Đề tài Quản trị chiến lược công ty Thaco Trường Hải

Công ty Cổ phần Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh: Ôtô, địa ốc và đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp.Về sản xuất và lắp ráp ô tô,công ty có mảng sản xuất tập trung tại khu công nghiệp cơ khí Chu Lai--Trường Hải,với các nhà máy lắp ráp xe du lịch,xe tải,xe khách,các nhà máy gia công cơ khí,các nhà máy hóa chất.Ở mảng phân phối,công ty có hệ thống 31Showroom,47 đại lý,các dịch vụ bảo hành,bảo trì khắp cả nước giúp sản phẩm ô tô tới tay người tiêu dung một cách thuận lợi nhất.

doc34 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 7586 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản trị chiến lược công ty Thaco Trường Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC trang I.GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP ……………………………………… 2 1.Giới thiệu chung…………………………………………………………. 2 2.Ngành nghề kinh doanh của DN………………………………………… 2 3.Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược(SBU)…………………. 3 4.Tầm nhìn chiến lược,sứ mệnh kinh doanh của Doanh nghiệp………… 3 5. Lịch sử hình thành và phát triển……………………………………….. 3 6.Một số chi tiêu tài chính cơ bản năm 2010…………………………….. 8 II.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA DOANH NGHIỆP……………………………………………. 8 1. Môi trường bên ngoài…………………………………………………… 8 1.1 Ngành kinh doanh của doanh nghiệp………………………………… 8 1.2 Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành………………………… 8 1.3 Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô……………………………. 9 1.4 Đánh giá cường độ cạnh tranh ........................................................... 11 1.5 Đánh giá……………………………………………………………... 13 1.6 Xác định các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành(KFS)………. 14 2. Môi trường bên trong ………………………………………………. 15 2.1 Sản phẩm chủ yếu ……………………….. ……………………. 15 2.2 Thị trường …………………………………………………………. 17 2.3 Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của ………. 2.4 Xác định các năng lực cạnh tranh 20 2.5 Vị thế cạnh tranh của DN 20 mô thức IFAS 21 Thiết lập môt thức TOWS 22 III.CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP 23 1.Chiến lược cạnh tranh và Các chính sách triển khai 23 IV.ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DN 23 Phong cách lãnh đạo chiến lược 24 Một số nhận xét về văn hóa của Doanh Nghiệp 26 Thành tích đạt được của Doanh nghiệp 31 Các giải thưởng sản phẩm và thương hiệu 33 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO BIÊN BẢN HỌP NHÓM PHIẾU ĐÁNH GIÁ PHIẾU PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP: I.GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP: 1.Giới thiệu chung Tên đầy đủ của DN:CÔNG TY CỔ PHẦN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI Tên viết tắt của DN: THACO Trụ sở: 01_lôH_Điện Biên Phủ_Quận Bình Thạnh_TP Hồ Chí Minh. Ngày tháng năm thành lập: 29/04/1997. Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ Phần. Tel: 08 3512 6911 __08 3512 6992__08 3512 6995. Fax: Website: www.truonghaiauto.com.vn Logo: 2.Ngành nghề kinh doanh của DN: Theo giấy chứng nhận đăng ký số 470000375 do sở kế hoạch đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp. Công ty Cổ phần Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh: Ôtô, địa ốc và đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp.Về sản xuất và lắp ráp ô tô,công ty có mảng sản xuất tập trung tại khu công nghiệp cơ khí Chu Lai--Trường Hải,với các nhà máy lắp ráp xe du lịch,xe tải,xe khách,các nhà máy gia công cơ khí,các nhà máy hóa chất.Ở mảng phân phối,công ty có hệ thống 31Showroom,47 đại lý,các dịch vụ bảo hành,bảo trì khắp cả nước giúp sản phẩm ô tô tới tay người tiêu dung một cách thuận lợi nhất. 3.Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược(SBU): Công nghiệp Ô tô Xây dựng,phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đầu tư địa ốc. 4.Tầm nhìn chiến lược,sứ mệnh kinh doanh của Doanh nghiệp: Tầm nhìn chiến lược: Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững,mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và niềm tự hào cho người Việt Nam về sản phẩm ô tô thương hiệu Việt. Sứ mệnh kinh doanh: Tạo ra thương hiệu Thaco nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.Phấn đấu để thương hiệu Thaco trở thành môt trong những thương hiệu của người Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới.Trên nền tảng phát triển bền vững,Thaco tạo nguồn lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế,văn hóa,xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước ta trong tương lai. 5. Lịch sử hình thành và phát triển: Sự ra đời của công ty: Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật định, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giấy phép thành lập Công ty số: 003433/GP-TLDN – 02, mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty số 054148, với tổng vốn theo Điều lệ 800 triệu đồng. Khi mới thành lập, những năm đầu rất khó khăn, từ huy động vốn cho đến trình độ quản lý, chính sách của Nhà nước còn hạn chế và máy móc thiết bị, công nghệ còn lạc hậu, chưa nhập được các thiết bị của nước ngoài. với số vốn đầu tư ban đầu 800 triệu đồng  và chỉ có 120 CB.CNV. Công ty kinh doanh chủ yếu nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời cung cấp các vật tư phụ tùng cho việc sửa chữa ô tô. Từ 1997 – 2000: Sự cạnh tranh ngày càng nhiều của các công ty kinh doanh ô tô, nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Công nắm bắt được và có chính sách phù hợp như thuê địa điểm để tiến hành mở Văn phòng Đại diện tại TP. Hồ Chí Minh 1998, tại Hà Nội năm 1999 để giao dịch  tại hai thị trường rộng lớn của cả  nước về ô tô. Đồng thời, ngày 26/11/1998, Công ty được cấp phép xuất nhập khẩu trực tiếp 2001 – 2003 : Bắt đầu từ năm 2001, thực hiện chính sách khuyến khích lắp ráp xe ô tô trong nước do Chính phủ ban hành. Công ty đã có chiến lược và mạnh dạn đầu tư một nhà máy lắp ráp ô tô theo hình thức dạn CKD1 trên diện tích 4 hecta ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 2 công xuất 5.000 xe/năm. Dây chuyền sản xuất và công nghệ do tập đoàn Kia Motors chuyển giao, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng, các sản phẩm được sản xuất lắp ráp là xe tải nhẹ và xe bus mang thương hiệu Kia (Hàn Quốc). Tháng 9 năm 2001, sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ được xuất xưởng mang tên Trường Hải và đã được thị trường chấp nhận và đặt hàng rất lớn. Từ đây công ty đã đầu tư đặt các Chi nhánh, đại lý phân phối khắp các miền trong cả nước. Nên bước đầu đã khẳng định vị trí của công ty trên thị trường ô tô trong nước. Đưa doanh số tăng lên một ngàn tỷ đồng/năm. Cũng từ đây, bắt đầu hình thành trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam về Thương hiệu Ô tô Trường Hải Năm 2001 để mở rộng thị trường tiêu thụ xe tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây nguyên, Công ty quyết định thành lập Chi nhánh Miền Trung tại Đà Nẵng vào ngày 22/01/2002 Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 177/QĐ-Ttg về việc „Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 – tầm nhìn đến năm 2020 . Đồng thời Chính phủ đã có quyết định ngưng sản xuất lắp ráp xe ô tô theo hình thức CKD1 để tiến đến nội địa hóa. Với quyết định trên của Chính phủ, Nhà máy SXLR ô tô ở Biên Hòa sẽ phải tạm ngưng sản xuất để tìm ngành nghề khác phù hợp. Qua khảo sát các địa phương cả nước, một lần nữa lãnh đạo Công ty đề ra chiến lược và quyết sách để quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực ô tô. Công ty đã mạnh dạn đầu tư vào mảnh đất của một thời chiến tranh ác liệt, của một Chu Lai Anh Hùng, nhưng còn quá nghèo khó. Giữa một vùng cát trắng mênh mông gió biển, Trường Hải đã đầu tư 600 tỷ đồng xây nhà máy tại đây một nhà máy Sản xuất-Lắp ráp ô tô hiện đại ra đời mang tên CHU LAI -TRƯỜNG HẢI, tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với gần 38 ha . Giai đọan 2004 – 2008: Cuối năm 2004, Công ty đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải với các dòng xe tải, xe bus. Đặc biệt tại nhà máy đã có dây chuyền nhúng sơn điện ly và đường thử thuộc loại hiện đại nhất trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay. Nhằm tăng cường kịp thời vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về để sản xuất và lắp ráp ô tô nhanh nhất và chủ động nhất . Lãnh đạo Công ty đã quyết định táo bạo thành lập Công ty tàu biển Chu Lai-Trường Hải với 2 chiếc tàu Truong Hai Star I và II  trọng tải 10.000 tấn. Năm 2005, để nhằm ngày càng nội địa hóa , Công ty liên doanh, liên kết với các đối tác tại đây để mở các nhà máy phụ tùng gồm: Sản xuất kẹo, nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô, nhà máy điện cơ Năm 2007: Đất nước ngày càng phát triển, hệ thống giao thông ngày càng được củng cố và mở rộng, đời sống nhân dân nâng cao kèm theo nhu cầu đi lại rất lớn. Từ đó, Công ty quyết định đầu tư 650 tỷ đồng mở nhà máy sản xuất và lắp ráp các loại xe du lịch KIA tại khu kinh tế mở Chu Lai, diện tích 30 ha. Tháng 4/2007, Công ty chuyển từ công ty TNHH sang Công ty Cổ phần, mang tên: CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ TRƯỜNG HẢI vốn Điều lệ tăng lên 680 tỷ đồng. Trong thời gian này, để phát triển việc phối xe nhanh chóng đến với khách hàng, Công ty đã đầu tư nâng cấp các đại lý xe và mở thêm nhiều Showroom trên cả nước, nâng lên hơn 50 đại lý, Showroom gồm phòng trưng bày xe, cửa hàng phụ tùng, xưởng sửa chữa xe với quy mô lớn, đáp ứng được dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo hành và cung ứng phụ tùng cho khách hàng. Năm 2008: Bên cạnh việc đầu tư mạnh vào  lĩnh vực kinh doanh địa ốc,  phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng Cảng Kỳ Hà tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại Tam Phú với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Tại Phường Tam Phú, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Ngoài hoạt động kinh doanh trên, Công ty cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức đoàn thể Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty. Hiện nay, Công ty đã có một Công đoàn cơ sở Tổng Công ty, 05 Công đoàn cơ sở thành viên ở 3 khu vực, 01 ở công ty Chu Lai - Trường Hải, 01 Công ty Thaco Kia với hàng ngàn đoàn viên tham gia. Có 01 tổ chức Đoàn thanh niên cớ sở với hơn 700 đoàn viên đang sinh hoạt tại 5 Chi đoàn. Trong quá trình họat động của Công ty hơn 10 năm qua, Công ty đã được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước về thăm và làm việc với Công ty : Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Bí thư Thành ủy Hà Nội và nhiều Bộ, Ngành Trung ương cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty. 6.Một số chi tiêu tài chính cơ bản năm 2010: Nội dung ĐVT Kế hoạch 2010 Thực hiện 2010 % Kế hoạch Tổng tài sản Tỷ đồng 7.660 7.798 101,8% Tổng vốn chủ sở hữu Tỷ đồng 4.370 4.395 100,6% Vốn điều lệ Tỷ đồng 2.500 2.500 100,0% Tổng số xe bán được Xe 26.241 25.836 98,5% Doanh thu Tỷ đồng 8.450 8.205 97,1% Lợi nhuận trước thuế Tỷ đồng 655 694 106,0% Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 635 666 104,9% Tỷ suất sinh lời (ROA) % 8,29 8,54 103% II.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA DOANH NGHIỆP: 1.MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 1.1 Ngành kinh doanh của doanh nghiệp: Tốc độ tăng trưởng năm 2004: Tốc độ tăng trưởng năm 2005: Tốc độ tăng trưởng năm 2006: 1.2 Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành: NGÀNH Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành Công nghiệp Ô tô. Trưởng thành Xây dựng,phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Tăng trưởng Đầu tư địa ốc. Mới xuất hiện 1.3 Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô: NHÂN TỐ CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT Việt nam là quốc gia có nền chính trị ổn định,có một đảng duy nhất lãnh đạo,có chế độ pháp luật thống nhất,ít xảy ra bạo loạn…đây là điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động kinh tế đặc biệt trong vấn đề thu hút đầu tư từ nước ngoài.Nhà nước còn thực hiện những chính sách ưu đãi để phát triển sản xuất ô tô nội địa nên Thaco nói riêng và các DN nói chung có điều kiện phát triển mình hơn. Tuy nhiên ở nước ta còn tồn tại những hạn chế như thuế nhập khẩu ô tô còn ở mức quá cao( 83%)đẩy giá ô tô lên quá cáo và lệ phí trước bạ cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao làm người tiêu dùng phải đắn đo khi quyết định mua. NHÂN TỐ KINH TẾ: 1. Cán cân thương mại: Trong tình hình của nước ta hiện nay,cán cân thương mại bị thâm hụt nhiều,rơi vào tình trạng nhập siêu làm giá cả các nguyên liệu,linh kiện,phụ tùng…tăng làm giá thành tăng làm giảm khả năng cạnh tranh so với đối thủ cũng như kích thích tiêu thụ kém đi,tạo khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như hiệu quả kinh doanh.Thaco là doanh nghiệp trong nước,tự sản xuất các dòng xe du lịch nên có lợi thế về chi phí so với các đối thủ khác,đặc biệt là các đơn vị bán xe nhập khẩu. 2. Đầu tư nước ngoài:Đầu tư nước ngoài lớn vì thị trường đó có tiềm năng phát triển.Cơ hội mà các doanh nghiệp có được là tận dụng vốn, có cơ hội mở rộng kinh doanh.Tận dụng công nghệ, có phương thức quản lý tiên tiến hiện đại. Nhưng bên cạnh đó có những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải như cạnh tranh tăng cao. Đầu tư nước ngoài tại Thaco:Tập đoàn Jardine Cycle& Cariiage mua 20% cổ phần của Thaco: Tổng số vốn mà JC & C đầu tư vào Thaco lên tới 77 triệu USD, chiếm 20% cổ phần. Theo đó, JC & C sẽ góp vốn bằng hai đợt: Đợt 1 góp 12% (đã thực hiện) và đợt 2 là 8% trên tổng số 77 triệu USD. Theo kế hoạch, JC & C sẽ kết hợp cùng Thaco trong việc phân phối các sản phẩm ôtô tại thị trường Việt Nam và tạo đà để Thaco vươn ra chinh phục thị trường khu vực phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ ôtô. 3. Định hướng thị trường. Sau nhiều năm vật lộn, một số doanh nghiệp ôtô Việt Nam đã thay đổi nhận thức về đường hướng phát triển. Họ không còn đặt nặng tham vọng sở hữu một dòng xe hơi mang thương hiệu “Made in Vietnam”, mà định hướng tham gia vào một vài khâu then chốt trong chuỗi sản xuất ra một chiếc xe hơi thành phẩm. Định hướng phát triển mà một số doanh nghiệp đang theo đuổi hiện nay, có thể đang mâu thuẫn với định hướng đặt ra của nhiều cơ quan hữu trách. Nhưng thực tế cho thấy, để tự mình “đẻ” ra một chiếc xe hơi hoàn thiện là một công việc quá sức và hoàn toàn không khả thi với nhiều doanh nghiệp “nội”, trong khi họ lại sống khỏe với việc chỉ sản xuất một phần của ôtô. Với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải Thaco, doanh nghiệp đang đi đầu trong ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam cũng cho rằng: “Không nên đặt mục tiêu phải sản xuất cho bằng được một chiếc xe hoàn chỉnh, mà cụ thể là làm ra được động cơ. Chúng ta nên hướng tới việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu càng nhiều càng tốt, bằng những sản phẩm có chất lượng và có tính cạnh tranh”. Hiện, khu kinh tế mở Chu Lai do Thaco Trường Hải đầu tư - nơi tập trung nhiều nhất các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ôtô và công nghiêp phụ trợ, với 3 nhà máy lắp ráp ôtô và 17 nhà máy sản xuất phụ tùng, linh kiện - cũng ưu tiên sản xuất tập trung chủ yếu theo hướng đi này. 4. Lạm phát và lãi suất. Tuy Việt Nam rơi vào tình hình lạm phát cao nhưng trong những năm gần đây, THACO KIA liên tục đạt được nhiều thành công với doanh số ngày càng tăng. Tháng 3 năm 2011, THACO KIA đã bán ra thị trường 3,085 xe, vươn lên vị trí đầu bảng trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).  Trong đó dòng xe du lịch KIA với nhiều mẫu mã phong phú đã đóng góp một phần không nhỏ về doanh số của THACO. Thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng vừa qua cũng có nhiều thay đổi với tổng doanh số có sụt giảm đôi chút so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tỉ lệ xe lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm ưu thế . Riêng dòng xe du lịch THACO KIA đã có sự phát triển vượt bậc, trong 4 tháng đầu năm 2011 THACO KIA đã bán ra hơn 4200 xe du lịch KIA các loại, chủ yếu là các dòng xe CKD như KIA Morning, Carens và Forte. Và chỉ riêng xe du lịch KIA đã vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong VAMA sau 4 năm tham gia vào thị trường. Hiện nay do lãi suất ngân hàng cho vay mua sắm ô tô rất cao nên việc mua sắm ô tô có khó khăn hơn. Do vậy việc thanh toán đủ 100% là điều khó khăn dẫn đến thị trường ô tô trong quý 2 có thể không tăng nhiều. Tuy nhiên nhu cầu về mua sắm ô tô của người dân để làm phương tiện đi lại còn rất lớn và khả năng thị trường ô tô sẽ tăng cao do nhu cầu mua sắm cuối năm và vào dịp lễ tết. Kỳ vọng vào việc lãi suất ngân hàng giảm sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Doanh số của các hãng thường đạt được khoảng 30-40% của cả năm. Đối với dòng xe du lịch KIA, bên cạnh việc đưa ra các mẫu xe mới nhất mà chính KIA Motors đang sản xuất tại Hàn Quốc ,chúng tôi còn lắp đặt thêm nhiều trang thiết bị tiện nghi cao cấp. Trong các năm gần đây, xe KIA đã được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ thiết kế đẹp và giá cả hợp lý. Năm 2011, chúng tôi dự kiến bán ra khoảng 14,000 xe du lịch THACO KIA các loại, đạt mức tăng trưởng 40% so với năm 2010. 5.Cơ sở hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên: Việt Nam có nguồn tài nguyên rất phong phú,nhân lực dồi dào kích thích các nhà đầu tư hướng đến nên Thaco có điều kiện để tiếp xúc với các nhà đầu tư hơn,nhưng bên cạnh đó do cơ sở hạ tầng của nước ta còn chưa phát triển nên đây cũng là khó khăn mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải,vì khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư thì phải đầu tư toàn bộ làm lượng vốn bỏ ra là rất lớn! NHÂN TỐ CÔNG NGHỆ: Đây là nhân tố có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp;các yếu tố công nghệ thường biểu hiện như phương pháp sản xuất,kỹ thuật,vật liệu,thiết bị sản xuất,các bí quyết,các phát minh,phần mền ứng dụng…Khi công nghệ phát triển cao thì Thaco nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đều có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ để tạo ra sản phẩm,dịch vụ có chất lượng cao nhằm phát triển kinh doanh,nâng cao năng lực cạnh tranh.Thaco phải biết áp dụng những công nghệ phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện kinh doanh của mình để nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn thõa tối đa nhu cầu của khách hàng.Và nếu Thaco không biết vận dụng công nghệ hiện đại,tiên tiến để phát triển sản xuất sẻ có nguy cơ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh,giảm năng lực canh tranh trên thị trường. NHÂN TỐ VĂN HÓA_XÃ HỘI: Thaco đã có những cống hiến to lớn trong phát triển an sinh xã hội,hàng năm doanh nghiệp đã trích hàng tỷ đồng để ủng hộ các tổ chức từ thiện như vì người nghèo,tấm lòng nhân ái,giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai,xây dựng nhà tình nghĩa;rất nhiều hoạt động được các ban ngành đơn vị hưởng ứng. Thaco phải tìm hiểu và nắm bắt rõ nền văn hóa của mỗi vùng miền,mỗi khu vực,mỗi đất nước để phát triển sản phẩm của mình.Tại Việt Nam,ở các khu vực thành thị lớn thì đời sống của người dân tương đối cao nên nhu cầu sử dụng các loại xe du lịch tương đối cao.Còn ở các khu vực đang phát triển thì nhu cầu về lượng xe tải,xe ben tương đối nhiều,còn ở các khu vực chưa phát triển thì các xe chỉ có rất ít.Nên Thaco phải biết xây dựng các đại lý,showroom để phân phối các sản phẩm của mình phù hợp với từng địa phương. Hiện nay tình hình dân số và tỷ lệ phát triển dân số ở nước ta tương đối cao: Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 cho thấy Việt Nam hiện là nước đông dân thứ 3 Asean và thứ 13 trên thế giới.Với dân số đông,mà chủ yếu ở khu vực thành thị kết hợp với đời sống ở đây tương đối cao nên nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều tạo cho doanh nghiệp phát triển được sản phẩm của mình hơn. 1.4 Đánh giá cường độ cạnh tranh: Tồn tại các rào cản nhập ngành: Thaco được biết đến trên thị trường với dòng xe tải nhẹ tới năm 2003,công ty đề ra chiến lược và quyết sách mạnh dạn đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai, xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải.Từ năm 2008 cho đến nay, Thaco lần lượt xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô theo lộ trình nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ và từng bước hình thành nên KLH SX&LR ô tô Chu Lai – Trường Hải. Về sản xuất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Tuy nhiên Thaco còn gặp phải những tồn tại rào cản khi ra nhập ngành như:có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thời kỳ này,lượng vốn bỏ ra đầu tư là rất lớn,ở Việt Nam mức thuế phải đóng là rất cao đặc biệt trong việc nhập khẩu làm giá sản phẩm tăng cao. Thang điểm đánh giá: 7/10 Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung ứng: do tình hình thế giới hiện nay, khiến giá cả vật chất đều leo thang khiến quyền lực thương lượng của các nhà cung ứng tăng, dẫn đến giá nhập khẩu các nguyên vật liêu đều tăng, hơn nữa cũng đã có những Dn khác tham gia vào thị trường này (Công ty Hyundai Bắc Việt, Công ty LD HINO MOTOR Việt Nam,Công ty cổ phần ô tô TMT…).Nhưng Thaco đã tham gia vào thị trường cũng lâu và có thương hiệu lớn với khối lượng tiệu thụ sản phẩm hàng năm lớn nên nhu cầu từ các nhà cung ứng lớn làm các các nhà cung ứng coi đây là thị trường tiềm năng nên Thaco có nhiều sự lựa chọn nhà cung cấp. Thang điểm đánh giá: 4/10 Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng: Nhìn chung các sản phẩm của DN đều có chất lượng tốt và thương hiệu mạnh đã thu hút được chú ý củ
Tài liệu liên quan