Khóa học Hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty TNHH sản xuất và thương mại bảo hộ lao động đại an toàn đến năm 2015

Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời. Trong bối cảnh của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay một doanh nghiệp muốn thành công không thể bị động trƣớc những thay đổi của môi trƣờng. Doanh nghiệp muốn thành công chắc chắn phải biết hiện tại mình đang làm gì? và trong tƣơng lai mình sẽ làm gì ? và nếu làm nhƣ vậy thì kết quả sẽ mang lại là gì ?. Để trả lời đƣợc những câu hỏi trên đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định chứ không phải bằng cảm tính một cách chủ quan. Từ khi thành lập tới nay Công ty TNHH sản xuất và thƣơng mại Đại An Toàn đã có xu hƣớng vận dụng phƣơng pháp quản trị chiến lƣợc vào quản trị kinh doanh . Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015“. Làm khoá luận tốt nghiệp, qua đó hy vọng đề tài này sẽ là một đóng góp nhỏ nhằm giúp công ty có những chƣơng trình hành động thật cụ thể và đạt đƣợc mục tiêu, yêu cầu kinh doanh đã đề ra. Bƣớc đầu cần đề xuất một số biện pháp nhằm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015.

pdf85 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa học Hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty TNHH sản xuất và thương mại bảo hộ lao động đại an toàn đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƢƠNG MẠI BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015 GVHD: ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN SVTH: TRẦN THỊ LỆ HẰNG MSSV:506401232 LỚP: 06VQT2 TP. HỒ CHÍ MINH, 04/2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƢƠNG MẠI BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015 GVHD: ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN SVTH: TRẦN THỊ LỆ HẰNG MSSV:506401232 LỚP: 06VQT2 TP. HỒ CHÍ MINH, 04/2011 Phụ bìa i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong bài báo cáo thực tập tốt nghiệp đƣợc thực hiện tại Công ty TNHH SX & TM Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn, không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc nhà trƣờng về sự cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2011 Sinh viên thực hiện TRẦN LỆ HẰNG ii LỜI CẢM ƠN Trƣớc hết, em xin chân thành cảm ơn thầy cô Trƣờng ĐH Kỹ thuật Công nghệ. Đặc biệt là các Thầy, Cô khoa quản trị kinh doanh đã truyền đạt kiến thức cho em trong thời gian em còn ngồi trên ghế nhà trƣờng, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến thầy Trịnh Đặng Khánh Toàn đã chỉ dẫn em để em viết báo cáo và hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này. Trong suốt thời gian thực tập tại công ty em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của anh Trí (GĐ công ty An Toàn), các Anh, Chị trong tại Công ty đã tạo điều kiện cho em thực tập, tìm hiểu tại công ty, và đã dành thời gian quý báu của mình để tận tình chỉ dẫn em viết báo cáo trong thời gian em thực tập tại Công ty TNHH SX & TM Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn. Tuy đề tài này đã hoàn thành, nhƣng không thể tránh khỏi những sai sót, mong quý Thầy Cô thông cảm và cho nhận xét để em rút kinh nghiệm cho công việc sau naøy. SVTH : Trần Lệ Hằng iii NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... TP. Hoà Chí Minh, Ngaøy . . . thaùng . . . naêm 2011 iv NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... TP. Hoà Chí Minh, Ngaøy . . . thaùng . . . naêm 2011 Giaùo vieân höôùng daãn ThS. TRỊNH ĐẶNG KHÁNH TOÀN v MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................... 1 2.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 2 3.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2 4.PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ..................................................... 3 5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................... 3 PHẦN NỘI DUNG Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ................................................................................................................. 4 1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ........................................ 4 1.1.1. Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh ............................................................ 4 1.1.2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ........................................................... 4 1.1.3. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc ............................................................. 5 1.2 Khái niệm và mục tiêu của hoạch định chiến lƣợc ..................................... 5 1. 2.1 Khái niệm của hoạch định chiến lƣợc ..................................................... 5 1.2.2. Qui trình của hoạch định chiến lƣợc ........................................................ 6 1.2.3. Mục tiêu của công tác hoạch định chiến lƣợc ......................................... 6 1.2.3.1 Mục tiêu dài hạn ................................................................................ 6 1.2.3.2 Mục tiêu ngắn hạn ............................................................................. 7 1.2.4 Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ... 7 1.3 Phân tích mội trƣờng kinh doanh .............................................................. 10 1.3.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô .................................................................... 11 vi 1.3.2 Phân tích môi trƣờng vi mô .................................................................... 14 1.4 Phân tích ma trân SWOT ............................................................................ 16 1.5 Các chiến lƣợc thƣờng đƣợc lựa chọn ........................................................ 15 Chƣơng II: HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC Ở CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT & THƢƠNG MẠI BẢO HỘ LAO ĐỘNG ĐẠI AN TOÀN .................................................. 22 2.1 Giới thiệu tổng quát về công ty ................................................................... 22 2.1.1 Chức năng và nhiệm vụ công ty ............................................................. 22 2.1.2 Cơ cấu tổ chức và hình thành nhân sự của công ty ................................ 23 2.1.3 Sơ đồ tổ chức của công ty ....................................................................... 23 2.1.4 Chức năng và nhiệm vụ các phòng ban .................................................. 25 2.2 Hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty .......................... 28 2.2.1 Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua .................................................................................................................... 28 2.2.2 Thị trƣờng và khách hàng ....................................................................... 29 2.3 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty .............................. 30 2.3.1 Bảng phân tích nguồn vốn kinh doanh của công ty ................................ 30 2.3.2 Bảng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ........................................ 31 2.3.3 Phân tích một số chỉ tiêu tài chính .......................................................... 32 2.4 Công tác hoạch định chiến lƣợc ở Công ty ................................................ 35 2.4.1 Xác định nhu cầu hoạch định chiến lƣợc của công ty ............................ 35 2.4.2 Căn cứ vấn đề cơ bản của việc hoạch định chiến lƣợc của công ty ...... 36 Chƣơng III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY vii TNHH SẢN XUẤT THƢƠNG MẠI ĐẠI AN TOÀN ĐẾN NĂM 2015 ....... 38 3.1 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển của Công ty .................................. 38 3.1.1 Mục tiêu chung ....................................................................................... 38 3.1.2 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển công ty đến năm 2015 ............... 39 3.2 Phân tích môi trƣờng kinh doanh của Công ty ......................................... 40 3.2.1.Môi trƣờng vĩ mô .................................................................................... 41 3.2.1.1 Tác lực kinh tế ................................................................................. 41 3.2.1.2 Tác lực chính trị, chính quyền và pháp luật .................................... 43 3.2.1.3 Tác lực cạnh tranh ........................................................................... 43 3.2.2 Môi trƣờng vi mô .................................................................................... 44 3.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh hiện tại .............................................................. 44 3.2.2.2 Quyền thƣơng lƣợng của nhà cung cấp ........................................... 48 3.2.2.3 Quyền thƣơng lƣợng của khách hàng .............................................. 48 3.2.2.4 Sự gia nhập tiềm tàng của các đối thủ mới ..................................... 48 3.3 Phân tích mội trƣờng bên trong của Công ty ............................................ 49 3.4 Phân tích ma trân SWOT của Công ty ...................................................... 50 3.4.1 Nhóm 1 Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của công ty ........................ 50 3.4.2 Nhóm 2 Phân tích cơ hội và đe dọa cho công ty ................................... 52 3.4.3 Ma trận SWOT của Công ty ................................................................... 54 3.5 Cơ sở hoạch định các phƣơng hƣớng chiến lƣợc kinh doanh .................. 57 3.6 Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty ........................................................... 57 3.6.1 Chiến lƣợc mở rộng thị trƣờng ............................................................... 57 3.6.2 Chiến lƣợc đa dạng hoá sản phẩm .......................................................... 60 3.6.3 Chiến lƣợc liên kết .................................................................................. 62 3.6.4 Chiến lƣợc nguồn nhân lực ..................................................................... 63 3.7 Chiến lƣợc chức năng .................................................................................. 64 3.7.1 Chiến lƣợc marketing ............................................................................. 64 3.7.2 Chiến lƣợc phát triển thƣơng hiệu .......................................................... 69 3.7.3 Chiến lƣợc tài chính ................................................................................ 70 PHẦN KẾT KUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................... 71 1.KẾT LUẬN ...................................................................................................... 71 2.KIẾN NGHỊ ..................................................................................................... 72 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Cty Công ty CB-CNV Cán bộ công nhân viên XN Xí nghiệp NM Nhà máy BHXH Bảo hiểm xã hội SX & TM Sản xuất và Thƣơng mại BHLĐ Bảo Hộ Lao Động KD Kinh doanh CLKD Chiến lƣợc kinh doanh XNK Xuất nhập khẩu GDP (Gross Domestic Product) Tổng sản phẩm quốc nội AFTA ( ASEAN Free Trade Area) Khu vực mậu dịch tự do ASEAN WTO ( World trade Organization ) Tổ chức thƣơng mại quốc tế PNTR (Permanent Normal Trade Relations) Quy chế Quan hệ Thƣơng mại Bình thƣờng Vĩnh viễn KHTN Khoa học tự nhiên NVL Nguyên vật liệu TBKHKT Thiết bị khoa học kỹ thuật VNĐ Việt nam đồng TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Gi¸o tr×nh Chiến lƣợc và chính sách kinh doanh PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp-Th.S Phạm Văn Nam biên soạn 2.Marketing căn bản GS. Vũ Thế Phú –NXB Giáo Dục năm 1998 3. Quản trị Marketing GS. Vũ Thế Phú –NXB Giáo Dục năm 1998 4. Tài Liệu hƣớng dẫn học tập Quản Trị Tài Chính Đại Học Mở 5. Tài Liệu hƣớng dẫn học tập Quản Trị Học Đại Học Mở 6. Bài giảng Quản Trị Chiến Lƣợc TS Nguyễn Anh Ngọc 7. Tạp chí công nghiệp Tự Động Hóa 8. Tạp chí Hoá chất 2010 ( Sở Công Thƣơng.TP Hồ Chí Minh) LOẠI BẢNG 1 2 3 4 BIỂU ĐỒ 1 2 SƠ ĐỒ 1 2 3 HÌNH 1 2 DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ TÊN Phân tích kết cấu nguồn vốn KD của công ty Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Số liệu thống kê của GDP qua các năm So sánh công ty với các đối thủ cạnh tranh Doanh thu & thị phần của công ty Thị phần 3 nhóm sản phẩm của cty TNHH Đại An Toàn Mô hình hoạch định CLKD của Fred R.David Môi trƣờng tác nghiệp trong ngành Cơ cấu tổ chức của công ty Môi trƣờng Kinh Doanh Ma trận SWOT TRANG 32 33 42 47 36 36 6 14 26 11 18 Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trƣờng kinh doanh của các doanh nghiệp đƣợc mở rộng song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều này vừa tạo ra các cơ hội kinh doanh đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong điều kiện thị trƣờng có nhiều biến động, bỏ qua các yếu tố ngẫu nhiên thì vấn đề quyết định ảnh hƣởng đến thành công của doanh nghiệp là lựa chọn một hƣớng đi đúng, xác định đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh cho hợp lý và kịp thời. Trong bối cảnh của nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện nay một doanh nghiệp muốn thành công không thể bị động trƣớc những thay đổi của môi trƣờng. Doanh nghiệp muốn thành công chắc chắn phải biết hiện tại mình đang làm gì? và trong tƣơng lai mình sẽ làm gì ? và nếu làm nhƣ vậy thì kết quả sẽ mang lại là gì ?. Để trả lời đƣợc những câu hỏi trên đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định chứ không phải bằng cảm tính một cách chủ quan. Từ khi thành lập tới nay Công ty TNHH sản xuất và thƣơng mại Đại An Toàn đã có xu hƣớng vận dụng phƣơng pháp quản trị chiến lƣợc vào quản trị kinh doanh . Với nhận thức về tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh trong doanh nghiệp tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015“. Làm khoá luận tốt nghiệp, qua đó hy vọng đề tài này sẽ là một đóng góp nhỏ nhằm giúp công ty có những chƣơng trình hành động thật cụ thể và đạt đƣợc mục tiêu, yêu cầu kinh doanh đã đề ra. Bƣớc đầu cần đề xuất một số biện pháp nhằm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015. Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 2 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI Đề tài đƣợc nghiên cứu với mục đích mang lại một kiến thức khái quát về việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ở một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua đó, bƣớc đầu đề xuất một số biện pháp nhằm hoạch định và xây dựng chiến lƣợc kinh doanh đến năm 2015 tại Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn. Thông qua chiến lƣợc đƣợc vạch ra, đề tài sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng hiệu quả hơn, đồng thời có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thƣơng trƣờng. 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu trên dữ liệu nguồn công ty TNHH SX&TM BHLĐ Đại An Toàn giai đoạn từ 2006-2008 để làm khóa luận tốt nghiệp từ tháng 01 - 04/2011. Không gian nghiên cứu: Nội bộ Công ty TNHH SX & TM Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn Giới hạn nghiên cứu: Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty rộng, nên đề tài này chỉ chọn mặt hàng là quần áo, thiết bị bảo hộ lao động để nghiên cứu. Đối tƣợng khảo sát: Khảo sát các yếu tố bên trong và bên ngoài của công ty chủ yếu là yếu tố liên quan đến hoạt động Marketing. Đề tài tập trung vào việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn. Chính vì vậy trong phạm vi của bài viết chỉ đề cập đến vấn đề hoạch định mà không đề cập đến thực hiện và kiểm tra chiến lƣợc. Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 3 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI -Phƣơng pháp quan sát: quan sát hoạt động kinh doanh của công ty, cách thức tổ chức một công ty. -Phƣơng pháp tổng hợp: tổng hợp một số kiến thức về chiến lƣợc kinh doanh, tài chính, nhân sự, marketing… -Phƣơng pháp phân tích: từ số liệu có sẵn phân tích môi trƣờng kinh doanh tác động đến hoạt đông công ty. -Phƣơng pháp SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp, cơ hội và nguy cơ bên ngoài doanh nghiệp. Đây là phƣơng pháp then chốt trong hoạch định chiến lƣợc 5. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung chính của đề tài gồm 3 chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận hoạch định chiến lƣợc kinh doanh. Chƣơng 2: Hiện trạng hoạt động kinh doanh và công tác hoạch định chiến lƣợc ở Công Ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn. Chƣơng 3: Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh cho công ty TNHH Sản Xuất và Thƣơng Mại Bảo Hộ Lao Động Đại An Toàn đến Năm 2015 Khóa luận tốt nghiệp QTKD 2011 GVHD: ThS Trịnh Đặng Khánh Toàn SVTH: Trần Lệ Hằng Trang 4 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÕ CỦA CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1.1 Khái niệm về chiến lƣợc kinh doanh Chiến lƣợc kinh doanh là phân tích, tìm hiểu và đƣa ra con đƣờng cơ bản, phác họa quỹ đạo tiến triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đó là kế hoạch mang tính toàn diện, tính phối hợp và tính thống nhất đƣợc rèn giữa kỹ lƣỡng nhằm dẫn đắt đơn vị kinh doanh đảm bảo mục tiêu của đơn vị kinh doanh. Chiến lƣợc kinh doanh là việc ấn định các mục tiêu cơ bản của đơn vị kinh doanh, lựa chọn phƣơng tiện và cách
Tài liệu liên quan