Luận văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 10 nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh

1. Lý do chọn đềtài Ngày nay công nghệthông tin (CNTT) phát triển nhưvũbão, tất cảcác ngành kinh tếxã hội đều ứng dụng CNTT trong quản lý cũng nhưsản suất của đơn vịmình và ngành giáo dục không nằm ngoài xu thếtrên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệthông tin trong giáo dục và đào tạo, Bộtrưởng BộGiáo dục và Đào tạo yêu cầu các cấp quản lý, các cơsởgiáo dục trong toàn ngành triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụtrọng tâm trong giai đoạn 2008-2012 trong đó có nhiệm vụ: “Đẩy mạnh một cách hợp lý việc triển khai ứng dụng công nghệthông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học”. Cùng với sựphát triển của CNTT, hàng loạt các phần mềm dạy học ra đời tạo ra một bước đột phá mới trong công tác giảng dạy. Sựkết hợp một cách hợp lý giữa các phần mềm dạy học và các phương pháp dạy học tích cực sẽ đạt kết quảcao trong công tác đào tạo học sinh, tạo cơhội cho các em học tập trong hoạt động và bằng hoạt động.Vì vậy tôi chọn đềtài “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆTHÔNG TIN TRONG DẠY HỌC TOÁN 10 NHẰM TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu vấn đề ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh học tập môn toán. Giới thiệu các phần mềm thích hợp, các mô hình dạy học tích cực cùng với các sựtrợgiúp của CNTT mang lại, giáo viên có thể thiết kếbài giảng giúp cho học sinh học tập trong hoạt động và bằng hoạt động nhằm mang lại kết quảmong đợi. 3. Nhiệm vụnghiên cứu -Tìm hiểu cơsơlý luận cuảdạy học tích cực. -Tìm hiểu vai trò của CNTT trong giáo dục. -Thiết kếgiáo án điện tửcó áp dụng mô hình dạy học tích cực.

pdf113 trang | Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 10 nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN TOÁN LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC TOÁN 10 NHẰM TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH GVHD: TS Nguyễn Phú Lộc SVTH: Lê Quốc Hiệp MSSV: 1050214 Lớp : SP Toán – Tin K31 CẦN THƠ, 2009   ‐ 1 ‐ LÔØI CAÙM ÔN Toâi xin chaân thaønh caùm ôn quyù thaày coâ boä moân Toaùn, khoa Sö phaïm ñaõ nhieät tình daïy doã toâi 4 naêm qua ñeå toâi coù ñuû kieán thöùc laøm luaän vaên naøy. Toâi ñaët bieät caùm ôn thaày TS Nguyeãn Phuù Loäc ngöôøi luoân theo saùt, taän tình giuùp ñôõ toâi trong suoát quaù trình laøm luaän vaên. Vaø xin caùm ôn thaày Nguyeãn Thaønh Thuûy ñaõ höôùng daãn toâi hoaøn thaønh nhieäm vuï trong ñôït thöïc taäp sö phaïm 2009 vaø hoïc sinh lôùp 10A2 tröôøng THPT Buøi Höõu Nghóa ñaõ coäng taùc vôùi toâi, taïo ñieàu kieän toâi nghieân cöùu deã daøng hôn cho ñeà taøi naøy. Xin caùm ôn gia ñình vaø baïn beø ñaõ giuùp ñôõ, ñoäng vieân toâi hoaøn thaønh luaän vaên naøy. Caàn thô, thaùng 4 naêm 2009 Leâ Quoác Hieäp   ‐ 2 ‐ NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................   ‐ 3 ‐ NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ...................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................   ‐ 4 ‐ PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................6 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................6 3. Nhiệm vụ nghiên cứu................................................................................................6 4. Đối tượng và thời gian nghiên cứu ...........................................................................7 5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................7 6. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................7 7. Cấu trúc luận văn ......................................................................................................7 PHẦN NỘI DUNG ..........................................................................................................8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................................8 1. Khái niệm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh ..........................................8 1.1. Hoạt động học............................................................................................................. 8 1.2. Xác lập vị trí chủ thể của người học ......................................................................... 10 2. Cách tạo động cơ học tập cho học sinh ..................................................................10 2.1. Khái niệm về động cơ ............................................................................................... 10 2.2. Phân loại động cơ...................................................................................................... 12 2.3. Mô hình ARCS- mô hình thiết kế động cơ trong dạy học ........................................ 13 2.4. Gợi động cơ học tập theo quan điểm Nguyễn Bá Kim............................................. 14 3. Tích cực hóa hoạt động học tập học sinh ...............................................................16 3.1. Các mô hình cơ bản để dạy học định lý.................................................................... 16 3.2. Các mô hình cơ bản để dạy học khái niệm ............................................................... 19 4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ........................................................20 5. Bài giảng có sự hỗ trợ của máy tính .......................................................................24 5.1. Đặc điểm của bài giảng có sự hỗ trợ của máy tính ................................................... 24 5.2. Kịch bản sư phạm cho bài giảng có sự hỗ trợ của máy tính ..................................... 25 6. Multimedia dạy học ( instructional multimedia) ....................................................26 6.1. Định nghĩa multimedia dạy học................................................................................ 26 6.2. Các đặc trưng của multimedia dạy học..................................................................... 27 6.3. Các thành phần phương tiện ..................................................................................... 27 6.4. Một số nguyên tắc cơ bản của multimedia dạy học.................................................. 28 CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ ..........................30 1. Giới thiệu về GeoGebra..........................................................................................30 1.1. Đối tượng hình học của GeoGebra ........................................................................... 32 1.2. Hộp thoại thuộc tính ................................................................................................. 35 1.3. Đối tượng đại số của GeoGebra................................................................................ 36 1.4. Xuất và in ấn ............................................................................................................. 38 1.5. Ưu điểm nổi bậc của GeoGebra................................................................................ 39 2. Giới thiệu sơ lược về Graph....................................................................................39 2.1. Danh sách các hàm số thường gặp ......................................................................40 3. Phần mềm Cabri......................................................................................................43 4. Các công cụ khác ....................................................................................................44 4.1. Internet với giáo dục ................................................................................................. 44 MUÏC LUÏC   ‐ 5 ‐ 4.2. Phần mềm SnagIt ...................................................................................................... 45 5. Phần ứng dụng thực hành các phần mềm ...............................................................46 5.1. Phần mềm GeoGebra ................................................................................................ 46 5.2. Phần mềm Graph ...................................................................................................... 54 5.3. Phần mềm Cabri........................................................................................................ 57 CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................................61 1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .............................................................................61 2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................................61 2.1. Mục tiêu .................................................................................................................... 62 2.2. Phương pháp ............................................................................................................. 62 2.3. Phương tiện dạy học ................................................................................................. 62 2.4. Các công việc chuẩn bị trước khi lên lớp ................................................................. 62 3. Yêu cầu cần đạt khi dạy giáo án điện tử .................................................................62 4. Tường thuật hai tiết dạy thực nghiệm.....................................................................63 5. Phân tích tiết dạy thực nghiệm ...............................................................................71 5.1. Định nghĩa đường elip .............................................................................................. 71 5.2. Phương trình chính tắc của elip ................................................................................ 72 5.3. Hình dạng của elip .................................................................................................... 72 6. Đánh giá hai tiết thực nghiệm.................................................................................73 6.1. Câu hỏi dùng đánh giá hai tiết thực nghiệm ............................................................. 74 6.2. Kết quả thu được....................................................................................................... 74 7. Kết quả thực nghiệm...............................................................................................75 CHƯƠNG 4 MỘT SỐ GIÁO ÁN Đ
Tài liệu liên quan