Luận văn Hoàn thiện công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần xnk rau quả I – Hà Nội

Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường, sự duy trì, tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Nó có kết quả tổng hợp từ khâu quyết định đầu tư vào sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không. Trong các doanh nghiệp, đặt biệt là doanh nghiệp sản xuất thì mục tiêu đầu tiên và cuối cùng mà doanh nghiệp quan tâm là lợi nhuận. Có được lợi nhuận thì mới duy trì và phát triển sản xuất, nhưng muốn tăng doanh lợi thì có hai con đường: một là tăng số lượng hàng bán ra, hai là hạ giá thành – hạ giá bán ra, thêm vào đó là chất lượng, mẫu mã, kiểu cách sản phẩm phải không ngừng cải thiện và nâng cao. Đồng thời tìm cách mở rộng thị trường, áp dụng linh hoạt các phương thức bán hàng đẩy nhanh quá trình tiêu thụ đang là mối quan tâm hàng đầu của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có như vậy quá trình tái sản xuất mới diễn ra liên tục. Tăng nhanh vòng vốn và thực hiện quá trình sản xuất tiếp theo. Để quản lý có hiệu quả, mọi hoạt động SXKD nhất là khâu bán hàng, doanh nghiệp cũng phải sử dụng đồng thời hàng loạt các công cụ quản lý khác nhau. Trong đó, kế toán với chức năng phản ánh và giám đốc, là một công cụ hữu hiệu giúp các nhà quản lý kinh tế nắm bắt, xử lý thông tin nhanh nhạy, chính xác, đầy đủ nhất về tài sản và sự vận động của tài sản để nhà quản trị đưa ra các quyết định phù hợp nhất. Kế toán nói chung và kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ với mong muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

docx48 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần xnk rau quả I – Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ KHOA KẾ TOÁN b & a LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I – HÀ NỘI Giáo viên hướng dẫn : GS –TS LƯƠNG TRỌNG YÊM Sinh viên :NGUYỄN THỊ THUẬN Mã sinh viên : 03A-01444 Lớp : 8A-02 HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2007 CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ………***……… STT Viết tắt Diễn giải 1 DNSX Doanh nghiệp sản xuất 2 SXKD Sản xuất kinh doanh 3 QLDN Quản lý doanh nghiệp 4 KQKD Kết quả kinh doanh 5 BCTC Báo cáo tài chính 6 NSNN Ngân sách Nhà nước 7 CCDC Công cụ dụng cụ 8 TSCĐ Tài sản cố định 9 MMTB Máy móc thiết bị 10 GTGT Giá trị gia tăng 11 TTĐB Tiêu thụ đặc biệt 12 XNK Xuất nhập khẩu 13 TNDN Thu nhập doanh nghiệp 14 KKTX Kê khai thường xuyên 15 KKĐK Kiểm kê định kỳ 16 CKTM Chiết khấu thương mại 17 GGHB Giảm giá hàng bán 18 HBBTL Hàng bán bị trả lại 19 BHYT Bảo hiểm y tế 20 BHXH Bảo hiểm xã hội 21 KPCĐ Kinh phí công đoàn 22 XDCB Xây dựng cơ bản 23 CPBH Chi phí bán hàng 24 NKCT Nhật ký chứng từ 25 PNK Phiếu xuất kho 26 PXK Phiếu nhập kho 27 TK Tài khoản 28 CNV Công nhân viên MỤC LỤC ………***……… TIÊU ĐỀ TRANG LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SX 1 I – SỰ CẦN THIẾT CỦA THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 1 1. Ý nghĩa của thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ 1 2. Vai trò của thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm trong công tác quản lý thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm 2 3. Nhiệm vụ của công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ. 2 II - NỘI DUNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ 4 1. Nội dung kế toán thành phẩm 4 1.1. Khái niệm thành phẩm. 4 1.2. Đánh giá thành phẩm. 4 2. Nội dung kế toán giá vốn hàng bán 6 2.1. Phương pháp xác định giá vốn hàng bán 6 2.2. Xác định trị giá vốn của hàng xuất kho để bán 7 3. Nội dung kế toán tiêu thụ thành phẩm 7 3.1. Một số vấn đề về tiêu thụ thành phẩm 7 3.2. Một số khái niệm về doanh thu và các khoản giảm trừ doanh thu 8 4. Nội dung kế toán chi phí bán hàng và chi phí QLDN 9 4.1. Kế toán chi phí bán hàng 9 4.2. Kế toán chi phí QLDN 9 5. Nội dung kế toán xác định kết quả tiêu thụ 11 III - TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ 12 1. Kế toán thành phẩm 12 1.1. Kế toán chi tiết thành phẩm 12 1.2. Kế toán tổng hợp thành phẩm 12 1.2.1. Kế toán tổng hợp thành phẩm theo phương pháp KKTX 12 1.2.2. Kế toán tổng hợp thành phẩm theo phương pháp KKĐK 13 2. Kế toán giá vốn hàng bán 13 2.1. Kế toán giá vốn hàng bán theo phương pháp KKTX 13 2.2. Kế toán giá vốn bán hàng theo phương pháp KKĐK 13 3. Kế toán tiêu thụ thành phẩm 14 3.1. Kế toán tiêu thụ thành phẩm theo phương pháp KKTX, tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ 14 3.2. Kế toán tiêu thụ thành phẩm theo phương pháp KKĐK 14 4. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí QLDN 15 4.1. Kế toán chi phí bán hàng 15 4.2. Kế toán chi phí QLDN 16 5. Kế toán xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm 17 IV - TỔ CHỨC SỔ SÁCH KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ 18 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I HÀ NỘI 19 I – QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY 19 1. Lược sử phát triển 19 2. Ngành nghề, sản phẩm và thị trường kinh doanh: 19 II - CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY 20 1. Chức năng, quyền hạn 20 2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty: 21 3. Tổ chức bộ máy kế toán: 21 4. Đặc diểm của công tác kế toán của Công ty cổ phần XNK Rau quả I 22 5. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong 2 năm gần đây: 23 III – THỰC TRẠNG VỀ KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I 25 1. Đặc điểm về công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I 25 2.Kế toán tiêu thụ thành phẩm tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I 26 3. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí QLDN tại Công ty 29 3.1. Kế toán chi phí bán hàng: 29 3.2.Kế toán chi phí QLDN: 30 4. Kế toán xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty 31 Chương III MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XNK RAU QUẢ I 33 1. Sự cần thiết của việc hoàn thiện công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I 33 2. Đánh giá khái quát tình hình hạch toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I 34 2.1. Những ưu điểm: 34 2.2. Những nhược điểm: 35 3. Một số ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I 37 3.1. Ý kiến về tổ chức bộ máy kế toán: 37 3.2. Ý kiến về việc lập “Sổ chi tiết thanh toán với người mua”: 37 3.3. Ý kiến về việc mở sổ chi tiết tiêu thụ: 37 3.4. Ý kiến về việc trích lập dự phòng phải thu khó đòi 37 3.5. Ý kiến về trường hợp bán hàng trả chậm 38 3.6. Ý kiến về hạch toán doanh thu tiêu thụ nội bộ: 39 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………********…………………. Giáo trình kế toán doanh nghiệp - ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN – Chủ biên: PGS. TS Nguyễn Đình Đỗ; TS Nguyễn Thế Khải Hệ thống tài khoản kế toán – Chế độ kế toán doanh nghiệp – Bộ Tài chính – NXB Tài chính - 2006 Lý thuyết và thực hành kế toán tài chính – Chủ biên: PGS. TS Nguyễn Văn Công – NXB Tài chính – 2004 Phân tích hoạt động kinh tế của doanh nghiệp – Chủ biên TS. Nguyễn Thế Khải – NXB Tài chính – 2004 Kế toán trong doanh nghiệp thương mại và dịch vụ – Chủ biên: Th.S Nguyễn Phú Giang – NXB Tài chính – 2004 Tài liệu tham khảo của Công ty cổ phần XNK Rau quả I HN Một số báo, tạp chí chuyên ngành cùng một số luận văn khoá trước của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường, sự duy trì, tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Nó có kết quả tổng hợp từ khâu quyết định đầu tư vào sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không. Trong các doanh nghiệp, đặt biệt là doanh nghiệp sản xuất thì mục tiêu đầu tiên và cuối cùng mà doanh nghiệp quan tâm là lợi nhuận. Có được lợi nhuận thì mới duy trì và phát triển sản xuất, nhưng muốn tăng doanh lợi thì có hai con đường: một là tăng số lượng hàng bán ra, hai là hạ giá thành – hạ giá bán ra, thêm vào đó là chất lượng, mẫu mã, kiểu cách sản phẩm phải không ngừng cải thiện và nâng cao. Đồng thời tìm cách mở rộng thị trường, áp dụng linh hoạt các phương thức bán hàng đẩy nhanh quá trình tiêu thụ đang là mối quan tâm hàng đầu của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có như vậy quá trình tái sản xuất mới diễn ra liên tục. Tăng nhanh vòng vốn và thực hiện quá trình sản xuất tiếp theo. Để quản lý có hiệu quả, mọi hoạt động SXKD nhất là khâu bán hàng, doanh nghiệp cũng phải sử dụng đồng thời hàng loạt các công cụ quản lý khác nhau. Trong đó, kế toán với chức năng phản ánh và giám đốc, là một công cụ hữu hiệu giúp các nhà quản lý kinh tế nắm bắt, xử lý thông tin nhanh nhạy, chính xác, đầy đủ nhất về tài sản và sự vận động của tài sản để nhà quản trị đưa ra các quyết định phù hợp nhất. Kế toán nói chung và kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ với mong muốn mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp. Nhận thức rõ được vai trò, vị trí và ý nghĩa thực tế quan trọng của kế toán nói trên mà công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ luôn được Công ty cổ phần XNK Rau quả I Hà Nội coi trọng và đặc biệt quan tâm. Xuất phát từ lý do trên, sau 6 tuần thực tập tại công ty cùng với vốn kiến thức mới mẻ được trang bị trong thời gian học tập tại trường, với sự giúp đỡ của cán bộ phòng kế toán công ty, đăt biệt là sự hưỡng dẫn. chỉ bảo tận tình của GS.TS Lương Trọng Yêm, cùng nỗ lực cao nhất của bản thân, em đã đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I để làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. Luận văn này gồm 3 chương: Chương I: Những vấn đề lý luận chung về công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ trong các doanh nghiệp sản xuất. Chương II: Thực trạng tổ chức công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I Hà Nội Chương III: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty cổ phần XNK Rau quả I Hà Nội Song do thời gian thực tập tại công ty có hạn, vốn kiến thức còn hạn hẹp, chưa có kinh nghiệm thực tế nên mặc dù cố gắng song vẫn không tránh khỏi những khiếm khuyết sai sót về nội dung và hình thức trong bản luận văn này. Do vậy em mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của thầy cô giáo và các bạn sinh viên để bài luận văn này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo – GS.TS Lương Trọng Yêm và các thầy cô trong khoa Kế toán trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cùng các cán bộ phòng Tài chính – Kế toán của công ty đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành luận văn này! Hà Nội, ngày 26 tháng 3 năm 2007 Sinh viên Nguyễn Thị Thuận Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT I – SỰ CẦN THIẾT CỦA THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 1. Ý nghĩa của thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và cung cấp dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của thị trường (nhu cầu sản xuất và nhu cầu tiêu dùng) thông qua quá trình bán hàng với mục tiêu là lợi nhuận. Bán hàng là chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá gắn với phần lớn lợi ích hoặc rủi ro cho khách hàng, đồng thời được khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Quá trình bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh bởi vì quá trình này chuyển hoá vốn từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị tiền tệ giúp cho các doanh nghiệp thu hồi vốn để tiếp tục quá trình SXKD tiếp theo. Việc sản xuất và tiêu thụ thành phẩm được xem là hai nhiệm vụ quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế nói chung và trong phạm vi doanh nghiệp nói riêng. Sản xuất có tiến hành tốt thì mới tạo ra những sản phẩm có giá trị tốt và giá thành thấp nhất. Đó là tiền đề để tổ chức tốt công tác tiêu thụ thành phẩm của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Mặt khác bên cạnh việc tìm ra các biện pháp để sản xuất ra những sản phẩm nhù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các doanh nghiệp còn phải tìm ra thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đó. Nhờ thực hiện tốt việc tiêu thụ thành phẩm mà thành phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra có thể đến tay người tiêu dùng với thời gian ngắn nhất đồng thời cũng xuất phát từ công tác tiêu thụ thành phẩm mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định phát triển SXKD phù hợp nhất cho mình. 2. Vai trò của kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm trong công tác quản lý thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm: Đối với các doanh nghiệp, tổ chức tốt kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ sẽ tạo điều kiện từng bước đưa công tác hạch toán kế toán vào nề nếp, hạn chế sự thất thoát của thành phẩm, phát hiện ra những thành phẩm chậm luân chuyển để từ đó đề ra những biện pháp thúc đẩy quá trình tiêu thụ. Thông tin do kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ cung cấp còn giúp doanh nghiệp tìm ra những biện pháp tối ưu để đảm bảo duy trì sự cân đối thường xuyên giữa các yếu tố đầu vào - đầu ra và nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ thông tin của các BCTC do kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ cung cấp, Nhà nước có thể nắm bắt được tình hình sản xuất của doanh nghiệp và kiểm tra được việc chấp hành pháp luật về kế toán nói chung và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với NSNN, nghĩa vụ tài chính với các bên có quan hệ kinh tế. Ngoài ra các thông tin này còn là phương tiện để những đơn vị và cá nhân có quan hệ với doanh nghiệp biết được khả năng sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng của doanh nghiệp trên thị trường và hiệu quả kinh doanh để từ đó có thể đưa đến quyết định có đầu tư, cho vay có quan hệ làm ăn với doanh nghiệp hay không. 3. Nhiệm vụ của công tác kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ. Để đáp ứng các yêu cầu quản lý về thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ; hạch toán kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ có nhiệm vụ chủ yếu sau: + Phản ánh và ghi chép kịp thời, chính xác, đầy đủ tình hình nhập, xuất, tồn kho thành phẩm theo từng loại cả về số lượng, chất lượng, chủng loại, giá trị và giá cả. + Tính đúng giá thành sản phẩm xuất bán, phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu và các khoản chi phí bỏ ra trong quá trình tiêu thụ thành phẩm. + Xác định kịp thời, hợp lý giá vốn tiêu thụ để làm cơ sở cho việc tính chỉ tiêu lợi nhuận gộp và lợi nhuận thuần về tiêu thụ một cách chính xác. + Tính đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế phải nộp về lượng hàng tiêu thụ trong kỳ cho Nhà nước. + Vận dụng phương thức bán hàng, phương thức thanh toán cho phù hợp, khoa học với thị trường, với khách hàng và cơ chế quản lý. + Cung cấp thông tin về thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ cho quản lý để ra các quyết định phù hợp về tiêu thụ thành phẩm. II - NỘI DUNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, TIÊU THỤ THÀNH PHẨM VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ 1. Nội dung kế toán thành phẩm. 1.1. Khái niệm thành phẩm. Trong các doanh nghiệp sản xuất nói chung, nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất ra các sản phẩm và cung cấp dịch vụ. Các sản phẩm sản xuất ra có thể là sản phẩm dở, nửa thành phẩm và thành phẩm. Thành phẩm là những sản phẩm đã được gia công chế biến xong ở quy trình công nghệ sản xuất ra sản phẩm đó, đã qua kiểm tra đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, được nhập kho hoặc giao bán trực tiếp cho khách hàng. 1.2. Đánh giá thành phẩm. Đánh giá thành phẩm là biểu hiện bằng tiền của giá trị thành phẩm theo những nguyên tác nhất định. Về nguyên tắc: Thành phẩm được đánh giá theo giá vốn thực tế. Theo phương pháp này, trị giá của thành phẩm phản ánh trong kế toán tổng hợp phải được đánh giá theo nguyên tắc thực tế – hay giá vốn thực tế. Nhưng thành phẩm trong doanh nghiệp luôn có sự biến động do nhiều nguyên nhân khác nhau để phục vụ cho việc hạch toán kịp thời, chính xác giá trị của thành phẩm xuất kho. Vì vậy mà thành phẩm được đánh giá theo giá thực tế và giá hạch toán. 1.2.1. Đối với thành phẩm nhập kho. Giá vốn thực tế của thành phẩm nhập kho được xác định tuỳ theo từng nguồn nhập. - Thành phẩm do DNSX hoàn thành nhập kho: được phản ánh theo giá thành sản xuất thực tế ( giá thành công xưởng thực tế) bao gồm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung. - Thành phẩm do thuê ngoài gia công hoàn thành nhập kho: được tính theo giá thực tế gia công chế biến bao gồm chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí thuê gia công và các chi phí liên quan trực tiếp khác ( chi phí vận chuyển, bốc dỡ, hao hụt trong gia công…) - Thành phẩm do mua ngoài (nếu có): được đánh giá theo trị giá vốn thực tế của thành phẩm nhập kho, bao gồm giá mua cộng với chi phí thu mua, vận chuyển bốc dỡ… 1.2.2. Đối với thành phẩm xuất kho Thành phẩm xuất kho cũng phải được phản ánh theo giá thành sản xuất thực tế xuất kho. + Đánh giá thành phẩm xuất kho theo giá hạch toán: giá hạch toán của thành phẩm do doanh nghiệp quy định và được sử dụng không thay đổi trong một kỳ, việc hạch toán chi tiết hàng ngày được thực hiện theo giá hạch toán: Bước 1: Xác định hệ số chênh lệch (hệ số giá) Hệ số giá = Giá trị thực tế thành phẩm tồn đầu kỳ + Giá trị thực tế thành phẩm nhập trong kỳ Giá trị hạch toán thành phẩm tồn đầu kỳ + Giá trị hạch toán thành phẩm nhập trong kỳ Bước 2: Xác định giá thành thực tế thành phẩm xuất kho Giá thành thực tế thành phẩm xuất kho = Giá thành hạch toán thành phẩm xuất kho x Hệ số giá + Đánh giá thành phẩm xuất kho, việc tính giá trị hàng tồn kho (hoặc xuất kho ) được áp dụng một trong bốn phương pháp: - Phương pháp thực tế đích danh: theo phương pháp này khi xuất kho thành phẩm căn cứ vào số lượng xuất kho thuộc lô nào và đơn giá thực tế của lô đó để tính trị giá vốn thực tế của thành phẩm xuất kho: Trị giá thực tế của thành phẩm xuất kho = Đơn giá thực tế của thành phẩm nhập kho theo từng lần nhập x Số lượng thành phẩm xuất kho thuộc lần nhập kho đó - Phương pháp bính quân gia quyền: theo phương pháp này, trị giá vốn thực tế của thành phẩm xuất kho được tính căn cứ vào số lượng thành phẩm xuất kho trong kỳ và đơn giá bình quân gia quyền để tính theo công thức: Trị giá vốn thực tế của thành phẩm xuất kho = Số lượng thành phẩm xuất kho x Đơn giá bình quân gia quyền thực tế sản xuất Đơn giá bình quân gia quyền thực tế sản xuất = Trị giá thực tế thành phẩm tồn kho đầu kỳ + Trị giá thực tế thành phẩm nhập kho trong kỳ Số lượng sản phẩm tồn kho đầu kỳ + Số lượng sản phẩm xuất kho trong kỳ - Phương pháp nhập trước xuất trước (FIFO): theo phương pháp này, trước hết phải xác định được đơn giá thực tế nhập kho của từng lần nhập với giả thiết thành phẩm nào nhập kho trước thì sẽ xuất trước. Sau đó, căn cứ vào số lượng xuất kho để tính ra giá thành thực tế xuất kho thuộc lần nhập trước. Trị giá hàng tồn kho cuối kỳ được tính theo đơn giá của những lần nhập sau cùng. Trị giá vốn thực tế của thành phẩm xuất kho = Số lượng xuất kho từng lần nhập kho x Đơn giá tính theo từng lần nhập kho - Phương pháp nhập sau xuất trước (LIFO): theo phương pháp này, trước hết cũng phải xác định được đơn giá thực tế nhập kho của từng lần nhập với giả thiết rằng thành phẩm nào nhập kho sau được xuất trước tiên. Sau đó căn cứ vào số lượng xuất kho theo nguyên tắc: tính theo đơn giá thực tế của lần nhập kho sau cùng đối với số lượng xuất kho đầu tiên. Trị giá hàng tồn kho cuối kỳ được tính theo đơn giá của những lần nhập kho đầu tiên. 2. Nội dung kế toán giá vốn hàng bán 2.1. Phương pháp xác định giá vốn hàng bán Trị giá vốn hàng bán là toàn bộ các chi phí liên quan đến quá trình bán hàng, gồm: Trị giá vốn của hàng xuất kho để bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho hàng bán ra trong kỳ là cơ sở để tính kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp. Trị giá vốn của hàng bán = Trị giá vốn của hàng xuất kho để bán x Chi phí bán hàng, chi phí QLDN phân bổ cho hàng đã bán CPBH, CPQLDN phân bổ cho hàng bán ra trong kỳ = CPBH, CPQLDN phân bổ cho hàng còn lại đầu kỳ + CPBH, CPQLDN phát sinh trong kỳ - CPBH, CPQLDN phân bổ cho hàng còn lại cuối kỳ 2.2. Xác định trị giá vốn của hàng xuất kho để bán Được xác định bằng một trong bốn phương pháp tính trị giá vốn của hàng tồn kho trong chuẩn mực hàng tồn kho (như đã nói ở trên), đồng thời phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp cụ thể. Đối với DNSX: trị giá vốn của hàng xuất kho để bán hoặc thành phẩm hoàn thành không nhập kho đưa ra bán ngay chính là giá thành sản xuất thực tế của thành phẩm xuất kho hoặc giá thành sản xuất thực tế của thành
Tài liệu liên quan