, với hệ thống viễn thông hiện đại…những người làm phát thanh dễ dàng có cơ sở để thực hiện những chương trỡnh phỏt thanh hay, hấp dẫn, hiệu quả hơn rất nhiều so với công nghệ của phát thanh truyền thống. Đây thực chất là quá trỡnh học hỏi thực hành từng bước chủ động hội nhập với nền phát thanh hiện đại của thế giới. Mục đích lớn nhất của những người làm phát thanh hiện đại đó chính là trên cơ sở trang thiết bị hiện đại, cùng với con người sẵn có và cuộc sống đầy ắp sự kiện, hiện tượng hàng ngày làm sao để lấy để lấy được thông tin nhanh nhất, truyền tải đến công chúng thính giả nghe đài kịp thời nhất và bằng những cách thức , phương tiện biểu đạt sinh động, hấp dẫn nhất. Và những xu hướng của phát thanh hiện đại đang dần tiến kịp và hoàn thiện mục đích bức thiết và chính đáng trên 2.1 Thụng tin nhanh Đây là thế mạnh của phát thanh đang được tập trung khai thác để cạnh tranh với các loại hỡnh bỏo chớ khỏc. Một trong những ưu điểm của phát thanh đó là tính cùng lúc, đồng thời. Sự kiện nóng hổi được nhanh chóng truyền tải đến công chúng với những tin tức cập nhật và những lời bỡnh luận sắc sảo. Muốn thụng tin nhanh thỡ người làm báo phải giỏi và có cơ chế khuyến khích rừ ràng. Phát thanh trực tiếp và cầu truyền thanh được xem là một xu thế tất yếu của phát thanh hiện đại nhằm mục đích thông tin nhanh nhạy, kịp thời. Những cuộc tường thuật trực tiếp tại nơi đang diễn ra sự kiện, những cuộc “khẩu chiến” về một sự kiện kinh tế , chính trị quan trọng…được đưa trực tiếp lên sóng, công chúng sẽ luôn cảm thấy mỡnh đang được tham gia vào chính chương trỡnh ấy. 2.2 Núi ngắn, viết ngắn : Đây là đũi hỏi khắt khe của phỏt thanh hiện đại. Một bài viết hay về một vấn đề, nếu như đọc trên đài 15 phút liên tục chỉ mỗi duy nhất một bài đó thỡ dự giọng đọc có hay đến đâu đi chăng nữa, người nghe cũng cảm thấy mệt mỏi và không thể cảm nhận được hết cái hay của bài đó. Nói càng ngắn, hiệu quả thuyết phục người nghe càng cao. Thông tin chính xác được diễn tả bằng ngôn ngữ súc tích, giàu hỡnh ảnh. Khuynh hướng chung của nhiều đài phát thanh trên thế giới là tin dài không quá 1 phút, phỏng vấn khoảng 3-4 phút, phóng sự không quá 6 phút, bỡnh luận từ 3-4 phỳt. Kết cấu một chương trỡnh phỏt thanh cũng phong phỳ và đa dạng hơn khi các thành phần trong nó ngắn và hấp dẫn hơn. Cũng như một bữa ăn có nhiều món, mỗi món một ít bao giờ cũng hấp dẫn thực khách hơn rất nhiều. 2.3 Tăng tính đời thường và đáp ứng yêu cầu giải trí Trong chương trỡnh phỏt thanh, khi cuộc sống được phản ánh đậm nét trong đó thỡ tớnh hấp dẫn của phỏt thanh sẽ tăng cao. Đời thường nhưng không tầm thường, đời thường có chọn lọc sẽ đạt được yêu cầu khái quát cao. Nhịp sống công nghiệp ngày càng tăng thỡ yờu cầu giải tỏa và nhu cầu giải trớ của con người ngày càng nhiều. Chiếc radio muốn trở thành bạn thỡ phải tôn trọng và đáp ứng kịp thời những nhu cầu này. Giải trí trên phát thanh lành mạnh, trí tuệ, hàm chứa tính chất giáo dục, nâng cao kiến thức. 2.4. Nâng cao tính chiến đấu cũng tức là nâng cao sức hấp dẫn với người nghe đài Tính chiến đấu thể hiện rừ nột nhất ở cỏi nhỡn sắc sảo trước hiện thực cuộc sống phong phú, đa dạng, phức tạp, thể hiện trong chính kiến của người làm báo và của các chương trỡnh phỏt thanh bảo vệ đường lối quan điểm của Đảng, Nhà nước; thể hiện trong quan điểm đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù và các biểu hiện tiêu cực trong xó hội. Muốn nâng cao tính chiến đấu thỡ những người làm phát thanh phải nâng cao trỡnh độ, kinh nghiệm nghề nghiệp, tự đổi mới và chống tiêu cực bắt đầu ngay từ chính mỡnh. Cú như thế mới tăng tính hấp dẫn cho cụng chỳng. 2.5. Xõy dựng hệ thống phỏt thanh cú tớnh mở Hệ thống phát thanh hiện đại mở theo phương diện : “Mở” cho thớnh giả, cho phỏt thanh viờn( PTV), biờn tập viờn( BTV). “Mở” được thể hiện qua phát thanh trực tiếp hiện đại. Phỏt thanh trực tiếp là phương pháp phát thanh hiện đại, tạo ra một phong cách làm việc mới cho đội ngũ những người làm công tác phát thanh hiện đại. Phát thanh trực tiếp thu hút sự chú ý của công chúng bởi tính chất nóng hổi của sự kiện. Vấn đề được phản ánh cùng với không khí giao lưu gần gũi , tự nhiên giữa những người làm chương trỡnh với người nghe. Thính giả không chỉ là người thụ động nghe chương trỡnh mà cũn chủ động tham gia tích cực vào quá trỡnh truyền thụng bằng cỏch tham gia ý kiến trực tiếp tại hiện trường, gọi điện thoại đến chương trỡnh… Phúng viờn, BTV cũng sẽ tham gia tớch cực vào phỏt thanh trực tiếp vỡ rằng sẽ khụng cú PTV đọc sẵn tin nữa, và cũng không phải PTV nào cũng có khả năng kiến thức chuyên môn cần thiết cho chương trỡnh. Chớnh vỡ thế, mà một chương trỡnh phỏt thanh trực tiếp “mở” tạo điều kiện cho sự tham gia trực tiếp của tất cả mọi đối tượng, làm cho chương trỡnh thật sự cú tớnh thời sự, hấp dẫn. 2.6. Khai thác triệt để đặc điểm của truyền thanh và đổi mới phương pháp thể hiện trỡnh bày và giọng đọc trên sóng phát thanh Xu hướng của phát thanh hiện đại là “ đối thoại” trên sóng với thính giả. Hạn chế và phấn đấu sớm chấm dứt tỡnh trạng cả một chương trỡnh phỏt thanh khụng cú tiếng động, không có tiếng nói của nhân dân, của người lao động, chỉ có 2 PTV song dẫn, đọc bài, đọc tin; phát triển theo hướng đa thanh, đa giọng. Hơn nữa, phấn đấu nâng cao chất lượng âm nhạc trên sóng phát thanh hiện đại : nhạc cắt, nhạc tiết mục, nhạc minh họa, nhạc thưởng thức giáo dục thẩm mỹ…tạo sắc màu mới cho chương trỡnh phỏt thanh thờm hấp dẫn , tăng tính biểu cảm của âm nhạc phát thanh Trên đây, là 6 xu hướng của phát thanh hiện đại. Sáu xu hướng này không tồn tại độc lập riêng lẻ mà đan xen, hũa quyện, bổ trợ cho nhau. Cú kết hợp tốt 6 xu hướng này, chúng ta khẳng định sẽ xây dựng được các chương trỡnh phỏt thanh hiện đại hấp dẫn và thỏa món nhu cầu thớnh giả cao hơn nữa. II. Vai trũ của giọng đọc trong phát thanh Các yếu tố âm thanh trong chương trỡnh phỏt thanh Phát thanh là phương tiện thông tin đại chúng truyền tải qua âm thanh tuyến tính. Âm thanh trong phát thanh gồm 3 yếu tố : giọng nói, âm nhạc và tiếng động. Đây là 3 yếu tố không thể thiếu, được sử dụng linh hoạt trong chương trỡnh phỏt thanh với mục đích tạo hiệu quả cao nhất cho chương trỡnh. Âm nhạc giỳp đảm bảo nhu cầu giải trí của loại hỡnh phỏt thanh, đồng thời có tăng dụng bổ trợ tăng sức thuyết phục, tạo sự hấp dẫn lôi cuốn cho chương trỡnh phỏt thanh. Tuy nhiờn, đến nay âm nhạc vẫn chưa được sử dụng một cách hiệu quả và triệt để trong phát thanh. Bản thân việc sử dụng nhạc cũng là một kỹ năng cần rèn luyện, điều này cần ở người làm chương trỡnh vốn kiến thức âm nhạc nhất định, và thậm chí phải có tài năng Vấn đề âm nhạc trên sóng phát thanh : Theo kết quả đó nờu ở trờn, tỷ lệ thớnh giả thớch cú sự xuất hiện của õm nhạc trờn súng phỏt thanh là rất cao. Vỡ vậy, có thể khẳng định âm nhạc là một công cụ hiệu quả nhằm tăng tính hấp dẫn của chương trỡnh phỏt thanh. Trong một hội thảo về khụng gian õm nhạc trờn súng phỏt thanh do Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức tại tp Hồ Chí Minh vào năm 2004, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến , Trưởng ban văn nghệ Đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đó chỉ ra một thực tế “ Phải núi hơi buồn là phát thanh giờ đây dường như chỉ dành cho người nghèo. Như chương trỡnh trờn hệ AM của Đài chúng tôi, dân nội thành gần như không ai nghe”. Có nhiều nguyên nhân được nêu ra để giải thích cho vấn đề này và cũng có một số ý kiến trỏi ngược. Và cái hệ lụy ấy cũng lan sang âm nhạc trên sóng phát thanh, âm nhạc phát thanh cần phải có nhiều hơn những cố gắng để thu hút thính giả đến với chương trỡnh. Theo kinh nghiệm của cỏc Đài lớn trên thế giới thỡ phỏt thanh hiện đại chính là sự kết hợp của tin tức và âm nhạc theo công thức : Phát thanh hiện đại = tin tức + âm nhạc. Tiếng động là một yếu tố không thể thiếu trong phát thanh, đặc biệt là trong phát thanh hiện đại. Không giống như báo in có hỡnh ảnh minh hoạ, giải thớch bổ sung thụng tin, bỏo hỡnh cú hỡnh ảnh sinh động, âm thanh phải sử dụng chủ yếu kênh âm thanh, tác động duy nhất đến thính giả qua thớnh giỏc. Chớnh vỡ thế, để tạo độ chân thực sinh động và đảm bảo tính thuyết phục cho tác phẩm phát thanh, người làm phát thanh không được quên đi tiếng động. Tiếng động có 2 loại : tiếng động có sẵn trong tự nhiên và tiếng động do con người tạo ra. Dù sử dụng kiểu tiếng động nào cũng cần nhớ, vỡ bỏo chớ là chõn thực, là sự thực, vỡ thế tiếng động trong phát thanh cần sự chân thực. Mọi sự giả tạo đều gây cảm giác khó chịu và đặc biệt là mất lũng tin ở cơ quan báo chí. Giọng núi, đây là yếu tố quan trọng nhất trong một chương trỡnh phỏt thanh. Khỏn giả nghe thụng tin như thế nào, tiếp nhận đến đâu, cách truyền đạt bằng giọng nói đóng vai trũ vụ cựng quan trọng. Chớnh vỡ thế, sự quan tõm, đầu tư trong việc lựa chọn giọng đọc, cách thể hiện phù hợp với chương trỡnh là một việc cần làm của người làm phát thanh. Để nghiên cứu riêng về giọng nói đó là một vấn đề rông lớn, tỡm hiểu nhằm nõng cao hiệu quả truyền đạt của giọng nói cũn là một việc khú khăn hơn. Chính vỡ thế, bài tiểu luận này nhằm làm sỏng tỏ một vài vấn đề thực tiễn và lý thuyết về giọng núi, và đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả của giọng đọc trong chương trỡnh phỏt thanh. Về giọng đọc trong phát thanh như đó núi ở trờn cú rất nhiều vấn đề cần làm rừ và nghiờn cứu sõu, đũi hỏi thời gian và sự đầu tư. Ở đây, trong dung lượng ngắn, bài tiểu luận chỉ tập trung nghiên cứu 3 vấn đề cơ bản của giọng nói trong phát thanh. Đó là : Đơn giọng – song giọng – đa giọng trong phát thanh Chất giọng thế nào là hợp lý Mối quan hệ giữa người trỡnh bày với người chuẩn bị văn bản phát thanh Giọng đọc trong chương trỡnh phỏt thanh 2.1. Đơn giọng – song giọng – đa giọng trong phát thanh Cùng với sự bùng nổ thông tin toàn cầu, phát thanh ngày càng phải nỗ lực , phát triển, thay đổi để hũa mỡnh vào dũng thụng tin đó. Cuộc sống ngày càng hối hả, vai trũ của mỗi con người trong xó hội được nâng cao. Chính vỡ thế mà tiếng núi của mỗi người ngày càng được coi trọng. Một trong 6 khuynh hướng của phát thanh hiện đại nhằm đáp ứng của con người đó là : xây dựng chương trỡnh phỏt thanh “mở”. Cú nghĩa là trong một chương trỡnh phỏt thanh, khụng chỉ cú PTV, BTV mà cũn cú sự xuất hiện của những người dân bỡnh thường, nhất là phát thanh dành cho mọi đối tượng nói lên ý kiến của mỡnh. Lời núi trong phỏt thanh cú 2 dạng : - Độc thoại : tức là cách nói một chiều do một người hay nhiều người cùng thực hiện ( có thể do một PTV đọc tin đơn thuần gọi là đơn giọng, hay 2 người thay nhau đọc gọi là song giọng ). - Đối thoại : đối đáp giữa 2 người ( có thể là 2 PTV đối thoại với nhau hay của một phóng viên đối thoại với nhân chứng kể cả trong trường hợp trực tiếp hay đó ghi băng ). Phát thanh hiện đại kết hợp cả hai hỡnh thức này ( độc thoại và đối thoại) tạo nên bức tranh phong phú, đa dạng cho chương trỡnh phỏt thanh. Và đây chính là tính chất đa giọng của phát thanh. Nhưng tại sao trong phát thanh lại tồn tại tính song giọng, giải thích được điều này ta cũng phần nào lý giải được sự xuất hiện của tính đa giọng trong phát thanh hiện đại. Hạn chế lớn nhất của phỏt thanh mà ta có thể dễ nhận thấy là mức độ xác định của thông tin tiếp nhận. Do cách tiếp nhận duy nhất là nghe nên thông tin xuất hiện theo chuỗi âm thanh tuyến tính. Người nghe hoàn toàn bị động về trỡnh tự vận hành của dũng õm thanh. Chỉ cần một thời gian ngắn khụng chỳ ý là thớnh giả cú thể khụng nhớ , khụng hiểu gỡ về thụng tin mỡnh đang tiếp nhận. Hơn nữa, phát thanh là phương tiện thông tin đại chúng tiện dụng và thuận tiện hơn những loại hỡnh khỏc ở chỗ người nghe có thể tiếp nhận thông