Kĩ thuật điện - Chương 1: Cài đặt orcad 9.2 và proteus 7.2

CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về phần mềm Orcad, các bước cài đặt và ứng dụng của phần mềm Kỹ năng: - Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Orcad - Sử dụng thành thạo phần mềm Orcad ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Orcad I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :./. - Số học sinh vắng mặt. Họ tên.

doc21 trang | Chia sẻ: thuychi11 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kĩ thuật điện - Chương 1: Cài đặt orcad 9.2 và proteus 7.2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện : 2 t GIÁO ÁN SỐ : 01 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về phần mềm Orcad, các bước cài đặt và ứng dụng của phần mềm Kỹ năng: - Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Orcad - Sử dụng thành thạo phần mềm Orcad ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Orcad I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Ngày nay vơi sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, điện thoạithế hệ mới nhỏ gọn nhiều tính năng với những mạch điện tử được thiết kế nhỏ gọn, khoa học. Để thiết kế được mạch và gia công được những mạch in đó là nhờ vào những phân mềm thiết kế chuyên dụng hỗ trợ cho việc gia công, nghiên cứu của các kỹ sư. Phần mềm thiết kế mạch điện tử OrCAD được đánh giá là một trong những phần mềm thiết kế mạch mạnh nhất hiện nay. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học cách cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad 9.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 1. Orcad 9.2 1.1 Khái niệm về phần mềm - Nêu vấn đề, giảng giải - Phân tích, giảng giải - Lắng nghe,ghi chép - Lắng nghe, ghi chép 5’ 1.2. Cài đặt phần mềm - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 25’ 1.3. Nâng cấp phần mềm - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 5’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Cách cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Cài đặt và nâng cấp phần mềm Orcad 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 2 t GIÁO ÁN SỐ : 02 Tên chương : Cài đặt Orcad 9.2 và Proteus 7.2 Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 1: CÀI ĐẶT ORCAD 9.2 VÀ PROTEUS 7.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về phần mềm Proteus, các bước cài đặt và ứng dụng của phần mềm Kỹ năng: - Cài đặt và nâng cấp được phần mềm Proteus - Sử dụng thành thạo phần mềm Proteus ứng dụng thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính, máy chiếu, đĩa cài phần mềm Proteus I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách cài đặt và nâng cấp phần mềm thiết kế mạch điện tử OrCAD. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học tiếp cách cài đặt và nâng cấp phần mềm Proteus 7.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 2. Proteus 7.2 2.1 Cài đặt phần mềm - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 25’ 2.2. Nâng cấp phần mềm - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 10’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Cách cài đặt và nâng cấp phần mềm Proteus - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Cài đặt và nâng cấp phần mềm Proteus 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 03 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý - Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách cài đặt và nâng cấp phần mềm thiết kế mạch Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 1. Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản thiết kế - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 35’ 90’ 1.2 Thiết lập nguyên lý mạch - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Yêu cầu đối với bản thiết kế - Thiết lập nguyên lý mạch - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Tạo bản thiết kế 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 04 Tên chương : ISIS PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 2: ISIS PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ISIS Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch nguyên lý - Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách cài đặt và nâng cấp phần mềm thiết kế mạch Orcad 9.2 và Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 2. Mở đề án thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết kế mạch - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 15’ 25’ 35’ 2.2 Thực hiện đề án thiết kế - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 2.3 Bài tập - Đưa ra các bài tập và yêu cầu - Hướng dẫn - Quan sát, nhắc nhở, uốn nắn - Chữa bài tập, nhận xét - Lắng nghe, ghi chép - Lắng nghe, ghi chép - Làm bài tập - Lắng nghe, ghi chép 3. Các lệnh trên Menu lệnh - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa 15’ 4. Tạo mạch tích hợp - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 35’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Mở đề án thiết kế - Các lệnh trên Menu lệnh - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Mở đề án thiết kế - Các lệnh trên Menu lệnh 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 05 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in - Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 1. Vẽ bản mạch in 1.1 Khởi động phần mềm - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 25’ 50’ 50’ 1.2 Vẽ mạch trên máy - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 1.3 Lưu và xuất dữ liệu - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Làm mẫu - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Vẽ mạch in - Lưu và xuất dữ liệu - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Vẽ mạch in - Lưu và xuất dữ liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 06 Tên chương : ARES PROFESSIONAL Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 3: ARES PROFESSIONAL (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm Proteus ARES Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm Proteus từ đó thiết kế mạch in - Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm proteus 7.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 ISIS. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 2. Cải thiện mạch in a. Các bước thực hiện trên fip đồng - Trình chiếu, trực quan, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 25’ 50’ 50’ b. Các bước ăn mòn tạo mạch in - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn c. Khoan cắm chân linh kiện và phủ bảo vệ - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Làm mẫu - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, theo dõi 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Cải thiện mạch in - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Cải thiện mạch in 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 07 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch nguyên lý - Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học thiết kế mạch in từ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad Capture 9.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 1. Tạo bản thiết kế 1.1 Yêu cầu đối với bản thiết kế - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 35’ 90’ 1.2 Thiết lập nguyên lý mạch - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Yêu cầu đối với bản thiết kế - Thiết lập nguyên lý mạch - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Tạo bản thiết kế 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 08 Tên chương : ORCAD CAPTURE 9.2 Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 4: ORCAD CAPTURE 9.2 (tiếp) MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad Capture 9.2 Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad Capture 9.2 từ đó thiết kế mạch nguyên lý - Nhập đúng thông số mạch, chạy mô phỏng được nguyên lý mạch trên phần mềm - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad Capture 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học thiết kế mạch in từ mạch nguyên lý trên phần mềm Proteus 7.2. Bài học này chúng ta sẽ thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad Capture 9.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 2. Mở bản thiết kế 2.1 Các bước của đề án thiết kế mạch - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 25’ 45’ 2.2 Thực hiện đề án thiết kế - Phân tích, giảng giải - Trình chiếu, thao tác mẫu - Quan sát, uốn năn - Lắng nghe, ghi chép - Quan sát, lắng nghe, làm theo hướng dẫn - Làm theo hướng dẫn 3. Các lệnh trên Menu lệnh - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa 20’ 4. Thiết kế bộ chân cắm - Trình chiếu, phân tích - Giảng giải - Đưa ra ví dụ minh họa - Quan sát, lắng nghe - Lắng nghe, ghi chép 35’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài - Mở đề án thiết kế - Các lệnh trên Menu lệnh - Thuyết trình - Lắng nghe 2’ 4 Hướng dẫn tự học - Mở đề án thiết kế - Các lệnh trên Menu lệnh 2’ Nguồn tài liệu tham khảo - Thiết kế logic mạch số - Nguyễn Thúy Vân – NXB KHKT - Sơ đồ chân linh kiện bán dẫn – Dương Minh Trí - NXB KHKT 2’ Ngàythángnăm20 TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN Giáo viên Bùi Đức Linh Thời gian thực hiện : 3 t GIÁO ÁN SỐ : 09 Tên chương : ORCAD LAYOUT 9.2 Thực hiện từ ngày//.đến ngày/./.. CHƯƠNG 5: ORCAD LAYOUT 9.2 MỤC TIÊU CỦA BÀI: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Kiến thức: - Trình bày được nguyên lý thiết kế mạch điện tử sử dụng phần mềm OrCad layout 9.2 Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các lệnh trong phần mềm OrCad từ đó thiết kế mạch in - Vẽ đúng sơ đồ mạch in theo sơ đồ mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad - Sáng tạo trong thiết kế mạch điện tử, nhập đúng thống số, linh kiện. Thái độ: - Rèn luyện tính tích cực, chủ động sáng tạo hăng say tìm hiểu bài học, nghiêm túc luyện tập. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Giáo án, đề cương bài giảng - Máy tính cài sẵn phần mềm OrCad 9.2, máy chiếu projector, màn chiếu I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ - Kiểm tra sĩ số lớp :......../......... - Số học sinh vắng mặt.............. Họ tên.................... II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Dẫn nhập - Bài học trước chúng ta đã học cách thiết kế mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad Capture 9.2. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học thiết kế mạch in từ mạch nguyên lý trên phần mềm OrCad layout 9.2 - Giảng giải - Nêu vấn đề, dẫn dắt học sinh vào bài học. - Lắng nghe - Lắng nghe, định hướng vào bài học. 3’ 2 Giảng bài mới 1. Vẽ bản mạch in 1.1 Khởi động phần mềm
Tài liệu liên quan