Đề tài Thiết kế tổ chức thi công công trình Trường mầm non xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế

Xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa, hội nhập nền kinh tế các nước đang là những vấn đề nổi bật đặt ra cần giải quyết đối với tất cả các nước (Việt Nam là một trong những nước đi đầu) trong xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay. Những thành quả đạt được của nước ta trong những năm gần đây là rất quan trọng. Nước ta bước đầu gia nhập vào thị trường chung của thế giới (WTO.), mở cửa chào đón và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các chính sách ưu đãi. Việt nam từ một nước nông nghiệp, dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, nay kinh tế đã có bước chuyển đổi mạnh mẽ, tỷ lệ công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân ngày càng tăng. Đảng và nhà nước ta đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Do vậy ngay từ bây giờ chúng ta bắt tay vào xây dựng đội ngũ con người có đầy đủ tri thức khoa học, tăng cường tiềm lực kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Để cơ sở hạ tầng đảm bảo tiến độ, trong những năm qua nước ta không ngừng cải cách tiến bộ các chính sách và cơ chế đầu tư. Chúng ta đã huy động một lượng nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước phục vụ cho xây dựng. Ngành xây dựng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đòi hỏi phải có một kinh phí khá lớn. Do vậy việc điều tiết cho nó là rất cần thiết, hiện nay vấn đề này thực hiện chưa thực sự có hiệu quả, do yếu kém trong công tác thiết kế tổ chức thi công và giám sát tổ chức thi công. Xã Hương Chữ, huyện Hương Trà là xã đang được sự quan tâm của chính quyền thành phố trong chiến lược quy hoạch phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu dân sinh. Ngôi trường mang tên: “Trường mầm non La Chữ" là một thực tế cho thấy sự cần thiết cấp bách cho nhu cầu của Nhân dân được đưa con em đến trường, nhằm tạo cho các em có bước phát triển trí tuệ và tài năng ngay từ khi còn bé. Bên cạnh đó, có nhiều công trình trong địa bàn nay đã xuống cấp, mỹ quan chưa đảm bảo, chất lượng công trình kém, chưa tạo sự yên tâm cũng như hứng thú giảng dạy cho các thầy cô và các em nhỏ.

doc12 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1661 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thiết kế tổ chức thi công công trình Trường mầm non xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa, hội nhập nền kinh tế các nước đang là những vấn đề nổi bật đặt ra cần giải quyết đối với tất cả các nước (Việt Nam là một trong những nước đi đầu) trong xây dựng và phát triển kinh tế hiện nay. Những thành quả đạt được của nước ta trong những năm gần đây là rất quan trọng. Nước ta bước đầu gia nhập vào thị trường chung của thế giới (WTO...), mở cửa chào đón và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các chính sách ưu đãi. Việt nam từ một nước nông nghiệp, dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, nay kinh tế đã có bước chuyển đổi mạnh mẽ, tỷ lệ công nghiệp trong nền kinh tế quốc dân ngày càng tăng. Đảng và nhà nước ta đã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Do vậy ngay từ bây giờ chúng ta bắt tay vào xây dựng đội ngũ con người có đầy đủ tri thức khoa học, tăng cường tiềm lực kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Để cơ sở hạ tầng đảm bảo tiến độ, trong những năm qua nước ta không ngừng cải cách tiến bộ các chính sách và cơ chế đầu tư. Chúng ta đã huy động một lượng nguồn vốn lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước phục vụ cho xây dựng. Ngành xây dựng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đòi hỏi phải có một kinh phí khá lớn. Do vậy việc điều tiết cho nó là rất cần thiết, hiện nay vấn đề này thực hiện chưa thực sự có hiệu quả, do yếu kém trong công tác thiết kế tổ chức thi công và giám sát tổ chức thi công. Xã Hương Chữ, huyện Hương Trà là xã đang được sự quan tâm của chính quyền thành phố trong chiến lược quy hoạch phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu dân sinh. Ngôi trường mang tên: “Trường mầm non La Chữ" là một thực tế cho thấy sự cần thiết cấp bách cho nhu cầu của Nhân dân được đưa con em đến trường, nhằm tạo cho các em có bước phát triển trí tuệ và tài năng ngay từ khi còn bé. Bên cạnh đó, có nhiều công trình trong địa bàn nay đã xuống cấp, mỹ quan chưa đảm bảo, chất lượng công trình kém, chưa tạo sự yên tâm cũng như hứng thú giảng dạy cho các thầy cô và các em nhỏ. Khi xây dựng các công trình phải đảm bảo các chỉ tiêu như an toàn, chất lượng, tiến độ thi công, kinh phí xây dựng. Để thực hiện được điều này phải xây các phương án thi công khác nhau, tổ chức thi công phải hợp lý, để góp phần tạo cho các công trình bền vững và đạt được nhu cầu chức năng của phục vụ cho con người. Tôi là một trong những sinh viên của chuyên nghành Công nghiệp và công trình nông thôn, khoa Cơ khí - công nghệ, trường ĐH Nông Lâm huế. để khắc phục và tìm hiểu những khó khăn cấp bách đó, tôi quyết định chọn đề tài: “ Thiết kế tổ chức thi công công trình Trường mầm non xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế “. PHẦN II TỔNG QUAN, MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC TẬP 2.1. Tổng quan các vấn đề thực tập a. Sơ lược về tình hình thi công và địa điểm thi công. Trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay việc đổi mới phát triển kinh tế xã hội là thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển, đó là xây dựng cơ sở hạ tầng để làm thay đổi bộ mặt của xã hội ngày càng văn minh, ngày càng hiện đại hơn . Trước tình hình trên Ban quản lí xây dựng xã Hương Chữ nhận thấy được điều này do đó quyết định đầu tư cho hạng mục “Trường mầm non La Chữ” , với chi phí trên 800 triệu đồng. Sự quan tâm của Ban quản lí xây dựng xã Hương Chữ trong chiến lược quy hoạch phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu giáo dục của xã nhà nói riêng và cả tỉnh TT-Huế nói chung là rất cần thiết. nhằm tạo cho các em phát triển sớm về trình độ và tài năng. Bên cạnh đó, có nhiều công trình trong địa bàn nay đã xuống cấp, mỹ quan chưa đảm bảo, chất lượng công trình kém, chưa tạo sự yên tâm cho phụ huynh, cũng như hiệu quả làm việc cho các giáo viên. Do đó tôi quyết định chọn đề tài này làm chủ đề chính cho quá trình thực tập của bản thân, nhằm mụch đích hoàn thiện bản thân và rèn luyện bản thân sau này trở thành một người công dân tốt phục vụ một phần công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp xây dựng tổ quốc . b. Giới thiệu công trình và điều kiện thi công công trình _ vị trí xây dựng : xã Hương Chữ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường được xây dựng trên khu đất rộng lớn, bên cạnh trường mầm non Hương Chữ cũ. _Quy mô xây dựng + Diện tích đất 4060m2 + Diện tích xây dựng trường: 1005m2 + Tổng diện tích sàn trường: 2010m2 + Diện tích nhà hiện tại: S= 145m2 + Tầng cao: 1 tầng, 2 phòng học + Chủ đầu tư: UBND XÃ HƯƠNG CHỮ + Tên hạng mục: TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG CHỮ_HƯƠNG TRÀ_THỪA THIÊN HUẾ 2.2. Mục tiêu của thực tập Đi đôi với việc đổi mới chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ. Chuyển từ hướng đào tạo cứng nhắc sang hướng đào tạo mềm dẻo đòi hỏi phương pháp dạy – học mới; phương pháp giáo dục đại học mới phải coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, tạo điều kiện cho người học phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, thực tập. a. Mục tiêu *. Giúp sinh viên tiếp cận với máy móc hiện đại và trang bị hiện đại. Hiểu rõ các quy trình hoạt động của các máy và liên hiệp máy. *. Gắn liền học tập lý thuyết với thực hành, củng cố, trau dồi những kiến thức được học trong nhà trường, hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. *. Xây dựng tác phong làm việc hiệu quả, khoa học, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự giác trong công việc. *. Tạo điều kiện cho sinh viên nắm và hiểu biết được kiến thức thực tế tại các công trình (dân dụng, giao thông, thủy lợi...) *. Giúp sinh viên yêu nghề nghiệp và cố gắng trong năm học tới, đi theo lĩnh vực mà mình yêu thích như: xây dựng, giao thông, thủy lợi...theo sở thích và phù hợp với trình độ của mình. *. Giúp sinh viên nắm bắt được một số thao tác và công việc cơ bản của người công nhân xây dựng. *. Làm quen không khí ngoài công trường *. Giúp sinh viên mang lí thuyết đã học được áp dụng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo của sinh viên... b. Sinh viên đi thực tập cần chuẩn bị :  * Về kiến thức - Sinh viên đã hoàn thành các học phần chuyên ngành - Sử dụng các kỹ năng chuyên môn (đã được trang bị thông qua các môn học chuyên ngành) để đi sâu tìm hiểu thực hành tại cơ sở công trình xây dựng. -Trên cơ sở đối chiếu, so sánh giữa lý luận với thực tiễn nhằm: . Bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức được trang bị trong nhà trường; . Vận dụng lý thuyết để phát hiện các hạn chế trong thực tiễn; . Hình thành các ý tưởng, các đề xuất, để khắc phục hạn chế. * Về ý thức - Sinh viên cần phải có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tư thế, tác phong đúng mực phù hợp với văn hoá trong xây dựng. * Về địa điểm thực tập, rèn nghề: - Sinh viên sẽ tự đăng ký hoặc giảng viên hướng dẩn địa điểm thực tập theo nhóm, khuyến khích địa điểm thực tập nằm trong tỉnh Thừa thiên huế (gần nhất). 2.3. nhiệm vụ thực tập *. phải chấp hành các nội quy do nhà trường, cơ quan mình đang thực tập đề ra và yêu cầu. *. Tạo điều kiện để cho sinh viên học hỏi, tìm tòi và làm quen với môi trường bên ngoài công việc của mình còn tiếp cận với cuộc sống xã hội. *. Thu thập đầy đủ thông tin của các nội dung thực tập trước khi đi thực tập để mình có kiến thức trước khi đi ra thực địa. *. Nắm vững được các nguyên lí làm việc của các dây chuyền, đọc bản vẽ công trình, nắm được thiết kế và công tác thi công các công trình. *. Được hướng dẩn của các thầy giáo và kĩ sư tại các công trình. *. Nghiên cứu và trình bày kết quả chuyến đi thực tập trong một chuyên đề báo cáo thực tập lên khoa, trường. 2.4. phương pháp thực tập *. Phương pháp tính toán thiết kế: thông qua bản vẽ chi tiết ta có thể tính toán khối lượng của các công việc cần thiết để từ đó làm cơ sở cho việc lập kế hoạch thi công. *. Tham gia trực tiếp vào các quá trình công việc để biết sự gian khổ của nghề nghiệp. *. Phương pháp khảo sát thực tế: quan sát người và máy móc hoạt động và quan sát trực tiếp tại các công trình. *. Phương pháp đọc bản vẽ: thông qua các bản vẽ do công ty thiết kế ta có thể tính toán khối lượng của các công việc cần thiết để từ đó lập cơ sở cho việc lập kế họach tổ chức thi công ( bản vẽ xây dựng). *. Phương pháp phỏng vấn chuyên gia: Phương pháp được tiến hành bằng cách đặt ra các câu hỏi và người trực tiếp trả lời là các cán bộ kỹ thuật, các chuyên gia đầu ngành có kiến thức, kinh nghiệm. Phương pháp này giải quyết vấn đề nhanh về kỹ thuật, nhưng lại thiếu tính thực tế. *. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phương pháp giúp cho quá trình chuẩn bị các tài liệu, các thông tin có liên quan đến đề tài, để từ đó có thể thực hiện đề tài nhanh chóng hơn (tìm kiếm, tham khảo các văn bản tài liệu...liên quan đến công trình.) PHẦN III NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ THỰC TẬP 3.1. Công trình xây dựng dân dụng a. một số thông số chính ( Những thông số kỉ thuật chính như: ( Khối lượng đất san nền Khối lượng đất đắp nền 531 m3 ( Nền tầng 1 Mặt nền lát gạch CERAMIC mờ 400*400 Lớp vữa lót dày 75# dày 20 Bê tông lót 100#, dày 100 Cát hạt trung tưới nước dầm kỹ Đất tự nhiên dọn sạch. ( Nền hành lang Mặt nền lát gạch CERAMIC mờ chống trượt 400*400 Lớp vữa lót dày 75# dày 20 Bê tông lót 100#, dày 100 Cát hạt trung tưới nước dầm kỹ Đất tự nhiên dọn sạch. Bê tông móng đá 2x4, độ sụt 6-8cm, cấp B15 (mác 200) Bê tông cột, dầm, sàn đá 1x2, độ sụt 6-8cm, cấp B15(mác 200) Bê tông cầu thang, lanh tô, ô văng đá 1x2 Lớp bê tông bảo vệ thép móng: 50mm, cổ cột 75mm Dầm móng: 35mm, cột và dầm: 25mm, sàn 15mm Cốt thép CI, Ø 6-8 loại trơn Cốt thép CII, Ø 10 trở lên loại gờ. Toàn bộ cửa Gỗ công trình dung Gỗ nhóm II, khung ngoại dùng Gỗ nhóm III Sơn màu trắng Kính dày 5 ly (Bảng 1. Tổng hợp thép giằng móng Chủng loại  Tổng chiều dài  Tổng trọng lượng   Ø16 Ø14 Ø12 Ø10 Ø6  91.50 907.00 335.80 18.00 638.36  144.39 1095.66 298.19 11.11 141.72   (Bảng 2. Tổng hợp thép móng Chủng loại  Tổng chiều dài  Tổng trọng lượng   Ø22 Ø20 Ø18 Ø16 Ø14 Ø12 Ø10 Ø8 Ø6  36.00 69.60 121.80 89.60 153.20 217.10 851.10 28.12 278.30  107.42 171.63 243.36 141.39 185.07 192.78 525.13 11.11 61.13   ( Khái quát về kết cấu,bố trí thép: Công việc bố trí thép nào là dầm cột sàn móng thì có bản vẽ chi tiết kèm theo một cách đầy đủ và chính xác. b. Tiến độ thi công, phương pháp tổ chức thi công: Công trường mầm non Hương Chữ khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 7 năm 2011, dự tính giữa tháng năm sau sẽ đưa vào sử dụng. Phương pháp tổ chức thi công chính ở công trường là các công nhân được chia ra làm các nhóm thợ để thực hiện công việc có hiệu quả và nhanh hơn cụ thể như sau: ( Một nhóm chuyên về vận chuyển vật liệu phục vụ cho công việc thi công, một nhóm chuyên về các công việc như cắt sắt, cắt thép nối thép và xây. ( Còn một nhóm chuyên về đóng cốp pha vận chuyển gổ đóng cốp pha. Những nhóm thợ thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau trừ những người phụ ra. Các nhóm thợ trên đều chịu sự chỉ hủy của người thợ trưởng và kỉ sư ở công trình. ( Các nội dung trong thời gian thực tập tại công trường: Trong quá trình thực tập rèn nghề thì công trường đang thi công ở tầng hai, một số công việc như: Tô tường, đổ dầm lăng tô, nối thép trụ, đổ dầm tầng hai, xây một số đoạn tường. ( Những công tác xây và đổ dầm: Xây gạch tường: ( Vật liệu: Gạch cát xi măng nước. Dùng gạch đúng theo tiêu chuẩn và đúng theo thiết kế đề ra. Thi công với hai loại gạch chủ yếu đó là gạch đặc và gạch lổ, vận chuyển lên cao bằng tời và đi lại bằng xe rùa. ( Xi măng dùng cho công trình là xi măng Kim Đỉnh.Chất lượng tốt mà mác cũng cao. ( Dụng cụ xây dựng gồm thước dây, bay, thước cây… ( Dàn giáo gồm sắt và gổ kết hợp, kết hợp cả trong lẩn ngoài, giáo có nhiều ứng dụng không chỉ để xây và tô trát. ( Sau khi các công việc trên hoàn thành các nhóm thợ bắt đầu xây và đều chịu sự chỉ huy cua kỉ sư trưởng ở công trình. Trong quá trình thi công vì nhà thí nghiệm với bản chất chịu lực cao và cách âm nên tường bao hay tường ngăn đều xây với bề dày là như nhau. Riêng tường ngăn thì cứ năm lớp gạch ngang thì lại có một lớp gạch dọc và đặc có tác dụng giữ và liên kết hai lớp gạch theo chiều dày lại với nhau. Ngoài ra khi xây gạch phải đang chéo tránh hiện tượng cách lớp gạch trược lên nhau. Bảo dưởng: Dầm sàn bê tông phải thường xuyên tưới nước. Gạch, đá trước khi xây phải nhúng qua nước. Các công việc tô trác tường phải làm từ trên xuống. Đóng ván khuôn phải đảm bảo đúng nguyên tắc, kích thước mà bản vẽ đã đề ra.Ván đóng sàn và dầm dày từ 2.5-3cm. Công trình đang thực tập đúng vào thời gian thời tiết nắng nóng không thuận lợi. bắt đầu thực tập vào ngày 1/8, thời gian thực tập la 21 ngày. kết thúc sớm hơn dự kiến là 5 ngày. Làm các công việc cụ thể như sau: (Ngày 1/8 Công nhân tham gia chặt thép, đan thép, hoàn thành cột thép đai dầm móng (Ngày 2/8 Tiến hành lắp ghép ván khuôn dầm móng (phía bên ngoài dầm móng tường phải lắp ván khuôn bằng phẳng,không gồ gề). Đồng thời, dùng những tấm ván nhỏ che khít lổ rỗng. (Ngày 3/8 Chuẩn bị đổ bê tông dầm móng (bằng các công việc như: sối nước cho dầm, chuẩn bị máy trộn, xi măng, cát, sạn…) (Ngày 4/8 Bắt đầu đổ bê tông dầm móng(với bê tông mác 200 thì trộn 2 rùa cát, 2 rùa sạn đá 12, ½ xô nước, và 1bao xi măng PC 30). (Ngày 5/8 Tháo khuôn dầm móng (Ngày 6/8 Tiến hành san lấp đất nền. (Ngày 8/8 Cắt nối thép trụ, long nền. (Ngày 9/8 Tiếp tục nối thép trụ, long nền, san phẳng nền (Ngày 10/8 Đầm nền chặt bằng máy đầm cóc, làm mặt đất nền bằng phẳng. Đồng thời, đóng ván khuôn trụ. (Ngày 11/8 Bắt đầu đổ bê tông trụ, chuẩn bị thép râu cho các trụ đang đổ. (Ngày 12/8 Tiếp tục đổ bê tông trụ (mác bê tông 200), bắt đầu trộn xi măng chuẩn bị đổ nền . (Ngày 14/8 Tiến hành tháo dở cốt pha cho những trụ đã đổ bê tông xong và đã khô cứng. (Ngày 15/8 Hoàn thành đổ bê tông cho những trụ cuối cùng. c. Dụng cụ và các thao tác thực hiện. ( Dụng cụ - Cuốc, xẻng, xô, dao xây. - Quả rọi, dây căng.  ( Vật liệu Gạch đất sét nung (kích thước chuẩn 22 x 10,5 x 6cm ) Vữa (vữa xi măng cát) ( Công tác cốt thép Là một trong ba dây chuyền trong công nghệ thi công kết cấu bê tông cốt thép. Dây chuyền công tác cốt thép bao gồm các giai đoạn: lấy cốt thép từ kho, gia cường nguội, đo, cắt, uốn, nối, đặt vào khuôn.v.v…Sản phẩm công tác cốt thép bao gồm: thép thanh, lưới thép khung phẳng, khung không gian, và các chi tiết bản mã.  Cắt thép_một công đoạn trong cốt thép PHẦN IV KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Trong thời gian thực tập tại công trình, tôi đã biết được rất nhiều vấn đề liên quan đến xây dựng, và đó là chuyên nghành mà tôi đang theo học.vì vậy những kiến thức và kinh nghiệm mà tôi thực tập được rất bổ ích cho bản thân tôi và các bạn trong nhóm của tôi. Đó chính là nhờ sự tận tình chỉ bảo của các giáo viên hướng dẩn và kĩ sư công trình. Để quá trình thực tập mang lại hiệu quả cao, sinh viên cần phải có một sự chuẩn bị tốt về kiến thức, ý thức và cơ sở thực tập; phát huy những mặt thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đặc biệt mỗi sinh viên cần tự nỗ lực phát huy khả năng bản thân hơn nữa. 4.2. Kiến nghị _Bên cạnh những thuận lợi đó thì khó khăn là không thể tránh khỏi cụ thể là: do điều kiện thời tiết và hoàn cảnh của công việc mà phần nào đó khó khăn mà tôi và các bạn trong nhóm gặp phải. _Thời gian thực tập rèn nghề chỉ có 2 tuần nên vẫn còn nhiều hạn chế và những khó khăn.Bên cạnh đó nhờ sự chỉ bảo tận tình của thần Trần Võ Văn May, cô Trần Thị Thanh Tuyền và kĩ sư Nguyển Văn Tài cùng công nhân ở công trường và các bạn trong nhóm phần nào nắm được những kiến thức mà khoa cũng như nhà trường đã đề ra. _Tuy nhiên qua đợt thực tập này vẫn còn đó những vấn đề bức xúc.Vấn đề môi trường,mĩ quan của công trình.Không chỉ là bức xúc của riêng tôi mà còn của các bạn trong nhóm.Nào là gạch đá bỏ bừa bãi,rát thải vẫn chưa được thu dọn hợp, đặc biệt là vấn đề đi lại của sinh viên,có nhiều bạn nhà xa nên chưa nắm bắt hết vấn đề,thực tập tại công trường thì chưa bám sát với nội dung đề ra. _Thời gian tôi và các bạn thực tập tại công trường,tôi thấy: Công ty xây dựng cần bổ sung thêm máy,dụng cụ xây dựng, đồ bảo hộ để thực hiện công việc được tốt hơn, Vấn đề sinh hoạt cũng như vệ sinh nơi công trường và môi trường sung quanh. _Vấn đề thực tập, nắm bắt vấn đề, sinh hoạt của sinh viên thực tập còn hạn chế và khó khăn.
Tài liệu liên quan