Tư tưởng biện chứng của Hồ Chớ Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dõn tộc với vấn đề giai cấp

Tư tưởng biện chứng của Hồ Chớ Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dừn tộc với vấn đề giai cấp là một trong những nhừn tố đảm bảo thành cụng của cỏch mạng Việt Nam, một trong những đúng gúp xuất sắc của Người vào kho tàng lý luận cỏch mạng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin. Quỏ trỡnh hỡnh thành tư tưởng về vấn đề giai cấp và vấn đề dừn tộc của Hồ Chớ Minh đú gắn liền với cuộc đời hoạt động cỏch mạng của Người ngay từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Như mọi người đều thấy rừ, trước khi học thuyết Mỏc – Lờnin được truyền bỏ vào Việt Nam thỡ cỏc phong trào yờu nước của người Việt Nam chống thực dừn Phỏp liờn tục nổ ra, nhưng kết cục đều thất bại. Nguyờn nhừn quan trọng nhất khiến cho cỏc phong trào đú thất bại chớnh là do bế tắc về đường lối, mặc dự cỏc bậc lúnh tụ của những phong trào yờu nước ấy đú dành nhiều từm huyết cho sự nghiệp của mỡnh, nhưng do họ khụng nhận thức được xu thế của thời đại, nờn khụng thấy được giai cấp trung từm của thời đại lỳc này là giai cấp cụng nhừn - giai cấp đại biểu cho một phương thức sản xuất mới, một lực lượng tiến bộ xú hội. Do đú, mục tiờu đi tới của những phong trào ấy khụng phản ỏnh đỳng xu thế vận động của lịch sử và thời đại, nờn khụng thể đem lại kết quả và triển vọng tốt đẹp cho sự phỏt triển của xú hội Việt Nam.

doc14 trang | Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tư tưởng biện chứng của Hồ Chớ Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dõn tộc với vấn đề giai cấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TIỂU LUẬN Tư tưởng biện chứng của Hồ Chớ Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dõn tộc với vấn đề giai cấp là một trong những nhõn tố đảm bảo thành cụng của cỏch mạng Việt Nam, một trong những đúng gúp xuất sắc của Người vào kho tàng lý luận cỏch mạng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin. Quỏ trỡnh hỡnh thành tư tưởng về vấn đề giai cấp và vấn đề dõn tộc của Hồ Chớ Minh đó gắn liền với cuộc đời hoạt động cỏch mạng của Người ngay từ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Như mọi người đều thấy rừ, trước khi học thuyết Mỏc – Lờnin được truyền bỏ vào Việt Nam thỡ cỏc phong trào yờu nước của người Việt Nam chống thực dõn Phỏp liờn tục nổ ra, nhưng kết cục đều thất bại. Nguyờn nhõn quan trọng nhất khiến cho cỏc phong trào đú thất bại chớnh là do bế tắc về đường lối, mặc dự cỏc bậc lónh tụ của những phong trào yờu nước ấy đó dành nhiều tõm huyết cho sự nghiệp của mỡnh, nhưng do họ khụng nhận thức được xu thế của thời đại, nờn khụng thấy được giai cấp trung tõm của thời đại lỳc này là giai cấp cụng nhõn - giai cấp đại biểu cho một phương thức sản xuất mới, một lực lượng tiến bộ xó hội. Do đú, mục tiờu đi tới của những phong trào ấy khụng phản ỏnh đỳng xu thế vận động của lịch sử và thời đại, nờn khụng thể đem lại kết quả và triển vọng tốt đẹp cho sự phỏt triển của xó hội Việt Nam. I Phần mở đầu Tư tưởng biện chứng của Hồ Chớ Minh về mối quan hệ giữa vấn đề dõn tộc với vấn đề giai cấp là một trong những nhõn tố đảm bảo thành cụng của cỏch mạ ng Việt Nam, một trong những đúng gúp xuất sắc của Người vào kho tàng lý luận cỏch mạng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin Quỏ trỡnh hỡnh thành tư tưởng về vấn đề giai cấp và vấn đề dõn tộc của Hồ Chớ Minh đó gắn liền với cuộc đời hoạt động cỏch mạng của Người ngay từ những năm cuối thế kỷXIX, đầu thế kỷ XX. Như mọi người đều thấy rừ, trước khi học thuyết Mỏc - Lờnin được truyền bỏ vào Việt Nam thỡ cỏc phong trào yờu nước của người Việt Nam chống thực dõn Phỏp liờn tục nổ ra, nhưng kết cục đều thất bại. Nguyờn nhõn quan trọng nhất khiến cho cỏc phong trào đú thất bại chớnh là do bế tắc về đường lối, mặc dự cỏc bậc lónh tụ của những phong trào yờu nước ấy đó dành nhiều tõm huyết cho sự nghiệp của mỡnh, nhưng do họ khụng nhận thức được xu thế của thời đại, nờn khụng thấy được giai cấp trung tõm của thời đại lỳc này là giai cấp cụng nhõn - giai cấp đại biểu cho một phương thức sản xuất mới, một lực lượng tiến bộ xó hội. Do đú, mục tiờu đi tới của những phong trào ấy khụng phản ỏnh đỳng xu thế vận động của lịch sử và thời đại, nờn khụng thể đem lại kết quả và triển vọng tốt đẹp cho sự phỏt triển của xó hội Việt Nam. Trước yờu cầu bức xỳc của vấn đề giải phúng dõn tộc, từ chủ nghĩa yờu nước, người thanh niờn yờu nước Nguyễn Tất Thành đó quyết định ra đi tỡm đường cứu nước. ''Cụng lao to lớn đầu tiờn của Bỏc đối với sự nghiệp cỏch mạng Việt Nam là đó tỡm ra con đường cứu nước, khai phỏ con đường giải phúng dõn tộc và cỏc dõn tộc bị ỏp bức trờn thế giới''. Trong quỏ trỡnh ra đi tỡm đường cứu nước, qua khảo sỏt thực tế ở cỏc nước trờn cỏc chõu lục Âu, Phi, Mỹ và ngay cả trờn đất Phỏp, Nguyễn Ái Quốc đó rỳt ra nhận xột : chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dõn là nguồn gốc mọi sự đau khổ của cụng nhõn, nụng dõn lao động ở cả “chớnh quốc” cũng như ở thuộc địa. Nghiờn cứu cuộc cỏch mạng dõn chủ tư sản Mỹ(1776); Phỏp (1789), Nguyễn Ái Quốc nhận thấy cỏc cuộc cỏch mạng này tuy nờu khẩu hiệu ''tựdo'', ''bỡnh đẳng'', nhưng khụng đưa lại tự do, bỡnh đẳng thực sự cho quần chỳng lao động. Người viết: Tiếng là cộng hoà, dõn chủ kỡ thực trong thỡ nú búc lột cụng nụng, ngoài thỡ nú ỏp bức thuộc địa. Tuy khõm phục cỏc cuộc cỏch mạng ấy, nhưng Nguyễn Ái Quốc cho rằng đú là cỏch mạng chưa đến nơi. Vỡ thế , Nguyễn Ái Quốc đó tớch cực tham gia hoạt động đấu tranh trong phong trào giải phúng của cỏc dõn tộc bị ỏp bức, phong trào giải phúng giai cấp cụng nhõn ở cỏc nước tư bản. Chớnh vỡ vậy mà Nguyễn Ái Quốc đó tỡm đến với cỏch mạng Thỏng Mười Nga, đến với V.I. Lờnin; như một tất yếu lịch sử . Cỏch mạng Thỏng Mười Nga thắng lợi là một sự kiện chớnh trị đặc biệt quan trọng trong quỏ trỡnh hoạt động tỡm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. Đặc biệt, sau khi đọc ''Sơ thảo lần thứ nhất Luận cương về dõn tộc và thuộc địa” của V.I. Lờnin, Nguyễn Ái Quốc đó thấy rừ hơn con đường đỳng đắn mà cỏch mạng Việt Nam sẽ trải qua. Người khẳng định: ''Chỉ cú chủ nghĩa xó hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phúng được cỏc dõn tộc bị ỏp bứcvà những người lao động trờn th ế giới khỏi ỏch nụ lệ ''; rằng: ''Muốn cứu nước và giải phúng dõn tộc khụng cú con đường nào khỏc con đường cỏch mạng vụ sản''. Kết luận trờn đõy của Nguyễn Ái Quốc là sự khẳng định một hướng đi mới, nguyờn tắc chiến lược mới, mục tiờu và giải phỏp hoàn toàn mới, khỏc về căn bản so với cỏc lónh tụ của cỏc phong trào yờu nước trước đú ở Việt Nam; đưa cỏch mạng giải phúng dõn tộc vào qu ỹ đạo của cỏch mạng vụ sản, tức là sự nghiệp cỏch mạng ấy phải do Đả ng của giai cấp cụng nhõn lónh đạo, lấy hệt tư tưởng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin làm nền tảng. Vỡ vậy, con đường phỏt triển tất yếu của cỏch mạng giải phúng dõn tộc phải phỏt triển thành cỏch mạng XHCN. Người chỉ rừ: ''Cỏch mạng giải phúng dõn tộc phải phỏt triển thành cỏch mạng xó hội chủ nghĩa thỡ mới giành được thắng lợi hoàn toàn''. Trong quỏ trỡnh hoạt động thực tiễn cỏch mạng, Nguyễn Ái Quốc đó đấu tranh và chỉ đạo giải quyết mối quan hệ giữa giải phúng dõn tộc và giải phúng giai cấp, bền bỉ chống cỏc quan điểm khụng đỳng về vấn đề dõn tộc và thuộc địa, đó phỏt triển lý luận về cỏch mạng giải phúng dõn tộc. Ngay từ khi hoạt động trong phong trào cụng nhõn ở Phỏp, Người đó nhận thấy một hố sõu ngăn cỏch giữa giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động ''chớnh quốc'' với giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động thuộc địa. Đú là chủ nghĩa sụ-vanh nước lớn của cỏc dõn tộc đi thống trị và chủ nghĩa dõn tộc hẹp hũi đối với cỏc dõn tộc bị thống trị. Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, ngay từkhi mới thành lập, trong ''Chớnh cương vắn tắt'' do Nguyờn Ái Quốc khởi thảo đó khẳng định: ''Chủ trương làm tư sản dõn quyền cỏch mạng và thổ địa cỏch mạng để đi tới xó hội cộng sản''. Như vậy là, lần đầu tiờn trong lịch sử cỏch mạng Việt Nam, với Hồ Chớ Minh, sự nghiệp đấu tranh giải phúng dõn tộc gắn liền vi cỏch mạng XHCN. Cuộc cỏch mạng này kết hợp trong bản thõn nú tiến trỡnh của hai sự nghiệp giải phúng: giải phúng dõn tộc khỏi ỏch nụ lệ thực dõn và giải phúng giai cấp khỏi ỏch ỏp bức búc lột. Vấn đề dõn tộc được giải quyết trờn lập trường của giai cấp cụng nhõn - điều đú phự hợp với xu thế thời đại và lợi ớch của cỏc giai cấp và lực lượng tiến bộ trong dõn tộc. Sức mạnh đi tới thắng lợi của cỏch mạ ng Việt Nam khụng phải là cỏi gỡ khỏc mà là mục tiờu dõn tộc luụn thống nhất với mục tiờu dõn chủ trờn cơsở định hướng XHCN. Đặc điểm nổi bật của cỏch mạng Việt Nam là cỏch mạng dõn tộc dõn chủ nhõn dõn triệt để , tạo tiền đề cho bước chuyển sang thời kỳ quỏ độ lờn CNXH; tức là, cỏch mạng XHCN là bước kế tiếp ngay khi cỏch mạng dõn tộc dõn chủ nhõn dõn thắng lợi và giữ a hai cuộc cỏch mạng này khụng cú một bức tường nào ngăn cỏch.Đõy la tư tưởng hết sức căn bản của tư tưởng Hồ Chớ Minh: chỉ cú hoàn thành cỏch mạng giải phúng dõn tộc mới cú điều kiện để tiến lờn CNXH và chỉ cú cỏch mạng XHCN mới giữ vững được thành quả cỏch mạng giải phúng dõn tộc, mới mang lại cuộc sống ấm no, tựdo, hạnh phỳc cho mọi tầng lớp nhõn dõn, mới cú độc lập dõn tộc thực sự Như chỳng ta đều biết, Hồ Chớ Minh đó đi từ chủ nghĩa yờu nước đến với chủ nghĩa Mỏc - Lờnin. T ừ đú, Người đó phỏt huy cao độ chủ nghĩa yờu nước truyền thống Việ t Nam, trong sự thống nhất với chủ nghĩa quốc tế vụ sản. Bởi vậy, trong tư tưởng Hồ Chớ Minh, đỳng như Ph. Ăng-Ghen đó núi: Những tư tưởng dõn tộc chõn chớnh... đồng thời cũng là những tư tưởng quốc tế chõn chớnh. Sự phỏt triển tư tưởng HồChớ Minh đó chỉ đạo sự phỏt triển của thực tiễn cỏch mạng Việt Nam, trong sự thỳc đẩy lẫn nhau giữa dõn tộc và giai cấp, ý thức giỏc ngộ về cuộc đấu tranh giải phúng dõn tộc là tiền đề quyết định nhất, cũng là động lực chủ yếu để Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mỏc - Lờnin và tiếp thu quan điểm mỏc-xớt về giai cấp. Đú chớnh là nhõn tố đảm bảo tớnh khoa học và cỏch mạng cho sự phỏt triển tinh thần dõn tộc đỳng đắn ở người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chớ Minh. Tư tưởng Hồ Chớ Minh về sự kết hợp, gắn bú hữu cơ giữa hai quỏ trỡnh đấu tranh cỏch mạng: giải phúng dõn tộc và cỏch mạng vụ sản khụng phải chỉ là chứng minh cho sựđỳng đắn của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin, mà cũn là sự phỏt triển sỏng tạo và cú giỏ trị định hướng rất cơbản. Qua thực tiễn đấu tranh và lónh đạo cỏch mạng Việt Nam, luụn bỏm sỏt đặc điểm thực tiễn Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm cỏc nước khỏc, Hồ Chớ Minh đó cú những giải phỏp đỳng đắn, sỏng tạo, đỏp ứng đũi hỏi của lịch sử , gúp phần làm phong phỳ thờm kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin; đú cũng chớnh là nguồn gốc sức mạnh của cỏch mạng nước ta trong suốt bảy thập kỷ qua. II Phần nội dung: 1.Tư tưởng Hồ Chớ Minh về vấn đề dõn tộc. Dõn tộc là vấn đề rộng lớn, bao gồm những quan hệ về chớnh trị, kinh tế, lónh thổ, phỏp lý, tư tưởng và văn hoỏ giữa cỏc dõn tộc, cỏc nhúm dõn tộc và bộ tộc. - Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mỏc-Lờnin, dõn tộc là sản phẩm của quỏ trỡnh phỏt triển lõu dài của lịch sử. + Mỏc-Ăngghen đó đặt nền múng tư tưởng cho việc giải quyết vấn đề dõn tộc một cỏch khoa học. Hỡnh thức cộng đồng tiền dõn tộc như thị tộc, bộ tộc, bộ lạc. Sự phỏt triển của chủ nghĩa tư bản dẫn đến sự ra đời của cỏc dõn tộc tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa tư bản bước sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, cỏc nước đế quốc thi hành chớnh sỏch vũ trang xõm lược, cướp búc, nụ dịch cỏc dõn tộc nhỏ từ đú xuất hiện vấn đề dõn tộc thuộc địa. Mỏc và Ăngghen nờu lờn quan điểm cơ bản cú tớnh chất phương phỏp luận để nhận thức và giải quyết vấn đề nguồn gốc, bản chất của dõn tộc, những quan hệ cơ bản của dõn tộc, thỏi độ của giai cấp cụng nhõn và Đảng của nú về vấn đề dõn tộc. + Lờnin đó phỏt triển quan điểm này thành hệ thống lý luận toàn diện và sõu sắc về vấn đề dõn tộc, làm cơ sở cho cương lĩnh, đường lối, chớnh sỏch của cỏc Đảng Cộng sản về vấn đề dõn tộc. Trong đú đỏng chỳ ý là cỏc vấn đề: + Sự thức tỉnh ý thức dt, phong trào đấu tranh chống ap bức dt sẽ dẫn đến hỡnh thành cỏc quốc gia dt độc lập. + Với việc tăng cường và phỏt triển cỏc mối quan hệ giữa cỏc dt sẽ dẫn tới việc phỏ hủy hàng rào ngăn cỏch giữa cỏc dt, thiết lập sự thống nhất quốc tế của CNTB, của đời sống KT-CT-XH . . . Cả cuộc đời của Hồ Chớ Minh đó dành trọn cho nhõn dõn, cho đất nước, cho sự nghiệp đấu tranh giải phúng con người, giải phúng nhõn loại cần lao, thoỏt khỏi mọi ỏp bức, bất cụng, vươn tới cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phỳc. Cũng chớnh vỡ vậy mà vần đề dõn tộc và giải quyết vấn đề dõn tộc trong cỏch mạng Việt Nam đó được Người quan tõm, nung nấu suốt cả đời. Vấn đề dõn tộc theo tư tưởng Hồ Chớ Minh là vấn đề dõn tộc thuộc địa Khi cỏc nước đế quốc đi xõm chiếm thuộc địa để mở rộng thị trường, chỳng thực hiện sự ỏp bức về chớnh trị, búc lột về kinh tế, nụ dịch về văn hoỏ đối với cỏc nước bị xõm chiếm- thỡ vấn đề dõn tộc trở thành vấn đề dõn tộc thuộc địa. Vấn đề dõn tộc thuộc địa thực chất là vấn đề đấu tranh giải phúng dõn tộc thuộc địa nhằm thủ tiờu sự thống trị của nước ngoài, giành độc lập dõn tộc, xoỏ bỏ ỏch ỏp bức, búc lột thực dõn, thực hiện quyền dõn tộc tự quyết, thành lập nhà nước dõn tộc độc lập. Vấn đề dõn tộc theo tư tưởng Hồ Chớ Minh trong thời đại cỏch mạng vụ sản đầu thế kỷ XX cú mấy luận điểm cơ bản sau: Thư nhất độc lập, tự do là quyền bất khả xõm phạm của cỏc dõn tộc.Giải quyết vấn đề dõn tộc ở Việt Nam - một nước thuộc địa nửa phong kiến, trước hết phải tiến hành cuộc đấu tranh giải phúng dõn tộc, đỏnh đuổi quõn xõm lược, đỏnh đổ bọn tay sai, giành độc lập cho dõn tộc, tự do cho nhõn dõn, hoà bỡnh và thống nhất đất nước. Độc lập, tự do, hoà bỡnh và thống nhất đất nước là khỏt vọng chỏy bỏng của người dõn mất nước. Bởi, mất nước là mất tất cả. Sống trong cảnh nước mất, nhà tan, mọi quyền lực nằm trong tay quõn xõm lược và bọn tay sai thỡ quyền sống của con người cũng bị đe doạ chứ núi gỡ đến quyền bỡnh đẳng, tự do, dõn chủ của mọi người. Nếu cú, đú chỉ là thứ tự do cướp búc, bắt bớ, giết hại và tự đày của quõn xõm lược và bọn tay sai. Chớnh vỡ vậy mà “Khụng cú gỡ quý hơn độc lập tự do”, một trong những tư tưởng lớn của Hồ Chớ Minh trong cỏch mạng Việt Nam đó trở thành chõn lý của dõn tộc Việt Nam và của cả nhõn loại cú lương tri. Độc lập cho dõn tộc, tự do cho nhõn dõn – tư tưởng đú của Hồ Chớ Minh đó trở thành mục tiờu hàng đầu của cỏch mạng Việt Nam. Tư tưởng đú được quỏn triệt trong toàn bộ tiến trỡnh cỏch mạng Việt Nam và nú được thể hiện nổi bật trong cỏc thời điểm cú tớnh bước ngoặt lịch sử. + Tất cả cỏc dõn tộc trờn thế giới phải được độc lập hoàn toàn và thật sự. Độc lập trờn tất cả cỏc mặt kinh tế, chớnh trị, quõn sự, ngoại giao, toàn vẹn lónh thổ. Mọi vấn đề của chủ quyền quốc gia do dõn tộc đú tự quyết định. Theo Hồ Chớ Minh độc lập tự do là khỏtvọng lớn nhất của cỏc dõn tộc thuộc địa và theo nguyờn tắc: Nước Việt Nam là của người Việt Nam, do dõn tộc Việt Nam quyết định, nhõn dõn Việt Nam khụng chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bờn ngoài. Trong nền độc lập đú mọi người dõn đều ấm no, tự do, hạnh phỳc, nếu khụng độc lập chẳng cú nghĩa gỡ. Hồ Chớ Minh núi: “chỳng ta đó hy sinh, đó giành được độc lập, dõn chỉ thấy giỏ trị của độc lập khi ăn đủ no, mặc đủ ấm”. Tư tưởng này thể hiện tớnh nhõn văn cao cả và triệt để cỏch mạng của Hồ Chớ Minh. Độc lập tự do là quyền tự nhiờn của dõn tộc, thiờng liờng và vụ cựng quý giỏ. Hồ Chớ Minh đó tiếp xỳc với Tuyờn ngụn độc lập của Mỹ 1776 và Tuyờn ngụn nhõn quyền và dõn quyền của Phỏp 1791, Người đó khỏi quỏt chõn lý: “Tất cả cỏc dõn tộc trờn thế giới sinh ra đều cú quyền bỡnh đẳng, dõn tộc nào cũng cú quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”. Trong hành trỡnh tỡm đường cứu nước cho dõn tộc khi cũn ở Phỏp Nguyễn Ái Quốc đấu tranh để đũi cỏc quyền cho nhõn dõn An Nam: Một là, đũi quyền bỡnh đẳng về chế độ phỏp lý cho người bản xứ Đụng Dương như đối với chõu Âu, xoỏ bỏ chế độ cai trị bằng sắc lệnh, thay thế bằng chế độ đạo luật. Hai là, đũi quyền tự do dõn chủ tối thiểu cho nhõn dõn, tự do ngụn luận, tự do bỏo chớ, hội họp, tự do cư trỳ ... Ngày 18/6/1919, Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yờu nước tại Phỏp gửi đến hội nghị Vộc-xõy bản yờu sỏch của nhõn dõn An-nam đũi quyền bỡnh đẳng cho dõn tộc Việt Nam. Bản yờu sỏch khụng được chấp nhận, Nguyễn Ái Quốc rỳt ra bài học: Muốn bỡnh đẳng thực sự phải đấu tranh giành độc lập dõn tộc- làm cỏch mạng, muốn giải phúng dõn tộc chỉ cú thể trụng cậy vào chớnh mỡnh, vào lực lượng của bản thõn mỡnh. Điều này thể hiện ở mục tiờu của cỏch mạng Việt Nam là: Đỏnh đổ Đế quốc Phỏp và phong kiến, làm cho nước Nam hoàn toàn độc lập. Sau Cỏch mạng Thỏng 8 thành cụng, Hồ Chớ Minh đó đọc bản tuyờn ngụn độc lập và khẳng định: “Nước Việt Nam cú quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đó thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dõn tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tớnh mạng và của cải để giữ quyền tự do độc lập ấy”. + Hoà bỡnh chõn chớnh trong nền độc lập dõn tộc để nhõn dõn xõy dựng cuộc sống ấm no hạnh phỳc cũng là quyền cơ bản của dõn tộc. Hoà bỡnh khụng thể tỏch rời độc lập dõn tộc, và muốn cú hoà bỡnh thật sự thỡ phải cú độc lập thật sự. Hồ Chớ Minh đó nờu: “Nhõn dõn chỳng tụi thành thật mong muốn hoà bỡnh. Nhưng nhõn dõn chỳng tụi cũng kiờn quyết chiến đấu đến cựng để bảo vệ độc lập và chủ quyền thiờng liờng nhất: toàn vẹn lónh thổ cho Tổ quốc và độc lập cho đất nước”. Chõn lý cú giỏ trị cho mọi thời đại: “Khụng cú gỡ quý hơn độc lập, tự do”. Độc lập dõn tộc phải gắn liền với sự thống nhất toàn vẹn lónh thổ quốc gia. Thứ hai chủ nghĩa dõn tộc là một động lực lớn ở cỏc nước đang đấu tranh giành độc lập.Do kinh tế lạc hậu, sự phõn hoỏ giai cấp chưa triệt để, vỡ thế “cuộc đấu tranh giai cấp khụng diễn ra giống như ở phương Tõy”, điều này cú ý nghĩa đối với cỏc dt phương đụng: cú sự tương đồng lớn, dự là ai, cũng đều là nụ lệ mất nước. Chủ nghĩa dt bản xứ là chủ nghĩa yờu nước và chủ nghĩa dt chõn chớnh, động lực to lớn để phỏt triển đất nước. Khỏc với chủ nghĩa xụ vanh, chủ nghĩa dt hẹp hũi của cỏc nước tư bản. Do kinh tế chưa phỏt triển, nờn sự phõn húa giai cấp ở Đụng Dương chưa triệt để, sự dấu tranh gc khụng giống như ở Phương Tõy. NAQ kiến nghị quốc tế cộng sản "phỏt động chủ nghĩa dt bản xứ nhõn danh quốc tế cộng sản ...KHi chủ nghĩa dt của họ thắng lợi...nhất định chủ nghĩa dt ấy sẽ biến thành chủ nghĩa quốc tế". Thứ ba là kết hợp nhuần nhuyễn dõn tộc với gai cấp,độc lập dõn tộc và chủ nghĩa xó hội,chủ nghĩa yờu nước với chủ nghĩa quốc tế. Dưới ỏnh sỏng của CNMLN khi Hồ Chớ Minh bàn đến vấn đề dõn tộc và cỏch mạng giải phúng dõn tộc thỡ độc lập dõn tộc phải gắn với CNXH, mối quan hệ dõn tộc và giai cấp được đặt ra. Vấn đề dõn tộc bao giờ cũng được nhận thức và giải quyết theo lập trường của một giai cấp nhất định. Theo quan điểm của CNMLN, chỉ trờn lập trường của giai cấp vụ sản, cỏch mạng vụ sản mới giải quyết đỳng đắn vấn đề dõn tộc. Trong Tuyờn ngụn Đảng cộng sản, Mỏc-Ăngghen đó đề cập mối quan hệ dõn tộc và giai cấp: cuộc đấu tranh của giai cấp vụ sản nhằm lật đổ ỏch thống trị của giai cấp tư sản, ở giai đoạn đầu của nú là mang tớnh chất dõn tộc. Mỏc kờu gọi “giai cấp vụ sản mỗi nước trước hết phải giành lấy chớnh quyền, phải tự vươn lờn thành giai cấp dõn tộc, phải tự mỡnh trở thành giai cấp dõn tộc,... khụng phải theo cỏi nghĩa như giai cấp tư sản hiểu”. Cũng theo Mỏc –Ăngghen, chỉ cú giai cấp vụ sản mới thống nhất được lợi ớch dõn tộc- lợi ớch của mỡnh với cỏc lợi ớch của nhõn dõn lao động và của cả dõn tộc. Chỉ cú xoỏ bỏ ỏp bức, búc lột giai cấp thỡ mới xoỏ bỏ ỏp bức dõn tộc, đem lại độc lập thật sự cho dõn tộc mỡnh và cho dõn tộc khỏc. Tuy nhiờn, Mỏc và Ăngghen khụng đi sõu nghiờn cứu vấn đề dõn tộc vỡ ở Tõy Âu vấn đề dõn tộc đó được giải quyết trong cỏch mạng tư sản, đối với Mỏc, vấn đề dõn tộc chỉ là thứ yếu so với vấn đề giai cấp. Thời đại Lờnin, khi CNĐQ đó trở thành một hệ thống thế giới, cỏch mạng giải phúng dõn tộc trở thành bộ phận của cỏch mạng vụ sản, Lờnin mới phỏt triển vấn đề dõn tộc thành học thuyết về cỏch mạng thuộc địa. Lờnin cho rằng, cỏch mạng vụ sản ở chớnh quốc khụng thể giành thắng lợi nếu khụng liờn minh với cuộc đấu tranh của cỏc dõn tộc bị ỏp bức ở thuộc địa. Khẩu hiệu của Mỏc được bổ sung: “vụ sản toàn thế giới và cỏc dõn tộc bị ỏp bức, đoàn kết lại.” Lờnin đó thực sự “đặt tiền đề cho một thời đại mới, thật sự cỏch mạng trong cỏc nước thuộc địa.” Hồ Chớ Minh, từ chủ nghĩa yờu nước đến với CNMLN, đó nhận thức được mối quan hệ chặt chẽ giữa dõn tộc và giai cấp, dõn tộc và quốc tế, độc lập dõn tộc và chủ nghĩa xó hội, lựa chọn cỏch mạng giải phúng dõn tộc theo con đường cỏch mạng vụ sản. Hồ Chớ Minh nờu, cỏc nước thuộc địa phương Đụng khụng phải làm ngay cỏch mạng vụ sản, mà trước hết giành độc lập dõn tộc. Cú độc lập dõn tộc rồi mới bàn đến cỏch mạng XHCN. Từ thực tiễn của đấu tranh cỏch mạng, Nguyễn Ái Quốc đó phờ phỏn quan điểm của cỏc đảng cộng sản Tõy Âu khụng đỏnh giỏ đỳng vai trũ, vị trớ, tương lai của cỏch mạng thuộc địa, và Nguyễn Ái Quốc đi đến luận điểm: “Cỏc dõn tộc thuộc địa phải dựa vào sức mỡnh là chớnh, đồng thời biết tranh thủ sự đoàn kết, ủng hộ của giai cấp vụ sản và nhõn dõn lao động thế giới để phải đấu tranh giành độc lập cho dõn tộc, từ cỏch mạng giải phúng dõn tộc tiến lờn làm cỏch mạng XHCN.” Tư tưởng Hồ Chớ Minh về kết hợp dõn tộc với giai cấp, dõn tộc với quốc tế, độc lập dõn tộc với CNXH thể hiện một số điểm sau: + Độc lập dõn tộc gắn liền với chủ nghĩa xó hội. Hồ Chớ Minh thấy rừ mối quan hệ giữa sự nghiệp giải phúng dõn tộc với sự nghiệp giải phúng giai cấp của giai cấp vụ sản. “Cả hai cuộc giải phúng này chỉ cú thể là sự nghiệp của CNCS và của cỏch mạng thế giới”. Năm 1930, trong chớnh cương vắn tắt, sỏch lược vắn tắt, Hồ Chớ Minh xỏc định con đường của cỏch mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn: làm “tư sản dõn quyền cỏch mạng và thổ địa cỏch mạng để đi tới xó hội cộng sản”. Năm 1960,
Tài liệu liên quan