Đề tài Việc đăng ký vé tại công ty dịch vụ du lịch Phú Yên

Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có thêm nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực đang được phát triển rất mạnh.

doc69 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Việc đăng ký vé tại công ty dịch vụ du lịch Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có thêm nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực đang được phát triển rất mạnh. Từ những điểm trên và cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nên nhu cầu của con người đòi hỏi ngày càng cao hơn là ngồi ngay tại nhà có thể tham quan thắng cảnh du lịch và đặt cho mình một tấm vé du lịch như ý và có thể lo xa hơn nữa là đăng ký cho mình phòng khách sạn cho chuyến đi du lịch của mình…. Website du lịch ra đời phục vụ cho nhu cầu đó, chỉ cần có một máy tính hòa mạng là có thể tham quan được thắng cảnh du lịch tại nhà và có thể đăng ký cho mình một tấm vé du lịch với những địa điểm du lịch mà mình thích. Mục đích của đề tài này là xây dựng một website quảng cáo các địa danh du lịch Phú Yên và cho phép đăng ký vé du lịch trên mạng cho một chuyến đi tour của khách. Việc đăng ký vé tại “Công Ty Dịch Vụ Du Lịch Phú Yên” như thế nào thì đăng ký vé trên mạng cũng được thực hiện theo trình tự như vậy. Hệ thống hoạt động của quầy bán vé và đặt phòng đáp ứng những yêu cầu của hai đối tượng chính đó là: khách hàng đặt vé và người quản lý quầy vé. Đối với khách hàng, chỉ cần ở nhà hay bất kỳ nơi đâu có máy tính hòa mạng là có thể đặt cho mình một tấm vé cho chuyến đi du lịch mà không phải cần đến quầy vé. Đối với người quản lý quầy vé, hệ thống này hỗ trợ tốt hơn các công việc như quản lý, việc trao đổi, giúp thống kê doanh thu hàng tháng, lượng vé bán ra, số tour đi du lịch. Hình thức thanh toán chỉ giới hạn ở mức thanh toán bằng tiền mặt và mỗi hóa đơn chỉ giao nhận một lần. Phương thức vận chuyển gồm: chuyển đến tận tay khách hàng bằng các phương tiện thông thường hay chuyển dưới dạng bưu phẩm hoặc khách hàng nhận ngay tại quầy vé. Việc vận chuyển sẽ theo yêu cầu của khách hàng. TÍNH THIẾT THỰC CỦA HỆ THỐNG Đối với công ty Để tồn tại và phát triển, bất kỳ công ty nào cũng phải khuếch trương và quảng cáo công ty của mình đến với khách hàng. Việc giới thiệu công ty mình lên mạng là hình thức quảng cáo có hiệu quả cao. Nhất là hiện tại Internet đã trở nên quen thuộc và đi vào đời sống. Hệ thống được thiết kế một mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống ngày càng phát triển cao, mặt khác dùng máy tính để tự động hóa các nghiệp vụ một cách chính xác và nhanh chóng mà nhân viên chưa thể đạt được. Khi dữ liệu đặt trên server thì cơ chế bảo mật tương đối tốt, các nhà quản lý có thể yên tâm không sợ kẻ gian khai thác những thông tin mật. Đó là những ưu điểm mà tự thân hệ thống làm được, kế đến hệ thống còn phải thực hiện việc hướng dẫn cho khách tự đặt vé mà không cần đến quầy vé như trước đây. Việc quản lý của công ty cũng trở nên đơn giản và nhanh hơn. Nói tóm lại, website du lịch mang lại nhiều thuận lợi cho công ty trong việc giới thiệu công ty đến với mọi người và đồng thời hệ thống cũng có nhiều chức năng phục vụ công tác quản lý của công ty. Đối với khách hàng. Với sự phát triển của xã hội ngày càng cao, thời gian trở nên quý báu đối với nhiều thành phần trong xã hội, khách hàng không có thời gian để đi mua một tấm vé du lịch. Hệ thống website du lịch đáp ứng được yêu cầu này, với những hình ảnh sinh động, những đoạn phim video clips sẽ mang đến cho khách cảm giác như đang du lịch ngay chính trên các địa điểm mà khách đang xem. Khách hàng có thể mua cho mình một vé với những hướng dẫn rất cụ thể được thiết lập ngay trên web, đồng thời có thể xem qua khách sạn và chọn khách sạn cho chuyến đi dài ngày. Nói tóm lại, khách không cần đi tour vẫn có thể biết được những thắng cảnh du lịch hấp dẫn, có thể mua vé, có thể tham gia tìm hiểu về các địa danh du lịch và trao đổi với công ty. Phần I CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chương 1 TỔNG QUAN VỀ INTERNET- INTRANET-WORLD WIDE WEB trang 10 Giới thiệu sơ lược về Internet – Intranet – Word Wide Web Internet, Intranet và World Wide Web ngày nay có ở khắp nơi trên thế giới. Những thuật ngữ như “siêu xa lộ thông tin” đã trở thành những từ ngữ thông dụng. Trên mọi phương tiện quảng cáo truyền thông, truyền hình , báo chí … Sự phát triển của mạng Internet trang 10 Internet bắt nguồn từ mạng APARNET trực thuộc Bộ quốc phòng Mỹ và được mở rộng cho các viện nghiên cứu, sau này được phát triển cho hàng triệu người cùng sử dụng như ngày hôm nay. Ban đầu các nhà nghiên cứu liên lạc với nhau qua mạng bằng dịch vụ thư điện tử, sau đó phát sinh thêm một số mạng máy tính như mạng Usernet, ngày nay là dịch vụ bảng tin điện tử. Mạng này được thiết lập lần đầu tiên ở University of North Carolina, mà qua đó người dùng có thể gưỉ và đọc các thông điệp theo các đề tài tự chọn. Ở Việt Nam thì Mạng Trí Tuệ Việt Nam của công ty FPT là mạng đầu tiên được xây dựng theo dạng bảng tin điện tử. Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới tham gia vào hệ thống thông tin mở này, những người dùng với mục đích thương mại và công chúng cũng tham gia vào hệ thống này thông qua các nhà cung cấp Dịch vụ Internet. Vì thế gây ra sự phát triển bùng nổ thông tin liên lạc toàn cầu qua máy tính. Đó chính là mạng Internet ngày nay. II. Sự phát triển của mạng Intranet trang 10 Ngày nay có rất nhiều công ty đã và đang nhận ra những lợi điểm của việc sử dụng Internet trong công ty và họ đã sử dụng những mạng Intranet cục bộ. Những hệ thống mạng này, thời gian đầu dùng để làm công cụ giao tiếp nội bộ trong công ty, những nhân viên có thể gửi và nhận mail của những nhân viên khác trong cùng công ty. Những hệ thống mạng này cũng đồng thời cho phép dùng chung tài nguyên hệ thống như : máy in, cơ sở dữ liệu của công ty. Nhưng đối với người sử dụng thì không có sự khác nhau giữa việc truy cập Internet và Intranet của công ty. Intranet được dùng phổ biến cho những công ty thương mại, những tổ chức những hệ thống mạng Intranet riêng được tập trung vào việc cung cấp một cấu trúc cơ sở hạ tấng bảo mật, đáng tin cậy. Từ những mạng Intranet nội bộ có thể kết nối vào Internet qua Firewall. Sự phát triển của World Wide Web Trang 11 Web là dịch vụ chủ yếu chịu trách nhiệm cung cấp Internet tới mọi nhà. Là một dịch vụ thông dụng nhất và dễ sử dụng nhất. Việc sử dụng trình duyệt cung cấp một giao diện đồ họa “point and click” cho việc xem nội dung trang Web đã làm cho việc truy cập Internet dễ dàng hơn. Những sự kiện thể thao, âm nhạc, tin tức, phim ảnh được đưa lên Internet đã làm cho các Website trở nên phổ biến rộng rãi. Web cung cấp một kênh truyền đa dạng cho tất cả các thông tin cũng như những ứng dụng đồ họa mạnh. Những nhà cung cấp phần mềm lớn cũng sửa lại những sản phẩm của họ để có khả năng giao tiếp với Internet. Những ngân hàng hiện nay cũng dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Những công ty thương mại đang thiết lập thể hiện những trang Web trên những sản phẩm và những dịch vụ điện tử. Bước kết hợp của liên kết giữa các tập tin văn bản (hypertext), liên kết giữa các tập tin, các loại hình thông tin khác nhau và khả năng liên kết lẫn nhau giữa các tập tin trên Web đã tạo ra những làn sóng hưởng ứng trong giới người dùng, cũng như thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ truyền thông hiện đại nhất vào lĩnh vực này. Chương 2 GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Trang 12 I. E-commerce(thương mại điện tử)? 1. E-commerce Là một quá trình mua bán trao đổi hàng hoá hay dịch vụ thông qua mạng điện tử. Phương tiện phổ biến dùng trong E-commercelà Internet. E-commerce là một hệ thống không chỉ tập trung vào mua bán hàng hoá, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hổ trợ cho các nhu cầu của khách hàng cũng như hổ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ dàng hơn. Hay nói một cách khác: E-commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách mang người bán và người mua xích lại gần nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ. E-commerce là một hình thức giao dịch liên quan đến của những tổ chức và cá nhân. Dữ liệu được dùng để giao dịch có thể ở dạng văn bản, dạng form, đồ hoạ, visual image, âm thanh, các video clip và hình ảnh động. 2. Loại hình giao dịch E-commerce Có 3 loại hình chính: giữa doanh nghiệp và khách hàng (B-2-C), giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B-2-B) và giữa khách hàng với khách hàng (C-2-C). B-2-C: là loại hình giao dịch mà người ta nghĩ ngay đến khi đề cập về E-commerce. Ở loại hình này doanh nghiệp là người bán và khách hàng là người mua. Có thể bắt gặp loại hình này khi thăm một số website như Amazon.com hay Match.com…. C-2-C: khá phổ biến trong một vài năm trở lại đây, ví dụ phổ biến nhất là hình thức bán đấu giá trên mạng và ở đó khách hàng vừa có thể là người bán cũng vừa có thể là người mua. B-2-B: ở loại hình này các doanh nghiệp có thể liên lạc với nhauqua trung gian Internet đe tổ chức mua bán, trao đổi hàng hoá và dịch vụ. Ví dụ như hiện nay công ty Cisco System đã tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng trên Internet cho phép các doanh nghiệp tương tác với nhau. II. Sự Phát Triển Của E-Commerce 1. Qui mô phát triển Hiện nay E-commerce không chỉ dừng lại phạm vi ở một quốc gia, một khu vực mà đã phát triển trên qui mô toàn cầu. Hãy viếng thăm một số website như Amazon.com hay điển hình ở Việt Nam là nhà sách Minh Khai cũng đã tổ chức được một website mua bán trên mạng, thực hiện giao dịch với khách hàng trên toàn thế giới. Về hình thức thanh toán thì khá đa dạng: thanh toán bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản, bằng tiền mặt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển khoản. 2. Ưu điểm và hạn chế của E-commerce - Lợi ích của việc điện tử hoá trong giao dịch thương mại: Nếu trước kia muốn giao dịch trao đổi dịch vụ phải đến tận nơi cung cấp thì nay chỉ với một cái máy tính có nối mạng Internet là làm được điều mình muốn ở mọi lúc mọi nơi. Với khách giao dịch thì không cần đòi hỏi nhiều, chỉ cần biết truy cập Internet, có một ít ngoại ngữ là có thể giao dịch được. Các loại hình giao dịch trong E-commerce thì rất phong phú đa dạng, có thể cùng lúc viếng thăm, trao đổi, đặt dịch vụ với nhiều dịch vụ ảo, với nhiều doanh nghiệp, công ty khác nhau trên mạng do đó tiết kiệm được thời giờ và tiền bạc. Đáp ứng được một số thắc mắc, góp ý của những khách hàng hkó tính hoặc bận rộn. Phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều loại khách hàng khác nhau. Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi, mua bán, cung cấp các dịch vụ là rất lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng với nhau. Hệ thống cung cấp dịch vụ nhỏ phản hồi nhanh, hệ thống cung cấp các dịch vụ trung tâm, cung ứng dây chuyền đã và đang phục vụ rất tốt cho nhu cầu giao dịch của khách hàng và còn nhiều lợi ích khác nữa của E-commerce…. Hạn chế của giao dịch điện tử: Công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn hơn các ngành nghề khác do đòi hỏi phải có đội ngũ trình độ kỹ thuật cao. Xây dựng cơ sở hạ tầng: phải đảm bảo phải có một cơ sở hạ tầng thật tốt, vì nếu không khi gặp phải sự cố như đường truyền bị qua tải vì số lượng truy cập sẽ gây ách tắc cho những giao dịch đang diễn ra trên mạng gây tổn thất lớn về kinh tế. Để thực hiện được những giao dịch thương mại trên mạng đòi hỏi người sử dụng phải có tối thiểu ít nhiều những kiến thức về mạng, về máy tính, về ngoại ngữ…. Chưa xây dựng được niềm tin nơi khách hàng vì độ rủi ro còn cao của các giao dịch. Các hệ thống dễ bị tấn công để truy cập, sử dụng tham ô, sửa đổi hoặc huỷ một cách trái phép. Thật công bằng và đáng tin cậy trong quảng cáo. Những đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán giao dịch Phải có giải pháp trong trường hợp đặt đơn dịch vụ, huỷ đơn hàng, giao hàng nhầm địa chỉ, bị thất lạc… Khó khăn trong việc cập nhật thường xuyên các luật thương mại, thói quen do trái ngược về tiêu chuẩn hàng hoá, thói quen giữa các quốc gia với nhau. Với sự ra đời của công nghệ World Wide Web, Internet phổ biến trên toàn thế giới, giúp mọi người ở xa hàng vạn dặm vẫn có thể làm quen trò chuyện, trao đổi công việc mua bán trên mạng mà không cần gặp mặt. Với trang Web thông tin được kết hợp đồng thời hình ảnh, âm thanh, màu sắc đồ hoạ văn bản… xuất hiện cùng lúc trên màng hình vi tính và như vậy WWW trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu, bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, khoảng cách địa lý, không gian và thời gian của các quốc gia. Ngày nay nhiều nước trên thế giới đã sử dụng Internet và WWW làm phương tiện phuc vụ hoạt động thương mại trên quy mô toàn cầu, hình thành môi trường thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp do tính nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả của nó. Đó là quảng cáo tiếp thị trên Internet thương mại và giao dịch điện tử. III. Các Hình Thức Hoạt Động Giao Dịch Điện Tử 1. Thư tín điện tử Là phương pháp trao đổi thông tin qua mạng và dùng thông tin phi cấu trúc để truyền nhận thông tin 2. Thanh toán điện tử Là hình thức thanh toán tiền thông qua thông điệp điện tử thay cho việc giao tận tay bằng tiền mặt. Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng… 3. Trao đổi thông tin Là hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này đến máy tính khác, giữa các công ty với tổ chức đã thoả thuận mua bán với nhau một cách tự động. Dịch vụ này chỉ phục vụ chủ yếu phân phối hàng (gửi đơn hàng, các xác nhận, các tài liệu gửi hàng, hoá đơn…) 4. Các thông tin điện tử Là phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh, tin tức về các lĩnh vực: thể thao, phim truyện, sách báo, ca nhạc, du lịch….Hiện nay nó không còn giới hạn trong lĩnh vực nào và phát triển ngày càng rộng rãi. 5. Giao dịch trên mạng Đây là hình thức giao dịch xảy ra hoàn toàn tại các công ty cung cấp dịch vụ cũng như các dịch vụ ảo mà người cung cấp muốn trưng bày những dịch vụ, sản phẩm của họ bằng các hình ảnh thực tế sinh động trên một Website. Người đặt dịch vụ hoặc mua hàng có quyền lựa chọn, đặt và thanh toán bằng hình thức điện tử. Sau đó họ sẽ có được những thứ họ cần. Hình thức này tận dụng nhiều ưu điểm như giảm việc chi phí thuê nhân viên, thuế… Có thể nói một điều thuận tiện nhất mà các nhà mua bán giao dịch đã vận dụng được là tận dụng tính năng đa phương tiện của môi trường Web, để trang trí trang web sao cho thật hấp dẫn và thuận tiện trong việc trưng bày sản phẩm dưới các hình thức khác nhau. Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Giao Dịch Điện Tử Có thể hiểu được rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sẽ giúp ích cho người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác giao dịch, nắm bắt được thông tin trên thị trường, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch…nhằm mở rộng quy mô đầu tư hoạt động kinh doanh trong thương trường. 1. Có cơ hội đạt lợi Nắm bắt được nhiều thông tin phong phú, giúp cho khách hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch nhờ đó mà có thể đề ra các chiến lược đầu tư phát triển dịch vụ thích hợp với xu thế phát triển trong và ngoài nước. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội mở rộng đối tác trên thị trường, nắm tình hình thị trường...mà nhờ đó khách hàng sẽ được biết đến tên tuổi công ty. Hiện nay giao dịch điện tử đang được nhiều người quan tâm và thu hút rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên thế, vì đó là một những động lực phát triển doanh nghiệp và cho cả nước. 2. Giảm thiểu các hoạt động giao dịch Giảm chi phí văn phòng chi phí thuê mặt bằng… bên cạnh đó không cần tốn nhiều nhân viên để quản lý và mua bán giao dịch. Giao dịch điện tử giúp giảm chi phí giao dịch và tiếp thị bởi vì thông qua môi trường web, một nhân viên vẫn có thể giao dịch với nhiều đối tác, khách hàng… đồng thời còn trưng bày, giới thiệu catalog đủ loại dịch vụ, hàng hoá, xuất xứ của từng loại sản phẩm,… do đó giảm được chi phi in ấn cho các catalog và giao dịch mua bán. Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho khách hàng và doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và thị trường thay đổi nhanh chóng kịp thời củng cố và đáp ứng cho nhu cầu đó. Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng cố quan hệ hợp tác, thiết lập các quan hệ tốt hơn với bạn hàng, người dùng. Đồng thời ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên thị trường. V. Các yêu cầu trong giao dịch điện tử Thương mại và giao dịch điện tử không đơn thuần là phương tiện để thực hiện công việc cung cấp trao đổi giao dịch trên mạng mà còn bao gồm các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liện quan đến các vấn đề khác như: văn bằng pháp lý, luật quốc gia, tập quán xã hội, …. 1. Cơ sở hạ tầng Trong việc phát triển giao dịch dựa trên hệ thống thông tin thì trước hết phải có một máy tính điện tử hiện đại, server và phần mềm hỗ trợ vững chắc những trang thiết bị tương đối hoàn thiện và đảm bảo thông tin bảo mật chống virut và cách phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng quốc gia, …phù hợp với từng công ty doanh nghiệp và theo đúng chuẩn mực do doanh nghiệp đề ra. 2. Nhân lực Để có thể theo kịp và nắm bắt những thông tin kịp thời trong thời đại thông tin thì phải xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ tin học, kỹ thuật điện tử, khả năng tiếp cận nhanh chóng các phần mềm mới. Bên cạnh đó ngoài khả năng giao tiếp ngôn ngữ trong nước, nhân viên còn trang bị vốn tiếng Anh (ngôn ngữ giao tiếp toàn cầu) để có thể tiến xa hơn. Đây là cách sẽ dẫn đến sự thay đổi trong hệ thống và giáo dục ngày nay. 3. Tạo mối quan hệ bằng sự tin cậy
Tài liệu liên quan